Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 27 tháng 5 năm 2022

Update 27 - 05 - 2022
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

 

*Dienbientv.vn (27/5): Lấn chiếm đất đai do buông lỏng quản lý

Sự việc người dân bản Suối Lư, xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông lấn chiếm đất đai san ủi trái phép thay đổi hiện trạng đất đã diễn ra từ nhiều năm qua với mức độ ngày càng gia tăng. Các công trình xây dựng trái phép đã hình thành đưa vào sử dụng đang thách thức dư luận và các cơ quan có thẩm quyền.

Tình trạng lấn chiếm đất đai tại bản Suối Lư, xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông bắt đầu nóng lên sau khi thực hiện công trình cầu, đường trên trục quốc lộ 12C đi qua địa phận bản Suối Lư. 

Ông Quàng Ngọc Tiên, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Điện Biên Đông cho biết: “Theo quy định đã thực hiện phần thu hồi bồi thường công trình dự án, đã có mốc giới thực hiện thu hồi và các hộ gia đình bị ảnh hưởng cũng đã được nhận tiền bồi thường chi trả theo quy định. Sau khi hoàn thành cây cầu và con đường, các phần đất đã thu hồi một số hộ gia đình có tái lấn chiếm, sử dụng lại để kinh doanh buôn bán hàng hóa.”

Mặc dù cấp ủy, chính quyền từ huyện tới xã và các cơ quan chức năng đã nhiều lần lập biên bản yêu cầu chấm dứt san, ủi, lấn, chiếm đất đai mà điểm nóng là khu vực đầu cầu Suối Lư nhưng các hộ gia đình vẫn không chấp hành. Tại vị trí đất từ nhà ông Trần Ngọc Thu dài khoảng hơn 100m dọc quốc lộ 12C đến chân cầu Suối Lư trước đây là hủm sâu có rãnh thoát nước. Tuy nhiên, sau khi được đầu tư, nâng mặt đường và xây dựng cầu mới, nhiều hộ dân đã tự ý san lấp, dựng nhà kinh doanh.

Tuy nhiên, thực tế không như những gì mà ông Trưởng bản Trần Văn Vưng nói, hầu hết các hộ gia đình sau khi san lấp xong đều dựng nhà để ở, làm nơi kinh doanh hoặc cho thuê để kinh doanh. Thậm chí có hộ còn thực hiện mua bán, chuyển nhượng với giá trị giao dịch hàng trăm triệu đồng. Điều đáng nói là đã có những hợp đồng mua bán, chuyển nhượng bằng giấy viết tay được UBND xã xác nhận; cho dù thời điểm người dân lấp đất trái phép, xã cũng đã có biên bản yêu cầu tạm dừng san lấp.

Ông Quàng Ngọc Tiên, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Điện Biên Đông: “UBND xã Phì Nhừ đã có các biên bản tự ý đổ đất vào các khu vực đó. Tuy nhiên, khi lập biên bản đình chỉ thì các hộ dừng lại. Sau đó, vào ngày nghỉ các hộ tranh thủ đổ đất UBND xã không phát hiện được, không nắm bắt kịp thời”.

Việc để xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm, san lấp và xây dựng trái phép trước hết là trách nhiệm của chính quyền cơ sở không kịp thời phát hiện và kiên quyết ngăn chặn hành vi vi phạm về quản lý sử dụng đất đai. Thực trạng này đã và đang để lại hệ lụy phức tạp, kéo dài. Các cơ quan chức năng huyện Điện Biên Đông cần khẩn trương vào cuộc làm rõ và giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất trái phép này.

 

*Dienbientv.vn (26/5): Mường Chà khảo sát khu tái định cư sau sự cố sụt sạt nghiêm trọng

Sau sự cố sạt lở nghiêm trọng ngày 24/5, nhằm sớm ổn định đời sống nhân dân trong khu vực sạt lở, ngày 26/5, lãnh đạo huyện Mường Chà tiến hành khảo sát thực địa tại bản Huổi Toóng 1, xã Huổi Lèng để di dời các hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ bị sạt lở.

Trong dự án di chuyển dân ra khỏi vùng thiên tai tại bản Huổi Toóng 1, xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà lập dự toán với tổng kinh phí 35 tỷ đồng (từ nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vốn sự nghiệp kinh tế, vốn ngân sách trung ương), mỗi hộ gia đình được cấp 400m2, đảm bảo các yếu tố điện, đường, trường mầm non, nhà văn hóa…

Để xây dựng khu tái định cư cho 98 hộ dân bản Huổi Toóng 2, lãnh đạo huyện Mường Chà cùng các phòng, ban liên quan đã tiến hành khảo sát 3 địa điểm thuộc bản Huổi Toóng 1; trong đó, dự kiến chọn 1 địa điểm có mặt bằng rộng khoảng 5ha để tiến hành di chuyển trước 50 hộ gia đình nằm trong vùng bị sạt lở, các hộ còn lại huyện sẽ tiếp tục khảo sát vị trí thích hợp, xây dựng phương án di dời trong thời gian tới./.

 

*Nhandan.vn (26/5): Điện Biên thí điểm mô hình chuyển đổi số cấp sở, huyện, xã, phường

Chiều 25/5, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô đề nghị, trong năm 2022, các cấp, các ngành trong tỉnh phải tập trung xây dựng mô hình thí điểm chuyển đổi số cấp sở, huyện, xã, phường tiến tới nhân rộng mô hình trên phạm vi toàn tỉnh.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Điện Biên, đến nay, 100% cơ quan, đơn vị các cấp trên địa bàn triển khai ứng dụng chữ ký số; tỷ lệ văn bản điện tử ký số đạt hơn 95%. Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh cung cấp 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện lên mức độ 4 và tiếp nhận 133.370 hồ sơ; xử lý hồ sơ đúng hạn, sớm hạn đạt hơn 96,63%. Số hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đạt gần 25%, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 100%.

Mục tiêu năm 2022 có 50% hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến và đến 2025, số hồ sơ giải quyết trực tuyến chiếm 80%. Khẩn trương thực hiện số hóa hồ sơ và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp tỉnh từ ngày 1/6/2022, cấp huyện từ ngày 1/12/2022, cấp xã từ ngày 1/6/2023.

Tuy đã có những kết quả ban đầu, Hội nghị cũng đánh giá chuyển đổi số tại Điện Biên còn nhiều khó khăn, hạn chế. Cụ thể như: việc ứng dụng công nghệ thông tin còn rời rạc, cơ sở dữ liệu còn phân tán, chưa có cơ sở dữ liệu dùng chung, dẫn tới việc kết nối, chia sẻ và khai thác được cơ sở dữ liệu liên ngành còn hạn chế; tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến còn thấp; điều kiện hạ tầng, thiết bị còn rất khó khăn, đặc biệt ở vùng cao, vùng sâu, biên giới; năng lực bảo đảm an toàn, an ninh mạng còn yếu. Thực trạng thiếu đội ngũ chuyên gia, kỹ sư chuyển đổi số ở các sở, ngành, địa phương cũng ảnh hưởng rất nhiều đến triển khai

Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên yêu cầu, trong quá trình thực hiện chuyển đổi số cần lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm, cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân cần xác định tầm quan trọng của chuyển đổi số.

Với mục tiêu thực hiện chuyển đổi số toàn dân, tỉnh Điện Biên sẽ nghiên cứu việc thành lập các Tổ chuyển đổi số cộng đồng tại 100% các xã, phường, thị trấn để làm lực lượng nòng cốt triển khai chuyển đổi số ở cấp cơ sở. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, huy động các tổ chức chính trị-xã hội, doanh nghiệp và cộng đồng tham gia phổ biến, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, các cấp, các ngành phải tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã thực hiện chuyển đổi số, bao gồm: tiếp cận, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến; tiếp cận thông tin về quy hoạch, đầu tư, đất đai, ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số phục vụ hoạt động đầu tư, kinh doanh; tham gia sàn thương mại điện tử…

 

*Dienbientv.vn (26/5): Điện Biên di dời khẩn cấp 26 hộ dân trước nguy cơ sạt lở, sụt lún

Huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên vừa quyết định di dời khẩn cấp 26 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm trước nguy cơ sạt lở đất.

Do mưa lớn, kéo dài trong những ngày qua, tại bản Huổi Đắp xã Nậm Tin, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên xuất hiện tình trạng sạt lở, sụt lún sâu, nguy cơ sạt lở cả quả đồi gây ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng của nhiều hộ dân.

Theo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Nậm Pồ, từ ngày 25/5, tại vị trí trên đỉnh đồi, phía sau nhà của các hộ dân ở bản Huổi Đắp xuất hiện vết nứt, đất, đá bắt đầu chảy xuống, một nhà dân phải dỡ, di chuyển nhà cửa, đồ đạc, vật dụng và sơ tán trong đêm. Hiện nay, còn 26 hộ dân với gần 140 nhân khẩu đang phải di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn.

Ông Hạng Nhè Ly, Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ cho biết, qua kiểm tra thực tế tại khu vực đồi phía sau bản Huổi Đắp đã xuất hiện một vết nứt, lún sâu khoảng 1m, dài khoảng 200m, có nguy cơ sạt lở rất cao, ảnh hưởng trực tiếp đến 26 nhà ở của người dân. Trước thực tế cấp bách này, huyện đã và đang chỉ đạo chính quyền xã, lực lượng cứu hộ, cứu nạn nhanh chóng vận động các hộ dân di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn.

Trong ngày 26/5, UBND huyện và xã đã có cuộc họp để thống nhất nội dung đưa các hộ dân này đến nơi ở mới. Các cơ quan chuyên môn đang tiến hành thủ tục để bàn giao đất ở sớm nhất cho người dân.

 

  * Baodienbienphu.info.vn (26/5): Điện Biên: Mưa lũ gây thiệt hại hơn 1,3 tỷ đồng

Mưa lớn trên diện rộng từ ngày 20 - 25/5 đã gây thiệt hại về người, tài sản và cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, mưa lớn gây sạt lở đất khiến 1 người chết. Nạn nhân là Thào Minh Cường, sinh năm 2015, trú tại bản Huổi Toóng 2, xã Huổi Lèng (huyện Mường Chà); 1 người ở xã Mường Luân (huyện Điện Biên Đông bị thương). Toàn tỉnh có 15 ngôi nhà bị thiệt hại. Đặc biệt, tại huyện Mường Chà có 50 hộ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở cao, trong đó có 7 hộ với 37 khẩu cần di dời khẩn cấp. Thiệt hại về nông nghiệp: 3,3ha lúa bị vùi lấp, 2 con trâu bị sét đánh chết và 1 công trình thủy lợi tại bản Huổi Bon 1, xã Pa Ham bị sạt taluy dương vùi lấp, hư hỏng. Mưa lũ gây sạt lở đất, đá khiến nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch tại các huyện: Tuần Giáo, Mường Chà, Nậm Pồ, Điện Biên bị ách tắc cục bộ. Tổng thiệt hại toàn tỉnh ước tính khoảng trên 1,3 tỷ đồng.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương đã kịp thời huy động các lực lượng “4 tại chỗ” để giúp các hộ dân khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống; kịp thời đến động viên, thăm hỏi và hoàn thiện các thủ tục để hỗ trợ gia đình có nạn nhân tử vong do sạt lở đất; huy động xe cứu thương đưa người bị thương đi cấp cứu. Đối với các hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp tổ chức tuyên truyền, vận động người dân chủ động di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Hiện nay, UBND huyện Mường Chà xây dựng phương án di dời đối với 7 hộ dân cần di dời khẩn cấp đến nơi an toàn.

 

* Baodienbienphu.info.vn (26/5): Cần khắc phục những hạn chế trong trồng rừng thay thế

Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp, chủ dự án thực hiện nghiêm quy định về trồng rừng thay thế hoặc nộp tiền trồng rừng thay thế khi chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác (diện tích trồng rừng thay thế ít nhất bằng diện tích rừng chuyển sang mục đích khác). Tuy nhiên vẫn còn nhiều dự án trồng rừng thay thế chưa đạt yêu cầu, ảnh hưởng đến công tác phát triển rừng trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, tổng diện tích đã thực hiện trồng rừng thay thế đạt 789,64 ha (bao gồm cả 68ha trồng rừng thay thế từ nguồn vốn các chủ đầu tư của các dự án chuyển mục đích sử dụng rừng nộp tiền vào Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng để trồng rừng thay thế). Việc giám sát, kiểm tra kết quả trồng rừng thay thế cũng được thực hiện thường xuyên, nhằm đảm bảo cho chủ dự án sử dụng kinh phí đúng mục đích. Hiện hầu hết diện tích trồng rừng thay thế đảm bảo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt, cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt; nhiều diện tích rừng đã được các hộ dân nhận khoán chăm sóc, quản lý bảo vệ. 

