Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 26 đến ngày 28 tháng 4 năm 2023

Update 28 - 04 - 2023
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

 

*Dienbientv.vn (27/4): Tủa Chùa còn gần 13.700 người dân thiếu nước sinh hoạt

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện Tủa Chùa còn khoảng gần 13.700 người dân đang gặp khó khăn bởi tình trạng thiếu nước sinh hoạt, trong đó tập trung chủ yếu ở các xã vùng cao.

Với địa hình đồi núi cao, nguồn nước ngầm trên địa bàn huyện Tủa Chùa rất khan hiếm. Các công trình nước sinh hoạt được đầu tư ở Tủa Chùa đều là công trình cấp nước sinh hoạt tự chảy, nguồn cung cấp nước không ổn định, thường chỉ đảm bảo được 8 tháng trong năm, các tháng còn lại người dân phải đi rất xa để lấy nước sinh hoạt tại khu vực đầu nguồn hoặc các mó nước tự nhiên.

Trong những tháng cao điểm mùa khô năm nay, tình trạng thiếu nước phục vụ sản xuất cũng như sinh hoạt của người dân đang diễn ra nghiêm trọng, đặc biệt là các xã phía bắc như Trung Thu, Lao Xả Phình, Tả Sìn Thàng, Sín Chải.

Để đảm bảo cuộc sống cho người dân, các giải pháp để giảm bớt ảnh hưởng do tình trạng thiếu nước cần được huyện tiếp tục quan tâm triển khai thực hiện./.

 

*Dienbientv.vn (27/4): Điện Biên: Trên 2100 ha lúa đông xuân bị nhiễm bệnh đạo ôn

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn tỉnh hiện có trên 2.100 ha lúa đông xuân bị nhiễm bệnh đạo ôn lá, trong đó có hàng trăm héc ta bị nhiễm bệnh nặng.

Bệnh đạo ôn lá xuất hiện chủ yếu trên giống lúa Séng cù, Hanna, Đài thơm 8, J02, Bắc thơm số 7 với tỷ lệ trung bình 1 - 3%, nơi cao 15%, chủ yếu tại các huyện: Điện Biên, Mường Ảng, Mường Nhé, Mường Chà và thành phố Điện Biên Phủ.

Trước tình hình trên, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại đến sản xuất, cơ quan chuyên môn khuyến cáo các địa phương và bà con nông dân cần thường xuyên kiểm tra thăm đồng xác định vùng có nguy cơ cao để khoanh vùng, chuẩn bị tiến hành phun phòng đạo ôn cổ bông.

Đồng thời với những diện tích lúa đã nhiễm bệnh đạo ôn lá, cần khoanh vùng xử lý kịp thời, dừng việc bón đạm, không phun các chất kích thích sinh trưởng, sử dụng thuốc đặc hiệu để phòng trừ, hạn chế bệnh lây lan trên diện rộng./.

 

*Baodauthau.vn (27/4): Dự án đường động lực 1.300 tỷ ở Điện Biên chậm tiến độ

Theo UBND tỉnh Điện Biên, Dự án Đường giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc Vùng kinh tế động lực dọc trục Quốc lộ 279 và Quốc lộ 12, tỉnh Điện Biên có tổng vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng đang chậm tiến độ so với kế hoạch.

UBND tỉnh Điện Biên cho biết, Dự án đang gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng mà nguyên nhân chủ yếu do cơ chế, chính sách chưa được tháo gỡ.

Dự án gồm 11 gói thầu xây lắp đang được triển khai thi công tại các phạm vi đã được giải phóng mặt bằng, với tổng giá trị thi công đạt 28%.

Công trình có tổng chiều dài tuyến 35,35 km, trong đó, phần tuyến đường đô thị có chiều dài 5,78 km và tuyến đường ngoài đô thị có chiều dài 29,57 km. Thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2024.

 

*Dienbientv.vn (27/4): Khởi công xây dựng Đài kiểm soát không lưu Điện Biên

Sáng 27/4, tại Cảng hàng không Điện Biên, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, Công ty Quản lý bay Miền Bắc đã tổ chức lễ khởi công xây dựng công trình Đài kiểm soát không lưu Điện Biên.

Dự án Đài kiểm soát không lưu Điện Biên mới thuộc tổ hợp các công trình, dự án trọng điểm của Cảng hàng không Điện Biên. Công trình do Công ty Quản lý bay Miền Bắc làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 93 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư phát triển Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam.

Công trình gồm các hạng mục: Tháp chỉ huy, nhà điều hành và các công trình phụ trợ được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích hơn 6.000m2.  Trong đó, Tháp chỉ huy cao 36m, đảm bảo các yêu cầu an toàn đối với sân bay dân sự và quân sự.

Cùng với đó, Đài Kiểm soát không lưu sẽ được lắp đặt các trang thiết bị phục vụ công tác điều hành bay tiên tiến, hiện đại đáp ứng yêu cầu khắt khe của Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) đối với các hệ thống thiết bị quản lý bay.

 

*ANTV Điện Biên (27/4): Một đối tượng cho vay nặng lãi bị bắt giữ

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Điện Biên vừa bắt quả tang 01 đối tượng cho vay nặng lãi trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ.

Trước đó, hồi 18 giờ 30 phút, ngày 24/4/2023, tổ công tác Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh làm nhiệm vụ tại khu vực tổ 2, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, phát hiện tại quán bi-a Cầu Tình có một số đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động vi phạm pháp luật. Tổ công tác tiến hành kiểm tra, phát hiện Phạm Văn Khiển (SN 1986), tạm trú tại tổ 3, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ là chủ quán bi-a đang cầm trên tay số tiền 80 triệu đồng và ném các mảnh giấy vụn ra ngoài. Bên trong quán có anh Lò Văn H. (SN 1989), trú tại bản Hồng Lếch Cuông, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên và anh Quàng Văn C. (SN 1996), trú tại bản Phiêng Ban, xã Nà Tấu, thành phố Điện Biên Phủ. Tiến hành khai thác tại chỗ, anh Lò Văn H. khai nhận có vay của Phạm Văn Khiển số tiền 25 triệu đồng, với lãi suất 5 triệu đồng /1 tháng và vừa trả cho Khiển số tiền 80 triệu đồng cả gốc và lãi.

Xác định hành vi của Phạm Văn Khiển có dấu hiệu phạm tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự, tổ công tác đã mời người chứng kiến, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ vật chứng để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

 

*Baodienbienphu.com.vn (27/4): Bàn giao 14 con bò hỗ trợ hộ nghèo

Ngày 27/4, tại xã Pá Khoang (TP. Điện Biên Phủ), Hội Chữ thập đỏ TP. Điện Biên Phủ tổ chức trao bò giống sinh sản thuộc dự án “Ngân hàng bò” do Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Trong đợt này 14 con bò đã được trao tới các hộ nghèo.

Hội Chữ thập đỏ thành phố đã trao 13 con bò cái sinh sản và 1 con bê đực trị giá 200 triệu đồng cho 13 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Sau khi được bàn giao, các hộ được tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi bò; khi bò sinh sản lứa đầu tiên, hộ gia đình hưởng lợi nuôi bê từ đủ 8 đến 12 tháng tuổi sẽ bàn giao lại cho Ban Quản lý Dự án “Ngân hàng bò” để chuyển cho hộ nghèo khác, sau đó được sở hữu hoàn toàn bò giống.

Đây là chương trình giúp các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn có điều kiện cải thiện cuộc sống, phát triển kinh tế góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo bền vững.

 

*Baodienbienphu.com.vn (26/4): Búng Lao duy trì nhiều mô hình tự quản hiệu quả

Những năm qua cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam xã Búng Lao (huyện Mường Ảng) đã chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động, nhân rộng các mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư như: Tổ tự quản an ninh trật tự, hòa giải cơ sở, phòng cháy chữa cháy dân phòng, mô hình tự quản “5 không 3 sạch”, đoạn đường phụ nữ tự quản. Qua đó góp phần tích cực đảm bảo an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nổi bật trong số các mô hình tự quản tại xã Búng Lao là “Tổ an ninh tự quản” nhằm góp phần phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. UBND xã Búng Lao đã chỉ đạo lực lượng Công an xã phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là thành lập và nhân rộng mô hình “Tổ an ninh tự quản”. Mỗi tổ từ 5 - 7 thành viên, do đồng chí Bí thư chi bộ trực tiếp làm tổ trưởng. Hiện nay, 15/15 bản trên địa bàn xã đã thành lập “Tổ an ninh tự quản”. Mô hình đã phát huy vai trò tích cực của các tổ chức, cá nhân trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp phần phòng ngừa đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, các hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, mô hình góp phần nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm của người dân, từ đó cung cấp cho lực lượng Công an hàng trăm nguồn tin có giá trị giúp phát hiện, điều tra, bắt giữ và xử lý tội phạm; các hành vi vi phạm pháp luật được kiềm chế và đẩy lùi.

Mô hình “Tổ hòa giải cơ sở” có vai trò rất quan trọng trong việc hòa giải những vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh ngay tại cơ sở, hạn chế khiếu kiện, đơn thư vượt cấp, giữ ổn định an ninh trật tự, tăng cường đoàn kết, tình làng nghĩa xóm tại cộng đồng dân cư. Hiện nay, xã Búng Lao đã thành lập 15 tổ hòa giải tại 15 bản. Tổ hòa giải bản Búng là một trong những tổ làm tốt công tác hòa giải, tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân trên địa bàn.

Ông Lò Văn Đôi, Tổ trưởng Tổ hòa giải bản Búng cho biết: Tổ có 6 thành viên, là những người có phẩm chất đạo đức tốt, hiểu biết về cộng đồng dân cư, phong tục tập quán, có uy tín và có khả năng thuyết phục, vận động Nhân dân. Tổ đã giải quyết ngay những mâu thuẫn, vụ việc phát sinh trong cộng đồng như: Hôn nhân, gia đình, mâu thuẫn đất đai, nguồn nước… Đối với các vụ việc phức tạp có yếu tố vi phạm hành chính, hình sự, các thành viên tổ hòa giải tích cực nắm bắt thông tin ban đầu, cung cấp cho cơ quan chức năng đồng thời phối hợp giải quyết.

