Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 22 đến ngày 24 tháng 02 năm 2023

Update 24 - 02 - 2023
100%

TIN ĐIỆN BIÊN

 

 * Chinhphu.vn (23/2): Nhiều hạng mục xây dựng Cảng hàng không Điện Biên đang chậm tiến độ

Đối với công trình nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ của Cảng hàng không Điện Biên, Bộ GTVT đánh giá công trình bị chậm khoảng 2 tháng và khó hoàn thành vào tháng 8/2023 như kế hoạch.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc triển khai dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

ACV chưa tập trung thực hiện dự án

Theo đánh giá của Bộ GTVT, trong thời gian vừa qua, các đơn vị tham gia dự án chưa thực sự tập trung, chưa thực sự quyết tâm, quyết liệt triển khai, nên các công việc hiện nay đã bị chậm so với kế hoạch ban đầu đặt ra.

Cụ thể, tiến độ thi công hạng mục tường rào bị chậm khoảng 3 tháng; hạng mục công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay bị chậm khoảng 4 tháng; hạng mục nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ bị chậm khoảng 2 tháng.

Trong đó, tiến độ thực hiện gói thầu số 19 thi công đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay là đường găng của dự án. 

Tăng cường nhân lực, máy móc, lập lại kế hoạch 

Để đảm bảo đưa công trình vào khai thác đúng theo tiến độ ban đầu đặt ra, Bộ GTVT yêu cầu ACV chỉ đạo các nhà thầu tập trung tất cả các nguồn lực, triển khai công tác thi công trên hiện trường, khẩn trương có kế hoạch tăng cường nhân lực, máy móc để bù lại tiến độ bị chậm; khẩn trương lập lại tiến độ thi công tổng thể, chi tiết, làm rõ khối lượng thi công từng ngày, từng tuần, từng tháng để có cơ sở kiểm điểm.

Tiến độ tổng thể, chi tiết sau khi được chủ đầu tư chấp thuận phải gửi báo cáo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên và Bộ GTVT để chỉ đạo và hỗ trợ thực hiện trước 27/2/2023.

Hiện nay, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Điện Biên rất quan tâm đến thời gian đóng/mở cửa Cảng hàng không Điện Biên. Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu ACV phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam để xác định ngày đóng và mở cửa sân bay Điện Biên, đảm bảo thời gian đóng cửa ngắn nhất, ảnh hưởng ít nhất đến sự đi lại của người dân, báo cáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Điện Biên thống nhất trước khi báo cáo Cục Hàng không Việt Nam và Bộ GTVT.

Khẩn trương lựa chọn nhà thầu thi công nhà ga hành khách

Đối với công trình nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ, Bộ GTVT đánh giá là công trình bị chậm khoảng 2 tháng và khó hoàn thành vào tháng 8/2023 như kế hoạch.

Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu ACV khẩn trương hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thi công; lập chi tiết kế hoạch triển khai làm cở sở xác định thời gian đóng cửa sân bay. Ngoài ra, ACV phải chỉ đạo đơn vị thi công xây dựng công trình hàng rào an ninh khẩn trương lập tiến độ thi công tổng thể, tiến độ thi công chi tiết và biện pháp tổ chức thi công, huy động máy móc, thiết bị để khẩn trương thi công đáp ứng tiến độ.

 

*Baodienbienphu.info.vn (23/2): Nhiều công trình ở Mường Ảng chậm tiến độ

Chợ trung tâm xã Búng Lao, kè bảo vệ khu dân cư và hạ tầng kỹ thuật suối Tin Tốc, nâng cấp đường dân sinh Hồng Sọt - Pá Sáng, nghĩa trang nhân dân huyện Mường Ảng… đang là những công trình chậm tiến độ trên địa bàn huyện Mường Ảng. Bí thư Huyện ủy Mường Ảng Nguyễn Tiến Đạt làm trưởng đoàn công tác của huyện vừa đi kiểm tra tiến độ thực hiện các công trình, dự án; đôn đốc để các công trình thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Đoàn công tác đã kiểm tra thực địa 4 công trình (kè bảo vệ khu dân cư và hạ tầng kỹ thuật suối Tin Tốc thị trấn Mường Ảng (giai đoạn 2); nghĩa trang nhân dân huyện Mường Ảng (giai đoạn 1); Chợ trung tâm xã Búng Lao; nâng cấp đường dân sinh Hồng Sọt - Pá Sáng). Qua kiểm tra có 3/4 công trình bị chậm tiến độ. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu do công tác giải phóng mặt bằng, nhà thầu chưa tập trung được máy móc, nhân lực để đảm bảo tiến độ thi công.

Công trình Chợ trung tâm xã Búng Lao có tổng mức đầu tư 7 tỷ đồng, tổng kế hoạch vốn đã bố trí cho công trình 2,9 tỷ đồng, giá trị giải ngân đến ngày 14/2/2023 hơn 2 tỷ đồng, đạt 70% kế hoạch vốn giao. Tổng diện tích bị ảnh hưởng 6.136,8m2. Trước đó, để tháo gỡ khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng, ngày 15/11/2022 Đoàn công tác của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Mường Ảng đã gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với các hộ dân có liên quan đến đất xây dựng chợ trung tâm xã Búng Lao. Tại buổi đối thoại, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Tiến Đạt đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xã, huyện tiếp tục kiểm tra xác minh nguồn gốc đất của các hộ gia đình; thực hiện việc đền bù đúng đủ, đảm bảo quyền lợi người dân; khen thưởng, biểu dương kịp thời các hộ chấp hành nghiêm túc. Khi đã thực hiện đúng quy trình, thủ tục, nếu các hộ chây ỳ không chấp hành, thì xử lý theo quy định của pháp luật để công trình có thể hoàn thành trước dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023. Tuy nhiên, đến thời điểm kiểm tra (ngày 16/2/2023) công tác giải phóng mặt bằng của chợ trung tâm xã Búng Lao vẫn chưa hoàn thành.

Bên cạnh các công trình chậm tiến độ vì lý do giải phóng mặt bằng vẫn có công trình chậm tiến độ liên quan đến năng lực nhà thầu. Cụ thể, công trình kè bảo vệ khu dân cư và hạ tầng kỹ thuật suối Tin Tốc, thị trấn Mường Ảng (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư 39,8 tỷ đồng. Tổng giá trị kế hoạch vốn đã bố trí cho công trình là 16 tỷ đồng, giá trị giải ngân đến ngày 14/2/2023 là 4,9 tỷ đồng, đạt 30,8%. Mặc dù chủ đầu tư (UBND huyện Mường Ảng) đã nhiều lần đôn đốc chỉ đạo nhà thầu tăng cường máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công, nhưng đến nay đã hơn 4 tháng công trình vẫn “giậm chân tại chỗ”. Tại thời điểm kiểm tra (ngày 16/2/2023), nhà thầu thi công mới hoàn thành hạng mục gia cố sân hạ lưu cống hộp, kè rọ đá bên trái và bên phải tuyến. Chỉ tập kết 1 máy xúc và một số vật liệu cát, xi măng, sắt thép trên hiện trường. Theo đánh giá với số lượng thiết bị máy móc, nguyên vật liệu hiện tại, nhà thầu sẽ không thể đảm bảo tiến độ triển khai thi công, hoàn thành công trình theo hợp đồng.

Thực tiễn cho thấy công tác giải phóng mặt bằng là một trong những yếu tố then chốt quyết định đến tiến độ công trình. Việc chậm giải phóng mặt bằng kéo theo rất nhiều hệ lụy: Công trình chậm thi công, không hoàn thành đúng tiến độ, không giải ngân được nguồn vốn; trong khi giá cả nguyên vật liệu, nhân công biến động theo hướng tăng. Công trình chưa phát huy hiệu quả, nhân dân là người chịu thiệt. Khi đã bàn giao mặt bằng sạch mà không huy động được nhân lực, máy móc để thi công, trách nhiệm chính thuộc về nhà thầu. Tuy nhiên, cũng phải kể đến công tác kiểm tra giám sát; việc lựa chọn nhà thầu thi công có thực sự đúng, đủ năng lực của chủ đầu tư.

Kiểm tra thực tế tiến độ các công trình, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Tiến Đạt đã phê bình, nhắc nhở các đơn vị để xảy ra tình trạng chậm tiến độ các công trình dự án quan trọng trên địa bàn huyện. Đồng thời, yêu cầu UBND huyện chỉ đạo phòng, ban chuyên môn, lãnh đạo UBND các xã phải sâu sát, quyết liệt, chủ động, linh hoạt hơn nữa trong công việc, đặc biệt là người đứng đầu. Các phòng ban chuyên môn phải đề ra đường găng tiến độ, mốc thời gian thực hiện dự án theo Thông báo số 1358-TB/HU của Thường trực Huyện uỷ. Thường trực Huyện uỷ sẽ điều động, luân chuyển những cán bộ có tư tưởng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, làm việc cầm chừng. Đồng thời, đôn đốc nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc triển khai thi công các dự án đảm bảo tiến độ công trình; tiến hành thay thế nhà thầu khác nếu nhà thầu hiện tại không đáp ứng được yêu cầu…

Dù đã nghiêm khắc, quyết liệt hơn trong chỉ đạo, điều hành song để tránh tình trạng các công trình dự án bị chậm tiến độ, dẫn đến đội vốn, kém chất lượng… gây lãng phí, thất thoát ngân sách, suy giảm lòng tin trong nhân dân; cơ quan chức năng huyện Mường Ảng cần làm tốt công tác giải phóng mặt bằng. Tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân cần được lắng nghe tiếp thu kịp thời, hiệu quả hơn; cùng với đó là sự thể hiện tinh thần cứng rắn và thượng tôn pháp luật trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thẩm định, phê duyệt dự án; lựa chọn nhà thầu thi công có đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm, tránh tình trạng chia nhỏ gói thầu, đưa thêm nhà thầu phụ.

 

*Laodong.vn (22/2): Chưa có đường tránh phục vụ mở rộng Sân bay Điện Biên

Một tuyến đường dân sinh có hàng nghìn phương tiện lưu thông mỗi ngày sẽ bị đóng để làm Sân bay Điện Biên. Tuy nhiên, hiện đường tránh vẫn chưa được xây dựng.

Người dân chưa sẵn sàng

Chiều 21.2, tại cuộc họp giữa lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên và các đơn vị liên quan đã thống nhất phương án đóng đường dân sinh từ TP Điện Biên Phủ đi xã Thanh Luông (huyện Điện Biên) vào 9h ngày 22.2 để phục vụ làm đường băng thuộc Dự án Sân bay.

Tuy nhiên, cũng trong chiều 21.2, trao đổi với PV Báo Lao Động, nhiều người dân cho hay - họ chưa có sự chuẩn bị, việc đóng đường dân sinh đột ngột sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của hàng nghìn hộ dân.

Tối 21.2, trao đổi với Lao Động, ông Bùi Hải Bình - Chủ tịch UBND huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên cho biết: "Chiều nay, sau khi đối thoại với nhân dân chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến nên đã xin lùi việc đóng đường dân sinh sang tuần sau để có thời gian chuẩn bị. Việc lùi thời gian đóng đường đã được UBND tỉnh Điện Biên và Ban quản lý dự án Sân bay đồng ý".

Sẽ khẩn trương triển khai tuyến đường tránh

Chiều 22.2, theo ghi nhận của phóng viên, việc lưu thông của người dân trên tuyến đường này vẫn diễn ra bình thường. Theo Chủ tịch UBND huyện Điện Biên, chỉ tính riêng xã Thanh Luông đã có khoảng 1 vạn dân, mỗi ngày lưu lượng người và phương tiện qua tuyến đường này rất lớn nên huyện sẽ nhanh chóng bàn giao mặt bằng để TP Điện Biên Phủ thi công tuyến đường tránh.

Cũng theo ông Bình, trước mắt huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan cắm biển chỉ dẫn để các phương tiện và người dân đi lại tạm thời trong khi triển khai tuyến đường tránh Sân bay Điện Biên.

Tuy nhiên, chiều 22.2, trao đổi với PV, đại diện Ban quản lý Dự án các công trình TP Điện Biên Phủ - đơn vị được giao thi công tuyến đường tránh cho biết: "Đến thời điểm hiện tại chúng tôi chưa nhận được bàn giao mặt bằng".

Theo kế hoạch, khi tuyến đường dân sinh từ TP Điện Biên Phủ vào xã Thanh Luông huyện Điện Biên đóng để thi công đường băng Sân bay Điện Biên thì người dân sẽ có 3 phương án đi từ xã Thanh Luông ra TP Điện Biên Phủ, cụ thể: 

Phương án 1: Từ trung tâm xã Thanh Luông - Ngã ba bản Pe Nọi - Trung tâm 05, 06 - Thôn C1 - Ngã tư Thôn Chế Biến 1 - C13 - Quốc lộ 12 - TP Điện Biên Phủ và ngược lại. 

