Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21 đến ngày 23 tháng 12 năm 2016

PHẦN I- TIN ĐIỆN BIÊN

* Báo Điện Biên Phủ (23/12): Cần khoảng 30,5 tỷ đồng ổn định dân cư bản Co Pục

Để sắp xếp ổn định dân cư cho 21 hộ dân bản Co Pục (xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên) nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét, đặc biệt khó khăn đến định cư tại khu vực an toàn, nhằm ổn định sản xuất, huyện Điện Biên cần khoảng 30,5 tỷ đồng để thực hiện dự án. Trong đó, cần hơn 25 tỷ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng, kinh phí còn lại là để thực hiện bồi thường hỗ trợ tái định cư, chi phí khác và dự phòng.

Hình thức sắp xếp là di chuyển dân đến nơi ở mới để hình thành khu dân cư tập trung thuộc xã Hua Thanh (huyện Điện Biên); đồng thời bố trí đất dự phòng cho từ 5 - 7 hộ (với 30 nhân khẩu). Các hộ dân được bố trí đến nơi ở mới sẽ được hỗ trợ: di chuyển, ổn định chỗ ở, ổn định đời sống, phát triển sản xuất... theo quy định của Nhà nước.

 

* Báo Điện Biên Phủ (23/12): Nhiều doanh nghiệp đầu tư theo Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp do UBND tỉnh phê duyệt tháng 3/2015, đến nay trên địa bàn tỉnh có một số doanh nghiệp đầu tư theo mô hình liên kết sản xuất, chế biến tiêu thụ nông sản, như: mô hình sản xuất gạo chất lượng cao tại cánh đồng Mường Thanh của Công ty TNHH giống nông nghiệp Trường Hương, Công ty TNHH thực phẩm nông sản sinh thái Điện Biên; Công ty TNHH Sef Green thực hiện mô hình sản xuất rau an toàn.

Tuy không nhiều, song các mô hình sản xuất sản phẩm nông nghiệp của các doanh nghiệp đã góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao giá trị lúa gạo hàng hóa, chế biến các sản phẩm thực phẩm từ gạo chất lượng cao.

          Trong lĩnh vực chăn nuôi, có một số doanh nghiệp đầu tư theo mô hình trang trại quy mô lớn, hiện đại. Điển hình là dự án khu chế biến và trại chăn nuôi lợn giống siêu nạc Điện Biên của Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Việt Trung; khu chế biến nông sản và trại chăn nuôi lợn siêu nạc của DNTN Huy Toan; dự án chăn nuôi bò sinh sản và bò thịt tại xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo của Công ty Cổ phần Chăn nuôi Uva Điện Biên; trang trại nuôi dê và khu chế biến thức ăn cho dê của Công ty TNHH Công nghệ xanh.

 

* Báo Điện Biên Phủ (23/12): Bất cập trong quản lý thị trường phân bón

Phân bón là mặt hàng thiết yếu trong sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên, với hàng chục sản phẩm phân bón vô cơ và hữu cơ đang có mặt trên thị trường tỉnh ta, gây không ít khó khăn cho người sử dụng trong việc lựa chọn loại nào cho phù hợp. Trong khi đó việc kiểm soát chất lượng phân bón vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập.

Ông Đỗ Quang Minh, Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết: Theo tinh thần Nghị định 202/2013/NĐ-CP công tác quản lý các loại phân vô cơ là trách nhiệm của ngành Công Thương, còn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ tham gia quản lý các sản phẩm phân bón hữu cơ và phân bón khác. Do đó, Sở Công Thương sẽ quản lý kiểm soát 90% lượng phân bón vô cơ, Sở NN&PTNT phụ trách 10% phân hữu cơ và phân khác. Hiện nay, lực lượng thanh tra chuyên ngành của Sở NN&PTNT không được phép kiểm tra, lấy mẫu, xử phạt các cửa hàng, đại lý, cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân vô cơ. Một mặt hàng nhưng có 2 đơn vị Nhà nước tham gia quản lý, kiểm soát đã dẫn tới nhiều bất cập, chồng chéo, dễ xảy ra những kẽ hở trong quản lý lượng chất lượng phân bón trên thị trường.

Năm 2016, Thanh tra Sở NN&PTNT kiểm tra 23 cơ sở kinh doanh phân bón. Đã phát hiện, xử lý 1 cơ sở kinh doanh phân bón quá hạn sử dụng. Trên thực tế việc kiểm tra chất lượng phân bón gặp nhiều khó khăn. Một trong những khó khăn trong quản lý, phát hiện phân bón kém chất lượng là thời gian kiểm tra mẫu quá lâu. Có trường hợp gửi mẫu đi giám định tới gần một tháng mới có kết quả. Khi đo, số sản phẩm phân bón không đạt chất lượng có thể đã tiêu thụ hết ra thị trường. Một bất cập trong thời gian qua là một số đơn vị cung ứng phân bón chưa có sự phối hợp với ngành chuyên môn, chính quyền địa phương tổ chức giới thiệu thành phần, hàm lượng chất trong phân bón và hướng dẫn người dân quy trình, kỹ thuật sử dụng phân bón. Vì như vụ việc xảy ra cuối năm 2014, khi nhiều hộ trồng cà phê ở huyện Mường Ảng đã có đơn thư kiến nghị đến cấp thẩm quyền nghi ngờ về chất lượng phân bón cho cây cà phê. Bởi sau khi dùng phân bón do Công ty Phân bón Sông Gianh cung cấp, hàng nghìn cây cà phê của người dân bị vàng lá, rụng lá; một số cây bị chết. Tuy nhiên, sau khi các cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu phân tích và kết luận do bà con bón phân không đúng quy trình kỹ thuật, cây không hấp thụ hết lượng phân, dẫn đến hiện tượng “choáng”. Phân bón Sông Gianh có hàm lượng chất cao nên số lượng sử dụng cho mỗi cây phải thấp hơn so với các loại phân khác. Tuy nhiên, nhiều hộ trồng cà phê lại bón ước lượng theo thói quen như những loại phân khác mà không cân đong cụ thể. Như vậy, phân bón dùng cho cây cà phê Mường Ảng không phải kém chất lượng, tuy nhiên đơn vị tham gia cung ứng (Công ty Phân bón Sông Gianh) chưa làm tốt việc phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị chức năng từ tỉnh đến cơ sở để tổ chức tập huấn cũng như hướng dẫn người dân quy trình sử dụng sản phẩm phân bón đối với cây trồng. Từ đó gây thiệt hại sản xuất, hoang mang trong dư luận về chất lượng phân bón, ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp cung ứng.

 

* Báo Điện Biên Phủ (23/12): “Hút” nhiều doanh nghiệp

Để thu hút các doanh nghiệp đầu tư UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn. Ngoài các ưu đãi đầu tư theo quy định của Chính phủ, khi đến với Điện Biên, các nhà đầu tư sẽ được hưởng thêm các ưu đãi đầu tư theo quy định của tỉnh, như: ưu đãi về đơn giá thuê đất, thuê mặt nước, hỗ trợ về san tạo, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng... Với những ưu đãi như vậy, năm 2016 đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào chăn nuôi lợn, bò, dê theo hình thức khép kín, hiện đại tại Điện Biên.

Tiên phong đầu tư vào chăn nuôi phải kể đến Công ty Cổ phần chăn nuôi Uva đã đầu tư trang trại với quy mô 100.000 con bò tại huyện Tuần Giáo; Công ty TNHH Công nghệ xanh xây dựng trang trại chăn nuôi dê với quy mô 2.500 con, Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Huy Toan thành lập khu chế biến nông sản và trang trại nuôi lợn siêu nạc tại xã Thanh Yên (huyện Điện Biên) và Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Việt Trung với dự án trang trại nuôi lợn siêu nạc tại huyện Điện Biên.

Dù chưa đi vào hoạt động, song chủ đầu tư của các dự án này đã cam kết với địa phương sẽ nỗ lực để đưa ngành chăn nuôi phát triển lên một tầm mới. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Việt Trung cho biết: Dự án đầu tư trang trại chăn nuôi lợn siêu nạc tại xã Thanh Yên (huyện Điện Biên) được UBND tỉnh phê duyệt cuối năm 2015, với tổng mức đầu tư 26 tỷ đồng, quy mô 1.200 con lợn nái sinh sản và 35 con đực giống, đều là giống nhập ngoại. Để đảm bảo thực phẩm chăn nuôi Công ty chủ trương xây dựng khu chế biến có công suất hàng trăm tấn ngô, sắn/ngày. Được UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương tạo điều kiện, hiện Công ty đang tập trung giải phóng mặt bằng. Còn ông Nguyễn Hữu Huy, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân thương mại Huy Toan  - chủ đầu tư dự án khu chế biến nông sản và trang trại nuôi lợn siêu nạc rất tâm huyết với việc chăn nuôi theo hướng công nghệ cao. Theo ông Huy thì nông nghiệp hiện là “mảnh đất” bền vững cho doanh nghiệp. Do vậy ông quyết định đầu tư lĩnh vực này. Dự án hiện đang được thi công và sau khi đưa vào khai thác với quy mô nuôi 2.000 con lợn thịt, 300 con lợn nái, bên cạnh là khu chế biến với công suất 150 tấn sắn, ngô/ngày. Dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu thực phẩm trên địa bàn tỉnh và là nơi cung cấp giống lợn đảm bảo chất lượng cho người dân.

Theo thống kê của Sở Kế hoạch - Đầu tư, năm 2016 là một năm có nhiều khởi sắc trong lĩnh vực đầu tư chăn nuôi khi có thêm nhiều nhà đầu tư khác đang bắt đầu tham gia lĩnh vực chăn nuôi, như: Dự án Chăn nuôi lợn theo quy mô khép kín, hiện đại của Doanh nghiệp tư nhân Tuấn Doanh ở huyện Tuần Giáo; Công ty TNHH Thương mại Quang Lành đầu tư chăn nuôi lợn ở xã Núa Ngam (huyện Điện Biên)... Hiện các dự án này đang chờ UBND tỉnh phê duyệt. Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Quang, Phó trưởng phòng Kinh tế Đối ngoại - Xúc tiến đầu tư (Sở Kế hoạch - Đầu tư), trong 2 năm (2015 - 2016) tỉnh ta thu hút được 6 dự án đầu tư vào ngành nông nghiệp, song có đến 4 dự án đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi. Khi những dự án này được chấp thuận và triển khai đi vào hoạt động sẽ tạo ra đột phá lớn, quan trọng, thúc đẩy sự phát triển nhanh, bền vững của ngành nông nghiệp tỉnh nói chung và ngành chăn nuôi nói riêng.

