VPUB – Nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động

Dienbien.gov.vn – Xác định chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên. Trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cùng với các cấp công đoàn triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.

Đồng chí Lầu Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao hỗ trợ nhà ở cho đoàn viên Tòng Văn Thức, CĐCS xã Thanh Yên, huyện Điện Biên.

Hiện nay LĐLĐ tỉnh quản lý 33.611 CNVCLĐ với 31.835 đoàn viên công đoàn sinh hoạt tại 996 Công đoàn cơ sở. Phối hợp quản lý 2.328 CNVCLĐ và 2.316 đoàn viên, sinh hoạt tại 14 công đoàn cơ sở, đa số đoàn viên, lao động có việc làm, đời sống tương đối ổn định. Công đoàn các cấp đã phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách, tiền lương, tiền thưởng của các cơ quan đơn vị với CNVCLĐ. Cùng với đó, các cấp công đoàn đã thường xuyên nắm bắt tâm tư, tình cảm, việc làm của người lao động thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động; phối hợp tổ chức thăm hỏi trao quà cho CNLĐ tại nơi làm việc, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao; tham gia với người sử dụng lao động tăng lương, thưởng, phúc lợi, nhà ở công nhân, hỗ trợ tiền tàu xe đi lại trong dịp Lễ, Tết. Trong 6 tháng đầu năm đã tổ chức thăm hỏi và trao trên 12.000 xuất quà cho đoàn viên, lao động với số tiền trên 3 tỷ đồng (tiêu biểu như: CĐCS Công ty cổ phần Cấp nước, CĐCS Công ty cổ phần Đường bộ 2, CĐCS Công ty cổ phần Môi trường đô thị và Xây dựng, Công ty cổ phần Xây dựng số 2, CĐCS Công ty cổ phần Xây dựng Điện Biên, CĐCS Công ty cổ phần Sản xuất vật liệu và Xây dựng, CĐCS Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6; CĐCS Doanh nghiệp tư nhân Hoa Ba...); thăm hỏi và trao quà cho 1.200 đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người lao động mắc bệnh hiểm nghèo và gia đình đoàn viên bị thiệt hại do dông lốc với tổng số tiền 550 triệu đồng; hỗ trợ được 11 nhà ở “mái ấm công đoàn” với tổng số tiền là 370 triệu đồng cho CNVCLĐ nghèo; tổ chức gắn biển và bàn giao 18 nhà ở cho các hộ nghèo tại xã Huổi Lếch, huyện Mường Nhé và hỗ trợ 18 xuất quà với số tiền gần 10 triệu đồng. 

Song song đó, LĐLĐ tỉnh cùng với các cấp công đoàn phối hợp với chủ sử dụng lao động thực hiện tốt các nội dung phòng chống dịch bệnh Covid-19; rà soát, nắm tình hình đoàn viên, lao động, các doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19. Qua đó, đã có 100% các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Trong đó, Công ty cổ phần Cao su đã phối hợp mua vật tư y tế, máy đo thân nhiệt để kiểm tra sức khỏe cho CNLĐ với số tiền 10 triệu đồng; LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 4.500 chiếc khẩu trang cho các cháu học sinh xã Háng Lìa huyện Điện Biên Đông; LĐLĐ huyện Điện Biên đã trao 1.500 chiếc khẩu trang người lớn và trẻ em cho CĐCS 2 xã: Hẹ Muông và Mường Lói... Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh đã kết nối với các tổ chức cá nhân, nhà hảo tâm quan tâm ủng hộ mọi nguồn lực bằng những hành động thiết thực góp phần sớm đẩy lùi dịch Covid-19, với tổng số tiền là 677.579 triệu đồng, 35 kiện mỳ tôm, 1,6 tạ gạo; Ngân hàng Nông nghiệp ủng hộ quỹ 64.398.182 đồng; NHTMCP ủng hộ quỹ 26.910.961 đồng; Công đoàn viên chức tỉnh trao 40 suất quà gồm: Dầu ăn, mì chính, nước mắm, sữa, mì tôm, mì chũ cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 tại các CĐCS: Công ty TNHH Số 6, Công ty CP Vật tư nông nghiệp, Công ty cổ phần In Điện Biên. 

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, CNVCLĐ, nổi bật là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “ Lao động sáng tạo”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” ; “Xanh-sạch-đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”, “Thi đua phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thông gắn với việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị” về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, Khóa XII về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Các phong trào thi đua yêu nước được đông đảo CNVCLĐ trong tỉnh tham gia hưởng ứng, có sức lan tỏa sâu rộng đến các cấp, các ngành các địa phương. Qua các phong trào thi đua đã có 1.463 sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn, 1.175 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” cấp cơ sở, nhiều tập thể, cá nhân được các cấp tặng cờ và bằng khen. Công tác phát triển đoàn viên, tiếp tục được các cấp công đoàn quan tâm triển khai thực hiện.

Đồng chí Lầu Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết: Nhằm xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động, trong thời gian tới LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến đoàn viên và người lao động; nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, chăm lo vật chất, tinh thần cho đoàn viên lao động; tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn”, chương trình “Phúc lợi đoàn viên”…

Thanh Tâm