VPUB - Nỗ lực chuẩn bị cho Sự kiện Hoa Anh đào - Pá Khoang - Điện Biên năm 2019

Dienbien.gov.vn - Chỉ còn 4 ngày nữa, Sự kiện Hoa Anh Đào - Pá Khoang - Điện Biên năm 2019 với chủ đề “Trải nghiệm Pá Khoang - ngắm Hoa Anh Đào” sẽ chính thức được khai mạc. Đây là hoạt động mở đầu cho chuỗi các hoạt động kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2019), 110 năm thành lập tỉnh Điện Biên (28/6/1909 - 28/6/2019), 70 năm thành lập Đảng bộ tỉnh (10/10/1949 - 10/10/2019) và các sự kiện chính trị khác diễn ra trong năm 2019. Với ý nghĩa đó, công tác tổ chức sự kiện đã và đang được các cấp, các ngành nỗ lực chuẩn bị và đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thiện.

Sự kiện Hoa anh đào - Pá Khoang - Điện Biên 2019 dự kiến diễn ra trong thời gian 3 ngày, từ ngày 11- 13/01/2019 với nhiều nội dung như: Chương trình giao lưu nghệ thuật “Chào mùa xuân thênh thang” mang đậm sắc màu văn hóa truyền thống các dân tộc Điện Biên và văn hóa Nhật Bản; Chương trình khai mạc với các tiết mục nghệ thuật đặc sắc với chủ đề "Dịu dàng Pá Khoang"… Bên cạnh đó, trong thời gian diễn ra sự kiện Hoa Anh Đào tại Đảo Hoa, xã Pá Khoang, huyện Điện Biên, các quý vị đại biểu và du khách sẽ được thưởng thức và trải nghiệm các hoạt động như trưng bày các tác phẩm cắm hoa nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên lung linh sắc màu”; trình diễn Lễ hội dân gian, hoạt động cộng đồng và các trò chơi dân gian các dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú; phiên chợ Nông sản Điện Biên; triển lãm ảnh nghệ thuật, hội họa, nhiếp ảnh về hoa và cảnh; không gian ẩm thực sắc màu Tây Bắc; không gian văn hóa Nhật Bản; tiệc rượu “Sa Kê - Mông Pê”.

Theo ông Nguyễn Hữu Khởi - Chủ tịch UBND huyện Điện Biên, Trưởng Ban Tổ chức sự kiện Hoa Anh Đào - Pá Khoang - Điện Biên năm 2019, ngay từ khi ban hành kế hoạch tổ chức Sự kiện, với chuỗi các hoạt động được tổ chức công phu, Ban tổ chức đã thường xuyên chỉ đạo, sâu sát với từng nhiệm vụ cụ thể. Từ công tác tuyên truyền, bảo đảm tốt giao thông đi lại, vệ sinh an toàn thực phẩm và công tác bảo vệ an ninh trật tự tại các khu vực diễn ra sự kiện. Đến ngày 2/1/2019, qua báo cáo của các thành viên trong Ban Tổ chức và qua công tác kiểm tra thực tế, công tác chuẩn bị cho sự kiện Hoa Anh Đào - Pá Khoang - Điện Biên năm 2019 đã cơ bản hoàn tất, đảm bảo cho nhân dân và du khách tham dự, trải nghiệm.

Do từ nay đến khi diễn ra lễ hội chỉ còn một thời gian ngắn, để Sự kiện được tổ chức thành công và đáp ứng yêu cầu của tỉnh, Ban Tổ chức sự kiện đã chỉ đạo phòng Văn hóa và Thông tin tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tăng thời lượng tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh; phát hành tờ rời đảm bảo thời gian đế công tác tuyên truyền, quảng bá đạt hiệu quả nhất. Đồng thời phối hợp với đơn vị trang trí sân khấu tổ chức vận chuyển thiết bị vào đảo Hoa đảm bảo an toàn; đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, bảo dưỡng các đoạn đường vào nơi tổ chức sự kiện, thiết kế đường cho đại biểu và du khách đi từ xuồng lên đảo bảo đảm an toàn.

Để việc tổ chức các hoạt động tại sự kiện Hoa Anh Đào - Pá Khoang - Điện Biên năm 2019 diễn ra thành công tốt đẹp, Ban Tổ chức cũng đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng chủ động sắp xếp các vị trí để trang trí hoa cho phù hợp với không gian chung trên đảo; căng dù tại khu vực đại biểu và khu vực chiêu đãi ẩm thực tránh diễn biến thời tiết bất thường; xây dựng kế hoạch chi tiết để trưng bày sản phẩm cho 10 gian hàng, đảm bảo tính phong phú, đa dạng và phù hợp với điều kiện thực tế của huyện và nét văn hóa dân tộc.

Bên cạnh đó, công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho các hoạt động cũng được Ban Tổ chức quan tâm chỉ đạo. Với vai trò là nòng cốt, lực lượng Công an, quân sự đã thực hiện việc cắm biển báo tại các vị trí rẽ để đại biểu và du khách biết được tuyến đường lên đảo Hoa; xây dựng kế hoạch, phân công và giao nhiệm vụ cho tổ điều hành xếp khách lên thuyền đi và rời Đảo Hoa, phân luồng để đưa, đón đại biểu tại bến thuyền Nhà khách UBND tỉnh đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đại biểu và du khách. Đồng thời lực lượng Công an huyện cũng đã xây dựng phương án chi tiết để phân luồng xe từ Bản Kéo đến Đảo Hoa và vị trí để các phương tiện; phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh đảm bảo công tác cứu nạn, cứu hộ tại chỗ.

