VPUB - Thị trấn Tủa Chùa, chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển (2/1/1989 – 2/1/2019)

Dienbien.gov.vn - Được thành lập vào ngày 2/1/1989 từ Quyết định 01/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng trên cơ sở chia tách từ Bản Cáp và Bản Quỳnh Giáo của xã Mường Báng, gồm 215ha diện tích tự nhiên, 1.835 nhân khẩu. Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ và Chính quyền, nhân dân các dân tộc Thị trấn Tủa Chùa luôn phát huy truyền thống đoàn kết, tự lực, tự cường, vượt khó đi lên, không ngừng từng bước làm thay đổi diện mạo và đời sống nhân dân các dân tộc của thị trấn, đưa nơi đây từ một vùng đất khó thành vùng đất xinh đẹp đầy tiềm năng, nền kinh tế của thị trấn đã có những bước phát triển đáng kể, văn hóa xã hội có nhiều bước khởi sắc, Quốc phòng - an ninh từng bước được giữ vững, chính trị ổn định, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên.

Đ/c Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến trao Bằng khen của UBND tỉnh cho Thị trấn Tủa Chùa nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.

Từ những ngày đầu mới thành lập (1989 - 1994), Thị trấn Tủa Chùa gặp muôn vàn những khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác, trụ sở làm việc, đội ngũ cán bộ kinh nghiệm công tác chưa cao; điện đường, trường trạm tạm bợ, kinh tế chậm phát triển, chưa mở mang; kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, sản xuất manh mún, giá trị kinh tế thấp, cơ cấu cây trồng, vật nuôi thiếu đa dạng; địa hình bất lợi, giao thông đi lại khó khăn, thường xuyên đối mặt với dịch bệnh, thiên tai hạn hán; nông nghiệp chỉ tập trung sản xuất một số cây như; lúa, ngô, đậu tương; chăn nuôi hạn chế; sản xuất còn ở tình trạng tự cung tự cấp. Bên cạnh đó, đồng bào dân tộc Thái, Mông vẫn còn duy trì tập tục sản xuất du canh du cư… Cùng với đó, công tác Quốc phòng- an ninh cũng còn nhiều phức tạp, công tác quốc phòng toàn dân chưa được đẩy mạnh, phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc còn những hạn chế; y tế giáo dục - đào tạo phát triển chậm; Công tác thông tin liên lạc chưa phát triển; Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, mặt trận các đoàn thể được quan tâm nhưng chưa thật vững mạnh và ngang tầm với nhiệm vụ của địa phương. Nhận thức rõ những khó khăn và hạn chế, Đảng, chính quyền thị trấn trong giai đoạn này đã tăng cường lãnh đạo vận động quần chúng, đoàn kết ra sức phát triển sản xuất cải thiện đời sống, củng cố quốc phòng, an ninh xây dựng hệ thống chính trị, từng bước chỉ đạo, điều hành tháo gỡ những khó khăn, hạn chế phấn đấu vươn lên không ngừng. Giai đoạn này, Đảng ủy thị trấn chỉ có 35 Đảng viên. Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển tình hình kinh tế - xã hội có nhiều bước phát triển, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đời sống nhân dân dần được ổn định. Để tiếp tục sự nghiệp đổi mới Đảng bộ thị trấn tập trung lãnh đạo thực hiện chủ trương đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa cho nhân dân, xây dựng củng cố hệ thống chính trị từng bước ổn định đời sống của nhân dân.

Giai đoạn 2000 - 2010, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trên toàn thị trấn đã đoàn kết tập trung lãnh đạo, phát huy mọi nguồn lực thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp; trọng tâm là phát triển nông nghiệp, cân đối giữa trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng cơ sở hạ tầng, kỹ thuật phục vụ sản xuất. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với đảm bảo quốc phòng - an ninh. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng đã từng bước được nâng lên.

Giai đoạn 2010 - 2018 với tinh thần phát huy dân chủ đổi mới huy động moi nguồn lực, xây dựng thị trấn phát triển toàn diện và bền vững. Đảng bộ, chính quyền thị trấn đã tập trung lãnh đạo thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội trọng tâm như chương trình  mực tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững….

Khi đời sống nhân dân khấm khá, khí thế xây dựng cơ sở hạ tầng như: cầu, cống, đường xá, trường học được nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ. Cùng với nguồn đầu tư của nhà nước, phong trào nhà nước và nhân dân cùng làm phát huy hiệu quả. Tập thể đảng bộ và đại biểu Hội đồng nhân dân thị trấn đã thống nhất xây dựng Nghị quyết vận động nhân dân tham gia hiến đất để mở rộng các tuyến đường bao nội thị, đóng góp bằng tiền mặt để làm đường bê tông ngõ xóm. Kinh phí nhân dân tham gia đóng được trên 300 triệu đồng, cùng với sự đầu tư của nhà nước đã mở rộng đầu tư xây dựng trải nhựa các tuyến đượng nội thị và bê tông  hóa các tuyến đường ngõ xóm. Sau khi các tuyến đường nội thị được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, giao thông đi lại thông suốt, cảnh mưa bùn, nắng bụi, mưa lũ cách trở không còn nữa, hàng hóa nông sản lưu thông thuận tiện.