Điển hình, từ năm 2016 đến nay, Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Tuần Giáo được giao trồng rừng thay thế với diện tích 154,64ha (bao gồm trồng mới và chăm sóc chuyển tiếp). Đến nay đơn vị đã thực hiện trồng 100% kế hoạch tỉnh giao; tỷ lệ giải ngân hơn 9,542 tỷ đồng/hơn 12,786 tỷ đồng kế hoạch. Toàn bộ diện tích rừng trồng, chăm sóc, bảo vệ hàng năm đơn vị thực hiện đảm bảo theo quy định như: Ký kết hợp đồng, xây dựng hồ sơ dự toán trình phê duyệt; các biện pháp kỹ thuật; tổ chức nghiệm thu thanh toán đối với những diện tích đủ điều kiện thanh toán. Hiện nay những diện tích rừng đã đầu tư được người dân nhận khoán chăm sóc, quản lý bảo vệ, cây trồng phát triển tốt.

Bên cạnh những kết quả tích cực trong công tác trồng rừng thay thế, hiện nay còn 62,68ha/711,36ha của 10 dự án chưa thực hiện trồng rừng thay thế, gồm: Dự án Nâng cấp đường vào khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng (hơn 10,9ha); dự án nâng cấp đường Đông Điện Biên (ĐT.147), huyện Điện Biên (7,16ha); dự án nâng cấp đường giao thông từ quốc lộ 12 - Pú Múa - Kết Tinh, xã Mường Mươn, huyện Mường Chà (9,45ha); dự án đường giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế động lực dọc trục quốc lộ 279 và quốc lộ 12 tỉnh Điện Biên (11,24ha)… Nguyên nhân do các dự án này nộp tiền sau thời vụ trồng rừng năm 2021 của tỉnh, vì vậy chưa thể triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, qua kiểm tra, xác định tiêu chí thành rừng đối với các diện tích hết giai đoạn đầu tư chăm sóc tại một số dự án trồng rừng thay thế trên địa bàn tỉnh thì chất lượng rừng chưa đạt yêu cầu. Tỷ lệ cây chết còn khá cao, trong khi đó việc trồng dặm để đảm bảo mật độ chưa kịp thời, một số loại cây khả năng sinh trưởng yếu, không phù hợp với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng; chưa chú trọng các biện pháp phòng trừ sâu bệnh, quy trình chăm sóc chưa hợp lý; công tác quản lý, bảo vệ rừng trồng chưa hiệu quả… Một số đơn vị chưa tập trung, quyết liệt thực hiện các biện pháp khắc phục đối với những diện tích rừng không đảm bảo chất lượng.

Theo bà Mai Hương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), qua kết quả tổng hợp, báo cáo của các đơn vị trồng rừng thay thế và kết quả theo dõi, kiểm tra hàng năm, trong số 789,64ha đã trồng rừng thay thế có 405,4ha đã hết giai đoạn đầu tư và 321,56ha đang trong giai đoạn đầu tư được các đơn vị chăm sóc, quản lý, bảo vệ. Tuy nhiên, trong đó chỉ có 207,42ha đảm bảo tiêu chí thành rừng theo quy định; còn 197,98ha chưa đủ tiêu chí, đặc biệt có 20ha ít có khả năng thành rừng.

Bên cạnh đó, tại một số dự án trồng rừng thay thế, các chỉ tiêu lâm học đủ điều kiện đáp ứng các tiêu chí theo tiêu chuẩn vẫn còn thấp. Đơn cử như diện tích rừng chăm sóc từ năm thứ 2 đến năm 4 do Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Tuần Giáo được giao trồng, mật độ bình quân đạt tỷ lệ 77% trở lên; đối với diện tích rừng bảo vệ năm 2 và năm thứ 3, mật độ bình quân đạt tỷ lệ 79% trở lên… Nguyên nhân chủ yếu do mật độ cây trồng không đảm bảo; tỷ lệ cây sống bình quân không đạt chỉ tiêu; độ tàn che (mức độ che kín của tán cây rừng theo phương thẳng đứng), đường kính gốc bình quân, chiều cao vút ngọn bình quân không đạt yêu cầu.

Để từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thực hiện nghiêm các quy định về trồng rừng thay thế, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần tổ chức rà soát, kiểm tra và đôn đốc các chủ dự án thực hiện nghiêm nghĩa vụ trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác theo quy định của pháp luật. Những trường hợp cố tình không thực hiện nghĩa vụ, cần có những biện pháp xử lý nghiêm. Đối với những diện tích rừng trồng thay thế đã hết giai đoạn đầu tư nhưng chưa thành rừng (197,98ha), phần diện tích có khả năng thành rừng (172,52ha), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị liên quan tiếp tục chăm sóc, quản lý, bảo vệ rừng trồng để đảm bảo tiêu chí thành rừng theo quy định.

 

* Baodienbienphu.info.vn (25/5): Hỗ trợ Mường Nhé 700 triệu đồng xây dựng Điểm trường mầm non Chà Nọi 2

Ngày 24/5, Đài tiếng nói Nhân dân TP. Hồ Chí Minh (đơn vị kết nối) phối hợp với UBND huyện Mường Nhé khánh thành Điểm trường Chà Nọi 2 thuộc Trường Mầm non xã Quảng Lâm do Công ty TNHH Thương mại Hải Minh (tỉnh Đồng Nai) tài trợ 700 triệu đồng.

Từ nguồn kinh phí tài trợ, sau gần 2 tháng khởi công xây dựng, Điểm trường Chà Nọi 2 được đơn vị kết nối, nhà tài trợ và chính quyền địa phương khánh thành, bàn giao, đưa vào sử dụng nhằm thay thế phòng học tạm trước đó đã xuống cấp sau nhiều năm sử dụng. Công trình thiết kế gồm 2 phòng học, 1 phòng công vụ và một số hạng mục, như: Nhà bếp, nhà vệ sinh, sân chơi. Trong khuôn khổ chương trình, đơn vị kết nối, nhà tài trợ đã trao gần 120 suất quà, gồm: Ba lô, quần áo, đồ dùng học tập, chăn ấm, bánh kẹo… cho học sinh 2 trường: Mầm non Quảng Lâm và Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Quảng Lâm với tổng trị giá gần 100 triệu đồng.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* Vtv.vn (25/5): Năng lực phát triển du lịch Việt Nam lọt top 3 nước tăng trưởng cao nhất thế giới

Chỉ số năng lực phát triển của ngành du lịch Việt Nam năm 2021 xếp thứ 52, tăng 8 bậc so với năm 2019, nằm trong số 3 quốc gia tăng cao nhất trên thế giới.

Từ năm 2007, Diễn đàn Kinh tế thế giới (World Economic Forum) đã xây dựng báo cáo đầu tiên về Chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu. Trong 15 năm qua, báo cáo này thực sự trở thành một "thước đo" uy tín hàng đầu trong ngành du lịch thế giới. Tuy nhiên, 2 năm qua, những thiệt hại nặng nề của ngành du lịch do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận vấn đề của Diễn đàn Kinh tế thế giới. Tổ chức này từ chỗ đánh giá xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh chuyển sang đánh giá Chỉ số năng lực phát triển.

Theo báo cáo mới nhất vừa ra ngày 24/5/2022 của Diễn đàn Kinh tế thế giới, chỉ số năng lực phát triển của ngành du lịch Việt Nam năm 2021 xếp thứ 52, tăng 8 bậc so với năm 2019, nằm trong số 3 quốc gia tăng cao nhất trên thế giới.

Báo cáo của WEF nêu rõ Việt Nam là quốc gia có mức tăng điểm số cao nhất thế giới (+4,7%), về xếp hạng tăng 8 bậc so với năm 2019 (kết quả xếp hạng năm 2019 cũng đã được tính toán, điều chỉnh lại theo Chỉ số năng lực phát triển). Cùng với Việt Nam, Indonesia (tăng 12 bậc) và Saudi Arabia (tăng 10 bậc) là 3 quốc gia có chỉ số năng lực phát triển du lịch tăng hạng cao nhất.

Trong khi đó, một số điểm đến nổi tiếng ở Đông Nam Á không có kết quả tốt: Thái Lan giảm 1 bậc, xếp thứ 36; Malaysia giảm 9 bậc, xếp thứ 38; Philippines giảm 2 bậc, xếp thứ 75.

Kết quả xếp hạng của ngành du lịch Việt Nam theo hướng tiếp cận mới của WEF đã phản ánh những thành tựu trong công cuộc phòng, chống dịch bệnh ở Việt Nam, sự thích ứng linh hoạt, an toàn, những nỗ lực không ngừng nghỉ vươn lên triển khai hoạt động du lịch an toàn, những quyết sách nhằm phục hồi du lịch, mở cửa trở lại toàn bộ du lịch nội địa và quốc tế sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, cũng như những yếu tố bền vững làm điểm tựa cho ngành du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển.

 

*Vtv.vn (25/5): Chủ tịch nước: "Đừng để lạm phát cuốn trôi người nghèo"

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý gói kích thích kinh tế, đầu tư công phải được thúc đẩy tốt hơn nữa, đi vào cuộc sống để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Thảo luận tại Tổ vào sáng nay (25/5), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh những thách thức mà nền kinh tế đang đối diện. Trước mắt là dấu hiệu lạm phát khi nền kinh tế Việt Nam có độ mở rất cao; giá cả năng lượng toàn cầu chu kỳ này tiếp tục thâm nhập sâu vào nền kinh tế chúng ta. Các yếu tố đầu vào cũng tăng, kéo theo nền kinh tế vào khó khăn chung.

Thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn quan trọng thì thời gian gần đây bốc hơi hàng tỷ USD. Do đó cần biện pháp, phương thức hỗ trợ thị trường chứng khoán tốt hơn nữa để ổn định kênh này để dòng vốn đến với doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm và quyết định đến tăng trưởng.

Lưu ý gói kích thích kinh tế, đầu tư công phải được thúc đẩy tốt hơn nữa, đi vào cuộc sống để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp như chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn tiêu đề một bài báo rằng "Đừng để lạm phát cuốn trôi người nghèo".

Bên cạnh đó là các vấn đề xã hội cũng cần đặc biệt quan tâm, nhất là về giáo dục, tình trạng xâm hại, bạo hành, đuối nước, bạo lực học đường với trẻ em. Cuối cùng vẫn là vấn đề con người nên cần chính sách phát triển nguồn nhân lực.

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

* Chinhphu.vn (26/5): Tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 07/2022/TT-BGDĐT quy định công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục.

Thông tư này áp dụng đối với các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và phổ thông có nhiều cấp học, trường chuyên biệt, cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (gọi chung là cơ sở giáo dục phổ thông); các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm và các cơ sở giáo dục có đào tạo giáo viên (gọi chung là cơ sở giáo dục đại học).

Việc áp dụng Thông tư này bảo đảm phù hợp với nhận thức, trình độ và đáp ứng nhu cầu của người học đối với từng cấp học, trình độ đào tạo.

Đối với cấp tiểu học: Nội dung mang tính nhận biết.

Đối với cấp trung học cơ sở: Nội dung mang tính trải nghiệm.

Đối với cấp trung học phổ thông: Nội dung mang tính thực hành và định hướng về nghề nghiệp.

Đối với trình độ đào tạo đại học, cao đẳng sư phạm: Nội dung tập trung vào phát triển nghề nghiệp, việc làm.

 

CHỈ THỊ MỚI

*Chinhphu.vn (25/5): Chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

Bổ nhiệm lại Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Tại Quyết định 641/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm lại ông Đào Minh Tú giữ chức Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Chương trình Công tác của BCĐ Phòng thủ dân sự quốc gia đến năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính – Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia vừa ký Quyết định số 55/QĐ-BCĐPTDS ngày 25/5/2022 ban hành Chương trình công tác đến năm 2025 của Ban Chỉ đạo này.

Theo Chương trình công tác từ năm 2022 – 2025, Ban chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm: Chỉ đạo công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản; chỉ đạo công tác kiện toàn tổ chức, lực lượng phòng thủ dân sự; chỉ đạo công tác huấn luyện, tập huấn, diễn tập về phòng thủ dân sự; chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, biên soạn tài liệu về phòng thủ dân sự; chỉ đạo công tác hợp tác quốc tế; chỉ đạo công tác đầu tư, mua sắm trang thiết bị phòng thủ dân sự; tổ chức hội nghị, họp Ban Chỉ đạo. 

Trong đó, Ban Chỉ đạo xây dựng các kế hoạch ứng phó với các thảm họa cơ bản giai đoạn 2021 – 2025; kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp; huấn luyện tìm kiếm cứu nạn đường không, biển và ứng phó với thảm họa hàng không, hàng hải; diễn tập ứng phó thảm họa dịch bệnh nguy hiểm; tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm về phòng thủ dân sự và các thảm họa cho cộng đồng… 

Quy chế hoạt động của BCĐ Quốc gia Dân số và Phát triển

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia Dân số và Phát triển vừa ký Quyết định số 56/QĐ-BCĐQGDSPT ngày 25/5/2022 ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo này.

