VPUB - Tăng cường hiệu quả khai thác, sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4

Dienbien.gov.vn - Thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại các Bộ, ngành, địa phương, trong thời gian qua, cùng với sự nỗ lực của các cấp, ngành, tỉnh Điện Biên đã đưa vào vận hành Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh tại địa chỉ https://dichvucong.dienbien.gov.vn.

Tuy nhiên, qua theo dõi số liệu báo cáo thống kê, sau hơn 2 tháng triển khai thực hiện, còn nhiều cơ quan, đơn vị, đặc biệt là cấp xã chưa thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; số lượng hồ sơ phát sinh qua Cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 còn rất thấp; tỷ lệ hồ sơ quá hạn, trễ hẹn còn cao. 

Để tăng cường hiệu quả, khai thác, sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; vừa qua Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành công văn số 3199/UBND-KGVX về tăng cường hiệu quả khai thác, sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh; theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các các nhiệm vụ trọng tâm như: Chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Đảm bảo 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện qua Hệ thống Cổng dịch vụ công trực tuyến (trừ những dịch vụ công trực tuyến đang sử dụng trên các phần mềm quản lý của các Bộ, ngành Trung ương). Khai thác, sử dụng có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh để phục vụ nhân dân và doanh nghiệp, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong cải cách hành chính. 

Bên cạnh đó, đảm bảo số hồ sơ, tiếp nhận và giải quyết trực tuyến qua dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 đạt tối thiểu 30%. Chủ động tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức và tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công trực tuyến. Chỉ đạo Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan, đơn vị trực tiếp hướng dẫn Nhân dân và doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. Thường xuyên rà soát, cập nhật kịp thời các thủ tục hành chính thuộc cơ quan, đơn vị mình quản lý lên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Đồng thời, rà soát, lựa chọn các thủ tục hành chính lên dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 (ngoài các dịch vụ công trực tuyến đã được cấu hình theo quy định bắt buộc). Đối với các thủ tục hành chính có thu phí, lệ phí, các cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh tạo tài khoản để sử dụng thanh toán trực tuyến hoặc dịch vụ thu phí, lệ phí qua Bưu điện nhằm giảm thiểu thời gian cho Nhân dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Chủ động phối hợp với Bưu điện tỉnh đẩy mạnh cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định tại Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá về kết quả sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh; đôn đốc các cơ quan thường xuyên rà soát, cập nhật, điều chỉnh kịp thời, đầy đủ, chính xác các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; đảm bảo vận hành Cổng dịch vụ công trực tuyến hoạt động thông suốt, ổn định; đồng thời tiếp tục hoàn thiện Cổng dịch vụ công của tỉnh, nâng cấp, điều chỉnh các chức năng cho phù hợp với thực tế; kết nối với hệ thống thiết bị một cửa tại các cơ quan, đơn vị…

Thanh Tâm