 

* Điện Biên TV (23/12): Ẳng Nưa tập trung xóa nhà tạm để cán đích nông thôn mới

Cùng với 7 xã của tỉnh phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm nay, hiện xã Ẳng Nưa, huyện Mường Ảng đang tập trung hoàn thành các tiêu chí còn lại. Hiện xã này còn 2 tiêu chí về nhà ở và hộ nghèo, trước mắt là hoàn thiện tiêu chí về nhà ở.

Để hoàn thành tiêu chí về nhà ở, xã Ẳng Nưa phải xóa toàn bộ nhà tạm, nhà dột nát và hệ thống nhà ở dân cư phải đảm bảo tối thiểu là nhà “3 cứng” theo quy định Bộ tiêu chí nông thôn mới. Trong khi đó, hiện xã Ẳng Nưa còn đến 10 hộ ở nhà tạm, dột nát. Để xóa được số nhà tạm này, huyện Mường Ảng và xã Ẳng Nưa đang thực hiện bằng những cách làm cụ thể.

Với các cơ quan được huyện Mường Ảng giao tìm nguồn hỗ trợ để xóa nhà tạm cho các hộ nghèo ở Ẳng Nưa cũng đã chủ động thực hiện các nhiệm vụ của mình. Ông Bùi Ngọc Quang, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Mường Ảng cho biết: "Với mức hỗ trợ 20 triệu/hộ, về cơ bản đến thời điểm này, các gia đình đang tiến hành triển khai khởi công xây dựng nhằm sớm góp phần cùng đảng bộ, chính quyền xã hoàn thành các tiêu chí về nhà ở."

Được biết, cùng với đó, toàn bộ kinh phí Liên đoàn Lao động huyện Mường Ảng hỗ trợ cho Ẳng Nưa xóa nhà tạm đều được trích từ nguồn vận động công nhân viên chức huyện. Trên cơ sở đó, Liên đoàn Lao động huyện sẽ hỗ trợ cho 6 hộ với mức 20 triệu đồng/hộ.

4 nhà tạm còn lại của 4 hộ trên địa bàn xã Ẳng Nưa được huyện Mường Ảng giao cho Ủy ban MTTQ huyện tìm nguồn hỗ trợ. Căn cứ vào một số nguồn vốn từ các quỹ, MTTQ huyện cũng sẽ hỗ trợ 20 triệu đồng cho mỗi hộ để làm nhà ở. Bằng những cách làm đó, xã Ẳng Nưa sẽ hoàn thành 18 tiêu chí về nông thôn mới trong năm nay. Riêng tiêu chí về tỷ lệ hộ nghèo, xã sẽ hoàn thiện vào các năm sau thông qua việc nợ tiêu chí. Do đó, xã Ẳng Nưa sẽ cán đích nông thôn mới trong năm nay.

 

* Điện Biên TV (23/12): Điện Biên: Việc cấp giấy chứng nhận và thanh, kiểm tra về an toàn thực phẩm còn chồng chéo

Công tác quản lý vệ sinh, an toàn thực phẩm ở tỉnh ta còn chồng chéo, đó là những bất cập được chỉ ra tại buổi làm việc giữa Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh với UBND tỉnh vừa diễn ra trong chiều nay 22/12 về việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011 - 2016 trên địa bàn tỉnh. 

Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ năm 2011 đến nay, nhận thức của nhân dân và các cơ sở kinh doanh thực phẩm về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm đã có chuyển biến. Song việc quản lý an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm tươi sống vẫn còn nhiều hạn chế; việc tồn dư hóa chất, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá giới hạn cho phép trong mẫu rau, quả còn tồn tại; các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm chưa được kiểm soát. Hiện có 67% cơ sở giết mổ, 32% cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, thức ăn đường phố chưa đáp ứng yêu cầu về điều kiện đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, việc cấp giấy chứng nhận và thanh, kiểm tra về an toàn thực phẩm hiện còn chồng chéo giữa 3 ngành: y tế, công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Mùa A Vảng, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị UBND tỉnh và Ban chỉ đạo vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh cần xây dựng nguyên tắc, quy chế phối hợp giữa các sở, ngành với các địa phương trong công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, tránh tình trạng chồng chéo; đẩy nhanh tiến độ việc quy hoạch vùng trồng rau, quả an toàn và các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung; xem xét tăng nguồn kinh phí đối với công tác tuyên truyền về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trước đó, sáng nay (22/12) Đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND thành phố Điện Biên Phủ về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố giai đoạn 2011 - 2016.

 * Điện Biên TV (22/12):  5 năm, toàn tỉnh xảy ra 56 vụ ngộ độc thực phẩm

Sáng 21/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Mùa A Vảng, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XIV làm trưởng đoàn đã làm việc với Sở Y tế trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016 trên địa bàn tỉnh. 

Theo số liệu thống kê của Sở Y tế, toàn tỉnh hiện có hơn 4.300 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong đó có hơn 1.500 cơ sở thuộc diện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Để kiểm soát các nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh, Trung  tâm Y tế dự phòng tỉnh đã được đầu tư phòng xét nghiệm đạt chuẩn ISO và đã tiến hành xét nghiệm được một số chỉ tiêu cơ bản đối với các sản phẩm thực phẩm theo tiêu chuẩn Việt Nam. Tuy nhiên việc xét nghiệm kim loại nặng, dư lượng hóa chất vẫn chưa thực hiện được, việc phân tích nguy cơ đối với an toàn thực phẩm còn hạn chế, việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm còn gặp nhiều khó khăn.

Tính từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 56 vụ ngộ độc thực phẩm với 227 ca mắc, trong đó có 10 ca tử vong, gần 130 nghìn trường hợp bị mắc các bệnh truyền qua thực phẩm.

Để quản lý có hiệu quả chất lượng an toàn thực phẩm, trong những năm qua, Sở Y tế đã đẩy mạnh công tác truyền thông, tăng cường công tác thanh, kiểm tra và xử lý những cơ sở vi phạm. Cụ thể, trong năm 2016 các đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm đã thanh, kiểm tra được hơn 18 nghìn lượt cơ sở, trong đó gần 69% cơ sở đạt yêu cầu, 31% cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Y tế đã kiến nghị với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nhiều nội dung quan trọng về việc Quốc hội cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát, chỉnh sửa, ban hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến sản xuất, chế biến và an toàn thực phẩm cho phù hợp với tình hình thực tế; quan tâm, bố trí, phân bổ tăng kinh phí hàng năm cho ngành y tế để đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ có hiệu quả hoạt động an toàn thực phẩm; kiến nghị với Bộ Nội vụ, Bộ Y tế bổ sung thêm nhân lực cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh để làm tốt công tác quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó tăng cường công tác đào tạo nhân lực cho cán bộ tuyến tỉnh và tuyến huyện để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

 

 * Báo Điện Biên Phủ (23/12): Nguyên nhân do đâu?

Sau gần 5 năm triển khai thực hiện Quyết định số 54/2012/QĐ-TTg về chính sách cho vay vốn phát triển sản xuất đối với hộ DTTS đặc biệt khó khăn giai đoạn 2012 - 2015 chưa được như mong đợi. Thậm chí tại Điện Biên còn xảy ra tình trạng đồng bào DTTS đặc biệt khó khăn rất cần vốn để phát triển sản xuất thì Ngân hàng Chính sách - Xã hội lại phải xin trả lại vốn.

Tại Điện Biên, chương trình cho vay theo Quyết định 54 được triển khai từ năm 2013 đến nay; đây cũng được coi là một trong những nguồn vốn nhiều ưu đãi nhất đối với đồng bào DTTS. Ngay sau khi có quyết định, Ngân hàng Chính sách - Xã hội tỉnh phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh, các địa phương, các tổ chức chính trị xã hội nỗ lực tuyên truyền để người dân nắm và hiểu mục đích, ý nghĩa của chính sách. Tuy nhiên, từ khi thực hiện quyết định đến nay, toàn tỉnh mới chỉ giải ngân được 76,7 tỷ đồng trong tổng kinh phí 123,9 tỷ đồng được phân bổ, với 9.601 hộ vay vốn (đạt 52% kế hoạch).

Một trong các nguyên nhân được lý giải là do công văn chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về địa phương chậm, nguồn vốn thường phân bổ vào dịp cuối năm nên việc lập danh sách các đối tượng được thụ hưởng vốn vay ưu đãi gặp nhiều lúng túng. Danh sách đối tượng cấp xã đề xuất vay vốn không đúng theo quy định. Cụ thể như, người già không có khả năng lao động, người mất sức lao động, trẻ em mồ côi... Có nơi người dân không dám vay, hoặc không có nhu cầu vay vì định mức cho vay quá ít. Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thủy, Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ tín dụng (Ngân hàng Chính sách - Xã hội tỉnh) cho rằng, Trung ương giao vốn chậm (cuối năm 2015 mới được giao 98 tỷ đồng), nhưng lại áp dụng cho đối tượng vay thuộc chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015 trong khi thực tế thì đến năm 2016 nhiều hộ đã thoát nghèo vì vậy không được vay theo Quyết định 54. Có địa phương chậm chuyển danh sách hộ đặc biệt khó khăn, hoặc lập danh sách các hộ không đúng tiêu chí theo quy định khá phổ biến. Về phía người dân cũng có tình trạng nhiều hộ không lập được phương án sản xuất, không có khả năng lao động, không đủ khả năng trả nợ nên không đủ điều kiện vay. Việc chồng chéo giữa các chính sách cũng gây khó khăn trong việc chọn đối tượng cũng như thực hiện giải ngân.

Qua thực tế khảo sát của Ban Dân tộc tỉnh, Hội đồng Nhân dân các cấp cũng cho thấy thực trạng không giải ngân được nguồn vốn theo Quyết định 54 có phần trách nhiệm của không ít xã. Đấy là vì ngay cấp xã đã hiểu không đúng về hạn mức cho vay theo Quyết định 54 là mỗi hộ chỉ được vay 8 triệu đồng, vì vậy, nhiều hộ DTTS đặc biệt khó khăn đã tìm vay vốn theo các chương trình khác có hạn mức cao hơn. Trong khi đó, các quy định tại Quyết định 54 đã nêu rất rõ khi vay theo Quyết định này, các hộ DTTS đặc biệt khó khăn vẫn được vay các nguồn vốn khác của Ngân hàng Chính sách - Xã hội và ngược lại. Ông Lò Văn Thiêng, bản Lói 1, xã Mường Lói, huyện Điện Biên chia sẻ: năm 2014 gia đình ông đã vay 8 triệu đồng theo Quyết định 54 để mua máy móc, bồn chứa nước. Nay muốn vay thêm từ các chương trình khác của Ngân hàng Chính sách - Xã hội nhưng lo không được vay vì còn đang nợ vốn vay theo Quyết định 54. Còn chị Lường Thị Pó, bản Pí, xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng, cho rằng: Số vốn cho vay quá ít, chỉ với 8 triệu đồng nên không đủ đầu tư nuôi bò hoặc đầu tư các mô hình kinh tế cho thu nhập cao.

