VPUB - Tăng cường công tác phòng chống mại dâm năm 2017

Dienbien.gov.vn – Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch số 703/KH-UBND ngày 16/3/2017 về Phòng chống mại dâm (PCMD) năm 2017 trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa (Internet).

Kế hoạch nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước của chính quyền các cấp, phát huy vai trò trách nhiệm của các sở, ban, ngành, MTTQ và  các tổ chức đoàn thể nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác PCMD. Lấy phòng ngừa làm trọng tâm, chú trọng các giải pháp mang tính xã hội nhằm bảo vệ truyền thống, nếp sống văn hóa của đồng vào các dân tộc trên địa bàn. Đồng thời, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của toàn xã hội, tham gia đấu tranh phòng, chống tệ nạn mại dâm; phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả, hạn chế tối đa số người bán dâm phát sinh mới; dự phòng lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục nhằm giảm thiểu tác hại của tệ nạn mại dâm đối với đời sống xã hội; bảo đảm quyền bình đẳng trong việc tiếp cận, sử dụng các dịch vụ xã hội của người bán dâm; giảm tội phạm liên quan đến tệ nạn mại dâm.

Cụ thể, phấn đấu năm 2017, 60% xã phường thị trấn thường xuyên tuyên truyền bằng các hình thức phù hợp về tệ nạn mại dâm, tác hại của tệ nạn mại dâm, hành vi tình dục lành mạnh, an toàn, phòng ngừa lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác PCMD. 100% các huyện, thị xã, thành phố xây dựng triển khai các hoạt động can thiệp giảm tác hại, dự phòng lây nhiễm các bệnh xã hội và HIV/AIDS, phòng ngừa, giảm tình trạng bạo lực trên cơ sở giới trong PCMD. Đấu tranh triệt phá, xử lý 100% số vụ việc, các hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm liên quan đến mại dâm được phát hiện. Phấn đấu đạt 96% xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn mại dâm. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện kế hoạch PCMD tại địa phương. 100% cán bộ trực tiếp làm công tác PCMD được tập huấn, nâng cao năng lực về tổ chức điều hành, phối hợp liên ngành và giám sát, đánh giá trong công tác PCMD.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan thường trực PCMD có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng và triển khai thực hiện các hoạt động: tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác PCMD; đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa tệ nạn mại dâm bằng nhiều hình thức; đẩy mạnh thực hiện các hoạt động phòng ngừa mại dâm thông qua lồng ghép các chương trình kinh tế - xã hội tại địa bàn cơ sở; tăng cường kiểm tra, đấu tranh, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm liên quan đến mại dâm./.

Đặng Phương