Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14 đến ngày 16 tháng 10 năm 2017

PHẦN I- TIN ĐIỆN BIÊN

* Điện Biên Phủ (17/10): Điện Biên: Giảm 80% lượng khách vận tải đường bộ do tắc đường

Vừa qua, do tắc đường trên Quốc lộ 6 đoạn qua tỉnh Hoà Bình nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động vận tải của người dân Điện Biên khi lưu thông trên cung đường này. Dù các đơn vị vận tải vẫn bố trí đủ lượng xe với khoảng 200 phương tiện, tuy nhiên trong các ngày từ 12 – 14/10, theo thống kê chỉ có 41 chuyến trên tổng số 189 chuyến quy định được khởi hành; lượng hành khách đã vận chuyển khoảng 1.000 lượt người, giảm 80% so với bình thường. Để phục vụ nhu cầu đi lại, một bộ phận hành khách đã chuyển sang tham gia bằng đường hàng không khiến tình trạng “cháy” vé máy bay trong những ngày qua.

Theo ông Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Điện Biên cho biết: Hiện nay, tuyến Quốc lộ 6 đã thông, đơn vị đã cập nhật thông tin và đang chờ chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ để tiếp tục ra văn bản điều chỉnh lại tuyến lộ trình của các phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 6 đi Hà Nội, các tỉnh Đông Bắc và miền xuôi, đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân và hoạt động của các đơn vị vận tải.

 

* Điện Biên Phủ (17/10): 14% người lao động tham gia BHXH

Toàn tỉnh hiện có 39.463 người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), đạt 14% trên tổng số lực lượng lao động; 559.054 đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt 98,5% dân số có thẻ BHYT. Tỷ lệ tham gia BHXH tuy tăng nhưng chưa xứng với tiềm năng. Tỷ lệ người tham gia BHYT cao nhưng không ổn định do phụ thuộc vào ngân sách Nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT cho các đối tượng chính sách.

Tích cực triển khai thực hiện công tác rà soát và bàn giao sổ cho người lao động quản lý theo quy định, đến nay BHXH tỉnh bàn giao gần 29.000 sổ BHXH đến tay người lao động, đạt hơn 72% so với tổng số người lao động đang tham gia BHXH, BHYT. 100% đơn vị thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), cấp sổ BHXH, thẻ BHYT qua giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. BHXH đã hoàn thiện dữ liệu, cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT đạt 89% số người tham gia; cấp 8.018 thẻ BHYT theo mã số BHXH, tiến tới cấp thẻ BHYT điện tử, tích hợp các thông tin BHXH, BHTN vào thẻ điện tử chung.

 

* Điện Biên Phủ (16/10): Huyện Ðiện Biên Ðông: Hơn 6.000ha đất có rừng chưa giao cho cộng đồng, hộ gia đình, cá nhân

Thực hiện việc rà soát, hoàn chỉnh thủ tục để giao đất giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp, huyện Ðiện Biên Ðông đã triển khai thực hiện giao đất giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn đạt 20.339,8ha đất có rừng, cấp 560 giấy chứng nhận cho 159 cộng đồng và 356 hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn 14 xã, thị trấn.

Tuy nhiên, đến nay toàn huyện còn hơn 6.000ha đất có rừng chưa giao đất do thời điểm năm 2015 chưa giải quyết xong tranh chấp rừng, đất đai và số diện tích rừng nhỏ lẻ, phân tán, mật độ cây thưa, hình thửa nhỏ hoặc kéo dài trên các bờ nương, khe núi dọc theo sông suối nằm đan xen với đất của các hộ gia đình, cá nhân sử dụng vào các mục đích khác nhau.

 

* Điện Biên Phủ (16/10): 9 tỷ đồng cải tiến sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tại xã Ẳng Nưa, Ẳng Cang

Với nguồn tài trợ 9 tỷ đồng của Tổ chức Care quốc tế tại Việt Nam, Trung tâm Phát triển cộng đồng tỉnh phối hợp với UBND huyện Mường Ảng và các cơ quan chức năng thực hiện Dự án Nâng quyền kinh tế cho phụ nữ dân tộc thiểu số thông qua cải tiến sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ sản phẩm tại xã Ảng Nưa, Ảng Cang. Với mục tiêu tăng cường vị thế về kinh tế của phụ nữ dân tộc thiểu số và xây dựng năng lực sản xuất hiệu quả trong chuỗi giá trị cà phê Arabica.

Tham gia Dự án, người dân được hỗ trợ thành lập các nhóm trồng cà phê; nâng cao năng lực cho nhóm nông dân sản xuất cà phê. Thúc đẩy kết nối giữa nhóm nông dân trồng cà phê với các chủ thể khác trong chuỗi giá trị; hỗ trợ công nghệ cho sản xuất và tiếp cận thông tin thị trường, giá cả; hỗ trợ các đơn vị liên quan quảng bá sản phẩm; hỗ trợ các hộ trồng cà phê tiếp nhận và sử dụng các dịch vụ tài chính, ngân hàng...

Sau 4 năm thực hiện (2017 - 2021) Dự án sẽ có ít nhất 400 hộ trồng cà phê được tham gia vào các nhóm sản xuất cà phê cũng như 300 hộ chưa trồng cà phê tham gia vào các nhóm sinh kế. Ít nhất 300 hộ sẽ được cải thiện tăng thu nhập từ hoạt động trồng và tiêu thụ cà phê; cải thiện năng lực cho các đơn vị liên quan trong việc hỗ trồng, tiêu thụ cà phê...

 

* Điện Biên Phủ (16/10): Toàn tỉnh : 10/16 khoản thu, sắc thuế đạt thấp so với dự toán

Ðến hết ngày 30/9, ngành Thuế tỉnh thực hiện thu ngân sách Nhà nước đạt gần 678,7 tỷ đồng, đạt 65,4% dự toán Trung ương và địa phương giao, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2016.

Theo thống kê, trong 16 khoản thu, sắc thuế chỉ có 6 khoản thu, sắc thuế hoàn thành và vượt mức dự toán. 10 khoản thu, sắc thuế đều có số thu đạt thấp; trong đó một số khoản thu quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dự toán thu ngân sách Nhà nước được giao năm 2017 như: Thu từ doanh nghiệp Nhà nước Trung ương thực hiện được trên 146,3 tỷ đồng (đạt 67,7% so với dự toán pháp lệnh); thu từ khu vực ngoài quốc doanh đạt gần 227,5 tỷ đồng (58,2%); thuế bảo vệ môi trường thu được trên 86,6 tỷ đồng (67,2%)...

 

* Điện Biên Phủ (16/10): Sở Giáo dục và Ðào tạo: Hoàn thành 5 công trình thuộc Dự án Giáo dục THCS khó khăn nhất giai đoạn 2

Thực hiện Dự án Giáo dục THCS khó khăn nhất giai đoạn 2, Sở Giáo dục và Ðào tạo được giao làm chủ đầu tư 7 công trình bổ sung cơ sở vật chất cho các trường THCS trên địa bàn. Quy mô đầu tư 14 phòng học, 1 phòng học bộ môn Vật lý, 4 phòng thư viện, 36 phòng ở cho học sinh bán trú, 34 phòng công vụ cho giáo viên, 3 nhà bếp cho học sinh, 6 nhà vệ sinh cho học sinh bán trú, 3 nhà vệ sinh chung và một số công trình phụ trợ khác kèm theo.

Ðến nay, đã có 5/7 công trình hoàn thành, đó là các trường: THCS Na Ư (huyện Ðiện Biên), THCS Mường Lạn (huyện Mường Ảng), THCS Nậm Vì (huyện Mường Nhé), THCS Huổi Lèng (huyện Mường Chà) và THCS Nậm Tin (huyện Nậm Pồ). 2 trường còn lại là THCS Sa Dung (huyện Ðiện Biên Ðông) thi công đạt 50% khối lượng và THCS Khong Hin (huyện Tuần Giáo) mới thi công đạt khoảng 60% khối lượng. Nguyên nhân chậm tiến độ do mới được phân bổ kế hoạch vốn nước ngoài năm 2017 trong tháng 8/2017.

 

* Điện Biên TV (16/10): Huyện Điện Biên: Gấp rút hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới năm 2017

Năm 2017, huyện Điện Biên được giao nhiệm vụ có 8 xã phấn đấu đạt chuẩn 19 tiêu chí và cơ bản đạt các tiêu chí nông thôn mới. Sau 9 tháng thực hiện xuất hiện nhiều tiêu chí khó thực hiện theo đúng kế hoạch.

Ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo huyện Điện Biên về xây dựng nông thôn mới đã tổ chức họp thành viên Ban chỉ đạo, đánh giá sơ lược tình hình thực hiện nông thôn mới của 8 xã nằm trong kế hoạch và xây dựng lộ trình thực hiện cho các xã, đồng thời lựa chọn những thành viên BCĐ có kinh nghiệm để giao nhiệm vụ phụ trách xã.

Lãnh đạo BCĐ huyện vào cuộc với sự quyết tâm cao nhất, hàng tháng đều xuống kiểm tra, nắm tình hình kịp thời tháo gỡ khó khăn cho xã. Để đẩy nhanh tiến độ, ngay trong Qúy II, III năm 2017, UBND huyện đã cân đối ngân sách huyện, phân bổ 6.200 triệu đồng cho 5 xã (Thanh Yên, Thanh An, Thanh Nưa, Mường Phăng, Pom Lót) thực hiện đầu tư các công trình thuộc các tiêu chí chưa đạt; phân bổ 4.500 triệu đồng trích từ nguồn đất đấu giá đất năm 2017 cho 03 xã (Thanh Hưng, Thanh Xương, Thanh Luông) để thực hiện các nội dung còn nợ năm 2016. 

Phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện phát động chương trình ủng hộ xóa nhà tạm, dột nát tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp... trên địa bàn huyện. Sau 2 đợt phát động đã huy động được trên 1.475 triệu đồng vã đã phân bổ cho các xã thực hiện sửa chữa, nâng cấp nhà tạm dột nát cho các hộ gia đình nghèo, chính sách, đặc biệt là các xã phấn đấu về đích năm 2017. Sự vào cuộc quyết kiệt của các cấp ủy Đảng , chính quyền, tổ chức đoàn thể từ huyện đến địa phương đã mang lại kết quả trong thực hiện nhiệm vụ nông thôn mới.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai, các xã thuộc huyện còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, một số tiêu chí khó hoàn thành trong thời gian ngắn mà cần phải lâu dài và sự hỗ trợ ngân sách, chính sách từ Trung ương, tỉnh như: Tiêu chí số 6 về Cơ sở vật chất văn hóa; Tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư; Tiêu chí số 10 về thu nhập; Tiêu chí số 11 về hộ nghèo; Tiêu chí số 17 về Môi trường và An toàn thực phẩm.. Bên cạnh đó còn gặp khó khăn trong việc huy động được sự đóng góp của người dân trong việc làm nhà văn hóa, đường giao thông, công trình thủy lợi.. do thu nhập người dân còn thấp nên không tham gia đóng góp được.


Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, thành viên BCĐ huyện sẽ căn cứ nhiệm vụ được phân công theo Quy chế hoạt động, tiến hành rà soát, đánh giá mức độ hoàn thành tiêu chí nông thôn mới từng xã mà đơn vị mình phân công chỉ đạo. Đồng thời khẩn trương hoàn thành hướng dẫn thực hiện tiêu chí theo Thông tư hướng dẫn số 41/ 2013/ TT-BNNPTNT. BCĐ huyện tăng cường lưc lượng giúp các xã triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo Quốc phòng an ninh, củng cố hệ thống chính trị cơ sở. Bên cạnh đó, với từng tiêu chí có từng giải pháp cụ thể để khắc phục những khó khăn vướng mắc, phấn đấu sớm hoàn thành mục tiêu đề ra.


* Điện Biên TV  (17/10): Giao thông qua Quốc lộ 6 đã hoạt động trở lại

Theo thông báo của Chi cục quản lý đường bộ I.2 – Cục quản lý đường bộ I, theo đó từ ngày 16/10/2017, Giao thông qua Quốc lộ 6 đã hoạt động trở lại bình thường

Từ ngày 16/10/2017, Tuyến quốc lộ 6 đoạn từ Km  131+050 đến Km 131+250 thuộc huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình đã được khắc phục thông xe hoàn toàn đối với tất cả các loại phương tiện, đảm báo giao thông an toàn.

Do vậy các tuyến vận tải khách từ tỉnh Điện Biên đi các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và một số tỉnh miền trung hoạt động trở lại bình thường theo đúng hành trình chạy xe đã được Sở GTVT tỉnh Điện Biên phê duyệt.

Trước đó do mưa lớn đã gây ngập úng cục bộ và sạt lở ta luy âm dương trên Quốc lộ 6. Tại km131+050 đến km131+250 huyện Mai Châu tỉnh Hòa Bình nước lũ dâng cao trên 2m so với mặt đường gây ách tắc giao thông, do vậy tuyến giao thông từ Điện Biên đi Hà nội và các tỉnh thành phải chuyển lộ trình không đi qua Quốc lộ 6.
 

* Điện Biên TV (15/10): Điện Biên xử lý 376 vụ vi phạm các quy định về bảo vệ rừng

Sáng ngày 14/10, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức Hội nghị trực truyến do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì với các địa phương bàn về thực trạng, giải pháp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và các giải pháp pháp thực hiện trong thời gian tới.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Mùa A Sơn -Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển Lâm nghiệp bền vững tỉnh Điện Biên và lãnh đạo UBND các huyện, thị, thành phố.

Tại cuộc họp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã báo cáo kết quả công tác bảo vệ rừng trong 9 tháng đầu năm 2017 và những vướng mắc, khó khăn cần tháo gỡ cụ thể như: đã phát hiện gần 13.180 vụ vi phạm các quy định của Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng, (giảm 21%), diện tích rừng bị thiệt hại 1.257 ha (giảm 71%) so với cùng kỳ năm 2016; đã xử lý vi phạm hành chính 10.985 vụ, xử lý hành sự 263 vụ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc việc đóng cửa rừng tự nhiên với các giải pháp đồng bộ: chấm dứt khai thác gỗ rừng tự nhiên, kiểm soát chặt chẽ chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên hiện có sang mục đích khác; các dự án đã chuyển mục đích sử dụng rừng phải khẩn trương hoàn thành trách nhiệm trồng rừng thay thế, không chuyển mục đích sử dụng rừng ven biển, rừng ngập mặn; chống chặt phá rừng trái pháp luật có hiệu quả, từng bước khôi phục, phát triển diện tích, chất lượng rừng nhất là rừng phòng hộ đầu nguồn, ven biển.

Mục tiêu cụ thể phấn đấu đến năm 2020 tốc độ tăng giá trị sản xuất lâm nghiệp bình quân năm đạt từ 5,5 đến 6,0%; tỷ lệ che phủ rừng đạt 42%, diện tích rừng các loại đạt 14,4 triệu ha; nâng cao năng suất rừng trồng lên 20m3/ha/năm; giá trị xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản đạt từ 8,0 đến 8,5 tỷ USD. Duy trì ổn định 25 triệu việc làm, tăng thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo, cải thiện sinh kế cho người làm nghề rừng.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Mùa A Sơn -Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết: Trong 9 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn tỉnh phát hiện 512 vụ và xử lý 376 vụ. Trong đó: phá rừng, lấn chiếm rừng trái pháp luật là 229 vụ, diện tích bị phá 194 ha; vi phạm các quy định của Nhà nước về mua bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật là 156 vụ, đã xử lý tịch thu 127,7m3 gỗ các loại. Tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước 2.540.000 đồng.

Trong thời gian tới, tỉnh Điện Biên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và mọi người dân đối với công tác bảo vệ và phát triển rừng; thấy rõ được vai trò đặc biệt quan trọng của rừng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái và hạn chế ảnh hưởng tiểu cực của biến đổi khí hậu. Đồng thời kiến nghị với Bộ, ngành trung ương cho phép hòa đồng nguồn thu dịch vụ môi trường rừng của lưu vực sông để chi trả chung cho tất cả các diện tích có rừng trên phạm vi toàn tỉnh Điện Biên. Do hiện nay lưu vực sông Đà, mỗi ha được chi trả dịch vụ môi trường rừng từ 500.000 đến 700.000đồng/năm, trong khi các lưu vực sông Mã chỉ có 6.000đồng/ha/năm nên người dân có sự so sánh, thắc mắc khi thanh toán tiền dịch vụ môi trường rừng.

 

* Điện Biên TV (16/10): Điện Biên: Hỗ trợ xây sửa 304 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo

Trong thời gian qua, các hoạt động hưởng ứng Quỹ "Vì người nghèo" do MTTQ tỉnh Điện Biên phát động luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, sự đồng thuận của các cơ quan đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và cá nhân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh. Nhờ đó, hàng trăm hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết, hàng ngàn hộ nghèo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và được khám chữa bệnh miễn phí.

Tính riêng từ tháng 10//2016 đến tháng 10/2017, từ số tiền quyên góp được, MTTQ tỉnh Điện Biên đã hỗ trợ làm 304 nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền trên 6,3 tỷ đồng. Trong đó: cấp tỉnh 107 nhà với tổng số tiền 2 tỷ 340 triệu đồng; cấp huyện 185 nhà với tổng số tiền 3 tỷ 860 triệu; cấp xã 12 nhà với tổng số tiền 109 triệu đồng.

Ngoài ra, Quỹ "Vì người nghèo" còn được phân bổ hỗ trợ làm 3 công trình biogas với số tiền 15 triệu đồng tại thị xã Mường Lay; hỗ trợ làm công trình vệ sinh số tiền 140 triệu đồng (trong đó: quỹ cấp tỉnh 30 triệu đồng, cấp huyện 100 triệu đồng, cấp xã 10 triệu đồng). Hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất, cây, con giống với tổng số tiền 101.500.000 đồng; hỗ trợ 375 học sinh nghèo vượt khó học giỏi với số tiền trên 125 triệu đồng. Việc sử dụng có hiệu quả nguồn Quỹ "Vì người nghèo" đã góp phần hỗ trợ, giúp các hộ nghèo vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống.

Để phát huy truyền thống đoàn kết, chung tay vì người nghèo, trong thời gian tới MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên các cấp cần chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền, phát huy kết quả đã đạt được, quyết tâm huy động mọi nguồn lực trên địa bàn để xây dựng nhà ở, xóa nhà dột nát cho hộ nghèo.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* Dân Trí (13/10): Tổng Bí thư: Xử lý cán bộ không phải "đánh một đòn chết tươi"!

Ngày 12/10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ trước kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV. Phát biểu tại đây, nhiều cử tri đề cập đến việc xử lý ông Nguyễn Xuân Anh – nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Phát biểu tại đây, cử tri Nguyễn Quốc Thước (phường Vĩnh Phúc) cho biết, Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương vừa qua đã có một loạt chủ trương lớn được nhân dân quan tâm. Đặc biệt trong đó là việc xử lý Bí thư Thành ủy Đà Nẵng là một điển hình, tiêu biểu cho cuộc đấu tranh không khoan nhượng trong Đảng và Nhà nước.

Qua việc xử lý một số cán bộ, kể cả cán bộ cao cấp trong thời gian qua, cử tri Nguyễn Quốc Thước cảm thấy yên tâm trước tinh thần chiến đấu của Đảng. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quốc Thước, việc đấu tranh phòng chống tiêu cực dường như chỉ có cơ quan trung ương làm quyết liệt, còn nhiều địa phương chưa làm.

Cử tri phường Vĩnh Phúc dẫn ví dụ vụ việc ở tỉnh Yên Bái đã "rõ như ban ngày" nhưng mãi không kết luận được.

Cùng vấn đề trên, cử tri Trương Đức Ngãi (phường Cống Vị) cho biết, thời gian vừa qua nhân dân hoan nghênh đánh giá cao vai trò của Ủy ban Kiểm tra Trung ương trong việc đấu tranh phòng chống tiêu cực. Tuy nhiên, theo cử tri phường Cống Vị, Ủy ban Kiểm tra các tỉnh thành vẫn chưa phát huy được vai trò này.

Cử tri Nguyễn Hồng Toán (phườngTây Hồ) đánh giá quyết định kỷ luật Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh là tiếng pháo đầu tiên dự báo cho tất cả những người được Đảng giao trọng trách. “Một cán bộ rất trẻ, con của một đồng chí nguyên là lãnh đạo cấp cao mà chúng ta vẫn phải bỏ phiếu kỷ luật là tấm gương cho các đồng chí khác”, cử tri phường Tây Hồ nói.

Phát biểu tại hội trường, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, không có cuộc tiếp xúc cử tri nào không đề cập đến vấn đề đấu tranh phòng chống tham nhũng. Không chỉ nước ta, tại nhiều nước khác, vấn đề này cũng được quan tâm.