Phương án 2: Ngã 4 Thôn Chế Biến 1 - Đường động lực - Ngã tư bản Tông Khao - Quốc lộ 12 - TP Điện Biên Phủ và ngược lại. 

Phương án 3: Cụm dân cư Thanh Bình - trung tâm xã Thanh Hưng - Quốc lộ 12 (ngã ba Bệnh viện 7.5) và ngược lại.  

 

*Vov.vn (23/2): Cấp cứu thành công một bệnh nhi sơ sinh không có hậu môn

Một bệnh nhi 7 ngày tuổi bị dị tật hậu môn trực tràng, sốc nhiễm khuẩn nặng vừa được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên tiến hành phẫu thuật, cấp cứu thành công.

Bác sĩ Mai Thị Tâm, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên cho biết, bệnh nhi L.M.Q, trú tại xã Chung Chải, huyện Mường Nhé (Điện Biên) nhập viện trong tình trạng chậm tỉnh, da tái, vân tím toàn thân, mạch nhanh, bụng chướng căng.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ xác định bệnh nhân mắc dị tật không có hậu môn và được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn – nhiễm khuẩn huyết/tắc ruột. Do trẻ suy nhược và sốc nặng, nên ngay sau đó đã được thực hiện hồi sức tích cực trước khi mổ cấp cứu làm hậu môn nhân tạo.

Sau 2 giờ phẫu thuật, ca mổ đã thành công. Đến nay, sau 6 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhi L.M.Q đã bú được, không sốt, ruột đã lưu thông và đang được chăm sóc, theo dõi tại phòng sơ sinh khoa Nhi của bệnh viện.


*Baodienbienphu.info.vn (23/2): Phát triển sản phẩm OCOP bền vững

Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các địa phương trong tỉnh đã chú trọng xây dựng, phát triển các sản phẩm mang tính vùng miền, đặc trưng của địa bàn. Đến hết năm 2022, toàn tỉnh có 56 sản phẩm OCOP, trong đó 4 sản phẩm đạt 4 sao và 52 sản phẩm đạt 3 sao. Các sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, người dân tin tưởng lựa chọn, sử dụng. Tuy nhiên, việc phát triển sản phẩm OCOP bền vững, xây dựng vùng nguyên liệu, quảng bá và mở rộng thị trường tiêu thụ chưa được các chủ thể chú trọng thực hiện.

Chương trình OCOP được triển khai trên địa bàn nông thôn cả nước với chủ thể thực hiện là các hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp nhỏ và vừa, trang trại và hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh. Thống kê của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước cho thấy, đến nay toàn quốc có 8.565 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên; trong đó, 65,4% sản phẩm 3 sao; 33,4% sản phẩm 4 sao; 0,7% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 0,2% sản phẩm 5 sao. Đã có gần 4.400 chủ thể OCOP; trong đó, 38,3% là hợp tác xã, 25,8% là doanh nghiệp, 33% là cơ sở sản xuất, kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác có sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Cũng như các địa phương khác trong cả nước, Điện Biên đã có 56 sản phẩm OCOP, được giới thiệu, quảng bá tại các hội chợ thương mại, triển lãm. Cùng với việc xây dựng sản phẩm đặc sản địa phương đạt chuẩn OCOP cần chú trọng giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, đây lại đang là hạn chế của các chủ thể OCOP ở Điện Biên khi sản phẩm OCOP chưa phát triển bền vững, thiếu sự quảng bá, giới thiệu cũng như xây dựng vùng nguyên liệu… Còn nhớ, năm 2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết nối mở 1 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại siêu thị Hoa Ba. Các sản phẩm như: mật ong, bí xanh Tìa Dình, gạo Điện Biên… đã được trưng bày, giới thiệu và bày bán tới khách hàng. Tuy nhiên, gian hàng này chỉ tồn tại một thời gian ngắn đã “chết yểu” khi rất ít khách hàng tới xem và mua hàng. Đó là về quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP song ngay với sản phẩm tiêu thụ được thì vùng nguyên liệu không bền vững, chỉ có trong thời điểm nhất định nên không thể cung ứng lâu dài như bí xanh Tìa Dình.

Là địa bàn có cánh đồng Mường Thanh rộng lớn nổi tiếng với gạo Điện Biên thơm ngon, có khu vực miền núi, vùng cao gắn với nhiều sản vật đặc trưng địa phương để xây dựng thành sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, thực tế nhiều sản phẩm OCOP của Điện Biên mang tính thời vụ, chưa qua chế biến nên thời gian bảo quản, tiêu thụ ngắn, khó mở rộng được thị trường tiêu thụ. Đa số các chủ thể OCOP chưa chủ động xây dựng, phát triển vùng nguyên liệu và ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất; mẫu mã, nhãn mác bao bì sản phẩm chưa hoàn thiện, thiếu sự bắt mắt, ấn tượng; chưa quan tâm xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị cho sản phẩm; thiếu chủ động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng…

Đề án mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã được tỉnh phê duyệt với mục tiêu tổng quát đưa đề án mỗi xã một sản phẩm trở thành chương trình kinh tế trọng tâm của tỉnh; góp phần phát huy tiềm năng thế mạnh truyền thống của các địa phương, sức sáng tạo của người dân để tạo ra những sản phẩm hàng hóa có chất lượng tốt, đạt các tiêu chuẩn quy định… Với mục tiêu đó, chương trình OCOP được các địa phương trên địa bàn tỉnh quan tâm triển khai thực hiện và xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nông thôn mới. Cùng với xây dựng các sản phẩm mới thì việc phát triển bền vững các sản phẩm đã được công nhận OCOP cần được chú trọng và phải có sự vào cuộc đồng bộ của các ngành chức năng, chính quyền địa phương và các chủ thể OCOP.

Để sản phẩm OCOP phát triển theo chiều sâu và bền vững thì cán bộ lãnh đạo, quản lý, người dân và nhất là các chủ thể OCOP cần hiểu đúng mục đích, ý nghĩa, cũng như lợi ích khi tham gia chương trình, từ đó mạnh dạn đầu tư, phát triển các sản phẩm lợi thế của mỗi địa phương. Điều này cần quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền với các hình thức phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, tỉnh mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ để quản lý, xây dựng triển khai chương trình OCOP tại địa phương thật sự hiệu quả, thiết thực. Điều quan trọng là sản phẩm sau khi được công nhận phải đảm bảo vùng nguyên liệu, có liên kết bền vững, tránh tình trạng có sản phẩm OCOP nhưng chỉ để trưng bày, giới thiệu chứ không phát triển được thành hàng hóa.

 

*Giaoduc.net.vn (23/2): Điện Biên đang xin ý kiến có thi môn thứ 4 vào lớp 10 hay không

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên đang xin ý kiến các cấp, ngành về số lượng môn thi vào 10 và thời gian tổ chức kỳ thi.

Ngày 22/2, trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, một lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên cho biết, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh này đang xin ý kiến các cấp, ngành về số lượng môn thi tuyển sinh vào 10 năm học 2023-2024.

Trên địa bàn tỉnh Điện Biên đang có 2 luồng ý kiến khác nhau về số môn thi. Một luồng ý kiến cho rằng nên thi tuyển sinh lớp 10 với 4 môn để tránh học tủ, học lệch; một luồng ý kiến khác mong muốn chỉ nên thi 3 môn.

Nhóm ý kiến cho rằng chỉ nên thi 3 môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh lập luận: bước vào cấp trung học phổ thông (đầu lớp 10), các em mới chọn tổ hợp môn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; sẽ có nhiều em chọn môn học không liên quan đến môn thi thứ 4 lúc tuyển sinh đầu vào lớp 10. Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên cho biết, đang cân nhắc và lấy ý kiến từ các cấp, ngành.

 

*Dienbientv.vn (22/2): Thành phố Điện Biên Phủ tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 1 năm 2023

Trong 2 ngày (22 - 23/2), thành phố Điện Biên Phủ triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 năm 2023 cho đối tượng trẻ em trong độ tuổi từ đủ 5 đến dưới 12 tuổi.

Theo đó, 250 liều vắc xin Comirnaty (Pfizer) sẽ được tiêm cho trẻ em trong độ tuổi từ đủ 5 đến dưới 12 tuổi: Tiêm mũi 1 cho trẻ đủ 5 tuổi, rà soát, tiêm vét cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi chưa được tiêm vắc xin COVID-19; tiêm mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã tiêm 1 mũi vắc xin Pfizer đủ 28 ngày.

Trong đó, ngoại trừ các trường hợp đang mắc bệnh cấp tính; các đối tượng sử dụng các loại vắc xin khác chưa đủ 14 ngày trong thời gian triển khai tiêm vắc xin COVID-19; trẻ đã mắc COVID-19 có thời gian khỏi bệnh dưới 3 tháng kể từ ngày hết cách ly, điều trị.

Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đợt 1 năm 2023 được triển khai tại 6 phường, xã trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ. Các điểm tiêm chủng vắc xin COVID-19 được bố trí tại Trạm y tế xã/phường, trường học, nhà văn hóa xã, phường được đảm bảo các quy định theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* Chinhphu.vn (23/2): Chính phủ họp chuyên đề pháp luật tháng 2/2023: Cho ý kiến 7 nội dung quan trọng, phức tạp, tác động sâu rộng

Tại phiên họp, Chính phủ sẽ cho ý kiến đối với 3 đề nghị xây dựng luật và 4 dự án luật. Các dự án luật này là những nội dung quan trọng, khó, phức tạp, có tác động sâu rộng.

Chính phủ cho ý kiến đối với 3 đề nghị xây dựng luật và 4 dự án luật

Theo chương trình, phiên họp cho ý kiến đối với 7 nội dung, gồm 3 đề nghị xây dựng luật, 4 dự án luật: Đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi); đề nghị xây dựng Luật Phòng không nhân dân; dự án Luật Quản lý công trình quốc phòng, khu quân sự; đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản; dự án Luật Nhà ở (sửa đổi); dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); dự án Luật Viễn thông (sửa đổi).

Đây là những nội dung quan trọng, khó, phức tạp, có tác động sâu rộng. Để chuẩn bị cho phiên họp này, Thường trực Chính phủ đã tổ chức 3 cuộc họp để cho ý kiến đối với các đề nghị xây dựng luật, các dự án luật.

Việc xây dựng các dự thảo luật phải bảo đảm cả tiến độ và chất lượng, với tư duy đổi mới, tầm nhìn xa, chiến lược

Tuy nhiên, nước ta là nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi, tình hình thực tế biến động rất nhanh, nhiều vấn đề phát sinh mà các quy định không theo kịp, nhiều yếu tố mới mà quá trình xây dựng thể chế trước đó chưa lường hết được, nên còn nhiều khó khăn, vướng mắc, ách tắc về thể chế, cơ chế, chính sách cần giải quyết. Thủ tướng lấy ví dụ lĩnh vực bất động sản, các chuyên gia đánh giá, khoảng 70% vướng mắc trong lĩnh vực này là liên quan tới pháp lý.

Do đó, Thủ tướng nhấn mạnh, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế đã được quan tâm rồi phải quan tâm hơn nữa, đã nỗ lực rồi phải nỗ lực hơn nữa, đã quyết liệt rồi phải quyết liệt hơn nữa, đã hiệu quả rồi phải hiệu quả hơn nữa.

Năm 2023 là năm bản lề trong thực hiện các mục tiêu Kế hoạch 5 năm 2021-2025. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ của năm 2023 và cả giai đoạn, đòi hỏi chúng ta phải chủ động, tích cực hoàn thành tốt các nhiệm vụ, trong đó có 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá chiến lược về xây dựng và hoàn thiện thể chế.

Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm là phải bám sát tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng XIII và các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, việc xây dựng các dự thảo luật phải bảo đảm cả tiến độ và chất lượng, với tư duy đổi mới, tầm nhìn xa, chiến lược.

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

* Chinhphu.vn (23/2): Sử dụng hiệu quả các nguồn lực ứng phó sự cố chất thải

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký Quyết định 146/QĐ-TTg ngày 23/2/2023 ban hành Kế hoạch quốc gia ứng phó sự cố chất thải giai đoạn 2023 - 2030.

Kế hoạch nhằm đảm bảo sự chỉ đạo tập trung, thống nhất trong quản lý nhà nước về ứng phó khắc phục sự cố chất thải; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, ứng phó, khắc phục hậu quả kịp thời; phối hợp chặt chẽ các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương trong việc huy động, sử dụng các nguồn lực ứng phó, khắc phục hậu quả khi xảy ra sự cố chất thải.

Vận dụng, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả nhanh; xây dựng hệ thống tổ chức đủ năng lực ứng phó, khắc phục hậu quả, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về con người, kinh tế, xã hội và môi trường.

