VPUB – Nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP

Dienbien.gov.vn – Chương trình mỗi xã một sản phẩm, hay được gọi tắt là OCOP là một trong những chương trình trọng tâm được các địa phương trên cả nước tập trung triển khai hiện nay, trong đó có Điện Biên. Chương trình được thực hiện với mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế ở khu vực nông thôn theo hướng nội sinh, gia tăng giá trị theo chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên để đưa chương trình OCOP của Điện Biên đi đến thành công và nâng tầm thương hiệu của sản phẩm thì cần đến rất nhiều yếu tố, trong đó sự tự tin là yếu tố cần thiết hàng đầu.

Đồng chí Lò Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành tham quan sản phẩm OCOP.

Bắt đầu triển khai từ năm 2018, đến nay sau hơn 2 năm thực hiện, Chương trình OCOP đã được khẳng định là hướng đi đúng, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị giá trị sản xuất và chương trình đang trở thành niềm tin lớn cho nông dân Điện Biên. Đến nay toàn tỉnh đã có 26 sản phẩm đạt chuẩn OCOP (trong đó, có 2 sản phẩm xếp loại 4 sao và 24 sản phẩm xếp loại 3 sao của 11 doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh), tăng 5 sản phẩm so với kế hoạch đề ra.

Hợp tác xã ong mật Điện Biên được thành lập từ tháng 2/2019 với việc hình thành trên cơ sở kết nối 9 hộ có cùng đam mê, nhiều năm kinh nghiệm nuôi ong, sản xuất mật ong trên địa bàn xã Sam Mứn (huyện Điện Biên). Mục tiêu hợp tác xã hướng đến là tạo thương hiệu và nâng cao giá trị mật ong Điện Biên trên thị trường.

Với quy mô trên 2.000 đàn ong nuôi tự nhiên, mỗi năm hợp tác xã ong mật Điện Biên cho sản lượng trên 100 tấn mật ong thô. Tham gia Chương trình OCOP năm 2019, HTX xây dựng 4 sản phẩm chủ lực: Mật ong các loài hoa rừng; mật ong bánh tổ; phấn hoa và sữa ong chúa. Vừa qua, sản phẩm mật ong hoa ban của hợp tác xã ong mật Điện Biên đã được Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh xếp loại 4 sao.

Anh Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc Hợp tác xã ong mật Điện Biên cho biết: Hợp tác xã thành lập và đi vào hoạt động chưa đầy 1 năm với quy mô nhỏ, kinh phí hoạt động hạn hẹp nên thị phần sản phẩm trên thị trường còn hạn chế. Đây cũng là khó khăn lớn nhất của hợp tác xã sau khi sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP. Hiện nay, sản phẩm của hợp tác xã vẫn đến từ việc bán mật thô cho các thương lái ở các tỉnh dưới xuôi, với giá thành rẻ, chỉ bằng ½ giá trị của sản phẩm mật ong thành phẩm đạt chuẩn.

Anh Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc Hợp tác xã ong mật Điện Biên giới thiệu sản phẩm phấn hoa được công nhận xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Mặc dù thời gian qua, Hợp tác xã cũng đã được huyện Điện Biên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tạo điều kiện tham gia các hoạt động quảng bá sản phẩm nông sản Điện Biên ở các hội nghị trong và ngoài tỉnh. Hiệu quả mang lại từ các hoạt động này là rất lớn và giúp Hợp tác xã có nhiều khách hàng biết đến.

Hiện nay, hợp tác xã có khoảng 30% lượng khách hàng tìm hiểu và xin thông tin về sản phẩm đã liên hệ lại và đặt hàng các sản phẩm mật ong. Từ đó, có thể thấy đây là một kênh để đưa sản phẩm nông sản đến gần người tiêu dùng hơn, từ đó sản phẩm được biết đến nhiều hơn, góp phần mở rộng thị trường sản phẩm. Thời gian tới, bên cạnh nỗ lực của hợp tác xã, chúng tôi rất mong muốn các cấp, ngành có liên quan tạo điều kiện hơn nữa để hợp tác xã tham gia nhiều sự kiện, hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản Điện Biên đến với người tiêu dùng, góp phần xây dựng đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Tương tự với sản phẩm mật ong các loài hoa rừng, sản phẩm gạo chất lượng cao của Công ty TNHH Safe Green cũng là 1 trong 26 sản phẩm được xếp loại OCOP của tỉnh. Và việc xây dựng thương hiệu và nâng tầm thương hiệu của sản phẩm đang là vấn đề khó khăn đối với doanh nghiệp. Bà Hoàng Thị Hiên, Giám đốc Công ty TNHH Safe Green chia sẻ: Hiện nay, sản phẩm gạo chất lượng cao của công ty đã vào được một số thị trường lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên… ưa chuộng, lựa chọn tiêu dùng. Tuy nhiên, các thị trường này cũng chưa thật sự bền vững. Bởi vì, hiện nay, thương hiệu gạo Điện Biên bị quá nhiều cơ sở sản xuất ở ngoài tỉnh sử dụng mặc dù sản phẩm của công ty đã được dán tem chỉ dẫn địa lý nhưng cũng rất khó cho người tiêu dùng có thể phân biệt được đâu là sản phẩm xuất xứ từ Điện Biên so với các sản phẩm khác cùng tên gọi. Trong khi cơ chế xử lý những vi phạm về thương hiệu, chỉ dẫn địa lý chưa rõ ràng nên rất khó có thể xây dựng thương hiệu. Do đó, Công ty đã quyết định đổi tên sản phẩm, xây dựng thương hiệu riêng cho công ty thay vì xây dựng thương hiệu chung cho gạo Điện Biên…

Tuyết Anh