“Làm được việc này lại xảy ra việc khác. Có vụ án mấy năm giời không xử được vì liên quan đến nhiều thứ khác, cần có thời gian. Nhiều vụ làm nhanh lắm, nhưng cũng có những vụ phải làm sao cho tâm phục khẩu phục, chứng cứ rành rành không thể chối được nữa thì mới nhận tội. Thông thường anh nào cũng kêu oan, anh nào cũng kêu nặng quá, nhưng dân thì bảo vẫn còn nhẹ, phải làm quyết liệt hơn nữa”, Tổng Bí thư nói.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, những vụ việc được xử lý trong thời gian qua, cuối cùng tất cả đều tâm phục khẩu phục. “Thậm chí, người bị kỷ luật còn cảm ơn: “Các đồng chí thi hành kỷ luật tôi rất đúng”.

Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng tuy đang làm nhưng còn phức tạp lắm, còn gian nan. “Đấu tranh là để giữ ổn định, phát triển; đấu tranh để đoàn kết tốt hơn chứ không phải để làm đổ vỡ đi. Xử lý sao cho người ta giác ngộ, để thu hồi tài sản không để mất mát. Để tất cả mọi người thấy được vết xe đổ ấy. Thế mới là thành công, không để gây bất mãn cho xã hội”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt nhấn mạnh.

Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh, công cuộc phòng chống tham nhũng trước đây là đánh từ vai xuống, nhưng giờ đánh trên đầu nhiều hơn. Tổng Bí thư cho rằng, các tỉnh phải đẩy mạnh hơn nữa công cuộc này, nếu không sẽ mất uy tín. “Cho nên muốn nói hình ảnh cả cái lò phải nóng lên, tất cả phải vào cuộc là vì thế… Đã có tiến bộ, đang tiến bộ rồi phải làm tiếp, không được dừng”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.

 

* Báo Chính Phủ Điện Tử (13/10): Phó Thủ tướng: Đảng hết sức quyết liệt trong công tác cán bộ

Sáng 12/10, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã tiếp xúc cử tri xã Bảo Lý - xã đạt chuẩn nông thôn mới của huyện Phú Bình, trước thềm kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri cho rằng thời gian vừa qua, Đảng đã có những bước đi thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong công tác cán bộ và phòng chống tham nhũng, trong đó có việc thi hành kỷ luật đối với một số lãnh đạo cấp cao, ban hành quy định nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Trung ương về công tác cán bộ.

Cử tri kiến nghị Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư nâng cấp, xây dựng thêm trường, lớp học, nhất là ở những địa bàn tập trung nhiều khu công nghiệp, sử dụng nhiều lao động; rà soát, hoàn thiện hệ thống chính sách đối với nạn nhân chất độc da cam để bảo đảm công bằng; xem xét giảm độ tuổi hưởng trợ cấp đối với người cao tuổi ở nông thôn; chính sách bảo hiểm y tế…

Cử tri cũng bày tỏ phấn khởi và tin tưởng vào đường lối đối ngoại, cách ứng xử của Việt Nam, qua đó đã góp phần làm cho vị thế của đất nước ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, với sự hiện diện của lãnh đạo 20 nền kinh tế trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng càng thể hiện vai trò, vị thế của Việt Nam.

          Phát biểu với cử tri, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị tâm huyết và thẳng thắn của cử tri, khẳng định sẽ tổng hợp để báo cáo Quốc hội trong kỳ họp tới.

Trước sự quan tâm đông đảo của cử tri về công tác cán bộ và phòng chống tham nhũng, Phó Thủ tướng cho rằng đây là quan tâm chung của cử tri, cán bộ, đảng viên trong cả nước và cũng là trọng tâm của Đảng, Nhà nước.

Đảng đã có những biện pháp hết sức quyết liệt trong công tác cán bộ, thể hiện ở việc thi hành kỷ luật nghiêm minh đối với một số cán bộ cấp cao, ban hành quyết định về luân chuyển cán bộ, hay thảo luận để thông qua các nghị quyết quan trọng liên quan đến bộ máy tổ chức, đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập…

 

* Dân Trí (15/10): Bị một nhóm doanh nghiệp quấy nhiễu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kêu cứu Thủ tướng

          Một sự việc hi hữu khiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải gửi văn bản báo cáo Thủ tướng chỉ đạo xử lý: Một nhóm doanh nghiệp cùng địa chỉ, liên tục gửi bộ này kiến nghị những nội dung "trùng lắp", phi lý, thậm chí có dấu hiệu vu khống cơ quan nhà nước.

Cụ thể, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa gửi Thủ tướng Chính phủ, có một nhóm doanh nghiệp (DN) đã gửi hàng chục văn bản kiến nghị những nội dung y chang nhau.

"Thậm chí, nhiều văn bản nêu nội dung rất tiêu cực và phản cảm, quy kết tội tham nhũng, lại quả 10%, lợi ích nhóm cho lãnh đạo Bộ và yêu cầu các lãnh đạo từ chức...Có những nội dung có dấu hiệu vu khống", thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết.

Thực tế, không chỉ có Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vừa qua, cả Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính cũng đã liên tục nhận được văn bản của 3 công ty là Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà Gia Bảo, Công ty CP Chống ùn tắc giao thông quốc tế, Công ty CP Phòng và tránh thiệt hại ngân sách kiến nghị sửa đổi Nghị định 15/2015/NĐ-CP với nội dung giống hệt nhau.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư bị "tấn công" với lượng văn bản nhiều nhất: 37 văn bản. Công ty Gia Bảo là DN gửi nhiều nhất trong số các DN này. Công ty Gia bảo được biết đến với những văn bản khá lạ lùng như phê cả những văn bản của Chính phủ là "buồn cười quá", hay kiến nghị xin thay Tổng Công ty Đường sắt để làm chủ đầu tư dự án đường sắt đô thị số 1 Ngọc Hồi - Yên Viên, xin làm đơn vị thi công sân bay Long Thành,...

Đáng chú ý, trong nhóm công ty này còn có một DN có tên Công ty CP Phòng và tránh thiệt hại ngân sách. Công ty này đã từng có văn bản gửi Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước tăng lương cho các Bộ trưởng và Uỷ viên trung ương vì cho rằng mức lương hiện tại của họ không đủ để nuôi 2 con ăn học... Tuy nhiên, khi Thanh tra Ngân hàng Nhà nước yêu cầu, hẹn làm việc thì không thấy người của Công ty này đến làm việc.

Không may cho nhóm DN trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lại là cơ quan đầu mối về đăng ký doanh nghiệp. Qua kiểm tra, Bộ này phát hiện ngay các DN và cả một số cá nhân gửi đơn thư về nội dung giống nhau như trên có cùng địa chỉ với công ty Gia Bảo là tòa nhà D2, Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định: Công ty CP Chống ùn tắc giao thông quốc tế, Công ty CP Phòng và tránh thiệt hại ngân sách là một. Hầu hết các công văn của các DN này đều có thể thức trình bày và lời lẽ giống nhau.

Làm việc với Công ty Gia Bảo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, các kiến nghị của công ty này như sửa Nghị định 15 trong 30 ngày đồng thời đề nghị có quy định yêu cầu nhà đầu tư cam kết giữ tối đa 9% lợi nhuận đối với dự án BT là "không đảm bảo quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật và không phù hợp để tiếp thu".

Nhận thấy sự phiền hà từ nhóm DN trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết đã có công văn yêu cầu các DN này không tiếp tục gửi các kiến nghị trùng lặp kèm những nội dung đả kích tiêu cực, nói xấu cán bộ nhà nước đến Bộ và Văn phòng Chính phủ và các cơ quan khác. Nhưng các DN này tiếp tục gửi hàng chục văn bản đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tuy nhiên, DN này vẫn tiếp tục gửi thêm hàng chục văn bản khác.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với các DN làm ăn chân chính, tuân thủ quy định của pháp luật, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh đầu tư lành mạnh, hiệu quả thì cần được bảo vệ, khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN phát triển.

"Nhưng nếu DN nào không hiểu biết, tôn trọng pháp luật, vu khống, đả kích chính sách pháp luật, cơ quan, cán bộ của nhà nước thì phải loại bỏ, đào thải, tránh ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư kinh doanh chung của đất nước", Bộ này khẳng định và cho rằng, cách làm của nhóm DN trên gây tác động xấu đến quá trình làm việc của Bộ này và các bộ, ngành liên quan khi mất quá nhiều thời gian xử lý các nội dung trùng lặp, tiêu cực, phản cảm.

Nhưng do vẫn chưa ngăn chặn được các văn bản gửi tới từ nhóm DN trên, cuối tháng 9, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phải gửi tờ trình kiến nghị Thủ tướng cho phép không xử lý các văn bản có nội dung trùng lặp mà Bộ đã trả lời nếu các DN trên tiếp tục gửi tới Cổng thông tin điện tử và Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đáng chú ý, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chuyên trách xem xét có biện pháp cụ thể để xử lý, ngăn chặn hành vi của các DN trên theo quy định của pháp luật nhằm giải quyết triệt để tình trạng này.

 

* Dân Trí (15/10): Nghệ An: Choáng với danh sách 8 anh chị em cùng làm... lãnh đạo xã (!)

Bà Lương Thị Hồng - Chủ tịch UBND xã Thông Thụ (huyện Quế Phong, Nghệ An) có em trai làm Chủ tịch Hội Nông dân, em gái làm Chủ tịch Hội Phụ nữ, em rể làm Phó Chủ tịch UBND xã. Ngoài ra còn có nhiều anh em họ hàng khác giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt tại xã.

Theo phản ánh của ông Lô Văn Dần ở bản Huôi Đừa, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong gửi tới tỉnh Nghệ An và các cơ quan truyền thông, tại xã Thông Thụ đang tồn tại một “chuyện không bình thường” khi gần như toàn bộ hệ thống cán bộ chủ chốt của xã đều là người trong cùng một nhà, một dòng họ. Người dân trong xã gọi là "gia đình bà chủ tịch".

Trong đơn kiến nghị nêu rõ: Tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong (Nghệ An), có 8 người là anh chị em ruột hoặc có họ hàng với nhau cùng nắm giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt trong xã.

Theo tìm hiểu PV, được biết, bố đẻ bà Hồng là ông Lương Phiêng trước đây từng làm Bí thư Đảng uỷ xã Thông Thụ.

Trao đổi với PV Dân trí, bà Lương Thị Hồng xác nhận việc em trai và em gái ruột của bà đang nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hội Nông dân và Chủ tịch Hội Phụ nữ. Về những cái tên lãnh đạo khác được cho là có quan hệ họ hàng với bà hoặc bên gia đình nhà chồng, bà Hồng ậm ừ rồi cung cấp một danh sách cán bộ năm 2017 nói "ai muốn tìm hiểu thì tự tìm lấy".

