VPUB - Tiếp nhận Dự án Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin 2021 - 2023 trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Dienbien.gov.vn - Vừa qua, UBND tỉnh Điện Biên đã có công văn số 715/UBND - KGVX ngày 17/3/2020 đồng ý tiếp nhận Dự án Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin 2021-2023 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, giao cho Sở Y tế làm đầu mối để triển khai các hoạt động của Dự án sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Dự án "Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin giai đoạn 2018 - 2020"- RAI2E do Quỹ Toàn cầu phòng chống AIDS, Lao và Sốt rét tài trợ đang được triển khai thực hiện tại tỉnh Điện Biên và sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2020. Hiện nay, Bộ Y tế và Ban điều phối quốc gia (CCM), Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã đề xuất tiếp tục triển khai Dự án tại Việt Nam giai đoạn 2021-2023, trình Quỹ Toàn cầu tài trợ nhằm thực hiện Chiến lược quốc gia Phòng chống - Loại trừ sốt rét giai đoạn 2021 - 2025 với số kinh phí tài trợ là trên 31 triệu USD.

Tỉnh Điện Biên là một trong các tỉnh tiếp tục được lựa chọn thực hiện Dự án trong thời gian 3 năm, từ 1/1/2021 - 31/12/2023.

Mục tiêu chung của Dự án là tiếp tục đẩy lùi sốt rét; tập trung cao độ vào những vùng sốt rét lưu hành nặng, sốt rét kháng thuốc và các đối tượng nguy cơ cao, từng bước tiến tới loại trừ bệnh sốt rét ở các tỉnh có sốt rét lưu hành, củng cố các yếu tố bền vững ngăn chặn sốt rét quay trở lại.

Với 5 mục tiêu cụ thể: Đảm bảo tất cả người dân đều được tiếp cận tốt hơn với dịch vụ chẩn đoán sớm, điều trị sốt rét kịp thời và hiệu quả ở cơ sở y tế công và tư nhân; Bảo vệ người dân trong vùng nguy cơ bằng các biện pháp phòng chống vector thích hợp; Nâng cao hệ thống giám sát dịch tễ sốt rét và đảm bảo năng lực đáp ứng dịch sốt rét; Nâng cao kiến thức và hành vi của người dân nhằm chủ động bảo vệ bản thân trước bệnh sốt rét; Quản lý điều phối chương trình phòng chống và loại trừ sốt rét quốc gia; Thực hiện từng bước loại trừ sốt rét tại các tỉnh có sốt rét lưu hành.

UBND tỉnh Điện Biên cam kết sẵn sàng tham gia triển khai, thực hiện Dự án của Bộ Y tế; đồng thời, có trách nhiệm bố trí nhân lực cho công tác quản lý và tạo điều kiện về thủ tục pháp lý nhằm triển khai thực hiện Dự án trên địa bàn đảm bảo hiệu quả, đúng quy định của Nhà nước và Nhà tài trợ./.

Lan Phương