VPUB - Kiên quyết xử lý thanh, thiếu niên vi phạm luật giao thông

Dienbien.gov.vn - Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP.Điện Biên Phủ đã xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông làm chết 5 người, bị thương 17 người. Trong số đó, có đến 75% số vụ liên quan đến thanh, thiếu niên vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông. Đây là con số hết sức báo động cho tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm Luật Giao thông đường bộ hiện nay. Trước tình hình đó, Công an TP.Điện Biên Phủ đã áp dụng đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đặc biệt là tăng cường xử lý nhằm răn đe đối với lứa tuổi này, kết quả trong năm qua đã có nhiều dấu hiệu khả quan.

Công an TP.Điện Biên Phủ xử lý các trường hợp thanh, thiếu niên vi phạm luật giao thông.

Một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do những năm gần đây, lứa tuổi thanh, thiếu niên, sinh viên, học sinh tham gia giao thông bằng xe đạp điện, xe máy điện, xe gắn máy không ngừng tăng lên khiến tình trạng ngày càng diễn biến phức tạp. Vào những thời điểm nhạy cảm như tan tầm hoặc đêm khuya, không khó để nhận thấy có nhiều trường hợp, trong đó phần lớn là thanh niên, học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Chủ yếu là các lỗi không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, phóng nhanh vượt ẩu... thậm chí là sử dụng rượu bia sau đó điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Thời gian qua, bên cạnh các mặt công tác phòng ngừa như tăng cường cán bộ, chiến sỹ chốt tại các tuyến đường giao nhau để nhắc nhở các trường hợp vi phạm; tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại các trường học, các tổ dân phố, bản trên địa bàn, Công an TP.Điện Biên Phủ đã lập Kế hoạch huy động các lực lượng Cảnh sát khác phối hợp với lực lượng Cảnh sát Giao thông trật tự và Cơ động để tăng cường xử lý các trường hợp là thanh thiếu niên càn quấy, coi thường pháp luật, làm mất ATGT trên địa bàn.

Công an thành phố Điện Biên Phủ đã tham mưu với Ban Giám đốc Công an tỉnh thành lập Đội 468 gồm lực lượng Cảnh sát hình sự, Công an phường tham gia cùng với Đội Cảnh sát Giao thông trật tự và Cơ động làm nhiệm vụ thanh tra kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT; đồng thời quán triệt, phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng cán bộ chiến sỹ, kết hợp cả lực lượng công khai và lực lượng hóa trang để thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là vào thời điểm nóng như đêm khuya, và đối tượng xử lý chính là những trường hợp thanh thiếu niên vi phạm.

Với việc tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, kết hợp giữa lực lượng hóa trang và công khai cùng các phương tiện, thiết bị ghi âm, ghi hình, từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an TP.Điện Biên Phủ đã phát hiện, xử lý trên 3.600 trường hợp vi phạm, trong đó có đến 80% là thanh, thiếu niên, chủ yếu là các lỗi không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, sử dụng rượu bia, lạng lách đánh võng, thậm chí là không chấp hành hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông; tạm giữ gầm 1.000 phương tiện các loại, thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,8 tỷ đồng. Trong đó phạt cảnh cáo đối với 31 trường hợp, giao cho gia đình quản lý, giáo dục 17 trường hợp. Điển hình như ngày 13/10/2017, trường hợp Đỗ Văn Chiến (sinh năm 1997) trú tại Đội 1, xã Sam Mứn, huyện Điện Biên đã bị lực lượng Công an triệu tập lên làm việc và xử phạt 6,5 triệu đồng với các lỗi lạng lách đánh võng, không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng Cảnh sát giao thông. Và đây là một trong số hàng ngàn trường hợp thanh thiếu niên cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị triệu tập và xử lý trong thời gian qua.

Không chỉ làm tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT trong thời gian qua, việc kiên quyết xử lý các trường hợp là thanh, thiếu niên vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ đã góp phần không nhỏ vào công tác bảo đảm ANTT, phòng ngừa tội phạm. Qua công tác tuần tra kiểm soát, Đội 468 đã thu 2 súng tự chế, 24 dao, kiếm, tuýp sắt, gậy gỗ... kịp thời ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng sẽ xảy ra.

Để phòng ngừa, kiềm chế tai nạn giao thông, đặc biệt là giảm thiểu số lượng người vi phạm là thanh, thiếu niên trên địa bàn thành phố, Công an TP.Điện Biên Phủ sẽ tiếp tục duy trì mô hình phối hợp Đội 468, huy động tối đa lực lượng, phương tiện tuần tra kiểm soát linh hoạt vào nhiều thời điểm trong ngày; tăng cường công tác gọi hỏi, răn đe và xử lý quyết liệt hơn nữa những trường hợp thanh thiếu niên thường xuyên vi phạm trật tự an toàn giao thông, giữ vững ổn định tình hình ANTT trong những tháng cuối năm 2017./.

Đặng Phương