Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 4 tháng 5 năm 2022

Update 05 - 05 - 2022
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

 

 *Baodienbienphu.info.vn (4/5): Các dự án mắc ca gặp nhiều vướng mắc về đất đai

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 9 dự án trồng mắc ca của 8 doanh nghiệp được chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô dự kiến trồng 52.916ha, tổng mức đầu tư 9.270 tỷ đồng. Hiện nay quá trình thực hiện các dự án gặp nhiều vướng mắc về thủ tục đất đai.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo triển khai các dự án mắc ca, đến hết tháng 4, các doanh nghiệp mới thực hiện đo đạc, quy chủ được 8.819ha, trồng được 3.611ha trong tổng quy mô 52.916ha. Do trong quá trình triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về thủ tục đất đai nên hầu hết các dự án đều bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Hiện nay, đa số diện tích đất trong vùng dự án (bao gồm cả đất quy hoạch lâm nghiệp) đang được người dân quản lý, sử dụng, canh tác nương. Diện tích đất “sạch” để cho doanh nghiệp thuê hầu như không có. Bên cạnh đó, hầu hết các dự án trồng cây mắc ca đều triển khai trên địa bàn các xã khó khăn, trình độ dân trí hạn chế nên công tác tuyên truyền, vận động người dân góp đất, thu hồi đất để thực hiện các dự án gặp khó khăn.

Triển khai thực hiện các dự án trồng mắc ca từ năm 2019, đến nay huyện Điện Biên đã có 4 dự án trồng cây mắc ca được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư với quy mô trên 15.000ha. Theo kế hoạch năm 2022, các xã Mường Pồn, Hua Thanh và Na Tông mỗi xã trồng 1.000ha; xã Núa Ngam 800ha và xã Phu Luông 700ha. Tuy nhiên, hiện các dự án đang bị chậm tiến độ do vướng mắc về thủ tục đất đai.

Ông Dương Đức Chính, Giám đốc Công ty TNHH HL Điện Biên cho biết: Phần lớn diện tích đất của người dân trong vùng dự án đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Nghị định số 163/1999/NĐ-CP ngày 16/11/1999 của Chính phủ với diện tích, vị trí thửa đất trong Giấy chứng nhận không đúng với thực tế nên quá trình tích tụ đất đai của chủ đầu tư dự án gặp nhiều vướng mắc. Công ty đã thuê đơn vị tư vấn độc lập tiến hành đo đạc, quy chủ lại toàn bộ diện tích đất của người dân tham gia liên kết hoặc chuyển nhượng đất. Hiện nay đã hoàn thành đo đạc, quy chủ đợt đầu với tổng diện tích 220ha tại 2 xã Thanh Xương và Thanh An. Song tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích trên rất chậm, kéo theo tiến độ triển khai dự án bị chậm theo.

Dự án trồng mắc ca kết hợp với trồng rừng, dược liệu và xây dựng khu chế biến sản phẩm tại xã Phu Luông cũng bị chậm tiến độ do vướng mắc thủ tục đất đai. Đến nay, Công ty TNHH Mắc ca Mường Then Điện Biên đã trồng được 358ha mắc ca (đạt 10,2% so với tổng quy mô dự án). Hiện tại, Công ty đang làm đất để dự kiến trồng khoảng 800ha cây mắc ca trong mùa vụ trồng rừng năm 2022. Tiến độ triển khai thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến một số hộ dân chưa đồng thuận với chủ trương đầu tư dự án. Cụ thể, sau khi được UBND tỉnh cho thuê đất, Công ty đã triển khai trồng mắc ca trên diện tích đất được cho thuê nhưng người dân tại bản C5 chưa đồng thuận. Công ty đang thực hiện đo đạc, quy chủ, hỗ trợ khai hoang, cải tạo đất để lập hồ sơ xin thuê đất tại 4 bản (Huổi Cảnh, Lọong Ngua, Pá Chả, C5). Tuy nhiên, một số hộ dân chưa đồng ý nhận chi phí hỗ trợ khai hoang, cải tạo đất.

Trao đổi về những khó khăn, vướng mắc, ông Ngô Xuân Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Biên cho biết: Đối với các dự án triển khai tại các xã khu vực lòng chảo như: Thanh An và Thanh Xương, diện tích đất thực hiện dự án cơ bản đã được giao cho người dân theo theo Nghị định số 163/1999/NĐ-CP ngày 16/11/1999 của Chính phủ. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, đối chiếu cho thấy quá trình giao đất theo Nghị định số 163 đã xảy ra nhiều sai sót dẫn đến diện tích, vị trí thửa đất trong giấy chứng nhận không đúng với thực tế. Trước thực trạng đó, UBND huyện đã thành lập các tổ công tác đồng hành cũng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn. Tuy nhiên, quá trình giao đất theo Nghị định số 163 sử dụng hệ quy chiếu khác với hệ quy chiếu hiện nay nên việc đối chiếu, xác minh được các thửa đất đã giao rất khó khăn. Sau khi xác định được thửa đất đã giao theo Nghị định số 163, UBND huyện phải kiểm tra, xác minh lại một lần nữa giữa diện tích, vị trí của thửa đất trên bản đồ so với ngoài thực địa. Nếu có sai sót, UBND huyện phải ra thông báo cho người sử dụng đất và ra quyết định thu hồi đất để tiến hành giao lại. Tổng thời gian để thực hiện đúng, đủ quy trình đối với 1 thửa đất sai sót là khoảng 3 tháng. Như vậy, đối với diện tích 220ha của dự án tại 2 xã: Thanh An và Thanh Xương, huyện Điện Biên phải mất trên 6 tháng để rà soát, kiểm tra và tiến hành thủ tục cấp lại đất cho người dân. Đối với các dự án mới tại các xã vùng ngoài, công tác đo đạc, quy chủ, xác định ranh giới các thửa đất ngoài thực địa để thống nhất với các hộ dân mất rất nhiều thời gian. Bởi vì toàn bộ các xã vùng ngoài của huyện Điện Biên đều không có bản đồ đo đạc địa chính chính quy nên sau khi đo đạc, quy chủ đất, UBND huyện phải niêm yết công khai 30 ngày theo đúng quy định để các cá nhân, tổ chức có liên quan kiểm tra, đối chiếu và chỉnh sửa khi có sai sót. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng thuận với các cơ chế, chính sách của các dự án mắc ca gặp nhiều khó khăn dẫn đến quá trình triển khai các dự án không đảm bảo kế hoạch đề ra. Để đẩy nhanh tiến độ, thời gian tới UBND huyện Điện Biên tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và chính quyền xã tích cực phối hợp với nhà đầu tư để sớm tháo gỡ khó khăn.

 

*Baodienbienphu.info.vn (4/5): Chậm tiến độ giao đất, giao rừng ở Mường Nhé

Huyện Mường Nhé được chọn làm điểm cấp huyện về triển khai thực hiện Kế hoạch 2783/KH-UBND ngày 20/9/2019 của UBND tỉnh về giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) giai đoạn 2019 - 2023. Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, kết quả giao đất, giao rừng, nhất là đối với diện tích chưa có rừng còn chậm so với yêu cầu kế hoạch của huyện và tiến độ chung của tỉnh.

Theo kế hoạch đề ra, đến hết năm 2023, huyện Mường Nhé phải hoàn thành giao đất, giao rừng và cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp (đối với đất lâm nghiệp có rừng) gần 12.400ha. Đến nay, tổng diện tích đã giao gần 9.300ha (đạt 74,98%) cho 252 chủ rừng là cộng đồng và cá nhân, hộ gia đình. Diện tích còn lại chưa giao do hầu hết nằm trong khu vực tranh chấp giữa xã Huổi Lếch (huyện Mường Nhé) với xã Tà Tổng (huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu); giữa xã Nậm Kè (Mường Nhé) với xã Na Cô Sa (Nậm Pồ)... Đối với diện tích này, UBND huyện đã giao trách nhiệm quản lý rừng cho UBND các xã để quản lý, bảo vệ, với tổng diện tích gần 5.000ha.

Theo rà soát, tổng diện tích đất lâm nghiệp chưa có rừng có thể giao là hơn 29.670ha. Tuy nhiên đến nay toàn huyện mới chỉ rà soát, lập phương án giao hơn 8.027ha, đạt 27,06%; trong đó số đã lập phương án giao được hơn 3.849ha trên địa bàn các xã Sín Thầu, Sen Thượng, Leng Su Sìn, Chung Chải  cho 16 cộng đồng và 490 hộ gia đình, đạt gần 13% tổng diện tích cần thực hiện. Các xã còn lại chưa triển khai. Diện tích đã rà soát nhưng được khoanh vùng phục vụ dự án mắc ca, vành đai biên giới, Đề án 79 gần 4.000ha. Phần diện tích còn lại người dân chưa đồng thuận rà soát kê khai, nhận đất và những diện tích nhỏ lẻ xen lẫn đất khe suối.

Tại xã Sen Thượng, UBND xã đã phối hợp với đơn vị tư vấn tiến hành đo đạc, với tổng diện tích thực hiện giao hơn 1.634ha đất lâm nghiệp chưa có rừng.

Ông Chang Phạ Giá, Chủ tịch UBND xã Sen Thượng cho biết: Trên địa bàn xã diện tích đất lâm nghiệp chưa có rừng, chưa đo đạc quy chủ còn 1.102ha; trong đó diện tích đã trồng cây mắc ca 402ha, còn lại là diện tích chưa đo đạc, quy chủ. Trong quá trình triển khai thực hiện, một số diện tích đất có rừng, ngoài quy hoạch 3 loại rừng gần 110ha chưa được giao do chưa phù hợp với quy định. Bên cạnh đó, một số diện tích đất lâm nghiệp chưa có rừng nhỏ lẻ, manh mún, khó khăn trong triển khai đo thực địa. Việc xác minh nguồn gốc đất gặp nhiều khó khăn do người dân chủ yếu luân canh.

Ngoài các xã: Sen Thượng, Sín Thầu, Leng Su Sìn và Chung Chải thì những xã còn lại chưa triển khai, hoàn thành việc rà soát, thành lập mảnh trích đo. Do đó, hiện nay đối với diện tích đất lâm nghiệp chưa có rừng trên địa bàn toàn huyện vẫn chưa được giao, mới chỉ dừng lại ở bước rà soát, đo đạc tại một số xã.

Theo ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé, nguyên nhân tiến độ thực hiện chậm do một số khó khăn, vướng mắc như: Việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng còn bất cập, chồng chéo với các quy hoạch khác (quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch dân cư, quy hoạch điểm bản thuộc Đề án 79...); một số diện tích có rừng thì nằm ngoài quy hoạch rừng, trong khi một số diện tích đất canh tác hộ dân, quy hoạch đất ở, đất sản xuất lại nằm trong quy hoạch rừng. Qua rà soát, huyện đề nghị đưa vào quy hoạch 3 loại rừng hơn 1.556ha rừng ngoài quy hoạch, tuy nhiên đến nay chưa được phê duyệt. Đối với đất lâm nghiệp chưa có rừng, phần lớn là đất đang canh tác nương, đất sản xuất nông nghiệp của người dân. Do vậy, người dân không đồng ý đưa vào để phát triển rừng vì không còn đất canh tác, sản xuất.

Bên cạnh đó, chủ trương trồng mắc ca trên địa bàn đã được phê duyệt, tuy nhiên đến nay chưa được phê duyệt thiết kế cụ thể vùng dự án triển khai thực hiện nên chưa xác định rõ phạm vi, quy mô vùng trồng mắc ca. Trong khi đó, khu vực đã trồng cây mắc ca, chi trả tiền cho người dân nhưng công ty vẫn chưa cung cấp hồ sơ, số liệu quy chủ cụ thể cho huyện để thực hiện cấp GCNQSDĐ. Theo nhu cầu của công ty mắc ca đăng ký đưa vào quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030 là hơn 23.204ha, cơ bản với toàn bộ diện tích đất trống quy hoạch cho lâm nghiệp. Như vậy nếu để lại vùng quy hoạch để thực hiện dự án trồng mắc ca thì diện tích thực hiện giao đất, giao rừng không còn.

*Baodienbienphu.info.vn (4/5): Điện Biên đón 65.355 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

 Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tỉnh Điện Biên đón lượng lớn khách du lịch tới tham quan trải nghiệm, đặc biệt tại các điểm di tích chiến trường Điện Biên Phủ và Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Theo đó, số lượng du khách đến Điện Biên trong dịp nghỉ lễ ước đạt khoảng 65.355 lượt (tăng 3,32 lần so với cùng kỳ năm 2021). Trong đó, 2 ngày (30/4 - 1/5) ghi nhận lượng khách tăng mạnh nhất. Chỉ tính riêng ngày 1/5, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đón trên 15.000 lượt khách tới tham quan. Ngoài ra, công suất sử dụng buồng, phòng tại các cơ sở lưu trú đạt khoảng 90% trong 2 ngày 30/4 - 1/5 và đạt 25% trong 2 ngày 2 - 3/5. Doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt trên 120 tỷ đồng (tăng 3,53 lần so với cùng kỳ năm 2021).

