VPUB - Hiệu quả triển khai dự án “Ngân hàng bò” trên địa bàn huyện Mường Ảng

Update 30 - 06 - 2022
100%

Dienbien.gov.vn - Dự án “Ngân hàng bò” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam triển khai thực hiện từ năm 2010 với mục đích nhằm giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn phát triển chăn nuôi bò giống, từng bước vươn lên thoát nghèo. Sau thời gian triển khai thực hiện dự án “Ngân hàng bò” trên địa bàn 2 xã Ẳng Cang và Ảng Nưa (huyện Mường Ảng), từ số bò 145 con được cấp ban đầu, đến nay đã phát triển lên 217 con. Dự án đã giúp nhiều hộ gia đình có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Đàn bò của gia đình ông Quàng Văn Tấn - Bản Củ, xã Ảng Nưa, huyện Mường Ảng, một trong những hộ gia đình được hưởng lợi từ dự án "Ngân hàng bò".

Dự án “Ngân hàng bò” được triển khai với mục đích nhằm giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn phát triển chăn nuôi bò giống, từng bước vươn lên thoát nghèo. Theo quy định của dự án, mỗi hộ nghèo, diện chính sách sẽ được cấp 1 con bò giống. Sau khi hộ gia đình nuôi bò đẻ lứa đầu là bò cái thì hộ nuôi dưỡng, chăm sóc bê con thêm 6 -12 tháng tuổi, sau đó chuyển giao con bê cho hộ nghèo khác nuôi. Sau khi trao lứa bê đầu tiên, hộ hưởng lợi được hoàn toàn sở hữu bò giống. Và cứ tiếp tục theo chu trình như vậy, số lượng bò giống sẽ gia tăng, đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều gia đình nghèo được hưởng lợi. Đây là một dự án phát triển cộng đồng, mang tính nhân văn sâu sắc vì huy động được cả xã hội cùng tham gia xóa đói giảm nghèo.

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo bền vững, đây là mục tiêu mang tính chiến lược, là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên liên tục và lâu dài trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; Dự án “Ngân hàng bò” được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam triển khai trong những năm qua được đánh giá là một trong những giải pháp cụ thể thiết thực, tạo điều kiện để những người dân nghèo cải thiện đời sống, từng bước phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo, thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới.

Năm 2014 huyện Mường Ảng được UBND tỉnh, Hội CTĐ tỉnh chọn để triển khai dự án “Ngân hàng bò” của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam với tổng số đàn bò được cấp ban đầu là 145 con, cấp cho 145 hộ nghèo tại 2 xã Ẳng Cang và Ẳng Nưa (xã Ẳng Cang có 85 hộ nghèo, xã Ẳng Nưa có 60 hộ nghèo được hưởng lợi).

Sau khi nhận được sự chỉ đạo của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, UBND tỉnh, Hội CTĐ tỉnh Điện Biên về việc triển khai dự án “Ngân hàng bò” Hội CTĐ huyện tham mưu với UBND huyện thành lập Ban quản lý dự án cấp huyện, ban hành Quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện dự án. Chỉ đạo xã Ẳng Cang, Ảng Nưa tập trung hướng dẫn các bản họp rà soát và bình xét hộ thụ hưởng dự án theo tiêu chí tại Hướng dẫn của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam. Trong quá trình họp bình xét, hộ gia đình được hưởng lợi dự án tại các bàn thuộc 2 xã có sự giám sát chỉ đạo của Ban quản lý dự án xã, huyện; hướng dẫn người dân được thụ hưởng dự án 2 xã quy cách làm chuồng trại; tổ chức 4 lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi bò cho 200 thành viên thuộc diện hộ hưởng lợi dự án và Ban quản lý dự án cấp huyện và xã.

Việc triển khai mua con giống được Hội CTĐ huyện bàn bạc thống nhất với các ngành liên quan, các gia đình hưởng lợi và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương về phong tục, tập quán chăn nuôi, sản xuất của đồng bào dân tộc thiểu số, tạo điều kiện cho người dân tự tìm mua bò giống đủ tiêu chuẩn không bệnh dịch thì huyện Hội tổ chức bàn giao bò cho các hộ dân được hưởng lợi.

Công tác quản lý đàn bò được Hội CTĐ huyện đặc biệt quan tâm, chủ động phối hợp với Trạm Thú y huyện và Khuyến nông xã hướng dẫn bà con cách chăm sóc, theo dõi, dự phòng dịch bệnh đúng quy định của cơ quan thú y.

Sau khi bàn giao bò cho các hộ hưởng lợi, Ban quản lý dự án thường xuyên kiểm tra việc nuôi dưỡng và chăm sóc bò của các hộ hưởng lợi, giao cho thành viên Ban quản lý dự án cấp xã, đặc biệt thành viên là các trưởng bản tham gia giám sát việc nuôi bò, tình trạng con bò giống của các hộ hưởng lợi. Khi bò giống sinh sản bê con đã đủ tháng tuổi để bàn giao theo quy định, Ban quản lý dự án chỉ đạo Ban Tổ chức họp xét đối tượng hưởng lợi theo quy định, Ban Quản lý và Hội CTĐ huyện, xã tiến hành tổ chức bàn giao cho hộ hưởng lợi mới. 