Ông Lò Văn Ngương, Phó Chủ tịch UBND xã Búng Lao cho biết: Do đặc thù xã miền núi, với nhiều thành phần dân tộc sinh sống, người dân đa phần sản xuất nông nghiệp, nhận thức pháp luật còn hạn chế, nhất là tại 7 bản vùng cao nên tình trạng tranh chấp đất đai, nguồn nước trong dân vẫn còn xảy ra; nạn trộm cắp vặt, tệ nạn xã hội… vẫn phát sinh làm cho tình hình an ninh trật tự trên địa bàn có lúc còn diễn biến phức tạp. UBND xã đã chỉ đạo Công an xã phối hợp cùng MTTQ, các hội, đoàn thể xã triển khai thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; thành lập và nhân rộng các mô hình tổ tự quản hiệu quả. Đến nay, trên địa bàn xã duy trì hiệu quả 15 Tổ hòa giải cơ sở, 15 Tổ phòng cháy chữa cháy dân phòng, 15 Tổ an ninh tự quản, 1 mô hình “5 không 3 sạch”, 2 mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản”. 100% các mô hình đều phát huy tốt hiệu quả. Ví dụ, nhờ có mô hình Tổ tự quản phòng cháy chữa cháy dân phòng mà xã đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời không để xảy ra các vụ cháy rừng trên địa bàn. Gần đây nhất ngày 21/4 vừa qua, sau khi phát hiện người dân đốt nương làm cháy lan ra khu vực đồi cỏ gianh, các bụi lau lách, Tổ phòng cháy chữa cháy đã cùng với dân bản phát đường băng cản lửa, dập tắt đám cháy, không để lan vào diện tích rừng sản xuất.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

*Chinhphu.vn (27/4): Chính sách mới về quản lý đất đai; nhân sự có hiệu lực từ tháng 5/2023

Công trình condotel được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu

Có hiệu lực từ ngày 20/5/2023, Nghị định số 10/2023/NĐ-CP đã bổ sung khoản 5 Điều 32 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ như sau:

Đối với công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về xây dựng, pháp luật về kinh doanh bất động sản thì được chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ; thời hạn sử dụng đất theo quy định tại khoản 3 Điều 126, khoản 1 Điều 128 của Luật Đất đai. Chủ sở hữu công trình xây dựng chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng được thực hiện theo quy định. Việc thể hiện thông tin về thửa đất trên Giấy chứng nhận phải đúng mục đích và thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Điều kiện tham gia đấu giá quyền sử dụng đất

Nghị định số 10/2023/NĐ-CP bổ sung Điều 17b Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất.

Quy định thu hồi đất đối với trường hợp chấm dứt hoạt động dự án đầu tư

Đồng thời, Nghị định số 10/2023/NĐ-CP cũng bổ sung Điều 15b Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về thu hồi đất đối với trường hợp chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Theo đó, việc thu hồi đất đối với trường hợp chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư, trừ trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại khoản 1 Điều 64 và khoản 1 Điều 65 của Luật Đất đai được thực hiện theo quy định sau đây:

1- Trường hợp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê thì xử lý thu hồi đất như sau:

a) Chủ đầu tư được tiếp tục sử dụng đất 24 tháng kể từ ngày dự án đầu tư bị chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật về đầu tư;

b) Trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày dự án đầu tư bị chấm dứt hoạt động theo quy định, chủ đầu tư được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, bán tài sản hợp pháp gắn liền với đất cho nhà đầu tư khác theo quy định của pháp luật.

Khi hết thời hạn 24 tháng được gia hạn tiến độ sử dụng đất mà chủ đầu tư không thực hiện được việc chuyển quyền sử dụng đất, bán tài sản hợp pháp của mình gắn liền với đất cho nhà đầu tư khác thì Nhà nước thu hồi đất không bồi thường về đất, tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp bất khả kháng quy định tại khoản 1 Điều 15 của Nghị định này.

2- Trường hợp được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm thì xử lý thu hồi đất theo quy định sau đây:

a) Chủ đầu tư được tiếp tục sử dụng đất 24 tháng kể từ ngày dự án đầu tư bị chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật về đầu tư;

b) Trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày dự án đầu tư bị chấm dứt hoạt động theo quy định, chủ đầu tư được thực hiện bán tài sản hợp pháp gắn liền với đất cho nhà đầu tư khác theo quy định của pháp luật. Nhà nước thu hồi đất của người bán tài sản gắn liền với đất thuê để cho người mua tài sản sử dụng đất thuê.

Khi hết thời hạn 24 tháng được gia hạn tiến độ sử dụng đất mà chủ đầu tư không thực hiện được việc bán tài sản hợp pháp của mình gắn liền với đất cho nhà đầu tư khác thì Nhà nước thu hồi đất, không bồi thường về đất, tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp bất khả kháng quy định tại khoản 1 Điều 15 của Nghị định này.

Từ 15/5, Bộ Tài chính có cơ cấu tổ chức mới

Nghị định 14/2023/NĐ-CP ngày 20/4/2023 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 15/5/2023.

Theo Nghị định, Bộ Tài chính là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về: tài chính - ngân sách, hải quan; kế toán; kiểm toán độc lập; giá; chứng khoán; bảo hiểm; hoạt động dịch vụ tài chính và dịch vụ khác thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ; thực hiện đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thuộc bộ theo quy định của pháp luật.

Cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính gồm 28 đơn vị thay vì có 29 đơn vị như quy định cũ.

Vụ Chính sách thuế tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo các quy định pháp luật hiện hành cho đến khi Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí.

Điều chỉnh tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT, 02/2021/TT-BGDĐT, 03/2021/TT-BGDĐT, 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30/5/2023.

Theo quy định mới tại Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT, Bộ Giáo dục vẫn giữ nguyên quy định giáo viên được bổ nhiệm hạng chức danh nghề nghiệp nào thì được xếp lương theo hạng đó như hiện hành, tuy nhiên có sửa đổi, bổ sung một số nội dung sau: Chỉ quy định một chứng chỉ chung đối với các hạng giáo viên; quy định tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp chung cho các hạng chức danh nghề nghiệp; không yêu cầu giáo viên tiểu học, trung học cơ sở hạng I phải có trình độ thạc sĩ; thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng III còn 3 năm; giáo viên không cần nộp minh chứng đã thực hiện nhiệm vụ của hạng khi thực hiện bổ nhiệm hạng chức danh nghề nghiệp mới.

Việc sửa đổi, bổ sung như trên sẽ giúp cho công tác bổ nhiệm, xếp lương được thực hiện đơn giản hơn, tránh phát sinh việc yêu cầu giáo viên cung cấp nhiều minh chứng không cần thiết.

Quy định mới sẽ khắc phục được vướng mắc trong việc xếp lương giáo viên mầm non và không có trường hợp giáo viên tiểu học, trung học cơ sở mới tuyển dụng đang giữ hệ số lương 2,34, 2,67, 3,00 được bổ nhiệm hạng II mới và chuyển xếp vào hệ số lương 4,00; bảo đảm thống nhất về quy định thời gian giữ hạng giữa các cấp học và quy định của Bộ Nội vụ về thời gian giữ ngạch cán sự, chuyên viên, chuyên viên chính.

Tiêu chuẩn, điều kiện thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành văn hóa 

 Thông tư 03/2023/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định tiêu chuẩn, điều kiện thi hoặc xét thăng hạng; hình thức, nội dung và xác định người trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành thư viện, di sản văn hóa, văn hóa cơ sở, tuyên truyền viên văn hóa, nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh và mỹ thuật có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/5/2023.

Thông tư quy định, viên chức đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện trên thuộc các trường hợp sau được dự xét thăng hạng:

Viên chức giữ chức danh nghề nghiệp chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh và chuyên ngành mỹ thuật được tặng danh hiệu "Nghệ sĩ nhân dân", "Nghệ sĩ ưu tú" hoặc được tặng "Giải thưởng Hồ Chí Minh", "Giải thưởng Nhà nước" về văn học nghệ thuật quy định tại điểm b khoản 4 của các Điều 4, 5, 8 và 9 Thông tư số 10/2022/TT-BVHTTDL quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương viên chức chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn và điện ảnh; tại điểm b khoản 4 của các Điều 4 và 5 Thông tư số 09/2022/TT-BVHTTDL quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương viên chức chuyên ngành mỹ thuật, được sử dụng một lần danh hiệu hoặc giải thưởng để dự xét thăng hạng lên chức danh nghề nghiệp cao hơn liền kề.

Viên chức chuyên ngành văn hóa hạng IV lên viên chức chuyên ngành văn hóa hạng III: Đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện tại Thông tư này và là viên chức đang giữ chức danh nghề nghiệp chuyên ngành văn hóa hạng IV.

 

*Chinhphu.vn (27/4): Quy định mới về tiền lương, nhân sự giáo dục,... có hiệu lực từ tháng 5/2023

Chỉ quy định 01 chứng chỉ chung đối với các hạng giáo viên

Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT, 02/2021/TT-BGDĐT, 03/2021/TT-BGDĐT, 04/2021/TT-BGDĐT ngày 02/2/2021 (Thông tư 01-04) của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập có hiệu lực từ ngày 30/5/2023.

Tại Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT Bộ GDĐT đã điều chỉnh quy định về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp (chứng chỉ) như sau:

Chỉ quy định 01 chứng chỉ chung đối với các hạng giáo viên. Mỗi cấp học chỉ có 01 chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp (CDNN).

Giáo viên đã có một trong các chứng chỉ theo hạng của cấp học đang giảng dạy cấp trước ngày 30/6/2022 thì được xác định đáp ứng yêu cầu về chứng chỉ, được sử dụng khi tham dự kỳ thi hoặc xét thăng hạng CDNN và không phải học chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN giáo viên tương ứng với từng cấp học.

Khi bổ nhiệm, chuyển xếp CDNN giáo viên tương ứng theo quy định tại các Thông tư 01-04 và khi chuyển CDNN thì không yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ. Giáo viên tuyển dụng mới phải có chứng chỉ theo quy định trong thời gian thực hiện chế độ tập sự.

Giáo viên được xếp lương tương ứng với hạng CDNN được bổ nhiệm

 Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT sửa đổi quy định về xếp lương giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học, giáo viên trung học cơ sở công lập. Cụ thể, khi bổ nhiệm từ hạng cũ sang hạng mới tương ứng chỉ xét 02 tiêu chuẩn: trình độ đào tạo và thời gian giữ hạng thấp hơn liền kề; không yêu cầu giáo viên phải có minh chứng của các tiêu chuẩn khác.

