VPUB - Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Dienbien.gov.vn - Theo thông tin từ Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn mạnh nên nắng nóng sẽ tiếp tục xảy ra ở Bắc Bộ và Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất, phổ biến là từ 35 - 37 độ, riêng ở khu vực Tây Bắc, Bắc Bộ có nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ từ 38 - 40 độ, có nơi trên 40 độ, dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư và cháy rừng cao. Do vậy việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là rất cần thiết đối với mỗi cơ quan, đơn vị, nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Chợ Trung tâm 1, là nơi có rất nhiều gian hàng buôn bán từ thực phẩm tươi sống cho đến nhu yếu phẩm, nên nguy cơ xảy ra cháy nổ là rất cao.

Tại Điện Biên trong thời gian vừa qua nắng nóng kéo dài, thời tiết khô hanh, trong đó xảy ra trên 10 vụ cháy thảm thực vật tại một số đồi, rừng và xảy ra 6 vụ cháy trong khu dân cư. Điển hình như: Vào hồi 11h13’, ngày 18/4, xảy ra cháy thảm thực vật tại đồi Bản Kéo, phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên, diện tích đám cháy là 948m2. Ngày 22/4, xảy ra cháy thảm thực vật tại đồi thông tổ 19, phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ, diện tích đám cháy là 2907m2. Hay như trung tuần tháng 4, tại xã Mường Đăng, huyện Mường Ảng xảy ra 2 vụ cháy rừng phòng hộ tại khu vực Bản Chan I và Bản Chan II với diện tích cháy là 11ha...

Trước tình hình trên, để huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các địa phương và toàn dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, góp phần kiềm chế và làm giảm số vụ cháy, nổ xảy ra trên địa bàn tỉnh. Tỉnh đã yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và kiến thức về phòng cháy, chữa cháy cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân. Đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng cụ thể, đặc biệt là đối với các chủ hộ rừng, người dân sinh sống tại các khu vực đồi, rừng dễ xảy ra cháy nổ... nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. 

Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, nhất là đối với các khu dân cư, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, kho hàng lớn tập trung nhiều hàng hóa, chất dễ cháy nổ; các cơ sở kinh doanh dịch vụ, giải trí có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao.

Chợ Trung tâm 1, nằm tại ngã 3 vòng xuyến trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ. Tại đây, có rất nhiều gian hàng buôn bán từ thực phẩm tươi sống cho đến nhu yếu phẩm, nên nguy cơ xảy ra cháy nổ là rất cao. Với phương châm phòng là chính, thời gian qua, Ban quản lý chợ Trung tâm 1 (BQL) thường xuyên hướng dẫn tuyên truyền các tiểu thương thực hiện tốt Luật PCCC. Hàng ngày, BQL chợ đều cử cán bộ đi kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương chú ý đến việc sử dụng điện, tuyệt đối không thắp hương thờ cúng trong khu vực chợ. Đồng thời, phối hợp với Cảnh sát PCCC tỉnh định kỳ rà soát kiểm tra toàn bộ hệ thống điện, hệ thống thiết bị phục vụ công tác chữa cháy, việc sử dụng điện tại các sạp hàng, sử dụng thiết bị chữa cháy tại chỗ để có thể ứng cứu, giảm bớt thiệt hại nếu xảy ra cháy. 

Chị Nguyễn Thị Thắm, chủ một gian hàng quần áo tại chợ Trung tâm 1 chia sẻ: “Thời gian qua, xem trên tivi, báo chí thấy nói nhiều về các vụ cháy chợ, trong khi chúng tôi kinh doanh vải sợi, quần áo là mặt hàng dễ bén lửa nên lại càng thêm lo. Chính vì vậy, ngoài những bình chữa cháy do BQL chợ trang bị, chúng tôi còn chủ động mua thêm mỗi gian hàng một bình chữa cháy riêng để phòng khi có sự cố cháy nổ xảy ra”.

 

Tuyết Anh