VPUB – Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trong dịp Tết và mùa lễ hội 2019

Dienbien.gov.vn - Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, trong những tháng cuối năm 2018, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, các dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi như MERS-CoV tiếp tục ghi nhận tại khu vực Trung Đông, bệnh sởi xảy ra tại nhiều quốc gia khu vực châu Âu trong đó có một số nước đã công bố loại trừ bệnh sởi; các chủng cúm gia cầm độc lực cao vẫn có nguy cơ bùng phát tại một số quốc gia trong khu vực vào mùa xuân và xâm nhập vào nước ta.

Đảm bảo sức khỏe người dân trong dịp Tết và mùa lễ hội 2019.

Tại Việt Nam, một số bệnh truyền nhiễm lưu hành vẫn có số mắc cao hoặc gia tăng cục bộ tại một số địa phương, bệnh cúm A(H5N6) trên gia cầm vẫn ghi nhận rải rác tại một số địa phương. Cùng với thời tiết mùa xuân và sự gia tăng giao lưu đi lại trong dịp Tết và mùa lễ hội là điều kiện rất thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm lây lan, bùng phát, đặc biệt các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe người dân trong dịp Tết và mùa lễ hội 2019 trên địa bàn tỉnh. Theo đó Sở y tế đã có công văn số 06/SYT-NVY đề nghị các đơn vị, triển khai thực hiện một số nội dung như: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, phối hợp với các đơn vị tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trong dịp Tết và mùa lễ hội 2019 trên địa bàn tỉnh, trong đó lưu ý các vùng sâu, vùng xa, vùng khó tiếp cận các dịch vụ y tế, khu vực di biến động về dân cư, có ổ dịch cũ và có tỷ lệ tiêm chủng chưa cao trong những năm qua. Kiểm soát chặt chẽ, có biện pháp để phòng các bệnh nguy hiểm có nguy cơ xâm nhập qua các cửa khẩu vào địa bàn tỉnh như cúm A(H7N9), A(H5N1) và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Tăng cường công tác giám sát, khi phát hiện ca bệnh tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm để chẩn đoán xác định, kịp thời khoanh vùng, xử lý triệt để, không để dịch lây lan ra diện rộng. Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền hướng dẫn người dân để mọi người dân nhận thức đúng, đủ về nguy cơ và tác hại của dịch bệnh, đồng thời chủ động, tự giác, thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh có hiệu quả. Củng cố đội cơ động chống dịch, đảm bảo công tác trực chống dịch 24/24h, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị chống dịch. 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh, BVĐK khu vực thị xã Mường Lay chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, thuốc, phương tiện cấp cứu, chẩn đoán, thu dung, điều trị kịp thời, tránh lây chéo bệnh, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tỷ vong ở người do dịch bệnh. Báo cáo kịp thời các ca bệnh truyền nhiễm gây dịch cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật để điều tra xác minh và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, phương tiện cấp cứu, nhân lực, để kịp thời chẩn đoán, thu dung điều trị bệnh nhân, đặc biệt chú trọng phân tuyến điều trị bệnh nhân. Tăng cường công tác giám sát dịch tễ trên địa bàn, khi phát hiện ca bệnh vào điều trị phải cử cán bộ xuống địa bàn xã điều tra xác minh nhằm phát hiện sớm vụ dịch và triển khai các biện pháp chống dịch kịp thời, hạn chế số mắc, tử vong, bao vây không để dịch lan rộng. Chỉ đạo các Trạm y tế xã, phường, thị trấn, y tế thôn bản tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cho nhân dân về các biện pháp phòng chống dịch bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đường tiêu hóa như sởi, rubella, ho gà, viêm màng não do não mô cầu, các bệnh cúm gia cầm động lực cao, cúm A(H7N9), A(H5N1), tiêu chảy do vi rút Rota; tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, nâng cao tỷ lệ tiêm chủng./.

Thanh Tâm