VPUB – Trên 31 tỷ đồng được chương trình ACE cho người dân vay tại 2 huyện Điện Biên và Mường Ảng

Dienbien.gov.vn – Đó là số liệu được báo cáo tại Hội nghị tổng kết tài chính năm 2018 do Chương trình Anh Chị Em (ACE) tổ chức ngày 21/2 tại Khách sạn Him Lam, Thành phố Điện Biên Phủ. Dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Sở Ngoại vụ, huyện Điện Biên, huyện Mường Ảng và các khách hàng tiêu biểu của Chương trình.

Quanh cảnh Hội nghị tổng kết tài chính năm 2018 của Chương trình Anh Chị Em

Tại Việt Nam, tổ chức Doanh nhân thế giới (EDM) bắt đầu với Chương trình ACE, hoạt động tại tỉnh Điện Biên từ năm 2007 với địa bàn hoạt động tại 15 xã thuộc 2 huyện Mường Ảng và Điện Biên. Chương trình cung cấp dịch vụ Tài chính vi mô với các khoản vay nhỏ, hoạt động gửi tiết kiệm thường xuyên đến các hộ nông dân nghèo nhằm giúp họ có nguồn vốn để phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh và xây dựng thói quen tiết kiệm thường xuyên; tập huấn, tư vấn cá nhân nhằm giúp cung cấp những kiến thức cơ bản về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; quản lý sản xuất kinh doanh và giải pháp về các vấn đề xã hội (vệ sinh môi trường, ma túy, HIV/AIDS…)

Năm 2018, số lượng khách hàng vay vốn tại ACE đạt khoảng 4600 khách hàng với trên 31 tỷ đồng. Tỷ lệ dư quá hạn trên 30 ngày không quá 0,5%; tỷ lệ tái vay đạt mức 83-84%. Dịch vụ tiết kiệm được tính lãi 6%/năm trên dư nợ tiết kiệm; dư nợ tiết kiệm trung bình tại ACE duy trì ở mức 2,8 tỷ đồng. Đối với dịch vụ kinh tế, xã hội, năm 2018 trên địa bàn 10 xã huyện Điện Biên, Chương trình ACE đã thực hiện 410 lớp tập huấn với 4.757 lượt người tham gia; 5 xã thuộc huyện Mường Ảng với 169 lớp với 2.126 lượt người tham gia. Chương trình ACE cũng đã huy động tài trợ không hoàn lại trên 807 triệu đồng từ nhà tài trợ DBN của Pháp.

Đồng chí Trần Công Bằng, Giám đốc Chương trình ACE phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận xoay quanh các vấn đề như: Chi phí hoạt động của chương trình cao do thực hiện nhiều món vay vàgiao dịch nhỏ ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa với khách hàng có rủi ro hoàn trả cao hơn các ngân hàng khác; tình trạng người dân làm ăn xa, khiến việc quản lý cho vay và trả nợ gặp nhiều khó khăn; nhiều người dân không giám đầu tư vào sản xuất thêm như chăn nuôi lợn, gà… do từng bị thiệt hại do bệnh dịch…Chương trình ACE cũng đề nghị tăng cường công tác phối kết hợp giữa chính quyền, cơ quan, đoàn thể, các tổ chức phi chính phủ địa phương và quốc tế để triển khai các hoạt động của Chương trình…

Phương hướng hoạt động năm 2019, Chươngtrình ACE tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ tài chính theo hướng đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của người nghèo, thực hiện tăng trưởng bền vững… Mục tiêu hoạt động của chương trình trên 5220 khách hàng được vay vốn với dư nợ cốn vay đath trên 35 tỷ đồng; duy trì tỷ lệ nợ xấu dưới mức 0,5%./.

Phạm Hà