Ông Trần Đăng Khoa - Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Quế Phong cho biết: Sau khi nhận được phản ánh của nhân dân và báo chí, Huyện uỷ đã vào cuộc kiểm tra, rà soát và nhận thấy ở xã Thông Thụ đúng là đang có hiện tượng nhiều người là anh em, họ hàng cùng làm lãnh đạo. Đây cũng là yếu tố vùng miền, đặc thù của huyện Quế Phong khi từ năm 2010 về trước, tại xã Thông Thụ rất ít người học hết phổ thông nên khó khăn trong công tác cán bộ.

 

CHÍNH SÁCH MỚI

* Báo Chính Phủ Điện Tử (16/10): Miễn, giảm cước gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện

 Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Thông tư 22/2017/TT-BTTTT quy định mức giá cước tối đa và chính sách miễn, giảm giá cước dịch vụ nhận gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính và dịch vụ chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Theo đó, đối tượng được miễn giá cước dịch vụ nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính gồm: Người hoạt động cách mạng trước ngày Tổng khởi nghĩa 19 tháng Tám năm 1945; Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Đối tượng được giảm 50% giá cước dịch vụ nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả gồm: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; vợ hoặc chồng, con đẻ, mẹ đẻ, bố đẻ của liệt sĩ; người dân thuộc hộ nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; người dân ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ 01/01/2018.

 

* Báo Chính Phủ Điện Tử (15/10): Tăng trợ cấp hàng tháng đối với quân nhân xuất ngũ

Bộ Quốc phòng ban hành Thông tư 242/2017/TT-BQP hướng dẫn điều chỉnh mức trợ cấp hàng tháng đối với quân nhân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc.

Đối tượng áp dụng gồm: Quân nhân đã phục viên, xuất ngũ đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng theo quy định tại Quyết định 142/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong Quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương, Quyết định số 38/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg .

Đối tượng áp dụng cũng gồm: Quân nhân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng theo quy định tại Quyết định 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc.

Thông tư nêu rõ, từ ngày 01/7/2017, mức trợ cấp hàng tháng của các đối tượng quy định trên được điều chỉnh tăng thêm 7,44% so với mức trợ cấp hàng tháng của tháng 6/2017, được thực hiện theo công thức. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/11/2017.

 

* Báo Chính Phủ Điện Tử (14/10): Tuyển chọn quân nhân chuyên nghiệp, viên chức quốc phòng

Bộ Quốc phòng vừa ban hành Thông tư 241/2017/TT-BQP quy định về tuyển chọn, tuyển dụng quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng.

 Thông tư quy định rõ về tuyển chọn quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng. Theo đó, đối tượng tuyển chọn: Quân nhân chuyên nghiệp thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 14 Luật quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; công nhân và viên chức quốc phòng thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 28 Luật quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng.

Điều kiện tuyển chọn: Đối với quân nhân chuyên nghiệp thực hiện theo quy định tại Khoản 3 Điều 14; đối với công nhân và viên chức quốc phòng thực hiện theo quy định tại Khoản 3 Điều 28 Luật quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng và các quy định sau: Quân đội nhân dân có nhu cầu biên chế; đang đảm nhiệm chức danh thuộc diện bố trí là quân nhân chuyên nghiệp hoặc vị trí việc làm là công nhân quốc phòng hoặc chức danh nghề nghiệp là viên chức quốc phòng; có trình độ chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ phù hợp với chức danh của quân nhân chuyên nghiệp hoặc vị trí việc làm của công nhân quốc phòng hoặc chức danh nghề nghiệp của viên chức quốc phòng.

Về ưu tiên trong tuyển chọn, Thông tư nêu rõ, ưu tiên trong tuyển chọn đối với các đối tượng được thực hiện theo quy định tại Khoản 5 Điều 8, Khoản 4 Điều 14, Khoản 4 Điều 28 Luật quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng và các quy định sau: Hạ sĩ quan, binh sĩ đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị được cấp có thẩm quyền quyết định tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở trở lên; tốt nghiệp cao đẳng, đại học các ngành, nghề chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ Quân đội không đào tạo, phù hợp với chức danh của quân nhân chuyên nghiệp hoặc vị trí việc làm của công nhân quốc phòng hoặc chức danh nghề nghiệp của viên chức quốc phòng; có tài năng, năng khiếu đặc biệt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và biên chế của Quân đội nhân dân trong các ngành, lĩnh vực thể dục thể thao, nghệ thuật; là người dân tộc thiểu số. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ 15/11/2017.

 

CHỈ THỊ MỚI

* Pháp Luật TPHCM (15/10): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần

Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ: Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân địa phương bị ảnh hưởng, thiệt hại do đợt mưa lũ vừa qua, nhất là các tỉnh: Ninh Bình, Hoà Bình, Yên Bái, Thanh Hoá tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện tập trung tìm kiếm những người còn mất tích; chủ động di dời dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Chính sách đối với thanh niên xung phong cơ sở ở miền Nam: Chính phủ ban hành Nghị định số 112/2017/NĐ-CP quy định về chế độ, chính sách đối với thanh niên xung phong cơ sở ở miền Nam tham gia kháng chiến giai đoạn 1965 - 1975. Nghị định này quy định chế độ trợ cấp một lần; trợ cấp hằng tháng; trợ cấp mai táng và chính sách vay vốn sản xuất, kinh doanh đối với thanh niên xung phong cơ sở ở miền Nam tham gia kháng chiến trong thời gian từ ngày 26/3/1965 đến ngày 30/4/1975 ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Cà Mau.

Đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh hóa chất: Nghị định 113/2017/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật hóa chất về: Yêu cầu chung để đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh hóa chất; hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp; điều kiện, hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp; điều kiện sản xuất, kinh doanh tiền chất công nghiệp; hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp Giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu tiền chất công nghiệp.

Tiêu chí Đồn biên phòng vùng sâu, vùng xa: 1- Đóng quân và quản lý các xã miền núi, xã đảo, vùng biển có địa hình tự nhiên phức tạp, hiểm trở, chia cắt, giao thông đi lại khó khăn, xa trung tâm hành chính cấp huyện. 2- Đóng quân và quản lý các xã miền núi, hải đảo có phụ cấp khu vực từ 0,2 trở lên và phụ cấp đặc biệt từ 30% trở lên theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 3- Đóng quân và quản lý các xã, phường thuộc địa bàn trọng yếu về an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Đơn giản hóa  thủ tục hành chính thuộc quản lý của 3 Bộ: Chính phủ thông qua phương án về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý của 3 Bộ: Tài chính, Xây dựng, Công Thương. Theo đó, với Bộ Tài Chính, nội dung đơn giản hóa liên quan đến 71 thủ tục hành chính trong 3 lĩnh vực: Chứng khoán (32 thủ tục); hải quan (2 thủ tục); thuế (37 thủ tục). Với Bộ Xây dựng, nội dung đơn giản hóa liên quan đến 22 thủ tục hành chính trong 4 lĩnh vực: Xây dựng (11 thủ tục); Nhà ở (7 thủ tục); Kinh doanh bất động sản (3 thủ tục); Xử phạt vi phạm hành chính (1 thủ tục). Còn với Bộ Công Thương, sẽ thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính trong 7 lĩnh vực gồm: Điện lực; an toàn hóa chất; vật liệu nổ công nghiệp; xuất nhập khẩu; sở giao dịch hành hóa; thi đua khen thưởng; thương mại quốc tế.

Chương trình hành động của Chính phủ phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn: Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị khóa XII về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

 

* Thanh Niên (15/10): Bộ Quốc phòng yêu cầu quản chặt “flycam”

Bộ Quốc phòng vừa ban hành công văn số 1174/BQP-TM về việc tăng cường quản lý tàu bay không người lái, các phương tiện bay siêu nhẹ.

Theo đó, Bộ Quốc phòng đề nghị các cơ quan chức năng rà soát đối tượng, thủ tục xin cấp phép nhập khẩu, tạm nhập tái xuất tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ vào Việt Nam để có biện pháp quản lý đồng bộ; Rà soát các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh, khai thác, sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ để có biện pháp quản lý phù hợp.

Các Quân khu chỉ đạo các Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (thành phố), Ban Chỉ huy Quân sự huyện (quận) phối hợp với Công an và chính quyền địa phương đăng ký các phương tiện bay, đối tượng sở hữu tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ trên địa bàn để thuận tiện trong công tác quản lý.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng khuyến khích tổ chức, cá nhân sở hữu tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ tham gia vào các Câu lạc bộ Hàng không.

Bộ Quốc phòng cho biết, hiện tại tàu bay không người lái (flycam) và các phương tiện bay siêu nhẹ được ứng dụng, sử dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội; các thế lực phản động có thể lợi dụng các phương tiện bay trên để ghi hình, chụp ảnh từ trên cao phục vụ mục đích tuyên truyền, xuyên tạc, chống phá... gây nguy hại tới quốc phòng, an ninh, an toàn hàng không và trật tự an toàn xã hội.

Trong khi đó, thời gian gần đây, tình hình hoạt động của các phương tiện bay không người lái có những diễn biến phức tạp. Bộ Quốc phòng đã phát hiện một số hoạt động bay của tàu bay không người lái có tính tự phát, không làm thủ tục xin cấp phép bay, bay vào các khu vực cấm bay; nhiều tổ chức, cá nhân chưa nắm được các nội dung quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động này.

 

TIN QUỐC HÔI

* Dân Trí (13/10): Cảnh báo về kế hoạch tăng lương công chức năm 2018

Ngày 12/10, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tình hình kinh tế xã hội, vấn đề thu chi ngân sách cũng được xem xét.

Với dự toán chi ngân sách nhà nước 2018 để chi cải cách tiền lương, dù tán thành đề xuất của Chính phủ tăng lương cơ sở lên mức 1.390.000 đồng/tháng (khoảng 7%) nhưng Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội cũng lưu ý cân nhắc cụ thể, tăng lương phải đi đôi với tinh giản biên chế để tránh gây áp lực với ngân sách nhà nước.

Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư hạn hẹp, khả năng huy động vốn gặp nhiều khó khăn, việc nhiều bộ, ngành, địa phương đã được phân giao vốn, song lại chưa giải ngân hoặc tỷ lệ giải ngân quá thấp đã dẫn đến tình trạng lãng phí nguồn lực đi vay, làm giảm hiệu quả trong đầu tư, tác động giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, giảm thu ngân sách .

