VPUB - Đẩy mạnh công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh

Dienbien.gov.vn - Được sự chỉ đạo hướng dẫn triển khai Tháng Hành động của Ban Chi đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý và mại dâm từ Trung ương đến địa phương cụ thể, rõ ràng, kịp thời và thống nhất; sự quan tâm, ủng hộ và sự đồng thuận của các cấp chính quyền, sự tham gia tích cực của các ngành. Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/A1DS năm 2018 trên địa bàn tỉnh được Ban Chỉ đạo phòng, chống tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh triển khai từ ngày 10/11 - 10/12/2018 với nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực.

Phường Mường Thanh truyền thông hưởng ứng tháng hành động phòng, chống HIV/AIDS và Dân số Việt Nam.

Với chủ đề “Hãy hành động để hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020!”, hướng tới các mục tiêu 90-90-90 để kết thúc dịch AIDS trên địa bàn tỉnh Điện Biên vào năm 2030. Qua tháng hành động, đã thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị và cộng đồng trong công tác phòng chống HIV/AIDS; nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc ít người về dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS; giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV/AIDS và trách nhiệm của người nhiễm HIVAIDS với gia đình, xã hội; mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng của các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS đến mọi người dân trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, tại tuyến tỉnh, trong Tháng hành động đã diễn ra 3 cuộc mít tinh và diễu hành quần chúng với 170 người tham dự. Trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông như: Đài phát thanh - Truvền hình tỉnh/thành phố 14 lần phát sóng phim, phóng sự; 10 tin, bài viết trên báo in, báo điện tử; xây dựng 4 cụm pano, 190 băng rol khẩu hiệu; phân phát 500 tranh gấp, tờ rơi, 650 bản tin HIV, tạp chí AIDS và cộng đồng. Tổ chức các hoạt động truyền thông truyền thông trực tiếp như: Truyền thông trực tiếp cộng đồng có trọng điểm ma túy và HIV 100 buổi; 12.543 người; tiếp cận với 127 người, 12 lần thăm các gia đình; Tổ chức 3 lần sinh hoạt của các câu lạc bộ phòng, chống HIV/AIDS, các nhóm tự lực, nhóm giáo dục đồng đẳng; 300 lượt tuyên truyền lưu động; tổ chức 1 buổi biểu diễn văn nghệ chống HIV/AIDS tại phường Mường Thanh - TP ĐBP. Cùng với đó, Ngành Y tế đã tổ chức 15 chuyến giám sát, đánh giá việc thực hiện công tác phòng, chống HI V/AIDS; Tư vấn xét nghiệm HIV cho 306 người Nghiện chích ma túy, 153 phụ nữ mang thai và nhiều đối tượng khác; chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tăng cường phát bơm kim tiêm, bao cao su và tư vấn và xét nghiệm HIV cho các nhóm nguy cơ cao; nghiện chích ma túy… về dự phòng lây nhiễm HIV tại các tụ điểm.

Tại tuyến huyện, 5/10 huyện, thị xã, thành phố cổ động mặt đường. Trên các phương tiện truvền thông đại chúng, Đài Phát thanh - Truyền hình huyện đã phát sóng 9 phim, phóng sự, 2 spot cổ động; báo in, báo điện tử xây dựng 2 bài viết; 3 khẩu hiệu, 36 băng rol; phân phát 720 áp phích, tờ rơi; 280 sách mỏng. Tổ chức các hoạt động truyền thông truyền thông trực tiếp. Trong đó, 169 buổi nói chuyện sức khỏe với cá nhân/nhóm; 204 lần thăm gia đình; 2 buổi truyền thông trực tiếp tại cộng đồng với 98 người; tổ chức sinh hoạt 49 buổi các câu lạc bộ phòng, chống HIV/AIDS, các nhóm tự lực, nhóm giáo dục đồng đẳng; 6 buổi tuyên truyền lưu động, chiếu bóng lưu động; tố chức 30 chuyến giám sát, đánh giá việc thực hiện công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Đối với tuyến xã,phường, thị trấn, đã tổ chức 4 cuộc mít tinh với 197 người tham dự; thực hiện phát thanh trên hệ thống loa phát thanh của xã với nội dung phòng chống HIV/AIDS và chủ đề, khẩu hiệu của Tháng Hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS; Tăng cường phát bơm kim tiêm, bao cao su và tư vấn xét nghiệm HIV cho các nhóm nguy cơ cao như: nghiện chích ma túy và phụ nữ bán dâm về dự phòng lây nhiễm HIV tại các tụ điểm tiêm chích ma túy.

Tuy nhiên, theo đồng chí Triệu Đình Thành - Giám đốc Sở Y tế, Phó Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh, tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa người nhiễm HIV/AIDS chưa có điều kiện tiếp cận được các dịch vụ hỗ trợ chăm sóc và điều trị HIV/AIDS một cách tốt nhất; Lực lượng cán bộ tham gia hoạt động tuyên truyền về phòng chống HIV/AIDS nhân viên tiếp cận cộng đồng và cộng tác viên còn mỏng và thiếu kiến thức; Thiếu kinh phí và phương tiện phục vụ cho công tác truyền thông thay đổi hành vi ở nhóm nguy cơ cao.

Để những hoạt động của Tháng hành động tiếp tục đạt được hiệu quả, thời gian tới, Ban chỉ đạo sẽ tiếp tục tăng cường sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể tại địa phương trong việc tuyên truyền dự phòng lây nhiễm HIV tại các điểm nóng vê tiêm chích ma túy; Đào tạo tập huấn nâng cao kỹ năng truyền thông cho các cán bộ chuyên trách phòng chống HIV/AIDS tuyến xã, đặc biệt là các xã vùng sâu,vùng xa./.

Phạm Hà