VPUB – Triển khai các phương án chống hạn cho vụ Chiêm Xuân

Dienbien.gov.vn – Vụ chiêm xuân 2019 – 2020 đang đến gần, tuy nhiên thời gian qua trên địa bàn tỉnh lượng mưa xảy ra ít hơn nhiều so với mọi năm, nên việc tích trữ nước tưới tại nhiều hồ chứa hiện đang ở mực nước rất thấp. Do đó việc sản xuất nông nghiệp trong thời gian tới được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì thế, Ban quản lý các công trình thủy lợi, hồ chứa trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để chủ động ứng phó với khả năng hạn hán, thiếu nước tưới phục vụ sản xuất vụ chiêm xuân năm nay.

Nậm Ngam xã Pu Nhi, huyện Điện Biên Đông có dung tích hữu ích gần 5,4 triệu m3 hiện mực nước tại hồ là mức nước chết, thấp tới 13m.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 917 công trình thủy lợi đã đưa vào khai thác sử dụng, với tổng năng lực tưới theo thiết kế đạt 38 nghìn ha/năm. Tuy nhiên, đến nay, dung tích của các hồ chứa thủy lợi chỉ đạt 50% dung tích thiết kế, ở mức thấp hơn nhiều so với các năm trở lại đây, nguy cơ thiếu nước phục vụ sản xuất trong vụ tới đang hiện hữu.

Công ty TNHH Quản lý thủy nông Điện Biên đang quản lý, vận hành khai thác 13 hồ chứa, trong đó có 4 hồ: Nậm Ngam, Sông Ún, Na Hươm và Lọng Luông đang có nguy cơ thiếu nước trầm trọng. Khác với mọi năm thời điểm này Công ty đang triển khai các phương án chống lũ thì năm nay lại triển khai các phương án chống hạn.

Ông Trần Quốc Duyệt, Công ty TNHH Quản lý thủy nông Điện Biên, cho biết: Trước tình trạng mức nước thấp tại các hồ chứa do công ty quản lý hiện nay, nguy cơ gây hạn hán, nhất là nước phục vụ cho sản xuất vụ chiêm xuân tới có khả năng thiếu, trước thực trạng đó hiện công ty đã đưa ra các giải pháp chuẩn bị máy móc, vật tư, trang thiết bị để cho công tác phòng chống hạn. Đặc biệt tại hồ Nậm Ngam từ tháng 7 đến nay công ty đã chủ động đi tìm các nguồn nước để bơm nước bổ sung dẫn nước vào các tuyến kênh, đồng thời tận dụng tối đa các nguồn nước khác phục vụ sản xuất cho người dân.

Đối với công trình hồ chứa nước Nậm Ngam xã Pu Nhi, huyện Điện Biên Đông có dung tích hữu ích gần 5,4 triệu m3 nước, đảm bảo nước tưới cho trên 1.200ha lúa ruộng, hoa màucấp nước cho 300 hộ dân dùng nước thuộc 2 xã Pu Nhi và Noong U, huyện Điện Biên Đông. Sau nhiều năm đi vào sử dụng, đây là năm đầu tiên hồ Nậm Ngam xuống mực nước chết, thấp tới 13m so với mực nước trung bình hàng năm.

Bên cạnh đó, hiện cụm thủy nông Nậm Ngam đang phải gồng mình cấp nước cho sản xuất lúa ruộng của người dân, do không tuân thủ theo khung lịch thời vụ nên nhiều diện tích lúa cấy chiêm xuân của bà con vẫn đang cần sử dụng nước tưới, trong đó 60% diện tích lúa ruộng cần phải bơm tưới trong 20 ngày tới, 40% cần bơm tưới trong 1 tháng rưỡi…

Theo đánh giá của cán bộ cụm thủy nông Nậm Ngam lượng nước còn lại của hồ chỉ đủ cung cấp nước tưới cho sản xuất trong vòng 10 ngày, cụm đã phải tận dụng các nguồn nước từ các khe suối, tiến hành lắp đặt, vận hành 2 trạm bơm dầu với công suất 100m3/giờ bổ sung nước vào kênh, phục vụ sản xuất cho bà con; đầu tư 1 số đường ống dã chiến, làm từ bên Noong U…

Ông Nguyễn Đức Đặng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh chia sẻ: Để đảm bảo sản xuất phục vụ chiêm xuân năm nay, về phía Chi cục được sự chỉ đạo của Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các phòng chuyên môn phối kết hợp với đơn vị quản lý hồ chứa tính toán lại dung tích và lưu lượng nước đến và căn cứ vào nhu cầu dùng nước. Trước thời điểm gieo trồng sẽ khuyến cáo tới các xã chủ động cơ cấu cây trồng, phục vụ nước tưới cho người dân.

Cũng theo nhận định của một số cơ quan chuyên môn từ nay đến cuối năm, lượng mưa trên địa bàn tỉnh sẽ không có nhiều. Do đó, ngay từ bây giờ các cơ quan chuyên môn, đơn vị quản lý và chính quyền các địa phương cần chủ động việc cấp nước tiết kiệm để đảm bảo điều kiện sinh hoạt cũng như sản xuất nông nghiệp cho người dân, nhằm hạn chế tối đa nguy cơ thiếu nước tưới cho vụ chiêm xuân tới./.     

Tuyết Anh