Một nội dung trong dự toán chi năm 2018 đáng lưu ý là khoản dành để tăng lương theo kế hoạch. Quan điểm trong đa số thành viên Ủy ban Tài chính – Ngân sách là tán thành đề xuất của Chính phủ tăng lương cơ sở lên mức 1.390.000 đồng/tháng (khoảng 7%) như nghị quyết của Quốc hội.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, trong điều kiện tăng trưởng kinh tế còn thấp, thu ngân sách gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là thu cân đối của ngân sách Trung ương, cần cân nhắc tăng 7% mức lương cơ sở và đề nghị việc điều chỉnh tiền lương phải đi đôi với tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy hành chính nhà nước, nâng cao hiệu quả công việc, đẩy mạnh cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp công.

Đồng thời, có ý kiến đề nghị Chính phủ đánh giá lộ trình việc thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ của các đơn vị sự nghiệp công gắn với việc cắt giảm chi thường xuyên ngân sách. Việc thực hiện cơ chế này đối với lĩnh vực y tế năm 2018 dự toán chỉ cắt giảm 90 tỷ đồng so với năm 2017, lĩnh vực giáo dục - đào tạo giảm 153 tỷ đồng so với năm 2017 là khá thấp, theo đó tác động của việc giao tự chủ đến việc giảm chi thường xuyên không nhiều.

Ngoài ra, một số ý kiến đề nghị, căn cứ lộ trình tăng mức lương cơ sở khoảng 7% hằng năm từ nay đến năm 2020, có thể cho phép một số địa phương có điều tiết thu về ngân sách Trung ương trên cơ sở cam kết bảo đảm đủ nguồn thực hiện cải cách tiền lương theo lộ trình, được sử dụng 50% số dư Quỹ tích lũy tiền lương để bổ sung vốn đầu tư phát triển vì Quỹ làm lương của một số địa phương còn dư khá lớn sau khi đã bố trí đủ thực hiện tăng lương theo quy định nhưng không được sử dụng, gây lãng phí.

 

* VTV.vn (14/10): Bế mạc phiên họp thứ 15 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, chiều 13/10, phiên họp thứ 15 Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và cho ý kiến về việc lùi thời gian áp dụng chương trình, sách giáo khoa mới, theo đề nghị của Chính phủ.

Tại cuộc họp, các ý kiến đều cho rằng việc lùi thời hạn triển khai chương trình, sách giáo khoa là cần thiết, thậm chí nếu cần có thể lùi 2 đến 3 năm, để đánh giá kỹ trước khi áp dụng đại trà. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cần làm rõ những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải để có hướng tháo gỡ, giải quyết, xác định rõ kinh phí từ ngân sách sẽ thay đổi như thế nào khi lùi thời hạn.

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất được lùi 1 năm thời hạn triển khai chương trình, sách giáo khoa để công tác được chuẩn bị kỹ lưỡng hơn. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, vẫn còn nhiều công việc liên quan chưa hoàn tất, như: chưa chuẩn bị xong chương trình các môn học, chưa có sách giáo khoa mới, chưa đảm bảo điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục phổ thông trên phạm vi toàn quốc.

Việc lùi thời hạn triển khai chương trình, sách giáo khoa mới sẽ được đưa ra xin ý kiến các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ tư dự kiến khai mạc vào ngày 23/10 tới đây.

 

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

* VTV.vn (14/10): Chính phủ sẽ giảm chi phí kinh doanh để doanh nghiệp được lợi nhuận tốt nhất

Ngày 13/10, tại buổi gặp mặt các Lãnh đạo chủ chốt của các doanh nghiệp tiêu biểu nhân kỷ niệm 13 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định Chính phủ sẽ tiếp tục đối thoại với doanh nghiệp ở các quy mô khác nhau để tiếp tục lắng nghe doanh nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Hội nghị Trung ương 6 đã nhận định, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cộng đồng doanh nghiệp đã đóng góp to lớn vào việc hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch của năm nay. Chính phủ và Thủ tướng đánh giá cao nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đã nỗ lực phấn đấu để thực hiện các chỉ tiêu này.

Thủ tướng nhấn mạnh, tại buổi gặp gỡ này, Thủ tướng muốn lắng nghe ý kiến của các Hiệp hội, các doanh nghiệp một cách thẳng thắn nhất, chân thành, mạnh mẽ, để tạo được một môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn nữa, chứ không phải để phổ biến pháp luật hay thu thuế.

Sau khi lắng nghe 9 lãnh đạo doanh nghiệp phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự vui mừng vì niềm tin của doanh nghiệp đối với Đảng, Nhà nước ngày càng được nhân lên. Đây là điều quan trọng để các doanh nghiệp yên tâm phát triển lớn mạnh trên tinh thần kinh tế tư nhân là động lực quan trọng để phát triển đất nước.

Thủ tướng cho biết Chính phủ đã và đang cố gắng làm hết sức mình để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và ban đầu đã được quốc tế đánh giá là có nhiều tiến bộ, thuộc nhóm đầu của khối ASEAN. Tất cả nhằm mục đích đưa Việt Nam trở thành đất nước có môi trường kinh doanh tự do.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định Chính phủ cam kết sẽ tìm cách giảm chi phí kinh doanh để doanh nghiệp có được lợi nhuận tốt nhất.

Với tư cách là động lực của nền kinh tế Việt Nam, Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp cần chủ động hơn bởi thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đây là một thách thức, chính vì vậy tất cả các doanh nghiệp, hiệp hội phải nghiên cứu để áp dụng tiến độ khoa học công nghệ trong việc phát triển. Hợp tác giúp đỡ lẫn nhau, cạnh tranh lành mạnh lẫn nhau để cùng phát triển, bởi muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì hãy cùng nhau đi.

 

* Pháp Luật TPHCM (15/10): Bỏ giấy phép con, đừng để “trên cởi dưới nghẽn”

Đừng nhìn vào các con số mà nhìn vào thực tế. Cắt giảm 675, 700, thậm chí 1.000 điều kiện kinh doanh không nói lên điều gì cả. Con số có thể cao hơn hoặc cũng có thể thấp hơn. Điều quan trọng là việc cắt giảm ấy có đi vào thực chất hay không, có tạo điều kiện thuận lợi, môi trường kinh doanh thông thoáng cho doanh nghiệp và người dân hay không. Cắt giảm phải là thực chất chứ không phải đưa các con số ra cho đẹp.

Đây là nội dung được Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh tại cuộc họp ban soạn thảo về cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh của Bộ Công Thương ngày 13-10. Bộ trưởng cho biết quan điểm của Bộ là chuyển đổi phương thức quản lý nhà nước bằng việc chuyển dần sang hậu kiểm trong xây dựng, thực hiện các điều kiện kinh doanh; phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh cần phải gắn với công tác cải cách hành chính, đặc biệt là công tác cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính.

“Chúng ta không chỉ thay đổi phương thức quản lý từ tiền kiểm sang hậu kiểm mà là thay đổi tư duy quản lý. Nếu không thống nhất từ trên xuống dưới thì nguy cơ trên cởi dưới nghẽn - mở cổng nhưng không trổ cửa là có thể thấy nhãn tiền” - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Chia sẻ tại cuộc họp, Tiến sĩ Đặng Quang Vinh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), cho rằng cần phải tiếp tục rà soát và bổ sung một số tiêu chí như thế nào là điều kiện kinh doanh gắn với mục tiêu quản lý. “Liệu có cần giữ lại các giấy phép trong khi đã chuyển sang hậu kiểm, hay chỉ cần doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện là được kinh doanh? Nhà nước có thể kiểm tra doanh nghiệp định kỳ hoặc bất thường nhưng hiện giờ vẫn còn rất nhiều giấy phép, giấy chứng nhận. Còn nhiều giấy phép thì vẫn còn nhiều không gian để cải cách” - ông Vinh nói.

 

* Kênh VTV1 – Bản tin Tài Chính Kinh Doanh lúc 12h47 ngày (15/10): Đà Nẵng thu hút đầu tư bằng nhiều hình thức mới

Đà Nẵng luôn đứng đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tuy nhiên vài năm qua thu hút đầu tư trong và ngoài nước chưa có những con số tăng trưởng ấn tượng. Doanh nghiệp đầu tư phần nhiều là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Chính vì thế, thay đổi cách thức thu hút đầu tư đang được thành phố Đà Nẵng thực hiện để đến được gần hơn các nhà đầu tư mà họ cần.

Thủ tục đầu tư nhanh gọn và giảm 30% thời gian so với quy định chung, chính vì thế tổ hợp du lịch giải trí Cokobay Đà Nẵng đã và đang hoàn thành đúng tiến độ. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng không lo về nhân sự khi thành phố Đà Nẵng cũng đã có nhiều hỗ trợ. Hạ tầng giao thông đi trước để kêu gọi các nhà đầu tư cũng là cách Đà Nẵng đang làm. Đường Yết Kiêu nối cảng Đà Nẵng được mở rộng tới 3 làn đường mỗi bên. Điều này giúp cho Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 sắp hoàn thành được hưởng lợi rất nhiều.

Hiện Đà Nẵng tiếp tục mở thêm 3 khu công nghiệp với diện tích khoảng 1.000 ha ưu tiên thu hút nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, xanh và sạch. Thu hút đầu tư du lịch, đặc biệt ưu tiên các sản phẩm du lịch mới cho du khách cũng là trọng tâm của của Đà Nẵng trong thời gian tới đây.

 

BÌNH LUẬN – NHẬN ĐỊNH

* Dân Trí (16/10): Vụ ông Nguyễn Xuân Anh, dân liệu có… “cạn lời”?

Vụ ông Nguyễn Xuân Anh bị kỉ luật thể hiện quyết tâm làm trong sạch đội ngũ của Đảng và đã nhận được sự đồng tình của đông đảo nhân dân như lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Dư luận đại đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân cho rằng đây là mức kỷ luật vừa nghiêm khắc vừa nhân văn, thấu lý đạt tình, tâm phục khẩu phục, có tác dụng giáo dục, cảnh tỉnh, cảnh báo, phòng ngừa chung rất sâu sắc”.

Tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ ngày 12.10 vừa qua, Tổng Bí thư tiếp tục khẳng định: “Đấu tranh là để giữ ổn định, phát triển; đấu tranh để đoàn kết tốt hơn chứ không phải để làm đổ vỡ đi. Xử lý sao cho người ta giác ngộ, để thu hồi tài sản không để mất mát. Để tất cả mọi người thấy được vết xe đổ ấy. Thế mới là thành công, không để gây bất mãn cho xã hội”.