Kế hoạch dự báo các tình huống cơ bản về sự cố chất thải rắn thông thường (CTR sinh hoạt, CTR công nghiệp...); sự cố chất thải rắn nguy hại (chất thải y tế nguy hại dạng rắn, chất thải nguy hại dạng rắn); sự cố chất thải lỏng (bùn thải, nước thải); sự cố chất thải khí (khí thải).

Thanh tra, xử lý nghiêm các khu công nghiệp, chế xuất, nhà máy, làng nghề vi phạm về xử lý chất thải

Kế hoạch nêu rõ biện pháp phòng ngừa sự cố, trong đó, kiện toàn tổ chức chỉ đạo, chỉ huy đi đôi với kiện toàn lực lượng chuyên trách, lực lượng kiêm nhiệm, thực hiện nhiệm vụ quản lý, phòng ngừa ứng phó, khắc phục sự cố chất thải.

Rà soát, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các khu công nghiệp, chế xuất, nhà máy, làng nghề... vi phạm quy định về quản lý, xử lý chất thải. Nâng cao năng lực quan trắc, cảnh báo, thông báo, báo động sự cố từ Trung ương đến địa phương.

Đầu tư mua sắm trang, thiết bị, vật tư để nâng cao năng lực phòng ngừa, ứng phó cho các lực lượng từ Trung ương đến địa phương.

Chỉ đạo xây dựng Kế hoạch ứng phó sự cố chất thải sát thực tế với vùng, miền, địa phương. Tổ chức tập huấn, huấn luyện kỹ năng nghiệp vụ cho lực lượng chuyên trách, kiêm nhiệm, tổ chức diễn tập, hội thao; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các cấp, các ngành và cộng đồng trong phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa chất thải.

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, hiệp đồng giữa các bộ, ngành và địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố, thảm họa chất thải.

Nhanh chóng sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi khu vực xảy ra sự cố

Về biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả, theo kế hoạch, sẽ tổ chức quan sát, giám sát, tiếp nhận thông tin và cảnh báo, thông báo, báo động kịp thời sự cố chất thải trên các phương tiện thông tin đại chúng đến các cấp, các ngành và cộng đồng.

Tăng cường chế độ ứng trực, chủ động nắm chắc tình hình, đánh giá, kết luận, xác định phương án ứng phó kịp thời, hiệu quả; đánh giá sơ bộ về phạm vi, đối tượng và mức độ tác động đối với môi trường đất, nước, không khí, con người và sinh vật.

Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh chỉ đạo lực lượng tại chỗ của tỉnh (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, các cơ quan chức năng của tỉnh...) phối hợp với chính quyền địa phương và nhân dân nơi xảy ra sự cố nhanh chóng sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi khu vực xảy ra sự cố, phong tỏa hiện trường, kịp thời thông tin, định hướng dư luận.

Bên cạnh đó, ngăn chặn nguồn chất thải ra môi trường, cụ thể:

Với sự cố chất thải rắn thông thường (CTR sinh hoạt, CTR công nghiệp...), sử dụng lực lượng, phương tiện tại chỗ để hạn chế, không cho chất thải phát tán ra ngoài môi trường, kịp thời triển khai đắp bờ, đào rãnh ngăn, bể chứa..., không cho đất, đá thải trôi ra môi trường.

Với sự cố chất thải lỏng (bùn thải, nước thải), dừng phát tán chất thải, kịp thời triển khai bịt lấp thân đập bị vỡ bằng các vật liệu tại chỗ (bao đất, bao cát hoặc vật liệu sẵn có tại hiện trường), sử dụng hệ thống bơm để hút toàn bộ nước thải thu về bể chứa, hồ chứa...

Còn với sự cố chất thải khí (khí thải), sử dụng công nghệ, như: Hấp thụ bằng các vật liệu hấp thụ tương ứng phù hợp như dung dịch kiềm, nước; hấp thụ bằng các vật liệu hấp thụ như than hoạt tính, geolit...; xử lý khí thải bằng công nghệ UV để xử lý các loại khí độc (Hydrogen sulfide, Mercaptans, Sulfide, Amoniac) hoặc xử lý khí thải bằng công nghệ Plasma nhằm giảm nồng độ bụi trong không khí, loại bỏ khí độc hại...

Đánh giá mức độ ô nhiễm và triển khai các biện pháp khắc phục ô nhiễm, phục hồi môi trường, bồi thường thiệt hại (nếu có); làm sạch nguồn nước bằng chất Oxy hóa khử, như: Clo, Kali pemangnat, Clorat canxi, Bicromat kali, Dioxit clo, Hypoclorit canxi... hoặc sử dụng vi sinh để xử lý nước thải (phương pháp sinh học), sử dụng các loại vi sinh vật để khử các chất hữu cơ độc hại.

Về khắc phục hậu quả, phục hồi môi trường sau sự cố, thảm họa, theo kế hoạch, cần tổ chức lực lượng, phương tiện thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải đúng quy định; quan trắc, đánh giá chất lượng môi trường, tổng hợp báo cáo và đưa nhân dân trở lại sinh sống.

 

*Chinhphu.vn (23/2): Tháo gỡ khó khăn trong triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 23/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.

Nội dung công điện như sau:

Các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết những vấn đề cấp thiết, bức bách nhất của đời sống Nhân dân, được Đảng, Quốc hội, Chính phủ và người dân đặc biệt quan tâm. Từ đầu năm 2022 đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 (Ban Chỉ đạo Trung ương) đã ban hành 11 Nghị quyết, 02 Chỉ thị, 05 Công điện, 04 Thông báo kết luận và nhiều văn bản chỉ đạo khác; tổ chức 06 Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương; tổ chức 03 Đoàn khảo sát và 03 Hội nghị trực tuyến với các tỉnh Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long trong tháng 02 năm 2023 để nắm bắt tình hình, đôn đốc tiến độ thực hiện 03 Chương trình và đề xuất, thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia ở các địa phương.

Đến nay, Trung ương đã ban hành cơ bản đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật, hệ thống cơ chế, chính sách khung để thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia với 71/73 văn bản; 02 văn bản còn lại đang được các Bộ, cơ quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và cơ bản hoàn thành trong Quý I năm 2023. Tuy nhiên, công tác giải ngân vốn từ nguồn ngân sách trung ương đến nay vẫn còn hạn chế; việc ban hành các văn bản quản lý và triển khai tổ chức thực hiện ở các địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tập trung vào một số nhóm lĩnh vực sau: (1) Một số nội dung thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia chưa được các Bộ, ngành Trung ương hướng dẫn; (2) Một số nội dung đã có văn bản hướng dẫn nhưng chưa rõ ràng hoặc chưa có sự thống nhất giữa các văn bản hướng dẫn của Trung ương; (3) Một số nhiệm vụ, chỉ tiêu Trung ương giao chưa phù hợp với thực tiễn của địa phương; (4) Chưa có sự thống nhất về cách hiểu và triển khai thực hiện các văn bản hướng dẫn của Trung ương tại các địa phương; (5) Các dự án đầu tư nhỏ lẻ, dàn trải dẫn đến số lượng hồ sơ, thủ tục phải triển khai lớn, trong khi đó năng lực đội ngũ cán bộ ở một số nơi chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; (6) Một số địa phương chưa phân bổ hết nguồn vốn ngân sách trung ương giao năm 2023; (7) Vốn được giao năm 2023 và vốn được kéo dài thời gian thực hiện giải ngân từ năm 2022 khá lớn, tạo áp lực đối với việc triển khai và giải ngân.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các địa phương, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Thủ trưởng các cơ quan liên quan chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Các Bộ, cơ quan Trung ương theo thẩm quyền, chức năng và nhiệm vụ được giao khẩn trương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xử lý các khó khăn, vướng mắc của các địa phương; có văn bản trả lời, hướng dẫn, diễn giải cụ thể và đồng gửi 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để các địa phương tham khảo, triển khai thực hiện bảo đảm thời hạn được giao; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền những nội dung vượt thẩm quyền.

2. Các Bộ, cơ quan Trung ương là chủ dự án thành phần của các chương trình mục tiêu quốc gia tích cực theo dõi, giám sát việc triển khai thực hiện các dự án thành phần được giao chủ trì quản lý tại các địa phương để chủ động rà soát, nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách theo tinh thần tháo gỡ các "nút thắt", khơi thông các "điểm nghẽn", phù hợp tình hình thực tiễn, tạo điều kiện cho các địa phương tổ chức triển khai thực hiện thuận lợi, thông suốt, hoàn thành các mục tiêu đề ra.

3. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần chủ động, quyết liệt hơn nữa trong công tác triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; phát huy các kết quả đã đạt được, khắc phục các tồn tại, hạn chế, trong đó tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

- Khẩn trương ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành đầy đủ các quy định khung, văn bản quản lý, điều hành để triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia ở địa phương; hoàn thành trong Quý I năm 2023.

- Tăng cường công tác chia sẻ, trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để cùng hoàn thiện, thống nhất trong công tác triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn, đặc biệt là trong công tác xây dựng cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của địa phương; nghiên cứu xây dựng sổ tay hướng dẫn chi tiết cụ thể và hồ sơ Mẫu để phổ biến, tập huấn, đào tạo cho cấp cơ sở.

- Rà soát, tổng hợp các văn bản quản lý, điều hành đã ban hành để triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia ở địa phương, gửi báo cáo về Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 05 tháng 03 năm 2023; trong đó nêu rõ căn cứ pháp lý, thẩm quyền ban hành, kết quả triển khai trong thực tiễn, khó khăn, vướng mắc và các đề xuất, kiến nghị (nếu có).

- Đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực tiếp chỉ đạo, điều phối hoạt động giữa các sở, ngành đơn vị trong việc xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách và văn bản triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn; rà soát danh mục các dự án đầu tư, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên về tính khả thi, hiệu quả, khả năng giải ngân để tập trung thực hiện bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, tránh dàn trải, rủi ro trong quá trình tổ chức thực hiện.

3. Các Bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao bảo đảm đúng quy định hiện hành và tiến độ được giao; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thanh tra, kiểm tra cùng cấp để công tác kiểm tra, giám sát phải thực chất, hiệu quả và đề xuất các giải pháp tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị trực tiếp tổ chức thực hiện.

4. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động – Thương binh và Xã hội, Ủy ban dân tộc và các bộ, ngành, địa phương liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và định kỳ hàng tháng báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả triển khai thực hiện Công điện này./.

 

*Chinhphu.vn (23/2): Chính sách mới về nhân sự và việc làm có hiệu lực từ tháng 3/2023

Bổ nhiệm, miễn nhiệm thành viên Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực tài chính

Thông tư số 11/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về Hội đồng quản lý và tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm, miễn nhiệm thành viên Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực tài chính có hiệu lực từ ngày 31/3/2023.

Theo Thông tư, cơ cấu Hội đồng quản lý gồm: Đại diện cơ quan quản lý cấp trên của đơn vị sự nghiệp công lập, gồm đại diện của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp (nếu có); người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập; viên chức của đơn vị sự nghiệp công lập; đại diện tổ chức, đơn vị liên quan.

Số lượng thành viên Hội đồng quản lý từ 05 đến 11 người, gồm Chủ tịch Hội đồng quản lý, Thư ký Hội đồng quản lý và các thành viên Hội đồng quản lý. Tùy theo yêu cầu nhiệm vụ, Hội đồng quản lý có thể có Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý. Số lượng, cơ cấu thành viên Hội đồng quản lý của từng đơn vị sự nghiệp công lập cụ thể do người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền phê duyệt Đề án tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập quyết định.

Chủ tịch Hội đồng quản lý do người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền phê duyệt Đề án tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập lựa chọn, bổ nhiệm từ đại diện lãnh đạo của đơn vị sự nghiệp công lập hoặc đại diện cơ quan quản lý cấp trên của đơn vị sự nghiệp công lập.

Nhiệm kỳ của thành viên Hội đồng quản lý không quá 05 năm.

Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng quản lý thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 7 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP.   

Từ 15/3, 7 vị trí công tác định kỳ chuyển đổi lĩnh vực KH&CN tại địa phương

Thông tư 20/2022/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định Danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ tại chính quyền địa phương có hiệu lực từ ngày 15/3/2023.

Thông tư nêu rõ, danh mục vị trí công tác định kỳ chuyển đổi lĩnh vực KH&CN tại địa phương bao gồm:

1- Quản lý các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ:

+ Tiếp nhận, xử lý hồ sơ xác định, đặt hàng, tuyển chọn, giao trực tiếp, đánh giá, nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ;

+ Tiếp nhận, xử lý hồ sơ thẩm định kinh phí nhiệm vụ khoa học và công nghệ;

+ Kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện và sau nghiệm thu các nhiệm vụ khoa học và công nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước;

+ Thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ.

2- Thẩm định, giám định công nghệ dự án đầu tư và chuyển giao công nghệ:

+ Thẩm định, giám định công nghệ dự án đầu tư theo quy định pháp luật;

+ Thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký chuyển giao công nghệ, cấp giấy chứng nhận đăng ký gia hạn, sửa đổi, bổ sung nội dung chuyển giao công nghệ.

