Lung linh sắc màu lễ hội dân gian đường phố tại Lễ hội Đền Hùng

(Chinhphu.vn) - Trong khuôn khổ chương trình Giỗ tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2019, tối 12/4, tại sân khấu chính Quảng trường Hùng Vương (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) đã diễn ra Lễ hội dân gian đường phố năm 2019 và màn nghệ thuật chào mừng Lễ hội Đền Hùng 2019.

Ảnh: Báo Phú Thọ
Lễ hội dân gian đường phố gồm 2 phần chính: Diễn xướng văn hóa và chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ hội Đền Hùng 2019 với sự tham gia của trên 2.000 nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên đến từ các đơn vị, đoàn nghệ thuật của tỉnh Phú Thọ, đoàn nghệ thuật TP. Cần Thơ, đoàn ca múa nhạc tỉnh Sơn La, Trung tâm Bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ tỉnh Nghệ An…

Thông qua ngôn ngữ và hình tượng nghệ thuật, chương trình đã tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các di sản văn hóa Việt Nam. Đó là tiết mục múa trống, lân-sư-rồng mở hội; đoàn rước kiệu và đoàn xe tham gia diễu hành của các phường, xã mô phỏng theo các giá trị văn hóa, tín ngưỡng, phong tục, nhân vật lịch sử thời đại Hùng Vương… Các tiết mục biểu diễn tái hiện các tích, các trò dân gian truyền thống vùng Đất Tổ như: Vua Hùng dạy dân cấy lúa; đâm đuống, rước Rải, hóa Rải; cướp bông ném chài; các tiết mục múa nón, đi cà kheo, Trò Trám… đã tạo nên sự đa dạng, rực rỡ sắc màu văn hóa của vùng Đất Tổ.

Lễ hội dân gian đường phố năm 2019 nhằm khơi dậy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với công lao dựng nước và giữ nước của các Vua Hùng, các thế hệ cha ông trong lịch sử dân tộc Việt Nam; tôn vinh Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, Hát Xoan - Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, và các di sản văn hóa tại các địa phương,… qua đó nâng cao nhận thức của nhân dân trong công tác giữ gìn, bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa tại tỉnh Phú Thọ.

Là năm thứ 3 được tổ chức, Lễ hội dân gian đường phố năm 2019 với chủ đề “Việt Trì - thành phố lễ hội về với cội nguồn” có 3 nhóm biểu diễn chính là nhóm lễ hội, nhóm trình diễn nghệ thuật văn hóa dân gian truyền thống và nhóm xe mô hình.

Ảnh: Báo Phú Thọ

Các xe mô hình tham gia trình diễn trong lễ hội đều được nhân dân địa phương tự tay thiết kế vô cùng công phu và kỹ lưỡng. Những hình ảnh thiên nhiên, con người, các câu chuyện truyền thuyết hay cuộc sống hiện thực được thể hiện sinh động giàu cảm xúc tới người xem. Nhân dân và du khách còn được thưởng thức rất nhiều sản phẩm công phu, đẹp mắt trong hội thi trình diễn xe mô hình cấp cơ sở với 19 xe mô hình tham gia dự thi.

Ngay sau Lễ hội dân gian đường phố, cũng tại sân khấu Quảng trường Hùng Vương đã diễn ra chương trình nghệ thuật với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc mang đậm nét văn hóa. Đặc biệt, Di sản văn hóa Tín ngường thờ cúng Hùng Vương và Hát Xoan Phú Thọ một lần nữa được khẳng định, tôn vinh qua các tiết mục “Huyền sử Âu Lạc”, “Tìm về đất Tổ”, “Tiếng gọi Rồng Tiên”, “Mó cá”, “Phú Thọ một khúc ca xanh”, “Tháng ba vui hội Đền Hùng”…

Sau Lễ hội dân gian đường phố là màn trình diễn pháo hoa lần thứ nhất và kết thúc chương trình nghệ thuật cũng là màn bắn pháo hoa lần thứ hai đã tạo không khí phấn phởi, vui tươi, rộn ràng trong lòng du khách

Theo baochinhphu.vn