Ban Chỉ đạo Quốc gia Dân số và Phát triển (Ban Chỉ đạo Quốc gia) là tổ chức phối hợp liên ngành, thực hiện chức năng giúp Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những công việc quan trọng, liên ngành về dân số và phát triển.

Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia có trách nhiệm thay mặt Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo Quốc gia; lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Ban Chỉ đạo Quốc gia; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia; chủ trì các cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia để chỉ đạo phối hợp thực hiện các chính sách, chiến lược, đề án, dự án, kế hoạch, chương trình về dân số và phát triển và quyết định những vấn đề thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo Quốc gia.

Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia chịu trách nhiệm trước Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về thực hiện các nhiệm vụ được phân công và có trách nhiệm: Giúp Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia điều phối các hoạt động của Ban Chỉ đạo Quốc gia về triển khai thực hiện và đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách, chiến lược, đề án, dự án, kế hoạch, chương trình về dân số và phát triển theo phân công; giúp Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia đôn đốc các cơ quan thực hiện công tác phối hợp về dân số và phát triển.

Còn các Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia chịu trách nhiệm trước Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về thực hiện các nhiệm vụ được phân công và có trách nhiệm: Thực hiện các nhiệm vụ về dân số và phát triển theo lĩnh vực được phân công; phối hợp với các thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách, chiến lược, đề án, dự án, kế hoạch, chương trình về dân số và phát triển theo lĩnh vực được phân công; giúp Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các chính sách, chiến lược, đề án, dự án, kế hoạch, chương trình và các nhiệm vụ khác về dân số và phát triển của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ thuộc phạm vi, lĩnh vực phụ trách.

Ban Chỉ đạo Quốc gia làm việc thông qua các phiên họp thường kỳ và đột xuất dưới sự chủ trì của Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia hoặc Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia khi được Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia ủy quyền.

Bộ Y tế là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Quốc gia, chịu trách nhiệm bảo đảm các điều kiện hoạt động của Ban Chỉ đạo Quốc gia; thành lập Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia để giúp việc Ban Chỉ đạo Quốc gia; cán bộ của Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, không phát sinh biên chế.

Phê duyệt Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 6 dự án

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký các công văn 457/TTg-CN, 458/TTg-CN, 460/TTg-CN, 461/TTg-CN, 463/TTg-CN, 464/TTg-CN ngày 25/5/2022 phê duyệt Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 6 dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án:

1- Dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

2-  Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

3-  Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

4- Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

5- Dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

6- Dự án thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Quy định thí điểm về trình tự, thủ tục quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An tại các Nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 2

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 14/2022/QĐ-TTg ngày 25/5/2022 quy định thí điểm về trình tự, thủ tục quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An tại các Nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 2.

Về phạm vi điều chỉnh, Quyết định trên nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An thực hiện trình tự, thủ tục quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đối với rừng sản xuất từ 50ha đến dưới 1.000 ha theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị quyết số 36/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội khoá XV về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An và khoản 2 Điều 4 Nghị quyết số 37/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội khoá XV về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hoá.

Đối với dự án đầu tư, dự án đầu tư công, dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ có đề xuất chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác theo quy định trên, chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng là một nội dung trong chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Bộ Kế hoạch và Đầu tư (hoặc Hội đồng thẩm định liên ngành hoặc cơ quan chủ trì thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi) lấy ý kiến của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hoá, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp, tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Đối với việc chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên sang mục đích khác: thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 14 Luật Lâm nghiệp, Nghị định số 83/2020/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16 tháng 11 năm 2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp.

Trình tự, thủ tục quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng

Về trình tự, thủ tục quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác của Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hoá và Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An theo ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định quy định: Tổ chức, cá nhân đề nghị chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc qua môi trường điện tử 01 bộ hồ sơ đến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Hồ sơ gồm:

a- Bản chính văn bản đề nghị chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác;

b- Bản chính báo cáo đề xuất dự án đầu tư hoặc báo cáo nghiên cứu tiền khả thi kèm theo văn bản thẩm định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (đối với dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc quyết định đầu tư: chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc chứng nhận đăng ký đầu tư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của Luật Đầu tư; quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định đầu tư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của Luật Đầu tư công; giấy phép đầu tư hoặc giấy chứng nhận đầu tư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp còn hiệu lực thực hiện);

c- Tài liệu về đánh giá tác động môi trường của dự án là một trong các tài liệu sau: Bản chính đánh giá sơ bộ tác động môi trường hoặc báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc bản sao giấy phép môi trường hoặc đăng ký môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, pháp luật về đầu tư;

d- Bản chính báo cáo thuyết minh, bản đồ hiện trạng rừng (tỷ lệ bản đồ 1/2.000 đối với diện tích đề nghị chuyển mục đích sử dụng rừng dưới 500 ha, tỷ lệ 1/5.000 đối với diện tích đề nghị chuyển mục đích sử dụng rừng từ 500 ha trở lên), kết quả điều tra rừng khu vực đề nghị quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng (diện tích rừng, trữ lượng rừng), loài cây trồng.

Đối với trường hợp nộp hồ sơ qua môi trường điện tử thì hình thức hồ sơ thực hiện theo quy định của pháp luật về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm hướng dẫn trực tiếp hoặc trả lời bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân đề nghị chuyển mục đích sử dụng rừng.

Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các tổ chức có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng rừng, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã nơi có rừng thực hiện:

a- Niêm yết công khai việc chuyển mục đích sử dụng rừng tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã nơi có rừng đề nghị chuyển mục đích sử dụng, thời gian niêm yết ít nhất là 15 ngày làm việc;

b- Lấy ý kiến của chủ rừng, cộng đồng dân cư nơi có rừng. Nội dung lấy ý kiến: ảnh hưởng của việc chuyển mục đích sử dụng rừng đến đời sống của chủ rừng, tác động đến cộng đồng dân cư. Hình thức lấy ý kiến trực tiếp hoặc thông qua cuộc họp.

c- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc lấy ý kiến của chủ rừng và cộng đồng dân cư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thẩm định nội dung trình phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả thẩm định, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổng hợp, trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác.

Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác theo quy định của pháp luật và quy chế làm việc của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

Lập Tổ công tác rà soát, hoàn thiện phân bổ nguồn vốn của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội thuộc lĩnh vực y tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 640/QĐ-TTg ngày 24/5 thành lập Tổ công tác rà soát, hoàn thiện phân bổ nguồn vốn của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội thuộc lĩnh vực y tế (Tổ công tác). Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm Tổ trưởng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long làm Tổ phó thường trực.

Các thành viên gồm: Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Sỹ Hiệp; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc; Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn.

Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc Bộ Y tế và các bộ liên quan theo đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của từng bộ, phối hợp chặt chẽ rà soát, hoàn thiện phương án phân bổ vốn, trình cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Quyết định cũng phân công công việc cụ thể của Tổ trưởng, Tổ phó thường trực và các thành viên.

Tổ công tác tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ rà soát, hoàn thiện phân bổ nguồn vốn của Chương trình.

Khen thưởng cá nhân, tổ chức có đóng góp vào thành công SEA Games 31

Để kịp thời động viên, tôn vinh, khen thưởng xứng đáng cho Đoàn Thể thao Việt Nam cũng như các cá nhân, tổ chức có đóng góp vào thành công của SEA Games 31, tại Công văn số 3205/VPCP-KGVX ngày 24/5/2022, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẩn trương thực hiện công tác khen thưởng theo thẩm quyền và đề xuất các hình thức khen thưởng ở mức độ cao hơn cho tập thể, cá nhân, trình cấp có thẩm quyền theo quy định; tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/6/2022./.

 

TIN QUỐC HỘI

* Baotintuc.vn (26/5): Bộ trưởng Bộ Tài chính nói về lô khẩu trang tài trợ chống dịch 'mắc kẹt' 6 tháng

Liên quan tới lô khẩu trang viện trợ 6 tháng chưa được thông quan, tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội chiều ngày 26/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã thông tin cụ thể. 

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, trước đây, khi dịch cao trào, đặc biệt tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính đã chỉ đạo cho Tổng cục Hải quan tạo điều kiện nhanh nhất để nhận viện trợ. Kể cả có trường hợp chuyển ngay sau khi hàng về TP Hồ Chí Minh sau 1 ngày. Bộ trưởng cho biết, ông cũng đã từng đề nghị, kể cả chưa có giấy tờ vẫn cho nhận hàng, cho nợ giấy tờ vì trong thời gian cao điểm có nhiều người chết.

Tuy nhiên, sau khi Nghị định 93 ra đời, theo quy định, với hàng viện trợ là khẩu trang, phải có xác nhận của cơ quan y tế. Cơ quan y tế cần xác nhận đây là hàng viện trợ, hải quan sẽ cho thông qua ngay. Cơ quan hải quan đã có ý kiến, hướng dẫn Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc để tiếp nhận lô hàng này, trong đó làm giấy đề nghị Bộ y tế xác nhận. 

Khi Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc chuyển tới Bộ Ytế thì không nhận được giấy xác nhận. Nguyên nhân mà theo ông Hồ Đức Phớc là do thời gian qua, Bộ Y tế đang gặp thanh tra, giám sát nên “không có người làm”. 

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng chia sẻ không hề biết về việc lô hàng khẩu trang 6 tháng chưa được thông quan cho tới khi Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc nêu ý kiến tại phiên họp tổ của Quốc hội ngày 25/5. 

“Tôi đã yêu cầu Tổng cục Hải quan cứ xuất hàng, giấy tờ tính sau”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói và khẳng định, trong suốt thời gian chống dịch, cơ quan hải quan chưa có gây khó khăn gì. 

Trước đó, tại phiên thảo luận tổ về đánh giá tình hình kinh tế - xã hội sáng 25/5, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cho biết hai lô khẩu trang do một doanh nghiệp ở Đức và kiều bào ở Hong Kong gửi về từ tháng 11/2021 đến nay vẫn nằm trong kho. Lô khẩu trang từ Hong Kong  gửi về sân bay Tân Sơn Nhất; từ Đức gửi về sân bay Nội Bài. 

Vướng mắc ở chỗ khi đến cơ quan hải quan, đơn vị này yêu cầu phải có xác nhận của Bộ Tài chính nhưng bộ này trả lời thủ tục thực hiện theo Nghị định 93 về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố, hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo mới được ban hành.

Khi Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm thủ tục theo Nghị định 93 thì Hải quan yêu cầu hàng tài trợ phải có ý kiến của Bộ Y tế về miễn kiểm dịch lô hàng. "Chúng tôi đã làm văn bản gửi Bộ Y tế, nhưng đến nay chưa được trả lời. Hơn 6 tháng, hơn 1,5 triệu khẩu trang phục vụ chống dịch chưa thể thông quan trong khi hàng tháng chúng tôi phải gửi tiền lưu kho. Vấn đề rất bất cập", bà Ánh nói.

Theo bà Ánh, hiện nay tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát nên có lấy được lô khẩu trang này cũng trở nên "hết sức bình thường" vì công tác phòng chống dịch đã chuyển sang giai đoạn mới nhưng nêu ra vấn đề này để rút kinh nghiệm.

 

*Tienphong.vn (25/5): Sách giáo khoa tăng giá 2-3 lần, Bộ trưởng Giáo dục nói gì?

Thảo luận tại tổ ở Quốc hội sáng 25/5, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn giải thích về tình trạng sách giáo khoa tăng giá 2- 3 lần.

Ông Sơn cho rằng, khi so sánh giá sách, cần so sánh giá tương đồng, tức là so sánh giá các bộ sách được biên soạn mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhau.

Đơn cử như sách mới cho lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 7, lớp 10, tức là một hệ thống biên soạn mới, xã hội hóa theo chủ trương của Quốc hội là xã hội hóa nhiều bộ sách và các loại sách biên soạn khổ lớn hơn, giấy tốt hơn. Các quy trình từ biên soạn, giới thiệu, thử nghiệm, phát hành..., theo ông Sơn, do doanh nghiệp đảm nhiệm và kê khai giá với Bộ Tài chính.

Đối với các bộ sách lớp 3, lớp 7, lớp 10 của Nhà xuất bản Giáo Dục, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, năm nay với sự chỉ đạo ráo riết đã giảm được từ 10- 15% so với các sách tương ứng mới của năm ngoái, trong khi giá thành vật liệu, nhiên liệu tăng lên.

Ông Sơn giải thích, các bộ sách cũ thuộc chương trình 2016, Nhà nước đã chi tiền cho rất nhiều khâu từ biên soạn, thẩm định, khổ cũng nhỏ hơn, giấy xấu hơn. “Nếu như so với các bộ sách mà Nhà nước tổ chức trước đây mà chúng ta nói giá sách giáo khoa tăng thì sự so sánh đấy không tương đồng”, ông Sơn chỉ rõ.

Về giải pháp, ông Sơn cho biết đang triển khai các giải pháp để đưa giá thành sách giáo khoa ở mức hợp lý, thuận tiện nhất cho người học.

