Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 4 đến ngày 6 tháng 10 năm 2017

PHẦN I- TIN ĐIỆN BIÊN

* VN Economy (5/10): Dự án 300 tỷ đồng, tốn thêm 250 tỷ đồng khắc phục sự cố

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả rà soát các nội dung chi, mức chi của các hạng mục khắc phục sự cố công trình san nền, đường giao thông và thoát nước khu tái định cư Mường Luông, thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên.

Dự án San nền, đường giao thông, thoát nước khu tái định cư Chi Luông, Thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên được khởi công xây dựng đầu tháng 10/2015 và thực hiện cơ bản hoàn thành cuối tháng 12/2015. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 300 tỷ. Tuy nhiên, khi công trình cơ bản hoàn thành thì xảy ra sự cố. Trên sườn ta luy khu vực thi công các bậc giảm tải xuất hiện các vết nứt dẫn đến nguy cơ hàng triệu m3 đất đá có thể sạt xuống bất cứ lúc nào, chôn vùi những công trình quan trọng nhất của thị xã ven lòng hồ thủy điện.

Nguyên nhân do điều kiện địa chất phức tạp, kém ổn định, cộng thêm lỗi thiết kế đã khiến cho toàn bộ các công trình này rơi vào trạng thái đặc biệt nguy hiểm, phân cấp sự cố cấp 3. Nếu khắc phục sự cố phải cần thêm số tiền là 250 tỷ đồng để xử lý. Như vậy, từ mức hơn 300 tỷ, tổng mức đầu tư dự án đã lên đến hơn 566 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Điện Biên, số tiền 250 tỷ để khắc phục sự cố được lấy từ nguồn vốn còn dư sau quyết toán Dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La trên địa bàn tỉnh là hơn 36 tỷ, vốn dự phòng còn lại của Dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La trên địa bàn tỉnh là hơn 57 tỷ, còn lại 158 tỷ là từ vốn dự phòng ngân sách trung ương.

Cho ý kiến về việc này, Bộ Tài chính đồng tình với các nội dung chi và mức chi. Còn về nguồn vốn khắc phục sự cố, Bộ Tài chính chỉ đồng tình với việc nguồn vốn khắc phục sự cố lấy từ nguồn ngân sách Trung ương năm 2017 là 50 tỷ đồng. Từ vốn còn dư sau quyết toán của dự án di dân, tái định cư thủy điện Sơn La trên địa bàn tỉnh và vốn dự phòng của dự án là khoảng 94 tỷ đồng. Số vốn còn lại tỉnh chủ động sử dụng ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện.

Quan điểm của Bộ Tài chính nhận được sự đồng tình của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng lưu ý UBND tỉnh Điện Biên cần “nghiêm khắc rút kinh nghiệm” và “kiểm điểm các tổ chức, cá nhân” có liên quan đến sự cố công trình theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản số 1798 ngày 11/10/2016.

Đồng thời, tỉnh Điện Biên phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc tính đúng, tính đủ khi thực hiện các dự án khắc phục sự cố trước Chính phủ về các quyết định của mình.

 

* TNMT (5/10): Điện Biên: Đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân phá rừng đặc dụng Mường Phăng

Trước sự việc hơn 8.100m2 rừng đặc dụng Mường Phăng tỉnh Điện Biên liên tiếp bị chặt phá nghiêm trọng; cùng với nhiều tình tiết tăng nặng, vụ việc được đề nghị xử lý theo phương án truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý hủy hoại rừng.

Theo đó, trong thời gian từ ngày 15/7 đến đến ngày 27/9, Ban quản lý rừng di tích và cảnh quan môi trường Mường Phăng liên tiếp phát hiện ra các điểm phá rừng tại khu rừng đặc dụng Mường Phăng thuộc khu vực bản Đông Mệt, xã Pá Khoang, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Qua xác minh cho thấy ông Trần Lệ, Giám đốc Công ty Cổ phần hoa Anh Đào Trần Lệ chính là người đã chỉ đạo bà Mai Thị Thìn và 2 người làm thuê khác là các ông: Lò Văn Láo, Lò Văn Bun thực hiện chặt phá rừng với lý do lấy đất để trồng cây hoa Anh Đào

Theo báo cáo số 2013 ngày 28/9/2017 của Sở NN&PTNT Điện Biên: Việc phát hiện và ngăn chặn chậm trễ 2 vụ phá rừng nêu trên, nguyên nhân khách quan là do khu vực xảy ra phá rừng nằm xa dân cư, địa hình phức tạp, đường sá đi lại rất khó khăn. Còn nguyên nhân chủ quan là do hoạt động tuần tra, bảo vệ rừng của cộng đồng được khoán bảo vệ rừng, của chủ rừng, lực lượng kiểm lâm địa bàn và chính quyền xã Pá Khoang chưa được thường xuyên, khi phát hiện thì biện pháp ngăn chặn chưa hiệu quả. Trong đó phải kể đến sự phát hiện chậm trễ của chủ rừng là Ban Quản lý rừng Di tích và Cảnh quan môi trường Mường Phăng.

Bởi trong diễn biến cả 2 vụ phá rừng liên tiếp xảy ra vừa qua (vụ 1 từ các ngày 15/7-4/8/2017 và vụ 2 ngày 20/9/2017), phải sau một thời gian dài Ban Quản lý rừng Di tích và Cảnh quan môi trường Mường Phăng mới phát hiện sự việc và có báo cáo gửi các cơ quan cấp trên xử lý.

Theo Quyết định 1976 (ngày 30/10/2014) của Thủ tướng Chính phủ, rừng đặc dụng Mường Phăng có diện tích hơn 4.400 héc ta, tập trung trên địa bàn 2 xã Pá Khoang và Mường Phăng của huyện Điện Biên. Đây là khu rừng có vai trò hết sức quan trọng, bởi có khu rừng thuộc Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ là khu rừng tự nhiên nguyên sinh.

Ông Phạm Văn Khiên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Điện Biên, cho biêt: "Chúng tôi xét thấy hành vi vi phạm của ông Trần Lệ là có tính chất nghiêm trọng, vi phạm nhiều lần, thách thức các cơ quan thực thi pháp luật về bảo vệ phát triển rừng. Do vậy về phía Chi cục Kiểm lâm đã tham mưu cho Giám đốc Sở NN&PTNT kịp thời báo cáo sự việc lên UBND tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên tăng cường lực lượng cùng với các cơ quan tiến hành tố tụng của huyện Điện Biên khẩn trương khám nghiệm hiện trường, thu thập các chứng cứ, tài liệu liên quan đến vụ việc này để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Tập trung công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là những người có hoạt động liên quan xung quanh đến khu rừng đặc dụng này để cho người dân hiểu là quy định của rừng đặc dụng hết sức nghiêm ngặt. Tăng cường tuần tra phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật, không để xảy ra tình trạng tái diễn trong thời gian vừa qua".

 

* VTC (5/10): Chính phủ xuất 1.442 tỷ đồng cho các địa phương để cứu đói, thiên tai

Ông Lê Văn Dương – Chánh Văn phòng Tổng cục Dự trữ Nhà nước cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã có các quyết định xuất cấp hàng dự trữ quốc gia cho các địa phương để cứu đói, hỗ trợ Tết Nguyên đán và phòng chống thiên tai, dịch bệnh, viện trợ với tổng giá trị hàng đã xuất cấp khoảng 1.442 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Chính phủ đã xuất 1.442 tỷ đồng cho các địa phương để cứu đói, thiên tai. Trong đó, Bộ Tài chính đã xuất cấp 24.400 tấn gạo để cứu trợ Tết Nguyên đán, hỗ trợ giáp hạt, dịch bệnh và ảnh hưởng của thiên tai; 5.000 tấn gạo viện trợ cho Cu Ba; 29.286 tấn học kỳ II năm học 2016-2017; 38.597 tấn hỗ trợ học sinh học kỳ I năm học 2017-2018 và 12.234 tấn hỗ trợ trồng rừng.

Về vật tư thiết bị, Bộ Tài chính đã xuất cấp 87 bộ xuồng cao tốc các loại và 42 chiếc máy phát điện loại 15-30KVA, 112 máy bơm nước chữa cháy, 32 bộ thiết bị khoan cắt bê tông, 201.000 phao tròn cứu sinh, 60.500 chiếc phao áo cứu sinh, 1.005 bè nhẹ cứu sinh, 1.850 bộ nhà bạt các loại.

Theo Bảng xếp hạng mức độ nghèo giữa các tỉnh, thành phố năm 2015 theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020 được Bộ LĐ-TB&XH ban hành, nhóm 10 tỉnh, thành có số lượng hộ nghèo lớn nhất cả nước lần lượt là: Thanh Hóa, Nghệ An, Sơn La, Đăk Lăk, Hà Giang, Yên Bái, Gia Lai, Bắc Giang, Sóc Trăng, và Điện Biên.

Tỉnh Điện Biên mới là địa phương dẫn đầu cả nước với tỷ lệ 48,14%. Đứng thứ hai là Hà Giang với 43,65%, các tỉnh Cao Bằng và Lai Châu lần lượt đứng thứ ba và thứ tư với tỷ lệ 42,53% và 40,40%.

 

* Báo Điện Biên Phủ (6/10): Đầu tư 200 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường Võ Nguyên Giáp

Ngày 5/10, UBND thành phố Điện Biên Phủ (đơn vị chủ đầu tư) và Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 Điện Biên (đơn vị nhà thầu) tổ chức khởi công xây dựng Dự án Cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường Võ Nguyên Giáp, thành phố Điện Biên Phủ. Dự án có quy mô, chỉ tiêu kỹ thuật và giải pháp thiết kế chủ yếu gồm: Cải tạo, nâng cấp hạ tầng khu Quảng trường 7/5; hạ tầng 2 hồ Tỉnh ủy; khu vực Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ và tuyến trục chính, trục nhánh đường Võ Nguyên Giáp. 

Cải tạo, nâng cấp hạ tầng cơ sở Quảng trường 7/5, nhà thầu sẽ thay thế cây ban thành thảm cỏ lớn để tránh khuất tầm nhìn mặt tiền Quảng trường. Mặt bằng sân tiếp giáp vỉa hè đường sử dụng vật liệu đá lát (kích thước 30x30cm) màu trắng đục nhám và màu xanh đục nhám có trạm hoa văn bố trí theo dải lớn tạo hình chiếc khăn Piêu dân tộc Thái và chiếc Khèn dân tộc Mông. Cải tạo, nâng cấp hạ tầng 2 hồ Tỉnh ủy, nhà thầu sẽ thay thế hệ thống lan can cũ bằng hệ thống lan can Inox mới, đan xen bằng các trụ đá tự nhiên. Ngoài ra, nhà thầu còn nạo vét lòng hồ, chính giữa bố trí đài phun nước cùng hệ thống ánh sáng đồng bộ…

Dự án có tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng, được chia thành 2 giai đoạn thi công; giai đoạn 1 từ tháng 10/2017 – 10/2018 (tổng mức đầu tư các hạng mục 120 tỷ đồng), dự kiến giai đoạn 2 được thi công trong năm 2019.

 

* Điện Biên TV (4/9): Hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở cho 1.705 hộ người có công với cách mạng trong năm 2017-2018

Đây là mục đích của Kế hoạch số 2799/KH-UBND của UBNDN tỉnh về thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo kế hoạch, sẽ hỗ trợ cho 1.538 hộ người có công với cách mạng chưa được hỗ trợ theo Quyết định số 610/QĐ-UBND ngày 29/8/2013. Trong đó, 320 hộ gia đình thuộc diện được hỗ trợ nhưng chưa được Nhà nước cấp kinh phí mà đã tự ứng trước kinh phí để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở; 109 hộ gia đình thuộc diện được hỗ trợ nhưng đã chết mà vợ hoặc chồng còn sống, có hộ khẩu thường trú và đang ở tại nhà ở đó; 47 hộ gia đình thuộc diện được hỗ trợ mà cả người có công và vợ (chồng) của người đó đều đã chết, hiện nay con của họ đang sinh sống tại nhà ở đó và thực sự có khó khăn về nhà ở; 1.062 hộ gia đình người có công còn lại.

Ngoài ra, Điện Biên cũng hỗ trợ cho 167 hộ phát sinh thêm ngoài danh sách đã được phê duyệt tại Quyết định 610/QĐ-UBND ngày 29/8/2013 của UBND tỉnh. Trong đó, 46 hộ xây mới; 121 hộ sửa chữa, cải tạo nhà ở.

Qua đó nhằm mục đích đẩy mạnh công tác hỗ trợ nhà ở góp phần nâng cao điều kiện sống cho người có công với cách mạng; Hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh (khoảng 1.705 hộ) trong năm 2017-2018; Nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân trong việc chăm lo đời sống người có công với cách mạng.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* Thanh Tra (5/10): Tổng Bí thư: Bộ máy còn cồng kềnh, tổ chức và biên chế ngày càng phình to

Hội nghị Trung ương 6 khai mạc sáng 4/10 và dự kiến kéo dài đến ngày 11/10 sẽ bàn thảo và quyết nhiều vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm, tác động trực tiếp đến đời sống của người dân, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động….

Tại Hội nghị này, Trung ương sẽ thảo luận, cho ý kiến về tình hình kinh tế - xã hội và tài chính - ngân sách năm 2017, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán tài chính, ngân sách năm 2018; tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới; tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và một số vấn đề quan trọng khác.

Phát biểu khai mạc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trong cho biết, nội dung chương trình của Hội nghị lần này đề cập nhiều vấn đề rộng lớn, vừa cơ bản vừa cấp bách, liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, đổi mới phát triển xã hội, đổi mới chính trị đồng bộ với đổi mới phát triển kinh tế theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Tổng Bí thư đề nghị Trung ương phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận sôi nổi, cho ý kiến để hoàn thiện các báo cáo, đề án, dự thảo các nghị quyết, kết luận của Trung ương và xem xét, quyết định cùng với một số vấn đề quan trọng khác vào cuối kỳ họp.

Liên quan đến nội dung đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, theo Tổng Bí thư, những năm qua, Đảng ta đã ban hành và thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều chủ trương, nghị quyết, kết luận… Và đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần vào thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của sự nghiệp đổi mới.

Tuy nhiên, đến nay tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị vẫn còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, kém hiệu lực, hiệu quả; chức năng, nhiệm vụ của một số tổ chức còn chồng chéo; cơ cấu bên trong chưa hợp lý; tổ chức bộ máy của khối Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể, các đơn vị sự nghiệp công lập chậm được đổi mới; tổ chức và biên chế ngày càng phình to.

Số lượng cấp phó, số người được hưởng chế độ "hàm" không hợp lý; cơ cấu, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức còn nhiều bất cập; số lao động phục vụ gián tiếp quá nhiều trong khi thiếu nhân lực trực tiếp làm chuyên môn nghiệp vụ. Số người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách Nhà nước ở các đơn vị sự nghiệp công và người hoạt động không chuyên trách cấp xã ngày càng nhiều.