Trường hợp giáo viên chưa đạt tiêu chuẩn của hạng tương ứng (trình độ đào tạo và thời gian giữ hạng) thì tiếp tục giữ hạng, mã số và hệ số lương của CDNN hiện đang được xếp theo Thông tư liên tịch số 20,21,22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, không bổ nhiệm hạng thấp hơn liền kề. Khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định thì được bổ nhiệm vào CDNN tương ứng mà không phải thông qua thi hoặc xét thăng hạng.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc sửa đổi, bổ sung như trên sẽ giúp cho công tác bổ nhiệm, xếp lương được thực hiện đơn giản hơn, tránh phát sinh việc yêu cầu giáo viên cung cấp nhiều minh chứng không cần thiết. Đồng thời, khắc phục được vướng mắc trong việc xếp lương giáo viên mầm non và không có trường hợp giáo viên tiểu học, THCS mới tuyển dụng đang giữ hệ số lương 2,34, 2,67, 3,00 được bổ nhiệm hạng II mới và chuyển xếp vào hệ số lương 4,00. Bảo đảm thống nhất về quy định thời gian giữ hạng giữa các cấp học và quy định của Bộ Nội vụ về thời gian giữ ngạch cán sự, chuyên viên, chuyên viên chính.

Giáo viên tiểu học, trung học cơ sở hạng I có bằng cử nhân trở lên

Theo điểm a khoản 3 Điều 5 Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tiểu học hạng I: Có bằng thạc sĩ trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên tiểu học hoặc có bằng thạc sĩ trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học giảng dạy hoặc có bằng thạc sĩ quản lý giáo dục trở lên.

Còn tại Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT quy định trên sửa đổi là: Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên tiểu học.

Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên tiểu học theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Theo điểm a khoản 3 Điều 5 Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên trung học cơ sở hạng I: Có bằng thạc sĩ trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên trung học sơ sở hoặc có bằng thạc sĩ trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học giảng dạy hoặc có bằng thạc sĩ quản lý giáo dục trở lên.

Còn tại Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT quy định trên sửa đổi là: Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên trung học cơ sở.

Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên trung học cơ sở theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Như vậy,  quy định mới đã không yêu cầu giáo viên tiểu học, trung học cơ sở hạng I phải có trình độ thạc sĩ.

Điều chỉnh thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non

Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT ngày 02/2/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập có hiệu lực từ ngày 30/5/2023.

Trong đó, sửa đổi điểm e khoản 4 Điều 4: Viên chức dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng II (mã số V.07.02.25) phải có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng III (mã số V.07.02.26) hoặc tương đương từ đủ 03 năm trở lên (không kể thời gian tập sự) tính đến ngày hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng (quy định cũ 9 năm).

Sửa đổi điểm e khoản 4 Điều 5: Viên chức dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng I (mã số V.07.02.24) phải có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng II (mã số V.07.02.25) hoặc tương đương từ đủ 09 năm trở lên tính đến ngày hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng (quy định cũ 6 năm).

Quy định vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT

Thông tư số 06/2023/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông có hiệu lực thi hành từ ngày 9/5/2023.

Trong đó, quy định vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi theo Quy chế mới chỉ bao gồm “bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí”.

Thí sinh được đăng ký dự thi trực tuyến hoặc đăng ký dự thi trực tiếp tại trường phổ thông nơi học lớp 12

Thông tư 06/2023/TT-BGDĐT sửa đổi liên quan đến quy định về hồ sơ đăng ký dự thi dành cho đối tượng là người đã học xong chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi.

Cụ thể, hồ sơ đăng ký dự thi gồm: 2 Phiếu đăng ký dự thi giống nhau; bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao kèm bản gốc để đối chiếu học bạ THPT hoặc học bạ GDTX cấp THPT hoặc phiếu kiểm tra của người học theo hình thức tự học đối với GDTX do Hiệu trưởng trường phổ thông cấp; các loại chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có); file ảnh (hoặc 2 ảnh 4x6 trong trường hợp đăng ký dự thi trực tiếp) kiểu căn cước công dân, được chụp trước thời gian nộp hồ sơ không quá 6 tháng.

Sửa đổi quy định cộng điểm ưu tiên

Về điểm ưu tiên, Thông tư 06/2023/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung liên quan đến một trong những đối tượng thuộc diện cộng 0,25 điểm ưu tiên, đó là:

“Người Kinh, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có nơi thường trú trong thời gian học cấp THPT từ 03 năm trở lên ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của Chương trình 135 theo Quyết định số 135/QĐ - TTg ngày 31/7/1998 của Thủ tướng Chính phủ (tính từ thời điểm các xã này hoàn thành Chương trình 135 trở về trước); xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; xã khu vực I, II, III và xã có thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ hoặc Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc, học tại các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận của các thành phố trực thuộc Trung ương ít nhất 2 phần 3 thời gian học cấp THPT”

Một trong những đối tượng thuộc diện cộng 0,5 điểm ưu tiên cũng được sửa đổi, bổ sung trong Thông tư 06/2023/TT-BGDĐT, cụ thể:

“Người dân tộc thiểu số có nơi thường trú trong thời gian học cấp THPT từ 03 năm trở lên ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của Chương trình 135 theo Quyết định số 135/QĐ - TTg ngày 31/7/1998 của Thủ tướng Chính phủ (tính từ thời điểm các xã này hoàn thành Chương trình 135 trở về trước); xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; xã khu vực I, II, III và xã có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ hoặc Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc, học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú hoặc học tại các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận của các thành phố trực thuộc Trung ương”.

Quy chế đào tạo trình độ cao đẳng giáo dục mầm non 

 Thông tư số 07/2023/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy chế đào tạo trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/5/2023. 

 Theo Thông tư số 07/2023/TT-BGDĐT, chương trình đào tạo được xây dựng theo đơn vị tín chỉ, cấu trúc từ các môn học hoặc học phần (gọi chung là học phần). Chương trình đào tạo thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp. Thủ trưởng các cơ sở đào tạo tổ chức xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo của nhà trường, bảo đảm khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chương trình đào tạo phải được công khai đối với sinh viên trước khi tuyển sinh và khi bắt đầu khóa học; những thay đổi, điều chỉnh liên quan đến chương trình đào tạo được thực hiện theo quy định hiện hành và công bố trước khi áp dụng, không gây tác động bất lợi cho sinh viên.

Thông tư nêu rõ có 2 hình thức đào tạo gồm đào tạo chính quy và đào tạo vừa làm vừa học.

Đối với đào tạo chính quy: Các hoạt động giảng dạy được thực hiện tại cơ sở đào tạo, riêng những hoạt động thực hành, thực tập, trải nghiệm thực tế và giảng dạy trực tuyến có thể thực hiện ngoài cơ sở đào tạo.

Thời gian tổ chức hoạt động giảng dạy trong khoảng từ 06 giờ đến 20 giờ các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 7; thời gian tổ chức những hoạt động đặc thù của chương trình đào tạo được thực hiện theo quy định của cơ sở đào tạo.

Đối với đào tạo vừa làm vừa học: Các hoạt động giảng dạy được thực hiện tại cơ sở đào tạo hoặc tại cơ sở phối hợp đào tạo theo quy định liên kết đào tạo, riêng những hoạt động thực hành, thực tập, trải nghiệm thực tế và giảng dạy trực tuyến có thể thực hiện ngoài cơ sở đào tạo, cơ sở phối hợp đào tạo.

Thời gian tổ chức hoạt động giảng dạy linh hoạt trong ngày và trong tuần.

 

CÁC TIN LIÊN QUAN ĐẾN COVID – 19

* Chinhphu.vn (27/4): Bộ Y tế khuyến cáo phòng chống COVID-19 trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Bộ Y tế khuyến cáo việc thực hiện các biện pháp phòng chống COVID-19 nên thực hiện thường xuyên, liên tục, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 và Giỗ Tổ Hùng Vương. Những người chưa tiêm đủ mũi vaccine phòng COVID-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Số ca mắc COVID-19 gia tăng trở lại, ghi nhận 2 ca tử vong sau gần 4 tháng

Đây là một trong những nhấn mạnh được GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đưa ra tại hội nghị trực tuyến của Bộ Y tế với 63 tỉnh, thành chiều 26/4 về công tác phòng chống dịch trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và Giỗ Tổ Hùng Vương.

Thông tin tại cuộc hội nghị cho thấy những tuần gần đây, số ca mắc COVID-19 có chiều hướng gia tăng trở lại và đã ghi nhận 2 ca tử vong sau gần 4 tháng không có trường hợp tử vong nào, trong đó có trường hợp có bệnh nền nhưng không tiêm mũi vaccine phòng COVID-19.

Các biến thể phụ của Omicron xuất hiện tại TP HCM đều là những biến thể phụ đã có mặt trên nhiều quốc gia trên thế giới và được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào nhóm các biến thể đáng quan tâm cần được theo dõi. 

Hiện nay, chưa có thông tin hay bằng chứng rõ ràng là biến thể phụ này làm tăng mức độ nặng của bệnh.

Liên quan đến công tác tiêm vaccine phòng COVID-19, theo thông tin tại hội nghị cho thấy đến nay cả nước đã tiêm hơn 266 triệu liều vaccine. Tuy nhiên vẫn có một số tỉnh, thành đang tiêm chậm các mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, tiêm cho trẻ từ 5- dưới 12 tuổi.

Bộ Y tế và các chuyên gia dịch tễ, truyền nhiễm… tiếp tục đề nghị các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiêm vaccine cho người thuộc nhóm nguy cơ cao để bảo vệ chặt chẽ hơn nữa những đối tượng này trước diễn biến tăng về số ca mắc.

 

*Plo.vn (25/4): Việt Nam có thuốc y học cổ truyền điều trị COVID-19 đầu tiên

Sunkovir là thuốc y học cổ truyền điều trị COVID-19 đầu tiên của Việt Nam được Bộ Y tế cấp số lưu hành toàn quốc.

BS chuyên khoa 2 Huỳnh Nguyễn Lộc, Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.HCM, cho biết ngày 12-4-2023, Bộ Y tế đã cấp phép làm thuốc cho sản phẩm Sunkovir trị COVID-19. Đây là sản phẩm thuốc y học cổ truyền đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được cấp số lưu hành toàn quốc với chỉ định trên COVID-19 tính đến nay.

Theo TS-BS Trương Thị Ngọc Lan, Phó Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.HCM, trước khi sản phẩm Kovir được phát triển thành thuốc Sunkovir, thì sản phẩm này được chứng minh giúp giảm nhanh và rút ngắn thời gian mắc các triệu chứng lâm sàng như ho, khó thở, mất khứu giác, mất vị giác, sung huyết mũi; đau nhức toàn thân, đau mỏi cơ, đau họng, tiết dịch mũi, đau đầu, yếu mệt, đau ngực, hắt hơi, ớn lạnh, khàn giọng, đổ mồ hôi, buồn ngủ…

Theo nghiên cứu, nhóm sử dụng Kovir không có bệnh nhân chuyển nặng. Tỉ lệ bệnh nhân chuyển nặng ở nhóm dùng giả dược là 6,25%, cao hơn so với nhóm sử dụng Kovir.