3- Hoạt động an toàn bức xạ và hạt nhân:

+ Quản lý và thực hiện việc tiếp nhận khai báo, thẩm định an toàn, cấp giấy phép, sửa đổi, bổ sung, gia hạn, cấp lại giấy phép tiến hành công việc bức xạ sử dụng thiết bị X-quang chẩn đoán trong y tế;

+ Cấp chứng chỉ nhân viên bức xạ cho người phụ trách an toàn tại cơ sở X- quang chẩn đoán trong y tế.

4- Hoạt động sở hữu trí tuệ

Thẩm định cấp, cấp lại, thu hồi Giấy chứng nhận tổ chức giám định sở hữu công nghiệp theo quy định pháp luật.

5- Hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng:

+ Thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận, giấy xác nhận, giấy phép trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng theo quy định;

+ Thẩm định cấp giấy xác nhận đăng ký lĩnh vực hoạt động xét tặng giải thưởng chất lượng sản phẩm, hàng hóa của tổ chức, cá nhân; Thẩm định hồ sơ đăng ký tham dự Giải thưởng chất lượng quốc gia của tổ chức, doanh nghiệp bước Hội đồng sơ tuyển.

6- Thẩm định, cấp, gia hạn, sửa đổi, bổ sung, thu hồi, hủy bỏ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ; Giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Thẩm định hồ sơ thành lập tổ chức khoa học và công nghệ; cấp giấy chứng nhận hoạt động văn phòng đại diện, chi nhánh của tổ chức khoa học và công nghệ.

7- Hợp tác, trao đổi khoa học và công nghệ có yếu tố nước ngoài.

Thông tư nêu rõ thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc nêu trên là từ đủ 02 năm đến 05 năm. Thời điểm tính thời hạn chuyển đổi vị trí công tác là thời điểm có văn bản điều động, bố trí, phân công nhiệm vụ của cấp có thẩm quyền theo quy định pháp luật.

Danh mục, thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong lĩnh vực thông tin và truyền thông

Thông tư 01/2023/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong lĩnh vực TT&TT tại chính quyền địa phương có hiệu lực từ 17/3/2023.

Thông tư quy định, thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác quy định tại Điều 4 của Thông tư này là từ đủ 03 năm (36 tháng) đến 05 năm (đủ 60 tháng) không bao gồm thời gian tập sự, thử việc.

Thời điểm tính thời hạn chuyển đổi vị trí công tác là thời điểm có văn bản điều động, bố trí, phân công nhiệm vụ của cấp có thẩm quyền theo quy định.

 

*Chinhphu.vn (22/2): Điều chỉnh dự toán kinh phí chưa sử dụng hết năm 2021 của 2 Tổng cục

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 141/QĐ-TTg ngày 22/2/2023 điều chỉnh dự toán kinh phí bảo đảm hoạt động (chi quản lý nhà nước, đảng, đoàn thể) chưa sử dụng hết năm 2021 của Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan.

Cụ thể, giảm dự toán chi thường xuyên năm 2021 của Tổng cục Thuế là 1.134,8 tỷ đồng; tăng tương ứng dự toán chi đầu tư phát triển năm 2021 của Tổng cục Thuế là 1.134,8 tỷ đồng; đồng thời chuyển nguồn số kinh phí này sang năm 2023 để thực hiện đầu tư 59 dự án của Tổng cục Thuế, thời gian giải ngân đến hết ngày 31/12/2024.

Giảm dự toán chi thường xuyên năm 2021 của Tổng cục Hải quan là 1.133,5 tỷ đồng; tăng tương ứng dự toán chi đầu tư phát triển năm 2021 của Tổng cục Hải quan là 1.133,5 tỷ đồng; đồng thời chuyển nguồn số kinh phí này sang năm 2023 để thực hiện đầu tư 36 dự án của Tổng cục Hải quan, thời gian giải ngân đến hết ngày 31/12/2024.

Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án được bổ sung vốn đầu tư phát triển nêu trên theo quy định của Luật Đầu tư công và các quy định pháp luật có liên quan; chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác của các thông tin, số liệu báo cáo; chỉ đạo các đơn vị liên quan quản lý, sử dụng kinh phí được phân bổ đúng mục đích, đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật, đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 02 năm 2023 việc giao bổ sung kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2023 để thực hiện các dự án của Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan theo đúng quy định; tổng hợp báo cáo Chính phủ để báo cáo Quốc hội vào cuối kỳ Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

*Hanoimoi.vn (23/2): Đến giữa tháng 2-2023, Việt Nam xuất siêu đạt 1,68 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 2-2023 (từ ngày 1 đến 15-2), kim ngạch xuất khẩu của nước ta đạt 13,44 tỷ USD.

Điện thoại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; dệt may là 4 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch “tỷ đô” trong kỳ trên. Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu đạt 12,38 tỷ USD. Hai nhóm hàng đạt kim ngạch “tỷ đô” là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng.

Với kết quả trên, từ đầu năm đến giữa tháng 2-2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu cả nước đạt hơn 72 tỷ USD; trong đó tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 37 tỷ USD; kim ngạch nhập khẩu đạt 35,32 tỷ USD. Như vậy, cán cân thương mại thặng dư với con số xuất siêu 1,68 tỷ USD. Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt con số kỷ lục là 730,2 tỷ USD.

 

*Chinhphu.vn (23/2): Chính phủ Anh hỗ trợ phát triển trung tâm tài chính và kinh doanh tại Việt Nam

Theo thông cáo từ Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam, Chính phủ Anh đã chỉ định tổ chức TheCityUK triển khai dự án hỗ trợ Việt Nam trong việc thực hiện tầm nhìn phát triển TPHCM thành trung tâm tài chính và kinh doanh cấp khu vực.

Việt Nam là một thị trường mới nổi có tốc độ tăng trưởng cao, nền kinh tế năng động và tầm nhìn trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045, cũng như cam kết mục tiêu đạt mức phát thải bằng 0... mang lại tiềm năng to lớn cho sự hợp tác với các công ty tài chính và dịch vụ chuyên môn từ Anh.

Đồng hành cùng Chính phủ Anh trong dự án này, TheCityUK sẽ cung cấp, hỗ trợ kỹ thuật để tạo ra môi trường kinh doanh và pháp lý tại Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư toàn cầu.

TheCityUK cũng sẽ phối hợp cùng Chính phủ Anh và các cơ quan quản lý, doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực liên quan từ cả phía Anh và Việt Nam để chia sẻ các thông lệ tốt nhất và đưa ra khuyến nghị nhằm hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng bền vững dài hạn của Việt Nam; tăng cường sự thu hút các nhà đầu tư Anh và quốc tế.

Dự án này thể hiện mối quan hệ hợp tác sâu sắc giữa hai nước và là điểm nhấn cho dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Anh và Việt Nam.

 

*Chinhphu.vn (23/2): Đấu giá sử dụng băng tần 4G và 5G

Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành quyết định về việc phê duyệt phương án tổ chức đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với băng tần 2300-2400MHz, cho hệ thống thông tin di động 4G và 5G.

Theo quyết định, điều kiện tham gia đấu giá được quy định tại Điều 11 Nghị định số 88/2021/NĐ-CP ngày 01/10/2021 của Chính phủ quy định về thu tiền cấp quyền sử dụng tần số vô tuyến điện, đấu giá, cấp phép, chuyển nhượng quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với băng tần cũng như tuân thủ quy định của pháp luật về viễn thông đối với sở hữu trong kinh doanh dịch vụ viễn thông, hình thức, điều kiện và tỷ lệ phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài.

Doanh nghiệp tham gia đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với băng tần 2300-2400 MHz có thể triển khai mạng và dịch vụ viễn thông sử dụng công nghệ IMT-Advanced (4G) hoặc IMT-2020 (5G). Doanh nghiệp tham gia đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với băng tần 2300-2400 MHz theo nguyên tắc triển khai công nghệ nào (căn cứ hồ sơ đề nghị xét duyệt đủ điều kiện tham gia đấu giá) sẽ áp dụng yêu cầu triển khai mạng viễn thông với công nghệ tương ứng (IMT-Advanced/ IMT-2020).

Quyết định chỉ rõ, băng tần đấu giá là băng tần 2300-2400 MHz. Băng tần này được quy hoạch cho hệ thống thông tin di động mặt đất IMT của Việt Nam theo Thông tư số 29/2021/TT-BTTTT ngày 31/12/2021. Cụ thể, các khối băng tần đấu giá gồm: A1: 2300 - 2330 MHz; A2: 2330 - 2360 MHz; A3: 2360 - 2390 MHz.

Ngoài ra, khối băng tần 2390-2400 MHz được quy hoạch làm băng tần bảo vệ, không đấu giá cho hệ thống thông tin di động mặt đất IMT tại cuộc đấu giá này.

Thời hạn sử dụng băng tần đấu giá sẽ là 15 năm

Quyết định cũng nêu rõ, doanh nghiệp trúng đấu giá băng tần 2300-2400 MHz được cấp giấy phép sử dụng với thời hạn 15 năm và được sử dụng để triển khai hệ thống thông tin di động mặt đất theo tiêu chuẩn IMT-Advanced và các phiên bản tiếp theo theo quy định tại Thông tư số 29/2021/TT-BTTTT ngày 31/12/2021.

Giá khởi điểm được xác định theo quy định tại Khoản 1 Điều 10 Nghị định số 88/2021/NĐ-CP. Giá khởi điểm của cả 3 khối băng tần A1: 2.300 - 2.330MHz; A2: 2.330 - 2.360MHz; A3: 2.360 - 2.390MHz đều là trên 5.798 tỷ đồng/khối. Bước giá với cả 3 khối là 10 tỷ đồng/khối.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được biên bản đấu giá, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ra Quyết định phê duyệt kết quả đấu giá và công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Nghị định 88/2021/NĐ-CP./.

 

*Daibieunhandan.vn (22/2): Gói hỗ trợ lãi suất 2% mới giải ngân được 0,2%

Dù Chính phủ đã chỉ đạo, hệ thống ngân hàng rất nỗ lực song tính đến tháng 1.2023, giải ngân gói hỗ trợ 2% lãi suất mới đạt 0,2% và có khả năng không thể hoàn thành trong năm nay.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sau một năm thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Chính phủ, các bộ, cơ quan, địa phương đã nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ được giao; ban hành 17/17 văn bản hướng dẫn thực hiện các chính sách thuộc Chương trình.

Tính đến tháng 1.2023, giải ngân các chính sách hỗ trợ ước đạt 80,8 nghìn tỷ đồng. Trong đó, cho vay thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội đạt 16.036 tỷ đồng, hỗ trợ lãi suất 878 tỷ đồng; hỗ trợ tiền thuê nhà đạt 3.744 tỷ đồng; hỗ trợ 2% lãi suất đạt hơn 134 tỷ đồng. Số tiền đã giảm thuế, phí, lệ phí đạt trên 52.600 tỷ đồng, hỗ trợ chi phí cơ hội thông qua gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất là 7,4 nghìn tỷ đồng.

Về chi đầu tư phát triển, trong tổng số vốn 176.000 tỷ đồng, Thủ tướng Chính phủ đã giao 147.138 tỷ đồng (94 nhiệm vụ, dự án); báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến với số vốn 14.710 tỷ đồng (129 dự án).

Đối với số vốn 14.151 tỷ đồng còn lại, các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư, đang lấy ý kiến để trình Thủ tướng Chính phủ là 9.605 tỷ đồng, các dự án chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư là 1.214 tỷ đồng, các dự án chưa được thông báo vốn là 3.332 tỷ đồng.

Dù vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, việc thực hiện Chương trình vẫn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, triển khai hỗ trợ 2% lãi suất rất chậm so với yêu cầu đề ra, mới đạt 0,2% tổng nguồn lực, khả năng không giải ngân hết trong năm 2023.

Nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021 sau khi sử dụng để hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động còn dư 2.856 tỷ đồng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chưa đề xuất cụ thể phương án xử lý. Còn 14.151 tỷ đồng kế hoạch vốn của Chương trình chưa được Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội; trường hợp không giao kế hoạch trước ngày 31.3 tới sẽ không được tiếp tục thực hiện.

 

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

*Nhandan.vn (22/2): Chống thất thu thuế trong bối cảnh “giảm tốc” thu ngân sách

Theo Bộ Tài chính, tháng 1 vừa qua, số thu ngân sách nhà nước (NSNN) ước đạt 183,7 nghìn tỷ đồng, bằng 11,3% dự toán, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 28 nghìn tỷ đồng, bằng 6,6% dự toán, bằng 65% so với cùng kỳ năm 2022. Tín hiệu “giảm tốc” số thu ngân sách đã được dự báo từ cuối năm 2022. Thực tế này đặt ra tình thế phải có giải pháp thật sự mạnh mẽ trong công tác thu NSNN ngay từ đầu năm 2023.