Trong thời gian diễn ra kỳ nghỉ lễ, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào phản ánh về việc xảy ra hiện tượng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch. Lực lượng chức năng cũng đã kịp thời có mặt tại các điểm di tích trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ điều tiết, phân luồng đảm bảo thuận tiện cho người và phương tiện khi tham gia giao thông qua khu vực này. Công tác đón tiếp, phục vụ tại các điểm di tích, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ được tiến hành chu đáo, nhận được phản hồi tích cực từ du khách…

 

*Giaoducthoidai.vn (3/5): Điện Biên: Mô hình trường PTDTNT cần đổi mới để “bắt kịp” xu thế

Mô hình trường PTDTNT đã phát huy hiệu quả tích cực ở Điện Biên. Song, hiện nay nhiều trường phải đối mặt với không ít khó khăn, bất cập trong tổ chức, hoạt động, đòi hỏi cần có sự đổi mới để “bắt kịp” xu thế.

“6 hơn, 3 đủ” khi đến trường

Theo đánh giá từ Sở GD&ĐT địa phương, nhiều năm qua, nhờ duy trì và phát huy tốt hoạt động của Trường PTDTNT ở các địa phương mà con em đồng bào các dân tộc thiểu số có thêm cơ hội “tiến xa” hơn trên con đường học tập.

Các trường đã thực hiện hiệu quả phương châm “3 tập trung” (nhà ở tập trung, ăn tập trung và quản lý tập trung), “6 hơn ở nhà” (ăn ngon hơn, vui hơn, an toàn hơn, lao động tốt hơn, ở tốt hơn, học tập tốt hơn) và “3 đủ” (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở).

“Ở trường nội trú, học sinh được trực tiếp hưởng các chế độ đãi ngộ của Nhà nước, như: hỗ trợ học phí, tiền ăn, ở, chi phí học tập… nên cuộc sống tốt hơn. Từ đó các em yên tâm tập trung học tập. Còn trong thực hiện nhiệm vụ của ngành, nếu không có mô hình nội trú thì việc huy động học sinh tiếp tục theo học lên THPT là hết sức khó khăn, do cả nhận thức và điều kiện kinh tế của đồng bào còn hạn chế”, ông Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở GD&ĐT Điện Biên cho hay.

Bất cập trong tổ chức, hoạt động

Những hiệu quả tích cực từ mô hình trường nội trú là thấy rõ, tuy nhiên trên thực tế đã có nhiều thay đổi mà cơ chế, chính sách của thông tư cũ chưa theo kịp khiến nhiều trường DTNT gặp khó trong quá trình tổ chức, hoạt động.

Theo thầy Vũ Xuân Hồng, Phó Hiệu trưởng Trường PTDTNT huyện Điện Biên Đông, đối với các trường PTDTNT bậc THPT, nếu chỉ tuyển sinh từ các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì không đủ chỉ tiêu được giao vì số lượng học sinh dự tuyển ít.

Bên cạnh đó, Thông tư số 109/2009/TTLT/BTC-BGDĐT ngày 29/5/2009 của Bộ Tài chính và Bộ GD&ĐT quy định học sinh nội trú được hưởng học bổng chính sách bằng 80% mức lương tối thiểu của Nhà nước và được hưởng 12 tháng trong năm. Tuy nhiên, quy định này đã không còn phù hợp với hiện tại.

Theo thầy Vũ Trung Hoàn, Hiệu trưởng Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên, quy định “Mỗi lớp có không quá 35 học sinh” sẽ gây khó khăn cho một số trường nội trú, nhất là ở cấp huyện khi thực hiện.

Nhất là từ năm học 2022-2023, khi thực hiện chương trình phổ thông mới, ngoài các môn và hoạt động giáo dục bắt buộc, học sinh được chọn môn lựa chọn theo nhóm 3 môn học (KHXH, KHTN, Công nghệ - nghệ thuật).

Mặt khác, hằng năm vì nhiều lý do, các trường PTDTNT đều giảm một số lượng học sinh nhất định. Nếu thực hiện theo quy định trên thì khó tăng được số lượng học sinh người dân tộc thiểu số vào học các trường PTDTNT. Chỉ tăng được bằng cách là mở thêm lớp. Do vậy, theo thầy Hoàn chỉ nên quy định tỷ lệ trung bình học sinh/lớp là: 35, đảm bảo tổng số học sinh/trường theo Kế hoạch giao chỉ tiêu hàng năm của cơ quan quản lý trực tiếp.

Cô Vũ Thị Hồng Hà, Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên cho biết, giáo viên chủ nhiệm ở trường PTDTNT ngoài nhiệm vụ như ở trường phổ thông thông thường thì còn phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ đặc thù khác. Trong khi, hiện nay số tiết được giảm trừ áp dụng chung là 4 tiết/tuần.

Nhiều Trường PTDTNT địa phương này cũng cho rằng, hiện nay việc bố trí nhân viên chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh đang gặp khó khăn vì không giao biên chế, không có quy định định mức cụ thể trong công tác nuôi dưỡng học sinh. Từ đó ảnh hưởng đến nguồn kinh phí chi thường xuyên của đơn vị.

Bởi vậy, các trường đề xuất bỏ “quy định nhân viên nuôi dưỡng trong trường PTDTNT”. Sửa đổi, bổ sung thành “Trường PTDTNT tổ chức bữa ăn cho học sinh bằng hình thức hợp đồng hoặc thuê khoán để tổ chức bữa ăn cho học sinh nội trú”.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

*Chinhphu.vn (3/5): Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em

Thời gian gần đây các vụ đuối nước gây tử vong cho nhiều trẻ em vẫn còn thường xuyên xảy ra và ở mức cao ở một số địa phương. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện 398/CĐ-TTg yêu cầu các Bộ ngành, địa phương tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em.

 

*Chinhphu.vn (2/5): Việt Nam thăng hạng trên bảng xếp hạng chính phủ tốt

Viện Quản trị Chandler (Singapore) vừa công bố bảng xếp hạng "Chỉ số chính phủ tốt Chandler" năm 2022. Việt Nam đứng thứ 3 trong số các quốc gia có thu nhập trung bình thấp và thứ 56 trong số tổng 104 quốc gia/vùng lãnh thổ được xếp hạng.

"Chỉ số chính phủ tốt Chandler" là chỉ số toàn diện nhất trên thế giới, được sử dụng để đánh giá hiệu quả hoạt động của chính phủ quốc gia. Dựa trên hơn 50 nguồn dữ liệu mở, bảng xếp hạng này được xây dựng theo nguyên tắc và theo hướng dữ liệu để giúp hiểu rõ năng lực, kết quả của 104 chính phủ trên toàn thế giới và gần 90% dân số thế giới.

Theo bảng xếp hạng này, Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng mạnh mẽ về chỉ số bình đẳng thu nhập, tăng 33 bậc so với năm ngoái, lên vị trí thứ 42.

Việt Nam cũng tăng 18 bậc lên vị trí thứ 39 về chỉ số thu hút đầu tư. Đặc biệt, Việt Nam đứng thứ 15 về chỉ số sự hài lòng với các dịch vụ công và thứ 27 về bình đẳng giới.

Những thành công trong công tác phòng chống COVID-19 với phương châm "không để ai bị bỏ lại phía sau" và công cuộc chống tham nhũng ngày càng quyết liệt đã đóng góp rất lớn vào thành tích của Việt Nam trong xếp hạng Chỉ số chính phủ Chandler 2022.

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

* Luatvietnam.vn (4/5): Bộ Tài chính yêu cầu các tỉnh ban hành bảng giá đất sát với thực tế

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Công văn 3849/BTC-TCT ngày 28/4/2022 của Bộ Tài chính về việc chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.

Hiện nay Bộ Tài chính đang rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản để sửa đổi, bổ sung đảm bảo thống nhất, đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Theo quy định của Luật đất đai 2013 thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành Bảng giá đất ban hành 05 năm một lần và hàng năm ban hành hệ số điều chỉnh giá đất.

Do đó, để đảm bảo công khai, minh bạch trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, Bộ Tài chính đề nghị Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố:

- Đối với các vị trí đất, đoạn đường, đường đã có giá theo Bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất: Ban hành Bảng giá đất (trong đó bao gồm cả hệ số điều chỉnh giá đất) nhằm tạo điều kiện cho công tác tính thuế theo quy định nêu trên.

- Đối với các vị trí đất, đoạn đường, đường chưa có giá tại Bảng giá đất: Ban hành kịp thời Quyết định điều chỉnh, bổ sung Bảng giá đất cụ thể đối với từng vị trí, đảm bảo phù hợp với giá giao dịch thực tế trên thị trường và giá bán ra của chủ đầu tư.

- Chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp các cơ quan có liên quan thường xuyên khảo sát để xây dựng cơ sở dữ liệu giá giao dịch từ chuyển nhượng bất động sản làm căn cứ để tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xác định hệ số điều chỉnh giá đất hàng năm sát với giá giao dịch thực tế trên thị trường bất động sản nhằm tránh thất thu thuế.

- Đối với hồ sơ chuyển nhượng bất động sản nộp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm phổ biến pháp luật, tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế rõ vị trí, đường phố, cách xác định và áp dụng cụ thể giá của từng loại bất động sản. 

 

* Luatvietnam.vn (4/5): Chế độ đối với người tham gia chống dịch bị mắc Covid-19

Ngày 29/4/2022, Chính phủ ban hành Nghị định 29/2022/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết 12/2021/UBTVQH15 về việc cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Điều 11 Nghị định này quy định chế độ chính sách đối với người được điều động, huy động tham gia phòng, chống dịch Covid-19 bị nhiễm Covid-19 như sau:

- Đối với người tham gia phòng, chống dịch Covid-19 đang hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, từ nguồn thu sự nghiệp của cơ sở y tế công lập:

+ Được hưởng tiền lương, tiền công, phụ cấp theo lương và các khoản đóng góp theo quy định của pháp luật trong thời gian điều trị do bị nhiễm Covid-19. Trong đó quỹ bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp ốm đau, ngân sách Nhà nước chi trả phần còn lại;

+ Được hưởng các chế độ phòng, chống dịch Covid-19 nếu tham gia thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian điều trị Covid-19.

- Đối với người tham gia phòng, chống dịch Covid-19 không hưởng lương từ ngân sách Nhà nước nhưng không tham gia đóng bảo hiểm xã hội được hưởng các chế độ phòng, chống dịch Covid-19 nếu tham gia thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch trong thời gian điều trị Covid-19.

- Đối với người tham gia phòng, chống dịch Covid-19 không hưởng lương từ ngân sách Nhà nước ngoài các chế độ trên còn được ngân sách Nhà nước hỗ trợ một lần:

+  Người tham gia phòng, chống dịch từ 15 ngày liên tục trở lên đến dưới 30 ngày: 1.855.000 đồng/người;

+ Người tham gia phòng, chống dịch Covid-19 từ 30 ngày liên tục trở lên mức 3.710.000 đồng/người.

 

*Chinhphu.vn (30/4): Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2022

Thu hồi Giấy phép nhập khẩu phim khi nội dung phim vi phạm quy định cấm

Có hiệu lực từ ngày 10/5/2022, Nghị định số 22/2022/NĐ-CP ngày 25/3/2022 bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ về quản lý xuất khẩu, nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh.

Trong đó, Nghị định bổ sung quy định: Cơ quan cấp phép nhập khẩu phim thu hồi Giấy phép nhập khẩu phim khi phát hiện nội dung phim vi phạm quy định cấm tại Luật Điện ảnh.

Tăng mức cho vay học sinh, sinh viên

Tại Quyết định số 5/2022/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, có hiệu lực từ ngày 19/5/2022, tăng mức cho vay tối đa đối với học sinh, sinh viên (HSSV) từ 2,5 triệu đồng/tháng/HSSV lên 4 triệu đồng/tháng/HSSV.

Từ ngày 21/5 có thể đăng ký xe máy tại công an xã, xe ô tô tại công an huyện

Có hiệu lực từ ngày 21/5/2022, Thông tư 15/2022/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Trong đó, Thông tư 15 (sửa đổi khoản 6 Điều 3 Thông tư 58/2020/TT-BCA) trao quyền cho công an xã, phường, thị trấn (công an cấp xã) đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) cho cá nhân, tổ chức.

Theo đó, công an cấp xã đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương mình và cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương mình; tổ chức thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe hết niên hạn sử dụng, xe hỏng không sử dụng được của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương.