Ban Tổ chức cũng đã chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm Y tế huyện Điện Biên và Trung tâm Y tế thành phố Điện Biên Phủ xây dựng Kế hoạch thanh kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, thành lập các tổ kiểm tra, kiểm tra tại các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ; các cơ sở kinh doanh, sản xuất, chế biến thực phẩm theo phân cấp quản lý; đồng thời thành lập các tổ đảm bảo y tế kèm theo các trang thiết bị và cơ số thuốc cần thiết, đảm bảo công tác thường trực cấp cứu tại các địa điểm tổ chức Sự kiện Hoa Anh Đào - Pá Khoang - Điện Biên năm 2019.

Dù các hoạt động chính của sự kiện diễn ra trên địa bàn xã Pá Khoang, huyện Điện Biên, song tại các tuyến đường, con phố của TP. Điện Biên Phủ đến thời điểm này cũng đã làm tốt công tác chuẩn bị như trang trí sân khấu, treo băng-rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền lưu động… để các tầng lớp nhân dân hiểu thêm về ý nghĩa, tầm quan trọng của sự kiện. Không những thế, đường phố sạch đẹp, khang trang, cờ hoa rực rỡ… cũng đã tạo ra không khí náo nức của một mùa lễ hội tại Điện Biên. Đồng thời cũng tạo được ấn tượng, thiện cảm đối với du khách trong và ngoài nước khi đến với Điện Biên để tham dự, thưởng ngoạn và trải nghiệm các hoạt động của sự kiện Hoa Anh Đào - Pá Khoang - Điện Biên năm 2019.

Không chỉ ở trung tâm của Ðảo hoa, các hoạt động chuẩn bị cho sự kiện cũng được các địa phương lân cận hưởng ứng nhiệt tình. Chính quyền và người dân xã Pá Khoang và Mường Phăng những ngày qua tích cực dọn dẹp, vệ sinh đường làng ngõ xóm; treo cờ, băng rôn, khẩu hiệu cổ động và quảng bá cho sự kiện. Ðặc biệt, những cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ nhà hàng, ăn uống cũng nhộn nhịp hơn. Một số gia đình tại khu vực này đã biết kết hợp dịch vụ lưu trú, phục vụ ăn uống với nhiều món ăn mang đậm bản sắc dân tộc; giới thiệu, bày bán các sản phẩm du lịch đặc trưng; tổ chức biểu diễn văn nghệ, tham quan, trải nghiệm sinh hoạt truyền thống với đồng bào dân tộc Thái…

Đến thời điểm này, hàng trăm cây anh đào tại Đảo hoa cũng đang được Công ty Cổ phần Hoa anh đào Trần Lệ tập trung chăm sóc tốt và đang hé nụ, hứa hẹn sẽ bung nở khoe sắc đúng theo thời gian dự kiến để du khách và người dân tham quan, thưởng lãm vẻ đẹp.

Qua gần một tháng triển khai, các hoạt động chuẩn bị tại đảo Hoa như cổng chào, sân khấu, vị trí khán giả… cho đến công tác dọn dẹp vệ sinh đã hoàn tất và hoành tráng hơn so với năm đầu tổ chức. Đặc biệt phía sau khu vực khán giả ngồi đã bố trí sẵn mặt bằng để Ban Tổ chức bài trí tiệc rượu Sa Kê - Mông Pê đãi khách,với sức chứa dự kiến trên 300 người. Vị trí dự kiến dành cho 20 khu bài trí về hoa, gian hàng nông sản thực phẩm đặc sản của các xã trong huyện và tổ chức JICA (Nhật Bản) đăng ký đã được dọn dẹp, chuẩn bị. Ngoài ra, để phục vụ nhu cầu đi lại của du khách, Ban tổ chức huy động gần 10 xuồng lớn, nhỏ của các đơn vị kinh doanh dịch vụ trong khu vực, túc trực sẵn tại bến thuyền thuộc Nhà khách UBND tỉnh ở khu vực hồ Pá Khoang sẵn sàng đón, trả khách. Theo lịch trình đến ngày 10/1 các trang thiết bị, sản phẩm trưng bày sẽ được lắp đặt hoàn tất và Ban Tổ chức sẽ cho chạy thử toàn bộ chương trình.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2018, bên cạnh ý nghĩa tôn vinh tình hữu nghị, thắt chặt mối đoàn kết giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản, Sự kiện Hoa Anh Đào - Pá Khoang - Điện Biên cũng là hoạt động nhằm góp phần tăng cường giao lưu, thúc đẩy hợp tác, xúc tiến đầu tư của các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam. Đây cũng là dịp để quảng bá và phát huy tiềm năng, thế mạnh du lịch, những nét đẹp của mảnh đất, con người Điện Biên; từng bước đưa Đảo hoa trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn, làm phong phú thêm nguồn tài nguyên và các sản phẩm du lịch để đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Điện Biên./.

Lan Phương