Trước thông tin phản ánh về tình trạng sách giáo khoa không dùng lại được, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT khẳng định “các sách theo bộ mới biên soạn là hoàn toàn dùng lại được chứ không phải là sách dùng một lần”.

 

*Vtv.vn (25/5): Nhiều đại biểu đồng tình kéo dài áp dụng Nghị quyết 42 để xử lý nợ xấu

 Tại phiên thảo luận tại tổ sáng nay (25/5), nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình với việc kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết số 42 để xử lý nợ xấu

Các đại biểu đánh giá nền kinh tế đang có những dấu hiệu phục hồi tích cực, kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định, khi GDP tăng hơn 5,03% trong quý 1. Tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đến giữa tháng 5 tăng hơn 15,53% so với cùng kỳ năm 2021. Các đại biểu cũng đưa ra nhiều kiến nghị để thúc đẩy tăng trưởng trong thời gian tới.

Nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể có nguồn lực phục hồi sản xuất kinh doanh, nhiều đại biểu cũng đồng tình với việc kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết số 42 để xử lý nợ xấu, bởi khi nợ xấu được xử lý sẽ giúp khơi thông dòng tiền cho phát triển kinh tế.

Sau 5 năm triển khai, hơn 380.200 tỷ đồng nợ xấu được xử lý theo Nghị quyết số 42, bằng 47,9% số nợ xấu được xác định. Các đại biểu cũng kiến nghị trong thời gian kéo dài Nghị quyết, cần xem xét xây dựng luật về xử lý nợ xấu để đảm bảo cơ sở pháp lý vững chắc cho quá trình này.

 

CÁC TIN LIÊN QUAN ĐẾN COVID – 19

* Baotintuc.vn (25/5): Việt Nam có thêm Molnupiravir Stella 200 mg điều trị COVID-19 sản xuất trong nước

Việt Nam vừa cấp phép cho thêm một loại thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19 sản xuất trong nước có tên là Molnupiravir Stella 200 mg.

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa cấp phép thêm một loại thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19 sản xuất trong nước: Molnupiravir Stella 200 mg (hàm lượng Molnupiravir 200mg, dạng viên nang cứng, hạn dùng 6 tháng).

Sản phẩm này có số đăng ký là SĐK: VD3-174-22 của Công ty TNHH liên doanh Stellapharm - Chi nhánh 1 (Stellapharm J.V. Co., Ltd. - Branch 1) sản xuất và đăng ký.

Cục Quản lý dược yêu cầu cơ sở sản xuất và cơ sở đăng ký thuốc sản xuất theo đúng hồ sơ, tài liệu đăng ký với Bộ Y tế; phối hợp với các cơ sở điều trị thực hiện đúng các quy định hiện hành về thuốc kê đơn, theo dõi an toàn, hiệu quả, tác dụng không mong muốn của thuốc trên người Việt Nam và tổng hợp, báo cáo theo quy định.

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

* Vtv.vn (27/5): Doanh nghiệp kỳ vọng phục hồi từ gói hỗ trợ lãi suất 2%

Nhiều doanh nghiệp mong muốn nhanh chóng tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất 2% và được giải ngân sớm để dùng nguồn vốn ưu đãi đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Sau khi Nghị định số 31 của Chính phủ về hỗ trợ giảm lãi suất 2%/năm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã được ban hành, Ngân hàng Nhà nước đã nhanh chóng đưa ra Thông tư số 03 để hướng dẫn chi tiết việc thực hiện. Các doanh nghiệp rất phấn khởi, bởi ngay từ giờ họ đã có thể được hưởng lợi từ chương trình này.

Nếu được hỗ trợ giảm lãi suất 2%/năm, Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam sẽ có thêm nguồn tài chính để thu mua nông sản, nhờ đó sẽ có thêm nhiều lô vải tươi ngon được doanh nghiệp xuất khẩu.

Các doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% này sẽ chủ động hướng dẫn chi tiết về các điều kiện và thủ tục, để đáp ứng yêu cầu được hưởng chính sách vay ưu đãi.

Khoản vay được hỗ trợ lãi suất 2% là khoản vay bằng đồng Việt Nam, được vay trong khoảng thời gian từ đầu năm nay đến hết năm 2023. Đến thời điểm trả nợ của từng kỳ hạn, các ngân hàng sẽ thực hiện giảm số lãi tiền vay cho khách hàng.

Các ngành được hỗ trợ lãi suất là những ngành đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh như: hàng không, du lịch, nông nghiệp... Nguồn vốn hỗ trợ lãi suất 2% là khoảng 40.000 tỷ đồng.Đây được kỳ vọng sẽ là nguồn hỗ trợ không nhỏ giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch.

 

* Vtv.vn (25/5): Năm 2021, nền kinh tế số Việt Nam đạt giá trị 21 tỷ USD

Kinh tế số của Việt Nam năm 2021 đạt 21 tỷ USD, đóng góp hơn 5% GDP của đất nước, cao gấp 7 lần năm 2015.

Thông tin được đưa ra tại "Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2022" khai mạc sáng 25/5 tại Hà Nội. Theo các diễn giả, điểm mấu chốt để phát triển kinh tế số Việt Nam cần sự hợp lực các cấp và thành phần kinh tế.

Hiện nguồn lực của Việt Nam không thiếu nhưng đang bị phân mảnh. Sự hợp lực giữa Bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp sẽ tạo ra những chính sách cởi mở, thông thoáng, những hệ sinh thái số phù hợp, tối ưu cho các cơ quan, tổ chức Việt Nam.

Đặc biệt, việc xây dưng cơ sở dữ liệu quốc gia như: Dữ liệu dân cư, Dữ liệu doanh nghiệp, Dữ liệu tài chính, Dữ liệu đất đai… là nguồn lực vô cùng quan trọng để phát triển nền kinh tế số.

Hiện các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang nỗ lực phát triển các nền tảng, các giải pháp chuyển đổi số hiện đại, hợp lực cùng nhau để xây dựng hệ sinh thái số, góp phần hướng tới mục tiêu kinh tế số Việt Nam nằm trong top đầu của ASEAN và đạt 57 tỷ USD năm 2025.

Diễn đàn sẽ diễn ra đến hết ngày 26/5 với nhiều chủ đề thú vị được thảo luận như: hợp lực chuyển đổi số trong ngành du lịch, giao thông vận tải, chuyển đổi số trong doanh nghiệp vừa và nhỏ…

 

*Chinhphu.vn (25/5): Việt Nam sẵn sàng trở thành ‘cứ điểm’ sản xuất quan trọng của thế giới

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông, Việt Nam đã và đang chuẩn bị những điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón nhận làn sóng chuyển dịch đầu tư mới, trở thành "cứ điểm" sản xuất quan trọng của thế giới. Các nhà đầu tư đến từ châu Á, châu Âu, Hoa Kỳ và ASEAN đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam.

Đà phục hồi ngày càng rõ nét khiến nhà đầu tư tin tưởng

Thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), từ đầu năm đến nay, tổng số vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam là 10,8 tỷ USD. Trong đó, vốn đầu tư tăng thêm là 5,29 tỷ USD, tăng 92,5% so với cùng kỳ. Vốn điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần tăng mạnh, lần lượt là 92,5% và 74,5% so với cùng kỳ.

Với môi trường chính trị ổn định và quyết tâm cao của Chính phủ trong việc triển khai các giải pháp phục hồi kinh tế sau đại dịch, quý I/2022, GDP của Việt Nam tăng trưởng 5,03% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng trưởng 4,7% của quý I/2021 và mức 3,7% của quý I/2020, cho thấy đà phục hồi kinh tế đã trở nên rõ nét hơn.

Đặc biệt, hoạt động xuất nhập khẩu trở thành điểm sáng, các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục có đóng góp quan trọng khi khu vực này đạt tổng trị giá xuất nhập khẩu 168,37 tỷ USD, tăng gần 15%.

Thêm vào đó, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP và EVFTA tiếp tục đóng vai trò là động lực tích cực cho tăng trưởng kinh tế nói chung và hoạt động giao thương của Việt Nam với quốc tế nói riêng trong giai đoạn sau dịch.

Đáng chú ý, việc đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa của thế giới tăng cao sẽ càng tăng cường vị thế của Việt Nam - một điểm đến hấp dẫn cho các nhà sản xuất, một phần của chuỗi cung ứng trong bối cảnh toàn cầu hóa như hiện nay.

Chuẩn bị điều kiện cần thiết, sẵn sàng đón làn sóng chuyển dịch đầu tư mới

Dù có nhiều cơ hội nhưng cuộc cạnh tranh thu hút FDI cũng đang diễn ra quyết liệt, đặc biệt là giữa các nước trong khu vực trong bối cảnh hoạt động đầu tư vẫn đang chịu ảnh hưởng của đại dịch, cũng như những căng thẳng địa chính trị trên thế giới.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, Thứ trưởng Duy Đông cho rằng, Việt Nam cần tập trung thực hiện biện pháp phát triển các ngành dịch vụ theo chiều sâu; tăng năng suất khu vực dịch vụ và khu vực sản xuất kinh doanh, hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ thống kết cấu hạ tầng; bổ sung chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ và các chính sách nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư FDI hiệu quả, chất lượng cao.

Ngoài ra, sự phát triển theo cấp số nhân của thương mại điện tử, đặc biệt là sự gia tăng đột biến của hình thái giao thương hiện đại này trong thời kỳ đại dịch đã thúc đẩy nhu cầu rất lớn về bất động sản kho bãi, dịch vụ logistics… Trong bối cảnh đó, cần có thêm những chính sách, cơ chế để ngành công nghiệp hậu cần và kho bãi trở thành một cấu phần quan trọng của ngành bất động sản công nghiệp.

 

*Chinhphu.vn (25/5): Sắp khởi công nhà máy sản xuất hydro xanh tại Bến Tre

Nhà máy sản xuất hydro xanh Bến Tre do Công ty TNHH TGS Green Hydrogen (thành viên Tập đoàn The Green Solutions) làm chủ đầu tư, được xây dựng tại xã Bảo Thuận, huyện Ba Tri. Dự án dự kiến sẽ khởi công vào cuối tháng 6/2022 và bắt đầu chạy thử vào quý I/2024.

Theo Công ty TNHH TGS Green Hydrogen, nhà máy sử dụng công nghệ sản xuất hydro của Đức, còn rất mới tại thị trường Việt Nam. Công ty đã mạnh dạn nghiên cứu và hợp tác với các đối tác để phát triển ngành công nghiệp hydro tại Việt Nam, thực hiện dự án đầu tiên tại Bến Tre.

Nhà máy sản xuất hydro xanh Bến Tre được xây dựng gần biển để tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như đời sống của người dân. Diện tích dự kiến là 22,7 ha, trên đất công; tổng vốn đầu tư 19.500 tỷ đồng. 

Khi đi vào vận hành, dự án sẽ đóng góp vào việc phát triển ngành năng lượng xanh của Việt Nam nói chung và tỉnh Bến Tre nói riêng; đóng góp vào ngân sách của tỉnh khoảng 2.000 tỷ đồng/năm; giải quyết việc làm cho từ 500-1.000 lao động tại địa phương.

Về sản phẩm, giai đoạn 1, Nhà máy sản xuất 24.000 tấn hydro/năm; 150.000 tấn ammonia/năm; 195.000 tấn khí oxy/năm.

Ở giai đoạn 2, Nhà máy sản xuất 60.000 tấn hydro/năm; 375.000 tấn ammonia/năm; 490.000 tấn khí oxy/năm.

 

* Vtv.vn (25/5): Lãi suất tiếp tục tăng, tiền nhàn rỗi tìm về ngân hàng

Trong nửa cuối tháng 5 này, một số ngân hàng thương mại đã tiếp tục điều chỉnh bảng lãi suất huy động theo xu hướng tăng lên và không chỉ tăng đối với các kỳ hạn dài.

Xu hướng tăng lãi suất liên tục được ghi nhận trong vài tháng trở lại đây với mức tăng dao động từ 0,1-0,4%/năm, chủ yếu ở các ngân hàng quy mô vừa và nhỏ. Còn ở khối ngân hàng thương mại có vốn nhà nước, mặt bằng lãi suất vẫn chưa có nhiều thay đổi.

Theo lãnh đạo một ngân hàng thương mại, lãi suất huy động nhích tăng là do nhu cầu tín dụng tăng mạnh từ đầu năm và nhằm mục đích thu hút nguồn tiền nhàn rỗi trở về với ngân hàng, chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế.

Việc tiền gửi cư dân tăng mạnh ngay từ những tháng đầu năm là điều hiếm gặp, bởi đây là giai đoạn người dân thường có xu hướng rút tiền để phục vụ cho nhu cầu chi tiêu dịp Tết Nguyên đán và đầu tư cho cả năm. Doanh số huy động của nhiều ngân hàng đã tăng trưởng mạnh, có ngân hàng tăng gấp đôi kế hoạch đề ra.