Ngành thuế đã tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý thu ngân sách theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, triển khai các giải pháp phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2023 của cả nước cũng như từng địa phương trong bối cảnh nguồn thu nội địa còn nhiều biến động.

Đối mặt sức ép lớn

Trong mấy năm gần đây, tình trạng dòng tiền tạm thời nhàn rỗi trong giai đoạn nền kinh tế ngưng trệ do dịch Covid-19 đã tìm đến kênh đầu tư bất động sản, chứng khoán, ngân hàng,...

Sự dịch chuyển dòng tiền này tuy mang lại nguồn thu ngay cho NSNN giai đoạn cuối năm 2021, đầu năm 2022 nhưng cũng là một trong những “nút thắt” của nền kinh tế hiện tại, khi mà gói chính sách tiền tệ và các giải pháp lành mạnh hóa thị trường của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự báo sẽ hướng dòng tiền vào các kênh đầu tư thực chất, tạo ra giá trị tăng thêm cho xã hội, nhưng sự chuyển hướng này cần nhiều thời gian hơn để quay vòng tạo ra lợi nhuận và nguồn thu cho NSNN.

Tổng cục Thuế cũng cho biết, các chính sách miễn, giảm thuế ban hành trong năm 2022 vẫn còn ảnh hưởng đến nguồn thu năm 2023 (như giảm thuế bảo vệ môi trường, thuế suất thuế giá trị gia tăng), hiện Chính phủ đang tiếp tục nghiên cứu trình Quốc hội một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo môi trường tốt cho doanh nghiệp phát triển.

Trước mắt, có thể sẽ làm giảm thu nội địa năm 2023 so dự toán đã tính toán, tạo áp lực trong triển khai thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách đối với ngành Thuế. Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đến nay đã có 80 nước trên thế giới lạm phát từ 2 con số trở lên, nhiều nền kinh tế lớn đồng loạt thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ,... khiến nguy cơ suy thoái kinh tế có thể diễn ra nhanh hơn.

Kết nối, xác thực dữ liệu thuế

Trong việc tiếp tục chương trình xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về quản lý thuế và chính sách thuế, Tổng cục Thuế chú trọng nhất việc mở rộng cơ sở thuế để bảo đảm tính minh bạch, công bằng, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh. Việc duy trì và mở rộng các dịch vụ thuế điện tử, thực hiện điện tử hóa, số hóa các khâu trong công tác quản lý thuế, triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền; xây dựng cơ sở dữ liệu, công cụ phân tích, chống gian lận trong quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử,... được triển khai mạnh mẽ.

Theo Phó Vụ trưởng Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) Lê Anh Dũng, về mặt chủ trương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ủng hộ chiến lược ngành thuế hướng tới là sử dụng công nghệ, số hóa nền tài chính. Ngân hàng đã phối hợp tích cực với Bộ Tài chính chỉ đạo, đôn đốc tham gia cung cấp tài khoản của người nộp thuế, xây dựng cơ sở dữ liệu người nộp thuế có tài khoản ngân hàng,...

Việc triển khai các giải pháp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với một số hoạt động kinh doanh là vấn đề tương đối mới, phức tạp trong tiến trình số hóa công tác quản lý thuế với hoạt động thương mại điện tử. Hóa đơn là khâu cuối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, nếu quản lý tốt sẽ góp phần giải quyết nhiều vấn đề chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại.

Cục trưởng Thuế thành phố Hà Nội Mai Sơn cho biết, Cục Thuế Hà Nội là một trong 6 đơn vị hoàn thành sớm việc triển khai hóa đơn điện tử được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế giao. Cục Thuế đang triển khai sơ đồ hóa các hộ kinh doanh trên địa bàn, tới đây sẽ đưa lên mạng công nghệ thông tin với mục tiêu có thể tra cứu được, giúp minh bạch trong quản lý thuế và người dân, cơ quan quản lý có thể giám sát được.

 

*Vtv.vn (22/2): Sửa Luật Đất đai: Cần bịt lỗ hổng, chặn lợi dụng chính sách làm giàu cá nhân

Theo GS.TS Phan Trung Lý, cần khắc phục tình trạng khai thác giá trị đất đai phục vụ cho lợi ích riêng, lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm trong dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Tại Hội nghị lấy ý kiến các tổ chức, nhà khoa học về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức, đóng góp ý kiến, GS.TS Phan Trung Lý, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, Luật Đất đai (sửa đổi) là dự thảo luật đặc biệt quan trọng; việc sửa đổi, điều chỉnh có các quan hệ trực tiếp liên quan đến đời sống người dân.

Do đó, cần rà soát kỹ hơn để các quy định của dự thảo Luật lần này thực sự phù hợp với quy định của Hiến pháp, với các điều luật được cụ thể hóa nhằm thực hiện hiệu quả hơn nữa quy định tại Điều 54 Hiến pháp năm 2013 "Đất đai là tài nguyên đặc biệt của quốc gia, nguồn lực quan trọng phát triển đất nước".

Bởi vậy, phải có các quy định chặt chẽ nhằm bịt các lỗ hổng pháp luật, khắc phục tình trạng khai thác giá trị đất đai phục vụ cho lợi ích riêng, lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm. Đặc biệt, phải ngăn chặn hiện tượng tham nhũng chính sách, lợi dụng chính sách đất đai để làm giàu cho cá nhân.

Phải kiên trì nguyên tắc giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá, đấu thầu

Góp ý về việc sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư thông qua việc thỏa thuận quyền sử dụng đất, ông Ngô Sách Thực, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng, cần làm rõ nhà đầu tư được thỏa thuận với người có quyền sử dụng đất trong việc bồi thường, chuyển mục đích sử dụng đất trong dự án đô thị, nhà ở thương mại hay không?

Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao đã nêu: "Thực hiện việc giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất" thì mới khắc phục được hạn chế, bất cập lớn hiện hành. Do đó, ông Ngô Sách Thực nhấn mạnh phải kiên trì thực hiện nguyên tắc xuyên suốt này.

 

QUẢN LÝ

*Cand.com(23/2): Chuẩn bị phương án tăng lương tối thiểu vùng

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa có văn bản gửi đến các tỉnh, thành phố đề nghị tiến hành rà soát, đánh giá việc thực hiện mức lương tối thiểu vùng tại các doanh nghiệp áp dụng từ ngày 1/7/2022.

Việc rà soát này để có căn cứ nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ về việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trong thời gian tới theo quy định tại Điều 91 Bộ luật Lao động.

Theo đó, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề nghị các địa phương rà soát, đánh giá về tình hình triển khai thực hiện mức lương tối thiểu, trong đó có việc triển khai quy định tiếp tục thực hiện các nội dung đã thoả thuận, cam kết trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc các thỏa thuận khác có lợi hơn cho người lao động.

Đối với lương tối thiểu theo giờ, đề nghị đánh giá rõ việc triển khai, áp dụng của các doanh nghiệp sau khi Chính phủ lần đầu ban hành mức lương tối thiểu theo giờ. Cùng với đó là yêu cầu các địa phương rà soát, đánh giá việc điều chỉnh phân vùng lương tối thiểu hiện hành.

Trường hợp có đề xuất điều chỉnh vùng thì Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Liên đoàn Lao động, chi nhánh Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức trao đổi với Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp (nếu có), các hiệp hội nghề nghiệp, các nhà đầu tư và các doanh nghiệp trên địa bàn, từ đó tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố và gửi về bộ trước ngày 1/4.

 

* Luatvietnam.vn  (23/2): Từ 01/8/2024, chỉ tuyển dụng công chức với người đạt kiểm định đầu vào

Ngày 21/02/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 06/2023/NĐ-CP quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức

Kiểm định chất lượng đầu vào công chức là hoạt động đánh giá và công nhận kiến thức nền tảng cần thiết đối với thí sinh trước khi tham gia tuyển dụng công chức tại cơ quan có thẩm quyền.

Việc tổ chức thi vòng 1 trong thi tuyển công chức tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định 138/2020/NĐ-CP đến hết ngày 31/7/2024. Trong thời gian này, người đạt kết quả kiểm định chất lượng đầu vào theo Nghị định này khi tham gia thi tuyển công chức không phải thi vòng 1.

Kể từ ngày 01/8/2024, cơ quan tuyển dụng công chức chỉ tuyển dụng công chức với người đạt kết quả kiểm định.

Việc kiểm định chất lượng đầu vào công chức tổ chức định kỳ mỗi năm 02 lần vào tháng 7 và tháng 11.

Nội dung kiểm định bao gồm:

- Đánh giá về năng lực tư duy, năng lực ứng dụng kiến thức vào thực tiễn;

- Hiểu biết chung, cơ bản về hệ thống chính trị, tổ chức bộ máy của Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan nhà nước;

- Quản lý hành chính Nhà nước;

- Quyền và nghĩa vụ của công chức, đạo đức công vụ;

- Các kiến thức về văn hóa, xã hội, lịch sử.

 

* Chinhphu.vn  (23/2): Triển khai cấp Hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử từ ngày 01/3/2023

Kể từ ngày 01/3/2023, Bộ Công an sẽ triển khai cấp Hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam theo Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Hộ chiếu có gắn chíp điện tử là hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký của người cấp. Đây là một bước cải tiến mới nhằm tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về xuất nhập cảnh và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của đất nước.

Hình thức của hộ chiếu gắn chíp điện tử: cơ bản giống với hộ chiếu không gắn chíp điện tử với bìa màu xanh tím than, các trang trong hộ chiếu là cảnh đẹp đất nước, di sản văn hóa Việt Nam. Toàn bộ nội dung, hình ảnh in trong hộ chiếu được thực hiện bằng công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu bảo an, chống nguy cơ làm giả và đạt tiêu chuẩn ICAO. Để phân biệt với hộ chiếu không gắn chíp điện tử, ở trang bìa đầu tiên của cuốn hộ chiếu có gắn chíp điện tử có biểu tượng chíp điện tử. Chíp điện tử được đặt tại trang bìa sau của cuốn hộ chiếu để lưu trữ thông tin nhân thân và thông tin sinh trắc học của người được cấp hộ chiếu (gồm ảnh mặt, vân tay…) và chữ ký số của cơ quan cấp hộ chiếu.

Hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử và hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử được sử dụng song hành. Khi nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên có quyền được lựa chọn cấp hộ chiếu không gắn chíp điện tử hoặc cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử (tại Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu đã có sẵn lựa chọn hình thức hộ chiếu để công dân tự điền). Công dân Việt Nam đã được cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử sẽ được tiếp tục sử dụng đến khi hết thời hạn của hộ chiếu, không bắt buộc phải đổi sang hộ chiếu có gắn chíp điện tử.

 

*Chinhphu.vn (23/2): Năm 2023: Hai địa phương không tổ chức thi vào lớp 10

Đồng Tháp, Vĩnh Long là 2 địa phương quyết định không tổ chức thi vào lớp 10 năm học 2023-2024 và thay vào đó, việc tuyển sinh vào lớp 10 bằng xét kết quả học tập.

Đồng Tháp là địa phương đầu tiên quyết định không tổ chức thi vào lớp 10. Các trường THPT sẽ xét kết quả rèn luyện, học tập 4 năm học bậc THCS. Thời gian xét tuyển từ 1 đến 5/6, thông báo kết quả trúng tuyển trước ngày 10/7.

Tỉnh dự kiến tuyển 70% số học sinh tốt nghiệp THCS trong tỉnh vào học lớp 10 các trường THPT công lập. Riêng các lớp chuyên, Sở GD&ĐT Đồng Tháp sẽ tổ chức thi tuyển các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và môn chuyên. Thời gian thi từ 8 đến 10/6.

Vĩnh Long là địa phương thứ 2 tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 theo hình thức xét tuyển học bạ THCS. Điểm xét tuyển bao gồm điểm hạnh kiểm và học lực. Công thức tính là điểm rèn luyện cộng điểm học tập, chia 2 và cộng với điểm ưu tiên (nếu có).

Lý giải việc không tổ chức thi tuyển, Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Long Trương Thanh Nhuận cho biết, phương thức xét tuyển có nhiều ưu điểm: Xét tuyển đơn giản, công khai, minh bạch và mang tính ổn định, đánh giá đúng quá trình 4 năm học THCS của các em học sinh.

Điều này cũng tạo điều kiện để định hướng các em có thái độ, tinh thần học tập tốt hơn, giảm áp lực thi cử cho học sinh. Các em học sinh có thể tự tính được điểm xét tuyển của mình để đăng ký vào các trường phù hợp và cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn.

Còn tại Khánh Hoà, Sở GD&ĐT sử dụng 2 phương thức thi tuyển và xét tuyển vào lớp 10 năm học tới. 

Cụ thể, các trường THPT Lạc Long Quân, Trường THCS Nguyễn Thái Bình, Trường THPT Khánh Sơn sẽ xét tuyển kết qủa học bạ THCS của học sinh. Các trường còn lại tổ chức thi 3 môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh. Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 bài thi đã tính theo hệ số và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên.

