VPUB - Tín hiệu vui từ du lịch 6 tháng đầu năm

Dienbien.gov.vn - Trong 6 tháng đầu năm 2018, bằng những cố gắng, nỗ lực, hoạt động du lịch của tỉnh đã có những bước phát triển rõ rệt và thu được nhiều kết quả khả quan, lượng khách và thu nhập từ du lịch tăng so với cùng kỳ năm trước, đây chính là những tín hiệu đáng mừng cho du lịch tỉnh ta trong thời gian qua.

Để có được kết quả đó, ngay từ đầu năm 2018, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT & DL) đã tập trung chỉ đạo và hướng dẫn các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch và các bản văn hóa du lịch tổ chức đón Tết an toàn, tiết kiệm, thân thiện và phù hợp với thuần phong, mỹ tục và phong tục, tập quán dân tộc; bố trí đủ nhân lực, cơ sở vật chất, thực phẩm và các điều kiện nhằm phục vụ tốt nhất cho du khách; thường xuyên duy trì bổ sung cơ sở dữ liệu thông tin về các điểm đến, tuyến, cơ sở lưu trú và các dịch vụ du lịch; niêm yết giá tại các cơ sở lưu trú du lịch, không ép giá phòng nghỉ khi khách tới Điện Biên. Duy trì hoạt động quầy thông tin và hỗ trợ khách du lịch cũng như tư vấn, xây dựng tour; tăng cường công tác bảo đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm... Khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện chương trình khuyến mại hoặc có quà tặng, hướng dẫn cho du khách tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí diễn ra trên địa bàn; bảo đảm tuyệt đối an toàn về tính mạng và tài sản cho du khách.

Nổi bật trong thời gian qua, du lịch tỉnh Điện Biên đã tổ chức Chương trình đón khách du lịch đầu tiên đến Điện Biên bằng đường hàng không năm 2018 và Chương trình chúc tết, tặng quà khách du lịch quốc tế lưu trú tại Điện Biên tết Mậu Tuất 2018. Phối hợp với Sở Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức Đoàn Famtrip (30 Doanh nghiệp lữ hành và 10 cơ quan báo chí Trung ương) thực hiện khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh và tham dự khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2018. Ngoài ra còn sản xuất bản đồ Du lịch Hà Nội - Điện Biên; phối hợp với VTV2, Đài Truyền hình Việt Nam ghi hình chương trình “Từ những miền quê” từ ngày 19 - 22/4/2018 tại huyện Điện Biên; Phối họp với Ban Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam ghi hình chương trình “Đi đâu? Ăn gì?” từ ngày 9 - 14/4/2018 tại các địa điểm trên địa bàn tỉnh nhằm quảng bá du lịch Điện Biên đến mọi miền Tổ quốc. Phối hợp với Viettel, VNPT và Mobifone chi nhánh tỉnh Điện Biên gửi tin nhắn giới thiệu Lễ hội Hoa Ban 2018 đến 610 nghìn thuê bao nội tỉnh và trên 16 nghìn thuê bao ngoại tỉnh đã đến tham dự lễ hội Hoa Ban 2018.

Không dừng tại đó, Sở VHTT&DL tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức Đoàn tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam tại Hà Nội VITM 2018 và tham gia đoàn khảo sát phát triển du lịch cộng đồng do tổ chức Vì nhân dân Châu Á Thái Binh Dương (AFAP) chủ trì tổ chức; làm việc với Chuyên gia Dương Minh Bình về phát triển du lịch homestay tại Điện Biên. Trong đó tổ chức buổi giới thiệu lợi ích, cách thức hoạt động của du lịch cộng đồng cho đại diện một số bản văn hóa du lịch và phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Điện Biên Phủ. Tổ chức Đoàn khảo sát, học tập mô hình quản lý và kinh nghiệm tổ chức hoạt động du lịch cộng đồng (homestay) tại các tỉnh Thái Nguyên, Hòa Bình, Sơn La năm 2018.

Kết quả 6 tháng đầu năm 2018, lượng khách du lịch đến Điện Biên ước đạt 490 nghìn lượt (đạt 72,1% kế hoạch), tăng 57,56 % so với cùng kỳ 2017. Trong đó, khách quốc tế đạt 94 nghìn lượt, đạt 63% kế hoạch năm, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu nhập từ hoạt động du lịch ước đạt 643,7 tỷ đồng (đạt 56% so với kế hoạch năm), tăng 49% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động du lịch của tỉnh có bước phát triển rõ rệt, thu được kết quả khá, lượng khách và thu nhập từ du lịch tăng so với cùng kỳ năm trước, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động, góp phần tích cực vào kết quả tăng trưởng chung của tỉnh.

Ông Phạm Việt Dũng - Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh cho biết: Để nâng cao chất lượng du lịch của tỉnh trong thời gian tới, Sở sẽ tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phố biến pháp luật trong lĩnh vực du lịch; quan tâm đầu tư hơn nữa đến công tác bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho người lao động trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt đối tượng là ngưòi dân tộc thiểu số phục vụ mô hình du lịch cộng đồng, tạo điều kiện để người dân trực tiếp tham gia làm du lịch. Một vấn đề quan trọng nữa chính là việc duy trì và đẩy mạnh hoạt động liên kết phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và các tỉnh Bắc Lào, Bắc Thái Lan; phối hợp chặt chẽ với các thành viên Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh triển khai có hiệu quả các hoạt động phối hợp liên ngành về du lịch, góp phần thúc đẩy du lịch Điện Biên ngày càng phát triển và hội nhập.

Bên cạnh đó, Sở VHTT&DL đã và đang lập kế hoạch trình UBND tỉnh về việc tổ chức các hoạt động nhằm quảng bá du lịch Điện Biên tới du khách trong và ngoài nước, như tổ chức Đoàn tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh ITE 2018; tham gia Cuộc thi Ảnh đẹp Du lịch Tây Bắc năm 2018; tổ chức Hội nghị gặp mặt các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch; thi thiết kế mẫu hàng lưu niệm và quà tặng du lịch tỉnh Điện Biên năm 2018… Đồng thời tiếp tục tổ chức khảo sát các tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào và các tỉnh Bắc Thái Lan để có nhiều lựa chọn du lịch cho du khách khi đến với Điện Biên trong thời gian tới./.

Lan Phương