Tổng Bí thư đề nghị Trung ương thảo luận các nhiệm vụ và giải pháp phù hợp, khả thi, có lộ trình, bước đi vững chắc, đáp ứng yêu cầu cả trước mắt và lâu dài, góp phần giải quyết những vấn đề thực tế đang đặt ra đối với tổ chức bộ máy của toàn hệ thống chính trị cũng như các tổ chức cụ thể của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là tổ chức bộ máy bên trong từng cơ quan, đơn vị..

 

* VTV.vn (3/10): Cục phó mất trộm gần 400 triệu không còn làm Trưởng đoàn thanh tra

Đại diện Tổng cục Môi trường cho biết sẽ cử cán bộ khác làm Trưởng đoàn thanh tra và để ông Nguyễn Xuân Quang ra Hà Nội báo cáo.

Liên quan đến sự việc ông Nguyễn Xuân Quang - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường thuộc Tổng cục Môi trường bị mất trộm 385 triệu đồng khi đi thanh tra tại Long An, trao đổi với báo chí sáng 2/10, đại diện Tổng cục Môi trường cho biết sẽ cử cán bộ khác làm Trưởng đoàn thanh tra và để ông Nguyễn Xuân Quang ra Hà Nội báo cáo.

Ngoài ra, Tổng cục Môi trường đã cử Tổ giám sát vào tỉnh Long An để phối hợp với Công an tỉnh Long An và các cơ quan có liên quan để xác minh làm rõ vụ việc.

 

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 12h ngày (4/10): Vụ cán bộ TN-MT bị mất gần 400 triệu đồng: Cần khách quan, tránh suy diễn

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc ông Nguyễn Xuân Quang bị mất gần 400 triệu đồng cần phải được nhìn nhận khách quan, tránh suy diễn.

Như đã phản ánh, những ngày qua, vụ việc ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, Tổng cục Môi trường, Trưởng đoàn thanh tra trên địa bàn tỉnh Long An khai báo bị mất trộm số tiền cá nhân 385 triệu đồng đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Ngay lập tức có những thông tin liên quan khác nhau liên quan đến vụ việc này. Tuy nhiên, theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, sự việc cần phải được nhìn nhận khách quan, tránh suy diễn. Kết quả cuối cùng cần phải chờ kết quả điều tra chính thức của cơ quan chức năng.

Tại cuộc gặp với các cơ quan báo chí chiều 3/10, đại diện Tổng cục Môi trường cho biết, về lý thuyết, đây là vụ việc của cá nhân. Tuy nhiên, trước thông tin liên quan đến một số "phong bì đã bóc và chưa bóc tại hiện trường" khiến dư luận nghi ngờ về nguồn gốc số tài sản bị mất, tính minh bạch trong quá trình thanh tra, Tổng cục Môi trường đã phối hợp với Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An làm rõ thông tin.

Về nguồn gốc số tiền 385 triệu đồng, ông Quang cho biết đây là tiền của gia đình được mang đi để góp mua đất cùng với em vợ ở TP.HCM, chưa kịp giao dịch đã bị mất.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/10, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết khi có kết luận sẽ có ý kiến đánh giá cụ thể, còn hiện nay đang chờ ý kiến của các cơ quan chức năng.

Hiện Tổng cục Môi trường đang tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh Long An để làm rõ vụ việc, khi có kết quả sẽ kịp thời thông tin cho báo chí theo quy định.

 

* Người Lao Động (4/10): Cả cục làm quan

Cứ ngỡ rằng chuyện “cả sở làm quan” chỉ có ở các địa phương, ai ngờ ngay tại bộ ngành trung ương cũng thấy hiện tượng “cả cục làm quan”.

Vụ ông phó cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường thuộc Tổng cục Môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường báo mất 385 triệu đồng khi đang đi kiểm tra tại tỉnh Long An đã làm "phát lộ" một số vấn đề, trong đó có biểu hiện được cho là "cả cục làm quan".

Cho dù là cơ quan mới thành lập được vài ba năm với định biên ghi rõ số nhân sự là 25 người, trong đó có 16 lãnh đạo các cấp cùng 9 nhân viên là những chuyên viên và lao động hợp đồng, song thực tế hiện nay tại Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường lại khác khá xa. Cơ quan này hiện có 26 nhân sự nhưng có tới 22 lãnh đạo từ cấp phó phòng trở lên và chỉ có 4 chuyên viên; có những phòng chỉ có lãnh đạo trưởng và phó phòng mà không có nhân viên nào.

Không biết công tác nhân sự và bộ máy tổ chức của Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường được quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm thế nào, thế nhưng, nhìn vào việc bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân Quang thấy có điều không ổn. Vị cục phó báo bị mất gần 400 triệu đồng khi đang đi thực thi công vụ này được bổ nhiệm khi chưa đủ điều kiện.

Trước đó, cứ ngỡ rằng trường hợp "cả sở làm quan" như Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương có 44/46 người là cán bộ lãnh đạo là chuyện hy hữu, ai dè căn bệnh này còn lan ra một bộ ở trung ương.

Từ chuyện "cả sở làm quan" tới "cả cục làm quan" đã phần nào lý giải vì sao bộ máy cơ quan và biên chế nhà nước càng tinh giản lại càng phình to, gây nhiều bức xúc trong dư luận. Bộ máy hành chính nặng nề kéo theo bao hệ lụy tiêu cực. Đáng nói trước hết là ngân sách phải dành một khoản chi lớn để trả lương cùng những hoạt động thường xuyên của đội ngũ cồng kềnh này. Hiện chi thường xuyên, trong đó có phần không nhỏ để trả lương và "nuôi" bộ máy chiếm tới hơn 73% tổng chi ngân sách, trong khi chi đầu tư phát triển chỉ gần 18%. Hệ lụy không kém phần đáng lo khác là sự cồng kềnh, kém hiệu quả của bộ máy, trong đó có cả những tiêu cực, nhũng nhiễu đã không ít lần được công luận phản ánh.

Đổi mới bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tránh trùng lắp, "giẫm lên chân nhau" vì thế đang là một yêu cầu và đòi hỏi bức thiết. Không đổi mới được bộ máy có thể làm chậm, trì trệ hay cản đường tiến trình đổi mới. Hội nghị Trung ương 6, dự kiến khai mạc ngày mai (4-10), có bàn thảo và quyết định vấn đề "đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả" .

Hy vọng quyết sách tại hội nghị đang được trông đợi này sẽ vạch phương hướng, đồng thời chỉ rõ biện pháp, cách làm để tạo đột phá đổi mới bộ máy của cả hệ thống chính trị, từ bộ máy hành chính nhà nước tới bộ máy các cơ quan, đoàn thể. Kèm theo đó, quan trọng không kém là những chế tài đủ hiệu lực để nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống, phát huy vai trò trong thực tiễn phát triển.

 

* Dân Trí (4/10): Vụ “hot girl” xứ Thanh: Tại sao không làm rõ trách nhiệm của Sở Nội vụ?

Kết luận thanh tra của UBND tỉnh Thanh Hóa vào ngày 30/3 đã chỉ rõ việc bổ nhiệm “thần tốc” bà Trần Vũ Quỳnh Anh, nguyên Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng Thanh Hóa có một phần trách nhiệm của Sở Nội vụ. Khi Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy vào cuộc, dù ngoài vụ liên quan đến bà Quỳnh Anh còn lộ hàng chục lãnh đạo bổ nhiệm sai quy định, nhưng sở này vẫn “vô can”.

Tại thông báo trích lược từ kết luận Thanh tra ngày 30/3 của UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ rõ trách nhiệm của Sở Nội vụ. Theo đó, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo Sở Xây dựng từ năm 2010-2015 và trong quản lý cán bộ năm 2016 có một phần trách nhiệm của Sở Nội vụ do đã không thanh tra, kiểm tra để phát hiện sớm, kịp thời các thiếu sót vi phạm xảy ra tại Sở Xây dựng

Việc Sở Xây dựng bổ nhiệm trái quy định, “thần tốc” đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh một cách lộ liễu, bất chấp như vậy nhưng Sở Nội vụ không hề hay biết?

Hơn nữa, ngoài trường hợp bà Quỳnh Anh, Sở Xây dựng còn bổ nhiệm trái quy định, không đủ tiêu chuẩn, quá tuổi tới... 54 trưởng, phó phòng khác mà Sở Nội vụ cũng không hay.

Kể cả đến khi sắp bị lộ, bà Trần Vũ Quỳnh Anh xin ra khỏi công chức, Sở Xây dựng không báo cáo, đưa luôn hồ sơ gốc cho bà Quỳnh Anh. Vậy trách nhiệm của Sở Nội vụ ở đâu?

Vậy mà, suốt 6 tháng trời kiểm tra, rà soát, cuối cùng Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Thanh Hoá đã không có một dòng nào về trách nhiệm của Sở Nội vụ.

Được biết, chức trách, nhiệm vụ của Sở Nội vụ là cơ quan tham mưu, giám sát cho UBND tỉnh về luật pháp và những văn bản pháp quy quy định những tiêu chí bổ nhiệm lãnh đạo, tuyển dụng cán bộ. Vì thế, việc bổ nhiệm lãnh đạo cấp phó phòng, trưởng phòng tại Sở Xây dựng theo nguyên tắc Sở Nội vụ phải thẩm định xem cán bộ đó có đủ tiêu chí để được đề bạt bổ nhiệm hay không.

 

CHỈ THỊ MỚI

* Pháp Luật TPHCM (4/10): Chính phủ yêu cầu làm rõ 67 tỉ tại Sở Y tế Gia Lai

Ngày 4-10, Văn phòng Chính phủ (VPCP) có Văn bản số 10056/VPCP-V.I yêu cầu UBND tỉnh Gia Lai tiếp tục kiểm tra sai phạm trong việc mua sắm trang thiết bị y tế và đấu thầu thuốc tại Sở Y tế tỉnh Gia Lai.

Đây là lần thứ ba VPCP yêu cầu tỉnh Gia Lai làm rõ việc chênh lệch, đội giá của các trang thiết bị đã mua sắm. Đồng thời nêu rõ các thiếu sót, hạn chế và vi phạm trong việc mua sắm thiết bị, đấu thầu thuốc tại ngành y tế Gia Lai từ các năm 2010-2015 đã được xử lý, khắc phục chưa?

VPCP cũng đề nghị tỉnh Gia Lai chỉ đạo thanh tra, kiểm tra việc mua sắm trang thiết bị y tế, đấu thầu thuốc trong hai năm 2016 và 2017. Từ năm 2018 trở đi, đưa việc thanh tra ngành y tế vào kế hoạch thanh tra hằng năm của tỉnh.

Động thái chỉ đạo này VPCP là muốn xử lý minh bạch, dứt điểm sai phạm tại Sở Y tế tỉnh Gia Lai, sau kết luận của Kiểm toán Nhà nước về khoản chênh lệch giá thiết bị y tế hơn 56,7 tỉ đồng và 10 tỉ đồng thất thoát do đấu thầu thuốc sai quy định.

Trước đó, ngày 29-6 và 24-3, VPCP cũng đã có văn bản đề nghị tỉnh Gia Lai thanh tra Sở Y tế trong vòng sáu năm (2010-2016) và báo cáo sai phạm về 67 tỉ đồng của ngành y Gia Lai.

Văn bản chỉ đạo lần thứ ba được ban hành khi UBND tỉnh Gia Lai có văn bản xin ý kiến rằng: "Kiểm toán Nhà nước trực thuộc Quốc hội đã kiểm tra rồi, vậy tỉnh Gia Lai tiến hành thanh tra lại có chồng chéo hay không?".

 

* Đại Biểu Nhân Dân (4/10): Thanh tra việc gian lận hưởng bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có văn bản gửi bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chấn chỉnh công tác tổ chức thực hiện bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Theo đó BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh thanh tra xử lý các trường hợp thu, cấp sổ không đúng đối tượng, không đúng thời gian, giả mạo hồ sơ để hưởng BHXH.

Theo BHXH Việt Nam, chính sách BHXH, BHTN đang thực hiện các giải pháp nhằm tổ chức một cách hiệu quả chính sách BHXH, tạo thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách, bảo đảm quyền lợi của người lao động theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong thời gian qua còn xảy ra tình trạng giải quyết chưa đúng, quá thẩm quyền dẫn đến khiếu nại, nhiều trường hợp khiếu nại kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm. Cá biệt có quyết định BHXH tỉnh ban hành bị cơ quan có thẩm quyền yêu cầu hủy, có quyết định tạm dừng chi trả hoặc cho hưởng không đúng thẩm quyền; thiếu căn cứ pháp lý hoặc không bảo đảm trình tự, thủ tục ban hành làm ảnh hưởng đến mục tiêu thực hiện chính sách BHXH cũng như việc đánh giá năng lực tổ chức thực hiện của BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh trên toàn quốc kịp thời chấn chỉnh từ khâu tiếp nhận hồ sơ, thu, cấp sổ - thẻ, giải quyết chế độ BHXH, BHTN, tổ chức chi trả và quản lý đối tượng hưởng BHXH, BHTN thuận lợi, kịp thời, bảo đảm quyền lợi của người hưởng theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp thu, cấp sổ không đúng đối tượng, thời gian, giả mạo hồ sơ để hưởng BHXH thì phối hợp với Sở LĐ, TB - XH thanh tra, xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, rà soát các trường hợp đơn thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài chưa giải quyết dứt điểm để tổng hợp, báo cáo về BHXH Việt Nam trước ngày 30.9. Đối với các trường hợp khiếu nại kéo dài vượt quá thẩm quyền giải quyết của BHXH tỉnh, Giám đốc BHXH tỉnh chủ động xin ý kiến Sở LĐ, TB - XH để xử lý, nếu vượt quá thẩm quyền thì tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh và Bộ LĐ, TB - XH giải quyết. Trường hợp giải quyết không đúng quy định do lỗi của cơ quan BHXH phải kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, tổ chức thực hiện.

BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH các tỉnh hướng dẫn trường hợp không còn hồ sơ gốc thể hiện quá trình công tác trước ngày 1.1.1995 thì cơ quan quản lý người lao động giải trình lý do bị mất, xác nhận về quá trình công tác, diễn biến tiền lương, việc chưa nhận trợ cấp thôi việc, trợ cấp một lần báo cáo bộ, ngành chủ quản ở Trung ương. Không để xảy ra tình trạng tùy tiện cấp sổ BHXH, cộng nối thời gian công tác trước ngày 1.1.1995 hoặc điều chỉnh chức vụ, chức danh nghề, tiền lương không đúng quy định.

 

TIN QUỐC HÔI

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày (3/10): Đề xuất sửa Luật đầu tư công

Chiều 2/10, tại phiên giải trình về tình hình triển khai Luật đầu tư công và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 do Ủy ban Kinh tế và Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội tổ chức, các đại biểu đề xuất sửa Luật đầu tư công sau gần 3 năm triển khai.