Lưu ý, chỉ những xã trong ba năm liền kề gần nhất có số lượng đăng ký mới từ 250 xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) trở lên trong một năm, thì công an xã sẽ được thực hiện đăng ký và cấp biển số xe.

Cũng theo Thông tư 15/2022/TT-BCA, công an cấp huyện sẽ đăng ký, cấp biển số xe ô tô cho tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú trên địa phương mình; trừ:

- Xe ô tô của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương và cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại quận, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương hoặc thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng CSGT đặt trụ sở.

- Xe ô tô của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam và xe ô tô của người nước ngoài làm việc trong cơ quan đó; xe ô tô của các cơ quan, tổ chức quy định tại Phụ lục số 01 Thông tư 58/2020/TT-BCA.

Phụ nữ dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù sinh con đúng chính sách dân số được hỗ trợ đến 3 triệu đồng

Theo Thông tư 15/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025, có hiệu lực từ ngày 01/5/2022, hỗ trợ cho phụ nữ dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù sinh con đúng chính sách dân số tối đa 3 triệu đồng/bà mẹ.

Tăng mức trợ cấp hằng tháng đối với quân nhân xuất ngũ

Thông tư 22/2022/TT-BQP của Bộ Quốc phòng quy định về điều chỉnh trợ cấp hằng tháng đối với quân nhân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc có hiệu lực từ ngày 16/5/2022.

Thông tư nêu rõ, điều chỉnh tăng thêm 7,4% trên mức trợ cấp hàng tháng của tháng 12 năm 2021 đối với quân nhân đã phục viên, xuất ngũ đang hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng theo quy định tại Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg, Quyết định số 38/2010/QĐ-TTg; quân nhân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc đang hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng theo quy định tại Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg.

Mức trợ cấp hằng tháng của các đối tượng sau khi đã được điều chỉnh tăng thêm, cụ thể như sau: Từ đủ 15 năm đến dưới 16 năm, mức trợ cấp bằng 2.031.000 đồng/tháng; từ đủ 16 năm đến dưới 17 năm, mức trợ cấp bằng 2.123.000 đồng/tháng; từ đủ 17 năm đến dưới 18 năm, mức trợ cấp bằng 2.217.000 đồng/tháng; từ đủ 18 năm đến dưới 19 năm, mức trợ cấp bằng 2.309.000 đồng/tháng; từ đủ 19 năm đến dưới 20 năm, mức trợ cấp bằng 2.400.000 đồng/tháng.

Hỗ trợ chuyển đổi nghề đối với đồng bào dân tộc thiểu số

Thông tư 15/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2022.

Trong đó, về hỗ trợ chuyển đổi nghề, trường hợp chính quyền địa phương không bố trí được đất sản xuất, thì hộ không có đất hoặc thiếu đất sản xuất được hỗ trợ 1 lần chuyển đổi nghề. Mức hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng/hộ để mua sắm nông cụ, máy móc làm dịch vụ sản xuất nông nghiệp, làm các ngành nghề khác. Trường hợp không có nhu cầu mua sắm nông cụ, máy móc thì được hỗ trợ học nghề để chuyển đổi nghề theo quy định tại Quyết định số 46/2015/QĐ-TTg ngày 28/09/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng. Quy trình, phương thức hỗ trợ thực hiện theo hướng dẫn của Ủy ban Dân tộc.

 

CHỈ THỊ MỚI

*Chinhphu.vn (1/5): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký Công điện số 381/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ ngành, địa phương triển khai nhất quán, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm...; nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.

Trong đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, bảo đảm an toàn trong hoạt động du lịch; giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm của tổ chức, cá nhân trong chấp hành pháp luật về kinh doanh du lịch, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm; nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp trong phục vụ khách du lịch, tiếp tục tuyên truyền, xúc tiến quảng bá điểm đến, đẩy mạnh triển khai kế hoạch mở cửa lại du lịch đảm bảo an toàn, hiệu quả, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ký Chỉ thị số 02/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.

Chỉ thị yêu cầu các Bộ ngành, địa phương thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số thuộc ngành, lĩnh vực, địa bàn theo thẩm quyền và theo kế hoạch hàng năm; thúc đẩy sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ cao; đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ trong văn bản điện tử, dịch vụ công trực tuyến, chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, thực hiện thủ tục hành chính, chỉ đạo điều hành và xử lý công việc trên môi trường mạng. Tăng cường sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ trong việc ký số, xác thực dữ liệu số hóa; xác thực đăng nhập trong các hệ thống thông tin của các cơ quan bộ, ngành, địa phương…

Người nước ngoài được xuất nhập cảnh qua Cảng hàng không Vân Đồn bằng thị thực điện tử

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh ký ban hành Nghị quyết số 60/NQ-CP quyết nghị bổ sung cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn vào danh sách các cửa khẩu quốc tế đường không cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử.

Hộ nghèo dân tộc thiểu số được vay hỗ trợ nhà ở không quá 40 triệu đồng/hộ

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký ban hành Nghị định số 28/2022/NĐ-CP về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030, giai đoạn 1: từ năm 2021 đến năm 2025.

Theo Nghị định, hộ nghèo dân tộc thiểu số; hộ nghèo dân tộc Kinh cư trú hợp pháp ở xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được vay vốn để sử dụng vào việc trang trải chi phí để có đất ở, chi phí xây mới hoặc sửa chữa, cải tạo nhà ở.

Mức cho vay do Ngân hàng Chính sách xã hội và khách hàng vay vốn thỏa thuận nhưng không vượt quá 50 triệu đồng/hộ (đối với cho vay hỗ trợ đất ở), 40 triệu đồng/hộ (đối với cho vay hỗ trợ nhà ở).

Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến 2030: Hiện đại hoá toàn diện công tác quản lý thuế

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Quyết định số 508/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 với mục tiêu xây dựng ngành Thuế Việt Nam hiện đại, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; công tác quản lý thuế, phí và lệ phí thống nhất, minh bạch, chuyên sâu, chuyên nghiệp theo phương pháp quản lý rủi ro, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ của người dân và doanh nghiệp. 

Ngày 10 tháng 10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ký Quyết định 505/QĐ-TTg lấy ngày 10 tháng 10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia.

Ngày Chuyển đổi số quốc gia được tổ chức hằng năm nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số quốc gia, thực hiện có hiệu quả Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Phê duyệt Chương trình điều tra, đánh giá tổng thể nguồn lợi thủy sản

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký Quyết định phê duyệt Chương trình điều tra, đánh giá tổng thể nguồn lợi thủy sản và môi trường sống của loài thủy sản trên phạm vi cả nước định kỳ 5 năm đến năm 2030.

Chương trình nhằm cung cấp thông tin dữ liệu, cơ sở khoa học phục vụ công tác quản lý, sử dụng nguồn lợi thuỷ sản bền vững.

Trường mầm non, tiểu học dân lập được vay vốn lãi suất 3,3%/năm để duy trì hoạt động 

 Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định số 11/2022/QĐ-TTg về tín dụng đối với cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Theo đó, đối tượng vay vốn là cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập gồm: nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập thuộc loại hình dân lập, tư thục (cơ sở giáo dục mầm non độc lập dân lập, tư thục); nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục (trường mầm non dân lập, tư thục); trường tiểu học tư thục theo quy định của pháp luật.

Mức vốn cho vay tối đa 80 triệu đồng/cơ sở giáo dục mầm non độc lập dân lập, tư thục; tối đa 200 triệu đồng/trường mầm non dân lập, tư thục, tiểu học tư thục.

Vốn vay dùng để sửa chữa cơ sở vật chất; mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch COVID-19; mua sắm thiết bị nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục để phục hồi, duy trì hoạt động.

Hỗ trợ người lao động quay trở lại thị trường lao động 

Trước tình trạng thiếu hụt lao động cục bộ xảy ra, chủ yếu tại một số địa phương có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu UBND các tỉnh có các biện pháp giúp doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện việc duy trì, thu hút lao động vào làm việc, hỗ trợ người lao động quay trở lại thị trường lao động.

 

TIN QUỐC HỘI

*Chinhphu.vn (4/5): Khai mạc Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII

Sáng nay (4/5), Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII khai mạc tại Hà Nội với chương trình nghị sự gồm nhiều nội dung quan trọng.

Theo đó, Trung ương sẽ xem xét, thảo luận Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XI về tiếp tục đổi mới chính sách pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới; tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và quyết định nhiều nội dung quan trọng khác. 

Để chuẩn bị những nội dung trên, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tổ chức khảo sát, làm việc, lấy ý kiến các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương, tham khảo ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý. Các cơ quan chức năng cũng tiếp thu tối đa các ý kiến, chắt lọc, thống nhất để hoàn thiện các báo cáo, dự thảo, bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Đáng chú ý, đất đai là vấn đề rất quan trọng, phức tạp, nhạy cảm, liên quan đến mọi mặt của đời sống kinh tế và xã hội, mọi người dân nên nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. Việc tổng kết chính sách pháp luật về đất đai tiếp tục bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, nhất là Cương lĩnh của Đảng và Hiến pháp năm 2013, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; đồng thời giải quyết được các vấn đề có tính chất cụ thể, ngắn hạn trong từng giai đoạn, giải phóng tối đa, khai thác, phát huy cao nhất nguồn lực đất đai phục vụ phát triển đất nước. 

 

CÁC TIN LIÊN QUAN ĐẾN COVID – 19

*Vtv.vn (3/5): Bộ Y tế dự thảo 2 tình huống ứng phó với dịch COVID-19

Trên cơ sở tham khảo từ quốc tế, Bộ Y tế xây dựng các tình huống dịch COVID-19 trong giai đoạn chuyển tiếp từ phòng chống đại dịch sang quản lý bền vững.

Nhằm chủ động, sẵn sàng ứng phó, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, Bộ Y tế vừa dự thảo Phương án bảo đảm công tác y tế ứng phó với các tình huống dịch COVID-19 trong 2 năm 2022-2023 để xin ý kiến thành viên Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và UBND 63 tỉnh, thành phố, các đơn vị liên quan.

Các tình huống dịch COVID-19 trong giai đoạn chuyển tiếp từ phòng chống đại dịch sang quản lý bền vững như sau:

Tình huống thứ nhất: Chủng virus vẫn tiếp tục tiến hóa, tuy nhiên, do cộng đồng đã có miễn dịch nên số trường hợp nặng và tử vong giảm dần dẫn đến các ổ dịch không còn nghiêm trọng như trước hoặc xuất hiện biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 nhưng ít nghiêm trọng hơn.

Tình huống thứ hai: Xuất hiện biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 có khả năng làm giảm hiệu quả vaccine hoặc miễn dịch, khiến ca nhiễm có triệu chứng nghiêm trọng hoặc tử vong tăng lên, đặc biệt ở các nhóm dễ bị tổn thương.

Ở tình huống nguy hiểm hơn này, phương án ứng phó mà Bộ Y tế đề ra là sẽ thực hiện linh hoạt nguyên tắc "ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch" theo quy mô và phạm vi hẹp nhất có thể, phù hợp với diễn biến dịch bệnh; áp dụng linh hoạt công thức chống dịch kết hợp 5K với vaccine, thuốc, bảo đảm hiệu quả điều trị, ứng dụng công nghệ phòng dịch, nâng cao ý thức người dân và các biện pháp khác.

 

*Vtv.vn (3/5): 40 triệu người có thể dùng CCCD khi đi khám chữa bệnh BHYT

Đến thời điểm này, khoảng 40 triệu người có thể sử dụng căn cước công dân khi khám chữa bệnh BHYT tại hơn 12.000 cơ sở y tế mà không cần phải có thẻ BHYT.

Theo Bộ trưởng, thẻ BHYT hiện nay đã đồng bộ với thẻ CCCD, cơ quan Bảo hiểm xã hội và Bộ Y tế cũng đã có hướng dẫn chung đối với các địa phương.

Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh triển khai việc này, dần hướng tới tương lai, mỗi người dân chỉ có thẻ CCCD và mã số định danh. Ngành y tế sẽ không đặt ra bất kỳ mã số hay thẻ gì khác.

Cũng liên quan đến nội dung này, ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, đến thời điểm này, cơ quan bảo hiểm đã liên thông cơ sở dữ liệu của 40 triệu người tham gia BHYT với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư của Bộ Công an. Đây là kết quả bước đầu thực hiện thí điểm việc sử dụng thẻ CCCD gắn chip trong khám chữa bệnh BHYT.

Với việc đồng bộ dữ liệu này, 40 triệu người tham gia BHYT có thể sử dụng CCCD hoặc CCCD gắn chip khi đi khám chữa bệnh. Cũng từ ngày 1/3, hơn 12.000 cơ sở khám chữa bệnh đã cập nhật phần mềm, chấp nhận thẻ CCCD trong khám chữa bệnh BHYT mà không cần phải có thẻ BHYT.