Ở nhóm dùng Kovir, tỉ lệ sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc long đàm, thuốc kháng histamin thấp hơn hẳn so với nhóm dùng giả dược. Trong khi tỉ lệ dùng thuốc hạ sốt tại nhóm dùng Kovir cao hơn nhóm dùng giả dược.

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

* Vietnamplus.vn (28/4): Việt Nam tiên phong chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm bền vững

Việt Nam được nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế đánh giá là quốc gia tiên phong trong chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm bền vững.

Việt Nam biến cam kết thành hành động

Thông qua hội nghị, các nước và tổ chức quốc tế tham gia hội nghị ghi nhận Việt Nam là quốc gia tiên phong trong chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm bền vững. Việt Nam ngày càng khẳng định việc thực hiện mục tiêu trở thành quốc gia sản xuất và cung cấp thực phẩm minh bạch, trách nhiệm, bền vững.

Ngay sau đó, Việt Nam đã biến các cam kết thành các hành động mạnh mẽ, cụ thể từ trung ương tới địa phương để thực thi bằng “Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi Hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam đến năm 2030.”

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Thuỵ Sỹ Christian Hoffer, Việt Nam có nhiều kinh nghiệm, mô hình tốt trong chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm minh bạch, trách nhiệm, bền vững. Việc chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam cho các đại biểu tham gia Hội nghị lần thứ 4 bao gồm cả trực tiếp và trực tuyến, thông qua các phương tiện truyền thông góp phần quan trọng vào chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm toàn cầu theo định hướng trên.

Không chỉ đi tiên phong trong chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm bền vững, Việt Nam khẳng định sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác với các nước trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, đảm bảo an ninh lương thực đặc biệt thông qua chương trình hợp tác Nam-Nam.

 

* Vtv.vn (28/4): Các địa phương sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội vàng để ngành du lịch và các địa phương thu hút khách, phục hồi du lịch.

Thời điểm này, các trung tâm du lịch lớn trong cả nước đã sẵn sàng mọi cơ sở hạ tầng, dịch vụ, tour tuyến mới, đặc biệt là các giải pháp đồng bộ đảm bảo môi trường du lịch an ninh, an toàn, văn hóa, văn minh.

Mùa du lịch biển, tỉnh Thanh Hóa phát triển thêm các cơ sở hạ tầng tại các bãi biển như Sầm Sơn, Hải Tiến. Địa phương này chuẩn bị 18 phương án nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, môi trường tại các điểm đến, tránh tình trạng ép giá chèo kéo.

Bên cạnh việc mở đường bay Vân Đồn - Cần Thơ với 3 chuyến một tuần để đón khách khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long, Quảng Ninh đưa vào khai thác gần 40 sản phẩm du lịch mới. 5 ngày nghỉ lễ là chuỗi các hoạt động hấp dẫn, nổi bật là Carnaval Hạ Long hay trình diễn áo dài tôn vinh đất và người miền di sản.

Còn Thủ đô Hà Nội đẩy mạnh các tour du lịch đêm như khám phá Hoàng Thành Thăng Long, Nhà tù hỏa Lò hay các sự kiện lễ hội.

 

* Vtc.vn (27/4): Sản xuất 210 triệu điện thoại 'made in Vietnam', 50% bán sang Trung Quốc, Hoa Kỳ

Năm 2022, Việt Nam sản xuất khoảng 210,5 triệu chiếc điện thoại, trong đó xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Hoa Kỳ chiếm gần một nửa.

Báo cáo xuất nhập khẩu năm 2022, được Bộ Công Thương công bố ngày 27/4, cho thấy, trong năm 2022, số lượng điện thoại sản xuất ước đạt khoảng 210,5 triệu chiếc, giảm 9,1% so với năm 2021. Trị giá sản xuất linh kiện điện thoại đạt khoảng 663,7 nghìn tỷ đồng, tăng 15,1% so với năm 2021.

Thái Nguyên và Bắc Ninh đóng góp hầu hết sản lượng điện thoại sản xuất tại Việt Nam. Trong đó quy mô sản xuất ở Thái Nguyên lớn hơn Bắc Ninh nhiều.

Cụ thể, điện thoại thông minh có giá dưới 3 triệu đồng là hơn 65 triệu chiếc. Trong đó điện thoại sản xuất ở Thái Nguyên là hơn 49 triệu chiếc, Bắc Ninh là hơn 16 triệu chiếc.

Năm 2022, các thị trường xuất khẩu chính của nhóm hàng điện thoại và linh kiện là: Trung Quốc, Hoa Kỳ, khối EU, Hàn Quốc, UAE, Hồng Kông (Trung Quốc).

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt 16,3 tỷ USD, tăng 7,1% so với 2021, chiếm 28% tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng. Đứng thứ hai là thị trường Hoa Kỳ với kim ngạch 11,9 tỷ USD, tăng 22,5%, chiếm 20,5% tổng xuất khẩu.

Xuất khẩu sang EU đạt 6,5 tỷ USD, giảm 15,7% so với năm ngoái, chiếm 11,2% tổng xuất khẩu. Xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 5,05 tỷ USD, tăng 5,3% so với năm 2021

 

*Vtv.vn (27/4): Hà Nội định hướng hai vùng động lực phát triển thời kỳ 2021-2030

TP Hà Nội định hướng hai vùng động lực phát triển thời kỳ 2021-2030 là nội dung trong Đề cương định hướng quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đối với hai vùng động lực phát triển Thủ đô, có thể là: Vùng động lực tại khu vực Thành phố Bắc sông Hồng là thành phố về dịch vụ với các loại hình dịch vụ chất lượng cao như tài chính ngân hàng, giáo dục, du lịch, hội thảo... theo hướng thông minh và hội nhập; một phần dịch vụ logistics, công nghiệp phụ trợ phục vụ các chuỗi sản xuất công nghiệp các tỉnh chung quanh như Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc.

Tập trung phát triển chuỗi đô thị bắc sông Hồng gồm Vĩnh Phúc-Hà Nội (Mê Linh-Sóc Sơn-Đông Anh-Gia Lâm, gắn với mô hình thành phố trong Thủ đô)-Hưng Yên song song với vành đai động lực Phú Thọ-Thái Nguyên-Bắc Giang của vùng trung du miền núi bắc Bộ. Đây chính là động lực kết nối, lan tỏa, liên kết vùng đô thị phía bắc và cả nước.

Vùng động lực khu vực thành phố phía tây là Thành phố khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, giáo dục và đào tạo với Khu công nghệ cao Hoà Lạc là hạt nhân.

 

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

*Daibieunhandan.vn (28/4):  "Sinh - dưỡng" song hành

Ngày 21.4.2023, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 58/NQ-CP về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025, trong đó đặt mục tiêu năm 2025 sẽ đạt 1,5 triệu doanh nghiệp.

Trước đó, ngày 31.3.2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 45/NQ-CP về phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Theo đó, mục tiêu là phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh, hiệu quả, bền vững, thực sự trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế...

Phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 1,5 triệu doanh nghiệp và đến năm 2030, có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp; tốc độ tăng trưởng của kinh tế tư nhân cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế; tăng tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GDP để đến năm 2020 đạt khoảng 50%, năm 2025 đạt khoảng 55% và đến năm 2030 là khoảng 60 - 65%; có nhiều doanh nghiệp tư nhân tham gia mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu...

Thực hiện mục tiêu này, chương trình hành động của Chính phủ đã đề ra các nhiệm vụ chủ yếu như tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách đồng bộ, nhất quán, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho phát triển kinh tế tư nhân. Mở rộng khả năng tham gia thị trường của kinh tế tư nhân và thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng.
Tiếp tục phát triển kết cấu hạ tầng và tăng cường khả năng tiếp cận các nguồn lực của kinh tế tư nhân. Tập trung hỗ trợ kinh tế tư nhân đổi mới sáng tạo, hiện đại hóa công nghệ và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng suất. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; thống nhất nhận thức, tư tưởng về phát triển kinh tế tư nhân.

Có thể thấy, trong bối cảnh hiện nay, việc đặt mục tiêu đạt 1,5 triệu doanh nghiệp vào năm 2025 sẽ có nhiều thách thức và để thực hiện được đòi hỏi phải có sự nỗ lực tối đa. Bởi một dẫn chứng cụ thể là hiện cả nước mới có hơn 786.000 doanh nghiệp tư nhân - không những không đạt mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020 mà còn cách rất xa con số 1,5 triệu vào năm 2025. Đặc biệt, khu vực kinh tế tư nhân vẫn đang trong hành trình tiến tới trở thành động lực của nền kinh tế, chứ chưa thực sự là động lực.

Ở góc nhìn khác, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quý I.2023, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động chỉ đạt gần 57 nghìn, giảm 5,4% so với cùng kỳ, trong khi số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường lại lên tới hơn 60,2 nghìn, tăng 17,4% so với cùng kỳ. Còn theo khảo sát của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chỉ có 35% doanh nghiệp cho biết sẽ mở rộng quy mô kinh doanh trong hai năm tiếp theo, tức có khoảng 65% doanh nghiệp không có kế hoạch mở rộng quy mô. Về hiệu quả kinh doanh, chỉ có gần 43% doanh nghiệp tư nhân cho biết có lãi trong năm 2022, thấp hơn rất nhiều so với con số 63% của năm 2019...

Những "dữ liệu" trên cho thấy, để đạt mục tiêu 1,5 triệu doanh nghiệp, và xa, rộng hơn là để các doanh nghiệp này phát triển, cần có giải pháp đồng bộ. Đó là phải bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nhất là cơ chế, chính sách để khuyến khích hộ kinh doanh nâng cấp thành doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cần giải quyết các vấn đề về hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế. Giải quyết những vấn đề về năng lực cạnh tranh, tình trạng thiếu vốn… Đẩy mạnh triển khai Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa về chuyển đổi số, khởi nghiệp sáng tạo và tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị... Có như vậy, mới đầy đủ và song hành cả hai yếu tố "sinh - dưỡng".

 

*Daibieunhandan.vn (26/4): Liều thuốc cần cho tăng trưởng

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành quy định về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ. Chính sách này hết sức cần thiết trong bối cảnh doanh nghiệp suy kiệt và là liều thuốc cần cho tăng trưởng.

