VPUB – Khả quan từ Nhà máy xử lý rác thải tại bản Púng Min

Dienbien.gov.vn - Dự án Nhà máy rác Điện Biên nằm tại bản Púng Min, xã Pom Lót, huyện Điện Biên hiện đã hoàn thành và đi vào hoạt động. Nhà máy nằm biệt lập với khu dân cư, được xây dựng trên tổng diện tích trên 10 ha, với tổng mức đầu tư là 75 tỷ đồng do Công ty Môi trường Đô thị và Xây dựng Điện Biên làm chủ đầu tư và quản lý điều hành. Nhà máy bao gồm các hạng mục xây dựng: Khu điều hành và phụ trợ; khu xử lý rác thải tập trung; khu chôn lấp rác thải trơ với 4 ô chôn lấp; khu xử lý nước thải và các hạng mục kỹ thuật khác. Đặc biệt, nhà máy có 3 khu xử lý riêng cho từng loại rác thải. Lớn nhất là khu tiêu hủy rác thải sinh hoạt với công suất 120 tấn/ngày đêm. Còn lại là khu xử lý rác thải công nghiệp, công suất 20 tấn/ngày đêm; khu xử lý, tái sử dụng, chế biến bùn bể phốt, bùn thải, công suất 15m3/ngày đêm.

Sau nhiều nỗ lực tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, xây dựng, đến nay Nhà máy xử lý rác thải tại Púng Min, huyện Điện Biên đã hoàn thành, đi vào hoạt động và đáp ứng nhu cầu dung nạp rác, cải thiện môi trường sống cho hơn 73 nghìn người dân tại thành phố Điện Biên Phủ và một số xã vùng lân cận của huyện Điện Biên.

Ông Nguyễn Thanh Hoàng – Phó Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị và Xây dựng Điện Biên cho biết: Hiện nay, Nhà máy đã cơ bản hoàn thành đến 90% giai đoạn 1 và các hạng mục chính đã hoàn thành, đi vào vận hành. Còn các hạng mục phụ trợ như: Đường, sân, cây trồng và những hạng mục khác đơn vị đang tích cực gấp rút triển khai hoàn thành vào quý 2/2020 tới.

Nhà máy xử lý rác thải Điện Biên được đầu tư hệ thống xử lý gồm nhiều bộ phận, thiết bị hiện đại. Riêng hệ thống lò đốt bao gồm: Buồng đốt sơ cấp và buồng đốt thứ cấp, mỗi buồng đốt gồm các tầng khác nhau. Đi liền với buồng đốt là hệ thống xử lý khí thải, trong đó bao gồm các thiết bị hấp thụ khí, thiết bị tách nước, thiết bị hấp thụ bằng than hoạt tính, quạt tạo áp suất âm trong lò và ống khói. Mọi hoạt động của Hệ thống xử lý rác ở đây đều được điều khiển bằng hệ thống điện tử, do lập trình sẵn hoặc điều khiển thủ công bằng bàn phím thông qua bộ phận Ca bin. Cùng với đó, nhà máy được trang bị hệ thống camera quan sát để người điều hành tại Ca bin có thể thực hiện các thao tác cho phù hợp, nhịp nhàng.

Ngoài ra, nhà máy được trang bị các thiết bị phụ trợ cần thiết khác để hệ thống xử lý rác được vận hành đảm bảo quy trình, bền bỉ và hiệu quả. Cùng với các trang thiết bị, máy móc, nhà máy còn được xây dựng 2 nhà kho lớn, đáp ứng được yêu cầu và nhu cầu cho các hoạt động của từng khâu trong quy trình xử lý rác...

Công nhân Nhà máy xử lý rác thải Điện Biên đang xử lý rác tại khu tập kết rác thải.

Với công nghệ tiên tiến nhiệt lưu đa điểm đốt, cháy khuếch tán kết hợp cưỡng bức khí tự nhiên và phản ứng nhiệt lưu, không cần sử dụng nhiên liệu hay chất phụ gia, nhà máy không những xử lý hết toàn bộ lượng rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp hàng ngày, mà còn xử lý, tái sử dụng, chế biến bùn bể phốt, bùn thải để bổ sung quá trình đốt cháy. Đồng thời tái chế thành phân bón vi sinh, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm được mùi hôi, thối, ruồi, muỗi.

Theo đó, mỗi khi lượng rác tập kết về Nhà máy rác thải Điện Biên sẽ qua khâu xử lý khử mùi và diệt ruồi. Sau đó đưa lên dây truyền máy nghiền. Trước khi đưa vào máy nghiền sẽ có công nhân lọc rác, sau đó sẽ qua dây truyền sang sàng lồng, lọc bớt mùn, đất và đưa sang xưởng bên bằng dây truyền khác rồi mới đưa lên lò đốt...

Được biết, hiện nay bình quân mỗi ngày, Nhà máy xử lý rác thải Điện Biên tại Púng Min, huyện Điện Biên tiếp nhận khoảng 80 tấn rác thải sinh hoạt chưa được phân loại. Đây là lượng rác được thu gom của toàn thành phố Điện Biên Phủ và các xã vùng lòng chảo huyện Điện Biên. Toàn bộ lượng rác tiếp nhận đều được phân loại cơ bản, sau đó xử lý ngay trong ngày với thời gian hoạt động 24/24.

Để mọi hoạt động xử lý rác được duy trì đều đặn, đảm bảo chất lượng, hiệu quả và khả thi trong việc dung nạp, xử lý rác thải, Nhà máy đã chủ động phân công, bố trí cán bộ, công nhân thực hiện nhiệm vụ ở từng vị trí cụ thể. Các công nhân ở đây được trang bị đầy đủ điều kiện cần thiết để đảm bảo yêu cầu trong an toàn lao động. Với 3 ca làm/ngày, mỗi vị trí công nhân phụ trách trong ca làm ứng với từng công việc khác nhau, như: Công nhân lái máy thì phải để ý lượng rác vào – ra để cung cấp rác phù hợp khi đưa lên giàn máy; công nhân làm việc tại băng truyền chịu trách nhiệm nhận lượng rác và dàn, xé rác, phân loại rác thải công nghiệp trên băng truyền để đưa rác vào không bị ùn tắc…

Hoạt động của Nhà máy xử lý rác thải Điện Biên tại Púng Min, xã Pom Lót huyện Điện Biên đã cho thấy những kết quả khả quan vượt trội trong xử lý rác thải ở tỉnh ta, đồng thời, có thể xóa bỏ những lo ngại của người dân ở thành phố Điện Biên Phủ và vùng lân cận về sự ô nhiễm môi trường từ rác thải, nhất là tình trạng như ở bãi rác Noong Bua, TP.Điện Biên Phủ trước đây.

 

Tuyết Anh