 

*Vtv.vn (2/5):  Tháng 8 sẽ hoàn thành tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Dự kiến, đến tháng 8 sẽ kết thúc chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên cả nước để tạo miễn dịch cộng đồng trước khi vào năm học mới. Đó là thông tin từ chương trình tiêm chủng mở rộng.

Đến nay, đã có gần 1,6 triệu liều vaccine phòng COVID-19 Moderna được tiêm cho trẻ ở lứa tuổi này tại 63 tỉnh, thành phố và chưa ghi nhận trường hợp nào phản ứng nặng.

Tỷ lệ phản ứng sau tiêm đối với nhóm tuổi này ở nước ta là 5%, thấp hơn nhiều so với thông báo của nhà sản xuất, cũng như thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới và các nước đã triển khai. Như tại Hà Nội, chỉ có 12 trên tổng số 150.000 trẻ đã tiêm có phản ứng nhẹ.

Để đảm bảo an toàn tiêm chủng, ngành y tế cũng chú trọng việc khám sàng lọc và hướng dẫn theo dõi phản ứng sau tiêm của trẻ để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.

 

*Vtv.vn (2/5): Không được gây khó khăn khi xác nhận "Hộ chiếu vaccine" cho người dân

Đó là yêu cầu của Bộ Y tế trong công văn ban hành hôm 1/5 gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan. Bộ Y tế quán triệt nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Tại công văn này, Bộ Y tế cho biết: Ngày 19/4/2022, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 1975/BYT-CNTT về việc "làm sạch" dữ liệu tiêm chủng COVID-19 và triển khai ký xác nhận "Hộ chiếu vaccine". Để đảm bảo quyền của người dân được cấp giấy chứng nhận đã tiêm vaccine và "Hộ chiếu vaccine" khi tham gia tiêm chủng COVID-19, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị quán triệt nhân viên y tế và các cán bộ thuộc quyền quản lý của đơn vị có liên quan đến công tác ký điện tử chứng nhận tiêm chủng COVID-19 và "Hộ chiếu vaccine" không được cản trở, gây khó khăn và có các hành vi trục lợi trong việc hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi người dân được cấp chứng nhận tiêm chủng COVID-19 và xác nhận "Hộ chiếu vaccine".

Bộ Y tế giao Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng chủ động thực hiện truyền thông tới toàn dân được biết về quyền được cấp giấy chứng nhận tiêm chủng và "Hộ chiếu vaccine" khi đã tiêm vaccine phòng COVID-19.

Bộ Y tế quán triệt tới tất cả các tổ chức, cá nhân có liên quan không được gây khó khăn cho người dân trong việc cấp chứng nhận tiêm chủng và xác nhận "Hộ chiếu vaccine", nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

* Chinhphu.vn (4/5): Sẽ có sự 'bùng nổ' ở 2 trung tâm tăng trưởng lớn nhất Việt Nam

Việc xây dựng 2 dự án Vành đai 3 TPHCM, Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội sẽ tạo động lực mới để vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía nam bứt phá trong thời gian tới.

Đồng bộ hóa hệ thống cao tốc đồng bằng Bắc Bộ

Phát biểu tại tọa đàm trực tuyến "Kết nối giao thông vành đai liên vùng – động lực cho phát triển bứt phá" do Cổng TTĐT Chính phủ tổ chức sáng 4/5, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn: Thủ đô Hà Nội là hạt nhân của vùng Thủ đô, đồng thời cũng là trung tâm của vùng đồng bằng Bắc Bộ. Việc thiết lập quy hoạch vùng vành đai hết sức có ý nghĩa để đồng bộ hóa hệ thống cao tốc, tạo động lực cho cả Bắc Bộ.

Thủ đô Hà Nội hiện nay có 6 cao tốc hướng tâm đi vào xuyên tâm, đồng thời khu vực vành đai 4 là trung tâm để kết nối phía bắc, với cao tốc Bắc-Nam phía đông, kết nối với vành đai 3 TPHCM, cho phép chúng ta hướng tới chỉnh thể của hệ thống cao tốc.

Vì vậy, không chỉ có Thủ đô Hà Nội mà cả vùng Thủ đô và đồng bằng Bắc Bộ được hưởng các khả năng phát triển mới.

Việc thiết lập vành đai cuối cùng ở Thủ đô rõ ràng là mở rộng không gian phát triển kinh tế-xã hội, đô thị và nông thôn, tạo ra hành lang phát triển kinh tế, cũng như hành lang vận tải liên vùng.

Kết nối 4 địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam

Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM Trần Quang Lâm cho rằng Vành đai 3 TPHCM có ý nghĩa, vai trò hết sức quan trọng kết nối 4 địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Vùng kinh tế trọng điểm phía nam có vai trò rất lớn trong phát triển kinh tế cả nước. Phát triển kinh tế chiếm 45% GDP, cũng như chiếm 43% nộp ngân sách. Nơi đây cũng là đầu mối giao thông rất lớn, kết nối với quốc tế. Đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lớn nhất cả nước và hệ thống cảng biển chiếm 1/4 cả nước, trong đó có Cảng Cát Lái là 1 trong 20 cảng lớn nhất thế giới.

Thời gian qua, TPHCM và các tỉnh cũng hết sức quan tâm đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng. Đặc biệt là khi thực hiện phát triển chiến lược kinh tế-xã hội 10 năm theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc XIII, các tỉnh, thành phố đã triển khai thực hiện. Trong quá trình nghiên cứu thì thấy Vành đai 3 là một tuyến đường hết sức quan trọng kết nối tất cả đường cao tốc của vùng, kết nối 4 tuyến cao tốc hướng tâm.

Khi khai thông, "bùng nổ" sẽ hiện ra

Theo kế hoạch đề ra, dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2025. Dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô cơ bản hoàn thành trong năm 2024.

Nhìn nhận về tương lai, PGS.TS. Trần Đình Thiên cho rằng, sau khi hai dự án này hoàn thành, có thể hình dung ra sự "bùng nổ" khá mạnh mẽ ở hai trung tâm tăng trưởng lớn nhất của Việt Nam. Từ sự ách tắc lâu nay chúng ta phải chịu, khi khai thông, "bùng nổ" sẽ hiện ra.

 

*Chinhphu.vn (4/5): Để sản phẩm OCOP của Thủ đô ‘đứng vững’ trên thị trường

Hà Nội hiện là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, với hơn 1.050 sản phẩm. Để đứng vững trong thị trường cạnh tranh, TP. Hà Nội đang xây dựng lộ trình nâng cao giá trị, thương hiệu các sản phẩm OCOP của Thủ đô.

Nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng

Huyện Phúc Thọ được đánh giá là một trong những địa phương có nhiều sản phẩm đặc sắc, tiêu biểu. Trong 6 nhóm sản phẩm của Chương trình OCOP, gồm: Thực phẩm, đồ uống, thảo dược, lưu niệm - nội thất - trang trí, vải và may mặc, huyện Phúc Thọ có nhiều nông sản, thực phẩm có giá trị cao về kinh tế, văn hóa…

Đến nay, toàn huyện Phúc Thọ đã phát triển được 50 sản phẩm OCOP, trong đó có 25 sản phẩm được Thành phố đánh giá, phân hạng đạt 4 sao và 25 sản phẩm được cấp 3 sao.

Xã Ba Trại, huyện Ba Vì, hiện có 471ha trồng chè, trong đó có 40ha theo tiêu chuẩn VietGAP. Không chỉ có mẫu mã đẹp, chất lượng cao, tham gia Chương trình OCOP, sản phẩm chè của hợp tác xã đã được cơ quan chức năng lấy mẫu phân tích, đánh giá bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngoài 4 sản phẩm OCOP 5, Hà Nội hiện còn có 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Tuy nhiên, con số những sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao nhất trong thang đánh giá, phân hạng OCOP cấp Trung ương vẫn còn rất khiêm tốn bởi Hà Nội đã có tổng số gần 1.650 sản phẩm OCOP được phân hạng từ 3 sao trở lên.

Tăng kết nối, quảng bá thương hiệu OCOP

Cùng với đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP, thời gian qua, TP. Hà Nội đặc biệt quan tâm tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo, tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, nhằm thích ứng linh hoạt với điều kiện dịch bệnh COVID-19, hỗ trợ phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể.

Gần đây nhất, vào tháng 3/2022, Sở NN&PTNT Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức hội chợ nông sản an toàn, sản phẩm OCOP tại huyện Hoài Đức. Sự kiện quy tụ hơn 100 gian hàng của các chủ thể đến từ 20 tỉnh, thành phố trên cả nước, với hàng nghìn sản phẩm "trên rừng, dưới biển" được các địa phương phân hạng từ 3 sao trở lên.

 

*Vtv.vn (3/5): 3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm đều đánh giá Việt Nam “tích cực”

3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm đều đánh giá Việt Nam có triển vọng "tích cực" sau một thời gian chứng kiến sự cải thiện môi trường vĩ mô và ổn định tài chính của Việt Nam.

Xếp hạng tín nhiệm quốc gia là một trong những chỉ số quan trọng được đánh giá khách quan và độc lập bởi các tổ chức quốc tế. Một quốc gia có mức xếp hạng tín nhiệm càng cao thì khả năng và sự sẵn sàng thực hiện các nghĩa vụ nợ càng tốt hơn. Từ 2013 đến nay, xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam luôn ở xu hướng tốt lên.

Cả 3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới là Moody's, Standard & Poor's và Fitch Ratings đều đánh giá Việt Nam có triển vọng "tích cực" sau một thời gian chứng kiến sự cải thiện môi trường vĩ mô và ổn định tài chính của Việt Nam.

Cụ thể, xếp hạng tín nhiệm quốc gia được chia thành 2 mức chính, là mức "đầu tư" với 4 hạng khác nhau, mức cao nhất là AAA, cao AA, cao trung bình A và trung bình BBB. Tiếp đến là mức "dưới đầu tư" mức gồm các hạng BB, B, CCC và mức "đầu cơ" gồm các hạng CC, C và D.

Với xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam, lần đầu tiên vào ngày 12/6/2002, Fitch Ratings đã dành cho Việt Nam mức BB-, mức "đầu cơ" với triển vọng "tích cực".

Từ 2002 đến 2010, Việt Nam liên tục giữ mức BB- và bị hạ xuống hạng B- vào tháng 7/2010 với triển vọng "ổn định". Đến tháng 11/2014, Việt Nam đã quay trở lại hạng BB- với triển vọng "ổn định".

Tháng 5/2018, Fitch Ratings một lần nữa nâng mức xếp hạng tín nhiệm đối với Việt Nam lên mức BB, triển vọng "ổn định".

Không chỉ Fitch Ratings, trong hơn 10 năm qua, 2 tổ chức xếp hạng tín nhiệm còn lại là Moody's và Standard & Poor's cũng đã lần lượt nâng hạng tín nhiệm quốc gia đối với Việt Nam.

Hiện Việt Nam đang được các tổ chức đánh giá ở mức BB+ và có triển vọng "tích cực". Nếu Việt Nam phấn đấu qua được BB+ để sang mức "đầu tư" BBB, đây là mức xếp hạng mà Việt Nam đã đặt ra mục tiêu vào năm 2030 sẽ đạt được.

Mặc dù mỗi tổ chức xếp hạng tín nhiệm có những phương pháp đánh giá, xếp hạng các quốc gia riêng, nhưng điểm chung là cả 3 tổ chức này đều đánh giá rất tích cực đối với các chính sách kinh tế vĩ mô, nhất là các chỉ số về đánh giá năng lực trả nợ quốc tế cũng như mức dự trữ ngoại hối của Việt Nam.

 

* Cafef.vn (03/5): Việt Nam đã trở thành cứ điểm sản xuất điện thoại lớn nhất của Samsung

Theo Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2021, Năm 2021, số lượng điện thoại sản xuất trong nước đạt 233,7 triệu chiếc, tăng 7,6%; trị giá sản xuất linh kiện điện thoại đạt 580,8 nghìn tỷ đồng, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong khi đó, số liệu thống kê do hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research công bố cho thấy, tiêu thụ điện thoại thông minh trên toàn cầu đã tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 1,39 tỷ chiếc vào năm 2021. Như vậy, điện thoại di động Made-in-Vietnam chiếm tới gần 17% sản lượng tiêu thụ toàn cầu.

Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện của nước ta đạt 57,5 tỷ USD, tăng 12,4% so với năm 2020 và chiếm trên 17,1% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong năm 2021. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của khối doanh nghiệp FDI đạt trên 56,9 tỷ USD, tăng 13,8% so với năm 2020 và chiếm gần 99,0% tổng kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện của cả nước.