Tại phiên giải trình, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, Luật đầu tư công đã ngăn được sự tuỳ tiện, chủ quan duy ý chí trong việc quyết định chủ trương đầu tư, đã góp phần ngăn chặn tình trạng đầu tư dàn trải. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng, luật này đã bộc lộ một số bất cập mà nổi lên là tình trạng giải ngân chậm tiến độ khiến cho việc sử dụng vốn ngân sách không đem lại hiệu quả cao nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, luật mới chỉ có hiệu lực 3 năm nhưng đã phải sửa có một phần nguyên nhân chủ quan của cơ quan soạn thảo. Tinh thần là sẽ sửa luật để khắc phục hạn chế,  nhưng phải thận trọng, không phải vướng và khó là phải sửa ngay.

Và sau phiên giải trình này, các ngành và địa phương phải thực hiện nghiêm luật đầu tư công và các luật có liên quan, đồng thời phải rà soát lại kế hoạch đầu tư trung hạn trước khi đề nghị Quốc hội xem xét.

 

TƯ DUY MỚI – CÁCH LÀM HAY

* Báo Hà Giang (3/10):  Hà Giang: Phát huy hiệu quả phương châm "Cấp ủy nắm thôn, đảng viên nắm hộ"

Thời gian qua, Đảng bộ xã Mậu Duệ (Yên Minh) đã, đang đẩy mạnh thực hiện phương châm “Cấp ủy nắm thôn, đảng viên nắm hộ”. Theo đó, Đảng ủy xã phân công, giao nhiệm vụ cho từng cá nhân đồng chí trong BTV phụ trách từ 3-4 chi bộ, mỗi đảng viên phụ trách nhóm 2-3 hộ . Đồng thời, có nhiệm vụ nắm bắt tình hình chung, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời giải quyết.

Theo đồng chí Giàng Văn Đoàn, Bí thư Đảng ủy xã Mậu Duệ, từ khi thực hiện phương châm “Cấp ủy nắm thôn, đảng viên nắm hộ”, hàng tháng, các đồng chí được phân công phụ trách đều tham gia họp, dự sinh hoạt với các chi bộ. Các buổi sinh hoạt được xây dựng theo chuyên đề với nội dung cụ thể và thu hút được nhiều đảng viên, nhân dân tham gia đóng góp ý kiến. Từ những buổi sinh hoạt trên, những ý kiến được tiếp thu, phản ánh kịp thời, giải quyết ngay tại cuộc họp nên đã mang lại hiệu quả thiết thực, vừa gần dân, hiểu dân, vừa nâng cao trách nhiệm của người đảng viên.

Đơn cử như, Chi bộ thôn Cốc Cai có 89 hộ, 31 đảng viên, tại các buổi sinh hoạt chi bộ, những văn bản chỉ đạo, quyết định mới của huyện, xã, các vấn đề liên quan đến quyền lợi của nhân dân đều được thông tin đầy đủ; đảng viên cũng thẳng thắn trao đổi, thảo luận những hạn chê, cùng đề xuất giải pháp khắc phục, động viên, đôn đốc các nhóm hộ tham gia sinh hoạt để đạt hiệu quả cao. Qua sinh hoạt chi bộ thôn, nhiều mô hình kinh tế, cách làm hay được chia sẻ, động viên người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất.

Thông qua cách làm này, thôn Cốc Cai đã xây dựng được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như, nhân rộng diện tích trồng chuối tiêu hồng, gieo cấy lúa lai chất lượng cao... nhiều mô hình cho thu nhập cả trăm triệu đồng/năm. Từ đó, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên, hiện thôn chỉ còn 13 hộ nghèo, 12 hộ cận nghèo. Từ sự đồng thuận cao, thôn Cốc Cai đã trở thành điển hiện trong xây dựng Nông thôn mới, nhiều hộ dân tự nguyện đóng góp ngày công lao động, hiến đất làm đường nội thôn, nội đồng. Sự chuyển biến tích cực từ cơ sở đã đưa Mậu Duệ nhanh chóng hoàn thành 19/19 tiêu chí, được công nhận xã Nông thôn mới tháng 12.2015.

Việc thực hiện phương châm “Cấp ủy nắm thôn, đảng viên nắm hộ” đã góp phần đưa Đảng bộ xã Mậu Duệ nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh – Bí thư Đảng ủy xã Giàng Văn Đoàn khẳng định.

 

* Báo Bình Dương (4/10): Bình Dương Hiệu quả từ mô hình 5+1

 Thực hiện phong trào “CCB giúp nhau xóa nghèo làm kinh tế giỏi”, các CCB trong xã Tam Lập đã nêu cao ý chí tự lực, tự cường, vượt qua mọi khó khăn, có nhiều hoạt động giúp nhau giảm nghèo, làm giàu chính đáng cụ thể và thiết thực. Trong đó, phải kể đến mô hình giúp nhau giảm nghèo, làm giàu chính đáng với tên gọi 5+1, tức 5 hộ CCB khá giúp 1 hộ nghèo, cận nghèo hoặc khó khăn. Từ thực tế, Hội CCB xã đã chọn Chi hội CCB ấp Đồng Tâm làm thí điểm, vì tại đây có 1 hộ cận nghèo, gia đình có 4 khẩu nhưng không có đất sản xuất, không có việc làm ổn định nên kinh tế gia đình thiếu trước hụt sau.

Qua bàn tính cụ thể, phương thức hỗ trợ, giúp đỡ cho gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Quý đã được thống nhất. 5 hộ khá giúp 1 hộ cận nghèo đã được các hội viên thực hiện, như nhận các thành viên trong gia đình cận nghèo trực tiếp cạo mủ cho 5 gia đình CCB khá, với thu nhập bình quân mỗi tháng từ 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, 5 hộ khá còn đóng góp mỗi người 5 triệu đồng, riêng CCB Nguyễn Thanh Hưng, nguyên Chủ tịch Hội CCB xã đóng góp 10 triệu đồng, tổng số tiền 5 hộ góp lại là 30 triệu đồng, để giúp gia đình CCB Nguyễn Văn Quý vay không tính lãi, đầu tư phát triển chăn nuôi, sản xuất đạt hiệu quả. Đến nay, gia đình ông Quý đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống và trả hết khoản vay.

Ông Nguyễn Thanh Hưng, nguyên Chủ tịch Hội CCB xã Tam Lập, huyện Phú Giáo, 1 trong 5 thành viên hỗ trợ cho hộ gia đình hội viên Nguyễn Văn Quý cho biết: “Từ phong trào CCB giúp nhau thoát nghèo, làm giàu chính đáng, chúng tôi đã có nhiều phương thực hỗ trợ, giúp nhau, nhưng thông qua mô hình 5+1, chúng tôi thấy rất hiệu quả và sát thực. Lúc đầu, chúng tôi tính chỉ 3 hộ giúp 1 hộ, nhưng theo đó, số tiền đóng góp lên hàng chục triệu đồng mỗi người, nên chúng tôi thống nhất tăng lên 5 hộ và mô hình 5+1 ra đời nhằm hỗ trợ cho gia đình CCB nghèo”.

Theo ông Hưng, qua mô hình 5+1, đời sống của cán bộ, hội viên CCB trên địa bàn xã đã được cải thiện và nâng cao một cách rõ rệt. Năm 2014, tổng số hộ cận nghèo của hội còn 4%, đến nay đã xóa hết hộ nghèo, nâng tỷ lệ hộ khá giàu lên 82%. Đây là một niềm vui của những CCB có hoàn cảnh khó khăn thông qua mô hình, với sự giúp đỡ chân tình của những đồng đội.

Mô hình 5+1 của Hội CCB xã Tam Lập tuy chỉ mới hình thành mấy năm gần đây, nhưng đã và đang được nhân rộng tại huyện Phú Giáo và trên địa bàn cả tỉnh. Mô hình 5+1 đã thể hiện sâu sắc nghĩa tình đồng chí, đồng đội của những CCB trên mặt trận mới hôm nay vẫn luôn hướng về nhau, thể hiện truyền thống tương thân, tương ái, cùng nhau vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

 

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

* Báo Chính Phủ Điện Tử (4/10): 52,6% doanh nghiệp đánh giá xu hướng sẽ tốt lên trong quý IV

Theo Tổng cục Thống kê, kết quả điều tra về xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý III.2017 cho thấy, có 41,5% doanh nghiệp đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh quý III năm nay tốt hơn quý trước. Có 17,9% doanh nghiệp đánh giá gặp khó khăn và 40,6% doanh nghiệp cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh ổn định.

Dự kiến quý IV so với quý III năm nay, có 52,6% số doanh nghiệp đánh giá xu hướng sẽ tốt lên; 11% số doanh nghiệp dự báo khó khăn hơn và 36,4% số doanh nghiệp cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh sẽ ổn định.

Trong các yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong quý III, có 59,4% doanh nghiệp cho rằng khả năng cạnh tranh cao của hàng hóa trong nước là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Có 47% doanh nghiệp cho rằng do nhu cầu thị trường trong nước thấp; 32,2% doanh nghiệp cho rằng gặp khó khăn về tài chính; 31,2% doanh nghiệp cho rằng không tuyển được lao động theo yêu cầu; 28,1% doanh nghiệp cho rằng lãi suất cao và 22,2% doanh nghiệp cho rằng tính cạnh tranh cao của hàng nhập khẩu là yếu tố quan trọng.

Đối với chi phí sản xuất, có 23,8% doanh nghiệp khẳng định chi phí sản xuất trên một đơn vị sản phẩm quý III năm nay tăng so với quý trước; có 7,5% doanh nghiệp cho biết chi phí giảm và 68,7% số doanh nghiệp cho rằng chi phí tương đương quý trước. Xu hướng trong quý IV.2017, có 18,4% doanh nghiệp dự kiến chi phí sản xuất sẽ tăng so với quý III; 9,6% doanh nghiệp cho rằng chi phí giảm và 72% số doanh nghiệp dự kiến chi phí sản xuất ổn định.

 

* VTV.vn (4/10): Cần xây dựng môi trường kinh doanh cạnh tranh minh bạch

Nếu không có một môi trường kinh doanh cạnh tranh minh bạch khó có thể xây dựng được nền kinh tế thị trường hoàn chỉnh. Đây là nhận định chung của các chuyên gia kinh tế tại Diễn đàn Chính sách cạnh tranh quốc gia đã được tổ chức sáng 3/10, tại Hà Nội.

Việc xây dựng môi trường cạnh tranh đã được đề cập từ lâu và phát triển thành Luật Cạnh tranh năm 2004 nhưng hiệu lực và hiệu quả của luật này vẫn chưa như mong đợi.

Cụ thể, tính đến năm 2016 mới có 6 vụ được Hội đồng cạnh tranh xử lý do thỏa thuận hạn chế cạnh tranh, lạm dụng vị trí thống lĩnh, độc quyền.

Bên cạnh đó, các chính sách liên quan đến cạnh tranh cũng chưa được thực hiện triệt để. Sự can thiệp hành chính của các cơ quan nhà nước hay ảnh hưởng của doanh nghiệp nhà nước vẫn còn ở mức cao. Đây là những vấn đề dẫn đến khó thiết lập được môi trường cạnh tranh bình đẳng; đồng thời làm giảm hiệu quả kinh doanh của các thành phần kinh tế.

Do vậy, Luật Cạnh tranh đang được tiến hành sửa đổi, trong đó sẽ bổ sung hành vi vi phạm cạnh tranh ra ngoài lãnh thổ Việt Nam, trao quyền nhiều hơn cho cơ quan quản lý cạnh tranh và hình thành cơ quan duy nhất là cơ quan cạnh tranh quốc gia.

 

* VTV.vn (4/10): Việt Nam dẫn đầu thế giới về tinh thần khởi nghiệp

Việt Nam đứng đầu thế giới về chỉ số tinh thần khởi nghiệp và thứ hai về thái độ tích cực đối với khởi nghiệp.

Đây là nội dung trong báo cáo được công bố gần đây do Tập đoàn Amway phối hợp với một số trường đại học và công ty nghiên cứu thị trường thực hiện.

91% người Việt được khảo sát cho biết, họ xem chuyện bắt đầu một công việc kinh doanh mới như một cơ hội nghề nghiệp đáng ao ước. Tỷ lệ người Việt có thái độ tích cực với khởi nghiệp là 95%, cao hơn mức trung bình của thế giới, vốn chỉ dừng lại ở 77%.

Tính trên đầu người, Việt Nam có tỷ lệ khởi nghiệp cao hơn cả các quốc gia như Trung Quốc hay Ấn Độ. Tuy nhiên, có hơn 80% công ty khởi nghiệp không còn hoạt động sau năm thứ nhất.

 

* Kênh VTV4 – Bản tin Thời sự lúc 21h47 ngày (4/10): Việt Nam cần cải thiện nhiều hơn về năng suất lao động

Đây là ý kiến của các chuyên gia khi Việt Nam muốn tham gia vào chuỗi sản xuất đòi hỏi trình độ công nghệ cao.

Việt Nam có lợi thế địa kinh tế và nguồn lao động trẻ, dồi dào, tham gia vào nhiều chuỗi giá trị toàn cầu ở khâu lắp ráp. Tuy nhiên, để có thể tham gia sâu hơn vào chuỗi, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần có sự cải thiện vững chắc về năng suất lao động, trong đó trách nhiệm của người quản lý tại các doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng.

Theo nhiều chuyên gia, lao động giá rẻ thời kỳ hội nhập sẽ không còn là việc lao động trẻ, chăm chỉ, với mức lương thấp mà sẽ là lao động có kỹ năng, có tay nghề. Và mức lương sẽ được trả theo nguyên lý một ngày lao động đó sẽ làm ra được bao nhiêu sản phẩm, hoặc tạo ra được bao nhiêu lợi nhuận. Bên cạnh đó, muốn tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, chúng ta không thể cứ ở trình độ gia công mãi như hiện nay.

BÌNH LUẬN – NHẬN ĐỊNH

* Đại Biểu Nhân Dân (4/10): “Của tin còn một chút này”!

Dư luận thời gian qua nhắc nhiều đến trường hợp bà Trần Vũ Quỳnh Anh, Trưởng phòng Quản lý bất động sản, Sở Xây dựng Thanh Hóa có khối tài sản bất thường cũng như quá trình bổ nhiệm “không giống ai”. Thế nhưng, đây chỉ là một trong 55 trường hợp bổ nhiệm “có vấn đề” ở Sở này.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, trong giai đoạn 2010 - 2015, Sở Xây dựng Thanh Hóa bổ nhiệm thừa 6 phó trưởng phòng chuyên môn, bổ nhiệm 4 trưởng phòng, phó trưởng phòng khi đã quá tuổi so với quy định, bổ nhiệm 45 trường hợp chưa đủ tiêu chuẩn.

Người chịu trách nhiệm chính về những sai sót này là ông Ngô Văn Tuấn, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng. Từ đề xuất của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã quyết định kỷ luật ông Tuấn với hình thức khá nhẹ nhàng: Khiển trách. Điều đáng nói, lúc này vị nguyên Giám đốc Sở đã vững vàng ở vị trí Phó Chủ tịch UBND tỉnh! Đương nhiên, mức kỷ luật không ảnh hưởng gì đến chiếc ghế mới của ông!

