Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21 đến ngày 24 tháng 5 năm 2022

Update 25 - 05 - 2022
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

 

  * Baodienbienphu.info.vn (25/5): Nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện

 Với hơn 10ha mặt nước, là tiềm năng, lợi thế để phát triển thủy sản, thời gian qua, nghề nuôi cá lồng trên sông Đà đã mở ra cơ hội mang lại thu nhập đáng kể cho người dân trên địa bàn xã Tủa Thàng (huyện Tủa Chùa).

Ông Lò Tùng Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Tủa Thàng cho biết: Phát huy tiềm năng, thời gian qua, chính quyền xã có nhiều cơ chế khuyến khích người dân phát triển nuôi thả thủy sản; tạo điều kiện cho cho cá nhân, hợp tác xã vay vốn ưu đãi để đầu tư nuôi cá. Từ đó, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân. Thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất theo Quyết định số 45/2018/QĐ-UBND ngày 24/12/2018 của UBND tỉnh, từ năm 2018 đến nay Tủa Thàng là một trong 3 xã được huyện hỗ trợ dự án nuôi cá thương phẩm trên lòng hồ thủy điện theo hướng liên kết sản xuất.

Những lồng cá có tổng diện tích 100m2 của gia đình anh Lò Văn Nhâm, thôn Huổi Trẳng là thành quả từ việc được hỗ trợ để triển khai dự án nuôi cá lồng trên lòng hồ sông Đà. Anh Nhâm chia sẻ: Mặt nước rộng, môi trường nước sạch và giàu dinh dưỡng là điều kiện tốt để phát triển nuôi cá lồng cho giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, gia đình tôi gặp khó khăn về vốn. Năm 2018 gia đình tôi và một số hộ dân trong thôn được UBND huyện tạo điều kiện hỗ trợ chi phí làm lồng, hỗ trợ con giống và thức ăn để triển khai dự án nuôi cá lồng trên lòng hồ sông Đà. Sản phẩm cá thương phẩm được các doanh nghiệp bao tiêu toàn bộ với giá thị trường. Dự án kết thúc, các hộ trong thôn tiếp tục nhân rộng mô hình để phát triển kinh tế, tăng thu nhập. Hiện nay, gia đình tôi chủ yếu nuôi các loại cá rô phi và cá trắm.

Thực tiễn cho thấy, so với cách nuôi cá truyền thống (nuôi trong ao) thì nuôi cá lồng trên sông có nhiều thuận lợi trong việc chăm sóc, quản lý, thu hoạch... Năng suất, hiệu quả kinh tế từ cá nuôi lồng cao hơn rất nhiều. Vì vậy tại xã Tủa Thàng nhiều hộ gia đình đã đầu tư vốn để nuôi cá lồng trên sông. Đến nay, toàn xã có hơn 40 hộ nuôi cá lồng trên lòng hồ với gần 150 lồng cá. Toàn bộ lồng cá được người dân nuôi tập trung tại một vùng lõm, 3 mặt giáp rừng. Mùa nước rút thì di chuyển lồng cá theo dòng nước. Mùa nước nổi, người dân chọn những hẻm núi làm điểm đặt lồng cá vì tụ nhiều thức ăn tự nhiên.

Nghề nuôi cá lồng trên lòng hồ sông Đà tại xã Tủa Thàng đã mang lại những hiệu quả tích cực về kinh tế. Tuy nhiên, để nghề nuôi cá lồng phát triển hơn nữa, chính quyền địa phương cần phối hợp với các đơn vị đầu mối, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ để tìm đầu ra cho sản phẩm, giúp bà con vùng lòng hồ khai thác tốt lợi thế về mặt nước. Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá lồng phát triển bền vững, giúp đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng sông nước giảm nghèo và làm giàu chính đáng trên quê hương.

 

* Baodienbienphu.info.vn (25/5): Cần bổ sung vốn để phát huy hiệu quả

Tại buổi khảo sát và làm việc với Sở Y tế mới đây về việc cải tạo, nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh giai đoạn II, Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) ghi nhận kiến nghị của Sở Y tế để báo cáo với Thường trực HĐND tỉnh xem xét, đề nghị cấp có thẩm quyền quan tâm, bố trí bổ sung nguồn vốn cho dự án để dự án được đầu tư đồng bộ, hoàn thành và sớm đưa vào sử dụng nhằm phát huy hiệu quả trong công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Theo báo cáo của Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh được đưa vào sử dụng năm 2004 với quy mô 300 giường bệnh. Qua nhiều năm sử dụng, cơ sở vật chất đã xuống cấp, số giường bệnh chưa đủ đáp ứng nhu cầu bệnh nhân. Để đáp ứng cơ sở hạ tầng, phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, ngày 9/11/2010, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1343/QĐ-UBND phê duyệt Dự án Cải tạo, nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh quy mô 500 giường bệnh với tổng mức đầu tư 210 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, trong đó giai đoạn 2010 - 2011 bố trí 10 tỷ đồng. Ngày 14/7/2017, UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định số 632/QĐ-UBND, trong đó xác định giai đoạn I (2010 - 2020) bố trí 61,364 tỷ đồng, giai đoạn 2 (sau năm 2020) bố trí 148,363 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và vốn Chương trình mục tiêu đầu tư phát triển hệ thống y tế địa phương. Tuy nhiên, ngày 30/10/2017, UBND tỉnh tiếp tục ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung đầu tư giai đoạn I tại Quyết định số 1114/QĐ-UBND với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 61,364 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (10 tỷ đồng) và vốn Chương trình mục tiêu đầu tư phát triển hệ thống y tế địa phương (51,364 tỷ đồng).

