VPUB - Sản phẩm sáng tạo điển hình của thanh, thiếu niên trong lĩnh vực dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em

Dienbien.gov.vn - Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Điện Biên lần thứ 2, năm 2018 đã diễn ra thành công, thu hút gần 100 sản phẩm tham gia dự thi cuộc thi cấp tỉnh, đem lại nhiều kết quả đáng tự hào từ những thành tích xuất sắc của nhiều thanh, thiếu niên trong việc tạo ra những sáng kiến hữu ích trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Lĩnh vực dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em có 34 sản phẩm tham dự, trong đó, mô hình máy sàng phân loại hạt cà phê của em Hồ Việt Hiếu - Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - đạt giải B tại cuộc thi đã được Ban Tổ chức đánh giá cao bởi khả năng ứng dụng thực tiễn, hiệu quả.

Hồ Việt Hiếu và chú (áo đỏ) tiến hành công đoạn thử nghiệm việc lắp ráp các thiết bị

Sản phẩm “Máy sàng hạt cà phê” của em Hồ Việt Hiếu gây ấn tượng bởi sự gọn nhẹ, tiện dụng. Máy được làm từ các thanh sắt phun sơn chống rỉ, các thiết bị tận dụng dễ làm, hiệu quả, bền đẹp và sử dụng được lâu bền cho nhiều hộ gia đình, cơ sở sản xuất, chế biến cà phê bột. Mặt sàng được làm từ các tấm Inox, nhằm chống han ri, không làm ảnh hưởng đến chất lượng hạt cà phê. Sử dụng máy sàng giúp người sản xuất sẽ tạo ra được số lượng cà phê lớn, vừa sàng vừa phân loại được hạt cà phê theo 3 loại kích cỡ chuẩn, tiết kiệm thời gian, hiệu quả cao góp phần phục vụ trong lao động, sản xuất và bảo vệ sức khỏe của mọi thành viên trong gia đình.

Bên cạnh đó, máy sàng được thiết kế đơn giản, gọn nhẹ, nên có thể dễ dàng di chuyển đến các vị trí khác nhau; các vật liệu được tận dụng từ các xưởng sửa chữa ô tô, xe máy, các xưởng cơ khí, hàn xì… có giá thành tương đối thấp, phù hợp với nhu cầu và điều kiện kinh tế của các hộ gia đình. Đặc biệt, với thiết kế tháo lắp mặt sàng nên có thể vận dụng một cách đa năng thay thế sàng các loại hạt khác nhau như: đỗ, đậu tương, ngô, lạc… phục vụ nhu cầu sản xuất đa dạng của người dân.

Chia sẻ về ý tưởng tạo nên sản phẩm của mình, em Hồ Việt Hiếu cho biết: “Từ khi em học lớp 9, gia đình em bắt đầu chế biến cà phê, thấy bố mẹ rất vất vả trong việc sàng, nhặt và phân loại hạt cà phê bằng tay từ sàng được đan bằng nan tre tốn nhiều thời gian và công sức nên em muốn chế tạo ra một chiếc máy thay thế việc sàng cà phê bằng tay. Em tận dụng các vật liệu như thanh sắt, miếng tôn, các miếng lốp cao su… dư thừa có sẵn tại gia đình hoặc các xưởng sửa chữa ô tô, xe máy, các xưởng cơ khí, hàn xì về lắp ráp nên mô hình. Sau hơn 1 tháng nghiên cứu, tìm tòi và thử nghiệm, gia đình em đã đưa máy sàng hạt cà phê vào sử dụng”.

Máy sàng hạt cà phê được gia đình Hiếu đưa vào sử dụng hơn 1 năm nay đem lại hiệu quả tích cực. Là người đồng hành với Hiếu trong suốt quá trình học tập cũng như tạo nên sản phẩm, cô Bùi Thị Việt Hà, mẹ của em Hồ Việt Hiếu vui mừng chia sẻ: “Gia đình ở thị trấn Mường Ảng với truyền thống chế biến cà phê bột nguyên chất. Trước đây gia đình vẫn tiến hành sàng hạt cà phê bằng tay nhưng rất vất vả, từ khi Hiếu tìm tòi, nghiên cứu và qua thử nghiệm thành công, gia đình đã đưa máy sàng phân loại hạt cà phê vào sử dụng giúp công việc trở nên nhanh gọn, hiệu quả hơn so với sàng và phân loại cà phê bằng tay. Các hạt cà phê được tạo nên có chất lượng đồng đều, không bị cháy nhiều hạt. Sau hơn 1 năm ứng dụng, máy sàng hạt cà phê đã giúp gia đình tăng lượng tiêu thụ sản phẩm cà phê, khách hàng ưa chuộng và đặt mua cà phê của gia đình với số lượng lớn”.

Có thể nói, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng không chỉ tạo nên sân chơi bổ ích, khơi dậy khả năng sáng tạo trong học tập và lao động cho các em nói chung mà qua cuộc thi, đã phát hiện thêm nhiều nhân tố trẻ điển hình cho sự sáng tạo, tiềm năng tri thức của thanh niên, góp phần củng cố niềm đam mê khoa học, khả năng nghiên cứu, tìm tòi, ứng dụng những kiến thức học tập vào cuộc sống, củng cố lòng yêu trường lớp, quê hương của thế hệ thanh, thiếu niên, nhi đồng./.

Trần Hà