Bởi các lý do trên mà xảy ra tình trạng phòng giao dịch của Ngân hàng Chính sách - Xã hội ở các huyện phải xin trả vốn do không thể giải ngân được. Như Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện Điện Biên năm 2016 được phân bổ 16 tỷ đồng nhưng hiện có nguy cơ phải trả lại 14 tỷ đồng. Theo ông Đinh Văn Thủy, Tổ trưởng Tổ kế hoạch nghiệp vụ (Phòng giao dịch huyện Điện Biên), hầu hết danh sách các hộ đề nghị vay vốn đã vay theo Quyết định 32 trước đó, có nhiều hộ vẫn chưa trả xong. Theo quy định thì các hộ DTTS vẫn được vay theo Quyết định 54 với điều kiện phải trả nợ hết vốn vay theo Quyết định 32. Được biết, không chỉ riêng ở huyện Điện Biên mà các phòng giao dịch khác của Ngân hàng Chính sách - Xã hội ở các huyện khác cũng đều phải xin trả lại vốn.

Để giúp hộ nghèo có điều kiện, phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách về cho vay hộ nghèo. Tuy nhiên, quá trình triển khai các chính sách này cần tổ chức bài bản, thấu đáo để người dân hiểu đúng, đủ về ý nghĩa của chính sách và đăng ký vay, sử dụng hiệu quả. Còn với cách làm như trên và việc đồng vốn đang phải trả lại đồng nghĩa với việc, nhiều người nghèo trên địa bàn tỉnh lại đang mất đi cơ hội tiếp cận vốn vay để thoát nghèo..

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* Vnexpress.net (23/12): Ban Bí thư yêu cầu không bắn pháo hoa dịp Tết

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh vừa ký ban hành Chỉ thị số 11-CT/TW của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết năm 2017.

Theo đó, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương không tổ chức đi thăm, chúc Tết địa phương; các địa phương không chúc Tết Trung ương; nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức.

Ban Bí thư yêu cầu các địa phương không bắn pháo hoa trong dịp Tết, dành thời gian và kinh phí chăm lo Tết cho người nghèo, khó khăn, gia đình chính sách.

Chính quyền cần quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo, biên giới, hải đảo, nhất là đồng bào bị thiệt hại do lũ lụt ở miền Trung, hỗ trợ cho người bị thiệt hại do sự cố ô nhiễm môi trường biển...

Ban Bí thư cũng chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương tăng cường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm việc sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động trong dịp Tết, lễ hội…

 

* Pháp Luật TPHCM (22/12): Bộ trưởng Tô Lâm: Không lộ, lọt tin bắt Trịnh Xuân Thanh

Xuất hiện hiếm hoi trong vai trò chủ trì buổi họp báo cuối năm của Bộ Công an, chiều 21/12, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, sắp tới sẽ xem xét, kiến nghị để quản lý chặt hơn cán bộ, đảng viên trong quan hệ với nước ngoài. Đồng thời cần có quy định chặt chẽ hơn các biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa tiền tố tụng, theo tinh thần “đảng viên thì càng phải quản lý khắt khe hơn”.

Quan điểm này được ông đưa ra khi phóng viên đặt câu hỏi là liệu có lộ, lọt tin khiến Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn và tới đây có giải pháp nào để phòng ngừa việc cán bộ, đảng viên, người có chức quyền khi bị phát hiện vi phạm pháp luật trong nước thì bỏ trốn ra nước ngoài.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, trong những vụ việc vừa qua, liên quan đến Trịnh Xuân Thanh (cựu chủ tịch PVC, một công ty con của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) hay Vũ Đình Duy (cựu tổng giám đốc PVTEX - cũng liên quan đến PVC và các khoản đầu tư của PVN), cơ quan chức năng có theo dõi, chú ý, nắm bắt tình hình. Tuy nhiên, tại thời điểm xảy ra việc bỏ trốn thì chưa khởi tố vụ án, cũng chưa thể áp dụng các biện pháp ngăn chặn theo tố tụng. Chưa kể, rà soát lại thì các đối tượng này không xuất cảnh “chính ngạch” - tức là xuất cảnh qua cửa khẩu với tên thật, hộ chiếu thật.

“Nội bộ có lộ, lọt tin không thì khẳng định là không có. Nhưng những vụ thế này, từ khâu thanh tra, kiểm tra thì đã khép tội rồi. Đối tượng lại có trình độ, rất nhạy cảm, nghe tình hình là biết ngay” - Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

Thông tin thêm về vụ việc này, Thiếu tướng Phạm Văn Các, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, cho biết trong lúc bảy bộ, ngành đang kiểm tra, làm rõ nguyên nhân dẫn tới thua lỗ 3.500 tỉ đồng ở PVC thì Bộ Công an cũng vào cuộc, khởi tố vụ án, khởi tố một số bị can.

Thời điểm cuối tháng 8, đầu tháng 9, cơ quan tố tụng đang tập hợp hồ sơ, chứng cứ để tiến hành các thủ tục tố tụng với Trịnh Xuân Thanh, lúc đó vẫn là tỉnh ủy viên Hậu Giang thì Thanh xin nghỉ phép để chữa bệnh rồi bỏ trốn. Sau đó Bộ Công an đã khởi tố Thanh, đồng thời phát lệnh truy nã đỏ, gửi tới tất cả các nước để phối hợp bắt giữ.

 

* Pháp Luật TPHCM (22/12): “Chả thân gì, chúc Tết cả trăm triệu là vô lý”

“Việc tặng quà không thiếu gì thời gian, địa điểm để tặng. Nhưng lợi dụng tếtTsẽ dễ chấp nhận hơn cho cả người đưa và người nhận. Người ta bảo tặng quà Tết chứ ai thừa nhận hối lộ hay có ý gì. Nhưng thực ra bên trong có ý cả. Chả thân thiết gì nhau mà chúc Tết tới trăm triệu thì đó là vô lý và bất thường, không thể nói là tình cảm”.

Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ),  mở đầu cuộc trao đổi xung quanh chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương không được về Hà Nội chúc Tết, tặng quà cho Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng.

Ông Đạt cho biết: Khảo sát trên đã phản ánh đúng thực tế đang diễn ra, việc cấp dưới tặng quà cho cấp trên đã trở thành “nếp” rồi. Đặc biệt, cứ ngày Tết là phải thống kê danh sách để đi biếu ông này ông kia, cơ quan này cơ quan kia. Họ lo ngại bây giờ không biếu nữa thì người ta sẽ nghĩ sao, cấp trên có đánh giá là “không biết điều” hay có ý gì không. Cho nên Thủ tướng Chỉ thị cấm địa phương về Hà Nội chúc Tết, biếu quà chính là mở cửa, giải thoát cho tư tưởng cấp dưới không phải lên cấp trên, không phải tới Bộ này Bộ khác để biếu xén gì cả.

Để giải quyết căn cơ nạn quà biếu, quà tặng, ông Đạt cho rằng: Đòi hỏi nhiều giải pháp tổng hợp. Trong đó, cần sửa các bộ luật khác chứ không riêng Luật Phòng, chống tham nhũng, chẳng hạn Luật Đấu thầu, Luật Đất đai… Để cán bộ không dám tham nhũng, không được tham nhũng, không thể tham nhũng thì có rất nhiều vấn đề đòi hỏi các cơ quan nhà nước phải xử lý nghiêm chứ không riêng gì thanh tra. Đồng thời cũng phải sửa chính sách cán bộ, làm sao thu nhập phải đủ sống để làm việc, chứ bây giờ ai “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” nữa, làm gì có chuyện đó!

Vấn đề quan trọng là cơ chế giám sát, cái này mình có hết rồi, từ Đảng, Quốc hội, MTTQ, người dân đều tham gia giám sát cả. Nhưng giám sát chỉ là một việc thôi. Cho nên thông điệp của Thủ tướng cũng bao hàm ý xác định trách nhiệm của người đứng đầu phải làm, phải thực hiện, chỉ đạo làm cho tốt. Thủ tướng nêu gương trước, các Bộ trưởng, Thứ trưởng cũng phải nêu gương. Các bộ không nhận quà của địa phương, người dân…

Song song với đó là xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Kể cả người đứng đầu vi phạm cũng phải xử lý, chứ cấm người ta mà anh vi phạm thì làm sao? Hoặc là không nhận ở trên này nhưng xuống địa phương nhận thì cũng phải xử.

Bao nhiêu năm nay quy chế về tặng quà khó thực hiện được là do không có chỉ đạo thực hiện quyết liệt, không nêu gương, khi phát hiện không xử lý nghiêm. Nếu chỉ xử lý hành chính sẽ không giải quyết triệt để được tệ nạn này đâu! Ở một mức nào đó phải xử lý hình sự như nước ngoài, nếu nhận quà biếu, quà tặng quá quy định, họ cho đấy là tội nhận và đưa hối lộ.

Tới đây, khi sửa Luật Phòng, chống tham nhũng sẽ đưa hành vi tặng quà trái quy định vào và xem xét lại mức quà tặng thế nào cho phù hợp. Nếu quá mức quy định phải xem là tội hối lộ và phải xử lý hình sự.

 

CHÍNH SÁCH MỚI

* VTV.vn (22/12): Ngày 1/1/2017, quyền được xác định lại giới tính có hiệu lực

Từ ngày 1/1/2017, quy định cho phép quyền được xác định lại giới tính sẽ chính thức có hiệu lực. Đây là một điểm mới, tiến bộ so với bộ luật cũ và đang nhận được nhiều sự quan tâm hiện nay.

Việc xác định lại giới tính một người được thực hiện trong trường hợp giới tính của người đó bị khuyết tật bẩm sinh hoặc chưa định hình chính xác, cần có sự can thiệp của y học nhằm xác định rõ giới tính. Cá nhân đã thực hiện việc xác định giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch, có quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được xác định lại theo quy định của bộ luật và luật khác có liên quan.

Luật Hộ tịch cho phép ghi vào sổ hộ khẩu việc thay đổi hộ tịch của cá nhân trong bản án, quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

 

* Báo Chính Phủ Điện Tử (22/12): Mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ

Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ Giao thông vận tải quản lý, bao gồm đường quốc lộ, đường cao tốc, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2017.

Theo đó, mức giá tối đa cho một lần sử dụng dịch vụ đường bộ là mức thu tối đa quy định cho từng nhóm phương tiện (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng). Mức giá tối đa tháng là mức thu tối đa cho dịch vụ sử dụng đường bộ khi phương tiện tham gia giao thông qua trạm trong thời gian 30 ngày. Mức giá tối đa tháng được tính bằng 30 lần mức giá tối đa cho một lần sử dụng.

