VPUB - Điện Biên đảm bảo hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu qua cửa khẩu và tổ chức tiếp nhận công dân Việt Nam về nước trong thời gian có dịch Covid - 19

Dienbien.gov.vn - Vừa qua, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Công văn số 753/UBND-NC ngày 19/3/2020 gửi Công an tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Cục Hải quan tỉnh; Các Sở: Ngoại vụ, Giao thông vận tải, Công thương, Y tế; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu qua cửa khẩu và tổ chức tiếp nhận công dân Việt Nam về nước trong thời gian có dịch Covid - 19.

Tỉnh Điện Biên đã tổ chức tiếp nhận các công dân Việt Nam trở về từ Lào thực hiện cách ly y tế theo dõi sức khỏe tại các Cơ sở cách ly tập trung.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc các quy định của Trung ương và của tỉnh về các biện pháp phòng chống dịch Covid - 19 và các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương về hoạt động xuất, nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới và quy trình cho phương tiện và người điều khiển phương tiện thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới. Đồng thời cần thực hiện một số nội dung cụ thể sau:

Sở Ngoại vụ chủ động trao đổi với cơ quan ngoại vụ tỉnh Phông Sa Lỳ, Luông Pha Bang, U Đôm Xay (Lào) để nắm thông tin và các chủ trương, chính sách của Bạn trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19; đồng thời thông tin cho phía Bạn về chủ trương của Chính phủ Việt Nam và UBND tỉnh Điện Biên về việc tạo điều kiện thông quan hàng hóa qua cửa khẩu nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.

Sở Giao thông Vận tải, Sở Công Thương, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan Điện Biên: Kịp thời thông báo đến các doanh nghiệp, thương nhân kinh doanh xuất nhập khẩu, vận tải hành khách, hàng hóa về việc Bạn tạm dừng các hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu qua cửa khẩu phụ, lối mở và các quy định của Bạn đối với một số trường hợp được phép xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu được chỉ định (Cửa khẩu Tây Trang).

Đến thời điểm hiện tại, quy định của phía Bạn về kiểm soát người, phương tiện xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh cụ thể như sau: Đối với công dân xuất cảnh sang làm việc tại các dự án, lái xe chở nguyên vật liệu phục vụ xây dựng các dự án hoặc hàng hóa nông sản xuất khẩu sang tỉnh Phông Sa lỳ phải thực hiện các nội dung sau: Gửi thông báo bằng văn bản cho lực lượng chức năng của các tỉnh. Phải có giấy chứng nhận sức khỏe của các cơ quan y tế (Bệnh viện, Trung tâm y tế) là đã được kiểm tra, theo dõi trong 14 ngày và không bị nhiễm dịch bệnh Covid - 19. Ngay sau khi nhập cảnh sang bên Bạn thì phải khẩn trương di chuyển đến địa điểm đã đăng ký; đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng dịch Covid - 19 của Bạn.

Giao Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Cục Hải quan tỉnh tiến hành lập hồ sơ y tế phân loại các đối tượng là công dân Việt Nam về nước qua các cửa khẩu thuộc tỉnh Điện Biên trong thời gian có dịch Covid - 19 và tiến hành cách ly theo quy định. Chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng tại hai bên cửa khẩu và các doanh nghiệp có hoạt động xuất, nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa xây dựng Quy trình kiểm dịch y tế, vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh của phương tiện và người điều khiển phương tiện tại cửa khẩu, đảm bảo lưu thông hàng hóa và phòng chống dịch bệnh. (Trong quá trình xây dựng Quy trình cần tham khảo kinh nghiệm tổ chức đội ngũ lái xe thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới của các tỉnh trong khu vực). Sau khi đã có sự thống nhất, nhất trí của chính quyền cấp tỉnh hai bên, các lực lượng chức năng tại khu vực cửa khẩu chủ động phối hợp với các lực lượng cửa khẩu phía bạn để quản lý, hướng dẫn các doanh nghiệp, thương nhân thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.

Sở Công Thương chủ động phổ biến đến các doanh nghiệp, thương nhân có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa về các quy định của hai bên trong việc kiểm soát người, phương tiện phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh để các doanh nghiệp, thương nhân chủ động phương án đáp ứng các yêu cầu về kiểm dịch, cách ly y tế trong vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu đảm bảo theo đúng quy định. Thường xuyên theo dõi diễn biến, tình hình để cập nhật cho các doanh nghiệp, thương nhân biết, thực hiện.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan tiếp tục tổ chức cách ly các đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 và của tỉnh theo kế hoạch.

UBND các huyện, thị xã, thành phố, nhất là các huyện biên giới chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thông báo đến nhân dân khu vực biên giới phối hợp tốt với lực lượng Bộ đội Biên phòng, Công an, Hải quan, Y tế làm tốt công tác tuyên truyền đến quần chúng nhân dân trên địa bàn không vượt biên trái phép, thực hiện tốt các quy định về xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu và phòng chống dịch bệnh.

Các ngành, các địa phương thường xuyên, chủ động nắm bắt thông tin từ phía Bạn về công tác phòng chống dịch bệnh, chủ động phối hợp với Bạn để tổ chức hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu đảm bảo thuận lợi, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, thương nhân nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19./.

Lan Phương