Trường hợp bị xem xét kỷ luật khi đã lên chức cao hơn như ông Tuấn không phải là quá hiếm. Bà Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai vừa bị xem xét kỷ luật bởi những sai phạm khi còn giữ vị trí Giám đốc Sở rồi Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Còn cách đây mấy năm, ở một tỉnh miền núi phía Bắc có một huyện tuyển thừa chỉ tiêu được duyệt tới mấy trăm giáo viên! Đến khi vụ việc được phát giác, những người chịu trách nhiệm đều đã “thăng hạng”: Vị Phó Chủ tịch đã là Chủ tịch huyện; Chủ tịch huyện thì được cơ cấu vào Tỉnh ủy, làm lãnh đạo cơ quan phòng, chống tham nhũng, còn ông Bí thư Huyện ủy đã “thênh thang” ngồi ghế Phó Chủ tịch tỉnh!

Sau một hồi xem xét kỷ luật, có khiển trách, có điều chuyển, nhưng nhìn chung ai cũng thoải mái vì cách xử lý “có tình”, giữ ổn định và “uy tín” chung. Chỉ xót cho mấy trăm giáo viên dôi ra, người bị chuyển lên vùng cao xa nhà cả trăm cây số, người chuyển từ giảng dạy sang làm nhà bếp, số còn lại ngậm ngùi chia tay bục giảng.

Xem xét kỷ luật cán bộ luôn phải thận trọng, kĩ lưỡng, có lý, có tình, tránh oan sai. Nhưng, “của tin còn một chút này”!. Nếu việc nghiêm trọng, gây dư luận xấu mà xử lý không thỏa đáng thì cũng chưa đúng với tinh thần công khai, minh bạch, không có “vùng cấm” mà người dân đã đặt trọn niềm tin!

 

* Đại Biểu Nhân Dân (5/10): Giảm họp

Bộ máy hành chính đang phình ra. Hiệu quả làm việc hạn chế. Số cán bộ công chức năng lực yếu kém nhưng khó xử lý đang là chuyện không của riêng ai. Phòng ban, đầu mối nhiều, biên chế có hạn dẫn đến lãnh đạo nhiều hơn nhân viên, thậm chí có nơi lãnh đạo không có nhân viên. Muôn vàn lý do khiến việc tinh giản chưa được mong muốn. Vậy, phải bắt đầu từ đâu?

Vẫn phải từ việc chọn người, không vì người mà “đẻ” ra việc cho thêm phức tạp. Lãnh đạo cương quyết với cán bộ yếu kém, không nể nang, thiên vị. Cấp trên trao quyền, tin cậy và động viên để cấp dưới yên tâm triển khai công việc đến hiệu quả cuối cùng. Thế nhưng, một giải pháp rất quan trọng nữa cần phải làm: Giảm họp!

Việc tưởng dễ hóa ra lại khó. Cơ chế hiện nay nếu không họp thì triển khai cách nào? Thủ trưởng muốn quyết thì phải thống nhất ý kiến. Cấp trên muốn quyết định thì phải nghe hết ý kiến cấp dưới. Chưa kể cơ chế liên ngành, giăng mắc vào nhau. Có những việc phải 5 - 6 cuộc họp như họp thường trực rồi thường vụ tỉnh ủy, họp Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, họp ban cán sự đảng, rồi họp UBND... Cấp phó đi họp không dám quyết mà chỉ lắng nghe, ghi nhận rồi về báo cáo cấp trưởng, trong khi cấp trưởng còn bận rộn bao nhiêu việc. Việc nào cũng hệ trọng, không thận trọng, tỉ mỉ không được. Lắm cuộc họp nhiều ý kiến hay, sôi nổi, nhưng thực tế cũng chỉ để nâng cao nhận thức, hiểu thêm lĩnh vực ấy còn khó khăn, còn vướng từ cơ chế đến con người, chứ ít thấy nói đến giải pháp, mà có đề xuất cũng không ai dám quyết ngay. Thủ trưởng chịu trách nhiệm, được giao quyền nhưng quyết mạnh mẽ quá lại va chạm, mà đã va chạm thì chỉ có lợi cho anh không làm gì, có thời gian “soi” lỗi người khác, không cần quan tâm việc có chạy hay không! Chưa kể, có nơi lại sính “mốt” họp trực tuyến. Có cơ sở đào tạo, trụ sở chính và các phân hiệu chỉ cách vài trăm mét cũng giăng giăng màn hình, chi phí tốn kém mà hiệu quả chả biết tới đâu.

Một sở ở TP Hồ Chí Minh chỉ nửa năm mà phải cử người tham dự tới 2.000 cuộc họp thì phải cần bao nhiêu cấp phó cho vừa? Cho nên, nói tới sáp nhập sở này, ban kia là ông chủ tịch giãy nảy lên. Nỗi lo ấy không phải không có lý, nếu nhìn vào khối lượng công việc hàng ngày, trong đó có các cuộc họp. Thế nên cơ quan hành chính cần sự bứt phá mạnh mẽ, giảm họp, đề cao vai trò người đứng đầu. Một việc chỉ giao một đầu mối chịu trách nhiệm. Nếu việc cần họp thì triệu tập đúng đối tượng, gọn nhẹ, dứt điểm, tránh dông dài.

Giảm họp hay bớt đầu mối, tinh giản biên chế chưa bao giờ là việc dễ. Thế nhưng, đấy lại là việc cấp thiết, không thể không làm. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, phải lấy hiệu quả làm thước đo, tránh chạy theo thành tích, giảm cơ học cho bằng được, dẫn đến “nhập vào rồi lại tách ra”, gây lãng phí và mất ổn định bộ máy như đã từng diễn ra. Tin rằng, quyết tâm của Trung ương, nỗ lực của cả hệ thống chính trị sẽ tạo nên chuyển biến thực sự, thay đổi tình trạng “chỉ họp không thôi đã hết giờ” ở nhiều cơ quan hành chính hiện nay!

 

* Đại Biểu Nhân Dân (5/10): Quá bất thường

Một lò mổ có quy mô lớn nhất ở TP Hồ Chí Minh có gần 4.000 con lợn bị phát hiện tiêm thuốc an thần. Điều đáng nói, tại cơ sở này có 17 cán bộ thú y chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát, nhưng không một cán bộ nào phát hiện ra hành vi tiêm thuốc cả nghìn con lợn thì đúng là quá bất thường.

          Hành vi tiêm thuốc an thần bị cấm diễn ra một cách dễ dàng với quy mô lớn chưa từng có khiến người tiêu dùng nghi vấn: Liệu có sự buông lỏng trong công tác quản lý hoặc có sự tiếp tay cho các đối tượng vi phạm hay không? Bởi không phải người có chuyên môn cũng có thể nhận ra lợn bị tiêm thuốc, sẽ ngủ li bì. Song, ngạc nhiên là 17 cán bộ thú y, những người “trong nghề” lại không hề mảy may nghi ngờ. Thậm chí việc tiêm thuốc an thần cho lợn dường như diễn ra rất bình thường, công khai và dễ dàng tại cơ sở giết mổ này. Bởi theo Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ NN - PTNT Phạm Tiến Dũng, những người tiêm thuốc an thần vào lợn không chỉ sử dụng các dụng cụ bơm bình thường mà còn dùng cả các bình truyền nước biển, các dụng cụ tự chế để tiêm thuốc nhanh hơn, tần suất nhiều hơn.

Điều này chỉ có thể lý giải qua 3 khả năng: Cán bộ thú y chỉ đến giám sát cho có mặt, chuyên môn quá kém, hoặc là biết nhưng cố tình bỏ qua. Chắc chắn, hành vi tiêm thuốc an thần không phải là lần đầu, bởi để bắt quả tang, lực lượng công an và Thanh tra Bộ NN - PTNT phải “mật phục” hơn 1 tháng. Cơ sở này giết mổ trung bình 5.000 con lợn mỗi ngày, chiếm hơn 50% tổng lượng lợn giết mổ của thành phố. Không thể tưởng tượng, đã có bao nhiêu con trong số đó bị tiêm thuốc an thần, tuồn ra thị trường, tới bàn ăn của từng gia đình.

Gần 4.000 con lợn đã được UBND TP Hồ Chí Minh quyết định sẽ tiêu hủy, 17 cán bộ đã phải viết giải trình, 3 cán bộ bị đình chỉ công tác, nhưng đó mới chỉ là bước đầu của quy trình xử lý. Bởi khó có thể chấp nhận những lý do như “thiếu người”, “không kiểm soát hết”, hay thủ phạm dùng “thủ đoạn tinh vi”. Bởi với số lượng lợn bị tiêm thuốc hàng nghìn con, thì đó là hành vi “qua mặt” lực lượng chức năng trắng trợn, ngang nhiên, không sự biện minh nào có thể chấp nhận được.

Câu chuyện về lợn tiêm thuốc an thần bị phát hiện mới đây tại TP Hồ Chí Minh, chỉ là “tảng băng” chìm trong hàng loạt “tảng băng” khác liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, khiến người tiêu dùng lo lắng, bất an. Trách nhiệm của cơ quan quản lý là phải bảo vệ được sức khỏe người dân, không thể đợi sự việc xảy ra rồi mới “kiểm tra lại từng khâu”.

 

QUẢN LÝ

* Vietnamnet.vn (4/10):  Công bố Quy hoạch Dự án đường cao tốc Hòa Bình – Sơn La

 Sáng ngày 3/10 tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch dự án tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La. Dự hội nghị có lãnh đạo tỉnh Sơn La, Hòa Bình; các huyện dọc tuyến đường cao tốc đi qua.

Tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La được Thủ tướng Chính phủ nhất trí bổ sung vào quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 theo công văn số 1313 ngày 01/9/2017. Tuyến cao tốc Hòa Bình - Sơn La có tổng chiều dài 189,5km; tổng mức đầu tư khoảng 50.270 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư. Điểm đầu tuyến được kết nối với Dự án cầu Hòa Bình 4, thuộc địa phận xã Trung Minh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình; điểm cuối nối với đường Lê Đức Thọ, Phường Chiềng Sinh, Thành phố Sơn La.

Quy mô đường gồm 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22 mét, phù hợp tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 5729.2012).

Tiến trình đầu tư được phân làm 2 giai đoạn; trong đó, trước năm 2020 xem xét ưu tiên đầu tư đoạn Hòa Bình - Mộc Châu để đáp ứng nhu cầu vận tải, nguồn lực (đoạn tuyến này hiện đã được các nhà đầu tư nghiên cứu và có đề xuất đầu tư xây dựng); đoạn Mộc Châu - Sơn La sẽ triển khai đầu tư sau năm 2020.

Quá trình chuẩn bị triển khai dự án, UBND tỉnh Hòa Bình và UBND tỉnh Sơn La đã có biên bản thỏa thuận hướng tuyến và quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc; thống nhất ủy quyền cho UBND tỉnh Sơn La là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu; 2 tỉnh cũng sẽ phối hợp xây dựng quy chế phối hợp, phân công trách nhiệm thực hiện công việc của từng tỉnh trong quá tình thực hiện dự án, đảm bảo dự án triển khai nhanh chóng thuận lợi, đúng quy định của pháp luật.

Khi tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La được hình thành sẽ kết nối mạng giao thông đối ngoại của tỉnh Sơn La với tỉnh Hòa Bình và với thủ đô Hà Nội, tạo nên tuyến trục cao tốc kết nối vùng Tây Bắc, với vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, kết nối đến cửa khẩu biên giới Đông Bắc và cảng biển Quốc tế Lạch Huyện; giảm tải cho tuyến QL 6 đoạn Hòa Bình – Sơn La.

Đồng thời, góp phần thúc đẩy phát triển Kinh tế xã hội các địa phương thuộc 2 tỉnh Hòa Bình - Sơn La, tạo điều kiện khai thác tối đa tiềm năng lợi thế của các địa phương, đặc biệt sẽ kết nối 2 khu du lịch quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể, gồm khu du lịch Quốc gia Hồ Hòa Bình và khu du lịch Quốc gia Mộc Châu. Đặc biệt, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Sơn La về Hà Nội từ 6 giờ như hiện nay xuống còn 2,5 giờ.

 

* Pháp Luật TPHCM (4/10): Không thể cứ mãi xin lỗi!

Hiện có 16 tỉnh, thành được chọn thí điểm cấp thẻ CCCD theo Luật CCCD 2014 (có hiệu lực từ 1-1-2016), gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, TP.HCM, Cần Thơ và Tây Ninh.

Trong thời gian đầu, một phần do tâm lý người dân háo hức trước cái mới, muốn đổi từ CMND sang thẻ CCCD nên dẫn đến quá tải, chờ đợi, xếp hàng ở một số nơi. Đến nay, sau gần hai năm thực hiện, tình trạng người dân phải chờ đợi nhiều ngày, thậm chí hàng tháng để được lấy thẻ vẫn đang diễn ra ở hầu khắp các địa phương được thí điểm. Mà đây đã là lần thứ ba bị chậm trễ!

Công an các địa phương liên tục nhận được không ít ca thán, bức xúc của dân nhưng cũng chỉ biết chịu trận bởi lý do chậm trễ đến từ bên trên (hết phôi, thiếu vật tư sản xuất thẻ, nhiều vật tư Việt Nam không sản xuất được mà phải nhập từ nước ngoài nên phải chờ đợi…).

V       ề phía người dân, dù cơ quan chức năng đã giải thích, thậm chí xin lỗi, xin thông cảm nhưng thật khó để họ chấp nhận việc phải chờ đợi dài cổ để nhận được thẻ CCCD. Bởi thẻ CCCD hay CMND là giấy tờ tùy thân bất ly thân, chỉ cần ra đường mà không mang theo cũng đã gặp đủ phiền phức. Vụ hai cô gái đi uống cà phê ở phường Tam Bình (quận Thủ Đức, TP.HCM) vì không mang theo CMND mà bị đưa vào trung tâm hỗ trợ xã hội là một minh chứng nhãn tiền.

Theo quy định hiện hành, thời hạn để cấp thẻ CCCD là bảy ngày đối với trường hợp ở thành phố, thị xã. Ngoài ra, khoản 4 Điều 25 Luật CCCD nêu rõ: “Theo lộ trình cải cách thủ tục hành chính, bộ trưởng Bộ Công an quy định rút ngắn thời hạn cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD”. Người dân không hy vọng sẽ lại được nghe những lời xin lỗi. Họ chỉ cần các cơ quan nhà nước thực hiện đúng các quy định pháp luật mà thôi!

 

* Đại Biểu Nhân Dân (3/10): Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch thi hành Bộ luật Hình sự 2015

Bộ Tư pháp vừa ban hành Quyết định số 1559/QĐ-BTP về Kế hoạch triển khai thi hành Bộ luật Hình sự.