Đến thời điểm hiện tại, tổng số vốn đã phân bổ cho dự án giai đoạn 2010 - 2020 là 56,695 tỷ đồng, trong đó: Năm 2010 bố trí vốn trái phiếu Chính phủ: 10 tỷ đồng; giai đoạn 2018 - 2020 bố trí 46,695 tỷ đồng vốn Chương trình mục tiêu đầu tư phát triển hệ thống y tế địa phương để cải tạo các hạng mục hiện có và xây mới nhà 4 tầng với diện tích 603,07m2 để thực hiện việc chuyển giao kỹ thuật chất lượng cao của các bệnh viện tuyến trung ương. Lũy kế giá trị hoàn thành 52,339 tỷ đồng/56,695 tỷ đồng (4,355 tỷ đồng hết nhiệm vụ chi). Tổng mức vốn đầu tư của dự án chưa được bố trí 153,305 tỷ đồng.

Báo cáo của Sở Y tế nhấn mạnh đến quá trình triển khai dự án, các nội dung, quy mô đầu tư cải tạo các nhà số 01, 02, 03, 04, 06, 08, 09, 10, 11, 12, sửa chữa các hạng mục phụ trợ và các hạng mục xây mới của công trình đã được Chủ đầu tư dự án thực hiện theo đúng nội dung được UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn trái phiếu Chính phủ nên dự án tạm dừng theo Chỉ thị số 14/CT-TTg, ngày 28/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời một số hạng mục đầu tư xây mới của dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1343/QĐ-UBND, ngày 9/11/2010 chưa được thực hiện gồm: Nhà kỹ thuật cao 7 tầng; nhà tang lễ; nhà bảo vệ; nhà xử lý rác thải; trạm xử lý nước thải; nhà đặt máy tạo oxy; nhà cầu 3 tầng; các hạng mục phụ trợ và trang thiết bị. Trong quá trình triển khai thực hiện, một số hạng mục công trình cũng đã được đầu tư từ các dự án khác như: Nhà xử lý rác thải, nhà đặt máy tạo oxy, ngoài ra hạng mục Nhà tang lễ theo vị trí xây dựng không phù hợp với quy hoạch, cảnh quan, kiến trúc chung của khu vực và khuôn viên bệnh viện… nên ngành đề xuất không đầu tư trong giai đoạn tới.

Phó Giám đốc Sở Y tế Vừ A Sử cho biết: dự án tiếp tục được trung ương giao vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 với tổng số tiền là 50 tỷ đồng/153 tỷ đồng. Tuy nhiên với số vốn ngân sách Trung ương được cấp nêu trên không đảm bảo hoàn thiện các hạng mục của công trình chưa được đầu tư cũng như đảm bảo tính đồng bộ của dự án. Vì vậy ngành đề nghị tỉnh xem xét, cân đối để bố trí các nguồn vốn nhằm sớm hoàn thành và đưa công trình vào sử dụng, tránh kéo dài, gây lãng phí nguồn vốn đã được đầu tư.

Giải trình, làm rõ một số ý kiến của thành viên đoàn khảo sát, đại diện lãnh đạo Sở Y tế cũng cho biết, ngày 11/3/2022, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 683/UBND-KGVX về chủ trương triển khai thực hiện giai đoạn II của Dự án Cải tạo, nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh giai đoạn II (từ 300 giường bệnh lên 500 giường bệnh); trong đó có giao nhiệm vụ cho các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí nguồn vốn để sớm đưa công trình vào sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư của dự án. Trên cơ sở chỉ đạo nêu trên, ngành Y tế đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với tỉnh xem xét bố trí nguồn vốn để đầu tư xây dựng đồng bộ, sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân trong tỉnh và các tỉnh Bắc Lào.