Rất nhiều chỉ dấu cho thấy doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế đang thực sự trong tình trạng rất khó khăn. Theo TS. Bùi Trinh, chuyên gia về thống kê, tích lũy tài sản cố định trong quý I.2023 hầu như không tăng. Tích lũy tài sản lưu động giảm 2,94%, phần nào phản ánh đúng thực trạng các doanh nghiệp hiện nay trong trạng thái rất suy kiệt; không mở rộng sản xuất mà phải bán nguyên vật liệu để thu hồi vốn hoặc hầu như chỉ sản xuất cầm chừng, phá sản hoặc sắp phá sản. Tăng trưởng của tiêu dùng cuối cùng cũng chỉ đạt 3,06%, thấp hơn cùng kỳ năm 2022 và các năm bị dịch Covid-19 trước đó.

Số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 60.200 doanh nghiệp, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước cũng là một chỉ dấu đáng quan ngại. Bên cạnh đó, điều tra xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo quý I.2023 cho thấy, số doanh nghiệp đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh tốt hơn thấp hơn nhiều so với các quý năm 2022 (chỉ có 24,3%). Nếu tăng trưởng không hồi phục, suy thoái kinh tế có thể sẽ đến. 

Vào lúc này, các chính sách hỗ trợ là cần thiết, giúp doanh nghiệp cầm cự, vượt qua giai đoạn khó khăn, tránh việc họ phải rút lui khỏi thị trường thì tổn thất sẽ lớn hơn. Sức chống chịu, khả năng cầm cự của doanh nghiệp Việt có thể coi là một điều kiện cần để duy trì các động lực đã làm nên tăng trưởng kinh tế năm 2022 và tiếp tục là động lực thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế năm nay và những năm tiếp theo.

Trong bối cảnh đó, Thông tư số 02/TT-NHNN ban hành ngày 23.4 quy định về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ được kỳ vọng là phao cứu sinh cho doanh nghiệp đang suy kiệt và là liều thuốc cần có cho tăng trưởng.

Theo Thông tư này, đối tượng được xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ là những khách hàng gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất - kinh doanh và gặp khó khăn trong việc trả nợ các khoản vay phục vụ đời sống, tiêu dùng. Chính sách sẽ có hiệu lực từ ngày 24.4.2023 đến hết ngày 30.6.2024.

Như vậy, trong vòng 14 tháng tới, Thông tư số 02/TT-NHNN sẽ giúp các doanh nghiệp, bên vay (gồm cả vay tiêu dùng) giảm áp lực tài chính, áp lực trả nợ và nợ xấu khi được cơ cấu lại và không phải chuyển nhóm nợ. Do được giữ nguyên nhóm nợ, doanh nghiệp và bên vay sẽ tiếp tục được tiếp cận vốn vay mới để duy trì sản xuất kinh doanh, đầu tư, tiêu dùng. Qua đó góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và tiếp theo. 

Tất nhiên, rủi ro của chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ là làm gia tăng nợ xấu. Để xử lý vấn đề này, Thông tư số 02/TT-NHNN giao quyền tự chủ cho các tổ chức tín dụng trong việc xem xét đánh giá, mức độ khó khăn của khách hàng thông qua một số nội dung như: doanh thu, thu nhập sụt giảm. Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng phải trích lập dự phòng tối thiểu 50% trong năm 2023 và 100% trong năm 2024. 

Việc phải trích lập dự phòng ngay từ năm nay phần nào ảnh hưởng lên lợi nhuận và kế đó là động lực giảm lãi suất cho vay của các ngân hàng, nhưng mức độ tác động được kỳ vọng sẽ giảm dần. Bởi lẽ, các ngân hàng cũng đang đứng trước áp lực phải tăng khối lượng tín dụng - nghiệp vụ chiếm 70% thu nhập của ngân hàng -  song tăng trưởng tín dụng đang chậm lại. Đến ngày 20.4, mới đạt trên 12,23 triệu tỷ đồng, tăng 2,57% so với cuối năm 2022 và chỉ bằng 1/3 so với mức 6,46% của cùng kỳ năm 2022. Hầu hết ngân hàng chỉ tăng trưởng tín dụng quanh mức 2%.

Mặc dù vậy, Thông tư số 02/TT-NHNN chỉ có hiệu lực đến giữa năm 2024, sau đó sẽ tùy thuộc khá nhiều vào khả năng phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, bên vay. Khi đó, sẽ phụ thuộc vào tình hình môi trường kinh doanh bên ngoài cũng như sự vận động, linh hoạt, thích ứng, sản xuất kinh doanh hiệu quả của mỗi doanh nghiệp, bên vay được cơ cấu lại hay được giãn nợ… Bằng không, rủi ro nợ xấu có thể tăng lên sau đó, ảnh hưởng tiêu cực đến cả doanh nghiệp, bên vay và tổ chức tín dụng.

 

QUẢN LÝ

*Hanoimoi.vn (27/4): Không được từ chối, xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5

Bộ Y tế vừa có Công văn số 488/KCB-QLCL&CĐT gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và trường đại học; sở y tế các tỉnh, thành phố và y tế các bộ, ngành.

Theo đó, thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 281/CĐ-TTg ngày 20-4-2023 về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; dịp lễ 30-4 và 1-5, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị các đơn vị chỉ đạo và thực hiện tốt việc bảo đảm trực đầy đủ theo 4 cấp, gồm: Trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ.

Bên cạnh đó, tổ chức tốt việc cấp cứu, khám, chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu. Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa, cần xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh cũng yêu cầu các bệnh viện phân công thường trực cấp cứu ngoại viện, sẵn sàng và khẩn trương ứng phó trong trường hợp cấp cứu tai nạn hàng loạt, tai nạn giao thông nghiêm trọng, thảm họa liên quan các sự kiện tập trung đông người (nếu có) tại địa phương. Đồng thời, bảo đảm công tác an toàn, vệ sinh thực phẩm, phòng tránh đuối nước, cảnh báo tai nạn tại các địa điểm tập trung đông khách du lịch.

“Các đơn vị phải bảo đảm thường trực đường dây nóng 24/24h để sẵn sàng chỉ đạo, phối hợp, chi viện, ứng cứu trong trường hợp cần thiết. Báo cáo hằng ngày tình hình khám, chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông, Covid-19 và danh sách ca tử vong trên trang cdc.kcb.vn (email hỗ trợ cdc.kcb@gmail.com). Thời gian thực hiện từ ngày 29-4 đến ngày 4-5-2023)”, Cục Quản lý khám, chữa bệnh nêu rõ.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh lưu ý, trong trường hợp có diễn biến đặc biệt như bùng phát dịch Covid-19 và các dịch bệnh nguy hiểm, cấp cứu thảm họa, tai nạn hàng loạt, ngộ độc thực phẩm và các trường hợp đặc biệt khác, các đơn vị phải có báo cáo khẩn về cơ quan quản lý trực tiếp để kịp thời quyết.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh đề nghị các đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động thực hiện đầy đủ các nội dung nêu trên để bảo đảm công tác y tế trong kỳ nghỉ lễ cho người dân.

 

* Tienphong.vn (27/4): Nhiều tỉnh thành cấp đất làm nhà ở xã hội tại khu… nghĩa trang

Thanh tra Bộ Xây dựng vừa công bố kết luận về việc dành quỹ đất 20% để phát triển nhà ở xã hội (NƠXH). Theo đó, 5 tỉnh, thành phố gồm Đà Nẵng, Long An, Hải Phòng, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Một số địa phương bố trí quỹ đất xây dựng NƠXH nằm ở khu nghĩa trang, hoặc những nơi chưa giải phóng mặt bằng.

Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, quý IV/2022 và quý I năm nay, đã triển khai chuyên đề thanh tra tại 5 tỉnh, thành phố; trong đó có nội dung dành quỹ đất 20% để phát triển NƠXH.

Theo Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng, bên cạnh những việc đã làm được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể như việc một số tỉnh còn chậm xây dựng Chương trình phát triển nhà ở và tổ chức lập, phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở 5 năm và hằng năm theo quy định

Đáng chú ý, qua kiểm tra một số dự án trên địa bàn đã yêu cầu xác định rõ quỹ đất để phát triển NƠXH trong đồ án quy hoạch đô thị. Cụ thể tại các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng phải bổ sung đối với diện tích đất dành cho phát triển NƠXH vẫn còn thiếu khoảng 20,6ha.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn chia sẻ thêm, với quỹ đất 20% làm NƠXH có một số địa phương đã quy hoạch bố trí quỹ đất xây dựng NƠXH nằm ở khu nghĩa trang, hoặc những nơi chưa giải phóng mặt bằng. Theo ông Tuấn, việc này cho thấy các địa phương chưa quan tâm đúng mức đến việc phát triển NƠXH.

Về điểm tồn tại này, cơ quan thanh tra đã yêu cầu các địa phương khắc phục, bố trí quỹ đất cho các dự án NƠXH ở những khu vực có tính khả thi cao; Đồng thời, bố trí quỹ đất, xây dựng nhà lưu trú cho công nhân, đảm bảo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Qua công tác thanh tra, Thanh tra Bộ Xây dựng đã đề nghị kiểm điểm 52 tập thể, 18 cá nhân để xảy ra các hạn chế, tồn tại.

Theo đó, Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị các địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ (đã được nêu tại văn bản chỉ đạo của Thủ tướng về đẩy mạnh phát triển và quản lý NƠXH, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp).

Cùng đó, các địa phương cần giao cơ quan chức năng của tỉnh rà soát lại nghĩa vụ tài chính đối với các chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ NƠXH theo hình thức nộp bằng tiền.

 

* Baogiaothong.vn (26/4): Bộ Nội vụ đề xuất 5 nguyên tắc bảo vệ cán bộ dám làm, dám chịu trách nhiệm

Bộ Nội vụ đã Dự thảo lần 3 Nghị định Quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Theo dự thảo, việc khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo phải bảo đảm 5 nguyên tắc.

Thứ nhất, để tháo gỡ giải quyết những điểm nghẽn, nút thắt và những vấn đề chưa có quy định hoặc có quy định nhưng còn chồng chéo, mâu thuẫn, thiếu tính thống nhất, đồng bộ trong cơ chế, chính sách, không còn phù hợp với thực tiễn, mang lại giá trị, hiệu quả thiết thực, tạo được chuyển biến mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung.

Thứ hai, đề xuất đổi mới, sáng tạo được cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định cho thực hiện hoặc thực hiện thí điểm bảo đảm không trái Hiến pháp, Điều lệ Đảng.

Thứ ba, cán bộ có đề xuất đổi mới, sáng tạo được cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định cho thực hiện hoặc thực hiện thí điểm phù hợp với yêu cầu thực tế, có kết quả đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quốc gia, dân tộc, của ngành, lĩnh vực, địa phương, cơ quan, đơn vị phải được ghi nhận, tôn vinh, khen thưởng xứng đáng; được đặc cách, ưu tiên trong quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện chính sách cán bộ.