Song, cá nhân người viết bài này vẫn còn chút băn khoăn, đó là hoàn toàn có thể ngăn chặn được sự tha hóa của một đảng viên, một lãnh đạo trẻ nếu như công tác quản lý, giám sát được phát huy bởi những khuyết điểm nghiêm trọng của ông Nguyễn Xuân Anh chủ yếu xảy ra từ khi ông Anh làm Bí thư Thành ủy.

Trao đổi với PV Dân trí, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Viện lịch sử Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Mình) bày tỏ: “Tổ chức Đảng, cấp ủy ở đâu mạnh sẽ kiểm soát được quyền lực người đứng đầu lãnh đạo. Ở Đà Nẵng đã làm không tốt nên mới dẫn đến như vậy”.

Đây là nhận xét rất xác đáng bởi khó có thể nói khác, việc quản lý, giám sát đối với trường hợp ông Nguyễn Xuân Anh là yếu kém, thậm chí dư luận còn cho rằng có gì đó “gờn gợn” trong câu trả lời cử tri của ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng.

Trước khi ông Xuân Anh bị kỉ luật 01 ngày (5/10), trong buổi tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang, ông Nguyễn Bá Sơn khẳng định: “Xe của ông Nguyễn Xuân Anh đi là xe của doanh nghiệp tặng cho Thành ủy, rồi ông Xuân Anh sử dụng trong công tác, chứ có phải xe của doanh nghiệp biếu tặng cho cá nhân ổng đâu. Rồi có thông tin dư luận cho rằng ông Nguyễn Xuân Anh nhận hai căn nhà của doanh nghiệp biếu tặng. Nhà đó trong hồ sơ là nhà của doanh nghiệp, chứ có phải của ông Nguyễn Xuân Anh đâu”.

Trong khi sau đó đúng một ngày (06/10), Hội nghị Trung ương kết luận “Trên cương vị người đứng đầu cấp ủy thành phố, ông Nguyễn Xuân Anh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy; cá nhân ông Nguyễn Xuân Anh đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng; vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm; vi phạm quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên.

Những vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Xuân Anh là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân”.

Vì sao lại có sự “lệch pha” giữa nhìn nhận của Phó Đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn với kết luận của Hội nghị Trung ương 6? Ở đây có lẽ chỉ có hai khả năng. Một là ông Sơn không biết và hai là… làm như không biết?!

Về khả năng thứ nhất, là Phó đoàn Đại biểu Quốc hội với ba chức năng: Lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề trọng đại thì ông Sơn đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ giám sát ở địa phương mình mà cử tri giao phó, trong khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ làm có ít ngày mà có ngay kết luận chính xác. Thứ hai, nếu như có chuyện “làm như không biết” thì người dân chỉ còn nước… cạn lời phải không các bạn?

 

QUẢN LÝ

* Đại Biểu Nhân Dân (16/10, tr4): Giảm chi hoạt động khánh tiết

Để khắc phục những hạn chế, gây lãng phí trong việc tổ chức các hoạt động khánh tiết, kỷ niệm ngày thành lập, ngày truyền thống; giảm những khoản chi không cần thiết, bảo đảm phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được giao nhiệm vụ xây dựng và lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về hoạt động này của các bộ, ngành, địa phương.

Theo dự thảo, việc tổ chức kỷ niệm ngày thành lập, ngày truyền thống phải bảo đảm đúng quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước. Các hoạt động lễ kỷ niệm được thực hiện thống nhất, bảo đảm an toàn, trang trọng, tiết kiệm, hiệu quả; không phô trương, hình thức, gây lãng phí. Không tặng quà, biểu trưng, biểu tượng (logo) và chiêu đãi trong các hoạt động kỷ niệm và lễ kỷ niệm.

Dự thảo nghị định cũng quy định rõ điều kiện để công nhận ngày truyền thống và Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận ngày truyền thống của bộ, UBND cấp tỉnh. Trước đây, việc công nhận ngày thành lập, ngày truyền thống do nhiều cơ quan có thẩm quyền ở các cấp công nhận như: Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Nội vụ, bộ chủ quản, UBND các cấp dẫn đến tình trạng tổ chức kỷ niệm tràn lan... Theo số liệu thống kê sơ bộ, cả nước hiện có khoảng hơn 200 ngày thành lập, ngày truyền thống, ngày hưởng ứng của các bộ, ngành, địa phương.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc xây dựng Nghị định này là rất cần thiết, tránh tình trạng mỗi nơi làm mỗi kiểu, mạnh ai nấy làm. Đồng thời, xóa bỏ tâm lý coi việc tổ chức hoành tráng các sự kiện là gây tiếng vang cho cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Thực tế đã có địa phương tổ chức ngày tái lập tỉnh; tổ chức, đơn vị tổ chức ngày thành lập mà chỉ tính riêng chi phí cho việc làm kỷ niệm chương cũng lên đến vài chục tỷ đồng, gây xôn xao dư luận.

Việc tổ chức ngày thành lập, ngày truyền thống nhằm nhìn lại chặng đường hoạt động của địa phương, đơn vị trong thời gian qua và rút ra những bài học kinh nghiệm cho chặng đường tiếp theo... Kinh phí cho việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm có thể từ nguồn ngân sách, hoặc được huy động từ các nguồn khác, từ sự hỗ trợ của doanh nghiệp. Thế nhưng cho dù từ nguồn nào thì việc tổ chức lễ kỷ niệm, ngày thành lập, ngày truyền thống với “quy mô hoành tráng” là không cần thiết, gây tốn kém, lãng phí.

Tại Phiên họp thứ 15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, khi thẩm tra sơ bộ tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2017, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2018, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cũng nêu rõ quan điểm của Thường trực Ủy ban là, đề nghị Chính phủ rà soát, cơ cấu lại một số khoản chi bảo đảm hợp lý, tiết kiệm, cắt, giảm những nhiệm vụ chi không cần thiết, tiết giảm chi ngân sách nhà nước cho đoàn ra; giảm mạnh chi cho khánh tiết, hội nghị, hội thảo, lễ hội, không bố trí ngân sách để khởi công, khánh thành các công trình, chi cho hoạt động không thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước…

Khi ngân sách nhà nước đang rất khó khăn thì việc giảm chi cần phải có những giải pháp thật cụ thể. Đây là chủ trương mà Chính phủ đang quyết liệt thực hiện. Theo đó, việc xây dựng Nghị định quy định về hoạt động ngày thành lập, ngày truyền thống của các bộ, ngành, địa phương là hết sức cần thiết và cấp thiết nhằm tạo được cơ sở pháp lý cho việc công nhận và tổ chức lễ kỷ niệm được áp dụng thực hiện một các thống nhất, nâng cao hiệu lực, hiệu quả đối với công tác quản lý nhà nước và điều quan trọng hơn là khắc phục và hạn chế “bệnh” phô trương, hình thức; gây lãng phí, tốn kém cho ngân sách nhà nước. 

 

* Dân Trí (13/10): Trung ương chấp thuận cho Bí thư Hậu Giang nghỉ hưu trước tuổi

Sáng 12/10, nguồn tin riêng của phóng viên Dân trí cho biết, Trung ương đã chấp thuận đơn xin được nghỉ hưu trước tuổi của ông Trần Công Chánh- Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang. Theo đó, ông Chánh sẽ được nghỉ hưu từ ngày 1/1/2018.

Ông Trần Công Chánh sinh năm 1959 tại xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Trước khi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang vào tháng 10/2015, ông Chánh từng trải qua chức vụ Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hậu Giang từ tháng 7/2004 đến tháng 5/2010. Sau đó, ông Chánh giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang từ tháng 6 đến tháng 12/2010 và từ tháng 12/2010 đến tháng 10/2015 ông là Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

Từ tháng 10/2015 đến nay ông giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang. Theo quy định, còn 2 năm nữa ông Chánh mới đến tuổi nghỉ hưu. Cuối năm 2016, vì lý do sức khoẻ và gia đình nên ông Chánh đã làm đơn xin nghỉ hưu sớm nhưng lãnh đạo trung ương động viên ông làm thêm một thời gian nữa. Vài tháng gần đây, ông Chánh tiếp tục có đơn xin nghỉ hưu trước tuổi.

Trong quá trình công tác, ông Chánh ưu tiên quan tâm đến nông nghiệp, tìm hướng phát triển cho người nông dân. Trong lần tiếp xúc báo chí mới đây, ông Chánh chia sẻ ông vẫn ấp ủ, trăn trở làm sao để đưa nông nghiệp của Hậu Giang phát triển theo hướng bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay.

Trong 2 năm trên cương vị Bí thư Tỉnh uỷ Hậu Giang, ông Chánh đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp với người dân ở huyện Châu Thành A, Phụng Hiệp, Long Mỹ…, tháo gỡ, giải quyết nhiều vấn đề bức xúc cho dân.

Ông Chánh chia sẻ, trước khi được Trung ương cho nghỉ hưu, những trăn trở của ông về nông nghiệp, giáo dục và y tế ở Hậu Giang, ông gửi gắm lại cho những người còn đang công tác tiếp tục phấn đấu lo cho nhân dân.

 

* Báo Chính Phủ Điện Tử (15/10): Phó Thủ tướng chấn chỉnh việc chậm cấp Căn cước công dân

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an chấn chỉnh ngay việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến cấp, cấp đổi, cấp lại Căn cước công dân.

 Gần đây một số tờ báo phản ánh tình hình chậm trễ trong việc cấp Căn cước công dân gây ảnh hưởng lớn đến các giao dịch của người dân.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an chấn chỉnh ngay việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến cấp, cấp đổi, cấp lại Căn cước công dân; có giải pháp khắc phục dứt điểm tình trạng chậm trễ trong việc trả Căn cước công dân và tình trạng các cơ quan, tổ chức yêu cầu người dân phải đi lại nhiều lần để xác nhận Chứng minh nhân dân cũ và Căn cước công dân là một người trong thực hiện giao dịch, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/10/2017.

 

* Tuổi Trẻ (15/10): TPHCM: Phê bình Giám đốc Sở Du lịch vì đề xuất thu tiền du khách qua đêm

UBND TP.HCM vừa có văn bản phê bình giám đốc Sở Du lịch vì "đã đề xuất những nội dung nhạy cảm, ảnh hưởng đến môi trường du lịch trong khi chưa có ý kiến chỉ đạo của Thường trực UBND TP".