 

*Vnexpress.net (22/2): Rà soát tiền lương tối thiểu cho kỳ điều chỉnh năm 2024

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề nghị các địa phương rà soát việc trả lương tối thiểu vùng, lương theo giờ làm căn cứ tính toán mức lương tối thiểu năm 2024.

Trong văn bản gửi địa phương ngày 21/2, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề nghị rà soát việc thực hiện lương tối thiểu vùng tại doanh nghiệp từ tháng 7/2022 đến nay; thỏa ước lao động tập thể hoặc thỏa thuận khác có lợi hơn cho lao động; việc trả lương cho người qua đào tạo đảm bảo cao hơn ít nhất 7% so với lương tối thiểu.

Do năm đầu tiên áp dụng lương tối thiểu giờ, các địa phương đồng thời thống kê công việc, ngành nghề trả lương theo giờ, mức trả phổ biến. Tỉnh thành cũng đồng thời cập nhật tình hình việc làm, đơn hàng của doanh nghiệp trong quý I và dự báo nhu cầu lao động việc làm thời gian tới, nêu kiến nghị về mức lương tối thiểu áp dụng cho năm 2024.

Thời gian rà soát từ ngày 21/2 đến trước 1/4. Báo cáo rà soát sẽ là một trong những căn cứ để Hội đồng tiền lương quốc gia họp bàn về mức lương tối thiểu cho kỳ điều chỉnh tiếp theo.

 

*Vtv.vn (23/2): Trường đại học đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận kiểm định từ QAA

BUV là trường đại học đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam đạt chứng nhận kiểm định từ Cơ quan Đảm bảo Chất lượng Giáo dục Đại học Anh Quốc (QAA) với cương vị 1 cơ sở giáo dục.

Tính đến thời điểm hiện tại, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) là trường đại học đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam và khu vực ASEAN, 1 trong 22 trường đại học ngoài Vương Quốc Anh đạt chứng nhận này.

Nền giáo dục Anh Quốc từ lâu đã được công nhận về di sản học thuật và chất lượng đào tạo, với những trường đại học danh tiếng thuộc top đầu thế giới. Kiểm định chất lượng là một trong những hoạt động thường xuyên được các trường đại học tại Anh thực hiện với QAA. Đây là cơ quan chất lượng độc lập về giáo dục đại học, chịu trách nhiệm kiểm định nhằm bảo đảm các tiêu chuẩn và củng cố chất lượng của các trường đại học tại Anh và các cơ sở đào tạo chương trình bậc cao của Anh Quốc trên thế giới. QAA có mạng lưới hơn 300 trường đại học thành viên trên lãnh thổ Vương quốc Anh.

BUV đã trải qua quy trình Đánh giá Chất lượng Quốc tế (IQR) nghiêm ngặt, nhằm đánh giá một tổ chức giáo dục đại học dựa trên các tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng quốc tế của Vương quốc Anh, và đạt thành tích xuất sắc trên 10 hạng mục kiểm định, được ghi nhận đặc biệt trong ba lĩnh vực.

 

*Vtv.vn (22/2): Tuyển sinh đại học 2023: Nhiều trường nhận hồ sơ xét tuyển học bạ

Để chủ động nguồn tuyển và thu hút thí sinh, dù các trường phổ thông mới kết thúc học kỳ I của năm học, nhiều trường đại học đã thông báo nhận hồ sơ xét tuyển học bạ.

Nhiều năm nay, xét tuyển học bạ là một trong các phương thức xét tuyển sớm được nhiều trường đại học sử dụng để tuyển sinh. Với ưu điểm cho phép thí sinh chủ động nộp hồ sơ xét tuyển sớm, cơ hội trúng tuyển cao, phương thức xét tuyển đại học bằng học bạ đang dần thu hút thí sinh lựa chọn nhằm tăng cơ hội vào đại học.

Trước đó, trao đổi thông tin về công tác tuyển sinh năm 2022, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Thu Thủy nhận định, việc xét tuyển sớm ở một góc độ nào đó gây mất công bằng cho thí sinh, không lựa chọn được các thí sinh có chất lượng tốt nhất.

Thực tế, trong công tác tuyển sinh năm 2022, có trường tổ chức xét tuyển sớm theo học bạ với tỷ lệ chỉ tiêu quá nhiều, có trường không chủ động xác định được số lượng thí sinh nhập học dẫn đến vượt chỉ tiêu, nên phải giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Điều này dẫn tới điểm trúng tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT tăng.

Bộ khuyến cáo các trường tổ chức xét tuyển các phương thức cùng với thời gian lọc ảo toàn quốc để có thể chủ động điều chỉnh được mức điểm trúng tuyển giữa các phương thức, đảm bảo sự công bằng giữa các phương thức xét tuyển và lựa chọn được những thí sinh có chất lượng tốt nhất vào học tập tại trường.

 

*Vtv.vn (22/2): Nhiều giải pháp ngăn chặn gian lận trong đào tạo, sát hạch lái xe

Tăng thêm câu hỏi phần thi lý thuyết; bổ sung phần thi trắc nghiệm tình huống giao thông hay tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý, giám sát... là một số giải pháp.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, thời gian qua, cơ quan quản lý đã đưa ra nhiều giải pháp. Vậy thực chất, công tác đào tạo, sát hạch hiện nay ra sao? Những giải pháp mới, liệu đã đủ để ngăn chặn hành vi gian lận hay chưa?

Thực tế, đã có nhiều giải pháp được thực hiện và mang lại những kết quả tích cực trong việc ngăn chặn gian lận trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.

Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các cơ sở đào tạo thực hiện nghiêm các quy định. Đồng thời, Sở Giao thông vận tải các địa phương cũng đã tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện của các đơn vị đào tạo.

Nâng cao chất lượng đào tạo lái xe là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, hoạt động theo cơ chế thị trường nên có yếu tố cạnh tranh. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng cũng cần công khai chất lượng đào tạo của các trung tâm nhằm giúp học viên có cơ sở để lựa chọn.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

*Vtv.vn (22/2): Sở GTVT hướng dẫn cách đổi giấp phép lái xe trực tuyến để giảm quá tải

Để giảm quá tải, giúp người dân không phải xếp hàng chờ đợi tại các điểm cấp, đổi giấy phép lái xe, Sở GTVT Hà Nội vừa đưa ra hướng dẫn cấp, đổi GPLX trực tuyến.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau Tết Qúy Mão, bộ phận một cửa tại các điểm cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Sở GTVT luôn trong tình trạng quá tải, người dân phải xếp hàng để chờ làm thủ tục cấp, đổi GPLX. Trong khi đó, việc này người dân hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Cụ thể, người dân cần truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ http://dichvucong.gov.vn. Đây đang là 1 trong 25 thủ tục hành chính thiết yếu ưu tiên tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Nếu giao dịch, làm thủ tục qua đây hoàn thành người dân sẽ nhận được lịch hẹn đến hoàn thiện thủ tục và nhận giấy phép lái xe sau 2 giờ cho 1 lần đi duy nhất (đối với các bước cấp, đổi GPLX theo cấp độ 3); hoặc GPLX được chuyển về tận nhà (đối với các bước cấp, đổi GPLX theo cấp độ 4).

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

*Vtv.vn (23/2): Đề nghị truy tố hàng loạt cán bộ “hô biến” 9ha đất công để doanh nghiệp phân lô

Đây là vụ việc xảy ra tại Dự án Khu dân cư thương mại Phước Thái, phường Tam Phước, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai do Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh nhà Phước Thái làm chủ đầu tư.

Liên quan đến vụ án, đến nay Cơ quan điều tra đã khởi tố 13 người, trong đó có một số cán bộ có vai trò quan trọng, trực tiếp liên quan đến sai phạm đất đai tại dự án nói trên gồm: Lê Viết Hưng, nguyên giám đốc Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai; Nguyễn Tấn Long, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Biên Hòa; Nguyễn Tấn Tài, nguyên Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai - chi nhánh TP Biên Hòa; Nguyễn Tấn Vinh, nguyên Trưởng Phòng TN-MT TP Biên Hòa; Hồ Bá Minh, nguyên trưởng Phòng TN-MT TP Biên Hòa; Võ Cao Cường, Chủ tịch UBND xã Tam Phước, Trương Thành Giàu, Phụ trách phòng 1, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai - chi nhánh Biên Hòa; Nguyễn Mộng Hiền, Tổ trưởng Tổ quản lý, khai thác quỹ đất thuộc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai - chi nhánh Biên Hòa.

 

*Vtv.vn (22/2): Bắt khẩn cấp Giám đốc Bệnh viện Da liễu Thái Bình

Giám đốc Bệnh viện Da liễu Thái Bình đã lợi dụng chức vụ để đưa thuốc từ bên ngoài vào kê đơn, bán cho bệnh nhân, thu lợi bất chính.

Ngày 22/2, thông tin từ Công an tỉnh Thái Bình cho hay cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Kim Thúy (SN 1970, trú tại phường Trần Lãm, TP Thái Bình), Giám đốc Bệnh viện Da liễu Thái Bình về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Theo điều tra ban đầu, trên cương vị là Giám đốc Bệnh viện Da liễu Thái Bình, bà Thúy đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để đưa số lượng lớn thuốc điều trị, biệt dược từ bên ngoài vào tư vấn, kê đơn, bán cho các bệnh nhân đến khám, điều trị tại bệnh viện này.

Theo báo Người lao động, trước đó, vào chiều 21/2, lực lượng công an đã đưa bị can Trần Kim Thúy cùng một số cán bộ dưới quyền từ trụ sở cơ quan điều tra về căn phòng trên tầng 2 trụ sở chính Bệnh viện Da liễu Thái Bình ở phố Trần Thánh Tông (phường Đề Thám, TP Thái Bình) để thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi làm việc của bị can.

Tối cùng ngày, cơ quan công an cũng tiến hành thực hiện việc khám xét nơi ở của Trần Kim Thúy ở phường Trần Lãm, TP Thái Bình.

Vụ việc đang được Công an tỉnh Thái Bình điều tra làm rõ.

 

*Vtv.vn(22/2): Kỷ luật khiển trách Ban cán sự đảng UBND tỉnh Bắc Giang nhiệm kỳ 2021 - 2026

UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Bắc Giang nhiệm kỳ 2021 - 2026 và các đồng chí: Lê Ánh Dương, Phan Thế Tuấn và Nguyễn Đình Hiếu.

Tại kỳ họp thứ 26, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Giang trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19:

UBKT Trung ương ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bắc Giang trong công tác phòng, chống dịch, kịp thời khống chế, kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, từng bước phục hồi, ổn định và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trong lãnh đạo, chỉ đạo, Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo để UBND tỉnh và một số tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong mua sắm, quản lý, sử dụng sinh phẩm, hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế; có nguy cơ thất thoát lớn ngân sách nhà nước, gây dư luận bức xúc, làm giảm uy tín của cấp ủy và chính quyền địa phương.

Trách nhiệm đối với những vi phạm, khuyết điểm nêu trên thuộc về Ban cán sự đảng UBND tỉnh Bắc Giang, Đảng ủy Sở Y tế, Đảng ủy Sở Tài chính và các đồng chí: Lê Ánh Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Thế Tuấn, Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Từ Quốc Hiệu, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế; Nguyễn Đình Hiếu, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính. Liên quan đến các vi phạm, khuyết điểm nêu trên còn có trách nhiệm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và một số tổ chức đảng, đảng viên.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm; căn cứ quy định của Đảng, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật:

- Khiển trách Ban cán sự đảng UBND tỉnh Bắc Giang nhiệm kỳ 2021 - 2026, Đảng ủy Sở Tài chính nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các đồng chí: Lê Ánh Dương, Phan Thế Tuấn và Nguyễn Đình Hiếu.

- Cảnh cáo Đảng ủy Sở Y tế nhiệm kỳ 2020 - 2025 và đồng chí Từ Quốc Hiệu.

UBKT Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm sâu sắc; kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục các vi phạm, khuyết điểm đã được chỉ ra; kiểm điểm, xem xét trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan, báo cáo kết quả về UBKT Trung ương.

 

*Vnexpress.net (22/2): Thứ trưởng Xây dựng Bùi Hồng Minh vi phạm 'đến mức phải xem xét kỷ luật'

Theo UBKT Trung ương, Thứ trưởng Xây dựng Bùi Hồng Minh vi phạm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và ngành xi măng Việt Nam, "đến mức phải xem xét kỷ luật".

Trong thông cáo phát chiều 22/2, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, tại kỳ họp 26, cơ quan này đã xem xét kết quả giải quyết tố cáo ông Bùi Hồng Minh, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Xây dựng. Ông Minh nguyên là Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty Xi măng Việt Nam.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy, ông Bùi Hồng Minh trên các cương vị công tác đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, những điều đảng viên không được làm. Ông cũng vi phạm trách nhiệm nêu gương trong lãnh đạo, điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh và công tác cán bộ; có nguy cơ mất vốn đầu tư.