Mức giá tối đa quý là mức thu tối đa cho dịch vụ sử dụng đường bộ khi phương tiện tham gia giao thông qua trạm trong thời gian 90 ngày. Mức giá tối đa quý được tính bằng 3 lần mức giá tối đa tháng và chiết khấu 10%.

Khi các yếu tố hình thành giá trong nước có biến động ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án thì sẽ được Bộ Giao thông vận tải xem xét, điều chỉnh mức giá tối đa trên nguyên tắc tuân thủ các quy định của pháp luật về giá.

Mức giá cụ thể cho dịch vụ sử dụng đường bộ đối với từng dự án được Cơ quan nhà nước có thẩm quyền và Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án thống nhất tại Hợp đồng dự án trên nguyên tắc không vượt mức giá tối đa quy định.

 

CHỈ THỊ MỚI

* Pháp Luật TPHCM (22/12): Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông trong dịp Tết

Ngày 22/12, Bộ Giao thông vận tải có Công điện yêu cầu các cục, tổng cục, các Sở Giao thông vận tải, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Hàng không Việt Nam bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán Đinh Dậu và lễ hội xuân 2017.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam có phương án bố trí nhân lực ứng trực để kịp thời tổ chức điều tiết giao thông khi xảy ra ùn tắc, đặc biệt là các đoạn tuyến trên quốc lộ 1, quốc lộ 20, quốc lộ 14 đoạn qua khu vực Tây Nguyên, các tuyến trục chính ra vào TP Hà Nội và TP.HCM và các tuyến đường kết nối với các đầu mối giao thông trọng điểm (cảng hàng không, cảng biển, ga đường sắt, bến xe khách...).

Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải tăng cường năng lực vận tải, bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện; đẩy mạnh công tác bán vé qua mạng, nâng cao chất lượng dịch vụ, kiểm tra việc niêm yết giá vé.

Đặc biệt, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải như chèn ép, sang nhượng hành khách, tăng giá vé trái quy định, không để xảy ra tình trạng hành khách không kịp đón tết cùng gia đình do thiếu phương tiện vận chuyển...

Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, tăng cường công tác kiểm tra đảm bảo an ninh, an toàn bay; phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an ninh, an toàn hàng không, không để xảy ra tình trạng chiếu tia laze uy hiếp an toàn bay. Đồng thời, chỉ đạo các cảng hàng không phối hợp với các cơ quan chức năng của TP.HCM tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại sân bay và khu vực lân cận.

Các Sở Giao thông vận tải khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng, hạn chế đi lại bằng phương tiện cá nhân, đặc biệt đối với chuyến đi có cự ly dài. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu cơ quan quản lý các bến xe phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn của người lái, phương tiện trước khi xuất bến.

 

* Tuổi Trẻ (22/12): Bộ Tài chính: Không để xảy ra sốt giá cả hàng hóa vào dịp tết

Để không xảy ra sốt giá cả vào dịp trước, trong và sau tết Nguyên Đán, trong chỉ thị vừa ban hành vào chiều 22/12, Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ đạo ngành tài chính tăng cường quản lý giá.

Cụ thể, các sở Tài chính phải theo dõi sát diễn biến cung cầu và giá cả thị trường, đặc biệt đối với những hàng hóa, dịch vụ phục vụ tết gồm gạo nếp, gạo tẻ, thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm, thủy hải sản, rau xanh, trái cây, bánh kẹo, bia, rượu, nước ngọt, hoa, cây cảnh, cước vận chuyển hành khách, giá trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô, vé tham quan....

Giá cả phải bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là các địa phương có xảy ra lũ lụt. Không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đầu cơ, găm hàng, tung tin thất thiệt gây tăng giá đột biến, cục bộ. Đồng thời kịp thời xuất cấp hàng dự trữ quốc gia theo quy định cho người dân vùng gặp thiên tai, lũ lụt, cứu đói cho dân trong thời kỳ giáp hạt và trong dịp Tết theo đúng đối tượng nhằm bảo đảm an sinh xã hội.

Mặt khác, các Sở Tài chính phải kiểm tra, thanh tra chặt chẽ việc niêm yết giá đối với những hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu, hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục kê khai giá như lương thực, thực phẩm, sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, thuốc phòng và chữa bệnh cho người, gas, cước vận tải...

Riêng đối với giá cước vận tải hàng khách bằng ô tô, cơ quan quản lý giá cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, lợi dụng lượng hành khách tăng trong dịp lễ, tết, cao điểm để tăng giá ở mức cao.

 

TIN QUỐC HỘI

* Đại Biểu Nhân Dân (22/12): Giảm biên chế nhưng phải bảo đảm chất lượng kiểm toán

Chiều 21/12, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về 2 Đề án của Kiểm toán nhà nước (KTNN) gồm: Tổ chức, biên chế của KTNN đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; vị trí việc làm của KTNN.

Tờ trình về việc phê duyệt Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức của KTNN do Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc trình bày. Theo đó, Đề án xây dựng biên chế theo lộ trình của Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2020, đồng thời KTNN cũng đang xây dựng đề án tổ chức và biên chế của KTNN đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Cụ thể, giai đoạn đến năm 2020: Biên chế công chức cần đạt 2.374 biên chế (tăng 400 biên chế); biên chế viên chức cần đạt 255 biên chế (tăng 120 biên chế). Ngoài ra, KTNN cũng cần 204 lao động hợp đồng để thực hiện các công việc theo quy định của Nghị định số 68/2000/NĐ-CP (tăng 10 lao động). Giai đoạn đến năm 2025: Biên chế công chức cần đạt 2.799 biên chế (tăng 425 biên chế); biên chế viên chức giữ ổn định là 255 biên chế. Giữ ổn định 204 lao động hợp đồng để thực hiện các công việc theo quy định của Nghị định 68/2000/NĐ - CP.

Cơ bản tán thành với nội dung của hai Đề án, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao KTNN đã nghiêm túc thực hiện tinh giản biên chế. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Chiến lược phát triển KTNN đến 2020 dự kiến giao Kiểm toán nhà nước 3.500 biên chế. Tuy nhiên, trong Đề án, KTNN chỉ đề nghị tổng số đội ngũ công chức, viên chức đến năm 2025 là 3.054 người (giảm so với Chiến lược là 446 người).

Một số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý thêm, việc giảm biên chế so với chiến lược phát triển phải bảo đảm đáp ứng được hiệu quả, chất lượng hoạt động của KTNN. Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị, nội dung của Đề án phải khẳng định quyết tâm nâng cao chuyên môn kiểm toán, đội ngũ kiểm toán cần có năng lực, bản lĩnh và phẩm chất trong sáng.

 

* Pháp Luật TPHCM (23/12): Gần hết năm mới xin điều chỉnh vốn là chậm

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã lưu ý như thế khi cho ý kiến về việc điều chỉnh kế hoạch vốn nước ngoài năm 2016 tại phiên làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 22/12.

Theo tờ trình của Chính phủ, tổng số kế hoạch vốn nước ngoài năm 2016 là 50.000 tỉ đồng. Đến tháng 11 các bộ, ngành, địa phương mới giải ngân đạt 74,9% kế hoạch, trong đó có chín bộ, ngành và 26 địa phương giải ngân dưới 50% kế hoạch.

Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: “Chỉ còn chín ngày là kết thúc năm 2016, Chính phủ đề nghị điều chỉnh kế hoạch vốn nước ngoài thế này là chậm. Chính phủ cần nghiêm túc nhận trách nhiệm trong quản lý, điều hành, trước hết là các bộ tham mưu cho Chính phủ về việc này”.

Theo Chủ tịch Quốc hội, điều này không chỉ riêng năm 2016 mà đã kéo dài nhiều năm. Điều này chứng tỏ công tác giải ngân, quản lý, phân bổ, sử dụng vốn nước ngoài còn nhiều bất cập, tồn tại, hạn chế như phân bổ vốn chưa sát với tình hình. Thậm chí có những đơn vị phân bổ không có nhu cầu sử dụng, hoặc chưa hoàn thành thủ tục đã được phân bổ, hoặc chưa đủ điều kiện phân bổ vốn cũng phân bổ nên giờ phải điều chỉnh. Hay việc giải ngân chậm những năm qua đều có trong báo cáo.

Chủ tịch Quốc hội dẫn chứng: “Một ví dụ cụ thể là hôm qua, chút nữa thì Hà Nội mất 800 tỉ đồng vốn ODA nếu không xử lý kịp thời. Hỏi, Hà Nội bảo đã gửi cho Chính phủ từ tháng 6 nhưng cho đến hôm qua, trong lúc Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp, Chính phủ mới báo cáo xin ý kiến để xử lý ngay. Cuối cùng lãnh đạo Quốc hội phải hội ý, đồng ý cho xử lý để được giải ngân tiếp”.

Trước tình hình trên, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ “đánh giá, phân tích kỹ nguyên nhân, giải trình rõ và có giải pháp chấn chỉnh vào năm 2017, không lặp lại tình trạng này”.

Đồng ý với đề xuất đề nghị điều chỉnh vốn nước ngoài năm 2016 nhưng Chủ tịch Quốc hội lưu ý phải điều chỉnh đúng thẩm quyền, đúng Hiến pháp, đúng luật. “Cái nào cắt giảm, đề nghị bổ sung, phải đảm bảo không trái với cam kết mà chúng ta đã ký trong hiệp định vay vốn nước ngoài, cũng như các luật có liên quan. Riêng việc cấp vốn điều lệ cho hai ngân hàng chính sách và ngân hàng phát triển phải lưu ý, đảm bảo và đúng quy định” - Chủ tịch Quốc hội nói.

 

* Đất Việt (23/12): Tổng Kiểm toán đề xuất được nhận mức lương cao hơn

Ngày 22/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về đề án chế độ tiền lương, phụ cấp, trang phục và chế độ ưu tiên đối với cán bộ công chức của Kiểm toán Nhà nước; vị trí việc làm của kiểm toán nhà nước.

Trong đề án trình ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bảng lương mới được đề xuất choTổng Kiểm toán Nhà nước có 2 bậc lương: Bậc 1 hệ số lương 9,80 và bậc 2 là 10,40, cao hơn mức hiện hành 0,1 (mức hiện hành bằng lương Bộ trưởng).

Thẩm tra báo cáo về việc Kiểm toán Nhà nước đề nghị quy định bảng lương mới của Tổng Kiểm toán Nhà nước, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết có 2 loại ý kiến.