Thứ tư, việc khuyến khích và bảo vệ cán bộ phải được thực hiện kịp thời, dân chủ, công khai, minh bạch theo quy định; bảo đảm điều kiện áp dụng, đúng đối tượng, trình tự theo quy định của Nghị định và pháp luật liên quan.

Thứ năm, cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung sẽ được miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm theo quy định.

Tuy nhiên việc này phải đảm bảo các điều kiện như nội dung đề xuất phải có khả năng tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế, chính sách, giải quyết hiệu quả vấn đề chưa được pháp luật quy định hoặc đã được pháp luật quy định nhưng chồng chéo, mâu thuẫn, thiếu tính thống nhất, đồng bộ, không còn phù hợp với thực tiễn.

Ngoài ra, các đề xuất đó phải đem lại giá trị, hiệu quả thiết thực, tạo sự bứt phá, chuyển biến, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước, địa phương, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, phải xuất phát từ yêu cầu, đòi hỏi cấp thiết của thực tiễn; không ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của địa phương, cơ quan, đơn vị khác.

 

*Daibieunhandan.vn (26/4): Hải Phòng phạt nguội vi phạm giao thông từ tháng 5 tới

Từ ngày 1.5.2023, Hải Phòng sẽ “phạt nguội” qua hệ thống camera giám sát đối với vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

UBND thành phố Hải Phòng vừa ban hành văn bản 924/UBND-KSTTHC về việc triển khai phạt nguội để xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Theo văn bản này, thời gian qua, thành phố đã lắp đặt hệ thống camera phục vụ “phạt nguội" để xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Tuy nhiên, còn có cơ quan, đơn vị chưa tích cực, chủ động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Để bảo đảm thực hiện đúng tiến độ đề ra, UBND TP. Hải Phòng giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các sở, ngành liên quan khẩn trương rà soát, xin ý kiến Bộ Công an về trình tự, thủ tục để thực hiện “phạt nguội" bảo đảm đúng quy định. Tham mưu, đề xuất UBND thành phố ban hành các văn bản liên quan đến trình tự, thủ tục để tổ chức thực hiện “phạt nguội, hoàn thành trước ngày 27.4.2023.

Bên cạnh đó, các đơn vị này tiếp nhận tài khoản truy cập hệ thống từ Viettel Hải Phòng để quản lý, khai thác, tổ chức thực hiện "phạt nguội" bảo đảm đúng quy định. Tổ chức “phạt nguội” từ 1.5.2023 đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ tại các nút giao thông đã triển khai hệ thống camera theo đúng quy trình, quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Công an. Rà soát trang thiết bị có sẵn tại đơn vị để bố trí cho phòng xử lý hình ảnh tại Công an thành phố bảo đảm tiêu chuẩn, kỹ thuật; hoàn thành trước ngày 28.4.2023.

UBND thành phố đề nghị Viettel Hải Phòng khẩn trương hoàn thiện việc lắp đặt, kiểm thử hệ thống, bàn giao cho Công an thành phố quyền sử dụng hệ thống đối với 2 nút do Viettel tài trợ để tổ chức thực hiện “phạt nguội" trước ngày 28.4.2023. Khẩn trương hoàn thiện lắp đặt hệ thống camera tại 3 nút giao thông tử nguồn xã hội hoá của thành phố để triển khai thử nghiệm xử lý "phạt nguội" hoàn thành trước ngày 20.5.2023.

 

* Chinhphu.vn (27/4): Chấm dứt kiểm định vĩnh viễn; chuyển ngay hồ sơ tiêu cực, sai phạm đăng kiểm cho cơ quan Công an

Nếu phát hiện các trung tâm đăng kiểm tái diễn vi phạm sẽ chấm dứt hoạt động kiểm định vĩnh viễn để răn đe. Nếu phát hiện có dấu hiệu sai phạm, tiêu cực tại các trung tâm đăng kiểm sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan công an điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Tình trạng ùn tắc đăng kiểm tiếp tục gia tăng trở lại

Ngày 26/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện các giải pháp giải tỏa ùn tắc và phòng chống tiêu cực trong hoạt động kiểm định phương tiện.

Tại cuộc họp, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đến nay, tình trạng ùn tắc đăng kiểm tiếp tục gia tăng trở lại tại 177 trên tổng số 215 trung tâm đăng kiểm của 40/63 tỉnh, thành phố (chiếm 63%).

Ngoài ra, có phản ánh tại Trung tâm Đăng kiểm 99-05D (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) từ cơ quan báo chí về hiện tượng cấu kết để “làm luật” đăng kiểm nhanh.

Về vụ việc này, ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, ngay trong tối qua (25/4), Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phối hợp với Thanh tra Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh thành lập tổ công tác làm việc với Trung tâm Đăng kiểm 99-05D.

Theo báo cáo của chủ đầu tư Trung tâm Đăng kiểm 99-05D, đơn vị này khẳng định không can thiệp cũng như không liên quan đến việc cấu kết với “cò xe” làm luật nhanh. 

Các nhân viên của trung tâm không nhận tiền của lái xe, chủ xe, đồng thời, không bao che, dung túng về việc cấu kết với các “cò mồi” để đưa xe vào kiểm định.

Việc đối tượng “cò mồi” nhận tiền của chủ xe để đưa xe vào kiểm định như báo chí phản ánh là do đơn vị này có đặt lịch hẹn kiểm định thông qua phát số nhưng chưa quản lý sát sao dẫn đến các đối tượng “cò mồi” lợi dụng để đưa xe vào kiểm định.

Phát hiện sai phạm, tiêu cực đăng kiểm, báo ngay cho Công an

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhìn nhận: Bộ Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Thanh tra Bộ đã quyết liệt vào cuộc triển khai nhiều giải pháp phòng chống tiêu cực, trong đó, công bố đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, đề nghị các địa phương phối hợp kiểm tra, xác minh, xử lý các hành vi tiêu cực lợi dụng ùn tắc đăng kiểm để trục lợi.

Nhằm triệt để ngăn chặn những hành vi này, Bộ trưởng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam, Thanh tra Bộ phối hợp với địa phương tiếp tục tăng cường kiểm tra, tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, nếu phát hiện các trung tâm đăng kiểm tái diễn vi phạm sẽ chấm dứt hoạt động kiểm định vĩnh viễn để răn đe.

Đồng thời, qua công tác thanh tra, kiểm tra, nếu phát hiện có dấu hiệu sai phạm, tiêu cực tại các trung tâm đăng kiểm sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan công an điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

*Nhân dân.vn (27/4): Bắt Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai

Sáng 27/4, lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, lực lượng chức năng vừa thi hành lệnh bắt ông Dương Việt Hồng, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai, đơn vị thuộc Sở Giao thông vận tải Đồng Nai để điều tra về hành vi nhận hối lộ.

Theo đó, tối 26/4, lực lượng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai đã tiến hành khám xét Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-01S, đường 2A, Khu công nghiệp Biên Hòa, phường An Bình, thành phố Biên Hòa và nhà riêng của ông Dương Viết Hồng tại phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa để phục vụ công tác điều tra.

Quá trình khám xét, lực lượng chức năng đã thu giữ một số tài liệu liên quan.

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai trực thuộc Sở Giao thông vận tải Đồng Nai, nơi có lượng xe đến đăng kiểm lớn nhất tỉnh Đồng Nai.

Ông Hồng cũng là giám đốc của 3 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, gồm: 60-01S tại thành phố Biên Hòa, 60-02S tại thành phố Long Khánh và 60-03S tại huyện Định Quán.

Một lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Đồng Nai cho biết, sau khi ông Hồng bị bắt giữ, một Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai được giao điều hành hoạt động. Trong ngày 27/4, các trung tâm đăng kiểm nêu trên vẫn hoạt động bình thường.

Trước đó, vào tháng 1/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam 23 bị can là nhân viên tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-05D và Trung tâm đăng kiểm 60-04D để điều tra về các hành vi đưa và nhận hối lộ.

 

* Tienphong.vn (27/4): Khai trừ Đảng nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh Phạm Văn Thành

Sau khi bị khởi tố về tội danh 'Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng' liên quan đến vụ án Việt Á, ông Phạm Văn Thành, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Ninh, bị khai trừ ra khỏi Đảng.

Ngày 27/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Phạm Văn Thành, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Ninh, và ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Đông Triều, Phó Trưởng ban Dân vận Thị ủy Đông Triều, do có liên quan đến sai phạm của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á xảy ra tại Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều.

Ông Phạm Văn Thành trong thời gian giữ chức vụ Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều và ông Nguyễn Văn Bình trong thời gian giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều, mặc dù không tư lợi cá nhân nhưng đã thiếu trách nhiệm, có những chỉ đạo trái quy định trong quá trình triển khai, thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Phạm Văn Thành và ông Nguyễn Văn Bình đều đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố bị can, gây dư luận xấu, bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm mất uy tín của bản thân, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị nơi sinh hoạt, công tác.

Theo đó, tối 26/4, lực lượng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai đã tiến hành khám xét Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-01S, đường 2A, Khu công nghiệp Biên Hòa, phường An Bình, thành phố Biên Hòa và nhà riêng của ông Dương Viết Hồng tại phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa để phục vụ công tác điều tra.

Quá trình khám xét, lực lượng chức năng đã thu giữ một số tài liệu liên quan.

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai trực thuộc Sở Giao thông vận tải Đồng Nai, nơi có lượng xe đến đăng kiểm lớn nhất tỉnh Đồng Nai.

Ông Hồng cũng là giám đốc của 3 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, gồm: 60-01S tại thành phố Biên Hòa, 60-02S tại thành phố Long Khánh và 60-03S tại huyện Định Quán.

Một lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Đồng Nai cho biết, sau khi ông Hồng bị bắt giữ, một Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai được giao điều hành hoạt động. Trong ngày 27/4, các trung tâm đăng kiểm nêu trên vẫn hoạt động bình thường.

Trước đó, vào tháng 1/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam 23 bị can là nhân viên tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-05D và Trung tâm đăng kiểm 60-04D để điều tra về các hành vi đưa và nhận hối lộ.

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

* Tienphong.vn (27/4): Cán bộ sợ sai khiến việc ‘tiêu tiền’ chậm trễ

Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế xã hội quy mô 347.000 tỷ đồng triển khai trong 2 năm 2022 – 2023, nhưng tới nay quá nửa thời gian thực hiện, mới giải ngân được 27,5% tổng nguồn lực. Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định, một bộ phận cán bộ có tâm lý e ngại, sợ mắc sai phạm trong triển khai chính sách.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa lấy ý kiến các bộ, ngành với dự thảo tờ trình Quốc hội về tình hình thực hiện Nghị quyết số 43.