Sau thời gian triển khai thực hiện dự án “Ngân hàng bò” trên địa bàn 2 xã, đến nay đã phát triển lên 217 con. Số bò hiện có trên địa bàn 2 xã phát triển tốt, tình hình dịch bệnh, công tác thú y đối với đàn bò dự án luôn được Ban quản lý dự án “Ngân hàng bò” cấp huyện, xã chú trọng quan tâm; thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các hộ có bò cách chăm sóc, phòng chống dịch bệnh, phối hợp tổ chức tiêm phòng theo định kỳ.

Ngoài ra còn nhiều hộ gia đình được hưởng lợi từ dự án đã phát triển sinh sản thêm từ 4 - 5 con bò như: hộ ông Lò Văn khụt và Lường Văn Huân (bản Na Luông), hộ ông Tòng Văn Khọi (bản Tin Tốc), hộ bà Lò Thị Lại (bản Mới) xã Ẳng Nưa; hộ ông Lường Văn Nghỉ (bản Huổi Sứa), hộ ông Lò Văn Thơi (bản Hua Nguống) xã Ảng Cang… Trong 145 hộ hưởng lợi ban đầu, có 68 hộ đã thoát nghèo bền vững, có hộ đã phát triển số lượng bò của gia đình mình lên 6 - 7 con, vươn lên làm giàu chính đáng như gia đình ông Lường Văn Hặc (bản Tin Tốc, xã Ẳng Nưa).

Dự án “Ngân hàng bò” đã giúp cho nhiều người nghèo có điều kiện phát triển kinh tế và thoát nghèo.

Dự án “Ngân hàng bò” có được kết quả nêu trên, trước hết có sự quan tâm chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến huyện, sự phối hợp đồng bộ của các đơn vị liên quan như Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thú y, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cùng cấp ủy đảng, chính quyền 2 xã trong quá trình tổ chức triển khai. Cán bộ phụ trách dự án từ huyện, xã và thôn bản nhiệt tình trong công việc từ khâu họp dân bản, triển khai và kiểm tra chuồng trại, cấp phát bò và kiểm tra giám sát quỹ bò. Bên cạnh đó là sự đóng góp của những người hộ dân hưởng lợi, họ đã chủ động chấp thuận đồng tình, ủng hộ đồng hành cùng dự án, nỗ lực vươn lên để thoát nghèo.

Có thể khẳng định Dự án “Ngân hàng bò” mang lại niềm vui lớn đến với người nghèo xã Ẳng Cang và Ẳng Nưa nói riêng, Mường Ảng nói chung. Dự án đã giúp cho nhiều người nghèo có điều kiện phát triển kinh tế và thoát nghèo. Đây là một trong những chương trình giảm nghèo mang tính bền vững, tin tưởng rằng với cách làm hiệu quả, dự án “Ngân hàng bò” sẽ tiếp tục được triển khai, tạo điều kiện tốt hơn cho người nghèo có cơ hội thoát nghèo, cải thiện chất lượng cuộc sống, góp phần xây dựng Nông thôn mới./.

Lan Phương

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    VPUB - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc kiểm tra công tác cấp điện phục vụ Lễ kỷ...(16/04/2024 11:57 CH)

    VPUB - Tập huấn Quy chế thi, nghiệp vụ thi tốt nghiệp THPT và công tác tuyển sinh đại học, cao...(16/04/2024 9:50 CH)

    VPUB - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tặng nhà đại đoàn kết, tri ân chiến sĩ...(14/04/2024 11:44 CH)

    VPUB - Sôi động cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”(13/04/2024 6:28 CH)

    VPUB - Thông báo về việc phân luồng, điều tiết giao thông phục vụ Giải THACO Marathon Vì an toàn...(13/04/2024 4:00 CH)

    VPUB - Tiếp nhận 200 triệu đồng hỗ trợ an sinh xã hội(12/04/2024 11:55 CH)

    VPUB - Kỷ niệm 60 năm Báo Điện Biên Phủ ra số đầu (1/5/1964 - 1/5/2024) (12/04/2024 11:44 CH)

    VPUB – Giám sát việc thực hiện giao đất giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp(12/04/2024 10:13 CH)

    VPUB - Hội nghị tuyên truyền về biển đảo và lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam(12/04/2024 10:19 SA)

    VPUB - Kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử...(11/04/2024 11:54 CH)

    VPUB – Họp hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (11/04/2024 11:43 CH)

    VPUB – Chuẩn bị các điều kiện cho Giải THACO Marathon Vì an toàn giao thông – Điện Biên Phủ 2024(11/04/2024 11:11 CH)

    VPUB - Xây dựng Điện Biên phát triển xứng tầm với giá trị lịch sử(11/04/2024 5:07 CH)

    VPUB - Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh(10/04/2024 11:40 CH)

    VPUB – Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch bệnh năm 2024(10/04/2024 11:04 CH)

    VPUB - Đoàn công tác Hội Nhà báo thành phố Hà Nội làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên(09/04/2024 11:41 CH)

    VPUB - Mường Ảng gặp mặt Bí thư Chi bộ, Trưởng bản, Tổ trưởng tổ dân phố (09/04/2024 3:36 CH)

    VPUB - 2.200 học sinh, sinh viên tham gia công diễn Dân vũ, Điệu nhảy đường phố(07/04/2024 9:21 CH)

    VPUB - Đẩy mạnh cải cách hành chính tại Mường Ảng (06/04/2024 11:04 CH)

    VPUB – Họp Ban tổ chức Hội chợ công thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024(05/04/2024 10:58 CH)

    << < 1 2 3 4 5  ... > >> 
    °
    Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
    386 người đã bình chọn