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, thị trấn đã trải qua 6 kỳ Đại hội Đảng bộ thị trấn, 6 khóa bầu cử HĐND thị trấn, hệ thống chính trị, chính quyền thị trấn đã kiện toàn đầy đủ các vị trí. Thị trấn được khoác lên tấm áo mới, cơ sở hạ tầng, trụ sở làm việc khang trang sạch đẹp, đường giao thông được thâm nhập nhựa và bê tông hóa nối liền các tổ dân phố với nhau. Hệ thống trường học từ Mầm Non, Tiểu học và Trung học cơ sở đều được tầng hóa khang trang; hệ thống y tế của thị trấn được xây dựng đảm bảo tiêu chuẩn Y tế quốc gia,  đội ngũ y bác sĩ có tinh thần phục vụ tốt đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. 7/8 tổ dân phố có nhà văn hóa được xây dựng kiên cố, sạch sẽ, thoáng mát, 7/8 Tổ dân phố đạt tổ dân phố văn hóa, 85% các hộ gia đình đạt gia đình văn hóa. Đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt, 100% hộ dùng điện lưới quốc gia, có 90% dân số dùng điện thoại di động; 100% các hộ gia đình dùng nước hợp vệ sinh, 85/% các hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh…

Từ một địa bàn heo hút, đất rộng người thưa, núi rừng hoang vu, cái đói, cái nghèo và bệnh tật luôn rình rập ở mỗi gia đình. Thị trấn Tủa Chùa nay đã vươn mình đổi mới cả về vật chất lẫn tinh thần, đời sống nhân dân thực sự ấm no; quốc phòng - an ninh đảm bảo, tình hình an ninh chính trị luôn giữ vững ổn định. Việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân đã đạt được những kết quả đáng kể. Công tác tuyển quân hàng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. Công tác hậu cần, kỹ thuật và chính sách hậu phương quân đội luôn được thực hiện chu đáo, phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc luôn được chú trọng và đẩy mạnh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững các vụ việc vi phạm pháp luật được giải quyết xử lý kịp thời. Công tác xây dựng và củng cố hệ thống chính trị đã có những bước tiến mới. Công tác xây dựng và củng cố chính quyền luôn được quan tâm. Năm 1989 toàn thị trấn có 7 đơn vị khu phố với 1.835 nhân khẩu thì đến nay đã có 8 tổ dân phố, 943 hộ gia đình với 3.453 nhân khẩu.

Cùng với những thành tựu trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, hệ thống chính trị của Thị trấn không ngừng được củng cố và phát triển, khi mới thành lập thị trấn chỉ có 1 chi bộ với 20 Đảng viên thì nay đã có 12 chi bộ trực thuộc Đảng bộ thị trấn với 311 Đảng viên. Công tác tư tưởng chính trị, công tác tổ chức cán bộ và kiểm tra, giám sát của Đảng luôn được quan tâm, hàng năm đều có 50% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, có nhiều chi bộ giữ vững  danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Nhìn lại 30 năm Đảng bộ, chính quyền thị trấn đạt được những thành tích được các cấp các ngành khen thưởng: 4 lần được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc; danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc do UBND huyện Tủa Chùa công nhận; 6 lần được UBND tỉnh tặng Bằng khen; Chính phủ tặng Bằng khen và nhiều danh hiệu khác được các cấp các ngành tặng…

Theo đồng chí Vũ Ngọc Cương - Chủ tịch UBND Thị trấn Tủa Chùa, để phát huy những thành tích đã đạt được, Đảng bộ và chính quyền thị trấn kêu gọi toàn thể cán bộ đảng viên và nhân dân các dân tộc trong thị trấn tiếp tục ra sức phấn đấu tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, không ngừng nâng cao trí tuệ và năng lực hoạt động, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn và Nghị quyết của HĐND đã đề ra, làm tốt việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cây trồng vật nuôi phù hợp, đầu tư mọi nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất lưu thông hàng hóa, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Phát triển kinh tế phải gắn liền với phát triển xã hội, chăm lo phát triển sự nghiệp Y tế, giáo dục - đào tạo, nâng cao trình độ dân trí, làm tốt công tác văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, quan tâm chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Tập trung giảm tỷ lệ hộ nghèo, đảm bảo an sinh xã hội; giữ vững ổn định an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thị trấn./.

Lan Phương