Đa số ý kiến cho rằng, Tổng Kiểm toán Nhà nước là người đứng đầu Kiểm toán Nhà nước do Quốc hội bầu, hiện nay chức danh Tổng Kiểm toán Nhà nước chưa được quy định trong bảng lương chức vụ đối với cán bộ lãnh đạo của Nhà nước ban hành theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đồng thời, với địa vị pháp lý mới của Kiểm toán Nhà nước, Tổng Kiểm toán Nhà nước là người chịu trách nhiệm trực tiếp trước pháp luật về chất lượng, nội dung chuyên môn, nghiệp vụ đối với toàn bộ nhiệm vụ được Hiến pháp, Luật Kiểm toán Nhà nước quy định.

Đa số ý kiến đồng tình quy định mức lương của Tổng Kiểm toán Nhà nước có 2 bậc, mỗi bậc tăng 0,1 như đề nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Ngoài ra, có ý kiến đề nghị, cần tăng mức lương của Tổng Kiểm toán Nhà nước lên cao hơn, tương đương mức lương của Viện trưởng VKSND Tối cao, Chánh án TAND Tối cao (bậc 1, hệ số lương 10,4; Bậc 2, hệ số lương 11,00), vì cùng là người đứng đầu cơ quan hiến định độc lập, do Quốc hội bầu.

Tại phiên thảo luận, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn nói, về lâu dài sẽ đưa bảng lương của Tổng Kiểm toán vào Đề án tiền lương, còn trước mắt nếu Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định như đề xuất thì Bộ này cũng chấp hành.

Đại diện Bộ Tài chính cũng ủng hộ đề xuất tăng lương này vì mức tăng không cao nhưng thể hiện được vị thế của Tổng Kiểm toán.

 

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự ngày (22/12): Bế mạc Phiên họp thứ 5 Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV

Sau 4 ngày làm việc, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, sáng 22/12, Phiên họp thứ 5 Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp phiên bế mạc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Phiên họp thứ 5 đã hoàn thành với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc đánh giá kết quả Kỳ họp thứ hai và bước đầu chuẩn bị cho Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIV.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội nghiên cứu, tiếp thu ý kiến tại phiên họp để hoàn chỉnh báo cáo về đánh giá kết quả kỳ họp gửi các đại biểu Quốc hội; đồng thời thực hiện nghiêm túc Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tăng thời gian cho nội dung chất vấn, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội.

Về việc ban hành Nghị định của Chính phủ về một số cơ chế tài chính, ngân sách đặc thù cho thành phố Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội cho biết, qua thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, các quy định về cơ chế tài chính ngân sách trong dự thảo chưa thể hiện cơ chế đặc thù, vì vậy cần xác định rõ phạm vi, nội dung, cơ chế có tính đột phá mạnh mẽ hơn, nhất là các vấn đề về phân cấp, phân quyền cho Thủ đô Hà Nội.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu khi ban hành nghị định này, Chính phủ cần bám sát Luật Ngân sách Nhà nước và Luật Thủ đô để bảo đảm tính thống nhất của luật, tạo động lực phát triển cho Thủ đô Hà Nội.

 

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

* Danang.gov.vn (22/12): Đà Nẵng thực hiện hiệu quả Chương trình Thành phố 4 an”

Thành phố  Đà Nẵng đang tổ chức thực hiện Chương trình "Thành phố 4 an" (an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm và an sinh xã hội). Chủ trương này đã được Thành ủy Đà Nẵng thống nhất đưa ra tại Hội nghị Thành ủy lần thứ 4 (mở rộng) ngày 13/4.

Theo đó, Đảng ủy -  UBND phường đặc biệt chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, các ban, hội, đoàn thể chính trị - xã hội, công an, quân sự, trường học, ban công tác mặt trận, tổ dân phố kết hợp đồng bộ các hoạt động tuyên truyền, phổ biến luật giao thông đường bộ và triển khai ký cam kết tới hội viên, đoàn viên, duy trì và đẩy mạnh hoạt động của mô hình tổ tự quản trên các tuyến đường chính.

Trang thông tin điện tử, Đài truyền thanh phường biên tập tin bài, tăng thời lượng phát sóng tuyên truyền về luật giao thông đường bộ, kế hoạch và các quy định của UBND phường về việc chấp hành luật lệ giao thông, giữ gìn trật tự công cộng.

Với an toàn vệ sinh thực phẩm, UBND phường phối hợp với phòng kinh tế quận Liên Chiểu tổ chức 3 lớp tập huấn tuyên truyền giáo dục về an toàn thực phẩm đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ đảng viên và nhân dân .

Đến nay những gì mà Hòa Hiệp Bắc đã làm, có thể thấy rằng: Hòa Hiệp Bắc tổ chức thực hiện "4 an" còn phải tiếp tục nhiều hơn nữa, song kết quả đó, đã xác định rỏ ràng sự chỉ đạo thường xuyên của Đảng ủy , chính quyền và sự phối hợp đồng bộ trong tổ chức thực  hiện  của  mặt trận và các ban, hội đoàn thể phường Hòa Hiệp Bắc.

Với sự điều hành hiệu quả thực hiên mục tiêu "4 an", lãnh đạo phường Hòa Hiệp Bắc rất cảm thông, chia sẻ cùng người dân,  tìm cách làm phù hợp và có hiệu quả thiết thực, để đạt đến mục đích vì một cuộc sống yên bình, thịnh vượng của  mỗi người, mỗi nhà nhân dân   Hòa Hiệp Bắc.

 

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

* Thanh Niên (21/12): Tăng tuổi nghỉ hưu: Nên hay không?

Một trong những nội dung lớn, tác động đến hầu hết người lao động và đang gây nhiều tranh cãi nhất trong dự thảo sửa đổi Bộ Luật Lao động 2012 là tăng tuổi nghỉ hưu.

Tại Hội nghị tổng kết 3 năm thi hành Bộ Luật lao động 2012, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã "đánh tiếng" sẽ nâng tuổi nghỉ hưu. Ngay sau đó, đề xuất này đã dấy lên cuộc tranh luận trái chiều.

Ông Mai Đức Chính - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng, phải hết sức thận trọng, không thể nói tăng là tăng. "Công nhân bây giờ chủ yếu là lao động trực tiếp, có nơi nghỉ hưu ở tuổi 40 - 45, làm sao đủ sức khỏe đến tuổi nghỉ hưu như đề xuất? Không thể so sánh người lao động của ta với quốc tế bởi các nước phát triển họ làm việc trí óc, trong điều kiện công nghệ hiện đại. Hơn nữa, tăng tuổi nghỉ hưu sẽ tăng sức ép việc làm, giảm cơ hội của lao động trẻ", ông Chính nói.

Trước áp lực việc làm trên thị trường lao động, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học, Lao động, Xã hội cũng bày tỏ, chưa nên tăng tuổi nghỉ hưu trong thời điểm này, 5-7 năm nữa khi có lộ tình thích hợp hãy bàn đến.

Mặc dù sau nhiều lần không thành công và vấp phải những ý kiến trái chiều, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vẫn kiên trì đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu. Trong tờ trình gửi Chính phủ mới đây, ngoài phương án giữ nguyên như hiện tại, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trình phương án tăng tuổi nghỉ hưu của nam lên 62 và nữ lên 60.

Theo đó, lộ trình mỗi năm tăng 3 tháng để đảm bảo việc tăng tuổi nghỉ hưu được vận hành "mượt mà", không gây xáo trộn mạnh đến việc bố trí và sử dụng lao động. Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, cơ quan soạn thảo đã nhận được nhiều ý kiến đề nghị tăng tuổi nghỉ hưu.

 

* Đại Biểu Nhân Dân (23/12): Không hẳn do thiếu luật

Trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, việc xác định trách nhiệm của các bộ, ngành, chính quyền địa phương không phải là nhiệm vụ quá khó. Luật An toàn thực phẩm hiện hành đã có những quy định cụ thể về trách nhiệm của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương cùng các bộ liên quan, cũng như chính quyền địa phương.

Câu hỏi đặt ra là: Tại sao trách nhiệm được quy định rõ ràng mà người dân vẫn phải sử dụng “thực phẩm bẩn”. Công tác quản lý an toàn thực phẩm “từ trang trại đến bàn ăn” vẫn còn những “lỗ hổng” khá lớn? Đáng lưu tâm hơn cả, dường như càng thanh tra, kiểm tra nhiều thì càng phát hiện các loại hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm?... Những băn khoăn này đã phần nào được làm sáng tỏ qua các cuộc làm việc, khảo sát tại TP Hồ Chí Minh và hai tỉnh Bình Dương, Đồng Nai vừa qua của Đoàn giám sát của Quốc hội về thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011 - 2016.

Đơn cử, trong Luật An toàn thực phẩm đã quy định về loại văn bản hướng dẫn do bộ, ngành nào có trách nhiệm ban hành, nhưng tình trạng chậm ban hành văn bản vẫn diễn ra. Nhiều văn bản hướng dẫn được ban hành sớm, nhưng cũng chẳng bao lâu lại phải tiếp tục hoàn thiện, bổ sung. Đặc biệt, trong quản lý, kiểm soát an toàn thực phẩm, bên cạnh tiêu chuẩn do người sản xuất công bố, áp dụng, thì còn có một căn cứ quan trọng nữa, đó là quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Tuy vậy, “không hẹn mà gặp”, báo cáo của UBND tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TPHCM đều phản ánh tình trạng khó quản lý an toàn thực phẩm vì thiếu nhiều quy chuẩn quốc gia về sản phẩm thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm (?). Việc ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về những sản phẩm này, theo quy định của Luật, thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế.

Đương nhiên, không thể nói rằng, tình trạng “thực phẩm bẩn” tràn lan  không có nguyên nhân từ chính quyền địa phương. Trách nhiệm quản lý và ban hành hướng dẫn điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đã được giao rõ cho 3 bộ theo các nhóm hàng hóa thuộc lĩnh vực phụ trách. Nhưng, trong các chương quy định về quản lý thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ... Luật đã quy định chính quyền địa phương chịu trách nhiệm ban hành điều kiện kinh doanh phù hợp với thực tế. Nói cách khác, Luật đã tạo điều kiện để chính quyền địa phương chủ động trong thực hiện các biện pháp ngăn chặn thực phẩm bẩn, bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho người dân trên địa bàn.

Vậy cớ sao, nhiều địa phương lại có vẻ “trông chờ” các bộ ban hành thông tư, thông tư liên tịch, mà như Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu thực tế, đó là chỉ để quyết một số khúc mắc nhỏ, làm rõ một số điểm? Hơn nữa, trách nhiệm quản lý các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, thức ăn đường phố… đã được giao cho UBND tỉnh, thành phố. Do vậy, nếu muốn ban hành thông tư, thông tư liên tịch hướng dẫn thì Bộ phải theo quy trình xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ, qua thẩm định của Bộ Tư pháp…

Như vậy, qua giám sát, bước đầu có thể thấy, “lỗi” của tình trạng chưa quản được vấn đề an toàn thực phẩm, chưa hẳn do thiếu quy định của luật, hoặc văn bản hướng dẫn. Và cũng không phải do còn có sự chồng chéo trong phân giao trách nhiệm quản lý giữa các bộ, ngành có liên quan. Vấn đề ở đây phải chăng nằm ở khâu tổ chức thực hiện. Vậy thì, để khắc phục, trước hết, mỗi cơ quan quản lý, nhất là cấp chính quyền địa phương, cần chủ động thực hiện hết thẩm quyền, trách nhiệm được giao.