UBND TP yêu cầu Giám đốc Sở Du lịch thu hồi ngay công văn nêu trên. Đồng thời báo cáo giải trình về căn cứ đề xuất, quan điểm của lãnh đạo sở về những nội dung đề xuất, kinh nghiệm rút ra từ việc tham mưu này, báo cáo UBND TP trước ngày 15-10.

Trước đó, Sở Du lịch có gửi Công văn số 1901 về đề xuất một số cơ chế đặc thù cho TP.HCM. Sau đó, Văn phòng UBND TP.HCM có gửi văn bản đến một số cơ quan ban ngành đề nghị nghiên cứu ý kiến đề xuất của Sở Du lịch.

Nội dung đề xuất là cho thành phố có cơ chế thu mỗi khách qua đêm tại TP.HCM 23.000 đồng/đêm để tạo quỹ phát triển du lịch riêng cho thành phố nhằm phục vụ công tác quảng bá, xúc tiến du lịch và công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch TP.HCM.

Sở Du lịch cũng đề xuất giải pháp tham mưu Ủy ban Thường vụ Quốc hội có cơ chế giao cho Hội đồng nhân dân TP.HCM nghiên cứu, thẩm định và thông qua mức thu phí để làm quỹ phát triển này. Cơ quan này cũng đưa ra một số dẫn chứng về một số thành phố trên thế giới đang áp dụng.

Ngoài ra, trong văn bản này, Sở Du lịch cũng đề xuất cho phép thành phố mở văn phòng đại diện du lịch thí điểm tại một số thị trường để tăng cường công tác quảng bá hình ảnh du lịch thành phố nói riêng, Việt Nam nói chung.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc thu phí khách du lịch qua đêm dù chỉ thu khách quốc tế vẫn hết sức nhạy cảm trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực tăng lượng du khách đến Việt Nam.

 

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự ngày (14/10): "Đảng và Nhà nước đang quyết liệt chống tham nhũng"

Chính phủ cần mạnh tay hơn nữa trong chống tham nhũng, xử lý cán bộ vi phạm và thay đổi cán bộ yếu kém về năng lực. Đây là một trong những vấn đề được nhiều cử tri huyện Châu Thành, tỉnh Long An kiến nghị tại buổi tiếp xúc với Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình sáng 14/10.

Trả lời ý kiến của cử tri, Phó Thủ tướng khẳng định: Đảng và Nhà nước đang quyết liệt chống tham nhũng và xác định đây sẽ tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị thời gian tới.

Liên quan đến phản ánh của cử tri về tình trạng lâm tặc, cát tặc, ô nhiễm môi trường và mất an toàn vệ sinh thực phẩm, Phó Thủ tướng cho biết quan điểm của Chính phủ là giải quyết những vấn đề này, tất cả các cán bộ có liên quan sẽ được xử lý nghiêm, không có vùng cấm.

 

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 12h ngày (15/10): Không có vùng cấm trong xử lý các vụ phá rừng

Đây là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và giải pháp thực hiện diễn ra sáng 14/10.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng sau 1 năm thực hiện quyết định đóng cửa rừng tự nhiên của Thủ tướng và chỉ thị của Ban Bí thư về bảo vệ rừng, một số vụ phá rừng đã được xử lý nghiêm nhưng nhiều giải pháp chưa phát huy hiệu quả cao nên vi phạm vẫn còn xảy ra nhiều.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh cả nước chỉ có 3 tỉnh, thành không có rừng. Ở mỗi địa phương đều có hệ thống chính trị và cơ quan chuyên trách bảo vệ rừng nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao ở nhiều địa phương vẫn xảy ra các vụ phá rừng trái phép. Riêng Tây Nguyên, số vụ vi phạm giảm 10% nhưng diện tích rừng bị thiệt hại tăng 5% so với năm 2016 và chiếm hơn một nửa tổng diện tích rừng bị thiệt hại trong cả nước.

Sau khi lắng nghe ý kiến của lãnh đạo của 15 địa phương và các bộ, ngành liên quan, Thủ tướng khẳng định lại chủ trương thực hiện nghiêm việc đóng cửa rừng tự nhiên, không khai thác rừng tự nhiên trong cả nước.

Bên cạnh đó, các địa phương phải kiểm soát chặt chẽ các dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng và tạm dừng tất cả các dự án chuyển đổi diện tích rừng nghèo sang trồng cây công nghiệp kể cả để xây dựng thủy điện nhỏ.

Tiếp đó, các địa phương không được cải tạo diện tích rừng nghèo kiệt khi chưa có khảo nghiệm khoa học, đồng thời không chuyển diện tích rừng ven biển và rừng đặc dụng sang rừng phòng hộ và rừng sản xuất.

 

* Kênh VTV1 – Chuyển động 24h lúc 18h30 ngày (15/10): Nỗ lực giải quyết tình trạng chậm cấp thẻ căn cước công dân

Trong khi chờ in thẻ căn cước công dân từ C72 Bộ Công an gửi vào, trước mắt, Công an TP.HCM thực hiện nhiều giải pháp tạm thời để giải quyết tình trạng này. Nhiều người dân cho rằng, trong thời gian chờ đợi cấp thẻ, nên tạo điều kiện cho người dân bằng cách chấp thuận phiếu hẹn để người dân có thể thực hiện các thủ tục hành chính khác.

Với số lượng hàng ngàn thẻ căn cước công dân trong thời gian nửa đầu tháng 8/2017 hiện đã có, Công an TP.HCM đang liên hệ với tất cả người dân để trả cho từng người. Hàng ngàn thẻ căn cước công dân vừa được chuyển đến cho PC64 Công an TP.HCM. Công an TP.HCM cùng các quận, huyện đang nỗ lực liên hệ với người dân thông qua điện thoại và nhiều hình thức khác nhau để giúp cho người dân có thể nhận được những thẻ căn cước công dân này trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, Công an TP.HCM khuyến cáo người dân nếu CMND cũ còn thời hạn sử dụng thì chưa cần thiết phải đổi bởi trước mắt, sẽ ưu tiên cấp cho những người bị mất CMND, hết hạn hoặc cần cấp mới.

Hiện nay, để tạo điều kiện cho người dân, ở nhiều địa phương, công an quận, huyện đã nhanh chóng mang thẻ căn cước đến trả tận tay cho từng người dân.

 

* Pháp Luật TPHCM (16/10): Ông Nguyễn Minh Mẫn: “Tôi không phải xin lỗi ai cả!”

Sáng 15-10, được sự đồng ý của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, ông Nguyễn Minh Mẫn, Quyền Vụ trưởng Vụ III, Thanh tra Chính phủ, tổ chức buổi họp báo để cung cấp thông tin về việc không mạt sát báo chí và truyền thống cách mạng, yêu nước của gia đình.

Mở đầu buổi họp báo, ông Mẫn nói tất cả mọi người sống trên đời không nên làm những điều ác mà phải sống chân thật, lấy việc thiện mà làm chuẩn. Quyền Vụ trưởng Vụ III khẳng định mình là người sống luôn lấy tâm cái đức để làm kim chỉ nam thế nhưng đã bị một số cá nhân lợi dụng ghi âm trộm ý kiến chỉ đạo (trong buổi công bố quyết định thanh tra tại trường Đại học Quốc gia TP.HCM).

Quyền Vụ trưởng Vụ III cho rằng không có căn cứ, kiểm chứng việc mình mạt sát báo chi và bưng bít thông tin. Hành động và việc làm trên đã làm mất đi danh dự và uy tính của cá nhân ông. Ông Mẫn cũng khẳng định việc làm của mình đúng với trách nhiệm, chức năng nghĩa vụ đã được nhà nước, pháp luật quy định và bảo vệ. Việc ghi âm lén, cắt xén là vi phạm pháp luật nghiệm trọng; chà đạp, sỉ nhục, xâm phạm đến gia đình, con cái và dòng họ ông.

Từ những căn cứ đưa ra, ông Mẫn đặt câu hỏi: “Vậy suốt 1 năm nay, ai đã nói xấu ai, ai đã giật tít giật gân, sao chụp tài liệu nhà nước làm nhiễu loạn thông tin, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự? Hành vi này cần được xử lý nghiêm minh trước pháp luật”. Vị Quyền Vụ trưởng Vụ III không quên nhấn mạnh việc cá nhân và gia đình bị lăng mạ bằng mọi hình thức, cách thức đen tối khác nhau nhằm triệt hạ. Đó là hành động “tàn nhẫn, vô nhân đạo, bất lương”.

Dường như rất mệt mỏi, ông Mẫn liên tục ho, thậm chí phải ngắt quãng phát biểu để uống thuốc, uống nước, ra ngoài lấy sức. Sau mỗi lần nghỉ ngơi, ông tiếp tục nói về việc mình bị “triệt hạ”. “Tôi có làm gì sai trái đâu, có tranh giành quyền chức của ai đâu, có vi phạm gì đâu mà họ lại huy động tổng lực mọi âm mưu thủ đoạn đen tối để triệt hạ tôi và gia đình tôi đến tận cùng. Tôi không có bất kỳ một thiếu sót, sai sót nào trong suốt cuộc đời, kể cả từ lỗi nhỏ nhất, đặc biệt là vụ việc đang được quan tâm. Tôi làm đúng pháp luật nên tôi không phải xin lỗi bất kỳ ai”, ông khẳng định.

Kết thúc buổi họp báo, Quyền Vụ trưởng Vụ III giới thiệu về truyền thống yêu nước của gia đình mình, cho rằng hiện "đang rất đơn độc trên con đường chống tham nhũng". Tuy nhiên, khi các phóng viên đặt câu hỏi bằng chứng về việc cho rằng "họ" ở đây là ai, "đặt hàng các bài báo" là như thế nào..., ông Mẫn từ chối trả lời, nói rằng đây là một đại từ nhân xưng nên "muốn hiểu thế nào thì hiểu".

 

* Pháp Luật TPHCM (15/10): Đảng viên, cán bộ và dân bức xúc vì bộ máy cồng kềnh

Một báo cáo của Viện Nghiên cứu dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương mới đây nói có tới 57% cán bộ, đảng viên và nhân dân lo lắng, bức xúc về bộ máy nhà nước cồng kềnh, hoạt động kém hiệu lực, hiệu quả.

Các nghiên cứu, rà soát của Ban Tổ chức Trung ương cho thấy tính chung các cơ quan Chính phủ, sau ba nhiệm kỳ (từ khóa XI đến nay là khóa XIV), số tổng cục tăng gấp đôi, lên 42 đơn vị. Chỉ tính riêng Chính phủ khóa XIII (2011-2016), số vụ, cục thuộc bộ và cấp phòng thuộc cục, vụ đã tăng trên 13% so với đầu nhiệm kỳ. Trong khi đó, chỉ so sánh riêng số bộ và cơ quan ngang bộ thì VN hiện vẫn còn nhiều hơn so với một số nước. Cụ thể: Nhật Bản 12, Singapore 15, Lào 16, Thái Lan 19, Trung Quốc 20, Đức 14, Mỹ 15, Nga 21 và VN là 22 bộ và cơ quan ngang bộ.

