VPUB - Ẳng Nưa duy trì tiêu chí môi trường sau chuẩn Nông thôn mới

Dienbien.gov.vn - Việc hoàn thành các tiêu chí trong Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới đối với các xã ở tỉnh ta đã khó, song việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó hơn, nhất là tiêu chí môi trường. Vì thế, để duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường luôn đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự cố gắng nỗ lực của các tầng lớp nhân dân, chính quyền sở tại.

Đến các bản ở xã Ẳng Nưa, huyện Mường Ảng đâu đâu cũng khang trang, thoáng đãng và sạch đẹp hơn, từ những tuyến đường ở mỗi bản cho đến nhà ở, sân, vườn của các hộ gia đình gần như không còn nơi xả rác thải bừa bãi như trước. Đây là điều hiếm có ở các xã vùng cao tại Điện Biên, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bởi ở nông thôn không có nhân viên môi trường thu gom rác thải như thành thị. Bên cạnh đó, sân vườn rộng rãi, bà con thường tiện đâu vứt rác ở đó. Nhưng việc này với xã Ẳng Nưa hiện nay đã chấm dứt. Kết quả này được tạo nên bởi thói quen vệ sinh hàng ngày của mỗi gia đình, sau đó được đưa đến điểm tập kết theo quy định của địa phương.

Bà Quàng Thị Hạnh, người dân xã Ẳng Nưa, chia sẻ: Trước đây, chúng tôi thường sẵn đâu vứt rác ở đó, hay nhà của ai thì nhà đấy vệ sinh, nhưng từ khi có chương trình nông thôn mới và xã chúng tôi đạt chuẩn nông thôn mới, được tuyên truyền sâu rộng hơn về môi trường nông thôn, chúng tôi tự giác đi quét trước cửa nhà mình, rồi cùng nhau ra ngoài đường làng ngõ xóm để quét dọn, rác khi quét xong được thu gom đổ vào thùng rác đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi. Xã cũng vận động hạn chế dùng túi bóng, khi đi mua rau, nếu có dây thì dùng dây để buộc lấy. Còn việc thu gom rác thì tập trung vào thùng rác riêng của gia đầy, sau đó đem đi vứt ở bể chứa rác của xã…

Không những ý thức của mỗi hộ dân trên địa bàn được nâng cao về vệ sinh môi trường thôn, bản mà ở mỗi bản tại xã Ẳng Nưa hiện nay, cứ định kỳ hàng tuần đều thực hiện việc vệ sinh môi trường công cộng. Để có được điều này là cả một quá trình kết hợp triển khai từ xã đến bản. Các bản đều tuyên truyền, bàn bạc, thống nhất và có những quy định cụ thể, từ đó, bà con thực hiện dần và trở thành thói quen.

Để tiếp tục xây dựng kế hoạch tổ chức chỉ đạo cho các bản duy trì các tiêu chí chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, đặc biệt là tiêu chí về môi trường. Xã Ẳng Nưa đã vận động bà con, hàng tuần thực hiện quét dọn đường làng ngõ bản, khu công cộng; không để tái nuôi gia súc gia cầm trong gầm sàn. Hiện xã đã tập trung xây dựng 2 bản nông thôn kiểu mẫu: bản Cũ và Bản Na Luông và phấn đấu, tập trung mọi nguồn lực để 2 bản này đạt được nông thôn kiểu mẫu trong năm 2020.

Hiện nay trên địa bàn xã Ẳng Nưa, 100% hộ chăn nuôi đều đã làm chuồng để nuôi nhốt, tách biệt gia sức, gia cầm với nhà ở, không còn tình trạng nuôi gia cầm dưới gầm sàn. Để có được điều này, xã gặp nhiều khó khăn trong việc vận động và hướng dẫn, thậm chí là hỗ trợ các hộ không có điều kiện để làm chuồng trại. Sau khi các hộ đã có chuồng trại, ở mỗi bản đều có những cách làm cụ thể để họ duy trì được lâu dài.

Cùng với thực hiện vệ sinh môi trường, xã Ẳng Nưa cũng chú trọng đến việc tạo cảnh quan môi trường. Đơn cử như việc thiết kế sân, vườn gọn gàng và vận động người dân trồng các loại hoa, cây cảnh. Việc này vừa góp phần nâng cao chất lượng “lá phổi xanh” của địa phương, vừa tạo thêm nét đẹp cho cảnh quan nông thôn. Qua đây xã cũng đã xác định những cách làm nhất định để duy trì bền vững tiêu chí môi trường sau chuẩn nông thôn mới.

Cùng với vệ sinh môi trường từ nhà ra ngõ, xã Ẳng Nưa đã có những giải pháp cụ thể cho việc bảo vệ, phát triển môi trường ngoài khu dân cư. Đơn cử như: Việc không xả thải bao bì, thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi trên vườn, dưới ruộng; Tập trung đầu tư cho trồng và bảo vệ rừng để tăng tỷ lệ che phủ rừng, tạo môi trường sống cho địa phương ngày càng trong lành hơn…

Tuyết Anh