 

QUẢN LÝ

* Danviet.vn (22/12): Bí thư Đà Nẵng nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên

Ngày 21/12, thông tin từ Văn phòng Thành ủy thành phố Đà Nẵng cho hay, Bí thư Thành ủy thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản yêu cầu các cấp ngành phải thực hiện nhiều nội dung để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong dịpTết Nguyên đán sắp đến.

Theo đó, trong văn bản, ông Nguyễn Xuân Anh-Bí thư Thành ủy thành phố Đà Nẵng nghiêm cấm các cá nhân đơn vị  không được tổ chức đón tiếp khách tại trụ sở các cơ quan Đảng, chính quyền, không tổ chức đi thăm, chúc Tết các đơn vị, địa phương.

Trong dịp này, Thành ủy, UBND và các cơ quan, địa phương, đơn vị phải bố trí cán bộ, nhân viên trực hợp lý để bảo đảm các dịch vụ công, xử lý kịp thời các công việc trong đợt nghỉ Tết, bảo đảm các hoạt động diễn ra thông suốt, hiệu quả.

Đặc biệt, trong văn bản, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nghiêm cấm mọi hình thức tặng quà Tết cho cấp trên. Đồng thời không được sử dụng tiền, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động cá nhân trong dịp này. 

 

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 12h ngày (22/12): Chnh sửa đề xuất 2 phương án tăng giới hạn giờ làm thêm

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã chỉnh sửa đề xuất hai phương án tăng giới hạn giờ làm thêm của người lao động.

Dự kiến, số giờ làm thêm tối đa của người lao động trong một năm sẽ tăng lên, là nội dung dự thảo sửa đổi Luật Lao động mà Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa đưa ra. Cụ thể, tại thời điểm này, hiện có 2 phương án đưa ra lấy ý kiến trên cổng thông tin điện tử của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Theo đó, phương án 1 giới hạn số giờ làm mỗi ngày, bao gồm cả làm thêm và làm bình thường, là 12 giờ, mỗi đợt làm thêm không được kéo dài quá 5 ngày liên tục. Phương án 2 cũng tương tự như vậy, nhưng giới hạn thêm tổng số giờ làm thêm trong một năm không được quá 600 giờ.

Như vậy, con số giới hạn giờ làm thêm mỗi năm đưa ra trong dự thảo cao gấp 3 lần so với quy định cũ. Bởi quy định cũ là 200 giờ, trong trường hợp đặc biệt mới được nâng lên 300 giờ.

Một cơ sở để đưa đề xuất này là bởi quy định số giờ làm thêm tối đa tại Việt Nam còn khá thấp so với nhiều quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Indonesia, hay Lào.

 

* Pháp Luật TPHCM (21/12): TP.HCM đặt hàng trí thức giải quyết các vấn đề nóng

Sáng 20/12, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong cùng nhiều lãnh đạo khác đã có cuộc gặp gỡ với đội ngũ trí thức thành phố.

Tại buổi gặp, nhiều nhà khoa học đã nêu những băn khoăn về chính sách thu hút nhân tài và sử dụng nguồn nhân lực có trình độ hiện nay của TP.HCM.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM) cho rằng, để thu hút được trí thức Việt kiều từ nước ngoài về thì chính sách tiền lương là quan trọng nhất. Chỉ khi nào trí thức không phải lo toan quá nhiều về cuộc sống thì họ mới có nhiều thời gian cống hiến cho công việc, sáng tạo ra nhiều điều mới mẻ.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Thị Hồng Tươi, Giảng viên Đại học Y Dược TP.HCM cho rằng, thành phố đang thiếu những cá nhân đủ sức ảnh hưởng để lãnh đạo các đề án lớn. Ngược lại, tinh thần phản biện xã hội của trí thức trẻ lại thấp. Chính sách tiền lương cho trí thức cũng đang gặp nhiều bất cập.

“Một số bạn trẻ còn bỡ ngỡ, chậm và chưa năng động khi làm việc với đối tác ở các nước phát triển. Một số bạn lại mất phương hướng, bỡ ngỡ khi trở về làm việc ở thành phố do thay đổi hoàn cảnh, môi trường” - bà Tươi nói và mong lãnh đạo thành phố có những định hướng rõ ràng cho những người trẻ làm khoa học phát huy tốt nhất chất xám, tuổi trẻ cho sự phát triển chung.

Ghi nhận những ý kiến đóng góp, đề xuất của các chuyên gia, nhà khoa học, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng khẳng định những thành tựu to lớn về kinh tế-xã hội của TP.HCM trong 41 năm qua đều mang dấu ấn từ những đóng góp của đội ngũ trí thức. Nhiều vấn đề môi trường, xã hội, giáo dục... của thành phố cần tư duy, trí tuệ của những nhà khoa học.

Bí thư Thăng đề nghị trong thời gian tới các trí thức tiếp tục đưa ra những đề xuất, kiến nghị về mọi vấn đề, đặc biệt là các giải pháp để thực hiện nhanh, có hiệu quả bảy chương trình đột phá. Lãnh đạo thành phố sẽ làm hết sức mình để nhanh chóng triển khai, giải quyết những vướng mắc về cơ chế chính sách, biến đề xuất thành những chương trình, công việc cụ thể.

Ông Thăng cũng cho biết nhiều công việc ngổn ngang của thành phố đang chờ sự đóng góp của đội ngũ trí thức. Đó là ô nhiễm môi trường, an toàn giao thông, tội phạm, mại dâm, ngập nước. Từ đó, ông khẳng định cần phải hợp đồng với đội ngũ trí thức để tìm giải pháp cho những vấn đề này. “Có nhiều câu hỏi khó và rất khó. Nhưng đáp án của những câu hỏi đó phần lớn đang nằm trên bàn của đội ngũ trí thức. Người dân đặt câu hỏi bao giờ hết ngập, bao giờ giao thông an toàn, bao giờ được chăm sóc y tế như Singapore... Hy vọng những câu hỏi đó sẽ lần lượt được trả lời” - Bí thư Thăng nói.

Bí thư Thành ủy cũng kêu gọi đội ngũ trí thức hãy “chung tay để biến ước mơ của hơn 10 triệu người dân thành phố thành hiện thực. Đó là khát vọng đưa TP.HCM trở lại vị trí số một trong khu vực”.

 

* Website Chính Phủ (22/12): Kiểm soát lạm phát thành công, tạo đà thực hiện cho năm 2017

Tại phiên họp của Ban chỉ đạo điều hành giá diễn ra chiều 22/12, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo cho rằng Chính phủ sẽ hoàn thành mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 5% cho năm 2016.

Đây là thành công của Chính phủ trong bối cảnh kinh tế, xã hội có nhiều khó khăn, có nhiều yếu tố gia tăng áp lực lên lạm phát khi các bộ điều chỉnh giá các loại dịch vụ công như y tế, giáo dục và đào tạo, giá xăng dầu tăng mạnh vào dịp cuối năm, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn và lũ lụt diễn ra liên tục…

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ còn cho rằng việc kiểm soát lạm phát không chỉ đảm bảo mục tiêu Quốc hội đặt ra mà Chính phủ còn thực hiện thêm được một bước là chuyển các loại phí dịch vụ công theo tín hiệu của thị trường.

Tất cả các thành viên của Ban chỉ đạo là lãnh đạo các Bộ, ngành đều nhận định thành công này là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ với việc xây dựng kịch bản điều hành giá cho từng mặt hàng cụ thể trong giỏ hàng hóa tính CPI ngay từ đầu năm. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho rằng: “Nhìn lại lịch sử kiểm soát lạm phát thì năm nay chúng ta đã kiểm soát được lạm phát rất sát so với chỉ tiêu đặt ra”.

Nhìn lại một số lĩnh vực rất nhạy cảm với giá, đã có những bước đi khá thành công trong năm 2016 như giá dịch vụ khám chữa bệnh, giá xăng dầu. Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, việc điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh đã tác động vào CPI của năm 2016 khoảng 2,35% trong tổng số 4,5% CPI tính đến hết tháng 11/2016. Trong tháng 12/2016, Bộ Y tế tiếp tục điều chỉnh tại 4 tỉnh, còn lại 27 tỉnh, thành phố sẽ phải điều chỉnh trong năm 2017.

Về điều hành giá xăng dầu, tính đến 20/12/2016, Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính ban hành 24 văn bản điều hành giá xăng dầu trong nước, trong đó, giá bán lẻ mặt hàng xăng được điều chỉnh 22 lần, các mặt hàng dầu điều chỉnh từ 16 đến 20 lần tùy từng chủng loại. Giá gạo trong tháng 11/2016 tăng nhẹ tại các tỉnh miền Trung do ảnh hưởng của mưa lũ…

Các thành viên Ban chỉ đạo rút ra bài học cho điều hành giá của năm 2016 để áp dụng cho năm 2017 là các bộ, ngành phải chủ động, bám sát từng chỉ số, các mặt hàng, bổ sung kịp thời thông tin vào kịch bản điều hành giá và phối hợp hiệu quả trong xử lý, tham mưu giải pháp cho lãnh đạo Chính phủ.

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

* Báo Chính Phủ Điện Tử (22/12): Giao dự toán bổ sung thực hiện các chương trình Mặt trận Quốc gia năm 2016

Thủ tướng Chính phủ vừa giao các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan khác ở Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương dự toán bổ sung từ ngân sách Trung ương thực hiện các Chương trình Mục tiêu Quốc gia năm 2016.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính hướng dẫn các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan khác ở Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện dự toán bổ sung từ ngân sách Trung ương thực hiện các Chương trình Mục tiêu Quốc gia năm 2016 theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Đầu tư công.

Giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn, kiểm tra và đôn đốc các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan khác ở Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phân bổ dự toán bổ sung trong kế hoạch năm 2016 và triển khai thực hiện các nội dung của từng Chương trình Mục tiêu Quốc gia theo quy định.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan khác ở Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia căn cứ dự toán được giao, thực hiện phân bổ và giao dự toán bổ sung thực hiện các Chương trình Mục tiêu Quốc gia cho các đơn vị, các cấp sử dụng ngân sách trực thuộc sau 5 ngày làm việc tính từ khi Quyết định này có hiệu lực thi hành ngày 14/12/2016 theo đúng nội dung quy định tại các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đầu tư từng chương trình; ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ của từng chương trình; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định về quản lý, điều hành thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Thời gian thực hiện kế hoạch vốn bổ sung đến hết ngày 31/12/2017.