Cơ quan Kiểm tra Trung ương xác định Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Xi măng Việt Nam nhiệm kỳ 2015-2020 và một số tổ chức, cá nhân cũng có trách nhiệm trong các vi phạm, khuyết điểm nêu trên.

 

*Vnexpress.net (22/2): Chủ tịch tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương bị khiển trách

UBKT Trung ương khiển trách Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương và hai cán bộ khác do có khuyết điểm trong phòng, chống dịch Covid-19.

Tại kỳ họp thứ 26 (diễn ra 20-21/2), Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh Bắc Giang trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cơ quan Kiểm tra Trung ương sau đó quyết định khiển trách Ban cán sự đảng UBND tỉnh Bắc Giang nhiệm kỳ 2021-2026, Đảng ủy Sở Tài chính nhiệm kỳ 2020-2025 và các ông Lê Ánh Dương (Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh), Phan Thế Tuấn (Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và Nguyễn Đình Hiếu (Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính).

Đảng ủy Sở Y tế nhiệm kỳ 2020-2025 và ông Từ Quốc Hiệu (Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế) bị cảnh cáo.

Theo cơ quan Kiểm tra Trung ương, Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo. Hậu quả, UBND tỉnh và một số tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong mua sắm, quản lý, sử dụng sinh phẩm, hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế; có nguy cơ thất thoát lớn ngân sách nhà nước, gây dư luận bức xúc, làm giảm uy tín của cấp ủy và chính quyền địa phương.

Trách nhiệm của những vi phạm, khuyết điểm nêu trên thuộc về Ban cán sự đảng UBND tỉnh Bắc Giang, Đảng ủy Sở Y tế, Đảng ủy Sở Tài chính và các ông Lê Ánh Dương, Phan Thế Tuấn, Từ Quốc Hiệu và Nguyễn Đình Hiếu.

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

* Chinhphu.vn (22/2): Giải ngân vốn đầu tư công quốc gia: Vướng vì mỗi hộ là “1 dự án”.

Giải ngân vốn đầu tư công triển khai 03 chương trình mục tiêu quốc gia ước đến ngày 30/1 được hơn 13.730 tỷ đồng, khoảng 57% kế hoạch. Đây là kết quả chưa đáp ứng kỳ vọng. Lý giải cho vấn đề, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh cho rằng có nhiều khó khăn nhưng về cơ chế trong có một việc có thể gọi là “bi hài” khi mà mỗi hộ gia đình được coi là 1 dự án nên khó làm, vướng về tiến độ giải ngân.

Liên quan đến Chương trình Mục tiêu quốc gia, trong các văn bản chưa hoàn thành thuộc trách nhiệm của UBDT, văn bản số 1về tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ quyết định quy định định mức hỗ trợ các nội dung gồm nhà ở, đất ở, đất sản xuất, đất sinh hoạt, cải tạo nâng cấp sở nông thôn, hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn đến trung tâm xã.

Ủy ban Dân tộc đã hoàn thành toàn bộ quy trình hồ sơ, có ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và giải trình, tiếp thu. Hiện nay, Văn phòng Chính phủ đang xin ý kiến các bộ, ngành. Ủy ban Dân tộc sẽ điều chỉnh, hoàn thiện và quyết tâm trình trong tháng 2.

Vấn đề thứ hai là có 3 định mức đã được quy định nhưng cơ chế bị vướng, đó là hỗ trợ về nhà ở, đất ở, đất sinh hoạt theo nguồn đầu tư công. Các bộ, ngành hiện đang hỗ trợ theo từng nhà và theo luật thì mỗi hộ là 1 dự án, điều này là rất bất cập.

Vấn đề này đã được nghiên cứu, có hai văn bản pháp lý: Luật Đầu tư cho phép Chính phủ ban hành cơ chế đặc thù và Nghị quyết của Quốc hội nêu Chính phủ có thể quy định cơ chế đặc thù cho vấn đề này.Đồng thời, bản thân đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng ngồi trực tiếp lắng nghe, cùng tháo khó khăn. Những khó khăn, vướng mắc tập trung tháo gỡ chậm nhất 10 ngày sau khi đã nghe tất cả các báo cáo, đặc biệt là vướng mắc về thủ tục pháp lý, đất đai… Đây là cách làm để tháo gỡ kịp thời mới giải ngân được.

Giải quyết vướng mắc này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo: UBDT và các cấp liên quan phải đề xuất phướng án cụ thể, không thể triển khai dàn trải và theo từng nhà, không thể đi duyệt từng nhà. Vướng mắc thì phải báo cáo. Bộ ngành nào thực thi phải chịu trách nhiệm, hướng dẫn phải rõ để địa phương triển khai. Ví dụ như lập dự án chung cho tỉnh, xã, huyện sau đó cơ sở triển khai./.

 

* Chinhphu.vn (23/2): Đà Nẵng đề ra các mốc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 2023

TP. Đà Nẵng đặt mục tiêu đến 31/01/2024 sẽ giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn được giao.

Theo kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 của TP. Đà Nẵng được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao là 7.947 tỷ đồng; đến nay kế hoạch vốn năm 2023 đã chính thức được giải ngân theo đúng tiến độ. 

Thành phố đặt mục tiêu đến ngày 30/4, giải ngân đạt 12%; đến 30/6, giải ngân đạt 30%; đến 30/9, giải ngân đạt 50%; đến 31/12, giải ngân đạt 80% và đến ngày 31/01/2024 sẽ giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn được giao.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, Thành phố tập trung triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra tại các Nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, HĐND và UBND thành phố, tiếp tục xác định đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, góp phần thực hiện chủ đề năm 2023 của thành phố "Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và  bảo đảm an sinh xã hội".

Lãnh đạo UBND Thành phố đề nghị các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án có kế hoạch chi tiết và giải pháp cụ thể đôn đốc các nhà thầu tập trung thi công, giải ngân kế hoạch vốn; lãnh đạo UBND thành phố được giao phụ trách công tác giải phóng mặt bằng, công trình động lực trọng điểm tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc phát sinh, trong đó tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm các dự án bị kéo dài nhiều năm chưa hoàn thành.

 

THẾ GIỚI

*Vtv.vn (23/2): Samsung sẽ sản xuất chip ô tô cho Ambarella

Samsung Electronics mới đây cho biết họ sẽ sản xuất chất bán dẫn ô tô tiên tiến cho công ty thiết kế chip Ambarella của Mỹ.

Thông tin từ Samsung cho biết, họ sẽ tiếp tục tăng cường khả năng cạnh tranh của mảng kinh doanh chip bằng cách sử dụng công nghệ sản xuất chip tiên tiến và cố gắng giành được khách hàng mới trong thị trường chip ô tô đang phát triển nhanh chóng.

Yonhap News đưa tin, Samsung sẽ sản xuất bộ điều khiển miền trung tâm AI CV3-AD685 của ôtô cho cho công ty chip có trụ sở tại Santa Clara, sử dụng công nghệ xử lý 5 nanomet (nm).

Samsung cho biết, CV3-AD685 System-on-Chip (SoC) của Ambarella được sử dụng cho các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến, đóng vai trò là bộ não của một phương tiện tự hành và tự lái.

SoC là một chip đơn bao gồm bộ xử lý chính, bộ xử lý đồ họa và bộ nhớ.

Công ty cho biết: "Sự hợp tác này sẽ giúp chuyển đổi thế hệ tiếp theo của các hệ thống an toàn cho xe lái tự động bằng cách mang lại các cấp độ mới về hiệu suất xử lý AI, sức mạnh và độ tin cậy".

Nhà sản xuất chip nhớ cho biết quy trình 5nm của họ đã tăng cường đáng kể khả năng trí tuệ nhân tạo của Ambarella.

 

*Vietnamplus.vn (23/2): Con số thiệt mạng do lũ lụt, lở đất tại Brazil tăng lên gần 50 người

Phát biểu tại Sao Sebastiao - địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do lũ lụt và lở đất, Tổng thống Brazil Lula da Silva cho biết chính phủ liên bang sẽ hỗ trợ các nỗ lực tái thiết.

Nhà chức trách Brazil ngày 22/2 cho biết lũ lụt và lở đất do mưa lớn ở khu vực duyên hải Đông Nam nước này đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 48 người, trong khi công tác tìm kiếm những người mất tích đã bước sang ngày thứ 4. 

Thống đốc bang Sao Paulo Tarcisio de Freitas cũng cho biết hiện ít nhất 38 người vẫn đang mất tích. Trận mưa lũ xảy ra cuối tuần trước khiến thị trấn nghỉ dưỡng nổi tiếng Sao Sebastiao và khu vực xung quanh trở thành vùng thảm họa.

Các cơn bão đã trút lượng mưa kỷ lục 680mm xuống thị trấn trên trong 24 giờ, nhiều hơn gấp đôi lượng mưa trung bình trong cả tháng 2.

Nhiều nhà dân đã bị nước lũ cuốn trôi và các gia đình đã phải đào bới đống đổ nát để tìm những người thân bị mắc kẹt bên trong. Khoảng 2.500 người đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

 

*Vnexpress.net (23/2): Trung Quốc cấm ChatGPT

Chính phủ Trung Quốc cấm tất cả công ty công nghệ trong nước cung cấp ChatGPT hoặc dịch vụ liên quan thông qua nền tảng của họ.

Theo China Daily, các tập đoàn lớn tại Trung Quốc như Tencent, Alibaba nhận được chỉ đạo về việc ngừng cung cấp dịch vụ ChatGPT cả trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua nền tảng của bên thứ ba. Bài đăng trên Weibo cho thấy giới chức nước này lo ngại chatbot có thể hỗ trợ Mỹ trong việc truyền bá thông tin sai lệch vì lợi ích địa chính trị.

Ngoài cấm ChatGPT, Trung Quốc cũng thông báo các công ty trong nước muốn ra mắt chatbot hoặc dịch vụ trí tuệ nhân tạo có liên quan phải báo cáo và xin phép cơ quan quản lý. Không tổ chức hoặc cá nhân nào được tự ý khởi chạy các dịch vụ kiểu siêu AI của OpenAI.

Sau khi quy định mới được công bố, Tencent cho biết đã cấm các bên cung cấp ChatGPT và dịch vụ liên quan tại Trung Quốc. Theo Gizmochina, Tencent thậm chí có thể đã cấm cả dịch vụ có chút tương đồng với chatbot nổi tiếng để tránh nguy cơ mắc lỗi.

Không xuất hiện chính thức nhưng ChatGPT cũng trở thành cơn sốt tại Trung Quốc thời gian qua. Nhiều người sử dụng VPN (mạng riêng ảo) để truy cập dịch vụ qua nền tảng web. Một số nhà phát triển tại đây cũng ra mắt ứng dụng kết nối để sử dụng API từ ChatGPT và rất phổ biến trên WeChat.

Trung Quốc cũng đang theo sát việc phát triển các ứng dụng tương tự từ các tập đoàn lớn như Alibaba và Baidu. Tuần trước, đại học Phúc Đán ở Thượng Hải ra mắt chatbot MOSS để thử nghiệm công khai. Baidu cũng sẽ hoàn thành thử nghiệm nội bộ phiên bản ứng dụng kiểu ChatGPT có tên Ernie Bot vào tháng ba. Trong khi đó, chatbot của JD dự kiến có tên là ChatJD.

Các công ty công nghệ Trung Quốc được cho là đã đảm bảo với chính phủ rằng ứng dụng của họ sẽ không liên quan ChatGPT. Dịch vụ được cung cấp không nhất thiết phải là chatbot mà mà có thể dùng tính năng nhúng của AI và được kiểm soát theo quy định.

 

*Vtv.vn (23/2): Nước Anh kết thúc thử nghiệm "tuần làm việc 4 ngày"

Nước Anh vừa kết thúc đợt thử nghiệm "tuần làm việc 4 ngày" với quy mô lớn nhất thế giới từ trước đến nay. Kết quả được đánh giá rất tích cực.

Hầu hết các công ty tham gia thử nghiệm không lựa chọn quay trở lại mô hình tuần làm việc 5 ngày thông thường, các nhân viên cảm thấy làm việc hiệu quả hơn và có thêm nhiều thời gian dành cho nghỉ ngơi và gia đình.

61 công ty tại Anh đã tham gia cuộc thử nghiệm từ tháng 6 tới tháng 12/2022, họ cam kết giảm 20% giờ làm việc cho nhân viên và vẫn giữ nguyên lương. Đây là các công ty thuộc rất nhiều ngành nghề, từ lĩnh vực marketing, tài chính, bán lẻ trực tuyến, giáo dục, chăm sóc sức khỏe hay cửa hàng đồ ăn.

