VPUB - Phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp Lễ 30/4 - 1/5/2018

Dienbien.gov.vn - Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Công điện khẩn yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc một số nhiệm vụ trong công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải có trách nhiệm: Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, phối hợp giữa các lực lượng vận tải; các đơn vị quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý người điều khiển phương tiện đảm bảo an toàn giao thông để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trước, trong và sau dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2018, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 và kỳ nghỉ hè năm 2018.

Chỉ đạo các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực vận tải có phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, giảm tình trạng ùn tắc, chậm, hủy chuyến. Các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện vận tải phải nâng cao trách nhiệm, ý thức tự giác tuân thủ quy tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn đường đèo dốc; đặc biệt là ý thức phục vụ của đội ngũ lái xe, phụ xe; đảm bảo đủ số lượng lái xe, đồng thời bố trí lái xe dự phòng để đảm bảo thời gian làm việc của lái xe theo quy định. Chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra đối với các phương tiện vận tải hành khách tại các bến xe, các tuyến giao thông, xử lý nghiêm đối với cáo phương tiện không đảm bảo các điều kiện an toàn khi tham gia giao thông; đặc biệt các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông. Đồng thời kiểm tra các phương tiện chở hành khách việc tuân thủ các quy định về giá vé, lịch trình xe chạy, lịch trình tuyến... Chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ tiến hành kiểm tra điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông; kiểm tra, lắp đặt bổ sung biển báo hiệu giao thông, thiết bị cảnh báo tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt là tuyến đường Võ Nguyên Giáp đang trong quá trình thi công có tiềm ẩn yếu tố gây mất an toàn giao thông; thực hiện tốt công tác bảo trì, bảo dưỡng các tuyến đường được giao đảm bảo an toàn giao thông thông suốt.

Phối họp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và Công an tỉnh đẩy mạnh công tác phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, cũng như các hành vi xâm hại kết cấu hạ tầng giao thông. Tiến hành mở các đợt cao điểm kiểm tra, thanh tra các đơn vị vận tải hành khách bằng xe ô tô, vận tải thủy nội địa; đặc biệt đối với các tuyến vận tải cố định liên tỉnh để nhắc nhở, chấn chỉnh về thực hiện Luật giao thông đường bộ đối với người điều khiển phương tiện đảm bảo đúng các quy định hiện hành. Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh tăng cường lực lượng phối hợp ứng trực các tuyến đường giao thông trọng điểm như tuyến quốc lộ 279, quốc lộ 12, quốc lộ 6, quốc lộ 4H và các tuyến đường nội thị. Xây dựng phương án giải quyết kịp thời khi xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ tại một số tuyên đường nội thị trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh công tác tuần tra lưu động để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Yêu cầu các chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách huy động tối đa phương tiện đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, không được tùy tiện tăng giá cước vận chuyển, kiên quyết xử lý, thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải đối với các doanh nghiệp có người điều khiển phương tiện xe khách, xe taxi có hành vi nâng giá, xâm hại đến an toàn, tính mạng của hành khách.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm tra trên các tuyến đường có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trong dịp Lễ 30/4 - 01/5/2018; trong đó, tập trung phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi có nguy cơ tai nạn giao thông như: Lái xe vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn, phóng nhanh vượt ấu; lấn đường, đi ngược chiều trên các tuyến đường nội thị, đặc biệt là tuyến đường Võ Nguyên Giáp đang trong quá trình thi công; các hành vi vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; không có thiết bị phao cứu sinh cho khách trên phương tiện thủy... Nghiêm túc xử lý, thu giấy phép lái xe đối với các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải taxi nâng giá, xâm hại đến an toàn, tính mạng của hành khách khi tham gia giao thông. Xây đựng phương án để sẵn sàng khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn đặc biệt trên các tuyến đường giao thông trọng điểm như tuyến quốc lộ 279, quốc lộ 12, quốc lộ 6, quốc lộ 4H và các tuyến đường nội thị. Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường lực lượng tuần tra, kiếm soát; thực hiện phân làn, phân luồng giao thông và bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại các điểm thi tốt nghiệp THPT, các khu vực bến xe, khu vực di tích lịch sử văn hóa như: Đồi Al, Bảo tàng, Hầm Tướng Đờ Cát, Thành Hoàng Công Chất, Tượng đài Chiên thăng Điện Biên Phủ... nhằm hạn chế ùn tắc giao thông và đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh tăng cường ứng trực trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và l/5, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, và kỳ nghỉ hè 2018; đồng thời có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo và tham mưu biện pháp xử lý những vấn đề cấp bách, đột xuất xảy ra trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh trong dịp nghỉ Lễ, báo cáo kịp thời Trưởng ban Ban an toàn giao thông tỉnh nắm, chỉ đạo. Chủ động nắm bắt, báo cáo tình hình trật tự, an toàn giao thông trong 4 ngày nghỉ Lễ 30/4-01/5 để gửi về ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trước 15 giờ ngày 1/5/2018.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố: Tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền và có biện pháp ngăn chặn người dân đốt lửa tạo khói gần khu vực đường giao thông làm hạn chế tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông. Chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tăng cường tuần tra kiểm soát tại các tuyến giao thông xung yếu thuộc địa bàn quản lý nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trưởc, trong và sau dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và kỳ nghỉ hè 2018; đề cao vai trò, trách nhiệm của ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trẩn trong kiểm tra, giám sát hoạt động chở khách ngang sông, hồ bằng phương tiện đường thủy nội địa, tại các bến đò ngang tự phát, các điểm du lịch./.

Lan Phương