 

* Báo Chính Phủ Điện Tử (23/12): Tổ chức được ngân sách Nhà nước hỗ trợ phải công khai tài chính

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định về công khai ngân sách đối với đơn vị dự toán ngân sách, các tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ.

Dự thảo nêu rõ, việc công khai tài chính phải đảm bảo nguyên tắc: Cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác các thông tin tài chính phải công khai, phù hợp với từng đối tượng cung cấp và tiếp nhận thông tin thông qua những hình thức quy định. Việc gửi báo cáo quyết toán tài chính của các đơn vị dự toán ngân sách, các tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ thực hiện theo chế độ báo cáo tài chính và kế toán hiện hành. Đảm bảo nguyên tắc bảo vệ bí mật nhà nước.

Về công khai tài chính của các tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ, dự thảo quy định công khai kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ đối với tổ chức cấp trên như sau: Công khai dự toán thu - chi ngân sách nhà nước hỗ trợ, kể cả phần điều chỉnh giảm hoặc bổ sung (nếu có) được cấp có thẩm quyền giao; nguồn kinh phí khác và phân bổ cho các đơn vị cấp dưới trực thuộc (trong đó có dự toán của đơn vị mình trực tiếp sử dụng); công khai các căn cứ, nguyên tắc phân bổ.

Còn đối với đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước hỗ trợ thì phải công khai dự toán thu - chi ngân sách nhà nước hỗ trợ, kể cả phần điều chỉnh giảm hoặc bổ sung (nếu có) đã được cấp có thẩm quyền giao và nguồn kinh phí khác. Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định việc công khai thuyết minh và số liệu về tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước hỗ trợ (quý, 6 tháng, năm); công khai quyết toán ngân sách nhà nước hỗ trợ.

Thủ trưởng các tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ chịu trách nhiệm thực hiện công khai những nội dung quy định. Báo cáo tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước hàng quý, 6 tháng phải được công khai chậm nhất là 15 ngày, kể từ ngày kết thúc quý và 06 tháng.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

* Kênh VTV8 – Bản tin Thời sự lúc 6h09 ngày (22/12) : Người dân Đà Nẵng hưởng lợi từ chính quyền điện tử

Thành phố Đà Nẵng 7 năm liền đứng đầu cả nước về chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin và 9 năm liền xếp ở top đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Thay vì chuyển hồ sơ, thủ tục của đối tượng bảo trợ xã hội theo cách thông thường, các công chức của phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu chỉ cần ngồi tại văn phòng một cửa điện tử để scan các giấy tờ cần thiết. Hình ảnh sẽ được nhập vào phần mềm liên thông đến bộ phận một cửa của UBND quận, từ đó chuyển đến các phòng chuyên môn.

Công nghệ thông tin đã giúp giải quyết công việc của dân một cách nhanh gọn nhất. Tuy vậy, con người vẫn làm chủ công nghệ.

Với nỗ lực tạo hình ảnh bộ máy công quyền thân thiện, văn minh, hiện đại, theo kế hoạch, đến năm 2020 mới hoàn thành 100% số xã, phường có một cửa điện tử. Tuy nhiên, đến nay, cơ bản Đà Nẵng đã đạt được mục tiêu này với 55/56 xã đạt thực hiện mô hình điện tử.

Theo yêu cầu đặt ra, mô hình chính quyền điện tử tại các xã, phường phải ngày càng hoàn thiện theo tiêu chuẩn cao nhất, để tạo sự hài lòng cho người dân. 

 

* VTV.vn (22/12) : Phú Yên đưa vào hoạt động trục liên thông văn bản điện tử

Sau hơn 5 tháng triển khai, tỉnh Phú Yên đã chính thức đưa vào hoạt động trục liên thông văn bản điện tử eDOC với phần mềm văn phòng điện tử iOffice.

Việc đưa vào hoạt động hệ thống liên thông văn bản điện tử giúp cho việc liên thông giữa các hệ thống quản lý văn bản và điều hành giữa các đơn vị được trôi chảy hơn. Thực tế qua quá trình thử nghiệm với sự tham gia của 54 đơn vị trên địa bàn tỉnh Phú Yên, đã có gần 1.900 văn bản được gửi, nhận liên thông nhau một cách kịp thời từ cấp tỉnh đến cơ sở và cũng đã kết nối liên thông với văn phòng Chính phủ.

Riêng với phần mềm iOffice được xây dựng trên nền tảng điện toán đám mây, các đơn vị, cơ quan ở Phú Yên không chỉ đảm bảo tính an toàn của các văn bản, mà còn giảm tiêu tốn tài nguyên, rút ngắn thời gian xử lý văn bản. Người dùng có thể làm việc mọi lúc, mọi nơi trên các thiết bị điện tử, điện thoại thông minh. 

 

* Kênh VTV1 – Bản tin Tài chính Kinh doanh lúc 22h22 ngày (23/12): Kê khai hồ sơ qua mạng rút ngắn thời gian đăng ký cho doanh nghiệp

Các hồ sơ kê khai qua mạng được Sở Kế hoạch và Đầu tư giải quyết trong vòng 2-3 ngày làm việc, rút ngắn thời gian so với nộp hồ sơ giấy.

Chỉ cần vào website của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, tất cả khâu đăng ký tên, địa chỉ, ngành nghề kinh doanh, thông tin chủ sở hữu... đều được thực hiện thông qua trang web này. Sau khi hoàn tất các bước, Sở sẽ có câu trả lời đồng ý hay không đồng ý luôn trong ngày làm việc. Khi có văn bản đồng ý, chỉ sau 3 ngày làm việc, Sở sẽ cấp giấy chứng nhận thành lập doanh nghiệp trong khi con số này trước kia lên tới 9 ngày.

Tại Hà Nội, các hồ sơ kê khai qua mạng được Sở Kế hoạch và Đầu tư giải quyết trong vòng 2 ngày làm việc, rút ngắn 1 ngày so với nộp hồ sơ giấy. Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội lưu ý, khi kê khai qua mạng, doanh nghiệp cần đọc kỹ hướng dẫn để tránh sai sót. Bởi nếu chỉ sai một chi tiết, hồ sơ sẽ bị trả về và doanh nghiệp phải làm lại từ đầu.

Để khuyến khích doanh nghiệp nộp hồ sơ qua mạng, Bộ Tài chính đã quyết định miễn hoàn toàn mức phí, lệ phí doanh nghiệp phải nộp đối với 12 thủ tục hành chính khi kê khai qua mạng.  

 

* VTV.vn (23/12): Thêm bệnh viện tại TP.HCM lấy số khám bệnh bằng tin nhắn

TP.HCM sẽ có thêm Bệnh viện ứng dụng công nghệ thông tin để lấy số thứ tự khám bệnh qua tin nhắn.

Thay vì phải tới bệnh viện từ rất sớm để lấy số thứ tự, hiện bệnh nhân có thể đăng ký lấy số thứ tự khám bệnh bằng tin nhắn SMS, đồng thời kiểm tra số đang gọi khám tại từng phòng ở bệnh viện thông qua trang web laysokhambenh.vn hoặc ứng dụng miễn phí trên điện thoại thông minh.

Dự án này đang được triển khai tại Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện quận Gò Vấp, Bệnh viện Nhi đồng 2 ở TP.HCM; Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh của tỉnh Khánh Hòa. Đến ngày 20/1/2017, hệ thống này được đưa vào hoạt động tại Bệnh viện Phú Nhuận (TP.HCM) và đang trong thời gian triển khai lắp đặt tại Viện Tim TP.HCM. 

 

* VTV.vn (23/12): Quảng Ninh sẽ được trao những cơ chế thông thoáng nhất

Đây là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc kéo dài 5 tiếng với lãnh đạo của tỉnh Quảng Ninh vào chiều 22/12.

Thủ tướng mong muốn Quảng Ninh sẽ trở thành đầu tàu tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ nhất cả nước, giữ vai trò dẫn dắt sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Chính vì vậy, Quảng Ninh cần mô hình đột phá cho Vân Đồn, không giống mô hình ở Vân Phong hay Phú Quốc. Đây là mô hình cởi mở nhất, không kém gì Hong Kong, Thượng Hải hay Singapore.

Thủ tướng cũng đồng ý về chủ trương đối với một số đề nghị của tỉnh Quảng Ninh, đồng thời đề nghị lãnh đạo tỉnh hoàn thiện đề án trình Thủ tướng quyết định. Thủ tướng nhấn mạnh, Quảng Ninh có nhiều thế mạnh, nhưng phải chọn ra thế mạnh và tạo ra hệ sinh thái cho những ngành mà mình muốn phát triển. Không nên chỉ nghĩ đến phát triển mà không chú ý đến bảo tồn vì nếu để Hạ Long bị ô nhiễm thì Quảng Ninh sẽ không còn.

Thủ tướng yêu cầu Quảng Ninh phải sớm trở thành 1 trong 5 tỉnh đứng đầu cả nước về môi trường và đầu tư kinh doanh thuận lợi. Tiếp tục gia cường nền tảng xã hội bằng cách giảm khoảng cách giàu nghèo, cũng như không làm tăng chi phí cơ hội, nhất là khi có Khu hành chính kinh tế đặc biệt. 

 

* Vinhphuc.gov.vn (23/12) : Vĩnh Phúc sẽ thí điểm thành lập Trung hành chính công cấp tỉnh và cấp huyện

Sáng 22/12, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thí điểm thành lập Trung hành chính công cấp tỉnh và cấp huyện.

Nhằm tạo lập đầu mối chung quản lý, vận hành thông suốt, văn minh, hiện đại, giải quết nhanh các hồ sơ thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp, UBND tỉnh đã báo cáo chủ trương và đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho tỉnh thành lập Trung tâm hành chính công cấp tỉnh trực thuộc UBND tỉnh, với tổng biên chế khoảng 45 người và Trung tâm hành chính công cấp huyện trực thuộc UBND cấp huyện. Trước mắt thí điểm thành lập tại UBND thành phố Vĩnh Yên và 2 huyện: Yên Lạc, Tam Đảo. 

Cho rằng đây là mô hình khá mới và cả nước mới có tỉnh Quang Ninh triển khai, Thứ Trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa đề nghị Vĩnh Phúc cân nhắc, nghiên cứu thật kỹ mô hình hoạt động của Trung tâm để có các phương án tối ưu trực thuộc UBND tỉnh hay trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Đặc biệt, chú ý xác định nhiệm vụ từng bộ phận, vị trí việc làm của từng cán bộ công chức, viên chức trên quan điểm không tăng thêm biên chế; rà soát lại các thủ tục hành chính của từng lĩnh vực để có phương án sắp xếp, lựa chọn các thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm. Bên cạnh đó, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất để Trung tâm hoạt động hiệu quả, ông Thừa chỉ đạo. 