 

TƯ DUY MỚI – CÁCH LÀM HAY

*Baothaibinh.com.vn (24/5): Thái Bình: Đảng viên cao tuổi "bắt trend" công nghệ

Sau gần nửa năm triển khai ứng dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” trong toàn Đảng bộ, đến nay, 100% tổ chức cơ sở đảng ở huyện Vũ Thư đã khai thác, sử dụng phần mềm. Đối với đảng viên trẻ tuổi, việc sử dụng phần mềm không có gì khó khăn nhưng với những đảng viên tuổi đã cao, để tiếp cận, sử dụng phần mềm lại không hề đơn giản. Tuy nhiên, nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu, nhiều đảng viên cao tuổi, nhất là ở chi bộ nông thôn đã không ngần ngại học hỏi, tiếp cận công nghệ thông tin để sử dụng được phần mềm.

Không còn đơn thuần là chiếc điện thoại di động để gọi video cho con cháu ở xa nhà. Giờ đây, cũng chính trên chiếc điện thoại ấy, đảng viên Phạm Văn Thư, Chi bộ thôn Hữu Hương, xã Phúc Thành đã có thể tìm hiểu, nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng qua phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”. 76 năm tuổi đời, 54 năm tuổi Đảng, mắt đã kém nên để thuận tiện cho việc nghiên cứu nghị quyết, ông Thư thường lựa chọn ứng dụng đọc văn bản bằng giọng nói. Những thao tác nào chưa quen, ông tìm hiểu lại trong sổ hướng dẫn sử dụng phần mềm. Bằng cách làm như vậy, việc tiếp cận công nghệ để sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” với ông Thư không còn quá khó khăn như trước. 

Đảng bộ xã Phúc Thành có 276 đảng viên thì có 60% đảng viên trên 60 tuổi. Do đó, việc triển khai sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” ban đầu gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, khó chứ không phải là không làm được. Trên quan điểm "mưa dầm thấm lâu", Đảng ủy xã đã tổ chức nhiều buổi tập huấn, hướng dẫn sử dụng đến tận các chi bộ.

Đồng chí Ngô Quang Tuyến, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Thành cho biết: Đảng ủy xã đã giao nhiệm vụ cho tổ công tác thường xuyên về các chi bộ nắm bắt khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai sử dụng phần mềm. Những chi bộ có nhiều đảng viên cao tuổi sẽ được tập huấn, hướng dẫn sử dụng phần mềm nhiều lần. Đảng ủy cũng phân công nhiệm vụ cụ thể cho Đảng ủy viên phụ trách các chi bộ, nhất là những đảng viên trẻ tích cực hướng dẫn đảng viên cao tuổi khai thác, sử dụng phần mềm được hữu ích nhất. Đặc biệt, nghị quyết của Đảng ủy đã được đưa lên phần thông tin nội bộ trên phần mềm, nhờ đó văn bản có thể chuyển sang giọng đọc nên tất cả đảng viên cao tuổi dù mắt kém không đọc được nhưng vẫn nghe, theo dõi, tìm hiểu được nghị quyết.

Cấp ủy đảng quan tâm chỉ đạo, quyết liệt trong tổ chức thực hiện, đảng viên nêu cao tinh thần tiền phong gương mẫu. Nhờ vậy, đến nay, 90% đảng viên có điện thoại thông minh ở Đảng bộ xã Phúc Thành đã sử dụng được phần mềm. 10/13 chi bộ đưa phần mềm vào sinh hoạt định kỳ hàng tháng.

Từ khi triển khai sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”, nhiều đảng viên cao tuổi ở xã Phúc Thành đã chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh, lắp đặt hệ thống mạng internet tại gia đình để tiếp cận công nghệ trong sinh hoạt đảng. Những đôi mắt có thể đã mờ, đôi tay có thể đã chậm nhưng trách nhiệm gương mẫu đi đầu vẫn luôn hiện rõ trong tâm thức và hành động của những người đảng viên cao tuổi đời, nhiều tuổi Đảng.

 

QUẢN LÝ

*Tienphong.vn (25/5): Cảnh báo nguy cơ mất thông tin cá nhân, tài khoản bị khóa vĩnh viễn trên Facebook

Mặc dù Facebook là một trong những mạng xã hội lớn nhất và mang lại nhiều tiện ích đáng kể, nhưng bên cạnh đó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc người dùng có nguy cơ bị mất tài khoản vĩnh viễn hoặc mất thông tin cá nhân.

Nguy cơ mất thông tin cá nhân từ Facebook

Trong năm 2019, Facebook đã từng phát hiện một lỗ hổng khiến hàng triệu số điện thoại của người dùng bị lộ. Tới đầu tháng 4/2021, trang Business Insider đã đưa tin về việc mạng xã hội này bị tin tặc đánh cắp số điện thoại cùng các dữ liệu cá nhân của hơn 553 triệu người dùng trên 106 quốc gia.

Mặc dù sau đó, Facebook đã khẳng định các dữ liệu bị đánh cắp “đã cũ” và được giải quyết từ năm 2019, song nhiều chuyên gia vẫn lên tiếng cảnh báo người dùng có nguy cơ bị mất các thông tin cá nhân quan trọng.

Đối với người dùng Facebook tại Việt Nam, vào tối 17/8 vừa qua, rất nhiều tài khoản của người dùng đã bị khóa với lý do “vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng”. Sau đó, các tài khoản này được thông báo sẽ có 30 ngày để phản đối quyết định và nếu trong trường hợp không được chấp thuận thì sẽ bị khóa vĩnh viễn.

Theo một số nguồn tin thì nguyên nhân dẫn tới việc này là do các tài khoản bị khóa có liên quan đến một đoạn video nhạy cảm của trẻ em. Trong đó, đa phần là chia sẻ và gửi qua tin nhắn cá nhân.

Sau vụ việc nói trên, rất nhiều tài khoản, nhóm hoặc trang trên Facebook đã đăng tin về việc họ có thể giúp đỡ mở khóa tài khoản Facebook cho người bị khóa. Tất nhiên, người có nhu cầu mở khóa cần phải chi ra một số tiền dao động từ 300-700.000 đồng.

Theo ông Ngô Minh Hiếu - chuyên gia tại Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), thuộc Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, việc nhờ bên thứ 3 mở khóa Facebook cho mình là rất nguy hiểm và người dùng nên thận trọng. Bởi vì, họ hoàn toàn có khả năng bị mất thông tin cá nhân quan trọng khi nhờ các dịch vụ này.

Bởi vì, đa phần các dịch vụ mở khóa đều yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân, hình ảnh giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu…, với lý do phải sử dụng các thông tin cá nhân để khai báo với Facebook.

Do đó, ngoại trừ việc có thông tin nắm chắc về bên thứ 3, thì người dùng nên chủ động gửi kháng cáo trực tiếp cho Facebook. Qua đó, có thể tránh được trường hợp kẻ xấu lợi dụng để lừa lấy thông tin cá nhân, dữ liệu hoặc thậm chí là chiếm đoạt tài sản.

 

*Tapchitaichinh.vn (25/5): Chính phủ yêu cầu làm rõ thông tin về đường dây nhập siêu xe biếu tặng

Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa giao Bộ Công an, Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao xử lý thông tin "đường dây nhập siêu xe biếu tặng" mà báo chí đưa tin thời gian qua.

Cụ thể, ngày 24/5/2022, báo Tiền Phong đăng tải loạt bài "Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Hộ nghèo được tặng siêu xe" và clip phóng sự "Vén màn đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Bí ẩn những doanh nghiệp "ma", phản ánh về việc hàng loạt doanh nghiệp nhập khẩu xe theo diện quà biếu tặng đều biến mất ngay sau khi nhập khẩu xe về. Điều bất thường nhất là có những cụ già 60-70 tuổi hay thanh niên hộ nghèo cũng được biếu tặng siêu xe.

Trước thông tin trên, ngày 24/5/2022, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 3209/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc xử lý và làm rõ thông tin báo Tiền Phong phản ánh.

Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Công an, Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương, kiểm tra, xác minh thông tin báo Tiền Phong nêu; trường hợp phát hiện vi phạm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 

*Vtv.vn (25/5): Bộ Tư pháp và Hải Phòng giữ ngôi quán quân Chỉ số cải cách hành chính

Bộ Tư pháp và thành phố Hải Phòng đứng đầu Chỉ số cải cách hành chính năm 2021. Đứng cuối bảng là Bộ Khoa học và Công nghệ và tỉnh Kiên Giang.

Kết quả trên được Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ công bố sáng 25/5, tại Hội nghị công bố chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2021 và Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Bộ Tư pháp đứng đầu bảng xếp hạng

Kết quả Chỉ số PAR INDEX 2021 các bộ, ngành được phân loại gồm 3 nhóm điểm. Nhóm có kết quả trên 90% gồm Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Nhóm có kết quả từ trên 80% đến dưới 90% gồm 13 Bộ: Nội vụ; Ngoại giao; Tài nguyên và Môi trường; Lao động - Thương binh và Xã hội; Xây dựng; Thông tin và Truyền thông; Giao thông vận tải; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Kế hoạch và Đầu tư; Công Thương; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Y tế; Giáo dục và Đào tạo. Nhóm có kết quả dưới 80% có 1 đơn vị là Bộ Khoa học và Công nghệ với giá trị Chỉ số cải cách hành chính là 78,72%.

Giá trị trung bình Chỉ số cải cách hành chính của 17 bộ, cơ quan ngang bộ năm 2021 là 86,07%, giảm 1,49% so với năm 2020 (đạt 87,56%). Tuy nhiên, xét trong 10 năm đánh giá thì kết quả Chỉ số cải cách hành chính tiếp tục duy trì xu hướng tăng, giá trị trung bình Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 đã tăng cao hơn 10,69% so với năm 2012.

Theo thống kê, có 11/17 bộ, cơ quan đạt Chỉ số cải cách hành chính trên mức giá trị trung bình; 6/17 bộ, cơ quan có kết quả Chỉ số cải cách hành chính tăng cao hơn so với năm 2020, tăng cao nhất là Bộ Nội vụ (+2,20%). Trong số các bộ có kết quả Chỉ số cải cách hành chính giảm so với năm 2020, giảm nhiều nhất là Bộ Khoa học và Công nghệ (-6,43%).

Bộ Tư pháp đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2021, với kết quả đạt 91,90%; trong khi đó, Bộ Khoa học và Công nghệ là đơn vị có kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 thấp nhất, đạt 78,72%.

Hải Phòng lần đầu tiên bứt phá lên ngôi vị quán quân

Kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của các tỉnh, thành cũng được phân theo 3 nhóm. Nhóm A, đạt kết quả Chỉ số từ 90% trở lên, gồm Hải Phòng (91,8%), Quảng Ninh (91,14%), Đà Nẵng (90,25%). Nhóm B là 59 tỉnh, thành phố đạt kết quả Chỉ số từ 80% đến dưới 90%. Nhóm C có tỉnh Kiên Giang với kết quả Chỉ số cải cách hành chính đạt 79,97%.

Năm 2021, Chỉ số cải cách hành chính 2021 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có giá trị trung bình cao nhất từ trước đến nay, đạt 86,37%, cao hơn 2,65% so với năm 2020 (đạt 83,72%) và có năm thứ 3 liên tiếp đạt giá trị trung bình trên 80%; 40/63 đơn vị đạt kết quả Chỉ số cải cách hành chính cao hơn mức giá trị trung bình; 62 địa phương đạt kết quả Chỉ số cải cách hành chính trên 80%, nhiều hơn các năm.

 

* Nld.com.vn (25/5): TP HCM xử lý vi phạm về thuế hơn 4.880 tỉ đồng

Qua thực hiện 3.417 cuộc thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp, Cục Thuế TP HCM phát hiện và xử lý vi phạm về thuế với số tiền lên đến hàng ngàn tỉ đồng.

Cụ thể, trong 4 tháng đầu năm 2002, ngành thuế TP HCM đã kiến nghị xử lý vi phạm về thuế với tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra 676 tỉ đồng; giảm khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT) 167 tỉ đồng; giảm lỗ của doanh nghiệp hơn 4.044 tỉ đồng.

Cơ quan thuế cũng kiểm tra tại trụ sở 3.271 doanh nghiệp với tổng số thuế truy thu, truy hoàn và phạt là 498 tỉ đồng; giảm khấu trừ thuế GTGT 148 tỉ đồng, giảm lỗ 3.027 tỉ đồng; từ chối hoàn thuế 40 tỉ đồng và đã truy thu được 240 tỉ đồng.

Lãnh đạo Cục Thuế TP HCM cho biết bên cạnh việc đẩy mạnh các biện pháp tăng cường công tác quản lý thuế, chống thất thu thuế, đơn vị còn tập trung mạnh vào quản lý lĩnh vực thương mại điện tử. 

