VPUB - Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2019

Dienbien.gov.vn - Sáng nay (9/1), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2019. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Dự tại điểm cầu Điện Biên có đồng chí: Lê Thành Đô, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các cơ quan liên quan và các ngân hàng thương mại trên địa bàn.

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2019 tại Điểm cầu Điện Biên.

Năm 2018, Ngân hàng nhà nước đã thực hiện đồng bộ, linh hoạt nhiều công cụ chính sách tiền tệ để ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, góp phần kiểm soát lạm phát ở mức 3,54%. Mặt bằng lãi suất được duy trì ổn định trong bối cảnh lãi suất thị trường quốc tế tăng. Lãi suất cho vay phổ biến ở mức 6-9% đối với ngắn hạn và 9-11% đối với dài hạn. Trong bối cảnh nhiều yếu tố tác động mạnh khiến hầu hết các nước đều phải tăng lãi suất thì việc giữ được ổn định mặt bằng lãi suất của NHNN đã là một thành công; so với các nước Châu Á khác có trình độ phát triển tương đồng như Bangladesh (9,54%), Indonesia (11,07%), Myanmar (13%), Mông Cổ (20%) thì lãi suất Việt Nam chỉ ở mức trung bình. Đây là một nỗ lực rất lớn của hệ thống ngân hàng, vừa đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền bằng mức lãi suất huy động phù hợp, vừa duy trì lãi suất cho vay ở mức hợp lý, chia sẻ khó khăn với người dân và doanh nghiệp.

Tỷ giá và thị trường ngoại tệ ổn định, dự trữ ngoại tệ được bổ sung, giúp ổn định đồng tiền Việt Nam, qua đó giúp nhà đầu tư yên tâm khi đầu tư vào Việt Nam. Năm 2018, toàn hệ thống đã xử lý được gần 150.000 tỷ đồng nợ xấu, tỷ lệ nợ xấu nội bảng của cả hệ thống là 1,89%. Hoạt động thanh toán được nâng cao chất lượng, tăng tiện ích, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, bảo đảm an toàn, thanh toán qua internet tăng cường thu hút số lượng lớn khách sử dụng.

Năm 2019, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng, phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu bình quân dưới 4%, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Điều hành tín dụng phù hợp với tiêu chí định hướng, đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng. Triển khai mô hình thanh toán tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa gắn liền với việc xây dựng triển khai Chiến lược Quốc gia về Tài chính Toàn diện tại Việt Nam; thúc đẩy thanh toán điện tử trong khu vực Chính phủ.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao sự điều hành thành công và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực điều hành của NHNN. Đồng chí đề nghị ngành Ngân hàng điều hành hiệu quả chính sách tiền tệ, tỷ giá và kết hợp hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác để thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát ở mức thấp. Tín dụng ngân hàng phát huy vai trò thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo điều kiện tích cực thúc đẩy quá trình cơ cấu lại nền kinh tế. Tập trung nguồn lực thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu. Tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng lành mạnh củng cố, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động.

Đồng chí cũng yêu cầu, cần tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, thanh tra, giám sát của NHNN để phát hiện kịp thời và hạn chế tối đa những sai phạm, nhất là những sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động tiền tệ, ngân hàng, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với hệ thống ngân hàng. Phát triển, ứng dụng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại theo kịp xu hướng phát triển mới của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận dễ dàng hơn với dịch vụ ngân hàng… Trong hội nhập quốc tế, NHNN phải chủ động trong đàm phán các FTA Việt Nam tham gia, đánh giá tác động và có đối sách phù hợp, kể cả việc chống rửa tiền, tài trợ khủng bố./.

Phạm Hà