Tại dự thảo tờ trình, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đến hết tháng 3/2023, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế mới giải ngân hơn 83.000 tỷ đồng, chiếm 27,5% tổng nguồn lực được bố trí.

Hai chính sách đã hết thời gian thực hiện nhưng không giải ngân hết vốn là miễn giảm thuế, và hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Trong đó, tổng số thuế đã miễn, giảm thực hiện theo các chính sách thuộc chương trình là 54.129 tỷ đồng, bằng 84,6% kế hoạch (64.000 tỷ đồng).

Các địa phương mới giải ngân được khoảng 3.757 tỷ đồng của chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, chiếm 57,2% nguồn lực bố trí.

Gói hỗ trợ 2% lãi suất "đội sổ" về tỷ lệ thực hiện, chỉ giải ngân được khoảng 330 tỷ đồng, tương đương 0,83% kế hoạch (40.000 tỷ đồng). Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, chính sách có kết quả triển khai rất thấp, dự kiến đến hết năm 2023 chỉ giải ngân được khoảng 2.570 tỷ đồng, còn khoảng 37.430 tỷ đồng không sử dụng hết.

Về chính sách cho vay thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, khoảng 332 nghìn lượt khách hàng đã được hỗ trợ, với dư nợ 16.400 tỷ đồng, đạt 42,7% tổng quy mô chính sách được Quốc hội giao (38.400 tỷ đồng).

Về việc phân bổ vốn cho các nhiệm vụ, dự án thuộc chương trình, đến ngày 18/4, số vốn được các bộ, cơ quan trung ương và địa phương phân bổ chi tiết là 146.522 tỷ đồng. Số vốn các bộ, cơ quan, địa phương chưa giao chi tiết là 15.326 tỷ đồng.

Về vướng mắc khi thực hiện chương trình, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chỉ ra, các cấp, ngành ở một số nơi chưa quan tâm đúng mức, quán triệt đầy đủ về tầm quan trọng của chương trình; chưa tích cực đẩy mạnh triển khai các chính sách hỗ trợ thuộc phạm vi quản lý; chưa làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu đúng về chính sách.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư cho biết: "Một bộ phận cán bộ có tâm lý e ngại, sợ mắc sai phạm của trong triển khai thực thi chính sách. Trình tự, thủ tục thực hiện, giải ngân của một số chính sách còn phức tạp, trải nhiều bước. Chính quyền địa phương còn phát sinh thêm thủ tục dẫn đến tâm lý chán nản, không còn nhu cầu của đối tượng thụ hưởng. Một số bộ, cơ quan trung ương và địa phương chưa sát sao, quyết liệt trong việc hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án thuộc chương trình, dẫn đến kéo dài thời gian, chậm tiến độ".

Tuy nhiên, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện có tình trạng, một số đối tượng thuộc diện được hỗ trợ không đăng ký thụ hưởng chính sách, do tâm lý e ngại công tác thanh, kiểm tra. Một số chính sách hỗ trợ đã hết thời hạn thực hiện, có nguồn lực lớn nhưng kết quả thực hiện hạn chế, chưa đạt yêu cầu, gây ảnh hưởng đến hiệu quả chương trình. Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất nghiên cứu, có cơ chế, chính sách điều chỉnh linh hoạt các nguồn lực.

 

* Cafef.vn (27/4): TP Hồ Chí Minh: Tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ đầu tư công

Tập trung giải phóng mặt bằng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm TP Hồ Chí Minh đề ra trong thời gian tới, đặc biệt là đối với 4 ban lớn của thành phố.

Theo thống kê 4 ban của TP Hồ Chí Minh là Ban Giao thông, Ban Đường sắt, Ban Dân dụng và Ban Hạ tầng quản lý chiếm tới 67% tổng vốn đầu tư thành phố. Nếu giải phóng mặt bằng không có chuyển biến thì con số hơn 43.000 tỷ đồng vốn đầu tư công được phân bổ khó có thể giải ngân hết trong năm nay.

Dự án xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ tại quận 7, TP Hồ Chí Minh với tổng vốn đầu tư hơn 800 tỷ đồng là dự án nằm trong danh mục 33 công trình, dự án giao thông trọng điểm của thành phố trong năm 2023. Sau 3 năm triển khai, dự án này chỉ đạt 35% tiến độ và chưa thể hoàn thành giai đoạn 1 như yêu cầu đề ra. Nguyên nhân do phải chờ mặt bằng để thi công. Lý do chờ mặt bằng do chưa thống nhất được phương án di dời hệ thống cấp nước với Sở Xây dựng thành phố.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh cho biết: "Bài học rút ra có thể khái quát thành 4 yếu tố để đảm bảo một dự án hạ tầng giao thông thành công là trong phần hồ sơ chuẩn bị về giải phóng mặt bằng để thi công, việc thống kê thật đầy đủ, chuẩn bị thật kỹ hồ sơ, thẩm định phê duyệt các thiết kế dự toán để tiến hành di dời các hệ thống hạ tầng tiện ích như điện nước, viễn thông là vô cùng quan trọng để đảm bảo dự án được triển khai đồng bộ".

Trong năm 2023, có 50 dự án giao thông ở TP Hồ Chí Minh cần giải phóng mặt bằng với diện tích 100 ha, tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng. Cùng với đó là 3 dự án: Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4 và cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài phải giải tỏa 900 ha, tổng mức đầu tư 40.000 tỷ đồng.

Trong tháng 4 và quý II/2023, TP Hồ Chí Minh đề ra 12 giải pháp để vực dậy tăng trưởng kinh tế. Trong đó, thành phố sẽ tập trung vào những cái đang có trong tay.

Theo kế hoạch của các dự án nộp cho Sở Kế hoạch và đầu tư TP Hồ Chí Minh, khối lượng giải ngân đầu tư công của Thành phố trong quý II có thể đạt 40%. TP Hồ Chí Minh cũng dự kiến sẽ chi hơn 8.000 tỷ đồng cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trong quý II.

UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã ra văn bản chỉ đạo, các đơn vị phải chú trọng rà soát dự án đã hoàn thành thủ tục đầu tư, đủ điều kiện giao vốn, tiến độ triển khai dự án đã được giao vốn và kết quả giải ngân vốn để thực hiện. Nếu để chậm, người đứng đầu đơn vị sẽ bị xử lý.

 

THẾ GIỚI

* Vietnamplus.vn (28/4): Lạm phát ở Đức đã "vượt qua đỉnh điểm" và có lần giảm thứ 7 liên tiếp

Chỉ số kỳ vọng giá cả hàng tháng tại Đức đã giảm từ mức mức 27,1 điểm trong tháng Ba xuống còn 21,5 điểm trong tháng Tư, đây là lần giảm thứ bảy liên tiếp của chỉ số này.

Báo cáo của Viện nghiên cứu kinh tế Ifo (Đức) cho biết tỷ lệ lạm phát của nền kinh tế nước này đã đạt đỉnh và sẽ giảm dần trong thời gian tới, nhưng mức giảm được dự báo sẽ rất chậm.

Theo chuyên gia kinh tế Timo Wollmershäuser, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế của Viện Ifo, làn sóng tăng giá tiêu dùng đã vượt qua đỉnh điểm. Chỉ số kỳ vọng giá cả hằng tháng đã giảm từ mức mức 27,1 điểm trong tháng Ba xuống còn 21,5 điểm trong tháng Tư. Đây là lần giảm thứ bảy liên tiếp của chỉ số này.

Tuy nhiên, tỷ lệ doanh nghiệp trong ngành bán lẻ có kế hoạch tăng giá vẫn ở mức 20%, cao hơn nhiều so với trung bình nhiều năm qua. Do đó, lạm phát vẫn ở mức cao và sẽ chỉ giảm rất chậm trong những tháng tới.

Báo cáo của Viện Ifo cũng cho thấy kỳ vọng giá tăng trở lại xuất hiện chủ yếu ở một số lĩnh vực bán lẻ như thực phẩm và đồ uống, máy tính và phần mềm, xe đạp, công nghệ thông tin và truyền thông…

Lạm phát cao liên tục đã và đang gây áp lực lớn lên người dân Đức. Theo báo cáo ngày 27/4 của Cơ quan thống kê liên bang Đức (Destatis), dù mức lương cơ bản đã tăng từ quý 4 năm 2022 nhưng tiền lương thực tế của người lao động trong năm 2022 lại giảm tới 4% so với năm 2021, nhiều hơn dự báo giảm 3,1% trước đó của các chuyên gia kinh tế.

 

*Hanoimoi.vn (27/4): Nguy cơ tụt hậu đối với nữ giới tại các quốc gia nghèo

Ít cơ hội tiếp cận và sử dụng internet khiến nữ giới tại các quốc gia nghèo trên thế giới đối diện nguy cơ tụt hậu trong bối cảnh thế giới bùng nổ kết nối kỹ thuật số.

Ngày 26-4, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã công bố những thông tin về khảo sát sử dụng internet tại 54 quốc gia có mức thu nhập thấp nhất thế giới. Báo cáo cho thấy, khoảng 65 triệu nữ giới tuổi từ 15-24 tại những quốc gia này không được tiếp cận internet, cao hơn khá nhiều so với khoảng 57 triệu nam giới ở cùng độ tuổi.

Việc thiếu cơ hội tiếp cận và sử dụng internet dẫn đến những rủi ro nghiêm trọng, khiến nữ giới tại những quốc gia nghèo nhất thế giới đối diện nguy cơ tụt hậu về mặt kinh tế trong bối cảnh bùng nổ kết nối kỹ thuật số.

Theo báo cáo, trẻ em gái ít có cơ hội phát triển các kỹ năng cần thiết trong học tập và làm việc ở thế kỷ XXI. Tính trung bình trên 32 quốc gia và vùng lãnh thổ, kỹ năng kỹ thuật số của nhóm đối tượng này thấp hơn 35% so với các trẻ em trai, kể cả những thao tác đơn giản như sao chép văn bản hoặc gửi thư điện tử…

Theo AFP, môi trường giáo dục và gia đình góp phần gây ra sự chênh lệch lớn. Trong phạm vi gia đình, trẻ em gái ít có khả năng tiếp cận, sử dụng internet và công nghệ kỹ thuật số so với trẻ em trai. Ở 41 quốc gia và vùng lãnh thổ, tỷ lệ nữ giới sở hữu điện thoại di động chỉ chiếm 13%, khiến họ bị hạn chế cơ hội tiếp cận thế giới kỹ thuật số.