Theo đó, cơ quan thuế đã làm việc với các ngân hàng thương mại trên địa bàn về cơ chế trao đổi thông tin đối với người có thu nhập từ các giao dịch hàng hóa, dịch vụ… qua mạng

Ngoài ra, cơ quan thuế còn tập trung vào hoạt động chuyển nhượng bất động sản, cụ thể là xây dựng đề án kết nối với hệ thống dữ liệu các văn phòng công chứng trên địa bàn để có thông tin về giá tính thuế giao dịch BĐS.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

*Tapchitaichinh.vn (25/5): Tăng cường chuyển đổi số, triển khai hóa đơn điện tử

Quảng Ninh là một trong sáu tỉnh, thành phố được Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính lựa chọn triển khai hóa đơn điện tử giai đoạn I từ tháng 11/2021. Ngay sau buổi lễ kích hoạt hệ thống HĐĐT giai đoạn I ngày 21/11/2021, Cục thuế Quảng Ninh đã triển khai kế hoạch hỗ trợ người nộp thuế đăng ký sử dụng HĐĐT theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 78/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Kết quả đến ngày 31/12/2021 đã hoàn thành đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đối với doanh nghiệp, tổ chức; đến ngày 31/01/2022 hoàn thành đăng ký sử dụng HĐĐT đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (HKD, CNKD) nộp thuế theo phương pháp kê khai đủ điều kiện theo quy định.

Tiếp theo đó, ngày 21/4/2022, Bộ Tài chính đã tổ chức Lễ công bố hệ thống hóa đơn điện tử toàn quốc để tích cực đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi số, góp phần cùng ngành Tài chính và Chính phủ đạt được các mục tiêu quốc gia về chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Cục Thuế tăng cường công tác Quản lý thuế, đồng thời hỗ trợ người nộp thuế về chuyển đổi số và triển khai hóa đơn điện tử đến người nộp thuế. Các nội dung tiếp tục triển khai như sau:

Toàn thể công chức Cục Thuế nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ khi nhắc lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ, công chức ngành Thuế: “Thu thuế phải thu được lòng dân”, đảm bảo nhận thức đầy đủ, thấm nhuần lời dặn của Bác và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cùng với việc thực hiện phương châm hành động của ngành Thuế: “Minh bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chỉnh - Đổi mới”, qua đó tăng cường tính công khai, minh bạch, phòng chống nhũng nhiễu, tiêu cực trong công tác quản lý thuế và thực thi công vụ.

Cơ quan thuế phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành tại địa phương cùng xử lý những khó khăn, vướng mắc, bất cập về thể chế, cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền trong quá trình triển khai thực hiện công tác quản lý thuế nói chung và công tác chuyển đổi số, HĐĐT nói riêng.

Đối với công chức thuế thường xuyên được học tập, đào đạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính và đạo đức công vụ để cán bộ, công chức phát huy cao nhất năng lực, trí tuệ, phục vụ tốt hơn nữa người dân và doanh nghiệp.

Các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục Thuế chủ động nghiên cứu, triển khai kịp thời, có hiệu quả các nội dung, định hướng, mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra tại Chiến lược cải cách hệ thống Thuế đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 508/QĐ-TTg ngày 23/4/2022.

Trong đó, lưu ý việc triển khai thực hiện cải cách hệ thống thuế phải được thực hiện dựa trên nền tảng thuế điện tử và 3 trụ cột cơ bản gồm: (1) Hoàn chỉnh thể chế quản lý thuế đầy đủ, đồng bộ, hiện đại và hội nhập; (2) Nguồn nhân lực chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới; (3) Công nghệ thông tin hiện đại, tích hợp kinh tế số; tiếp tục triển khai thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ về Chuyển đổi số ngành Thuế tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu của quy trình quản lý thuế; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế; triển khai đồng bộ, toàn diện các dịch vụ thuế điện tử, hóa đơn điện tử, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo trong chuyển đổi sốđổng thơi, thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN được giao với tinh thần chủ động, tích cực. Phấn đấu toàn ngành thuế Quảng Ninh hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN năm 2022 được Tổng cục Thuế và UBND tỉnh giao.

Cục thuế Quảng Ninh tiếp tục triển khai HĐĐT theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ đối với doanh nghiệp, tổ chức, HKD, CNKD mới thành lập, các chi nhánh có trụ sở chính ngoài địa bàn tỉnh Quảng Ninh; Trung tâm điều hành triển khai HĐĐT tiếp tục phát huy vai trò tham mưu triển khai HĐĐT và hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế đăng ký sử dụng HĐĐT hiệu quả, thông suốt; tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng HĐĐT đến người dân, doanh nghiệp, giúp người dân, doanh nghiệp hiểu rõ về lợi ích và hiệu quả của việc sử dụng HĐĐT; mở rộng các kênh tương tác để hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh về HĐĐT.

Trên cơ sở Quy định của Luật quản lý thuế, công chức thuế đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi số, góp phần cùng ngành Tài chính đạt được các mục tiêu quốc gia về chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và thúc đẩy quản lý thuế đối với thương mại điện tử, giao dịch xuyên biên giới trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát phát hiện kịp thời hành vi gian lận gây thất thu thuế, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời tiền thuế vào NSNN.  

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

* Baotintuc.vn (26/5): Phát hiện nhiều sai phạm trong đấu thầu thuốc tại Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi

Ngày 26/5, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị đã có kết luận thanh tra số 04/KL-TTT về việc chấp hành pháp luật về đấu thầu thuốc chữa bệnh, mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư y tế tại Sở Y tế (từ năm 2014 đến tháng 9/2019).

Qua đó, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi xác định có dấu hiệu của hành vi thông thầu và dấu hiệu của tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tranh tra đã phát hiện việc xây dựng số lượng và danh mục thuốc của các cơ sở y tế không sát với nhu cầu sử dụng thuốc thực tế của địa phương. Quá trình xây dựng danh mục và số lượng thuốc, không có thông tin, tài liệu, bằng chứng làm cơ sở cho việc điều chỉnh một số mặt hàng thuốc trước đây đã sử dụng nhưng năm sau không đưa vào kế hoạch, mặt hàng thuốc năm trước không sử dụng năm sau xây dựng kế hoạch; xây dựng kế hoạch dự trù một số mặt hàng thuốc chưa phân bổ đều ở các nhóm thuốc, chưa thay thế các thuốc có giá phù hợp hơn nhằm giảm chi phí nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả điều trị.

Về trình tự thủ tục tổ chức lựa chọn nhà thầu, qua thanh tra cho thấy còn có sai sót, vi phạm như các gói thầu do Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi tổ chức đấu thầu theo kế hoạch đấu thầu thuốc năm 2014 đến năm 2015, phát hiện 6 mặt hàng có giá thuốc xét duyệt trúng thầu vượt giá bán buôn kê khai, kê khai lại do Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) công bố còn hiệu lực là không đúng quy định dẫn đến việc cung ứng thuốc thực tế vượt hơn 94,9 triệu đồng.

Kết luận thanh tra nêu rõ, sai phạm nghiêm trọng hơn là việc đấu thầu thuốc Calci lactat 500mg, tổ chấm thầu chưa xem xét rõ bản chất của 2 sản phẩm dự thầu có sự tương đồng của 2 sản phẩm thuốc với nhau và cho rằng sản phẩm A.T Calmax 500 dự thầu có hoạt chất Calci lactat pentahydrat 500 không đáp ứng hàm lượng so với hồ sơ mời thầu là không bảo đảm (mặt hàng A.T Calmax 500 này đã trúng thầu vào năm 2016), nhưng không yêu cầu 2 nhà thầu làm rõ hồ sơ dự thầu đối với 2 sản phẩm này. Đồng thời, cũng không xem xét toàn diện yếu tố dược lý, yếu tố thực tiễn đối với các sản phẩm đã trúng thầu các năm trước để có so sánh, đánh giá toàn diện là thiếu trách nhiệm trong quá trình chấm thầu, dẫn đến kết quả lựa chọn nhà thầu chưa phù hợp. Nếu tính toán so sánh số tiền chênh lệch giá của 2 sản phẩm theo số liệu đến ngày 30/9/2019 thì sản phẩm Fulcalmax được cung ứng 2.828.260 ống với số tiền chênh lệch thực tế hơn 2,3 tỷ đồng, làm thất thoát của quỹ bảo hiểm y tế.

Từ những sai phạm trên, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi ban hành quyết định thu hồi số tiền hơn 94,9 triệu đồng của 6 mặt hàng thuốc có giá mua vượt giá kê khai nộp vào ngân sách Nhà nước. Đồng thời, đề nghị Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi, các phòng, ban và từng cá nhân có liên quan nghiêm túc thực hiện Kết luận thanh tra. Kết quả kiểm điểm, xử lý, biện pháp khắc phục báo cáo bằng văn bản (gửi hồ sơ, kèm theo tài liệu chứng minh) để Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi theo dõi, kiểm tra, đôn đốc theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vần đề này, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi.

 

*Tienphong.vn (25/5): Bình Định: Loạt cán bộ, cựu cán bộ bị đề xuất xử lý do 'biến' đất công thành đất tư

Ngày 25/5, UBND huyện Vân Canh (Bình Định) cho biết, đã báo cáo để xin ý kiến Ban Thường vụ Huyện ủy về việc xử lý một số cán bộ, nguyên cán bộ liên quan đến việc giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại xã Canh Hòa không đúng quy định của Luật Đất đai.

Theo UBND huyện Vân Canh, năm 2010, thực hiện Quyết định của 672/QĐ-TTg, ngày 25/4/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt dự án thành lập bản đồ địa chính, cấp sổ đỏ cho các gia đình, cá nhân, tổ chức và cộng đồng dân cư (gọi tắt là Dự án 672), UBND huyện Vân Canh đã cấp đất lâm nghiệp cho các hộ dân xã Canh Hòa.

Tuy nhiên, sau đó đã xuất hiện một số đơn thư, phản ánh của người dân liên quan đến việc triển khai dự án.

Theo kết luận của Cơ quan CSĐT Công an huyện Vân canh, việc cấp đất theo Dự án 672 cho 5 hộ dân là trái quy định của Luật Đất đai. Trong đó, có 2 cựu lãnh đạo xã Canh Hòa là Đoàn Văn Mức và Đoàn Văn Môn.

Cụ thể, ông Lưu Mạnh Hùng (cựu cán bộ Địa chính xã Canh Hòa) đã không thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ của mình và cả nể lãnh đạo cấp trên (ông Đoàn Văn Mức và ông Đoàn Văn Môn) đã xác nhận sai nguồn gốc đất cho 5 hộ dân với tổng diện tích 376.075m2 đất lâm nghiệp (đất của UBND xã quản lý mà xác nhận là đất khai hoang năm 1996) dẫn đến cấp sổ đỏ sai quy định, gây thiệt hại cho Nhà nước 376.075m2 đất lâm nghiệp.

 

*Tienphong.vn (25/5): Để khai thác đá trái phép, 3 lãnh đạo xã ở Nghệ An bị kỷ luật

Liên quan đến việc khai thác đá trắng trái phép trên núi Phá Cụm, thuộc xã Châu Lộc, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An), UBND huyện Quỳ Hợp đã ký quyết định kỷ luật 3 cán bộ UBND xã Châu Lộc.

Ngày 25/5, ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) cho biết, vừa ký quyết định kỷ luật 3 cán bộ UBND xã Châu Lộc.

Theo đó, xử lý kỷ luật ông Vi Văn Hùng – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Châu Lộc bằng hình thức cảnh cáo. Kỷ luật khiển trách đối với ông Lữ Văn Long - Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch HĐND xã Châu Lộc và ông Hồ Xuân Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Châu Lộc.

Ông Vi Văn Hùng, ông Lữ Văn Long và ông Hồ Xuân Hùng cùng vi phạm khoản 8, điều 8, mục 2, chương II, Nghị định số 112/2020 ngày 18/9/2020 của Chính phủ và vi phạm quy định của pháp luật về tài nguyên môi trường.

Cụ thể 3 cán bộ nêu trên đã có vi phạm trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ, tham mưu chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về khai thác, chế biến khoáng sản và bảo vệ môi trường trên địa bàn xã Châu Lộc.

Về mặt Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện Ủy Quỳ Hợp cũng đã kỷ luật cảnh cáo đối với ông Vi Văn Hùng. Ông Lữ Văn Long, ông Hồ Xuân Hùng cùng bị kỷ luật khiển trách.

Đối với nữ cán bộ địa chính xã Châu Lộc hiện đang nuôi con nhỏ nên chưa có quyết định kỷ luật.

Trước đó, chiều 13/7/2021, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Công an tỉnh Nghệ An, lực lượng công an đã ập vào kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang hàng chục người đang sử dụng các phương tiện máy móc khai thác đá trái phép tại khu vực núi Phá Cụm. Cơ quan điều tra xác định, số khoáng sản (đá hoa trắng) các loại bị khai thác trái phép có khối lượng khoảng 1.200m3.