Xuất khẩu nhóm hàng tăng ở nửa đầu năm nhưng tốc độ tăng giảm dần ở 6 tháng cuối năm do tác động tiêu cực của đợt dịch thứ 4 trong quý III làm ảnh hưởng đến sản xuất, xuất khẩu: giảm mạnh ở tháng 6 (giảm 9,6%) và tăng trưởng thấp ở mức 3-4% ở các tháng tiếp theo, đến tháng 11 đã có sự phục hồi xuất khẩu với mức tăng trưởng trên 21,5%.

Xuất khẩu điện thoại di động nguyên chiếc đạt kim ngạch trên 33,1 tỷ USD, tăng 14,9% so với năm 2020, chiếm 57,6% kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng. Xuất khẩu linh kiện, phụ kiện điện thoại đạt trên 24,4 tỷ USD, tăng 9,1% so với năm 2020, chiếm 42,4%.

Thị trường chính xuất khẩu điện thoại và linh kiện gồm: Hoa Kỳ, khối EU, Trung Quốc đại lục, Hàn Quốc, UAE. Tỷ trọng xuất khẩu sang 5 thị trường chính này đã chiếm khoảng 71% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước.

Các thị trường xuất khẩu tăng mạnh là: Hong Kong (tăng 35,0%), UAE (tăng 26,8%), Trung Quốc đại lục (tăng 23,0%). Một số thị trường nhỏ nhưng tăng trưởng mạnh như Peru (tăng 137,6%), Pakistan (tăng 120,3%), Sri Lanka (tăng 109,3%).

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện tăng mạnh sang Trung Quốc chủ yếu ở mảng linh kiện điện thoại. Xuất khẩu linh kiện điện điện thoại sang Trung Quốc đạt 13,5 tỷ USD, chiếm 89,1% giá trị xuất khẩu nhóm hàng.

Theo đánh giá của Bộ Công thương, điện thoại các loại và linh kiện là mặt hàng chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Trong năm 2021, xuất khẩu điện thoại và linh kiện cũng có những thuận lợi nhất định.

Giống như nhóm hàng công nghiệp chủ lực như linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, xuất khẩu nhóm hàng điện thoại và linh kiện vẫn tăng do nhu cầu tiêu dùng gia tăng vì đây là nhóm mặt hàng phục vụ thông tin liên lạc cũng như phương tiện làm việc khi các nước thực hiện chính sách giãn cách xã hội và người lao động bắt buộc phải làm việc tại nhà do dịch Covid-19.

Theo báo cáo, hiện nay, Việt Nam đã trở thành nơi sản xuất điện thoại lớn nhất của Samsung, chiếm tới 60% tổng lượng điện thoại bán ra của Tập đoàn này trên toàn cầu. Bên cạnh đó, xuất khẩu điện thoại và linh kiện gặp một số khó khăn do vấn đề về chuỗi cung ứng, đặc biệt là tình trạng thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu bởi tác động tiêu cực của dịch bệnh đã ảnh hưởng đến sản xuất nhóm hàng điện thoại nói chung và các mặt hàng có sử dụng chip nói riêng.

 

* Baotintuc.vn (02/5): PCI 2021: Chi phí “không chính thức” của doanh nghiệp giảm xuống còn 41%

Một trong những điểm sáng nổi bật của Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố mới đây, chính là chỉ số chi phí phi chính thức của các doanh nghiệp đã giảm xuống còn 41%.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế VCCI nhấn mạnh, đây là con số ấn tượng nhất bởi mặc dù tình hình dịch bệnh diễn ra rất căng thẳng, nghiêm trọng nhưng các chỉ số bình quân vẫn trên đà cao hơn báo cáo năm 2020. Con số này cũng nói lên thông điệp, các tỉnh đã rất nỗ lực trong việc thúc đẩy cải cách, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.

Điều này cũng khẳng định, môi trường kinh doanh năm 2021 ở nhiều lĩnh vực đã có sự cải thiện đáng kể; thậm chí xu hướng cải cách diễn ra rất mạnh mẽ và chi phí phi chính thức mà doanh nghiệp thường phàn nàn đã tiếp tục giảm thiểu.

Điều này thể hiện tính hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước cũng như những nỗ lực cải cách hành chính từ Trung ương tới địa phương đã phát huy tác dụng. Với đà cải cách này, môi trường kinh doanh của Việt Nam sẽ được cải cách mạnh hơn nữa và việc chi trả phi chính thức sẽ tiếp tục được giảm trong thời gian tới.

Một trong những điển hình và là gương sáng được vinh danh tại sự kiện công bố Báo cáo thường niên Chỉ số PCI 2021, chính là tỉnh Quảng Ninh với  ngôi vị cao nhất là Quán quân trong bảng xếp hạng năm nay.

Ông Tuấn nêu, Quảng Ninh là địa phương đã thể hiện sự tích cực trong Chỉ số PCI 2021. Đây là địa phương năm thứ 5 liên tiếp dẫn đầu bảng PCI và năm thứ 9 liên tiếp nằm trong Top cao của PCI. Đây cũng là địa phương đi đầu trong sáng kiến về cải thiện môi trường kinh doanh, như mô hình một cửa, mô hình ban hỗ trợ đầu tư. Quảng Ninh rất nỗ lực trong việc huy động vốn đầu tư tư nhân vào đầu tư hạ tầng của địa phương.

Bên cạnh Quảng Ninh thì 2 đầu tàu kinh tế lớn nhất cả nước là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh lại không có sự tăng trưởng mạnh về chỉ số PCI trong bảng xếp hạng năm 2021 do chịu tác động rất sâu từ dịch COVID-19. Theo ông Tuấn, Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2021 không bị giảm chỉ số PCI đã là một thành công rất lớn. Với cách tiếp cận bài bản, hệ thống, mong Thành phố Hồ Chí Minh sẽ lấy lại đà vươn lên trong bảng chỉ số PCI.

Kết quả điều tra PCI năm 2021 còn cho thấy một số thủ tục hành chính vẫn đang gây phiền hà, khó khăn cho việc tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp. Thủ tục trong các lĩnh vực thuế, phí, đất đai, bảo hiểm xã hội và xây dựng là những lĩnh vực gây nhiều khó khăn nhất. Trong đó, cảm nhận của doanh nghiệp về mức độ trở ngại khi tuân thủ thủ tục hành chính về thuế, phí và xây dựng trong năm 2021 cao hơn đáng kể so với năm 2020. Nguyên nhân có thể là do các cơ quan chính quyền phải tập trung để vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế nên nguồn lực và năng lực bị phân tán trong thời gian dịch bệnh.

Theo ông Tuấn, cần tiếp tục giảm gánh nặng tuân thủ với các thủ tục kinh doanh có điều kiện. Cải cách điều kiện kinh doanh đã trở thành trọng tâm chính sách của Chính phủ liên tục từ năm 2018 trở lại đây và đã tiếp tục được nhấn mạnh trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030. Dù có những bước tiến, nhưng vẫn có một tỷ lệ đáng kể doanh nghiệp chưa hài lòng khi thực hiện các thủ tục hành chính này.

Mặc dù còn nhiều thủ tục hành chính phiền hà, gây khó khăn cho doanh nghiệp trên các lĩnh vực xây dựng, thuế phí, đất đai…, như đã nêu song ông Tuấn tin rằng nếu các địa phương biết cách cụ thể hóa kế hoạch để tạo thuận lợi cho môi trường kinh doanh thì chỉ số PCI sẽ tiến bộ.

 

PHÂN TÍCH -  BÌNH LUẬN

*Nld.com.vn (03/5): Minh bạch để không phải "bôi trơn"

Lãnh đạo các địa phương, các chuyên gia cho rằng cần minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, giảm tình trạng tiêu cực.

Dù môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện nhưng vẫn còn tình trạng tham nhũng vặt, doanh nghiệp (DN) vẫn phải chi trả chi phí không chính thức, phải "bôi trơn" khi thực hiện các thủ tục đầu tư kinh doanh.

Theo kết quả điều tra chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI 2021) vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố, chi phí không chính thức tiếp tục xu hướng giảm trong hầu hết các lĩnh vực thủ tục liên quan đến DN.

Tuy nhiên, chi phí không chính thức vẫn tồn tại khá phổ biến trong một số lĩnh vực quản lý nhà nước. Theo PCI 2021, tỉ lệ DN phải trả chi phí không chính thức là 41,4%, giảm so con số 44,9% của năm 2020. Đây cũng là mức thấp nhất trong vòng 16 năm qua. Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp Chế VCCI, quy mô khoản chi phí không chính thức cũng đã giảm đáng kể, tỉ lệ DN dành hơn 10% doanh thu để chi trả loại chi phí này năm 2021 là 4,1%, thấp hơn đáng kể so 9,1% của năm 2016.

Kết quả điều tra PCI 2021 dựa trên khảo sát gần 11.312 DN cho thấy tỉ lệ DN cho biết có chi trả chi phí không chính thức cho cán bộ thanh, kiểm tra năm 2021 là 20,9%. Tỉ lệ DN đồng ý với nhận định "chi trả hoa hồng" là cần thiết để có cơ hội thắng thầu đã giảm từ mức 40% năm 2020 xuống còn 36,8% năm 2021. Tỉ lệ DN có chi trả chi phí không chính thức để đẩy nhanh thủ tục đất đai năm 2021 là 29,4%. Hai lĩnh vực khá nhức nhối với vấn nạn "bôi trơn" được VCCI chỉ ra là hoạt động thanh tra xây dựng và cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện.

Theo ông Tuấn, có tới 67,2% DN nói phải có chi phí "bôi trơn" trong hoạt động thanh tra xây dựng. Ngoài ra, DN cũng thường trả chi phí không chính thức ở những thủ tục hoặc nghiệp vụ như quản lý thị trường, thanh tra môi trường, thuế, thanh tra phòng cháy chữa cháy và đất đai. 57,4% DN cho biết hiện tượng nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục là phổ biến.

Theo TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, việc giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến đã giảm thời gian, chi phí cho DN. Tuy nhiên, một số DN phản ánh quy trình giải quyết thủ tục hồ sơ gồm 8 bước nhưng chỉ có 7 bước giải quyết trên môi trường mạng, bước cuối cùng lại phải mang giấy tờ đến tận nơi để được xử lý. Với tình trạng này, nếu DN không"bôi trơn" thì liệu hồ sơ có được giải quyết đúng thời hạn hay không, hay lại bị "ngâm hồ sơ".

Theo ông Đậu Anh Tuấn, hoạt động phòng chống tham nhũng trong những năm gần đây đã đem lại chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, giảm thiểu chi phí không chính thức vẫn là hành trình dài đối với chính quyền địa phương ở Việt Nam.

Kết quả điều tra PCI cũng khuyến nghị các địa phương cần tập trung cải cách những lĩnh vực thủ tục hành chính vẫn còn có tỉ lệ DN gặp phiền hà tương đối cao như thuế, phòng cháy, xuất nhập khẩu, đăng ký đầu tư và BHXH. Đồng thời, tạo thuận lợi hơn cho các DN trong thực hiện các thủ tục triển khai dự án đầu tư có công trình xây dựng, cụ thể là cấp phép xây dựng, thẩm duyệt phòng cháy, đánh giá tác động môi trường.

Ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết địa phương đã rất nỗ lực để giảm chỉ số DN phải trả chi phí không chính thức. Về giải pháp, quan trọng nhất là tính minh bạch khi thực hiện các thủ tục hành chính. Hiện Quảng Ninh đạt dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 gần 100%. Đây là giải pháp trọng tâm để giảm được sự tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ xử lý thủ tục hành chính với người dân, DN, từ đó giảm chi phí không chính thức cho DN.

Là địa phương có sự bứt phá về cải thiện môi trường kinh doanh, ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, nhấn mạnh đến chỉ số minh bạch. Nếu minh bạch thì sẽ giảm được các chi phí không chính thức mà DN phải chi trả như kết quả điều tra PCI 2021 đã nêu. "Cấp tỉnh không có thẩm quyền thay đổi được thể chế nhưng hoàn toàn có thể minh bạch thể chế, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các DN tiếp cận thể chế" - ông Thành nói và cho rằng khi sự minh bạch được đặt lên hàng đầu thì sẽ giảm được sự phiền hà, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho DN. Ông Thành cũng nhấn mạnh đến tính năng động của chính quyền, sự quan tâm, đồng hành của chính quyền với DN để kịp thời phát hiện các vướng mắc và tháo gỡ.

Một trong những lĩnh vực mà DN than phiền phải trả chi phí "bôi trơn" là tiếp cận đất đai. Theo ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, bên cạnh tính minh bạch, địa phương đang nỗ lực để tạo thuận lợi cho DN trong việc tiếp cận đất đai, thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, không để xảy ra các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho DN khi vào đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, việc số hóa hồ sơ giấy tờ trong giải quyết thủ tục hành chính sẽ giúp minh bạch khi DN thực hiện các thủ tục đầu tư kinh doanh.

