VPUB - Điện Biên nỗ lực đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn trong những tháng đầu năm

Dienbien.gov.vn - Những tháng đầu năm là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội trên địa bàn, lượng người và phương tiện tham gia giao thông luôn ở mức cao, tuy vậy các lực lượng chức năng trong tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp tích cực để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Bởi vậy, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh trong quý I/2019 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, từ ngày 16/12/2018 - 15/3/2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 8 người, bị thương 6 người; giảm 4 vụ (28,6%), giảm 8 người bị thương (57%), số người chết không tăng không giảm so với cùng kỳ năm 2018. Đó là những con số minh chứng cho những nỗ lực của các cấp, các ngành và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông ngay từ những tháng đầu năm.

Ngay từ đầu năm đến nay, đặc biệt là trong đợt cao điểm bảo vệ dịp nghỉ Tết Dương lịch và dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, công tác tuyên truyền, phố biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đã được các cấp, ngành triển khai quyết liệt thành từng đợt, vào nhiều thời điểm và bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Cụ thể, Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp các phương tiện thông tin đại chúng xây dựng 5 phóng sự tuyên truyền trên chuyên mục "Nhà nước và pháp luật", "An ninh Điện Biên", chuyên mục "An toàn giao thông" phản ánh tình hình trật tự an toàn giao thông, tình hình tai nạn giao thông và công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông của lực lượng chức năng trên sóng của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; tuyên truyên an toàn giao thông trên sóng truyền hình do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia dịp trước trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội xuân 2019. Đồng thời lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh và Công an các huyện, thị xã, thành phố cũng đã tổ chức tuyên truyền luật giao thông đường bộ tới 13 điểm trường và 26 cụm dân cư với trên 9.000 người tham gia; tổ chức ký cam kết với 1.109 hộ dân, tổ chức tuyên truyền lưu động và cấp phát 15.137 tờ rơi tại 270 điểm bản trên địa bàn toàn tỉnh, qua đó góp phần nâng cao kiến thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho các tầng lớp nhân dân.

Trong công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã kiểm tra 1.547 lượt phương tiện, trong đó kiểm tra 543 lượt ô tô khách; 640 lượt ô tô từ 2 tấn trở lên; 364 lượt đối với ô tô sơ-mi-rơ-móoc, xe container và xe xitec. Đồng thời đã tiến hành test thử ma túy đối với 1.547 lái xe ô tô, qua kiểm tra phát hiện 5 trường hợp có kết quả dương tính với chất ma túy. Kết quả trong 3 tháng đầu năm đã phát hiện lập biên bản trên 1.900 trường hợp; trong đó tiến hành xử lý 1.500 trường hợp; tước 265 giấy phép lái xe; tạm giữ 247 phương tiện, thu nộp Kho bạc Nhà nước trên 800 triệu đồng; đồng thời tiến hành kiểm tra, nhắc nhở trên 7.700 lượt lái xe tại các khu vực đèo dốc chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, chú ý phòng ngừa tai nạn giao thông xảy ra.

Trong những ngày trước và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, lực lượng Thanh tra giao thông đã tiến hành kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ đối với các phương tiện kinh doanh vận tải khách và kiểm soát tải trọng các phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông tại địa bàn. Kết quả đã kiểm tra 52 lượt xe khách xuất bến và 163 xe tải vận chuyển hàng hóa; lực lượng Thanh tra giao thông đã lập biên bản đối với 16 trường hợp vi phạm hành chính; tước phù hiệu xe chạy tuyến cố định 2 trường hợp; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 4 trường hợp; thu nộp ngân sách Nhà nước gần 250 triệu đồng.

Đối với công tác tổ chức quản lý hoạt động vận tải và đăng ký, trong quý I/2019, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc kiểm tra các đơn vị vận tải thực hiện các quy định mới trong tổ chức hoạt động vận tải đảm bảo trật tự an toàn; đồng thời điều chỉnh biểu đồ vận tải, mở mới một số tuyến nhằm kết nối hợp lý giữa các tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách lựa chọn phương tiện và tiết kiệm thời gian. Từ đó chất lượng dịch vụ vận tải tiếp tục được cải thiện, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần phòng ngừa hạn chế tai nạn giao thông xảy ra. Bên cạnh đó, Sở cũng đã chỉ đạo phòng chuyên môn tổ chức giảng dạy Luật Giao thông đường bộ và kỹ năng thực hành tay lái cho trên 2.100 người; sát hạch 2.480 lượt người; cấp giấy phép lái xe các hạng cho trên 1.800 người đạt yêu cầu theo đúng quy định hiện hành.

Cũng trong quý I/2019, Trung tâm Kiểm định kỹ thuật, phương tiện, thiết bị giao thông cơ giới đã tổ chức kiểm định cho trên 2.300 lượt phưong tiện; cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho gần 2.000 lượt phưong tiện đạt yêu cầu. Trong quá trình kiểm định, đã có 339 lượt phương tiện không đạt, chủ yếu do hệ thống phanh, hệ thống lái... đã được cán bộ đăng kiểm hướng dẫn sửa chữa bổ sung để phương tiện đủ điều kiện hoạt động và bảo đảm an toàn. Song vào thời gian này, Trung tâm cũng đã từ chối kiểm định 28 xe hết niên hạn sử dụng, đồng thời dán niêm yết danh sách số xe bị loại bỏ tại phòng làm thủ tục kiểm định và gửi thông báo cho các cơ quan chức năng và các chủ phưong tiện được biết để có kế hoạch xử lý.

Đánh giá về những kết quả trên, ông Trần Thanh Kiên - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (cơ quan thường trực Ban An toàn Giao thông tỉnh) cho biết: Với những giải pháp đồng bộ cùng sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, sở, ngành nên trong quý I/2019, tai nạn giao thông đã giảm hai tiêu chí: số vụ và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2018. Thế nhưng theo đánh giá, kết quả trên vẫn chưa thực bền vững do vẫn có nhiều tiềm ẩn gia tăng tai nạn giao thông như ý thức của người tham gia giao thông vẫn chưa thực sự tự giác, không chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Luật giao thông như lái xe không đúng phần đường, làn đường gây tai nạn; sang đường, chuyển hướng không chú ý quan sát; tránh vượt sai quy định; không làm chủ tốc độ khi lái xe, người lái xe trong tình trạng say rượu gây tai nạn vẫn xảy ra. Bên cạnh đó, tình trạng lấn chiếm, vi phạm quy định bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ vẫn còn tiếp diễn; các hộ gia đình, các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh ở dọc hai bên đường tại các thị trấn, khu đông dân cư trên quốc lộ được ủy thác, quốc lộ 12 và đường tỉnh lộ có vi phạm song chưa được phát hiện kịp thời, xử lý không triệt để...

Trước tình hình trên, thiết nghĩ các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là chỉ đạo của Thủ tưóng Chính phủ về Năm an toàn giao thông 2019 với chủ đề "An toàn giao thông cho người đi xe khách, xe mô tô và xe gắn máy". Trong đó cần chú trọng công tác quản lý các điều kiện kinh doanh vận tải, nâng cao điều kiện an toàn đối với kết cấu hạ tầng giao thông, kịp thời phát hiện xử lý dứt điểm các điểm đen về tai nạn giao thông trên địa bàn. Đồng thời tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, tập trung trên các tuyến quốc lộ và các hành vi v phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải khách và hàng hóa. Đặc biệt cần khẩn trương xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông đợt nghỉ lễ 30/4 và 01/5, nhất là trong dịp lễ kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2019 trên địa bàn./.

Lan Phương