Người tổ chức hoạt động khai thác khoáng sản trái phép nói trên là Trần Văn Bảy (Giám đốc Công ty TNHH Hồng Bảo Ngọc) đã bị khởi tố về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.

Đến 30/7/2021, Đào Xuân Dương (Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Dương Tuyết) cũng bị khởi tố về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố thêm ba bị can Uông Lý Lâm, Lê Hùng Cường, Nguyễn Văn Hào về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.

Hiện cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đang xem xét làm quy trình kỷ luật những cán bộ huyện Quỳ Hợp có liên quan.

 

* Nld.com.vn (25/5): Bắt một phó phòng quản lý giá của Bộ Y tế trong Vụ Việt Á

Nguyễn Huỳnh, Phó Phòng Quản lý giá - Cục Quản lý dược, bị cáo buộc lợi dụng vị trí công tác để giới thiệu, can thiệp và tác động, đề xuất ban hành quyết định cấp số đăng ký lưu hành kít xét nghiệm cho Công ty Việt Á trái quy định pháp luật.

Ngày 25-5, trao đổi với Báo Người Lao Động, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ xảy ra tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á.

Đến nay, cơ quan điều tra xác định trong quá trình Bộ Y tế tiếp nhận, thẩm định hồ sơ xin cấp Số đăng ký lưu hành Kít xét nghiệm cho Công ty Việt Á, theo đề nghị của Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á, ông Nguyễn Huỳnh, Phó Trưởng phòng Quản lý giá thuộc Cục Quản lý dược - Bộ Y tế, đã có hành vi lợi dụng vị trí công tác để giới thiệu, can thiệp và tác động đến ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế trình, ký đề xuất Bộ Y tế ban hành Quyết định cấp Số đăng ký lưu hành kít xét nghiệm cho Công ty Việt Á trái quy định của pháp luật.

Ngày 24-5-2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Nguyễn Huỳnh về Lợi dụng chức vụ quyền hành trong khi thi hành công vụ, quy định tại Khoản 3 Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Sau khi Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thi hành các Quyết định, Lệnh nêu trên đúng quy định của pháp luật. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án; rà soát, kê biên, phong tỏa tài sản của các đối tượng để đảm bảo triệt để thu hồi cho Nhà nước.

 

* Nld.com.vn (25/5):  Khởi tố Phó Giám đốc Sở Y tế Trà Vinh và nguyên Giám đốc CDC do liên quan Công ty Việt Á

4 bị can là cán bộ tại Sở Y tế và CDC tỉnh Trà Vinh đã phối hợp với Công ty Việt Á hợp thức hóa thủ tục đấu thầu, gây thiệt hại cho nhà nước tổng số tiền khoảng 7,6 tỉ đồng.

Ngày 25-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 bị can để điều tra về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh.

Các bị can bị khởi tố gồm: Trần Đắc Thanh (Phó Giám đốc Sở Y tế), Nguyễn Văn Lơ (nguyên Giám đốc CDC tỉnh), Lê Văn Thanh (Phó Trưởng khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh thuộc CDC) và Nguyễn Văn Truyền (Chuyên viên Phòng nghiệp vụ dược - Sở Y tế tỉnh Trà Vinh).

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ năm 2021-2022, 4 bị can trên đã phối hợp với Công ty CP Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) thực hiện 8 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế, kít xét nghiệm, sinh phẩm, vật tư y tế tiêu hao phục vụ công tác phòng chống Covid-19 (tương ứng 8 hợp đồng) với tổng số tiền hơn 36 tỉ đồng. Trong đó, Công ty Việt Á ký với Sở Y tế Trà Vinh 5 gói thầu và ký với CDC Trà Vinh 3 gói thầu.

Trong quá trình thực hiện các gói thầu, những bị can nêu trên đã có hành vi hợp thức hóa thủ tục đấu thầu, gây thiệt hại cho nhà nước với tổng số tiền khoảng 7,6 tỉ đồng (tại Sở Y tế khoảng 6,9 tỉ đồng, tại CDC khoảng 0,7 tỉ đồng).

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

*Tapchitaichinh.vn (25/5): Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý cho xử lý nợ xấu

Sáng ngày 25/5, Quốc hội tiến hành thảo luận ở tổ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và NSNN những tháng đầu năm 2022; Phê chuẩn quyết toán NSNN năm 2020; Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021; Việc tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và việc kéo dài thời hạn áp dụng toàn bộ quy định của Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu bày tỏ tán thành với báo cáo bổ sung kết quả kết thực hiện phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và những tháng đầu năm 2022 của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. Các ý kiến thảo luận quan tâm tới các vấn đề liên quan tới hệ thống y tế cơ sở, công tác giáo dục đào tạo, tình trạng thiếu giáo viên, công tác hỗ trợ thiệt hại do thiên tai gây ra tại các cái địa phương, vấn đề an toàn giao thông đường sắt, đầu tư mạng lưới điện vùng nông thôn...

Cũng tại phiên thảo luận, các vị đại biểu Quốc hội cũng cho ý kiến về việc tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và việc kéo dài thời hạn áp dụng toàn bộ quy định của Nghị quyết này; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021 và việc phê chuẩn quyết toán NSNN năm 2020.

Đánh giá về tình hình triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2022, các đại biểu cho rằng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức nhiều hội nghị toàn quốc triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều nội dung của Chương trình được Chính phủ triển khai kịp thời như: chính sách hỗ trợ lãi suất, miễn giảm thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp, hỗ trợ thuê nhà cho người lao động; công tác chăm lo, bảo đảm đời sống nhân dân được chú trọng…Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với nhiều địa phương để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu tại cuộc thảo luận tại Tổ 12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ - Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng nhắc tới mục tiêu tăng trưởng của cả năm 2022 sẽ là 8,5%, đây là thách thức rất lớn. Chủ tịch Quốc hội đề nghị đại biểu hiến kế cho việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng này.

Chủ tịch Quốc hội đề cập vấn đề một số ý kiến của các đại biểu Quốc hội về gói kích thích 347.000 tỷ đồng, riêng đầu tư cho các lĩnh vực đầu tư công, hạ tầng giao thông, thuỷ lợi, y tế chiếm hơn 200.000 tỷ đồng nhưng hiện nay "chưa phân bổ được đồng nào" trong khi thời gian chỉ có 2 năm. Như vậy, một trong những vấn đề trọng tâm cần giải quyết trước mắt chính là thúc đẩy tiến độ việc giải ngân vốn đầu tư công. Bởi việc chậm giải ngân vốn đầu tư công sẽ ảnh hưởng tới tốc độ phục hồi của nền kinh tế, gây khó khăn cho nhiều lĩnh vực, đặc biệt là làm thiếu thốn thuốc và vật tư y tế phục vụ việc phòng chống dịch, đảm bảo sức khỏe người dân; gây ảnh hưởng đến công tác giáo dục, đào tạo.

Cho ý kiến đối với việc tổng kết thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, Chủ tịch Quốc hội nêu quan điểm, về nguyên tắc, chính sách thí điểm chỉ áp dụng trong một khoảng thời gian, do đó Chính phủ phải nghiên cứu, khẩn trương đề xuất định hướng để hoàn thiện khung khổ pháp lý cho xử lý nợ xấu.

Theo Chủ tịch Quốc hội, các nước có luật để xử lý nợ xấu lúc khủng hoảng, Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội Khóa XIV về bản chất cũng là một luật. Do đó, không nên đặt vấn đề xây dựng một luật về xử lý nợ xấu mà cần hoàn thiện quy định của Luật Các tổ chức tín dụng, trên cơ sở tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14, xác định nội dung nào kế thừa, đưa vào luật. 

 

THẾ GIỚI

*Baotintuc.vn (25/5): Nhật Bản đứng đầu danh sách điểm đến du lịch yêu thích năm 2021

Theo báo cáo du lịch và phát triển du lịch năm 2021 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), Nhật Bản đứng đầu danh sách các điểm đến yêu thích, mặc dù nước này đã phải ngừng đón du khách quốc tế do đại dịch COVID-19.

Trong báo cáo công bố hai năm một lần, Nhật Bản xếp thứ 4 về cơ sở hạ tầng giao thông hàng không và tài nguyên văn hóa, thứ 6 về cơ sở hạ tầng mặt đất và cảng, và thứ 12 về tài nguyên thiên nhiên. Ở mục khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu, "Đất nước Mặt trời mọc" xếp vị trí khiêm tốn thứ 107/117. Ngoài Nhật Bản, các nước phương Tây chiếm 6 vị trí đầu bảng, sau đó là các nước châu Á-Thái Bình Dương với Australia thứ 7 và Singapore thứ 9, trên tổng số 117 quốc gia và vùng lãnh thổ.

 

* Baotintuc.vn (26/5): Châu Âu tranh giành vaccine đậu mùa khỉ khi WHO cảnh báo nguồn cung hạn chế

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng những tác động tiêu cực của việc "vội vàng" mua thuốc và tiêm vaccine khi số ca mắc bệnh vẫn còn tương đối thấp ở châu Âu.

Theo trang tin Politico.eu ngày 24/5, các quốc gia trên khắp châu Âu đã bắt đầu tăng cường tiêm chủng cho người dân chống lại bệnh đậu mùa khỉ khi các ca bệnh gia tăng.

Anh đã tiêm 1.000 liều vaccine cho những người tiếp xúc gần với ca bệnh có nguy cơ cao và nhân viên y tế chăm sóc những người nhiễm virus đậu mùa khỉ, trong khi dự trữ 3.500 liều khác để sẵn sàng sử dụng. Hôm 24/5, Pháp đã thông báo rằng họ đang tiêm chủng cho những nhóm người dễ lây nhiễm để ngăn chặn sự bùng phát.

Với đại dịch COVID-19 đang bùng phát và cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn của các bệnh truyền nhiễm, các nước châu Âu càng chú ý đến bệnh đậu mùa khỉ và lo ngại về việc liệu có đủ liều vaccine cho những người cần chúng hay không. Ở châu Âu chỉ có một loại vaccine để bảo vệ chống lại bệnh đậu mùa khỉ và các quốc gia đang tranh giành nhau để mua dự trữ.

Theo Sylvie Briand, Giám đốc phòng chống dịch bệnh và đại dịch tại WHO, hiện đã có loại vaccine và phương pháp điều trị bệnh đậu khỉ đã được phê duyệt. Tuy nhiên, tin xấu là “số lượng cực kỳ hạn chế và một số chưa được cấp phép đầy đủ để đưa ra thị trường”.

Bà Briand cũng kêu gọi các quốc gia “phối hợp cùng nhau” để đảm bảo quyền tiếp cận công bằng đối với vaccine, phương pháp điều trị và chẩn đoán, dựa trên nhu cầu sức khỏe cộng đồng.

 

* Baotintuc.vn (26/5): Tổng thống Putin khẳng định Nga sẽ không rời khỏi đấu trường kinh tế toàn cầu

Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẽ không rời khỏi đấu trường kinh tế toàn cầu, bất chấp nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập Moskva.

Tổng thống Nga cũng chỉ ra rằng ngày càng có nhiều quốc gia trên thế giới muốn theo đuổi chính sách kinh tế độc lập. Ông nói rằng ưu tiên hiện nay là phát triển các công nghệ quốc gia trong các lĩnh vực then chốt và Nga đã thực hiện các bước cần thiết. Nhà lãnh đạo này cũng giải thích rằng Moskva bắt đầu đảm bảo được những năng lực mới, tập trung vào các công nghệ đột phá. Đồng thời, ông cho biết thêm Chính phủ Nga sẽ không chỉ thực hiện thay thế nhập khẩu mà còn phát triển các ngành công nghiệp trong nước.

Bình luận về việc hàng loạt công ty nước ngoài rời khỏi Nga, Tổng thống Putin cho rằng các công ty khác sẽ chiếm lĩnh thị trường ngách của họ.

Sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine, Mỹ và các nước phương Tây đã áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt với Nga theo ba mũi, nhắm vào hệ thống tài chính, doanh nghiệp và giới tinh hoa, nhằm tăng sức ép với Moskva. Họ đã đóng băng 300 tỷ USD dự trữ ngoại tệ của Nga, loại bỏ các tổ chức của Nga khỏi SWIFT và cấm đầu tư nước ngoài vào nước này.

 

*Hanoimoi.vn (25/5): Triều Tiên khuyến khích người dân tham gia chống dịch Covid-19

Triều Tiên đã trưng bày nhiều áp phích với các chủ đề khác nhau, trong đó kêu gọi toàn thể người dân tham gia cuộc chiến chống dịch Covid-19. Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), các áp phích đều thể hiện lời kêu gọi của Ban Chấp hành trung ương Đảng Lao động Triều Tiên đối với toàn thể người dân và quân nhân về việc nỗ lực khống chế dịch bệnh.

Các áp phích cũng đã thể hiện sự sẵn sàng và ý chí kiên định của giới chức, cũng như lực lượng chức năng trong cuộc chiến chống dịch bệnh, đồng thời đề nghị người dân kiên trì thực hiện đường lối của Đảng đối với sự phát triển toàn diện của chủ nghĩa xã hội.

