VPUB – Sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM

Dienbien.gov.vn – Sáng 5/10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (2016 – 2018). Dự hội nghị có các đồng chí: Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh; Giàng Thị Hoa – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lò Văn Mừng, Uỷ viên BTV tỉnh ủy – Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, huyện, thị, thành phố và đại diện các xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn NTM.

Đồng chí Lò Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Hà Văn Quân, Giám đốc Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn đồng chủ trì hội nghị.

Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2018 trên địa bàn tỉnh đã được Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo sâu sát, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc; các địa phương và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực tham gia thực hiện; tập trung phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của chi bộ Đảng, của thôn, bản, vai trò chủ thể của các hộ nông dân trong xây dựng NTM nên đã đạt những kết quả khả quan.

Sau 3 năm triển khai thực hiện, nhận thức, trách nhiệm của nhân dân được nâng lên, nhân dân đã  xác định được mình là chủ thể chính trong xây dựng NTM nên đã chủ động tự giác đóng góp nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo vệ tài sản chung, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp. Trình độ, năng lực quản lý cán bộ, công chức các cấp của địa phương trong việc triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới được nâng lên.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tính đến tháng 6/2018 Điện Biên có 16 xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới trong đó: Có 13 xã đã có Quyết định được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 3 xã cơ bản đạt chuẩn NTM (15-18 tiêu chí) các xã: Mường Phăng (huyện Điện Biên), Sín Thầu (huyện Mường Nhé), Chà Nưa (huyện Nậm Pồ). Số xã đạt chuẩn nông thôn mới tăng 12 xã so với năm 2015. Tổng nguồn vốn và cơ cấu các nguồn vốn huy động giai đoạn 2016  -2018 là 4.066.356 triệu đồng.

Nhiều huyện có số tiêu chí bình quân/xã đạt khá như: Thị xã Mường Lay, Thành phố Điện Biên Phủ 19 tiêu chí/xã; huyện Điện Biên 12,16 tiêu chí/xã;Tuần Giáo 8,2 tiêu chí/xã; Tủa Chùa 7,45 tiêu chí/xã;  Mường Ảng, Mường Nhé 7,2 tiêu chí/xã;  Mường Chà 7,0 tiêu chí/xã; huyện Nậm Pồ 5,67 tiêu chí/xã; Điện Biên Đông 3,5 tiêu chí/xã.  Số tiêu chí bình quân đạt/xã là 8,11 tiêu chí/xã, tăng 2,61 tiêu chí/xã so với năm 2015 (năm 2015 là 5,5 tiêu chí/xã).

Kế hoạch năm 2018 có thêm 6 xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới gồm các xã: (Quài Nưa - huyện Tuần Giáo; Mường Mươn - huyện Mường Chà; Mường Luân - huyện Điện Biên Đông;  Noong Luống, Nà Nhạn, Núa Ngam - huyện Điện Biên)…

Hội nghị cũng đã nghe các tham luận về công tác phổ biến, truyền thông về chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; việc huy động các nguồn lực để thực hiện Chương trình xây dựng NTM; việc vận động xây dựng liên kết các chuỗi liên kết…

Cũng tại hội nghị Chủ tịch UBND các huyện đã ký kết thực hiện Chương trình xây dựng NTM với Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh.

Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố ký kết biên bản xây dựng NTM với BCĐ nông thôn mới tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sơ kết, đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, ngành, huyện, thị, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng và vận động toàn xã hội tham gia xây dựng nông thôn mới; nâng cao chất lượng, hiệu quả tiêu chí nông thôn mới. Đối với các xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, lựa chọn 2 thôn, bản để thực hiện xây dựng thôn, bản “nông thôn mới kiểu mẫu”. Các nhóm xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới đến năm 2020, tập trung giữ vững và phát triển các tiêu chí đã đạt, lồng ghép cân đối nguồn lực để thực hiện các tiêu chí gần đạt. Riêng những xã dưới 5 tiêu chí, đồng chí lưu ý các huyện cần đánh giá thực chất mức độ đạt của các tiêu chí nông thôn mới, đồng thời lập kế hoạch lồng ghép các nguồn lực thực hiện các tiêu chí, trong đó ưu tiên các tiêu chí gần đạt, cần ít nguồn lực…

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 7 đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Lò Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các huyện có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM.

 

Tuyết Anh