VPUB – Điện Biên mong Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương ưu tiên bố trí vốn đầu tư phát triển một số Đề án, dự án

Dienbien.gov.vn – Sáng nay (4/1), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức hội nghị trực tổng kết năm 2017 triển khai Kế hoạch 2018. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị - Thủ tướng Chính Phủ dự và chỉ đạo hội nghị.

Dự tại điểm cầu Điện Biên có các đồng chí: Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh; Giàng Thị Hoa, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

Năm 2017, Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch đề ra, trong đó có một số chỉ tiêu hoàn thành xuất sắc như: GDP khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,9%; Xuất khẩu đạt 36,37 tỷ USD, tăng 4,19%; trong Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tính đến hết năm, cả nước có 2.884 xã và 43 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 524 xã và 13 huyện so với năm 2016. Các nhiệm vụ xóa đói, giảm nghèo, an sinh xã hội được quan tâm thực hiện...thu hút doanh nghiệp đầu tư vào ngành nông nghiệp.

Trong năm, toàn Ngành Nông nghiệp đã chuyển đổi được 185,7 ha gieo trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, cây ăn quả, cây màu, cây làm thức ăn chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao. Giá trị sản xuất toàn ngành tăng3,16% so với năm 2016…

Đối với Điện Biên tổng sản lượng lương thực trong năm đạt 257.971 tấn, tăng 1,59% so với cùng kỳ năm trước, đạt mục tiêu Nghị quyết đề ra; Tổng đàn gia súc toàn tỉnh đạt 580.056 con; tình hình dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt, không để xảy ra các dịch bệnh lớn như bệnh cúm gia cầm, tai xanh.

Về lâm nghiệp, trong năm ngành nông nghiệp tỉnh đã tập trung chỉ đạo tốt công tác trồng và chăm sóc rừng, cụ thể: Diện tích rừng trồng và đã chăm ước đạt 2.087,7 ha, đạt 140,8% so với cùng kỳ năm 2016; củng cố, kiện toàn 1.786 tổ, đội quần chúng bảo về rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; có 6 đơn vị cấp huyện đã hoàn thiện xong các bước rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng ở cấp cơ sở: Mường Lay, Tủa Chùa, Mường Ảng, Điện Biên Đông, Mường Chà và Thành phố Điện Biên Phủ.

Công tác quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản, trong năm cũng được Ngành Nông nghiệp tỉnh quan tâm thực hiện và chọn năm cao điểm về quản lý chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP); xác nhận kiến thức ATTP cho 596 chủ cơ sở và người tham gia vào quá trình sản xuất kinh doanh, chế biến, bảo quản nông, lâm, thủy sản…

Năm 2018 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Kế hoạch 5 năm (2016 – 2020). Để thực hiện thắng lợi những mục tiêu đề ra, Ngành Nông nghiệp Điện Biên mong Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương quan tâm, xem xét tăng nguồn đầu tư cho các dự án được phê duyệt thuộc Chương trình bố trí dân cư theo Quyết định số 1776/QĐ-TTg để hỗ trợ di chuyển các hộ dân ra khỏi vùng thiên tai, có nguy cơ thiên tai; ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư phát triển hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng đối với các xã biến giới (Đề án 29 xã biên giới) để các xã đảm bảo lộ trình thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, bổ sung biên chế đối với lực lượng kiểm lâm của tỉnh cho phù hợp với Quyết định số 119/2006…

Tuyết Anh