Trong một nghiên cứu của Hội đồng Khoa học quốc tế (ISC) vừa công bố, các nhà nghiên cứu đã phân tích và đưa ra 3 kịch bản về dịch Covid-19 trong 5 năm tới. Theo đó, các nhà nghiên cứu tại ISC cho rằng rất có thể vào năm 2027, Covid-19 sẽ trở thành căn bệnh đặc hữu mà con người có thể sống chung nhưng vẫn sẽ gây ra những đợt dịch theo mùa, đòi hỏi phải có các loại vắc xin cập nhật để ứng phó.

 

*Nhandan.vn (26/5): APEC hướng tới tăng trưởng kinh tế bao trùm, bền vững

Sau hơn hai năm ứng phó những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, nền kinh tế thế giới đã có dấu hiệu phục hồi và dần sôi động trở lại. Dưới sự dẫn dắt của Thái Lan trong năm 2022, Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) đang nỗ lực hợp tác nhằm tận dụng hiệu quả những cơ hội, cũng như ứng phó những thách thức mới đặt ra, đưa các nền kinh tế thành viên hướng tới tăng trưởng bao trùm và bền vững.

Một trong những nội dung được APEC quan tâm là việc tiếp tục khẳng định sự ủng hộ với hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ, cũng như vai trò quan trọng của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Các đại biểu tham dự Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC bày tỏ ủng hộ những nội dung mà WTO đang thúc đẩy như cải cách, trợ cấp nông nghiệp, mở rộng thị trường… Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala (E.I-uây-la) hoan nghênh APEC tiếp tục triển khai những sáng kiến, hoạt động góp phần thúc đẩy các nội dung thảo luận tương đồng trong WTO.

Tổng Giám đốc WTO và đại diện các nền kinh tế APEC bày tỏ hy vọng, sự cải tổ, tiến bộ của WTO sẽ đem lại những kết quả tích cực, góp phần củng cố hệ thống thương mại đa phương, cũng như thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực và thế giới. Tuyên bố của chủ nhà Thái Lan nhấn mạnh, các nền kinh tế APEC cần tiếp tục tạo thuận lợi cho các hoạt động thương mại, phù hợp quy định của WTO; hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng và duy trì các chuỗi cung ứng, góp phần bảo đảm sự kết nối liền mạch trong khu vực.

Tại hội nghị, một số đề xuất, sáng kiến được đưa ra thảo luận, như mở rộng phạm vi thẻ đi lại của doanh nhân APEC; xây dựng cổng thông tin điện tử về đi lại an toàn trong khu vực; tăng cường tính tương thích, hướng tới công nhận lẫn nhau các hộ chiếu vắc-xin… Phía chủ nhà Thái Lan cho rằng, APEC cần tăng cường hơn nữa việc thúc đẩy thương mại kỹ thuật số và thương mại điện tử; tăng cường kết nối giữa người dân, hàng hóa, dịch vụ một cách toàn diện.

 

*Nhandan.vn (26/5): Thế giới nỗ lực giảm giá dầu

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) vừa đưa ra thông điệp về việc sẵn sàng tăng sản lượng dầu, trong khi Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật chống độc quyền về dầu mỏ. Với việc nhu cầu dầu giảm vì kinh tế khó khăn và những nỗ lực nêu trên, giới phân tích đang hy vọng giá dầu sẽ giảm trong thời gian tới.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman vừa cho biết, Riyadh hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận mới với OPEC+ (trong đó có Nga), đồng thời khẳng định OPEC+ "sẵn sàng tăng sản lượng nếu các thị trường có nhu cầu". OPEC+ đã đạt được thỏa thuận hạn ngạch vào năm 2020, theo đó các nước thành viên của liên minh tăng tổng sản lượng mỗi tháng với số lượng 430.000 thùng/ngày.

Tuy nhiên, kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine nổ ra, sản lượng của Nga đã giảm từ khoảng 11 triệu thùng/ngày trong tháng 3/2022 xuống mức trung bình 10 triệu thùng/ngày trong tháng 4/2022. Thỏa thuận hạn ngạch sản lượng của OPEC+ được áp dụng từ tháng 4/2020 dự kiến sẽ hết hạn trong 3 tháng tới.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia cho rằng hiện còn quá sớm để đề cập một thỏa thuận mới, nhưng OPEC+ có thể sẽ tăng sản lượng nếu các thị trường có nhu cầu. Người đứng đầu Bộ Năng lượng Saudi Arabia cũng nhấn mạnh rằng, OPEC+ cần được "độc lập với vấn đề chính trị".

Trước khi các quan chức thuộc OPEC+ đưa ra những thông điệp nêu trên, Ủy ban Thượng viện Mỹ cũng đã thể hiện nỗ lực ngăn "vàng đen" tăng giá thông qua dự luật ngăn chặn việc liên kết tăng giá dầu thô toàn cầu. Theo đó, Dự luật Không liên kết các nhà sản xuất và xuất khẩu dầu (NOPEC) do các nghị sĩ của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ tại Thượng viện Mỹ bảo trợ, đã được đưa ra hồi đầu tháng 5 vừa qua để lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua, sau đó Tổng thống Joe Biden ký ban hành thành luật. Nếu được hai viện Quốc hội thông qua, NOPEC sẽ cho phép Bộ trưởng Tư pháp Mỹ khởi kiện OPEC hoặc các quốc gia thành viên của tổ chức này ra tòa án liên bang nếu nhận thấy có hành vi dàn xếp để tăng giá dầu. Các nước đối tác của OPEC trong OPEC+ cũng có thể bị kiện.

Như vậy, NOPEC sẽ thay đổi luật chống độc quyền hiện hành ở Mỹ, qua đó thu hồi quyền miễn trừ tư pháp lâu nay bảo vệ OPEC cũng như các công ty dầu mỏ quốc gia thuộc tổ chức này khỏi các vụ kiện.

 

*Ttxvn.vn (25/5): Oxfam kêu gọi đánh thuế các tỉ phú để hỗ trợ người nghèo chịu ảnh hưởng của dịch

Tổ chức phi chính phủ Oxfam ngày 23/5 kêu gọi đánh thuế những người giàu để hỗ trợ những người kém may mắn trong đại dịch COVID-19.

Giám đốc điều hành Oxfam, bà Gabriela Bucher đưa ra kêu gọi trên tại hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos (Thụy Sĩ).

Báo cáo của Oxfam dẫn bảng xếp hạng tài sản của tạp chí Forbes và dữ liệu của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết trên thế giới đã có thêm 573 tỉ phú trong thời kỳ đại dịch, tức là trung bình 30 giờ có một tỉ phú mới. Trong khi đó, Oxfam dự kiến sẽ có 263 triệu người rơi vào cảnh nghèo cùng cực trong năm nay, đồng nghĩa trung bình 33 giờ có thêm một triệu người rơi vào cảnh nghèo đói, trong bối cảnh lạm phát tăng mạnh ở hầu hết các khu vực trên thế giới.

Bà Gabriela Bucher nhấn mạnh: 'Các tỉ phú đến Davos ăn mừng tài sản của họ tăng đáng kể. Đại dịch, cùng với tình trạng giá lương thực và năng lượng tăng cao hiện nay, khiến họ càng có thêm lợi nhuận. Trong khi đó, thành quả tiến bộ trong công tác chống đói nghèo cùng cực nhiều thập kỷ qua đang bị đảo ngược, khi hàng triệu người đối mặt với tình trạng gia tăng chi phí chỉ để tồn tại'.

Trong bối cảnh này, Oxfam đề xuất các biện pháp về thuế, trong đó có áp thuế một lần đối với số của cải mà các tỷ phú có được trong đại dịch. Khoản thuế này sẽ được sử dụng để hỗ trợ những người đang phải chịu ảnh hưởng của việc giá cả tăng cao, qua đó đảm bảo một sự phục hồi 'công bằng và bền vững' sau đại dịch.

Oxfam cũng đề xuất áp thuế mức tạm thời 90% đối với những lợi nhuận phát sinh mà các tập đoàn lớn thu được trong thời kỳ đại dịch, nhấn mạnh đã đến lúc 'chấm dứt việc trục lợi từ khủng hoảng'. Theo Oxfam, cũng cần tính đến việc đánh thuế thường xuyên đối với những người giàu có nhất.

Theo tính toán của Oxfam, việc áp mức thuế hằng năm 2% đối với các triệu phú và 5% đối với các tỉ phú sẽ mang lại khoản thu 2.520 tỉ USD/năm. Số tiền này có thể giúp 2,3 tỉ người thoát khỏi cảnh nghèo cùng cực, phân phối đủ vaccine cho toàn thế giới và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn dân cho tất cả người dân ở các nước nghèo.  

 

* Tuổi trẻ (25/5): Ấn Độ giảm và loại bỏ nhiều loại thuế trước đà tăng của lạm phát

Ấn Độ mới đây đã công bố một loạt thay đổi đối với cơ cấu thuế đánh vào các mặt hàng quan trọng nhằm bảo vệ người tiêu dùng trước đà tăng cao của lạm phát.

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman đã thông báo giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng 8 rupee (0,1028 USD)/lít và 6 rupee/lít đối với dầu diesel. Chế độ thuế mới đối với xăng và dầu diesel có thể khiến chính phủ thất thu thuế khoảng 1.000 tỉ rupee/năm.

Chính phủ Ấn Độ cũng loại bỏ thuế nhập khẩu than antraxit, than PCI và than cốc nhằm giảm chi phí nguyên liệu tại thị trường nội địa. Các biện pháp mới trên sẽ có hiệu lực từ ngày 22/5. Hiện giá xăng tại New Delhi đứng ở mức 105,41 rupee/lít, trong khi giá dầu diesel đứng mức 96,67 rupee/lít.

Bên cạnh đó, chính phủ cũng sẽ cung cấp khoản trợ cấp 200 rupee/bình gas nấu ăn cho hơn 90 triệu người theo một chương trình phúc lợi dành cho phụ nữ sống dưới mức nghèo khổ. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo Ấn Độ đang nỗ lực giảm thuế đối với nguyên liệu thô cho các sản phẩm nhựa để hạ giá thành sản phẩm.

Các chuyên gia nhận định, những động thái mới nhất có thể sẽ làm gia tăng lo ngại về tình hình tài khóa và làm dấy lên nghi ngờ về việc chính phủ có thể đạt mục tiêu giảm thâm hụt xuống 6,4% GDP cho giai đoạn 2022-2023.

Tuy nhiên, lạm phát đã trở thành một vấn đề lớn đối với chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi trước thềm cuộc bầu cử trong năm nay. Theo ông Modi, các quyết định liên quan đến việc giảm đáng kể giá xăng và dầu diesel, sẽ tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực khác nhau và mang lại hỗ trợ cho người dân Ấn Độ.

Lạm phát tăng mạnh đồng nghĩa với việc chi phí đầu vào leo thang đối với các doanh nghiệp. Đà tăng của lạm phát đã buộc ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất tại một cuộc họp chính sách bất thường trong tháng này.

 

*Vtv.vn (26/5): Khai mạc hội nghị Bộ trưởng G7 về khí hậu, năng lượng và môi trường

Tại hội nghị, các Bộ trưởng sẽ thảo luận cách thức đối phó với khủng hoảng khí hậu, ô nhiễm môi trường và bảo vệ đa dạng sinh học.

Trong 2 ngày 26 - 27/5, Hội nghị Bộ trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) về bảo vệ khí hậu, năng lượng và môi trường nhóm họp tại thủ đô Berlin (Đức) để thảo luận cách thức đối phó với khủng hoảng khí hậu, ô nhiễm môi trường và bảo vệ đa dạng sinh học.

Trong các lĩnh vực bảo vệ khí hậu và năng lượng, các bộ trưởng sẽ thảo luận một loạt chủ đề như hành động chung của G7 thực hiện Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và Hiệp ước khí hậu Glasgow, tài chính khí hậu, cách thức đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng và mở rộng năng lượng tái tạo, khử CO2 trong các lĩnh vực điện, giao thông, công nghiệp và xây dựng, phát triển hydro xanh và bền vững; hợp tác quốc tế ngoài G7...

Trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, các chủ đề thảo luận gồm khuôn khổ toàn cầu mới để bảo vệ đa dạng sinh học, đa dạng sinh học biển (BBNJ) và bảo tồn tài nguyên sinh vật biển Nam Cực, thiết lập thêm các khu bảo tồn biển và các tiêu chuẩn môi trường trong khai thác dưới đáy biển, thỏa thuận toàn cầu về chất thải nhựa, thỏa thuận quản lý hóa chất ở các nước G7 và một số nội dung khác.

Dự kiến sau cuộc họp, các bộ trưởng sẽ ra một tuyên bố chung về các vấn đề bảo vệ khí hậu, năng lượng và môi trường.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

    << < 1 2 3 4 5  ... > >> 
    °
    Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
    373 người đã bình chọn