Kết quả sau khi thử nghiệm, 56/61 công ty sẽ tiếp tục triển khai mô hình tuần làm việc 4 ngày, 18 công ty khẳng định đây sẽ trở thành chính sách lâu dài của họ, chỉ có 3 công ty tạm dừng mô hình này vào thời điểm hiện tại.

Anh Nathan Jenkinson - Giám đốc khách hàng Công ty Tyler Grange, Anh: "Trải nghiệm của tôi là rất tích cực và có thể thấy điều đó ở tất cả mọi người khi làm việc. Mọi người đều tràn đầy năng lượng khi đến công ty vào thứ Hai sau 3 ngày nghỉ cuối tuần. Với cá nhân tôi, lợi ích mà tôi thấy được là có nhiều thời gian dành cho gia đình, khám phá những kỹ năng mới và làm những việc mà trước đây tôi không có đủ thời gian".

Kết quả thử nghiệm cho thấy, tỷ lệ người lao động bị căng thẳng và ốm đau trong tổng số 2.900 người tham gia đã giảm đáng kể. Khoảng 39% nhân viên cho biết, họ bớt căng thẳng hơn và số ngày nghỉ ốm trong thời gian thử nghiệm giảm khoảng 2/3. Số lượng nhân viên nghỉ việc tại các công ty đã giảm 57% so với cùng kỳ năm trước. Trong đợt thử nghiệm, doanh thu trung bình của các công ty tăng nhẹ 1,4% và tăng tới 35% so với 6 tháng cuối năm 2021.

Một số nghiên cứu khác ở Anh và Mỹ thậm chí còn cho thấy mô hình làm việc 4 ngày 1 tuần giúp giảm lượng khí phát thải ra môi trường, vì mọi người sử dụng xe ít hơn và tham gia các hoạt động phát thải ít carbon như leo núi, tập thể dục trong nhà.

Thực tế, mô hình làm việc 4 ngày 1 tuần cũng đã được thử nghiệm ở nhiều nước khác như Mỹ, Iceland, Tây Ban Nha, Nhật Bản hay New Zealand. Tuy nhiên, thử nghiệm ở Anh là ở quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Theo các nhà nghiên cứu, kết quả thu được cho thấy, mô hình này đã sẵn sàng cho bước tiếp theo, từ thử nghiệm chuyển sang áp dụng thực tiễn cho nhiều công ty.

 

*Vtv.vn (23/2): FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát

Các thành viên của FED đã chấp thuận mức tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm.

Ngày 22/2, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã công bố biên bản cuộc họp tháng 1/2023 và cho biết lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của FED, trong khi thị trường lao động vẫn chặt chẽ, góp phần tiếp tục gây áp lực lên tiền lương và giá cả.

Các thành viên của FED đã chấp thuận mức tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm, mức tăng nhỏ nhất kể từ tháng 3/2022, đưa lãi suất liên bang về phạm vi mục tiêu là 4,5% - 4,75%.

Biên bản nêu rõ trong ba tháng qua tốc độ tăng giá hàng hóa giảm, song lạm phát vẫn là mối đe dọa. Các thành viên cho rằng việc tăng lãi suất là cần thiết. Mặc dù đa số đồng ý việc tăng 0,25 điểm phần trăm, nhưng một vài thành viên muốn tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm, thể hiện quyết tâm lớn hơn nữa để giảm lạm phát.

Sau cuộc họp, các quan chức FED cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải cảnh giác ngay cả khi các dữ liệu lạm phát gần đây đáng khích lệ.

Trả lời phỏng vấn của CNBC ngày 22/2, Chủ tịch FED khu vực St. Louis James Bullard tin tưởng việc tăng lãi suất cao hơn, sớm hơn sẽ hiệu quả hơn. Tuy nhiên theo ông thì ngay cả khi thúc đẩy chính sách ngắn hạn tích cực hơn thì mức lãi suất cao nhất hoặc cuối cùng nên ở khoảng 5,375%, phù hợp với giá cả thị trường.

 

*Nhandan.vn (22/2): Thái Lan sẽ cấm nhập rác thải nhựa từ năm 2025

Ngày 21/2, Chính phủ Thái Lan đã thông qua quy định mới về quản lý nhập khẩu rác thải nhựa. Theo đó, nước này sẽ tiến hành kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu rác thải nhựa trong hai năm tới và sẽ cấm nhập khẩu hoàn toàn các loại rác thải nhựa từ đầu năm 2025.

Theo Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Tipanan Sirichana, quy định mới về quản lý việc nhập khẩu rác thải nhựa do Bộ Tài nguyên thiên nhiên và Môi trường Thái Lan đề xuất, với mục tiêu giảm thiểu các tác động tiêu cực tới môi trường và tránh không để nước này trở thành nơi chứa rác thải từ các quốc gia khác.

Theo đó, trong thời gian chuyển tiếp hai năm tới, chỉ có 14 nhà máy công nghiệp trong các khu vực miễn thuế sẽ được phép nhập rác thải nhựa. Các nhà máy này chỉ được phép sử dụng rác thải nhựa như nguồn nguyên liệu thô để sản xuất các sản phẩm xuất khẩu. Lượng rác nhập khẩu sẽ không được vượt quá năng lực sản xuất của các nhà máy với tổng trọng lượng 372.994 tấn mỗi năm.

Trong năm 2023, các nhà máy sẽ được phép nhập khẩu một lượng rác thải nhựa bằng 100% công suất xử lý. Trong năm 2024, lượng rác nhựa nhập khẩu sẽ không vượt quá 50% công suất của các nhà máy. Các đơn vị nhập khẩu rác thải nhựa sẽ phải thực hiện các biện pháp kiểm soát môi trường để ngăn chặn ô nhiễm. Thí dụ, các loại rác thải nhựa sẽ phải phân loại và không được trộn lẫn, hay có thể đưa vào dây chuyển sản xuất mà không cần rửa sạch nhưng sẽ chỉ được dùng làm nguyên liệu thô để sản xuất các sản phẩm xuất khẩu.

Bà Tipanan nhấn mạnh: “Chính phủ của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cam kết giữ gìn chất lượng môi trường và kiểm soát ô nhiễm vì sức khỏe của tất cả người dân Thái Lan. Bởi vậy, các thành viên Chính phủ đã nhất trí phê chuẩn quy định quản lý việc nhập khẩu rác thải nhựa, trong đó nhấn mạnh yêu cầu triển khai các biện pháp kiểm soát trong giai đoạn hai năm tới, bao gồm các biện pháp kiểm soát số lượng nhập khẩu phù hợp với chính sách thúc đẩy tái chế rác thải nhựa trong nước, ngăn chặn buôn lậu và kiểm soát các hoạt động kinh doanh nhựa để ngăn chặn những tác động tiêu cực tới môi trường”.

 

*Nhandan.vn (22/2): EU ghi nhận gần 1 triệu đơn xin tị nạn trong năm 2022

Lượng đơn đăng ký xin tị nạn vào Liên minh châu Âu (EU) đã tăng vọt trong năm ngoái, kể từ khi các nước này nới lỏng các biện pháp hạn chế được áp đặt để chống dịch Covid-19.

Dữ liệu sơ bộ từ Cơ quan tị nạn EU (EUAA) cho thấy, trong năm 2022 đã có gần 1 triệu đơn xin tị nạn được nộp vào 27 quốc gia thành viên của khối, cùng với Thụy Sĩ và Na Uy.

Cụ thể, EU đã nhận được 966 nghìn đơn xin tị nạn trong năm ngoái. So với năm 2021, lượng đơn xin tị nạn được ghi nhận năm vừa qua tăng 50% và cũng là mức cao nhất được ghi nhận kể từ năm 2016, với 1.251.815 đơn đăng ký.

Người Syria và Afghanistan chiếm phần lớn trong số những người xin tị nạn vào EU trong năm 2022, khoảng 25% tổng số đơn, tương ứng 131.697 người và 128.949 người.

Tiếp sau đó là những người di cư từ Thổ Nhĩ Kỳ (55.437 người), Venezuela (51 nghìn người), Colombia (43 nghìn người) và các nhóm người di cư từ Bangladesh, Gruzia, Ukraine, Ấn Độ, Maroc, Tunisia, Nigeria và Somalia.

Dữ liệu cho thấy trong các đơn tị nạn vào EU trong năm 2022, số lượng trẻ vị thành niên không có người lớn đi kèm cũng ở mức cao nhất kể từ năm 2015 là 43 nghìn trẻ. Khoảng 66% số này đến từ Syria và Afghanistan.

Những người mang quốc tịch Ukraine không nằm trong danh sách thống kê, do họ thuộc quy chế bảo vệ tạm thời do EU ban hành vào tháng 3/2022.

Theo cơ quan thống kê Eurostat của EU, quy chế bảo vệ tạm thời hiện được áp dụng với khoảng 4 triệu người Ukraine, trong đó chỉ có 2% nộp đơn xin tị nạn.

Ước tính khoảng 28 nghìn người Ukraine đã nộp đơn xin tị nạn vào EU trong năm 2022, cũng là con số cao nhất từng ghi nhận.

 

*Vtv.vn (22/2): Ấn Độ triển khai hệ thống thanh toán nhanh cho du khách

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI), vừa công bố một công cụ thanh toán cho khách du lịch nước ngoài.

Theo đó, từ ngày 21/1, du khách đến Ấn Độ có thể sử dụng hệ thống thanh toán nhanh trên thiết bị di động mang tên "Giao diện thanh toán hợp nhất" (UPI).

Hai ngân hàng lớn và 2 công ty phát hành công cụ thanh toán trả trước phi ngân hàng đã tham gia chương trình triển khai các ví điện tử liên kết UPI cho khách nước ngoài đến Ấn Độ.

Chương trình cho phép du khách có thể trải nghiệm các giao dịch thanh toán tiện lợi tại hơn 50 triệu cửa hàng bán lẻ chấp nhận thanh toán UPI dựa vào mã QR trên khắp quốc gia Nam Á này.

Trước mắt, công cụ thanh toán nhanh nói trên sẽ được triển khai cho những hành khách từ Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đến các sân bay quốc tế Bangalore, Mumbai và New Delhi.

 

*Vtv.vn (22/2): Ấn Độ và Singapore ra mắt dịch vụ thanh toán xuyên biên giới giá rẻ

Ngày 21/2, Ấn Độ và Singapore đã cho ra mắt một dịch vụ liên kết thời gian thực, tạo điều kiện chuyển tiền xuyên biên giới dễ dàng hơn giữa hai nước.

Dịch vụ mới sẽ tạo điều kiện chuyển tiền xuyên biên giới dễ dàng hơn giữa một trong những nước nhận kiều hối lớn nhất thế giới và một cường quốc tài chính châu Á.

Phát biểu trực tuyến tại sự kiện ra mắt, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, ý tưởng liên kết PayNow của Singapore và giao diện thanh toán hợp nhất UPI của Ấn Độ lần đầu tiên được hình thành vào năm 2018, trong chuyến thăm của Thủ tướng Ấn độ Narenda Modi tới Singapore.

Theo Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, các khoản thanh toán bán lẻ xuyên biên giới và lượng kiều hối giữa Ấn Độ và Singapore hiện lên tới hơn 1 tỷ USD mỗi năm.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết, dịch vụ này sẽ cho phép người dân từ cả hai quốc gia thực hiện giao dịch chuyển tiền ngay lập tức, với chi phí thấp thông qua điện thoại di động cá nhân.

PayNow là một nền tảng được cung cấp bởi các ngân hàng tham gia, cho phép việc gửi và nhận tiền Singapore từ ngân hàng này sang ngân hàng khác bằng số điện thoại di động. Trong khi đó, UPI là một hệ thống thanh toán tức thời theo thời gian thực, cho phép người dùng chuyển tiền qua nhiều ngân hàng mà không cần tiết lộ chi tiết thông tin tài khoản ngân hàng.

Theo cơ quan tiền tệ Singapore, dịch vụ liên kết PayNow-UPI giúp khách hàng chuyển tiền xuyên biên giới một cách "an toàn, đơn giản và tiết kiệm chi phí" bởi có thể thực hiện thông qua số điện thoại di động, danh tính UPI hoặc địa chỉ thanh toán ảo.

 

*Vtv.vn (22/2): Nhật Bản - Trung Quốc nối lại đối thoại an ninh sau 4 năm

Hôm nay, các quan chức ngoại giao và quốc phòng của Nhật Bản và Trung Quốc đã bắt đầu cuộc đối thoại an ninh song phương tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản.

Đây là cuộc đối thoại an ninh đầu tiên giữa hai nước sau bốn năm. Hai bên trao đổi quan điểm về quan hệ song phương và các chính sách quốc phòng an ninh của hai nước.

Hãng tin Kyodo dẫn các nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản cho biết, hai bên dự kiến sẽ nhất trí hợp tác để xây dựng mối quan hệ song phương mang tính xây dựng và ổn định.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

    << < 1 2 3 4 5  ... > >> 
    °
    Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
    373 người đã bình chọn