VPUB – Tăng cường chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

Dienbien.gov.vn - Thời gian qua, Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ đã tập trung làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức đối với việc tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của mình, đặc biệt là trong giai đoạn chuyển mùa.

Có mặt tại Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ vào những ngày cận tết Nguyên đán Canh Tý 2020 với cái lạnh cắt da, cắt thịt, số lượng bệnh nhân đến xếp hàng để được khám bệnh tại đây khá đông. Phấn lớn đều là người già và trẻ em, có rất nhiều trường hợp đã mua thuốc điều trị tại nhà nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm nên họ đã đến đầy từ rất sớm để được các y, bác sỹ thăm khám. Ông Nguyễn Hải – Phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ đến chờ khám bệnh từ sáng sớm chia sẻ: Từ đầu tháng đến nay, thời tiết thay đổi thất thường, ngày diễn ra 3 mùa, sáng sương lạnh, chiều nắng nóng, tối nhiệt độ xuống thấp, tôi đã già yếu nên hay bị đau ốm, ho khan, khó thở, hôm nay đến thăm khám được các y, bác sỹ tại đây hướng dẫn tận tình.

Thay đổi thời tiết, chuyển giao mùa là điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật phát triển. Trong khi ở trẻ em, hệ miễn dịch còn yếu, chưa hoàn thiện, nên các bệnh như: Viêm đường hô hấp cấp, các bệnh về đường tiêu hóa và bệnh dịch do vi rút gây nên đều có xu hướng gia tăng, đặc biệt dịch virut Cúm A. Khi có triệu chứng của bệnh lý xuất hiện, hầu hết các bậc phụ huynh vẫn để ở nhà tự chăm sóc và đến khi bệnh nặng quá mới chuyển đến Trung tâm y tế thăm khám, điều trị. Đây cùng là nguyên nhân lý giải vì sao số trẻ em nhập viện tăng cao trong những ngày thời tiết chuyển mùa như hiện nay. Mặc dù vậy, khi bệnh nhân được điều trị tại đây và qua theo dõi đều đã có những chuyển biến tích cực.

Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ còn đặc biệt quan tâm đến việc bố trí, sắp xếp cán bộ, y, bác sỹ phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn; nâng cao hiệu quả điều trị, cải tiến quy trình, thủ tục khám, chữa bệnh để rút ngắn thời gian cho bệnh nhân; thực hiện tốt các quy định trong giao tiếp ứng xử của cán bộ ngành Y tế.

Qua trao đổi với lãnh đạo Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ được biết, trong những ngày vừa qua, số lượng bệnh nhân đến khám không tăng so với cùng kỳ năm trước nhưng số bệnh nhân điều trị lại tăng lên, chủ yếu do thời tiết chuyển mùa, bệnh về đường hô hấp, huyết áp tăng cao. Do vậy, ngoài việc khám, điều trị cho người bệnh, Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ đã có những khuyến cáo đến người dân để họ không quá lo lắng về sức khỏe vào thời điểm chuyển mùa như hiện nay.

Theo, Bác sỹ chuyên khoa I, Vừ A Sử - Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ: Vào thời gian chuyển mùa do thời tiết, không khí, môi trường sống như hiện nay, các gia đình có con nhỏ nên mặc ấm cho trẻ, khi trẻ có biểu hiện viêm đường hô hấp không được hoang mang mà cần đưa trẻ đến cơ cở y tế để được tư vấn, khám và điều trị; đối với các cụ già mắc những bệnh mãn tính khi thay đổi thời tiết thường hay có biểu hiện liên quan đến bệnh phổi, hen suyễn cần phải uống thuốc, theo dõi thường kỳ và khi có biểu hiện lạ đến ngay cơ sở y tế thăm khám, không nên tự ý điều trị tại nhà…

Ngoài công tác khám chữa bệnh, điều trị cho bệnh nhân đội ngũ y, bác sỹ của Trung tâm và các Trạm y tế xã, phường trên địa bàn tỉnh nói chung, thành phố nói riêng còn tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn sức khỏe. Nhất là đối với trẻ em, các bậc phụ huynh nên giữ vệ sinh môi trường sống và vệ sinh cho con sạch sẽ; nhà ở, phòng ngủ thoáng khí; thay đổi quần áo phù hợp nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ về đêm cho trẻ để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Tuyết Anh