Để giảm gánh nặng chi phí "bôi trơn" cho DN, TS Lê Đăng Doanh cho rằng cần có thêm kênh độc lập để DN phản ánh, vì hiện nay nhiều DN phải trả chi phí "lót tay" khi giải quyết thủ tục hành chính nhưng không lên tiếng. Bên cạnh đó, việc số hóa khi giải quyết thủ tục hành chính phải triển khai đến nơi đến chốn để thực sự phát huy tính minh bạch. "Khi làm dịch vụ công trực tuyến, cán bộ nào tiếp nhận hồ sơ thì hiển thị tên cán bộ đó để người dân, DN biết, từ đó theo dõi giải quyết hồ sơ có đúng tiến độ hay không. Chúng ta phải minh bạch từ những chi tiết đó" - TS Lê Đăng Doanh nói và nhấn mạnh cơ quan quản lý cần tăng cường thanh tra, giám sát để phát hiện các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho DN. 

 

QUẢN LÝ

* Tuoitre.vn (03/5): Mô hình Ban chỉ đạo chống tham nhũng cấp tỉnh: Làm sao cho hiệu quả?

Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học nêu rõ khi bí thư tỉnh thành ủy làm trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ phải chịu trách nhiệm trước đảng bộ, chính quyền, nhân dân.

Tại buổi thông tin về kết quả cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo trung ương phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vừa qua, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học cho hay, đề án thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ được trình Hội nghị Trung ương 5 sắp tới xem xét, quyết định.

Theo ông Học, với mô hình Ban chỉ đạo cấp tỉnh, dự kiến do bí thư tỉnh ủy làm trưởng ban. Bí thư tỉnh ủy làm trưởng ban sẽ phải chịu trách nhiệm trước đảng bộ, chính quyền, trước nhân dân về công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, TS Nguyễn Viết Chức - nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội - cho hay, chủ trương lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh thể hiện quyết tâm của Đảng trong việc xây dựng trụ cột "cốt lõi" địa phương vững mạnh thay vì chỉ trung ương.

Số cán bộ là bí thư, nguyên bí thư tỉnh ủy vi phạm nghiêm trọng bị xử lý trong thời gian qua chỉ là một bộ phận nhỏ, "con sâu làm rầu nồi canh", chứ không phải tất cả.

Do vậy, người trong ban chỉ đạo thì thực sự cả bản thân và gia đình phải trong sạch, không tham ô, tham nhũng. Khi anh trong sáng, thẳng thắn, đặt lợi ích đất nước, nhân dân lên trên hết mới có thể làm được. "Còn nếu cứ "ngậm miệng ăn tiền" thì dù ban có đông cũng không ý nghĩa", ông Chức chỉ rõ.

Ông Chức góp ý thêm với Ban chỉ đạo ở trung ương do Tổng bí thư là trưởng ban, các thành viên là đại diện lãnh đạo các ban của Đảng, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc, Bộ Công an, tòa án, viện kiểm sát...

Do vậy, sau khi được thành lập, mô hình ở địa phương cũng nên như trung ương, trưởng ban và các thành viên là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị ở địa phương.

Ông Nguyễn Túc, ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thì cho rằng mô hình bí thư tỉnh ủy làm trưởng Ban chỉ đạo cấp tỉnh phù hợp với mô hình người đứng đầu cấp ủy sẽ đứng đầu công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Theo ông Túc, để tránh việc một số bí thư, nguyên bí thư tỉnh ủy vi phạm thời gian qua gây lo ngại đến bí thư tỉnh ủy làm trưởng ban chỉ đạo ở địa phương thì cần nâng cao giám sát quyền lực, trong đó, ngoài Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ phải huy động "sức mạnh giám sát" của nhân dân.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo cấp tỉnh sau khi được thành lập phải đặt dưới sự chỉ đạo tập trung thống nhất của Ban Chỉ đạo trung ương. Bởi, việc này sẽ phát huy được sự thông suốt, tránh bị chi phối, chỉ đạo bởi người này, người kia và "trên nóng dưới lạnh" sẽ dần được khắc phục.  

 

*Vtv.vn (3/5): Giáo viên mầm non, tiểu học tư thục được hỗ trợ 3,7 triệu đồng?

Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Tài chính trình Chính phủ đề xuất hỗ trợ giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 với mức 3,7 triệu đồng/người.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, có khoảng gần 104.000 giáo viên thuộc cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Nhiều cơ sở giáo dục mầm non đã phải tạm dừng hoạt động.

Bộ GD-ĐT mong các chính sách hỗ trợ sẽ là động lực để giúp các cơ sở giáo dục và giáo viên vượt qua giai đoạn khó khăn.

Trước đó, Chính phủ cũng đã ký quyết định cho các trường mầm non tiểu học vay vốn. Mức vốn cho vay tối đa là 80 triệu đồng/cơ sở giáo dục mầm non độc lập dân lập, tư thục và tối đa 200 triệu đồng/trường mầm non dân lập, tư thục, tiểu học tư thục.

Theo quyết định trên, sẽ có trên 3.200 trường mầm non, tiểu học và trên 12.300 cơ sở giáo dục mầm non độc lập trong diện được hưởng thụ chính sách.

 

*Vtv.vn (4/5): Việt Nam chưa ghi nhận trẻ mắc bệnh viêm gan cấp tính bí ẩn

Trả lời phỏng vấn vào chiều qua 3/5, đại diện Cục Y Tế dự phòng, Bộ Y Tế khẳng định: Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân ở trẻ.

Hiện Cục Y tế dự phòng đang chủ động triển khai các biện pháp theo dõi, tăng cường giám sát để phát hiện sớm ca bệnh theo khuyến cáo và có biện pháp đáp ứng nhanh khi có ca bệnh xâm nhập.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đã có 228 trường hợp trẻ bị viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân được ghi nhận tại khoảng 20 nước ở châu Âu, Đông Nam Á, Tây Thái Bình Dương... và 4 ca tử vong.

Tính đến ngày 1/5, ít nhất 228 trường hợp đã được báo cáo cho WHO từ 20 quốc gia, với hơn 50 trường hợp bổ sung đang được điều tra.

WHO lần đầu tiên được thông báo về các trường hợp này vào ngày 5/4 năm nay. 10 trường hợp đầu tiên được báo cáo là trẻ dưới 10 tuổi ở xứ Scotland của Vương quốc Anh. Hơn 100 trường hợp hiện đã được ghi nhận ở Anh.

Hiện adenovirus đang được xem là nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan cấp ở trẻ em. Tuy nhiên WHO không loại trừ các tác nhân khác và vẫn đang điều tra.

Adenovirus thường được biết đến là nguyên nhân gây ra các triệu chứng hô hấp, viêm kết mạc hoặc rối loạn tiêu hóa. Một số triệu chứng phổ biến về bệnh viêm gan cấp bí ẩn ở trẻ em là buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng.

 

*Chinhphu.vn (3/5): Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2022 trực tuyến từ ngày 4/5

Đây là lần đầu tiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) bằng hình thức trực tuyến.

Bố trí tổng đài hỗ trợ 24/7 

Theo đó, từ ngày 4/5 đến 17 giờ ngày 13/5, thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 bằng hình thức trực tuyến trên Hệ thống Quản lý thi tại địa chỉ https://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn. 

Thí sinh tự do sẽ thực hiện đăng ký dự thi trực tiếp tại đơn vị đăng ký dự thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai chạy thử nghiệm hệ thống đăng ký dự thi trực tuyến từ ngày 26/4/2022. 

Kết quả chạy thử nghiệm đến 17h ngày 1/5/2022 cho thấy, với tổng số 310.103 thí sinh thử đăng ký dự thi, hệ thống hoạt động bình thường và ổn định. 

Hệ thống sẽ tiếp tục chạy thử nghiệm đến 17h ngày 3/5/2022 để phục vụ tốt nhất việc đăng ký dự thi chính thức từ ngày 4/5/2022.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ bố trí tổng đài hỗ trợ (1800 8000 nhánh số 2) gồm 34 bàn trực theo yêu cầu hỗ trợ 24/7 để hướng dẫn thí sinh với số lượng hỗ trợ viên đã được tập huấn nghiệp vụ tăng 50% so với năm trước; yêu cầu chủ động giám sát số lượng truy cập và chuẩn bị phương án, chuẩn bị thiết bị dự phòng, bổ sung kịp thời khi hệ thống có nguy cơ xảy ra tắc nghẽn. 

Bộ cũng đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường phổ thông phân công người hỗ trợ thí sinh trong quá trình thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến (cả đăng ký thử và đăng ký chính thức).

 

*Vtv.vn (1/5): Bộ Y tế hỏa tốc đôn đốc các tỉnh, thành mua sắm đấu thầu thuốc, vật tư y tế

Trước phản ánh về tình trạng khan hiếm thuốc trong điều trị bệnh nhân bảo hiểm y tế tại một số cơ sở khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã ra văn bản hỏa tốc.

Bộ Y tế vừa có văn bản hỏa tốc gửi Sở Y tế các tỉnh, thành, các bệnh viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế, cơ sở khám, chữa bệnh thuộc các bộ, ngành, trung tâm mua sắm tập trung thuốc quốc gia, Vụ Kế hoạch tài chính - Bộ Y tế về việc đôn đốc mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế đáp ứng việc khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế.

Bộ Y tế cho biết, theo phản ánh của báo chí, những ngày gần đây có tình trạng khan hiếm thuốc trong điều trị bệnh nhân bảo hiểm y tế tại một số cơ sở khám chữa bệnh. Để không làm gián đoạn việc khám chữa bệnh và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế, Bộ Y tế đề nghị Thủ trưởng các đơn vị trên nghiên cứu, tổ chức thực hiện đầy đủ, đúng quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để đáp ứng việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện đầy đủ các trách nhiệm có liên quan theo quy định của pháp luật về đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế... để cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế, bảo đảm quyền và lợi ích của người tham gia bảo hiểm y tế.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Trước đó, ngay sau khi nhận được phản ánh về việc "Bệnh viện Chợ Rẫy thiếu thuốc chống thải ghép khiến bệnh nhân ghép thận phải mua thuốc bên ngoài", Bộ Y tế đã có thông tin về sự việc này và nêu rõ đây là sự việc không mong muốn.

Bộ Y tế cho biết, hiện nay, Bộ đang chỉ đạo Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia khẩn trương triển khai công tác đấu thầu tập trung thuốc cấp quốc gia và đàm phán giá.

Ngay khi có kết quả, Bộ Y tế (Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia) sẽ thông báo Kết quả trúng thầu và Thỏa thuận khung để các cơ sở y tế triển khai, thực hiện.

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

*Vtv.vn (3/5): Cao Bằng: Tạm đình chỉ Phó trưởng Công an phường bắt người, đánh phụ nữ

Công an tỉnh Cao Bằng đã tạm đình chỉ công tác của Phó trưởng Công an phường Sông Bằng (TP Cao Bằng) liên quan một đoạn clip gây xôn xao dư luận ngày 2/5.

Theo đó, camera giám sát của một tiệm cắt tóc ở phường Đề Thám, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng quay lại cảnh 6 người, trong đó có 3 người mặc quần áo công an đi trên ô tô xuống trước cửa tiệm cắt và xảy ra xô xát.

Một người mặc quần áo giống công an lôi kéo nam thanh niên trẻ (mặc áo vàng) ở quán cắt tóc lên xe ô tô nhưng bị những người có mặt ngăn cản. Trong lúc giằng co, một người đàn ông mặc áo trắng từ xe bước xuống tát thẳng mặt nam thanh niên mặc áo vàng và một cô gái, sau đó người đàn ông mặc áo trắng tiếp tục đẩy mạnh khiến cô gái này suýt ngã.

Khi những người ở quán cắt tóc vào nhà, người đàn ông áo trắng tiếp tục đi theo và tát mạnh cô gái. Mặc dù những người có mặt đều nói "nhà có camera" nhưng người đàn ông áo trắng vẫn hung hăng lao vào.

Vụ việc chỉ được dừng lại khi công an phường sở tại có mặt để giải quyết, người đàn ông hành hung cô gái và 2 người mặc quần áo giống công an mới chịu rời đi.

Trung tá Hoàng Đình Dũng - Trưởng Công an phường Đề Thám, TP Cao Bằng cho biết, vụ việc xảy ra vào khoảng 22h ngày 28/4 và đã được giải quyết xong.

Theo Trung tá Dũng, người có hành vi hành hung cô gái mặc áo màu nâu và nam thanh niên mặc áo vàng như trong clip đăng tải lên mạng xã hội là một vị Phó trưởng Công an phường Sông Bằng, TP Cao Bằng.

Cũng theo vị trưởng công an phường Đề Thám, vụ việc xô xát nói trên do mâu thuẫn, "không to tát gì đâu, hiểu lầm thôi, có đụng tay một tí".

