VPUB - Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác ngành Giao thông vận tải năm 2018, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2019

Dienbien.gov.vn - Sáng 11/1, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2019. Dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu Trung ương: Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng. Chủ trì tại điểm cầu Điện Biên, đồng chí Lò Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Các đại biểu dự tại điểm cầu Điện Biên

Dự thảo báo cáo công tác năm 2018, phương hướng nhiệm vụ năm 2019 của Sở Giao thông vận tải tỉnh (GTVT) cho thấy: Trong năm 2018, với vai tò Chủ đầu tư dự án, Sở GTVT đã thực hiện 5 công trình chuyển tiếp, khởi công mới tổng cộng 39 công trình. Công tác  bảo dưỡng thường xuyên kế hoạch chi được duyệt hơn 31.000 tỷ; công tác sửa chữa định kỳ kế hoạch chi được duyệt với hơn 101,920 tỷ đồng, thực hiện 123,805 tỷđồng, đạt 121,47% kế hoạch. Sở đã chủ động kiểmtra, rà soát tất cả các vị trí sung yếu, nguy cơ sụt sạt cao trên tất cả các tuyến, để xây dựng phương án phòng, chống khắc phục hậu quả lụt, bão vàđảm bảo giao thông sát với thực tế yêu cầu. Đôn đốc và chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ,các nhà thầu đang thi công xây dựng phương án và thực hiện các biện pháp nhằm chủ động, kịp thời khắc phục hư hỏng do thiên tai gây ra. Do vậy trên các tuyến đường sở được giao quản lý đã không để xảy ra tình trạng ách tắc giao thông kéo dài, phục vụ tốt nhu cầu phát triển kinh tế, an sinh xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Kết quả thực hiện công tác khắc phục sự cố đảm bảo giao thông với tổng kinh phí khoảng  47,9 tỷ đồng. Về công tác quản lý vận tải, năm 2018, Sở GTVT kiểm tra, hướng dẫn củng cố tổ chức bộ máy quản lý các điều kiện về an toàn giao thông tại các đơn vị vận tải, Sở đã bổ sung vào quy hoạch 33 tuyến vận tải hành khách (VTHK) cố định. Trên cơ sở đó, xây dựng và công bố được 133 chuyến xe để các đơn vị khai thác. Bên cạnh đó sở đã chấp thuận  83 chuyến, điều chỉnh giờ xe xuất bến 49 chuyến, giảm số chuyến chạy xe 30 chuyến…Trung tâm đăng kiểm tổ chức thực hiện nghiêm các quy định, quy trình trong công tác kiểm định. Duy trì và nâng cao chất lượng kiểm định, Kiên quyết không cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho những xe không đạt tiêu chuẩn.

Trong năm 2018, Sở GTVT tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe theo chủ trương và chỉ đạo của Bộ GTVT. Trong đó, đã tổ chức giảng dạy luật giao thông đường bộ và kỹ năng thực hành tay lái 68 khóa cho hơn 9.500 thí sinh tham gia học tập; sát hạch hơn 11.000 lượt thí sinh, cấp GPLX các hạngcho trên 8.700 người đạt yêu cầu; giải quyết thủ tục đổi, cấp lại cho 3.000 GPLX các hạng… Đặc biệt, trong năm qua, Sở đã thực hiện thẩm định 21 công trình, dự án đầu tư xây dựng giao thông do UBND cấp huyện và các chủ đầu tư trình đảm bảo đúng thời gian quy định, tuân thủ quy hoạch và tiêu chuẩn kỹ thuật, tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng 14,43 tỷ đồng so với giá trị Chủ đầu tư trình duyệt; chủ động đề xuất những ý kiến và giải pháp thiết kế hạn chế các thất thoát trong đầu tư XDCB, nâng cao hiệu quả vốn đầu tư. Thường xuyên phối hợp với các Chủ đầu tư, kiểm tra kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án; chấp thuận và cấp phép thi công 12 công trình; Kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành thi công xây dựng và kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công xây dựng 12 công trình, trong quá trình kiểm tra đều có các biên bản kiểm tra hiện trường và văn bản thông báo đến chủ đầu tư…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, biểu dương các kết quả mà ngành GTVT đã đạt được trong năm 2018. Đồng thời đề nghị năm 2019, ngành GTVTtTiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án Tái cơ cấu các lĩnh vực vận tải, tăng cường kết nối các phương thức vận tải, ứng dụng KHCN vào quản lý, điều hành hoạt động vận tải nhằm phát triển hài hòa các phương thức vận tải, giảm giá thành vận tải, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân. Tiếp tục hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành các kế hoạch ứng phó sự cố thiên tai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện hiệu quả “Chiến lược Quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020” của ngành GTVT. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đã có nguồn vốn, các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án quan trọng của ngành.  Kịp thời xử lý có hiệu quả các vướng mắc, tồn tại trong quá trình thu phí hoàn vốn các dự án BOT;tTiếp tục rà soát tái cơ cấu tổ chức quản lý, doanh nghiệp nhà nước trên cơ sở đó rà soát xây dựng điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch có liên quan đến ngành giao thông.

Ngọc Thủy