Theo đó, đến hết quý IV, Bộ sẽ hoàn thành việc rà soát các đối tượng thuộc trường hợp quy định tại khoản 2, Điều 2 của Nghị quyết số 41/2017/QH14 để thực hiện việc miễn chấp hành hình phạt tiền, xóa án tích cho người bị kết án. Các đơn vị thuộc Bộ phải tổ chức biên soạn, in ấn tài liệu phục vụ việc quán triệt, phổ biến, tuyên truyền phục vụ tổ chức tập huấn chuyên sâu về Bộ luật Hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 41/2017/QH14 từ quý IV.2017 và tiếp tục trong năm 2018. Cùng với đó, Trường Đại học Luật Hà Nội, Học viện Tư pháp và các trường trung cấp luật thuộc Bộ Tư pháp được hướng dẫn tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc biên soạn lại giáo trình, tài liệu giảng dạy và hướng dẫn giảng viên cập nhật ngay những nội dung quy định mới của Bộ luật khi giảng dạy các bộ môn có liên quan trong khi chưa sửa đổi, bổ sung giáo trình, tài liệu. Trong năm 2018, Bộ sẽ tổ chức biên soạn sách bình luận về Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ngoài ra, trước ngày 30.11, các cơ quan liên quan sẽ phải hoàn thành việc rà soát các văn bản quy phạm pháp luật được giao theo Kế hoạch triển khai thi hành Bộ luật Hình sự ban hành kèm theo Quyết định số 1359/QĐ-TTg.

 

* Pháp Luật TPHCM (4/10): Kiến nghị Cảnh sát giao thông, Công an khu vực phải kê khai tài sản

Đó là đề xuất của ông Trần Quốc Tú (Sở Tư pháp TP.HCM) trong Hội thảo góp ý dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN), sáng 3-10 do Đoàn ĐBQH TP tổ chức.

Ông Tú cho biết liên quan đến các đối tượng kê khai tài sản tại Điều 42 thì nên cân nhắc, bổ sung thêm một số đối tượng được quy định tại Điều 33 về các lĩnh vực, ngành nghề phải định kỳ chuyển đổi để đồng bộ. Bởi trong đó có nhiều ngành nghề có khả năng tham nhũng cao.

“Trong xã hội, dư luận có nhiều bức xúc, phản ánh về một số đối tượng CSGT, công an khu vực, thanh tra xây dựng, quản lý thị trường… nhưng trong đối tượng phải kê khai thì không có” - ông Tú chỉ rõ.

Luật PCTN sửa đổi lần này đã sửa đổi, bổ sung nhiều điều khoản quan trọng. Trong đó, quy định về việc bắt buộc phải thanh toán qua tài khoản ngân hàng đối với một số trường hợp nhất định.

Cụ thể, buộc người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị phải thanh toán qua ngân hàng mọi khoản chi có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên, trừ những nơi hạ tầng chưa đáp ứng (do Ngân hàng Nhà nước công bố hằng năm).

Đặc biệt, dự án luật lần này cũng yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện chi trả thông qua tài khoản các khoản tiền lương, tiền thưởng và các khoản chi khác cho người giữ chức danh quản lý.

Về vấn đề này, ông Trần Đình Trữ, Phó Chánh Thanh tra TP.HCM, nhận xét quy định bắt buộc thanh toán qua tài khoản như trên là rất cần thiết trong công tác PCTN. “Để khuyến khích và đảm bảo việc thanh toán qua tài khoản các khoản chi có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên của người có chức vụ, quyền hạn thì trong thời gian đầu nên miễn, giảm phí chuyển khoản. Ngoài ra cần miễn, giảm lệ phí trước bạ cho việc chuyển khoản thanh toán tiền mua nhà, đất, xe…” - ông Trữ kiến nghị.

 

* Pháp Luật TPHCM (5/10): Chính phủ nói về việc kỷ luật lãnh đạo TP Đà Nẵng

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho là việc kỷ luật lãnh đạo TP Đà Nẵng không ảnh hưởng gì tới sự kiện APEC diễn ra tháng 11 tới đây.

Trả lời báo chí lo ngại việc kỷ luật lãnh đạo TP Đà Nẵng ảnh hưởng đến sự kiện APEC sắp diễn ra, tại cuộc họp báo chiều 3-10, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói: Kết luận ban đầu về bí thư và chủ tịch Đà Nẵng đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận. Chúng tôi khẳng định việc kỷ luật này không ảnh hưởng gì tới sự kiện APEC diễn ra tháng 11 tới đây.

APEC là niềm vinh dự rất lớn của chúng ta. Ủy ban Quốc gia về hội nghị này do đồng chí Phạm Bình Minh làm trưởng ban và có rất nhiều các cơ quan khác tham gia. Các hội nghị trù bị cho APEC đang diễn ra bình thường. Người dân và tình hình an ninh trật tự, các điều kiện cơ sở vật chất, các phương án tổ chức tại Đà Nẵng vẫn được tiến hành bình thường.

Nếu không có gì thay đổi thì có sự hiện diện của Tổng thống Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Chúng ta là nước chủ nhà và mọi điều kiện đang được chuẩn bị tốt.

Việc kỷ luật bí thư, chủ tịch Đà Nẵng thì Đảng và Nhà nước đã tính toán cả rồi. Tất cả sẽ được tiến hành tốt. 

 

* Pháp Luật TPHCM (4/10): Đà Nẵng quyết tinh giản 2.000 biên chế và 20 đơn vị

Chiều 3-10, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã làm việc về đề án sắp xếp, đổi mới tổ chức và hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND TP quản lý giai đoạn 2017-2020.

Ông Võ Ngọc Đồng (Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng) cho hay năm 1997, TP có 285 đơn vị sự nghiệp công lập với 9.353 người làm việc. Đến năm 2017, Đà Nẵng có 409 đơn vị sự nghiệp với 22.065 người làm việc (trong đó giáo dục chiếm 61%, cơ sở y tế 9%, văn hóa, thể thao 7,6%, lao động, bảo trợ xã hội 3%…).

Theo đề án này, thời gian thực hiện rải đều trong năm 2017-2018. Cụ thể, đối với các đơn vị sự nghiệp y tế thì sẽ sáp nhập sáu đơn vị thuộc khối dự phòng và y tế cộng đồng để thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật theo mô hình CDC của Mỹ.

Trong khi đó, đối với các đơn vị sự nghiệp văn hóa sẽ sắp xếp lại để giảm sáu đơn vị, tinh gọn đầu mối, tập trung nguồn lực chuyên môn trong giai đoạn 2017-2018.

Sở Công Thương sẽ hợp nhất Trung tâm Xúc tiến thương mại và Trung tâm Khuyến công thành Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại. Đồng thời, tách Trung tâm Hội chợ triển lãm từ Công ty Quản lý các chợ về đơn vị này quản lý cho phù hợp chức năng, nhiệm vụ.

Về bộ máy, ông Đồng cho hay bộ máy và nhân lực làm gián tiếp, hỗ trợ phục vụ chiếm tỉ lệ không quá 1/3. Bộ máy và nhân lực làm chuyên môn, lao động dịch vụ chiếm tỉ lệ ít nhất 2/3 trong đơn vị; đơn vị dưới 20 người thì có không quá hai phòng; dưới 30 người thì thành lập không quá ba phòng; từ 30 người đến dưới 150 người thì được thành lập không quá hai phòng gián tiếp; trên 150 người thì thành lập theo tỉ lệ 1/3-2/3 như trên.

Về cấp phó. Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng cho biết đơn vị dưới 30 người chỉ một cấp phó; từ 30 người đến dưới 150 người hai cấp phó. Đơn vị y tế điều trị có từ 150 người trở lên có không quá ba cấp phó; sự nghiệp khác có từ 150 người trở lên và có phạm vi hoạt động trải rộng ở nhiều địa bàn hoặc có tính chất phức tạp thì chủ tịch UBND TP xem xét từng trường hợp cụ thể để thực hiện không quá ba cấp phó.

Được biết khi thực hiện đề án này sẽ tinh giản 2.000 biên chế và giảm gần 20 đơn vị sự nghiệp sau khi đã sáp nhập, giải thể, cổ phần hóa. Chuyển nguồn chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước bao cấp sang nguồn thu dịch vụ của các đơn vị ước khoảng 200 tỉ đồng/năm.

Đánh giá về đề án này, ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cho rằng lâu nay TP có làm nhưng chưa đạt yêu cầu vì đụng đến con người. Có rất nhiều chủ trương, nghị quyết, chương trình hành động nhưng ta chưa bao giờ dám bàn cụ thể để nhảy vào làm.

Ông Thơ cho biết có đơn vị chỉ 5-7 người, trong đó có một giám đốc, hai phó giám đốc và hai trưởng phòng là hết, không có nhân viên. Như trung tâm giới thiệu việc làm khu công nghiệp nhìn vào toàn là cán bộ, không thấy nhân viên đâu.

Theo ông Thơ, thực hiện đề án này là đụng đến con người. Và tâm lý con người thì không ai muốn mình bị tinh giản, phải về hưu sớm hay tự hạ cấp bậc mình xuống cả.

 

* Lao Động (4/10): Chi tiêu công tăng cao do kỷ luật kém, hội họp, nghiên cứu ở nước ngoài nhiều

Báo cáo đánh giá chi tiêu công Việt Nam đưa ra những khuyến cáo quan trọng, trong đó cho rằng, một trong vấn đề đáng lo ngại là Việt Nam nằm trong những quốc gia có tỉ lệ nợ trên GDP tăng nhanh nhất (tăng khoảng 10% trong 5 năm qua), cho dù với thành tích tăng trưởng kinh tế ấn tượng. Nếu xu hướng này vẫn tiếp diễn, Việt Nam sẽ phải đối mặt với những quan ngại nghiêm trọng về bền vững tài khoá.

Theo đó, tỉ lệ nợ công trên GDP của Việt Nam tăng từ 51,7% năm 2010 lên 61% năm 2015, trong đó nợ Chính phủ chiếm 49,2%, nợ Chính phủ bảo lãnh chiếm 10,9% và nợ chính quyền địa phương khoảng 0,9%.

Theo báo cáo này, dù nợ công vẫn nằm trong ngưỡng cho phép nhưng cán cân tài chính hiện đang phải đối mặt với nhiều rủi ro lớn vì bội chi ngân sách hiện đang ở mức cao, bình quân giai đoạn 2011-2015 là khoảng 5,6% GDP.

Lý giải về tình trạng bội chi ngân sách, báo cáo nhận định chi tiêu của Chính phủ so với GDP vẫn duy trì ở mức cao và cơ cấu chi thay đổi theo hướng chi thường xuyên chiếm tỉ trọng ngày càng lớn. Đáng chú ý là tình trạng tăng chi cho các chính sách mới về an sinh xã hội, chi lương và phụ cấp, chi trả lãi cho các khoản vay.

Cụ thể, tốc độ tăng chi an sinh xã hội tăng bình quân 18%/năm, tốc độ tăng chi lương cao hơn nhiều so với tốc độ tăng chi bình quân, nâng tỉ trọng quỹ lương lên 20% tổng chi ngân sách. Đặc biệt, số lượng công chức và viên chức tăng nhanh nhất là số lượng cán bộ ở địa phương (tăng 5,1%/năm từ 2009-2013, cao gần 5 lần tốc độ tăng trưởng dân số). Kết quả này cho thấy sự trái ngược với lộ trình cải cách hành chính, tinh giản biên chế của Chính phủ. Ngoài ra, chi tiêu công cho giáo dục và y tế tăng cao so với bình quân và chiếm phần lớn chi ngân sách nhà nước.

Đánh giá về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng bên cạnh việc tăng nhanh biên chế, kỷ luật tài chính cũng là vấn đề đáng lưu tâm khi nhiều địa phương mạnh tay chi cho hội họp, đào tạo nghiên cứu ở nước ngoài một cách không thực chất. Đây cũng được cho là một trong những yếu tố khiến chi cho giáo dục đào tạo tăng. Bên cạnh đó, theo chuyên gia này, thói quen “xài sang” của quan chức cũng đẩy các chi phí công lên.

“Ngân hàng Thế giới, các tổ chức thế giới quy định phải bay trên 8h mới được bay hạng thương gia, ở Việt Nam khi đi từ Hà Nội vào TPHCM, các đại sứ các nước cho mình vay tiền đi hạng phổ thông còn các quan chức ta vay tiền họ lại đi hạng thương gia. Rất kỳ quặc, cấp vụ trưởng cũng đòi đi thương gia” - chuyên gia này thẳng thắn nhận xét. 

 

* VTV.vn (4/10): Ngay cả các cán bộ đã nghỉ hưu vẫn phải xem xét trách nhiệm, kỷ luật

Người phát ngôn Chính phủ khẳng định, việc xử lý sai phạm đều được công bố công khai và ngay cả các cán bộ đã nghỉ hưu vẫn phải xem xét trách nhiệm, kỷ luật.

Thời gian qua, hàng loạt vụ án lớn như PVC, OceanBank, Phạm Công Danh… đã được xử lý, nhiều cán bộ cấp cao bị kỷ luật, vướng vào vòng lao lý. Trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ vào ngày 3/10, phóng viên đặt câu hỏi: "Có phải công tác giám sát, quản lý cán bộ còn lỏng lẻo hay không mà nhiều cán bộ cấp cao, có năng lực bị kỷ luật?".

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: "Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, cả hệ thống chính trị đều quyết tâm chống tham nhũng, tiêu cực, thực hiện nghiêm, chấp hành nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa.

Quyết tâm cao nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam được thể hiện trong việc xử lý các vụ việc vị phạm gần đầy, ngay cả vấn đề về sử dụng bằng cấp, sử dụng ô tô, đặc biệt liên quan đến các vụ án nghiêm trọng xảy ra tại các ngân hàng, tập đoàn kinh tế nhà nước, đều được xem xét điều tra kết luận rất kỹ của các cơ quan điều tra, các cơ quan thanh tra Nhà nước".

"Tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư và quyết tâm của Chính phủ là xem xét thanh tra, kiểm tra, kết luận rất minh bạch, công khai và xử lý đúng người, đúng tội và không có vùng cấm. Không phải riêng những vụ án nghiêm trọng mà ngay cả những vụ việc dư luận xã hội quan tâm, báo chí phản ánh, có thể ở các vùng xa xôi, hẻo lánh đều được xử lý, như vụ quán cà phê Xin Chào, vụ đánh nhân viên tại sân bay hàng không, vấn đề cấp giấy chứng tử, vấn đề tăng thu học phí của các trường… đều được xem xét rất kỹ và xử lý rất nghiêm theo quy định của pháp luật" - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Người phát ngôn Chính phủ khẳng định, việc xử lý sai phạm đều được công bố công khai và ngay cả các cán bộ đã nghỉ hưu vẫn phải xem xét trách nhiệm: "Đây là bài học mà các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng thấy rằng công tác quản lý, đánh giá và sử dụng cán bộ trong một thời điểm nào đấy có thể chưa quản lý hết được, chưa đánh giá kỹ được.