Trong một tuyên bố, Giám đốc Giáo dục UNICEF Robert Jenkins cho biết, thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số giữa trẻ em gái và trẻ em trai không chỉ đơn thuần là khả năng tiếp cận internet và công nghệ, mà còn là việc trao quyền cho trẻ em gái ở những khía cạnh như đổi mới sáng tạo và lãnh đạo.

Do đó, nỗ lực hỗ trợ những người trẻ tuổi, đặc biệt là nữ giới, trong phát triển kỹ năng kỹ thuật số được đánh giá là chìa khóa để giải quyết vấn đề khoảng cách giới trên thị trường lao động, nhất là ở các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

 

*Vtv.vn (27/4): Nhật Bản chấm dứt kiểm soát phòng dịch COVID-19

Nhật Bản sẽ chấm dứt các biện pháp kiểm soát biên giới phòng dịch COVID-19 từ ngày 29/4, sớm hơn so với kế hoạch ban đầu.

Chính phủ Nhật Bản thông báo sẽ chấm dứt các biện pháp kiểm soát biên giới từ ngày 8/5, phù hợp với quyết định phân loại COVID-19 là bệnh đặc hữu. Chính phủ cũng sẽ bắt đầu chương trình giám sát bộ gene mới, theo đó những người tham gia có các triệu chứng như sốt sẽ được kiểm tra trên cơ sở tự nguyện nhằm phát hiện các bệnh truyền nhiễm mới.

Các biện pháp kiểm soát biên giới do COVID-19 lần đầu tiên được áp dụng tại Nhật Bản vào tháng 2/2020 và được coi là nghiêm ngặt nhất trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7).

Trước khi dỡ bỏ toàn bộ các biện pháp kiểm soát biên giới, Chính phủ Nhật Bản đã nới lỏng kiểm soát biên giới đối với các du khách đến từ Trung Quốc đại lục từ ngày 5/4. Theo đó, các du khách đến từ Trung Quốc đại lục sẽ chỉ cần xuất trình giấy chứng nhận tiêm đủ 3 mũi vaccine phòng COVID-19 khi nhập cảnh vào nước này, thay cho việc phải làm xét nghiệm và xuất trình giấy chứng nhận có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành.

 

*Vtv.vn (27/4): Dân số Nhật Bản dự báo giảm 30% vào năm 2070

Đến năm 2070, dân số Nhật Bản dự báo sẽ giảm xuống còn 87 triệu người, giảm 30% so với năm 2020.

Đây là dự báo của Viện nghiên cứu Dân số và An ninh Quốc gia Nhật Bản công bố ngày 26/4.

Tính đến năm 2020, dân số Nhật Bản là 126,15 triệu người và dự báo sẽ giảm xuống dưới mức 100 triệu vào năm 2056. Người nước ngoài, gồm sinh viên và người lao động, cư trú tại Nhật Bản từ 3 tháng trở lên dự báo sẽ chiếm hơn 10% dân số vào năm 2070, tăng đáng kể so với tỷ lệ hơn 2% của năm 2020.

Viện trên cũng dự báo, những người từ 65 tuổi trở lên tại Nhật Bản sẽ là 33,67 triệu người vào năm 2070, chiếm 40% dân số.

 

* Chinhphu.vn (27/4): EU thắt chặt kiểm soát 19 nền tảng trực tuyến lớn

EU vừa có quyết định áp đặt các quy tắc quản lý nội dung chặt chẽ hơn đối với 19 nền tảng trực tuyến - các nền tảng có lượng người dùng lớn, có khả năng gây ảnh hưởng toàn cầu.

Theo TTXVN, ngày 25/4, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố danh sách 19 nền tảng trực tuyến sẽ chịu sự giám sát chặt chẽ theo Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số (Digital Services Act - DSA), bao gồm: AliExpress (của Alibaba), Amazon Marketplace, Apple AppStore, Booking.com, Facebook, Google Play, Google Maps, Google Shopping, Instagram, LinkedIn, Pinterest, Snapchat, TikTok, Twitter, Wikipedia, YouTube, Zalando, Bing, Google Search.

Các nền tảng kỹ thuật số này có 4 tháng để tuân thủ các quy tắc dưới sự bảo trợ của DSA.

Các quy định trong DSA hướng tới cấm hoạt động quảng cáo có chủ đích nhắm vào trẻ em hoặc dựa trên dữ liệu nhạy cảm như tôn giáo, giới tính, chủng tộc và quan điểm chính trị. Ngoài ra, những hành vi, phương thức lừa người dùng cung cấp dữ liệu cá nhân trực tuyến cho các công ty cũng sẽ bị cấm.

Tất cả quảng cáo trên các nền tảng này cũng phải có nhãn ghi rõ người đã trả tiền và các hợp đồng có điều khoản, điều kiện phải có phần tóm tắt bằng "ngôn ngữ đơn giản" và bằng các ngôn ngữ khác nhau của các quốc gia nơi họ đang hoạt động.

Nếu không thực hiện nghiêm các biện pháp này, các nền tảng trên có thể phải nộp phạt lên tới 6% doanh thu toàn cầu của công ty và có thể bị áp lệnh cấm hoạt động tạm thời tại châu Âu.

Một ủy viên của Ủy ban châu Âu (EC, cơ quan hành pháp của EU) về thị trường nội địa nói rằng EU coi 19 nền tảng trực tuyến và công cụ tìm kiếm này có vai trò rất quan trọng về mặt hệ thống nên có trách nhiệm đặc biệt để giúp môi trường Internet an toàn hơn.

Vì vậy các công ty phải nỗ lực nhiều hơn nữa để giải quyết tình trạng thông tin sai lệch, cung cấp nhiều sự bảo vệ và lựa chọn hơn cho người dùng, đồng thời tăng cường bảo vệ người dùng trẻ em.

 

*Vtv.vn (27/4): Indonesia yêu cầu người dân đeo khẩu trang trở lại

Bộ Y tế Indonesia hôm qua đã yêu cầu người dân quay trở lại đeo khẩu trang trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 do dòng biến thể phụ XBB.1.16 gây ra ngày càng gia tăng.

Theo đó, Bộ Y tế Indonesia kêu gọi người dân tích cực đeo khẩu trang trở lại, nhất là với những người đang mắc bệnh cúm, tiếp xúc gần với các ca bệnh và khi đến nơi đông người.

Người phát ngôn Bộ Y tế cũng kêu gọi người dân, nhất là những người cao tuổi, thực hiện lối sống lành mạnh và tham gia chương trình tiêm vaccine phòng COVID-19 nhằm ngăn chặn đợt lây lan dịch mới.

Dòng phụ XBB.1.16 rất dễ lây lan và đang khiến số ca mắc COVID-19 ở Indonesia gia tăng trong những tuần gần đây. Các triệu chứng do dòng phụ này gây ra gồm đau mắt đỏ hoặc cộm mắt ở trẻ em, sốt hoặc ớn lạnh, ho, khó thở, mệt mỏi, đau cơ, nhức đầu, mất vị giác hoặc khứu giác, đau họng, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, buồn nôn hoặc nôn và tiêu chảy.

 

*Vtv.vn (27/4): Ủy ban châu Âu đề xuất cải cách thị trường dược phẩm

Nếu được thông qua thì đây sẽ là cải cách lớn nhất đối với công nghiệp dược phẩm châu Âu kể từ 20 năm trở lại đây.

Ngày 26/4, Ủy ban châu Âu đã công bố dự kiến các cải cách nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm một số thuốc chữa bệnh và buộc các hãng dược châu Âu phải chia sẻ bằng sáng chế sớm hơn so với hiện nay. Dự luật có lợi cho người bệnh và hệ thống y tế công cộng nói chung, nhưng cũng có thể triệt tiêu động lực nghiên cứu của các hãng dược phẩm.

Ủy ban châu Âu muốn buộc các tập đoàn dược phẩm phải công bố dự báo thị trường và có kế hoạch phòng ngừa khan hiếm một số loại thuốc thiết yếu, theo danh sách mà Ủy ban châu Âu sẽ lập ra. Các hãng dược cũng buộc phải chia sẻ bí quyết cho các hãng khác sau 8 năm khai thác độc quyền một loại dược phẩm, một biện pháp nhằm hạ giá thuốc. Đây là chi tiết mà các hãng dược phản đối.

Để tạo ra một loại thuốc mới, các hãng dược phải đầu tư rất lớn trong nhiều năm và không phải hướng nghiên cứu nào cũng thành công cũng ra được sản phẩm mới. Nếu buộc các hãng đó chia sẻ bản quyền quá sớm thì doanh nghiệp dược phẩm không thể hoàn vốn đầu tư. Nhưng các hãng dược cũng không thể giữ bản quyền quá lâu, trong khi người bệnh đang cần thuốc và cần thuốc không quá đắt.

Làm thế nào để vừa có đủ thuốc chữa bệnh, vừa thúc đẩy động lực sáng tạo của ngành dược, đó là bài toán khó của Ủy ban châu Âu. Nước Đức khẳng định, rút ngắn thời hạn độc quyền sáng chế theo hướng mà cải cách nêu ra sẽ làm suy yếu công nghiệp dược phẩm châu Âu.

Ủy ban châu Âu cũng đang lên kế hoạch đơn giản hóa thủ tục cấp phép cho dược phẩm mới, theo đó Cơ quan Dược phẩm châu Âu chỉ có 180 ngày để đánh giá xem một loại thuốc mới có được phép lưu hành hay không, so với thời hạn hiện tại là 400 ngày. Dự luật còn phải được các nước thành viên và Nghị viện châu Âu xem xét trước khi thông qua.

 

*Vtv.vn (26/4): Thái Lan ra mắt tàu khu trục mới sức chứa 600 người

Hải quân Hoàng gia Thái Lan hôm qua đã ra mắt tàu khu trục mới mang tên HTMS Chang tại Căn cứ hải quân ở tỉnh Chonburi.

Con tàu này dài 213 mét, rộng 28 mét, tốc độ tối đa 25 hải lý/giờ và tầm hoạt động 10 nghìn hải lý. Con tàu này có thể chịu được biển động và có sức chứa thủy thủ đoàn lên tới 600 người.

Đây là mẫu tàu khu trục nhỏ mới nhất, với nhiệm vụ hỗ trợ tàu ngầm và được đóng với giá 6,1 tỷ baht (gần 180 triệu USD).

Quyết định mua tàu HTMS Chang là một phần trong chiến lược hiện đại hóa (giai đoạn 2017-2036) của Hải quân Hoàng gia Thái Lan với việc bổ sung 4 cầu cảng đổ bộ để sử dụng trong tác chiến đổ bộ, cứu hộ trên biển và cứu trợ thiên tai.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

    << < 1 2 3 4 5  ... > >> 
    °
    Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
    373 người đã bình chọn