VPUB - 300 học viên tham gia tập huấn nghệ thuật múa Xòe truyền thống dân tộc Thái năm 2020

Dienbien.gov.vn - Trong 6 ngày (6 - 11/7), Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh tổ chức lớp Tập huấn hướng dẫn nghệ thuật múa xòe truyền thống dân tộc Thái năm 2020. Dự lớp tập huấn có 300 học viên là công chức, viên chức Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thị xã, thành phố; cán bộ làm công tác Đoàn, Đội; quản lý, giáo viên kiêm nhiệm tại các trường phổ thông, chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh; các Câu lạc bộ, các bản văn hóa huyện Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ; lực lượng vũ trang; công chức, viên chức các phòng, đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh.

Các học viên thực hành 6 điệu múa Xòe truyền thống.

Tham gia lớp tập huấn, các học viên được học tập, tìm hiểu, nghiên cứu các nội dung như: Nguồn gốc ra đời, không gian trình diễn, ý nghĩa của nghệ thuật múa Xòe truyền thống; phương pháp xác định nhịp phách, 6 điệu múa và các đạo cụ múa Xòe truyền thống; hướng dẫn cách thức tổ chức, kết cấu các tổ hợp xòe phù hợp với từng không gian, mục đích biểu diễn; thực hành múa xòe truyền thống và trao đổi về một số hình thức múa xòe phục vụ sự kiện, du lịch và tổ chức hoạt động cho học sinh tại sân trường.

Kết thúc lớp học, các học viên sẽ báo cáo kết quả học tập bằng chương trình biểu diễn các điệu xòe truyền thống và phục vụ nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Chương trình bế giảng lớp học được tổ chức vào 20 giờ ngày 11/7 tại sân hành lễ Tượng đài chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Nghệ thuật múa xòe truyền thống dân tộc Thái là nghệ thuật múa truyền thống đặc sắc, chiếm vị trí quan trọng trong đời sống của cộng đồng người Thái vùng Tây Bắc. Điện Biên là một trong những tỉnh có vốn nghệ thuật múa xòe truyền thống được phát triển rộng khắp, cần được bảo tồn, phát huy giá trị của loại hình nghệ thuật đặc sắc này. Nghệ thuât xòe Thái đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận trong danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và được Chính phủ cho xây dựng hồ sơ quốc gia trình UNESCO để xét duyệt vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.  

Được tổ chức lần thứ 2 tại tỉnh Điện Biên, lớp tập huấn nhằm giới thiệu, thống nhất để nhân rộng loại hình nghệ thuật múa xòe truyền thống tới cán bộ làm công tác văn hóa tại phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thị xã, thành phố; cán bộ làm công tác Đoàn, Đội; quản lý, giáo viên kiêm nhiệm tại các trường phổ thông, chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh, các Câu lạc bộ, các đội văn nghệ, lực lượng vũ trang trong toàn tỉnh. Qua đó, tiếp tục thực hành các điệu múa xòe để đưa vào phục vụ hoạt động cộng đồng tại cơ sở.

Lan Phương