Chúng ta đang chuyển mạnh sang kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trong điều hành ở chỗ này chỗ khác, khi phát hiện vấn đề, vụ việc như vậy thì phải xác minh, kết luận trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có sai phạm, ngay cả các cán bộ đã được nghỉ hưu vẫn phải xem xét trách nhiệm, kỷ luật. Tất cả các nội dung này đều công bố công khai".

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết qua những vụ việc vừa qua, cán bộ, đảng viên và nhân dân đang có niềm tin rất lớn vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước. Về quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng đang chỉ đạo tiếp tục thực hiện giao các cơ quan điều tra, thanh tra Nhà nước tiếp tục xử lý các vụ việc, các dự án thua lỗ kéo dài, đầu tư kém hiệu quả, để công khai cho công luận.

 

* Pháp Luật TPHCM (5/10): Sẽ có nghị quyết mới về chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sáng 4-10, trong phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ Đảng và Nhà nước ta luôn xác định sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người dân và của toàn xã hội; thể hiện bản chất ưu việt, tốt đẹp của chế độ.

Từ năm 1993 đến nay, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kết luận, thông báo… chỉ đạo, đôn đốc thực hiện công tác này. Kết quả là việc chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nước ta được Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá là điểm sáng về thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, trước yêu cầu mới trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân cũng bộc lộ không ít yếu kém, khuyết điểm, để xảy ra một số sự việc, sự cố gây bức xúc xã hội.

Để phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được, làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, Ban Chấp hành Trung ương cần bàn và ra nghị quyết về vấn đề này.

Trên cơ sở các báo cáo, đề án và tờ trình của Bộ Chính trị, đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế, đề nghị trung ương thảo luận, đi sâu phân tích, đi đến thống nhất cao nhận định về những kết quả, ưu điểm, thành tích cũng như về những hạn chế, yếu kém và bài học kinh nghiệm trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong thời gian qua; chỉ ra những thời cơ, thuận lợi cần kịp thời nắm bắt và những khó khăn, thách thức cần nỗ lực vượt qua trong thời gian tới. Từ đó xác định quan điểm, mục tiêu và những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cần nắm vững và thực hiện trong giai đoạn mới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu lên hàng hoạt vấn đề, câu hỏi liên quan. Cụ thể, về thời cơ, thuận lợi, Tổng Bí thư nhấn mạnh phải chăng đó là những kết quả, thành tích đã đạt được trong lĩnh vực này cũng như những thành tựu có ý nghĩa lịch sử của 30 năm đổi mới; sự phát triển vượt bậc của khoa học-công nghệ y tế dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế?

Về khó khăn, thách thức, phải chăng cần kể đến những hạn chế, yếu kém trong lĩnh vực y tế và các lĩnh vực có liên quan; sự thay đổi nhanh chóng về điều kiện sống, lối sống, môi trường sống và làm việc, các loại dịch bệnh; nguồn lực của Nhà nước còn hạn hẹp trong khi việc huy động các nguồn lực xã hội còn nhiều khó khăn?

Về bài học kinh nghiệm, phải chăng cần nhấn mạnh, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự hưởng ứng tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và toàn dân; vai trò chủ đạo của các bệnh viện, cơ sở y tế công lập; ý nghĩa, tầm quan trọng của việc vận dụng đúng đắn cơ chế thị trường để huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân gắn với bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa và tính ưu việt của chế độ ta, như chúng ta đã phát triển được hệ thống y tế cơ sở, quản lý, chăm sóc sức khỏe nhân dân ở từng xã, phường, cơ quan, đơn vị trong những năm tháng đất nước còn khó khăn hơn hiện nay rất nhiều.

Về quan điểm, định hướng, phải chăng cần nhấn mạnh kết hợp tốt hơn nữa giữa phòng bệnh và chữa bệnh; giữa chăm sóc và bảo vệ; giữa Đông y và Tây y; giữa y tế cơ sở với y tế các tuyến trên; giữa đầu tư ngân sách nhà nước với tăng cường tự chủ, xã hội hóa; giữa y tế toàn dân với đào tạo các bác sĩ, chuyên gia giỏi, đầu ngành...?

 

* Pháp Luật TPHCM (5/10): Cần Thơ: Tạm dừng tuyển giáo viên ngoại tỉnh

Chiều 4-10, UBND TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị đánh giá và quán triệt công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và đánh giá, phân loại cán bộ, công chức và viên chức (CBCC&VC).

Để làm tốt ba vấn đề về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và đánh giá, phân loại CBCC&VC,  Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống nêu ra sáu vấn đề cần làm. Thứ nhất là kiện toàn ngay các tổ chức nhân sự có liên quan đến việc tổ chức thực hiện ba khâu (tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và đánh giá, phân loại CBCC&VC) mà trước hết là cơ quan tham mưu trực tiếp phải chuyển biến trước...

Thứ hai là, số lượng tinh giản từng năm, lộ trình giảm phải làm cho đúng, thủ trưởng các đơn vị phải chịu trách nhiệm chính, nếu không đủ số quy định thì thủ trưởng thế vào chỗ thiếu chứ không thể lơ tơ mơ!

Thứ ba, yêu cầu lãnh đạo các sở, chủ tịch các quận – huyện rà soát số đơn vị sự nghiệp còn lại (so với liệt kê của Chủ tịch UBND TP) để đưa vào đề án sát nhập, giải thể, cổ phần hóa hoặc tự chủ. Việc rà này phải xong vào cuối năm 2017 để có đề án thực hiện vào năm 2018. Sau rà soát mà còn đơn vị nào không cần thiết lọt lại thì thủ trưởng đơn vị đó chịu trách nhiệm.

Thứ tư, từ nay trở đi hết sức thận trọng việc đề xuất thành lập thêm đơn vị mới và nhận thêm người mới. Ngành giáo dục tạm ngưng nhận giáo viên ngoại tỉnh để tập trung việc sắp xếp lại trong TP, khi sắp xếp còn thiếu thì mới nhận thêm. Việc rà này phải xong trong tháng 11 tới.

Thứ năm, quản lý chặt, hiệu quả các khâu xác định vì trị việc làm, đánh giá CBCC&VC. Thứ sáu, các cơ quan như Sở Kế hoạch đầu tư, Ban quản lý các KCN-KCX, Ngân hàng Nhà nước, các quận-huyện tham mưu cho TP tạo thuận lợi, tăng đầu tư, tăng sản xuất, kinh doanh để tạo ra công ăn việc làm mới.

 

* Pháp Luật TPHCM (5/10): TP.HCM xây dựng đề án Chế độ hội họp

Chủ tịch UBND TP đã giao cho giám đốc Sở Nội vụ làm trưởng Ban xây dựng đề án với sự tham gia của nhiều sở, ngành, quận, huyện và các đơn vị có liên quan.

“Đồng ý theo đề xuất của Sở Nội vụ về việc thành lập Ban biên soạn đề án Chế độ hội họp trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn TP.HCM” - Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong về đề xuất nêu trên của Sở Nội vụ.

Chủ tịch UBND TP đã giao cho giám đốc Sở Nội vụ làm trưởng Ban xây dựng đề án với sự tham gia của nhiều sở, ngành, quận, huyện và các đơn vị có liên quan.

Theo tờ trình của Sở Nội vụ, nhằm nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước theo tinh thần cải cách hành chính là rất phức tạp và có mức độ khó cao nên cần phải thành lập Ban biên soạn đề án với sự tham gia đầy đủ của các sở, ngành, đơn vị có liên quan. 

Trước đó, Pháp Luật TP.HCM cũng đã có loạt bài Đuối vì họp, phản ánh tình trạng quá tải họp hành từ các cấp cơ sở đến cấp TP. Việc lãnh đạo phải tham gia quá nhiều cuộc họp đã chiếm rất nhiều thời gian, ảnh hưởng không nhỏ đến việc giải quyết hồ sơ hành chính cho dân.

 

* Dân Trí (4/10): Sau “lạm phát”, Sở Nội vụ Hà Nội còn 4 Phó Giám đốc

Trước tháng 7/2017, Sở Nội vụ Hà Nội có tới 8 Phó Giám đốc, vượt 4 người so với Nghị định 24 của Chính phủ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, 3 Phó Giám đốc Sở Nội vụ đã nghỉ hưu, một người chuyển làm Giám đốc Sở Tư pháp.

Bà Nguyễn Thị Liễu – Chánh Văn phòng Sở Nội vụ Hà Nội vừa cho biết, 3 Phó Giám đốc Sở này vừa mới nghỉ hưu đó là ông Nguyễn Ngọc Việt, Nguyễn Văn Hiếu và Phùng Văn Thiệp. Còn ông Ngô Anh Tuấn – Phó Giám đốc Sở Nội vụ chuyển sang giữ chức Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, Sở Nội vụ Hà Nội còn 4 Phó Giám đốc gồm bà Nguyễn Thị Thùy, ông Nguyễn Đình Hoa, Lê Văn Cửu và Phùng Minh Sơn. Chánh Văn phòng Sở Nội vụ cho biết, sắp tới 2 trong số 4 Phó Giám đốc sở này sẽ nghỉ hưu.

“3 Phó Giám đốc nghỉ hưu theo chế độ, 1 người chuyển công tác, khiến lãnh đạo hiện tại của sở phải đảm đương công việc nhiều gấp đôi. Thời gian tới lại thêm 2 người nghỉ hưu, lãnh đạo đương chức càng phải kiêm nhiều mảng hơn”, bà Liễu nói và cho biết, Sở Nội vụ đang xin thành phố chủ trương bổ sung thêm lãnh đạo quản lý theo đúng quy định.

Trước đó, vào cuối tháng 6/2017, Sở Nội vụ Hà Nội “lùm xùm” câu chuyện có tới 8 Phó Giám đốc, “lạm phát” 4 người so với Nghị định 24 của Chính phủ. Cụ thể, Nghị định 24 nêu rõ, số lượng Phó Giám đốc ở các tỉnh thành không quá 3 người. Riêng số lượng Phó Giám đốc Sở thuộc UBND TP Hà Nội và UBND TP HCM không quá 4 người.

Tại thời điểm đó, bà Nguyễn Thị Liễu – Chánh Văn phòng Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, trước đây Sở Nội vụ chỉ có 4 Phó Giám đốc. Tuy nhiên, trước khi Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội (tháng 11/2015), số lượng cấp phó của sở này tăng lên như vậy.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

* Pháp Luật TPHCM (4/10):  Bộ nào không dẹp giấy phép con phải thấy xấu hổ

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, thành viên Tổ tư vấn về kinh tế của Thủ tướng, nói: “Việc Bộ Công Thương cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh (ĐKKD) có những cái thực chất, có những cái không thực chất. Tuy vậy, đây là điều cần được khuyến khích”.

Theo ông Cung, việc cắt giảm ĐKKD của Bộ Công Thương có những cái thực chất, có những cái không thực chất. Điều quan trọng là trong thực tế, những điều kiện không thực chất ấy cũng là cái cớ để người ta hành doanh nghiệp (DN). Chẳng hạn như trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh buộc phải ghi ngành nghề kinh doanh. Đó là những điều không cần thiết vì hiến pháp đã quy định người dân có thể làm những gì mà pháp luật không cấm. Bỏ điều này đi thì quyền tự do sẽ tăng lên và rủi ro sẽ giảm xuống.

Ông Cung cũng cho rằng:  Thật ra làm được như Bộ Công Thương là phải vượt lên chính mình. Cần chú ý rằng suốt ba nhiệm kỳ trước, rất nhiều ĐKKD mà DN, chuyên gia, báo chí tốn bao nhiêu giấy mực, hội nghị, hội thảo… kiến nghị bỏ mà bộ này dứt khoát không bỏ. Nhiều ĐKKD trong lĩnh vực xăng dầu, gas, dệt may… dù nói thế nào bộ này cũng không bỏ.

Quyết định cắt giảm 675 ĐKKD lần này tôi cho là chưa từng có. Bởi hai lý do: Quy mô và tính tự quyết của Bộ Công Thương. Dĩ nhiên có những áp lực từ bên ngoài, có nghiên cứu, gợi ý từ nhiều người, nhiều bên. Có thể nói đây là việc Bộ Công thương “đập nồi cơm” của chính mình. Làm được việc này rồi Bộ Công Thương sẽ cắt bỏ được nhiều cái vô lý khác. Trong Bộ Công Thương chắc chắn có những đấu tranh rất gay gắt.

Hành động cắt giảm ĐKKD của Bộ Công Thương sẽ tạo ra hiệu ứng gì?, theo ông Cung: Các bộ khác nếu không noi gương thì phải thấy xấu hổ. Bởi Bộ Công Thương vốn là nơi có nhiều ĐKKD nhất. Cách làm này mới mẻ cả về tư duy và hành động. Đó là sự thể hiện một chính phủ hành động. Những nhân tố đổi mới ở các bộ khác hoàn toàn có thể lấy đây là tấm gương để noi theo. Những nhân tố còn chần chừ thì phải xấu hổ và đó là áp lực cần thiết. Các bộ khác không thể không “ghi bàn” được nữa. Quả bóng đang nằm trong chân họ.

Ông Cung tin Bộ thứ hai cắt giảm ĐKKD sẽ là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, rồi đến Bộ Giao thông vận tải bởi Bộ này cần phải lấy lại hình ảnh trước công chúng sau những lùm xùm. Tiếp nữa là Bộ Y tế, dù cho bộ này đang rất lúng túng và tiếp nhận những đề xuất cải cách rất miễn cưỡng chứ không phải tự họ muốn thay đổi. Các bộ khác như Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo, Lao động – Thương binh và Xã hội chắc chắn cũng phải cân nhắc cắt giảm các ĐKKD.

 

* Baoquangnam.com.vn (4/10): Quảng Nam: Khảo sát mức độ hài lòng về lĩnh vực thông tin và truyền thông

Sở Thông tin và truyền thông Quảng Nam vừa phát đi công văn gửi các cơ quan quản lý, địa phương, người dân, doanh nghiệp (đã thực hiện dịch vụ hành chính công của sở này tại Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư từ ngày 1.1.2017 đến ngày 15.9.2017) để khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đối với dịch vụ hành chính công về lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Theo văn bản do Phó Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Võ Văn Thơ ký ngày 25.9.2017, việc khảo sát sẽ tạo điều kiện để Sở Thông tin và truyền thông nắm bắt, theo dõi, đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan trong thời gian qua, hướng đến các giải pháp hoàn thiện chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công và nâng cao hiệu quả cải cách hành chính.

 

* TTXVN/Tin Tức (4/10): Kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Bình Thuận

Chiều 3/10, Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ do ông Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận về công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn.

Theo báo cáo của địa phương, công tác cải cách hành chính trên địa bàn được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Việc triển khai rà soát, đánh giá thủ tục hành chính được thực hiện một cách nghiêm túc, kịp thời sửa đổi và bãi bỏ những quy định, thủ tục hành chính không cần thiết.