Sau khi nhận được thông tin, công an phường đã mời các bên đến làm việc. Ngoài ra, phía người hành hung đã hứa bồi thường cho 2 người bị đánh và cả 2 bên đã hòa giải.

Lãnh đạo Công an tỉnh Cao Bằng cho biết đã giao Công an TP Cao Bằng làm báo cáo về vụ việc phó trưởng công an phường lao vào tiệm tóc đánh phụ nữ; đồng thời công an tỉnh sẽ yêu cầu Công an TP Cao Bằng điều tra, làm rõ sự việc này.

 

* Taichinhdoanhnghiep.net.vn (02/5): Nghệ An: Vòi tiền làm sổ đỏ, 2 cán bộ bị bắt giữ

Ngày 2/5, thông tin từ Công an huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra vừa bắt giữ Cao Thị Thanh Thuận (33 tuổi), công chức địa chính xã Minh Châu, huyện Diễn Châu để điều tra về hành vi Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi làm việc và chỗ ở của Thuận, cơ quan chức năng thu giữ 2 bộ máy tính và nhiều tài liệu liên quan.

Được biết, trên địa bàn huyện Diễn Châu thời gian qua xảy ra tình trạng một số cán bộ, công chức lợi dụng việc thiếu chặt chẽ của các quy định pháp luật và sự thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân để gây nhũng nhiễu, khó khăn nhằm vòi vĩnh, trục lợi khi có nhu cầu về các thủ tục hành chính, nhất là liên quan đến việc cấp sổ đỏ. Cá biệt, một số đối tượng còn công khai đề nghị người dân chi tiền “bôi trơn” để giải quyết được nhanh chóng.

Qua quá trình điều tra, thu thập tài liệu, ngày 20/4, Công an huyện Diễn Châu đã bắt giữ Tạ Xuân Ngọc (40 tuổi), công chức tư pháp hộ tịch xã Minh Châu để điều tra về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Khám xét nơi ở của ông Ngọc, cơ quan chức năng thu giữ 108 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, một máy tính xách tay, 20 triệu đồng cùng nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan.

Hiện, Cơ quan điều tra Công an huyện Diễn Châu đã khởi tố vụ án, khởi tố các bị can Tạ Xuân Ngọc và Cao Thị Minh Thuận về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

 

*Vtv.vn (2/5): Hải Dương triệt phá đường dây đánh bạc hơn 2.000 tỷ đồng

Công an tỉnh Hải Dương vừa triệt phá đường dây đánh bạc và tổ chức đánh bạc đa cấp quy mô lớn nhất từ trước tới nay là hơn 2.000 tỷ đồng trên không gian mạng.

Người tham gia đánh bạc trên sàn Vista thông qua đặt cược thắng, thua dựa theo biểu đồ lên, xuống của tỷ giá đồng tiền ảo Bitcoin. Ngoài ra, các tài khoản cấp trên được hưởng lợi tiền của tài khoản cấp dưới theo tỷ lệ %.

Trong thời gian từ ngày 29/12/2021 đến ngày 8/4/2022, tổng số tiền giao dịch đặt cược của người tham gia đánh bạc trên sàn Vista do đường dây của đối tượng Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1990, trú tại Khu đô thị Times City, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội) tổ chức lên tới gần 2.000 tỷ đồng.

Được biết, các đối tượng phát triển hệ thống đa cấp tại địa bàn tỉnh Hải Dương, TP Hà Nội và một số tỉnh thành khác và thông qua mạng xã hội, để lập các hội, nhóm đăng tải thông tin, tổ chức họp trực tuyến để hướng dẫn cách hoạt động, lôi kéo thêm nhiều người khác để hưởng lợi nhuận từ những người chơi trực tiếp.

Theo Công an tỉnh Hải Dương, đây là vụ đánh bạc và tổ chức đánh bạc theo hình thức đa cấp có quy mô lớn nhất, lần đầu tiên được phát hiện trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Các đối tượng sử dụng công nghệ cao để hoạt động phạm tội trên không gian mạng, thủ đoạn hoạt động tinh vi, trong đường dây có nhiều đối tượng tham gia.

Hiện 13 bị can đã bị khởi tố, bắt tạm giam để tiếp tục điều tra, làm rõ.

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

*Chinhphu.vn (3/5): Thủ tướng thành lập 6 Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 548/QĐ-TTg ngày 2/5/2022 thành lập 6 Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 tại các bộ, cơ quan trung ương và địa phương đến ngày 30/4/2022 chưa phân bổ hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 được giao; có tỷ lệ giải ngân đến ngày 30/4/2022 dưới mức trung bình của cả nước (18,48%).

Cụ thể, Tổ công tác số 1 do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh làm Tổ trưởng, kiểm tra các Bộ, cơ quan: Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Ủy ban Dân tộc, Ban Quản lý lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; các địa phương: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

Tổ công tác số 2 do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái làm Tổ trưởng, kiểm tra các Bộ, cơ quan: Văn phòng Trung ương Đảng, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam; các địa phương: Long An, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu.

Tổ công tác số 3 do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm Tổ trưởng, kiểm tra các Bộ, cơ quan: Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Lao động - Thương binh và Xã hội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Đại học quốc gia Hà Nội, Đại học quốc gia Hồ Chí Minh, Ban quản lý Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội nhà văn Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam; các địa phương: Cao Bằng, Bắc Kạn.

Tổ công tác số 4 do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành làm Tổ trưởng kiểm tra các Bộ, cơ quan: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Hội nông dân Việt Nam, Tập đoàn điện lực Việt Nam, Liên minh hợp tác xã Việt Nam, Ủy ban toàn quốc liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam, Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc; các địa phương: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai.

Tổ công tác số 5 do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Tổ trưởng, kiểm tra các địa phương: Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương, Bắc Ninh, Hà Nam.

Tổ công tác số 6 do Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Tổ trưởng, kiểm tra các địa phương: Vĩnh Phúc, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bình Phước.

Thành phần tham gia các Tổ công tác của Lãnh đạo Chính phủ gồm Lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, Xây dựng, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Chính phủ và một số cơ quan liên quan. Thành phần cụ thể từng Tổ công tác do Tổ trưởng quyết định.

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư là Thường trực các Tổ công tác do Lãnh đạo Chính phủ làm Tổ trưởng, có trách nhiệm giúp Tổ trưởng xây dựng báo cáo kết quả kiểm tra và đề xuất, kiến nghị của Tổ công tác.

Nhiệm vụ của Tổ công tác

Tổ công tác có nhiệm vụ tổ chức rà soát, tổng hợp khó khăn, vướng mắc; phân tích nguyên nhân của những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư công, nhất là dự án sử dụng vốn ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài tại các bộ, cơ quan trung ương và địa phương; kiến nghị các giải pháp nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Hướng dẫn thực hiện thống nhất quy định của pháp luật về đầu tư công và các quy định có liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án đầu tư công.

Đánh giá việc chấp hành quy định về lập, phân bổ, giao kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2022 của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Đánh giá việc triển khai các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại các Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 8/1/2022, các Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ; các văn bản chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022.

Xem xét trách nhiệm giải ngân vốn đầu tư công tại từng bộ ngành, địa phương

Đồng thời, xem xét trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, rà soát, xử lý các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong giải ngân đầu tư công tại từng bộ, cơ quan, địa phương, trong đó có trách nhiệm người đứng đầu; thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công, chỉ đạo của Tổ trưởng Tổ công tác.

Báo cáo kết quả kiểm tra và đề xuất, kiến nghị cụ thể các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, gửi Thủ tướng Chính phủ trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc kiểm tra đối với bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

 

*Chinhphu.vn (3/5): Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Trong những tháng đầu năm tình hình giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn Hà Nội tăng so với cùng kỳ nhưng vẫn còn chậm so với kế hoạch đề ra. Thành phố đang khẩn trương chỉ đạo, yêu cầu các chủ đầu tư, các đơn vị thi công tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện thi công các công trình; giải ngân kế hoạch vốn được giao năm 2022.

Theo Sở kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, vốn đầu tư thực hiện từ ngân sách Nhà nước do Hà Nội quản lý tháng 4 ước tính đạt 3.287 tỷ đồng, tăng 9,7% so với thực hiện tháng trước và tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước cấp Thành phố thực hiện 1.446 tỷ đồng, tăng 1,9% và giảm 18,4%; vốn ngân sách Nhà nước cấp quận, huyện thực hiện 1.710 tỷ đồng, tăng 17,2% và tăng 34,8%; vốn ngân sách Nhà nước cấp xã, phường thực hiện 131 tỷ đồng, tăng 10,6% và giảm 12,5%.

Tính chung 4 tháng đầu năm, vốn đầu tư thực hiện được 11,8 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước và đạt 23,1% kế hoạch năm. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước cấp Thành phố thực hiện 5,5 nghìn tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước và đạt 25,6% kế hoạch năm; vốn ngân sách Nhà nước cấp quận, huyện thực hiện 5,8 nghìn tỷ đồng, tăng 31,6% và đạt 20,8%; vốn ngân sách Nhà nước cấp xã, phường thực hiện 471 tỷ đồng, giảm 19,5% và đạt 29,5%.

Theo nhận định của chuyên gia kinh tế, trong những tháng đầu năm tình hình giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn TP. Hà Nội vẫn còn chậm. Thành phố đang khẩn trương chỉ đạo, yêu cầu các chủ đầu tư, các đơn vị thi công tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện thi công các công trình; giải ngân kế hoạch vốn được giao năm 2022.

Mặc dù đã có rất nhiều nỗ lực, nhưng do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan nên kết quả giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2021 toàn Thành phố chỉ đạt 79,4% kế hoạch Thành phố giao, đạt 87,7% kế hoạch Trung ương giao.

Trước tình hình này, trong tháng 4/2022, UBND thành phố Hà Nội đã thông qua kế hoạch cụ thể, nhằm chỉ đạo sâu sát đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.  Theo đó UBND thành phố Hà Nội quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư phục vụ phát triển toàn diện kinh tế - xã hội. Thành phố phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 kéo dài sang năm 2022; hoàn thành giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022, đảm bảo mục tiêu, chất lượng, hiệu quả sử dụng vốn theo đúng quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cũng đã chỉ đạo các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch giải ngân và cam kết tiến độ giải ngân của từng dự án, gửi kế hoạch về Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 30/4/2022.

 

*Vtv.vn (4/5): Hơn 3.300 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý trong 4 ngày nghỉ lễ

 Trong 4 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lực lượng CSGT toàn quốc xử phạt hơn 3.300 lái xe vi phạm về nồng độ cồn.

Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cũng cho biết, trong 4 ngày nghỉ lễ vừa qua, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, phát hiện và xử lý hơn 24.000 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 26,3 tỷ đồng. Trong đó, có tới hơn 3.300 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 22 trường hợp lái xe dương tính với ma tuý.

Đường thủy nội địa xử lý 402 trường hợp, phạt tiền 394 triệu đồng, tạm giữ 3 phương tiện khác. Trong đó Thủy đoàn I và II thuộc Cục Cảnh sát giao thông xử lý 16 trường hợp vi phạm, phạt tiền 20 triệu đồng.

Đường sắt xử lý 17 trường hợp, phạt tiền 30 triệu đồng, rong đó các Đội thuộc Cục Cảnh sát giao thông xử lý 3 trường hợp vi phạm, phạt tiền 2 triệu đồng.

Được biết, đây cũng là đợt nghỉ lễ có lượng phương tiện đông nhất từ sau dịch bệnh COVID-19.

 

THẾ GIỚI

*Vtv.vn (4/5): Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm vượt 3%

Trong khi chờ đợi kết quả chính thức từ cuộc họp chính sách của FED, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã vượt ngưỡng 3%, lần đầu tiên trong hơn 3 năm qua.

Như vậy, lợi suất trái phiếu tại Mỹ đã tăng gấp đôi kể từ cuối năm ngoái đến nay. Trong phiên giao dịch gần nhất, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng lên mức 3,0045% - mức cao nhất kể từ tháng 12/2018. Tính chung trong cả tháng 4, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ 10 năm đã tăng 25%.

Cột mốc được mô tả là quan trọng trên diễn ra khi các nhà đầu tư kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất mạnh vào cuộc họp chính sách kết thúc ngày 5/5.

Trước đó, trong biên bản cuộc họp chính sách tháng 3, FED cho biết dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 6 lần để đạt mức 1,9% vào cuối năm nay.

Hiện nhiều chuyên gia dự báo, trong 3 cuộc họp chính sách liên tiếp các tháng 5,6,7, FED - cơ quan đóng vai trò là Ngân hàng Trung ương của Mỹ có thể sẽ phải tăng mỗi lần 50 điểm cơ bản nhằm kiềm chế lạm phát đang ở mức kỷ lục hơn 40 năm. Do vậy, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ sẽ còn tăng tiếp, cùng chiều tăng với lãi suất cơ bản.

