VPUB – Hội nghị triển khai kế hoạch thực thi hiệp định thương mại tự do EVFTA

Dienbien.gov.vn – Sáng 6/8, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước về triển khai Kế hoạch thực thi hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên Minh Châu Âu (EVFTA). Thủ tướng Chính phủ, Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên có đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành, Hiệp hội doanh nghiệp.

Theo đó, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) là FTA thế hệ mới giữa Việt Nam và 28 nước thành viên EU. Sau 9 năm đàm phán, rà soát, ngày 30/6/2019, EVFTA được ký kết tại Hà Nội. Sau ký kết, Hiệp định sẽ phải trải qua quá trình phê chuẩn nội bộ ở EU và Việt Nam để có thể chính thức có hiệu lực với hai bên. Hiệp định có hiệu lực sẽ mang đến những lợi ích kinh tế to lớn, thiết thực cho cả hai bên, đặc biệt là tiềm năng phát triển thương mại.

Kế hoạch thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên Minh Châu Âu (EVFTA) có 5 nhóm nội dung lớn: Công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về Hiệp định EVFTA và thị trường của các nước EU; công tác xây dựng pháp luật, thể chế; các biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực; chủ trương và chính sách đối với tổ chức công đoàn và các tổ chức của người lao động tại cơ sở doanh nghiệp và chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Mỗi nhóm công việc này được xây dựng với những nội dung, hành động chi tiết được phân công cho từng Bộ, ngành với thời gian triển khai cụ thể.

Hiệp định là cơ hội vàng để giúp hai bên đẩy mạnh hợp tác và cùng phát triển. Ngay sau khi EVFTA có hiệu lực, 84% các dòng thuế, chiếm 71% xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được giảm xuống mức 0%.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ Công thương - cơ quan điều phối việc thực thi Hiệp định EVFTA, đã trình bày tổng quan về Kế hoạch thực thi Hiệp định EVFTA của Chính phủ và những vấn đề các Bộ, ngành và địa phương cần lưu ý để bảo đảm thực thi hiệu quả Hiệp định EVFTA; nghe đại diện hiệp hội và doanh nghiệp phát biểu ý kiến và kiến nghị những vấn đề có liên quan, tác động trực tiếp đến tính hiệu quả của việc triển khai Hiệp định cũng như tận dụng những cơ hội để doanh nghiệp có thể khai thác từ Hiệp định này...

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nhấn mạnh: EVFTA ký kết vào ngày 30-6-2019, được Quốc hội thông qua, phê chuẩn vào ngày 8/6/2020 kỳ vọng sẽ tác động đến nhiều mặt của nền kinh tế theo hướng tích cực, giúp thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường châu Âu...

Tuyết Anh