Đến nay, 1.852/1.852 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết trên địa bàn tỉnh được công bố. Mô hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ngày càng hoàn thiện, phát huy hiệu quả, phục vụ ngày một tốt hơn nhu cầu của tổ chức và công dân.

Toàn tỉnh có 19/19 Sở, ban, ngành; 10/10 huyện, thị xã, thành phố và 127/127 xã, phường, thị trấn thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. 100% thủ tục hành chính được cấp có thẩm quyền công bố vào thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Ông Nguyễn Ngọc Chỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bình Thuận cho biết: Việc áp dụng mô hình một cửa hiện đại đã nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ hành chính, hạn chế hồ sơ trễ hẹn và tồn đọng. Nổi bật, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với các trường hợp giải quyết hồ sơ chậm trễ. Trong 9 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh tiếp nhận và giải quyết hơn 300.000 hồ sơ.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hà Công Tuấn đánh giá tỉnh Bình Thuận có những mô hình mới, cách làm hay như: thực hiện ký cam kết, đưa nhiệm vụ cải cách hành chính vào chỉ tiêu đánh giá từng huyện, thị; hỏi đáp giải quyết thủ tục hành chính; đối thoại với doanh nghiệp, công dân tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính…

Thời gian tới, ông Hà Công Tuấn đề nghị Bình Thuận đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính; tập trung rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của cơ quan, đơn vị cơ sở gắn với thực hiện Đề án vị trí việc làm, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Bình Thuận hiện còn nhiều thủ tục hành chính, vì vậy tỉnh cần tiếp tục rà soát, bãi bỏ những quy định, thủ tục hành chính không cần thiết, phức tạp… Trước đó, Đoàn đã đến kiểm tra công tác cải cách hành chính ở Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Bình Thuận. 

 

* Báo Yên Bái (4/10): Yên Bái: “3 trách nhiệm” gắn với cải cách hành chính

Đoàn Khối các cơ quan tỉnh hiện có 42 tổ chức cơ sở Đoàn trực thuộc với 1.132 đoàn viên. Thời gian qua, tuổi trẻ Đoàn Khối đã có nhiều hoạt động sáng tạo, tích cực, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ tình nguyện, tiên phong trong các hoạt động xã hội, trong đó có phong trào "3 trách nhiệm” và cải cách hành chính trong thanh niên công chức, viên chức.

Để thực hiện tốt phong trào "3 trách nhiệm”, các cơ sở Đoàn đã cụ thể hoá ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ công chức (CBCC) trẻ trong việc phục vụ nhân dân. Các nội dung đi sâu, đi sát vào từng công việc, từng hành động cụ thể, khơi dậy trong mỗi cán bộ trẻ ý thức mình vì mọi người, nâng cao hiệu quả công việc tại các cơ quan, đơn vị; nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn.

Ở Chi đoàn Sở Xây dựng, các đoàn viên, thanh niên đã và đang thể hiện vai trò xung kích, đi đầu trong công tác cải cách hành chính, góp phần xây dựng cơ quan trẻ, năng động và ngày càng phát triển. Trong nhiệm kỳ vừa qua, 100% đoàn viên thanh niên Chi đoàn nghiêm túc nêu cao tinh thần trách nhiệm, trung thực, chuyên nghiệp, kỷ cương, gương mẫu và chống quan liêu, tiêu cực, bệnh hình thức.

Anh Tạ Hữu Hưng - Bí thư Chi đoàn Sở Xây dựng chia sẻ: "Mỗi cá nhân, ĐVTN trong Chi đoàn luôn cố gắng hoàn thiện bản thân cả về năng lực, trình độ cũng như đạo đức, thái độ trong thực thi công vụ. Các đoàn viên thanh niên tích cực rèn luyện, gương mẫu nêu cao tinh thần trách nhiệm, xây dựng hình ảnh người công chức tận tụy, thân thiện trong mắt người dân”.

Được biết, nhiều đoàn viên thanh niên của Sở Xây dựng đã đưa ra những giải pháp sáng kiến trong công tác cải cách hành chính như: thành lập tổ hướng dẫn tham gia hỗ trợ nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; tuyên truyền công tác cải cách hành chính thông qua nhiều hình thức; triển khai việc khảo sát mức độ hài lòng, của người dân và doanh nghiệp. Mỗi đoàn viên, thanh niên luôn thể hiện tinh thần tận tụy, tâm huyết, sáng tạo, công khai minh bạch trong công việc; chủ động đổi mới phong cách làm việc; chuẩn mực hơn trong ứng xử, giao tiếp đối với người dân theo lời Bác, "Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm; việc gì hại cho dân thì hết sức tránh".

Việc cải cách thủ tục hành chính là một nhiệm vụ quan trọng đối với toàn bộ hệ thống các cơ quan quản lý Nhà nước. Cải cách hành chính đã tạo động lực thực sự để các cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao, đảm bảo đáp ứng ngày càng tốt hơn dịch vụ công. Nhiều năm qua, việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông là mối quan tâm lớn của toàn xã hội. Do vậy, nhiều cơ quan quản lý Nhà nước đã phát huy hiệu quả Phong trào "3 trách nhiệm” như mô hình: Phòng giao dịch một cửa thanh niên của Chi đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh; mô hình ứng dụng phần mềm quản lý hoá đơn thuế của Chi đoàn Cục Thuế tỉnh… 

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

* Dân Trí (4/10): Đáng lo ngại: Nợ công Việt Nam thuộc nhóm tăng nhanh nhất thế giới

 Vấn đề đáng lo ngại là Việt Nam nằm trong những quốc giá có tỷ lệ nợ trên GDP tăng nhanh nhất (tăng khoảng 10% trong 5 năm qua), cho dù với thành tích tăng trưởng kinh tế ấn tượng. Nếu xu hướng này vẫn tiếp diễn, Việt Nam sẽ phải đối mặt với những quan ngại nghiêm trọng về bền vững tài khoá.

Báo cáo Đánh giá về chi tiêu công Việt Nam do Chính phủ Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Thế giới thực hiện cho thấy, tỷ lệ nợ công trên GDP của Việt Nam tăng mạnh, do chính sách tài khoá nới lỏng trong những năm qua. Nợ công so với GDP tăng đáng kể từ 51,7% năm 2010 lên 61% năm 2015, trong đó nợ Chính phủ chiếm 49,2%, nợ Chính phủ bảo lãnh chiếm 10,9% và nợ chính quyền địa phương khoảng 0,9%. Không tính nợ bảo lãnh và vay nợ trong nội bộ, nợ trực tiếp của Chính phủ được ước tính ở 43,3% GDP (năm 2015) gần sát với mức bình quân của các quốc gia trong khu vực và tương đương về thu nhập.

Tuy nhiên, báo cáo chỉ ra rằng, vấn đề đáng lo ngại là Việt Nam nằm trong những quốc giá có tỷ lệ nợ trên GDP tăng nhanh nhất (tăng khoảng 10% trong 5 năm qua), cho dù với thành tích tăng trưởng kinh tế ấn tượng. Nếu xu hướng này vẫn tiếp diễn, Việt Nam sẽ phải đối mặt với những quan ngại nghiêm trọng về bền vững tài khoá.

Theo báo cáo, đi cùng với nợ tăng cao, cơ cấu nợ công cũng đã có sự thay đổi. Bởi lẽ nhu cầu huy động ngày càng lớn, trong khi khả năng tiếp cận nguồn vốn ưu đãi nước ngoài dần hạn chế, Chính phủ đã phải dựa chủ yếu vào nguồn vay trong nước. Tỷ trọng nợ trong nước trên tổng nợ công tăng từ 45% năm 2010 lên đến 55,4% năm 2015. Nợ trong nước giúp giảm rủi ro tỷ giá và góp phần phát triển thị trường vốn trong nước nhưng cũng làm giảm đáng kể kỳ hạn danh mục nợ.

Tuy nhiên, áp lực huy động để đảo nợ vẫn còn lớn với khoảng 50% nợ trong nước của Việt Nam sẽ đáo hạn trong 3 năm tới. Đây sẽ là áp lực rất lớn trong điều kiện các nhà đầu tư tham gia thị trường trái phiếu Chính phủ còn rất hạn chế như hiện nay. Nhìn chung, kỳ hạn nợ trung bình của Việt Nam vẫn chưa thể bằng kỳ hạn bình quân của trái phiếu Chính phủ ở các quốc gia thu nhập trung bình và các quốc gia khác trong khu vực.

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng dù nợ công vẫn nằm trong ngưỡng cho phép nhưng hiện đang phải đối mặt với nhiều rủi ro lớn. Bội chi ngân sách hiện đang ở mức cao, bình quân giai đoạn 2011 – 2015 là khoảng 5,6% GDP.

Theo đó, nếu bội chi ngân sách và mức bảo lãnh của Chính phủ vẫn duy trì như hiện nay thì tỷ lệ nợ công trên GDP của Việt Nam sẽ tăng vượt trần cho phép (65% GDP) trong những năm tới, kể cả khi tăng trưởng GDP có được duy trì ở mức cao và chi phí huy động vẫn còn tương đối thuận lợi như hiện nay.

Mặt khác, dư địa ngân sách đang ngày càng trở nên mỏng, khiến cho nợ công có thể trở nên mất bền vững ngay cả khi có những cú sốc nhẹ. Nghĩa vụ nợ dự phòng nếu được hiện thực hoá có thể làm cho Việt Nam càng thêm dễ tổn thương với lộ trình nợ như hiện nay ngay cả khi cân đối ngân sách cơ bản của Việt Nam vẫn được cẩn trọng.

 

* Thanh Niên (4/10): Hơn 9.000 tỉ đồng thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản

Ngày 2.10, báo cáo tại phiên giải trình Ủy ban Kinh tế và Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội tổ chức cho biết, ngân sách Trung ương đã dành một khoản vốn thích đáng để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản và thu hồi vốn ứng trước, trong đó thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản là trên 9.000 tỉ đồng.

Đánh giá kết quả đạt được, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho hay đã giải quyết dứt điểm số nợ đọng xây dựng cơ bản nguồn ngân sách Trung ương đến ngày 31.12.2014 và thu hồi cơ bản số vốn ứng trước kế hoạch. Sau năm 2020, nếu các bộ, ngành và địa phương thực hiện đúng quy định của luật Đầu tư công sẽ không còn tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng số vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 -2020 nguồn ngân sách nhà nước được Quốc hội thông qua là 2 triệu tỉ đồng.

 

* VTV.vn (5/10): Đắk Nông ngừng trích chi thường xuyên ủng hộ xây dựng tượng đài

Từ năm 2018, Đắk Nông sẽ ngừng trích 1% kinh phí chi thường xuyên để ủng hộ quỹ xây dựng tượng đài anh hùng "N'Trang Lơng và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc 1912 - 1936" và sẽ chuyển sang hình thức huy động đóng góp phù hợp khác.

Trước đó, ngày 30/6 vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông đã có thông báo kết luận việc quy định tất cả các cơ quan, đơn vị thụ hưởng ngân sách tỉnh phải trích 1% kinh phí chi thường xuyên để đóng góp xây dựng tượng đài N'Trang Lơng là chưa đúng quy định. Tổng kinh phí huy động từ nguồn này đến nay là hơn 2 tỷ đồng.

 

PHÁP LUẬT

* Thanh Tra (4/10): TPHCM: Kỷ luật 4 thanh tra xây dựng vi phạm khi thực thi công vụ

Trước tình trạng các công trình xây dựng không phép tăng hơn 35% so với cùng kỳ, TPHCM chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác thanh tra xây dựng. Sở Xây dựng TP HCM cho biết, ngay trong tuần này sẽ kỷ luật buộc thôi việc 4 trường hợp cán bộ thanh tra vi phạm trong thực thi công vụ.

Từ đầu năm đến nay, Thanh tra xây dựng thành phố phát hiện 1.216 trường hợp xây dựng không phép, tăng 135 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó nhiều nhất là huyện Củ Chi (281 trường hợp, tăng 180 trường hợp), huyện Cần Giờ (92 trường hợp, tăng 55 trường hợp), Quận 9 (61 trường hợp, tăng 40 trường hợp)…

Theo Sở Xây dựng thành phố, tình trạng xây dựng không phép ở các huyện Cần Giờ, Củ Chi tăng cao do thời gian qua hai huyện này xảy ra tình trạng “sốt đất” nên nhiều người xây dựng đón đầu để chờ bồi thường… Đáng chú ý mọi năm Bình Chánh là huyện có tình trạng xây dựng không phép nhiều nhất nhưng năm nay giảm mạnh.

Theo ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM, để hạn chế tình trạng xây dựng không phép, sai phép thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với quận, huyện triển khai nhiều biện pháp, trong đó tập trung vào đề cao trách nhiệm của các đội trưởng thanh tra  xây dựng: “Trước thực trạng đó, để tăng cường công tác quản lý nhà nước trên địa bàn thì Sở Xây dựng đã nghiên cứu và phối hợp với Sở Nội vụ và thảo luận với các quận huyện theo hướng kiện toàn tổ chức bộ máy của Thanh tra sở và lực lượng trật tự đô thị ở quận, huyện”.

* VTV.vn (4/10): Tạm giữ Trưởng Phòng Thanh tra - Cục Thuế tỉnh Bình Định

Công an tỉnh Bình Định đang tạm giữ ông Hồ Minh Khiêm, Trưởng Phòng Thanh tra - Cục Thuế tỉnh Bình Định để điều tra việc nhận tiền của doanh nghiệp.

Thông tin được Đại tá Lâm Cự Hiếu, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (Công an tỉnh Bình Định) xác nhận trong sáng nay (2/10).

Theo Đại tá Lâm Cự Hiếu, vụ việc đang trong giai đoạn điều tra ban đầu nên chưa cung cấp thêm thông tin. Trước đó, vào chiều 1/10, ông Hồ Minh Khiêm bị Công an tỉnh Bình Định bắt quả tang khi đang nhận tiền của doanh nghiệp tại một quán cà phê ở thành phố Quy Nhơn.

Ông Nguyễn Công Thành, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định cho biết, đơn vị đang chờ kết luận của cơ quan điều tra, nếu đúng có hành vi nhận tiền hối lộ, Cục Thuế sẽ kỷ luật cán bộ nghiêm khắc.

 

* VTV.vn (3/10): Xét xử sơ thẩm nguyên Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga

Sáng 2/10, TAND Thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga, nguyên đại biểu Quốc hội khóa 13, Chủ tịch HĐQT Công ty Housing Group và 9 đồng phạm khác về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phiên tòa dự kiến xét xử trong thời gian 18 ngày từ hôm nay đến hết ngày 20/10.

Trong sáng 2/10, Hội đồng xét xử dành phần lớn thời gian làm rõ lý lịch, nhân thân bị cáo và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Theo cáo trạng, dù dự án xây chung cư và biệt thự nhà vườn tại khu đất B5 Cầu Diễn chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch, chưa được cấp phép xây dựng, nhưng bà Nga đã chỉ đạo đưa lên cổng thông tin điện tử Công ty Housing Group nhiều thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý, tiến độ dự án.