Đáng lưu ý, chức năng, nhiệm vụ một số bộ, ngành còn chồng chéo. Chẳng hạn ngành tài chính với Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải với xây dựng. Một số cơ quan tham mưu của Đảng cũng có phần chức năng, nhiệm vụ tương đồng với cơ quan nhà nước, như ban tổ chức với cơ quan nội vụ, ủy ban kiểm tra với thanh tra và tuyên giáo với Thông tin và Truyền thông.

Về đơn vị hành chính lãnh thổ, cả nước sau nhiều lần chia tách có 63 đơn vị cấp tỉnh, 713 cấp huyện và 11.162 cấp xã - quá nhỏ lẻ so với 38 tỉnh, thành, gần 500 huyện của năm 1976. Đáng chú ý, nếu xét theo các tiêu chí mà Quốc hội đặt ra năm 2016 thì có tới 49 huyện (9%), 3.363 xã (37%) chưa đạt hai tiêu chí về diện tích tự nhiên và quy mô dân số và có tới 724 xã chưa đạt một nửa tiêu chí…

 

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

* VTV.vn (15/10): Đồng Nai chia sẻ kinh nghiệm phát triển chính quyền điện tử

          Tại Hội thảo "Nâng cao hiệu quả chính quyền điện tử, phát triển đô thị thông minh trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0" do Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh Lào Cai và Hội Tin học Việt Nam đồng tổ chức mới đây, mô hình xây dựng chính quyền điện tử trên Zalo của tỉnh Đồng Nai đã được chọn để chia sẻ nhằm nâng cao hiệu quả của chính quyền điện tử trong công tác điều hành.

Ông Lê Hoàng Ngọc, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đồng Nai cho biết, định hướng của tỉnh là dựa vào các sản phẩm công nghệ có đông người dùng rồi phát triển chính quyền điện tử, mô hình thành phố thông minh: "Muốn có chính quyền điện tử phải có công dân điện tử. Do đó, cần phải kết hợp trước với mạng được nhiều người dân dùng rồi từ đó xây dựng chính quyền điện tử".

Được biết, mô hình chính quyền điện tử của Đồng Nai đã chính thức đi vào ứng dụng thực tế từ tháng 7 năm 2017. Trước đó, vào cuối năm 2016, Đồng Nai đã khẳng định mục tiêu quyết tâm đưa công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính. Động thái này được đánh giá là bước đột phá của tỉnh Đồng Nai nhằm xây dựng một chính quyền thân thiện và gần dân.

Hiện nay, người dân có thể nhận biên nhận điện tử ngay sau khi nộp hồ sơ bằng tin nhắn Zalo. Ngoài ra, chính quyền Đồng Nai cũng liên tục cập nhật tình trạng xử lí hồ sơ để người dân yên tâm. Nhằm cải thiện mức độ hài lòng, người dân có thể đánh giá về việc giải quyết công việc và thái độ của nhân viên Trung tâm hành chính trên Zalo. Ngoài ra, Đồng Nai còn dùng tài khoản Zalo liên kết với tổng đài 1022 để tiếp nhận những câu hỏi và giải đáp trực tiếp cho người dân.

Theo chia sẻ từ bài tham luận của Đồng Nai, trong thời gian tới, tỉnh này tiếp tục mở rộng dịch vụ công trên Zalo sang các chức năng mới như Giấy phép điện tử, Xử phạt an toàn giao thông, Hóa đơn tiền điện, tiền nước…Đồng thời, Đồng Nai đang nhân rộng mô hình này về tuyến huyện, xã nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền và người dân. 

 

PHÁP LUẬT

* Tiền Phong (13/10): Hà Nội điều tra 72 bị can về tội tham nhũng

Ngày 12/10, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng 9 tháng qua, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2017.

Thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, các cấp, ngành đã tăng cường công khai, minh bạch, cải cách hành chính, thường xuyên đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực và xử lý nghiêm sai phạm...

9 tháng qua, cơ quan điều tra công an thành phố đã thụ lý điều tra 31 vụ/72 bị can. Trong đó, khởi tố mới 13 vụ/17 bị can phạm tội về tham nhũng. Viện Kiểm sát nhân dân thành phố đã thụ lý 22 vụ/91 bị can. Trong đó, thụ lý mới 16/75 bị can. Toà án nhân dân thành phố đã xét xử 17 vụ/67 bị cáo...

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cho rằng, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp, trong khi một số địa phương chưa quan tâm đúng mức cho công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, còn tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Bên cạnh đó, chất lượng giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo chưa cao, một số vụ còn chậm; tình hình cháy, nổ cũng diễn biến phức tạp...

Trong công tác phòng, chống tham nhũng, một số cấp ủy, chính quyền chưa nhận thức đầy đủ và hành động chưa quyết liệt; việc phát hiện các vụ việc thông qua sinh hoạt Đảng chưa nhiều; công tác tuyên truyền chưa thường xuyên, sâu rộng; công tác quản lý nhà nước ở một số lĩnh vực còn chưa chặt chẽ, trách nhiệm người đứng đầu ở một số nơi chưa cao; việc thu hồi tài sản tham nhũng còn đạt kết quả thấp...

Bà Hằng yêu cầu các cấp, các ngành của thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và cơ chế "một cửa", xử lý nghiêm cán bộ, công chức có hành vi sách nhiễu, phiền hà. Cùng với đó, thực hiện nghiêm việc kê khai tài sản, tăng cường phối hợp trong điều tra, xử lý nghiêm minh các vụ án tham nhũng, nhất là các vụ phức tạp, được dư luận quan tâm.

 

* News.zing.vn (13/10): Đồng Tháp: Khởi tố 2 cán bộ Sở Tài nguyên Môi trường gây thất thoát tiền tỷ

Chiều 12/10, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Đồng Tháp tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Lê Chiến Thắng và Thái Hòa (cùng 58 tuổi) để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước khi bị khởi tố, bị can Thắng là Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai, bị can Hoà là Trưởng phòng chính sách đất đai thuộc Chi cục quản lý đất đai.

Cảnh sát cho biết quá trình điều tra ban đầu xác định hai bị can đã thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, xác định nghĩa vụ tài chính đất đai đối với Công ty TNHH thương mại dịch vụ S.G FOOD (cụm công nghiệp Mỹ Hiệp, thuộc xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh), gây thiệt hại nguồn thu ngân sách hơn 1 tỷ đồng.

 

THẾ GIỚI

* Kênh VTV1 – Cuộc sống thường ngày lúc 17h ngày (15/10): Đánh thuế các mạng xã hội tại Anh

Các mạng xã hội lớn nhất hiện nay như Facebook, Twitter có thể phải đối diện với đề xuất tăng thuế mới từ chính phủ Anh. Đây là một trong những kế hoạch của London hướng đến mục tiêu kiểm soát chặt chẽ hơn các nội dung số, hiện đang được cung cấp từ các mạng xã hội.

Theo đề xuất của Quốc vụ khanh phụ trách về văn hóa của Anh, Facebook hay Twitter sẽ bị đề xuất trả thêm phí cho những nội dung không phù hợp trên mạng xã hội của mình. Những nội dung không phù hợp gồm bắt nạt qua mạng, các hành vi lạm dụng, hay các hình ảnh gây phản cảm.

Theo nhà chức trách Anh, bộ phận lớn cộng đồng mạng xã hội dù không muốn vẫn đang phải tiếp nhận những nội dung này hàng ngày, và nên có chế tài áp dụng với các nhà cung cấp, để tiến tới kiểm soát tốt hơn. Khoản tiền thu về sẽ được đầu tư ngược lại cho các kế hoạch nâng cao nhận thức của xã hội về những nguy hiểm, tác hại xấu có thể có khi sử dụng Internet.

Chính phủ Anh cũng mong muốn các nhà cung cấp sẽ hợp tác tốt hơn trong việc công bố mức độ lan truyền các thông tin mang tính thù ghét trực tuyến. Các mạng xã hội cũng có cơ hội nêu lên quan điểm của mình về vấn đề này, thậm chí là đề xuất những giải pháp thay thế.

Mục tiêu cụ thể Chính phủ Anh đặt ra, là trở thành nơi an toàn nhất thế giới cho người sử dụng mạng xã hội. Đề xuất mới này là hành động thực tế đầu tiên, sau rất nhiều lời kêu gọi từ nghị trường Anh, yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ có giải pháp đối phó với fake news - tin giả, và việc các tổ chức khủng bố sử dụng mạng xã hội như một kênh thông tin tuyên truyền của mình.

 

* Thanh Tra (15/10): Trung Quốc trừng phạt 1,34 triệu quan chức vì hối lộ

Theo Cơ quan Chống tham nhũng Trung Quốc, ước tính 1,34 triệu quan chức các cấp bị kỷ luật trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tính từ năm 2013 đến nay.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang tiếp tục thực hiện chính sách chống tham nhũng, được coi là trọng tâm trong nhiệm kì, bằng chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” nhắm đến giới chức các cấp trước thềm Đại hội Đảng lần thứ 19 nhằm củng cố quyền lực và vị thế chính trị.

Theo Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI), trong số những quan chức bị kỷ luật vì tham nhũng từ năm 2013 đến nay, có đến 648 nghìn người là quan chức địa phương tham nhũng ở quy mô nhỏ. Mặc dù đối tượng chủ yếu của chiến dịch này là các quan chức cấp thấp, nhưng một số quan chức cấp cao cũng bị hạ bệ vì tội danh tương tự, trong đó có cả người đứng đầu Ủy ban Phòng, chống tham nhũng thuộc Bộ Tài chính Trung Quốc - người bị điều tra vì tình nghi nhận hối lộ vào tháng 8 vừa qua. Ngoài ra, một sĩ quan quân đội cao cấp tại Ủy ban Quân sự Trung ương, do Chủ tịch nước này trực tiếp giám sát, cũng đã bị bắt giam và thẩm vấn về các vụ vi phạm liên quan đến tham nhũng hồi tháng 9.

CCDI cho hay đã có 94,8% cơ quan địa phương ở đây, tức là khoảng 155.000 đơn vị, thiết lập các cơ chế kiểm soát tham nhũng./.

Nguồn tin: Công báo biên tập