VPUB - Các điểm di tích lịch sử sẵn sàng chào đón du khách tham quan

Dienbien.gov.vn - Hướng tới kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2019); 110 năm Ngày thành lập tỉnh (28/6/1909 - 28/6/2019), Lễ hội Hoa Ban năm 2019 được tổ chức nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh Hoa Ban gắn với nét văn hóa đặc trưng của Điện Biên đến đông đảo du khách. Thời điểm hiện tại, số lượng du khách đến tham quan tại các điểm di tích lịch sử tăng mạnh, mọi công tác chuẩn bị về cải tạo cảnh quan thiên nhiên, bố trí nhân sự phục vụ tại các địa điểm đã hoàn tất, sẵn sàng chào đón đông đảo du khách đến tham quan.

Khách tham quan tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Các điểm di tích lịch sử như: Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Đồi A1, Hầm Đờ Cát…là nơi lưu giữ nhiều hiện vật, chứng tích của chiến tranh nhằm tái hiện thời kỳ đấu tranh anh dũng, kiên cường của quân và dân ta. Di tích lịch sử Đồi A1 nằm ở vị trí trung tâm của thành phố, ghi dấu nhiều chứng tích lịch sử còn lại của Chiến trường Điện Biên Phủ như xe tăng, đường hầm…gợi cho người xem nhớ lại những năm tháng đấu tranh oanh liệt của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với gần 1.000 tài liệu, hiện vật, hình ảnh, bản đồ đã khái quát hiện thực sinh động của cuộc kháng chiến Pháp trường kỳ của nhân dân trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc.  

Gần đến ngày khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2019, lượng khách từ các vùng miền, địa phương trong cả nước đến tham quan tại các điểm du lịch tăng mạnh. Theo số liệu thống kê của Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, trong quý I năm 2019, dự ước, lượng khách tham quan các điểm di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh là 83 ngàn người. Đặc biệt, từ ngày 6/3 - 12/3, tuần liền kề Lễ hội Hoa Ban năm 2019, lượng khách tham quan các điểm di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh đạt 13.340 người, trong đó khách tham quan Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ đạt trên 4 ngàn người.

Đông đảo du khách tham quan di tích lịch sử Đồi A1.

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là nơi lưu giữ, phát huy những giá trị lịch sử, văn hóa của khu di tích Chiến trường Điện Biên Phủ, một trong những điểm đến thu hút đông đảo khách tham quan. Đầu tháng 3/2019, lượng khách đến Điện Biên tăng mạnh, Ban Giám đốc Bảo tàng đã tập trung huy động mọi nguồn lực phục vụ tại các điểm di tích lịch sử, bổ sung nguồn hiện vật phong phú, sinh động đáp ứng nhu cầu tham quan đa dạng của du khách. Chị Vũ Thị Tuyết Nga - Phó Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cho biết:“Từ đầu năm 2019, Ban Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã xây dựng kế hoạch chi tiết đảm bảo các điều kiện tốt nhất phục vụ du khách khi tham quan các điểm du lịch cho đơn vị quản lý. Bảo tàng phối hợp với Trung đoàn 82 và một số lực lượng đóng quân trên địa bàn tỉnh thường xuyên phối hợp dọn vệ sinh và đảm bảo an ninh trật tự ở các điểm di tích. Công tác thuyết minh tại các điểm du lịch được là một trong những nội dung quan trọng mà đơn vị chú trọng thực hiện, Bảo tàng tăng cường huy động, tập huấn và cung cấp đầy đủ trang thiết bị, trang phục để thuyết minh viên hoàn thành nhiệm vụ, trong dịp Lễ hội Hoa Ban năm 2019, có trên 30 thuyết minh viên làm công tác thuyết minh tại các điểm di tích lịch sử. Công tác trưng bày, giới thiệu tài liệu, hiện vật được quan tâm, chú trọng bổ sung tạo không gian triển lãm sinh động, thu hút du khách”.

Lễ hội Hoa Ban năm 2019 sắp đến gần, các điểm di tích lịch sử mang nhiều ý to lớn, thường xuyên được chú trọng đổi mới, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất, sẵn sàng phục vụ nhu cầu của đông đảo du khách tham quan khi đến với Điện Biên./.

Trần Hà