VPUB - Tổng kết thực hiện Kế hoạch số 750 của UBND tỉnh về mở cuộc vận động củng cố địa bàn trọng điểm, phức tạp về tội phạm, tệ nạn ma túy tại Điện Biên Đông

Dienbien.gov.vn - Sáng 26/12, tại Trung tâm Hội nghị - Văn hóa huyện Điện Biên Đông, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Văn Quý - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết thực hiện Kế hoạch số 750/KH-UBND về mở cuộc vận động củng cố địa bàn trọng điểm, phức tạp về tội phạm, tệ nạn ma túy tại huyện Điện Biên Đông năm 2018.

Đ/c Lê Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Trước những diễn biến phức tạp về tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Điện Biên Đông, nhất là tại địa bàn các xã Xa Dung, Pu Nhi và Pú Hồng, nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy, ngày 30/3/2018, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 750 về mở cuộc vận động củng cố địa bàn trọng điểm, phức tạp về tội phạm, tệ nạn ma túy tại huyện Điện Biên Đông năm 2018, quyết định huy động 95 cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang của các ban, ngành, đoàn thể tỉnh, huyện Điện Biên Đông chia thành 12 Tổ công tác tăng cường trực tiếp xuống các điểm bản thuộc 3 xã trên để triển khai thực hiện các nội dung Kế hoạch.

Sau 9 tháng triển khai thực hiện Kế hoạch, với sự phối hợp nhịp nhàng của các lực lượng tham gia, sự ủng hộ, giúp đỡ, đồng thuận của đa số người dân trên địa bàn, việc triển khai thực hiện Kế hoạch đã đạt được những kết quả tích cực. Tình hình an ninh chính trị ổn định, các địa bàn (bản) bị ảnh hưởng tà đạo "Đức chúa trời mẹ" đã được giải quyết kịp thời, dứt điểm, số người xuất cảnh trái phép giảm (giảm 41% so với năm 2017). Tình hình tội phạm được kiềm chế, các vụ phạm pháp hình sự giảm rõ rệt (giảm 37,5% so với năm 2017); trên địa bàn 3 xã thực hiện Kế hoạch không để xảy ra vụ việc nào nghiêm trọng, phức tạp. Hiện đã rà soát, xác minh, triệt xóa được các điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn, qua theo dõi không còn biểu hiện hoạt động cụ thể (8/23 điểm đã bắt, xóa; 11 điểm đã tiến hành gọi hỏi, răn đe và yêu cầu cam kết không vi phạm; còn 4 điểm đối tượng đã chuyển địa bàn khác). Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn, cán bộ công chức, viên chức nâng cao tinh thần trách nhiệm trước công việc được giao. Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ sôi nổi, nhiệt tình. Các Tổ công tác phối hợp cấp ủy, chính quyền cơ sở giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc đã tồn đọng, gây bức xúc trong nhân dân nhiều năm chưa giải quyết được, không để thành điểm nóng, phức tạp. Qua công tác tuyên truyền và kết quả trên các mặt công tác khác đã tạo và củng cố được niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền cơ sở và lực lượng tham gia thực hiện Kế hoạch.

Tại hội nghị, đại diện cấp ủy, chính quyền huyện Điện Biên Đông, các xã, các Tổ công tác đã thẳng thắn làm rõ những kết quả và vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện Kế hoạch.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Quý đã ghi nhận và biểu dương thành tích mà các lực lượng đã đạt được. Đồng thời, để duy trì và phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế còn tồn tại, đồng chí Phó Chủ tịch đã đề nghị trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền huyện Điện Biên Đông cần chỉ đạo, phân công các lực lượng  tiếp nhận và duy trì công tác đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở, sau khi lực lượng tăng cường của tỉnh rút quân theo Kế hoạch; quan tâm, chỉ đạo thực hiện các Chương trình, dự án xóa đói giảm nghèo trên địa bàn các xã, tạo mọi điều kiện để nhân dân làm giàu chính đáng, nâng cao đời sống vật chất, từ đó giảm tình trạng xuất cảnh trái phéo ra nước ngoài làm thuê, giảm tội phạm ma túy. Công an tỉnh cần cần chỉ đạo Công an huyện chủ trì, tập trung lực lượng để giữ gìn an ninh chính trị trên địa bàn. Các sở, ngành đoàn thể tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công tiếp tục  phối hợp với cấp ủy, chính quyền huyện Điện Biên Đông đẩy nhanh tiến độ hoàn thành những phần việc chưa hoàn thành.

Đ/c Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Quý trao Bằng khen của UBND tỉnh cho 1 tâp thể và 3 cá nhân.

12 cá nhân được nhận Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh vì có thành tích trong thực hiện Kế hoạch 750 của UBND tỉnh.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 3 cá nhân; Công an tỉnh tặng Giấy khen cho 12 cá nhân; UBND huyện Điện Biên Đông tặng Giấy khen cho 3 tập thể và 10 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Kế hoạch 750 của UBND tỉnh./.

Lan Phương