VPUB - Xem xét 49 dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác

Dienbien.gov.vn - Bước vào phiên làm việc buổi chiều (5/11), dưới sự điều hành của đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh, phiên họp thường kỳ tháng 11 (lần 1) UBND tỉnh tiếp tục nghiên cứu xem xét cho ý kiến Tờ trình phê duyệt chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện các dự án trên địa bàn.

Đồng chí Bùi Minh Hải - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình bày dự thảo tờ trình phê duyệt chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện các dự án trên địa bàn.

Theo kết quả tổng hợp, báo cáo của của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, đến hết tháng 10/2019, trên địa bàn tỉnh có 49 bộ hồ sơ của các dự án đề nghị UBND tỉnh xem xét, trình HĐND tỉnh quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án. Trong đó: Có 20 dự án với tổng diện tích 63,15 ha rừng cần chuyển đổi (rừng phòng hộ 31,88 ha; rừng sản xuất 22,94 ha;  rừng ngoài quy hoạch lâm nghiệp 8,33 ha). Các dự án này đã được UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên tại văn bản số 2763/UBND-KTN ngày 19/9/2019; tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 3, Điều 20, Luật Lâm nghiệp, các dự án này vẫn thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng của HĐND tỉnh và 29 dự án thuộc các dự án trình mới với tổng diện tích 103,52 ha rừng cần chuyển đổi (trong đó, rừng phòng hộ 37,61 ha; rừng sản xuất 54,14 ha, rừng ngoài quy hoạch lâm nghiệp 11,77 ha).

Tham gia ý kiến vào tờ trình đại biểu đề nghị làm rõ hơn diện tích rừng tự nhiên của các dự án, trong đó có bao nhiêu diện tích dự án đã trình Chính phủ; rà soát lại các dự án đã được HĐND tỉnh quyết định có liên quan đến diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng rừng...

Đồng chí Vũ Ngọc Vương - Chủ tịch UBND TX. Mường Lay đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ hơn một .số nội dung liên quan đến dự án đã được HĐND tỉnh cho chủ trương.

Băn khoăn về vấn đề các dự án thu hồi đất rừng đã được HĐND tỉnh cho chủ trương, đại biểu Vũ Ngọc Vương - Chủ tịch UBND TX. Mường Lay đề nghị cơ quan soạn thảo (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) làm rõ hơn: Hiện nay, trên địa bàn TX. Mường Lay có 3 dự án đã được HĐND tỉnh cho chủ trương thu hồi đất thì có phải trình HĐND tỉnh chuyển đổi mục đích rừng có bổ sung vào không?

Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn, đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường rà soát lại 49 dự án đã trình tại phiên họp này, trong đó xác định rõ: Đâu là rừng phòng hộ, rừng tự nhiên, rừng sản xuất có nguồn gốc đất tự nhiên; thống nhất các dự án thu hồi đất và các dự án có sử dụng đất rừng phòng hộ. Đối với các huyện rà soát lại các dự án liên quan đến đất rừng để thống nhất trình HĐND tỉnh theo qui định...

Tuyết Anh