 

PHÁP LUẬT

* Pháp Luật TPHCM (23/12) : Đình chỉ vụ án đối với ông Kim Quốc Hoa

VKSND Tối cao vừa ra Quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với ông Kim Quốc Hoa (71 tuổi), nguyên Tổng Biên tập báo Người cao tuổi về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Xét thấy ông Kim Quốc Hoa đã nhận rõ được một số sai phạm, trong quá trình công tác được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều Huân chương, được tặng Bằng khen của của Chính phủ và nhiều danh hiệu khác. Ngoài ra, ông Hoa đã bị xử lý hành chính nghiêm khắc, mức độ sai phạm không nguy hiểm cho xã hội. Cơ quan tố tụng quyết định miễn trách nhiệm hình sự đối với nguyên Tổng Biên tập báo Người cao tuổi.

Trước đó, tháng 5/2015, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can (cho tại ngoại) đối với ông Hoa về tội danh trên.

Cơ quan an ninh điều tra xác định ông Hoa đã có hành vi viết, duyệt cho đăng trên báo Người cao tuổi một số bài báo có nội dung sai sự thật làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của một số tổ chức, công dân. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã tiến hành thanh tra tại báo Người cao tuổi và kết luận cho thấy có nhiều sai phạm liên quan đến vai trò chỉ đạo, điều hành của ông Hoa.

Từ đó, Bộ Thông tin và Truyền thông ra quyết định thu hồi giấy phép trang thông tin điện tử; thu hồi tên miền nguoicaotuoi.org.vn; thu hồi thẻ nhà báo của ông Kim Quốc Hoa. Đồng thời, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng chuyển hồ sơ sang Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an để điều tra, làm rõ những sai phạm này, xử lý theo quy định pháp luật.

 

* Pháp Luật TPHCM (22/12): Đà Nẵng: Xử lý hàng loạt cán bộ vì để xây dựng trái phép

Quận ủy Liên Chiểu vừa ban hành quyết định xử lý một loạt cán bộ vì để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn.

Tính từ ngày 1/1- 29/11, Quận này đã buộc phá dỡ 58 công trình nhà cửa xây dựng trái phép trên địa bàn, trong đó 10 trường hợp không có xây phép và sáu trường hợp sai phép, thu nộp ngân sách trên 134 triệu đồng. Đặc biệt, Quận đã mạnh tay xử lý một loạt cán bộ sai phạm, đồng thời nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm đối với những tập thể, cá nhân phụ trách địa bàn để xảy ra sai phạm.

Cụ thể đã buộc thôi việc ba cán bộ có liên quan; khiển trách bốn người; một người chuyển vùng công tác; kiểm điểm rút kinh nghiệm 16 người kể cả lãnh đạo UBND phường. Đối với Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận, thực hiện kiểm điểm hai lần và sáu người bị hình thức kỷ luật khiển trách; tập thể lãnh đạo Đội kiểm điểm trách nhiệm nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Bên cạnh việc xử lý kỷ luật và phê bình kiểm điểm, xử lý một số biện pháp bổ sung là không bình xét thi đua, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân, không xét nâng lương trước hạn đối với những những người bị hình thức kỷ luật do có liên quan đến xây dựng nhà và công trình trái phép trong năm 2016.

Tạm dừng việc xét tuyển viên chức, người làm việc hợp đồng tại Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận và tuyển dụng hợp đồng lao động vào công chức địa chính - xây dựng đối với những người không hoàn thành nhiệm vụ để xảy ra sai sót trong công tác tham mưu quản lý trật tự xây dựng, quản lý đô thị trên địa bàn quận trong năm 2016.

 

* Pháp Luật TPHCM (21/12): Đồng Tháp: Buộc thôi việc Trưởng Đài Truyền thanh Hồng Ngự

Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Hồng Ngự vừa triển khai quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Khai trừ khỏi Đảng đối với bà Phòng Thị Phương Kiều - Trưởng Đài Truyền thanh thị xã Hồng Ngự, do sai phạm tài chính. Phía UBND thị xã Hồng Ngự đã có quyết định buộc thôi việc đối với bà Kiều.

Trước đó, bà Kiều trong thời gian làm Trưởng Đài Truyền thanh đã có những sai phạm như trực tiếp sửa chữa, mua sắm trang thiết bị, tài sản không công khai và minh bạch trong đơn vị; thực hiện không đúng quy định về quản lý tài sản công; chỉ đạo thủ quỹ thu tiền quảng cáo bỏ ngoài sổ sách; từ năm 2014 đến 2016 chỉ đạo kế toán và thủ quỹ xây dựng chứng từ khống, chứng từ nâng giá để quyết toán với tổng số tiền trên 550 triệu đồng.

 

* Thanh Niên (22/12): Cà Mau: Thanh tra phát hiện sai phạm 2,3 tỉ đồng, nhiều cán bộ bị kiểm điểm

Chiều 21/12, ông Nguyễn Chí Thuần - Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi xác nhận Sở Nội vụ tỉnh Cà Mau đã tiến hành kiểm điểm những cán bộ có sai phạm theo kết luận của Thanh tra tỉnh Cà Mau với hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Những cán bộ bị kiểm điểm rút kinh nghiệm gồm ông Võ Thanh Tòng, nguyên Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi, nay là Bí thư Huyện ủy huyện Đầm Dơi; ông Nguyễn Phi Hào, Giám đốc Ban quản lý Dự án xây dựng huyện Đầm Dơi; ông Võ Lợi, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo; ông Nguyễn Công Danh, nguyên Chủ tịch UBND xã Tân Dân, nay là Bí thư Đảng ủy xã Tân Dân…

Theo đó, Thanh tra tỉnh Cà Mau có kết luận về thực hiện chính sách, pháp luật của nhà nước đối với nhiệm vụ được giao tại UBND huyện Đầm Dơi niên độ 2012 - 2015 và phát hiện sai phạm 2,3 tỉ đồng.

Trong đó, Thanh tra cũng kết luận ông Nguyễn Phi Hào được Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi ủy quyền thực hiện quản lý các dự án, công trình nhưng trong quá trình quản lý thiếu kiểm tra, giám sát chặt chẽ để các đơn vị thiết kế, đơn vị thẩm tra tính sai khối lượng so với bản vẽ thiết kế, dẫn đến thi công thanh toán sai lệch khối lượng so với thực tế số tiền 1,5 tỉ đồng.

 

THẾ GIỚI

* VTV.vn (22/12): Nhật Bản: Ngân sách tài khóa 2017 sẽ cao kỷ lục

Theo Japan Today, Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục đưa ra một mức ngân sách cao kỷ lục trong tài khóa 2017, dự kiến ở mức 97.450 tỷ Yen (tương đương 830 tỷ USD). Đây là năm thứ năm liên tiếp ngân sách tài khoá Nhật Bản tăng. Dự kiến, mức chi cho an sinh xã hội chiếm gần 1/3 tổng số chi tiêu năm 2017. Các khoản chi lớn khác bao gồm chi tiêu quốc phòng và chi tiêu cho các công trình công cộng. Nội các Nhật Bản dự kiến sẽ thông qua dự toán ngân sách tài khóa 2017 vào ngày 22/12 tới. Trong một diễn biến liên quan, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản(BOJ) cũng nâng đánh giá triển vọng của nền kinh tế nước này khi hoạt động xuất khẩu tăng, triển vọng chi tiêu tiêu dùng tốt.

 

* VTV.vn (22/12): Trung Quốc sẽ thu thuế bảo vệ môi trường

Chính phủ Trung Quốc sắp tới sẽ có thêm một công cụ trong cuộc chiến bảo vệ môi trường đó là dự thảo luật về thuế môi trường quy định rõ mức thưởng, phạt đối với các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường.

Dự thảo luật về thuế môi trường đã được trình lên Quốc hội Trung Quốc. Đây là lần thứ hai dự thảo luật này được trình lên cơ quan lập pháp. Dự thảo luật thuế môi trường nếu được thông qua sẽ thay thế cho phí xả thải ô nhiễm đã có hiệu lực từ năm 1979.

Dự thảo mới sẽ áp mức thuế cụ thể, theo từng mức độ đối với các hành vi gây ô nhiễm của các doanh nghiệp từ ô nhiễm nguồn nước, không khí, chất thải rắn cho đến tiếng ồn công nghiệp. Điều này sẽ buộc các doanh nghiệp phải nâng cấp công nghệ và hướng tới một nền sản xuất sạch.

Điểm đáng chú ý trong dự thảo là nếu các doanh nghiệp giảm được mức khí thải và ô nhiễm nguồn nước bằng mức quy định của Nhà nước hoặc địa phương trên địa bàn hoạt động, họ sẽ được giảm mức thuế đóng góp. Đây được xem là một trong những biện pháp khuyến khích các doanh nghiệp tham gia cuộc chiến bảo vệ môi trường.

 

* VTV.vn (22/12): Cuba cho phép hộ nông dân được trực tiếp thuê lao động

Những hộ nông dân Cuba giờ đây có thể trực tiếp thuê lao động thay vì phải thông qua các Hợp tác xã như trước đây. Đây là qui định mới vừa được Chính phủ Cuba công bố. Quy định mới nhằm khuyến khích việc tuyển dụng người lao động có liên quan trực tiếp tới các hoạt động nông nghiệp một cách có trật tự và hợp pháp.

Điều này giúp hoạt động nông nghiệp có thể phát triển năng động hơn, phù hợp với nhu cầu thúc đẩy sản xuất ở nông thôn Cuba. Đây là một bước cải cách đối với ngành nông nghiệp của Cuba.

 

* Kênh VTV1 – Bản tin Tài Chính Kinh Doanh lúc 12h54 ngày (22/12): Italy tìm cách nâng nợ công, giải cứu các ngân hàng

Chính phủ Italy đang tìm cách tăng nợ công thêm 20 tỷ Euro, để đề phòng trường hợp nhà nước phải can thiệp nhằm giải cứu các ngân hàng đang gặp khó khăn. Đây là đề xuất mới của Tân Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni.

Đề xuất này đang được chính phủ của ông Gentiloni tìm cách thúc đẩy Quốc hội thông qua, trước khi có thể hành động nhằm hỗ trợ các ngân hàng đang gặp rắc rối. Chính phủ của Thủ tướng Gentiloni được kỳ vọng sẽ can thiệp nhằm giải cứu BMPS, ngân hàng lớn thứ ba của Italy và là ngân hàng đang gánh khoản nợ xấu khổng lồ lên tới 27,6 tỷ Euro.

Ngành ngân hàng tại Italy đang bị ảnh hưởng nặng nề sau thời gian dài kinh tế trì trệ và những bất ổn chính trị xảy ra mới đây tại nước này./.