VPUB - Quyết liệt xử lý các phương tiện vận tải khách, hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019

Dienbien.gov.vn - Hiện nay đã bước vào thời gian cận Tết Nguyên đán nên nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa cũng tăng đột biến. Các công ty, doanh nghiệp vận tải khách, hàng hóa cũng tăng số lượng phương tiện, tăng chuyến để phục vụ nhân dân. Song bên cạnh đó, do công tác quản lý còn lỏng lẻo nên đã dẫn đến việc một số lái xe, chủ phương tiện lợi dụng vào thời điểm này để vi phạm các lỗi nghiêm trọng như nhồi nhét khách, chở quá số người quy định, chở hàng cấm. Một số lái xe còn sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn, thậm chí là chất kích thích khiến tính mạng, tài sản của hành khách bị đe dọa nghiêm trọng.

Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa trên xe.

Để chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông và trật tự xã hội trên tuyến giao thông, ngày 24/01/2019, phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Điện Biên chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh như phòng Cảnh sát hình sự, phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, phòng Cảnh sát cơ động, phòng Kỹ thuật hình sự tổ chức triển khai kế hoạch số 119/KH-PC08 về việc tổng kiểm soát xe ô tô từ 08 chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô vận tải hàng hóa bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Cương - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, “Tổng chỉ huy” thực hiện kế hoạch 119 cho biết: “Để việc triển khai thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát các phương tiện vận tải khách, hàng hóa trong dịp Tết, chúng tôi đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện và các loại thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cao với yêu cầu đặt ra là quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là với các hành vi sử dụng rượu bia, chất kích thích khi điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Đồng thời cũng kiểm tra, xử lý đối với các hành vi mua bán, vận chuyển các loại hàng cấm như ma túy, pháo nổ, lâm sản, động vật hoang dã… để bảo đảm tuyệt đối an toàn dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019”.

Các lực lượng tham gia thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát.

Ngay sau khi triển khai, tổ công tác phối hợp giữa các lực lượng đã tiến hành chọn khu vực đầu thành phố Điện Biên Phủ để thực hiện kế hoạch. Lần lượt các phương tiện vận tải khách, hàng hóa khi đi qua khu vực này đều được lực lượng chức năng kiểm tra các loại giấy tờ theo quy định như Đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và các giấy tờ khác theo quy định của pháp luật. Đồng thời kiểm tra số lượng hành khách trên xe, kiểm tra hàng hóa… Sau khi kiểm soát giấy tờ, lái xe cũng được mời vào kiểm tra nồng độ cồn, ma túy.

Kiểm tra ma túy là một trong những công tác mới cần có cán bộ chuyên môn và các trang thiết bị kỹ thuật hiện đại. Bên cạnh việc đưa ra các kết quả khách quan, tránh sai sót thì cũng cần phải thực hiện nhanh chóng, tránh gây phiền hà cho lái xe cũng như hành khách trên xe. Để làm được điều đó, cán bộ phòng Kỹ thuật hình sự đã cử một đồng chí cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm và các thiết bị kiểm tra hiện đại nhất hiện nay để kiểm tra ma túy qua nước bọt của các lái xe. Sau khi đã có kết quả, lực lượng Kỹ thuật hình sự cũng giải thích cho lái xe về cơ chế hoạt động và thiết bị kiểm tra và độ chính xác của kết quả kiểm tra.

Lực lượng chức năng kiểm tra ma túy đối với các lái xe.

Đại úy Hoàng Văn Liểu - cán bộ phòng Kỹ thuật hình sự, người trực tiếp kiểm tra ma túy với các lái xe cho biết: “Hiện nay chúng tôi đang sử dụng loại thiết bị kiểm tra ma túy với độ chính xác lên đến 99% được Bộ Công an trang cấp và đã được Cục Khoa học công nghệ kiểm tra, cấp phép. Việc kiểm tra diễn ra thông thường từ 3 - 5 phút nếu lái xe hợp tác nên cũng không gây phiền hà cho hành khách trên xe”.

Ngay trong buổi đầu ra quân, tổ công tác phối hợp đã tiến hành kiểm tra 25 phương tiện với 75 lái xe, trong đó chủ yếu là các phương tiện vận tải hành khách lưu thông theo tuyến Điện Biên - Hà Nội và các tỉnh miền xuôi và được ghi chép cụ thể trong nhật ký kiểm tra với sự chứng kiến, ký nhận của lái xe. Qua kiểm tra đã phát hiện 5 trường hợp vi phạm, trong đó có 3 trường hợp có kết quả dương tính với ma túy; 1 trường hợp phương tiện quá thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và 1 trường hợp không đủ lái xe. Đối với trường hợp dương tính với ma túy và không đủ lái xe, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý hành chính, lập biên bản sự việc đồng thời yêu cầu công ty hoặc chủ xe phải nhanh chóng bổ sung lái xe khác để việc đi lại của hành khách không bị gián đoạn. Đối với trường hợp phương tiện quá thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật, lực lượng chức năng yêu cầu chủ xe bố trí cho hành khách sang các phương tiện phù hợp khác và đình chỉ lưu thông ngay lập tức nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách trên xe.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Cương - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết thêm: “Để việc triển khai thực hiện kế hoạch 119 đạt hiệu quả cao, chúng tôi đã quán triệt tới cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia cần giữ tư thế, lễ tiết, tác phong, lời nói, cử chỉ khi thực hiện nhiệm vụ. Đối với những trường hợp đã kiểm tra và không phát hiện vi phạm, chúng tôi trả lại giấy tờ xe và không quên nói lời cảm ơn về sự hợp tác của người lái xe. Đồng thời cũng giải thích cho hành khách trên xe hiểu về việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng chức năng. Qua đó không chỉ đội ngũ lái xe, chủ phương tiện mà cả hành khách cũng rất ủng hộ và hợp tác”.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Mạnh Cương, việc thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát này cũng là một nội dung nằm trong kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 và được chia làm 2 đợt. Đợt một được tiến hành từ nay cho đến hết ngày 30/01/2019 (tức ngày 25/12 âm lịch) và đợt hai được tiến hành từ 11/2 (7/1 âm lịch) cho đến hết ngày 20/02 (tức ngày 16/1 âm lịch). Với việc triển khai, thực hiện quyết liệt kế hoạch tổng kiểm soát các phương tiện vận tải khách, hàng hóa như trên, tin tưởng rằng trong thời gian tới, quần chúng nhân dân sẽ có những chuyến đi bảo đảm an toàn, đồng thời hạn chế được các loại tội phạm lợi dụng hoạt động trên tuyến giao thông trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019./.

Lan Phương