Bằng chiêu thức này từ năm 2009 đến năm 2013, bà Châu Thị Thu Nga đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách hàng. Khi không có nhà bàn giao, bà Nga đã trả lại gần 29 tỷ đồng cho khách hàng, số còn lại chiếm đoạt, sử dụng hơn 348 tỷ đồng.

Trong vụ án lừa đảo tại dự án này, Châu Thị Thu Nga được xác định giữ vai trò chủ mưu. Đáng chú ý theo cáo trạng, Châu Thị Thu Nga đã chi hàng chục tỷ đồng cho con gái đi du học và thưởng cho các nhân viên dưới quyền.

 

* Thanh Niên (3/10): Hoãn xử nguyên Phó chánh án huyện “nhận hối lộ” vì thẩm phán bận... họp giao ban

Ngày 2.10, Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Duy Hữu đã ký thông báo hoãn phiên tòa xử vụ bà Trương Thị Hoa, nguyên Phó chánh án TAND H.Ea Kar (Đắk Lắk), về tội nhận hối lộ.

Theo thông báo này, lý do hoãn là ngày 3.10 các thẩm phán phải tham gia họp giao ban trực tuyến ngành tòa án. Đây là lần thứ 3 TAND tỉnh Đắk Lắk hoãn phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bà Trương Thị Hoa.

Hai lần hoãn trước (ngày 19.9 và ngày 29.9), HĐXX hoãn phiên tòa với lý do không trích xuất được ông Nông Văn Thụt (người tố cáo bà Hoa) vì ông Thụt đang thụ án trong tù. Theo cáo trạng, tháng 10.2016, ông Nông Văn Thụt (48 tuổi, trú H.Ea Kar) sắp bị đưa ra xét xử về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Bà Trương Thị Hoa (lúc đó là Phó chánh án TAND H.Ea Kar) được phân công thụ lý vụ án, đã nhiều lần đòi ông Thụt đưa tiền để được xử nhẹ.

Ngày 5.12.2016, ông Thụt cùng vợ đưa 80 triệu đồng cho bà Hoa, sau đó tố cáo vị phó chánh án này. Bà Hoa bị cơ quan điều tra bắt về hành vi nhận hối lộ.

Vào tháng 7.2017, ông Thụt đã bị TAND tỉnh Đắk Lắk tuyên phạt 1 năm tù giam về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, hiện đang chấp hành hình phạt tù.

 

* Pháp Luật TPHCM (3/10): Kết luận vi phạm nguyên Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng

Chiều tối 2-10, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết ngày 20-9, Thành ủy Đà Nẵng ban hành thông báo kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ông Mai Đăng Hiếu, đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ Văn phòng 2 thuộc Đảng bộ Sở Nội vụ.

Ông Hiếu nguyên là ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Ngoại vụ, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ kiêm Phó Trưởng Văn phòng đại diện TP Đà Nẵng tại Tokyo, Nhật Bản. Theo đó, trong quá trình công tác tại Sở Ngoại vụ, ông Hiếu đã có những đóng góp nhất định cho hoạt động của Văn phòng đại diện TP Đà Nẵng tại Tokyo, Nhật Bản và giúp lãnh đạo TP tổ chức có hiệu quả một số hoạt động liên quan đến mối quan hệ giữa TP Đà Nẵng và Nhật Bản.

Tuy nhiên, ông đã để cho người thân (vợ là bà Nguyễn Thị Lữ Trang) đứng tên góp 51% vốn điều lệ để liên doanh với người Nhật Bản tại Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Xin Chào nhưng trên thực tế không góp vốn như đã cam kết.

Ngoài ra, trong báo cáo giải trình lần đầu về việc vợ ông tham gia góp vốn, cổ phần trong các doanh nghiệp, ông báo cáo thiếu hai doanh nghiệp là Công ty Cổ phần Ngôi sao Châu Á và Công ty TNHH Ngon và Đẹp; có hành vi hợp thức hóa việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người nước ngoài bằng hợp đồng cho thuê đất, vi phạm quy định pháp luật về đất đai.

Can thiệp sâu vào việc điều hành hoạt động của Công ty Cổ phần Chef Meat Việt Nam, là công ty có vốn đầu tư nước ngoài (Nhật Bản) không đúng với hoạt động công vụ được giao, gây bức xúc cho doanh nghiệp và là nguyên nhân chính phát sinh khiếu nại, tố cáo của doanh nghiệp Nhật Bản với ông.

Ông đã vi phạm quy định về nhiệm vụ của đảng viên khi ra nước ngoài, cụ thể: Đi phép cá nhân quá thời hạn quy định; sử dụng hộ chiếu công vụ sai mục đích; đa số các chuyến đi nước ngoài khi về nước không báo cáo kết quả theo quy định. Là cán bộ lãnh đạo cơ quan ngoại giao của TP nhưng ông thiếu chuẩn mực trong giao tiếp, thực hiện không đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, gây bức xúc cho đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam.

Ban Thường vụ Thành ủy giao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng căn cứ các quy định và hướng dẫn về thi hành kỷ luật của Đảng, tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, thi hành kỷ luật ông Hiếu theo quy trình và chỉ đạo, xem xét, kỷ luật về hành chính theo pháp luật, bảo đảm chặt chẽ, thận trọng, đúng quy định.

* Dân Trí (4/10): Vụ Giám đốc Trung tâm HIV/AIDS dọa bắn người: Không phải súng nhựa!

Sáng nay 3/10, lãnh đạo Công an TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, cơ quan điều tra đã vào cuộc và làm rõ vụ ông Lê Quang Sơn - Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS - dùng súng dọa bắn người nghiện đang uống Methanol tại trung tâm.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, vị lãnh đạo Công an TP Vĩnh Yên cho biết, quá trình điều tra cơ quan điều tra đã làm rõ, khẩu súng mà ông Lê Quang Sơn sử dụng dọa bắn người xảy ra ngày 23/9 không phải súng nhựa mà là súng bắn đạn hơi cay mà trung tâm trước đây có giấy phép sử dụng làm công cụ hỗ trợ.

“Sau khi có kết luận về vụ việc, chúng tôi đã làm công văn gửi Ban Giám đốc Công an tỉnh để tiến hành xử lí”, vị lãnh đạo Công an TP Vĩnh Yên cho biết.

Trước đó, Dân trí đưa tin, vào ngày 23/9, một đoạn video clip được lan truyền với nội dung ông Lê Quang Sơn - Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS (thuộc Sở Y tế, tỉnh Vĩnh Phúc) - tay lăm lăm khẩu súng, có những lời lẽ thô tục, đe doạ bắn những người nghiện đang dùng thuốc Methanol tại trung tâm này.

Sự việc được điều tra, ông Sơn nói rằng khẩu súng ông cầm chỉ là... súng nhựa của con ông.

 

THẾ GIỚI

* VTV.vn (3/10): Pháp đề xuất loại bỏ thuế đánh vào tài sản xa xỉ

Chính phủ Pháp vừa có một đề xuất gây tranh cãi khi muốn loại bỏ thuế đánh vào những tài sản có giá trị lớn như du thuyền, ngựa đua và các loại xa xỉ phẩm khác. Chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron muốn thay thế thuế trên bằng loại thuế đánh vào bất động sản kể từ ngày 1/1/2018.

Bộ trưởng Kinh tế Bruno Le Maire nói rằng việc thay đổi thuế được đưa ra nhằm ngăn chặn một cuộc di cư của các doanh nhân và triệu phú.

Cải cách mới của Chính phủ Pháp cũng nhằm kích thích hoạt động kinh tế và khuyến khích người đóng thuế giàu có đầu tư vào "nền kinh tế thực". Tuy nhiên, Chính phủ Pháp có thể thất thu gần 3,2 tỷ Euro (3,78 tỷ USD) tiền thuế, đồng thời làm mất uy tín các nghị sĩ cánh tả và các nghiệp đoàn.

 

* VTV.vn (4/10): Anh cam kết chi 10 tỷ Bảng cho chương trình trợ giá người mua nhà

Theo Thủ tướng Anh Theresa May, chương trình trợ giá sẽ giúp thêm 135.000 người Anh có cơ hội tiếp cận việc mua nhà.

Tình trạng thiếu nhà ở và giá nhà cao vẫn đang là vấn đề nhức nhối tại Anh, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế nước này chịu nhiều tác động của tiến trình Brexit. Thủ tướng Anh Theresa May đã đưa ra cam kết chi 10 tỷ Bảng vào chương trình trợ giá người mua nhà "Help to Buy" của nước này.

Được khởi xướng từ năm 2013, chương trình này cho phép người mua nhà mới xây vay 20% giá trị căn nhà, trong khi chỉ phải đóng một khoản thế chấp 5%.

Việc gia hạn và tăng nguồn tài trợ cho chương trình này là một mục tiêu quan trọng của chính phủ Anh trong bối cảnh số lượng hộ gia đình sở hữu nhà ở tại nước này đã giảm gần 10% trong hơn 1 thập kỷ qua.

* Kênh VTV1 – Bản tin Tài Chính Kinh Doanh lúc 12h56 ngày (4/10): Thành lập doanh nghiệp tại Singapore và những điểm cần lưu ý

Với sự hỗ trợ tích cực từ chính phủ, chính sách ưu đãi, môi trường ổn định và lực lượng lao động chất lượng cao, Singapore không chỉ là bến đỗ của các ông lớn toàn cầu như Facebook, Google hay Apple, mà còn trở thành "công viên khởi nghiệp" của khu vực và thế giới, với số lượng tài năng kinh doanh vượt cả thung lũng Silicon của Mỹ.

Ông Giles Cooper - Tổng Giám đốc Công ty luật Duane Morris Việt Nam, người có gần 20 năm kinh nghiệm tư vấn cho các doanh nghiệp đã có những chia sẻ về: "Quy trình thành lập doanh nghiệp tại Singapore và những điểm cần lưu ý".

Ông Giles Cooper cho biết: Singapore xếp hạng thứ 2 thế giới nếu nói đến môi trường kinh doanh linh hoạt và thuận lợi. Người Việt Nam rất tài năng và Singapore là một điểm xuất phát tốt để vươn ra toàn cầu. Mặc dù hiện tại vẫn có những khó khăn nhất định về mặt pháp lý, như giấy phép và thủ tục khi một doanh nghiệp Việt muốn đầu tư vào Singapore. Nhưng bạn biết đấy, muốn phát triển doanh nghiệp phải ngày càng trưởng thành hơn để trở thành một phần của thế giới.

"Đầu tiên và khó nhất, đó là bạn phải được Việt Nam cấp phép đồng ý cho đầu tư ra nước ngoài. Sau khi xong bước đó rồi, thủ tục tại Singapore khá đơn giản. Bạn nên tìm một đơn vị tư vấn và cung cấp dịch vụ thành lập doanh nghiệp. Họ làm việc hiệu quả mà chi phí không đắt.

Bạn chỉ cần cho họ biết công ty của bạn làm về lĩnh vực gì, bạn muốn đặt trụ sở công ty ở đâu, thông tin của các cổ đông, tài khoản ngân hàng rồi giá trị vốn hóa bao nhiêu. Tất cả các bước đăng ký thành lập doanh nghiệp còn lại - họ sẽ lo hết.

Quy trình sẽ được làm trên hệ thống trực tuyến, vô cùng nhanh chóng và hiệu quả. Công ty được thành lập chỉ sau vài ngày, hoạt động trơn tru trong chưa đến một tuần. Ở Việt Nam quy trình này có lẽ mất ít nhất là 6 tháng tùy từng lĩnh vực" - Ông Giles Cooper, Tổng Giám đốc Công ty luật Duane Morris Việt Nam chia sẻ.

Tổng Giám đốc Công ty luật Duane Morris Việt Nam cũng cho biết, Singapore là một môi trường hoàn toàn khác so với Việt Nam, các quy định nghiêm ngặt hơn rất nhiều. Ví dụ hạn chót nộp báo cáo thuế chẳng hạn, nếu bạn không tuân thủ sẽ bị phạt rất nặng, vì thế hãy tìm người tư vấn, hỗ trợ, chi phí cũng không đắt. Đừng để những quy định đó trở thành gánh nặng, thay vào đó bạn dành thời gian tập trung vào công việc kinh doanh của công ty.

 

* VTV.vn (4/10): Thảm kịch Las Vegas và câu chuyện kiểm soát súng đạn tại Mỹ

Rất nhiều câu hỏi đang được làm rõ về vụ xả súng đẫm máu ở Las Vegas và vấn đề kiểm soát súng đạn một lần nữa dấy lên trong dư luận Mỹ.

Kinh hoàng, bi thảm… là những từ mà người ta nói về vụ xả súng đẫm máu tại Las Vegas, Mỹ vào đêm 2/10. Những loạt đạn điên loạn đã cướp đi sinh mạng của 59 người và làm hơn 500 người bị thương. Tất cả những người này đều có một điểm chung là yêu những giai điệu nhạc đồng quê – một phần của văn hóa Mỹ. Buổi hòa nhạc họ tham dự giờ đây được nhớ đến như một vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ hiện đại.

Các trang báo Mỹ đang tràn ngập tiếc thương cho những cuộc đời bị cướp mất, những cuộc sống mãi mãi dừng lại trong vụ xả súng. Những gì người ta biết đến cho tới lúc này chỉ là một cái tên Stephen Paddock – hung thủ của vụ xả súng. Còn động cơ tên này là gì thì vẫn là một ẩn số. Trong cơn lũ thông tin về vụ việc thì gây phẫn uất và ám ảnh là thông tin về số lượng súng khổng lồ mà tên hung thủ có được.

Lý giải về việc này, phóng viên Tuấn Trung - thường trú Đài Truyền hình Việt Nam tại Washington D.C cho biết: "Luật liên bang và các cấp bang ở Mỹ chỉ quy định về giới hạn độ tuổi và chủng loại súng chứ không giới hạn về số lượng súng mà một người sở hữu nếu được sử dụng hợp pháp. Trung bình mỗi người Mỹ trưởng thành sở hữu từ 3 đến 5 khẩu súng các loại. Ước tính, nước Mỹ có 310 triệu khẩu súng trong khi dân số chỉ nhỉnh 320 triệu người, chưa kể số lượng súng đạn trôi nổi ngoài thị trường".

Mỹ hiện đang là quốc gia có văn hóa sử dụng súng đạn rất đặc biệt, không giống nơi nào trên thế giới. Đây là một trong ít nước trên thế giới mà quyền được sở hữu súng của người dân được ghi trong Hiến pháp và Mỹ cũng là nước có tỷ lệ bạo lực liên quan đến súng đạn dẫn đầu thế giới mà không quốc gia nào bì kịp.

Bất chấp những vụ xả súng thời gian qua, việc mua bán, quản lý và sử dụng súng trong xã hội Mỹ có sự bổ sung phát triển về hành lang pháp lý nhưng quyền sở hữu súng vẫn là quyền cơ bản của công dân Mỹ, được quy định trong Hiến pháp

Nguồn: Công báo biên tập