VPUB - Quản lý chặt chẽ, có hiệu quả đất quốc phòng

Dienbien.gov.vn - Sáng 20/3, Bộ tư lệnh Quân khu 2 tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 90/CT-BQP ngày 16/8/2012 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng. Đồng chí Thiếu tướng Hoàng Ngọc Dũng - Phó Tư lệnh Quân khu 2 chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu Điện Biên, đồng chí Lê Thành Đô - Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo sở, ngành liên quan; thành viên Ban Chỉ đạo giải quyết lấn chiếm và tranh chấp đất quốc phòng của Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh; lãnh đạo Bộ CHQS các huyện, thị xã, thành phố dự Hội nghị.

Đ/c Lê Thành Đô - Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Sau 5 năm (2012 - 2017) triển khai thực hiện Chỉ thị số 90/CT-BQP ngày 16/8/2012 của Bộ trưởng Bộ quốc phòng về công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu và các cơ quan, đơn vị đã có nhiều biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, sử dụng, chống lấn chiếm và giải quyết lấn chiếm đất quốc phòng. Một số cơ quan, đơn vị thực hiện tốt nên không có đất quốc phòng bị cấp chồng, lấn chiếm. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương trên địa bàn đơn vị đóng quân trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng luôn được coi trọng và thực hiện đồng bộ, chặt chẽ. Các đơn vị quản lý, sử dụng đất quốc phòng và triển khai thực hiện Chỉ thị 90/CT-BQP ngày 16/8/2012 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tốt hơn có: Bộ Tham mưu; Cục Chính trị; Cục Hậu cần; Bộ CHQS các tỉnh Lai Châu, Yên Bái; Lữ đoàn 168, 406, 543, 604.

Đối với tỉnh Điện Biên, qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 90 của Bộ trưởng Bộ quốc phòng, UBND tỉnh đã chỉ đạo Bộ CHQS tỉnh phối hợp với cơ quan chức năng và đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết có hiệu quả các vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai, đền bù, chuyển nhượng đất quốc phòng tổng số 5 điểm, diện tích 15.690,1m2. Đến nay, các điểm đất trên đã được giải quyết dứt điểm không còn vướng mắc. Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành của địa phương có liên quan kiểm tra, rà sóat các điểm đất quốc phòng không còn nhu cầu sử dụng báo cáo Quân khu, Bộ Quốc phòng xem xét cho phép chuyển giao  các điểm đất không còn nhu cầu sử dụng cho địa phương quản lý. Tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị Quân đội có nhu cầu sử dụng đất trên địa bàn tỉnh để phục vụ cho mục đích quốc phòng đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ của các đơn vị; bảo đảm phù hợp với quy hoạch của địa phương và quy hoạch thế trận quân sự trong khu vực phòng thủ tỉnh đã được Tư lệnh Quân khu phê duyệt. Qua kiểm tra, rà soát của các cơ quan, đơn vị báo cáo, đến nay trên địa bàn tỉnh không có trường hợp nào vi phạm quy định về công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng và để xảy ra xâm lấn, lấn chiếm phải giải quyết./.

Lan Phương