 

*Vtv.vn (4/5): EU lên kế hoạch giảm phụ thuộc năng lượng vào Nga

Ủy ban châu Âu dự kiến sẽ công bố một kế hoạch vào cuối tháng này nhằm thay thế 2/3 lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga vào cuối năm nay.

Phát biểu tại Nghị viện châu Âu ngày 3/5, Người đứng đầu chính sách năng lượng của EU Kadri Simson cho biết EU đã liên hệ với tất cả các nhà cung cấp khí đốt lớn để tìm kiếm giải pháp thay thế khí đốt của Nga.

Đồng thời, EU sẽ lên kế hoạch thay thế việc sử dụng khí đốt bằng các nguồn năng lượng tái tạo hoặc thông qua tiết kiệm năng lượng. Bà Kadri cũng cho biết, EU đang chuẩn bị cho gói trừng phạt thứ 6 nhằm vào Nga.

Các biện pháp trừng phạt mới sẽ nhắm vào ngành công nghiệp dầu mỏ và nhiều ngân hàng Nga. Lệnh cấm vận đối với dầu mỏ của Nga sẽ tước đi nguồn doanh thu lớn của Moscow. Tuy nhiên việc đạt được thỏa thuận về biện pháp này cũng gây chia rẽ các nước trong khối, vốn phụ thuộc vào Nga với 26% lượng dầu nhập khẩu.

 

*Vtv.vn (3/5): Lạm phát tại Hàn Quốc tăng lên mức cao nhất trong hơn 13 năm

Cơ quan Thống kê Hàn Quốc (Statistics Korea) ngày 3/5 cho biết giá tiêu dùng ở nước này trong tháng 4/2022 tăng với tỷ lệ cao nhất trong hơn 13 năm qua.

Giá tiêu dùng tại Hàn Quốc tăng giữa bối cảnh chi phí năng lượng tăng cao do cuộc xung đột Nga - Ukraine và nhu cầu phục hồi sau đại dịch.

Theo Statistics Korea, giá tiêu dùng ở Hàn Quốc trong tháng Tư tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 4,1% trong tháng Ba trước đó. Đây là tỷ lệ tăng cao nhất kể từ tháng 10/2008, khi nền kinh tế lớn thứ tư châu Á bị ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009.

Giá tiêu dùng tại Hàn Quốc tăng giữa bối cảnh chi phí năng lượng tăng cao do cuộc xung đột Nga - Ukraine và nhu cầu phục hồi sau đại dịch.

Theo Statistics Korea, giá tiêu dùng ở Hàn Quốc trong tháng Tư tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 4,1% trong tháng Ba trước đó. Đây là tỷ lệ tăng cao nhất kể từ tháng 10/2008, khi nền kinh tế lớn thứ tư châu Á bị ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009.

Giá tiêu dùng ở Hàn Quốc trong tháng Tư tăng cao hơn so với mục tiêu lạm phát trung hạn 2% của Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK), và là tháng tăng thứ 13 liên tiếp.

Áp lực lạm phát tăng cao của Hàn Quốc do giá dầu tăng sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine và chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục gián đoạn. Ngoài ra, giá cả tăng trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi sau đại dịch.

Theo Statistics Korea, hầu hết các đợt tăng giá của tháng trước là do giá các sản phẩm xăng dầu và chi phí dịch vụ cá nhân tăng.

Dầu thô Dubai, chuẩn của Hàn Quốc, có mức giá trung bình 102,82 USD/thùng trong tháng Tư, tăng 63,4% so với cùng kỳ năm trước. Giá dầu thô Dubai chạm mức cao nhất là 127,86 USD/thùng vào ngày 9/3. Hàn Quốc phụ thuộc chủ yếu vào nhập khẩu cho nhu cầu năng lượng trong nước.

Lạm phát tăng cao giúp gia tăng triển vọng BoK sẽ tăng lãi suất cơ bản cao hơn nữa để kiềm chế áp lực lạm phát và hạn chế nợ hộ gia định.

Trong tháng Tư, BoK tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm lên 1,5%, và là lần tăng lãi suất thứ tư kể từ tháng 8/2021.

Tháng trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã hạ triển vọng tăng trưởng năm 2022 của nền kinh tế Hàn Quốc xuống mức 2,5%, trong khi nâng dự báo lạm phát lên mức 4%.

 

*Vtv.vn (3/5):  Ngày càng nhiều nước trên thế giới dỡ bỏ các quy định phòng, chống dịch

Tính đến sáng 3/5, thế giới ghi nhận khoảng 513,68 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có hơn 6,26 triệu ca tử vong.

Trước những tiến bộ đạt được của vaccine và thuốc điều trị COVID-19 trong việc giảm nguy cơ bệnh diễn tiến nặng và tử vong, ngày càng nhiều nước trên thế giới dỡ bỏ các quy định phòng, chống dịch COVID-19 nhằm đưa cuộc sống trở lại bình thường trước khi đại dịch bùng phát.

Cụ thể, Israel thông báo các dịch vụ liên quan đến dịch COVID-19 như địa điểm xét nghiệm, phòng xét nghiệm, cơ chế truy vết để bẻ gãy chuỗi lây nhiễm sẽ được giảm quy mô nhưng có thể được tái kích hoạt bất cứ thời điểm nào nếu bùng phát dịch. Israel đang giảm bớt các biện pháp phòng, chống COVID-19 nhờ thực tế tỷ lệ lây nhiễm cũng như nhập viện đã xuống mức thấp.

Mặc dù vậy, Bộ Y tế Israel vẫn nâng cao cảnh giác, cho biết những dịch vụ bị thu hẹp này có thể được mở rộng lại nhanh chóng trong trường hợp bùng phát làn sóng dịch mới hay một biến thể mới nguy hiểm hơn xuất hiện. Quan chức trên cho biết: "Chúng tôi đang nghiên cứu làn sóng dịch thứ 5 và cố gắng nâng cao sự sẵn sàng cho làn sóng dịch thứ 6. Cho đến giờ chúng ta đã phải ứng phó với những biến thể hoặc độc lực cao nhưng lây nhiễm thấp, hoặc độc lực thấp nhưng dễ lây nhiễm. Kịch bản mà chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng là các biến thể nguy hiểm hơn cả về độc lực lẫn độ lây nhiễm".

Tuần trước, Israel đã phát hiện những ca nhiễm biến thể phụ mới BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron. Tháng 4 vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo đã bắt đầu theo dõi cẩn trọng hai biến thể phụ này sau khi chúng xuất hiện ở Nam Phi và châu Âu.

Trong khi đó, Hàn Quốc cũng bắt đầu bãi bỏ quy định đeo khẩu trang bắt buộc ngoài trời. Tuy nhiên, hầu hết người dân ở thủ đô Seoul vẫn đeo khẩu trang do cảm giác chưa thật sự yên tâm và với nhiều người, khẩu trang đã trở thành "vật bất ly thân" từ lâu và đeo khẩu trang là vì lợi ích của cộng đồng.

Nhiều trường học tại Hàn Quốc cũng đã tổ chức các sự kiện thể thao lần đầu tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, song hầu hết học sinh đều đeo khẩu trang. Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết các trường học được quyền tự quyết định có cho phép học sinh bỏ khẩu trang trong các hoạt động thể thao hay các lớp học thể dục hay không. Theo quy định, các sự kiện tập hợp trên 50 người vẫn phải đeo khẩu trang.

Theo giới chức Aspen, một trong những lý do khiến nhà máy này phải "đắp chiếu" là do khó khăn trong khâu vận chuyển, bảo quản và phân phối vaccine ở châu Phi. WHO và cơ chế phân phối vaccine công bằng COVAX từng nêu thực trạng châu Phi từ chối nhận thêm vaccine ngừa COVID-19 do không có đủ tủ đông lạnh, việc tiếp cận các điểm tiêm chủng và đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, nhà máy trên ra đời trong bối cảnh châu Phi không được cung cấp đầy đủ và nhanh chóng vaccine ngừa COVID-19 do nhu cầu lớn từ phương Tây. Tuy nhiên khi nhà máy đi vào hoạt động, thực tế đã thay đổi. Hiện nay châu Phi đang nhận được sự hỗ trợ từ nhiều nước hơn so với giai đoạn đầu dịch bùng phát và nguồn cung vaccine ngừa COVID-19 cho châu lục này cũng đã ổn định.

 

* Tuoitre.vn (4/5):  Chuyên gia ước tính Trung Quốc tốn 215 tỉ USD để xét nghiệm đại trà

Ngày càng nhiều thành phố thường xuyên xét nghiệm đại trà COVID-19 có thể khiến Trung Quốc tiêu tốn 1,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2021, tương ứng khoảng 215 tỉ USD.

Ngày 3-5, chính quyền thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh thông báo sẽ xét nghiệm đại trà hàng tuần, bắt đầu từ ngày 5-5.

Cùng ngày, thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam cũng thông báo sẽ xét nghiệm đại trà 3 lần tại các khu vực trung tâm.

Trong khi đó, 12 trong số 16 quận ở Bắc Kinh sẽ tiến hành thêm 3 đợt xét nghiệm chỉ trong 3 ngày, từ 3 đến 5-5. Thành phố 22 triệu dân này đang dựa vào xét nghiệm đại trà để xác định và cô lập ca nhiễm, nhằm tránh phong tỏa như Thượng Hải.

Theo Tao Chuan, nhà phân tích vĩ mô của Công ty tư vấn tài chính - chứng khoán Soochow (trụ sở tại Bắc Kinh), nếu tất cả thành phố cấp một và cấp hai của Trung Quốc (khoảng 505 triệu dân) xét nghiệm hàng loạt trong một năm, chi phí có thể lên tới 1.700 tỉ nhân dân tệ (257 tỉ USD), tương đương 1,5% GDP năm 2021.

Ông Tao Chuan cảnh báo chi phí này sẽ tạo áp lực lên chính quyền địa phương, vốn đang bị căng thẳng do cắt giảm thuế và tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy nền kinh tế đang giảm tốc của Trung Quốc.

 

* Tuoitre.vn (4/5):  Pfizer bị cáo buộc trục lợi từ đại dịch khi bỏ túi gần 26 tỉ USD chỉ trong 3 tháng

Hãng dược Pfizer đã bị chỉ trích về giá cả vắc xin và giữ quyền kiểm soát độc quyền đối với vắc xin cũng như thuốc Paxlovid của họ.

Theo báo The Guardian ngày 3-5, Hãng dược Pfizer (Mỹ) đã kiếm gần 26 tỉ USD trong 3 tháng đầu năm nay, phần lớn từ vắc xin COVID-19 và thuốc trị COVID-19. Điều này đã dẫn đến việc Pfizer bị cáo buộc trục lợi từ đại dịch.

Vắc xin COVID-19 đã cứu sống nhiều người trên khắp thế giới và giảm bớt áp lực lên hệ thống y tế. Tuy nhiên Hãng dược Pfizer đã đối mặt với những lời chỉ trích về giá vắc xin và việc công ty này từ chối bỏ quyền bảo hộ bằng sáng chế để cho phép những công ty khác sản xuất.

Tuần trước, 35 nhà vận động đến từ tổ chức Global Justice Now, Act-Up London, Just Treatment và Stop Aids đã biểu tình để phản đối cái gọi là "trục lợi từ đại dịch". Họ đưa những chiếc xe chở đầy tiền giả đến văn phòng của Pfizer tại hạt Surrey (Vương quốc Anh) vào ngày họp cổ đông thường niên của công ty này.

Pfizer đã công bố tổng doanh thu của công ty này là 25,7 tỉ USD trong quý đầu tiên của năm nay, tăng 77% so với cùng kỳ năm trước đó. Trong số này, 13,2 tỉ USD đến từ vắc xin Comirnaty mà họ phát triển chung với Công ty BioNTech (Đức).

Ngoài ra, Pfizer thu 1,5 tỉ USD nhờ Paxlovid, loại thuốc viên trị COVID-19 dành cho những người có nguy cơ mắc bệnh nặng. Loại thuốc này đã nhận được sự phê duyệt khẩn cấp từ cơ quan quản lý Mỹ vào cuối tháng 12-2021 và cũng đã được Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) phê duyệt.

Hãng Pfizer đã kiếm được hàng chục tỉ USD trong thời gian xảy ra đại dịch nhờ vào các sản phẩm liên quan đến COVID-19 của họ. Trong khi đó, Công ty công nghệ sinh học Moderna có trụ sở tại Boston (Mỹ) đã thua lỗ cho đến khi bắt đầu bán vắc xin COVID-19.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

    << < 1 2 3 4 5  ... > >> 
    °
    Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
    373 người đã bình chọn