VPUB – Tình nguyện vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng

Dienbien.gov.vn - Với tinh thần tuổi trẻ tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội. Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn huyện Mường Chà đã thực hiện được nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực đối với cuộc sống người dân địa phương

Đoàn thanh niên xã Ma Thì Hồ sửa chữa trường lớp cho học sinh

Huyện đoàn Mường Chà hiện có 13 cơ sở Đoàn với tổng số gần 6.800 hội viên. Với phương châm “hiệu quả - thiết thực - bền vững” mình vì mọi người, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội, các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội của tuổi trẻ Mường Chà thời gian qua đã tạo dấu ấn đẹp trong cấp ủy, chính quyền và nhân dân. Chị Đoàn Lan Phương - Bí thư Huyện đoàn Mường Chà cho biết: Các phong trào, cuộc vận động “Thanh niên hành động vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng” đã trở thành hoạt động hết sức có ý nghĩa, có tính giáo dục và tính nhân văn; là môi trường đoàn kết tập hợp, thu hút thanh niên tham gia vào các phong trào hành động cách mạng. Đồng thời qua đó, thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; sống có hoài bão, có lý tưởng.

Thời gian qua, cuộc vận động đã phát triển mạnh mẽ và ngày càng thu được nhiều kết quả đáng khích lệ mà đỉnh cao nở rộ là vào các dịp lễ, kỷ niệm ngày thành lập Đoàn – Hội, tháng thanh niên, chiến dịch hè tình nguyện hàng năm… Qua cuộc vận động này, đã và đang xuất hiện nhiều tấm gương sáng, nhiều mô hình hay, hoạt động hiệu quả trên mọi lĩnh vực. Phong trào thanh niên tình nguyện phát triển dưới nhiều hình thức phong phú đa dạng và đã trở thành nhu cầu bức thiết của thanh niên mà tập trung cao điểm nhất là chiến dịch tình nguyện hè, Hiến máu nhân đạo, Ủng hộ người nghèo, giúp đỡ gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, thắp nến tri ân... tích cực tham gia bảo vệ môi trường thông qua các công trình, phần việc thanh niên như sửa chữa đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương thủy lợi nội đồng, phát quang tuyến đường dân sinh,… hay giáo dục lành mạnh, phòng chống và đẩy lùi các tiêu cực, tệ nạn xã hội tại địa phương đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Trong thời gian qua đoàn viên thanh niên huyện Mường Chà luôn nêu cao truyền thống đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, sẵn sàng hành động vì cuộc sống cộng đồng. Qua đó, gặt hái được nhiều kết quả tích cực như: Tổ chức thăm hỏi, trao quà, giúp đỡ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập nhân dịp Lễ, Tết với 850 xuất quà trị giá 150 triệu đồng. Phối hợp Đồn Biên phòng Mường Mươn, Ban Chỉ huy quân sự huyện gói 500 chiếc bánh trưng xanh trao cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại 3 xã biên giới Mường Mươn, Na Sang, Ma Thì Hồ. Vận động các nguồn tài trợ, quỹ "Vì người nghèo" của huyện, xây dựng 02 ngôi nhà khung sắt lợp tôn trị giá 40 triệu đồng (20tr/1 nhà) và tặng thêm 02 sổ tiết kiệm trị giá 7 triệu đồng (3,5tr/1 sổ) cho 02 cựu TNXP nữ cô đơn không nơi nương tựa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Nậm Nèn, huyện Mường Chà. Hưởng ứng “Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, cấp hội đoàn đã thu hút sự tham gia của 15 y bác sỹ, thầy thuốc trẻ và trên 60 hội viên, ĐVTN tham gia khám và tư vấn cho hơn 250 lượt bà con nhân dân, tiêu biểu tại các xã Ma Thì Hồ, Sa Lông, Huổi Mí. Đây là hoạt động có ý nghĩa trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng chặng 2 của Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2020, với chủ đề "Thanh niên làm theo lời Bác" do Trung ương Hội Liên hiệp Việt Nam phát động, với tinh thần học tập và làm theo lời Bác, bằng những việc làm cụ thể vì cuộc sống cộng đồng, xây dựng nếp sống đẹp trong thanh niên thời đại mới.

Với nhiệt huyết và tinh thần “lên rừng, xuống biển” của tuổi trẻ, cuộc vận động “Thanh niên tình nguyện tham gia đảm bảo an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng” đã thực sự trở thành khóa học thực tiễn cho lớp lớp thế hệ đoàn viên thanh niên huyện Mường Chà tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu trưởng thành, đóng góp sức trẻ của mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước, góp phần xứng đáng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngọc Thủy