Từ các ý kiến tại buổi làm việc, Đoàn khảo sát nhận thấy: Bệnh viện Đa khoa tỉnh từ khi đưa vào sử dụng đến nay đã nhiều lần được đầu tư cải tạo, nâng cấp. Đến năm 2022 Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục được tỉnh giao chỉ tiêu 650 giường bệnh, tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn nên dự án mới chỉ thực hiện được một số hạng mục công trình… trải qua quá trình sử dụng, nhiều hạng mục công trình đã xuống cấp, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân… Do đó, để giải quyết khó khăn về nguồn vốn cũng như sớm đưa công trình vào sử dụng nhằm phát huy hiệu quả trong việc khám, chữa bệnh cho nhân dân, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị Sở Y tế tích cực phối hợp với các sở, ngành tỉnh rà soát các hạng mục chưa được đầu tư xây dựng, để hoàn thiện hồ sơ tham mưu, trình cấp có thẩm quyền xem xét theo hướng không làm tăng tổng mức đầu tư dự án đã được phê duyệt, đồng thời ghi nhận ý kiến, kiến nghị của ngành Y tế để tổng hợp và báo cáo Thường trực HĐND tỉnh xem xét, kiến nghị cấp có thẩm quyền quan tâm, bố trí bổ sung nguồn vốn cho dự án, để dự án cải tạo, nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh giai đoạn II được đầu tư đồng bộ với mục đích cao nhất là sớm đưa công trình vào sử dụng và phát huy hiệu quả trong thời gian tới.

 

*Laodong.vn (24/5): Nhiều hộ dân chịu ngập úng cạnh “con đường đẹp nhất Điện Biên”

Từ khi triển khai Dự án Đường 60m, hàng chục hộ dân tại phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ phải chịu ngập úng thêm nặng nề, nhất là từ khi “con đường đẹp nhất Điện Biên” này hoàn thành.

Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, trong mấy ngày qua cuộc sống của hàng chục hộ dân ở Tổ 18, phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên bị đảo lộn hoàn toàn do bị ngập sâu trong nước.

Những hộ dân sinh sống ở đây cho biết, từ khi TP. Điện Biên Phủ triển khai thực hiện dự án đường 60m (nay đặt tên là Đường 7 tháng 5 - PV), hệ thống cống thoát nước trở nên không có tác dụng, vài chục hộ dân ở đây đã rơi vào vùng ngập úng. Mỗi lần mưa là bước lại tràn vào nhà khiến cuộc sống của người dân vô cùng khó khăn.

Đứng nhìn đàn lợn sắp phải “bán tháo” cho thương lái, ông Vương Huy Nhiên cho biết, đàn có 11 con, hôm qua gia đình ông đã phải bán tháo 5 con với giá rẻ vì lợn bị ngâm nước lạnh, có hiện tượng ốm, chết. Hiện còn lại 6 con đang chờ thương lái đến để bán nốt vì chuồng không còn khoảng trống để cho ăn.

Bên cạnh đó, gia đình ông Nguyễn Văn Thành cũng lâm vào cảnh lao đao không kém. Ông Thành vừa lấy đất be bờ để nước không tràn vào nhà vừa nói: “2 bố con tôi phải “xây đập” lên thế này thôi, không còn cách nào khác! Bây giờ vẫn mưa, nước cứ lên, nhà cứ ngập… chờ người khác đến giải quyết thì khó lắm”.

Trưa 24.5, trao đổi với PV. Báo Lao Động, ông Lê Tiến Dũng – Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ cho biết, ngay sau khi nắm thông tin có các hộ dân bị ngập nước lãnh đạo thành phố đã trực tiếp đi kiểm tra, thăm hỏi và động viên các gia đình bị ảnh hưởng. “Trước mắt, thành phố sẽ khẩn trương phê duyệt phương án hỗ trợ cho các hộ dân này để họ nhanh chóng ổn định cuộc sống trong 1-2 ngày tới.”  - Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ cho hay.

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng hàng chục hộ dân bị rơi vào “vùng trũng”, ông Lê Tiến Dũng cho biết, hệ thống thoát nước cũ đang thấp hơn hệ thống thoát nước của công trình.

“Để khắc phục tình trạng ngập úng, chúng tôi đã thực hiện nhiều giải pháp, tuy nhiên đó vẫn chỉ là tạm thời. Về giải pháp để xử lý triệt để các tồn tại thì hiện nay thành phố đang lập đề án sắp xếp ổn định dân cư để đảm bảo cuộc sống ổn định lâu dài cho người dân. Tuy nhiên cần có thêm thời gian” - ông Lê Tiến Dũng nói.

Có thể thấy, Dự án Đường 60m tại TP. Điện Biên Phủ vừa hoàn thành sau 6 năm gần như “giậm chân tại chỗ” là một sự nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền TP. Điện Biên Phủ. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập cần được giải quyết, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bí thư tỉnh ủy Điện Biên Nguyễn Văn Thắng: “Mỗi dự án được đầu tư phải làm cho người dân vui mừng, phấn khởi chứ không phải để người dân lâm vào cảnh khó khăn, thiệt thòi, đau khổ”.

 

*Dienbientv.vn (23/5): Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn

 Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh về kế hoạch triển khai chuyên đề tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, nồng độ cồn”, thời gian qua, Đội CSGT-TT Công an thành phố Điện Biên Phủ đã tập trung triển khai thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

Qua công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ của Đội CSGT-TT Công an thành phố Điện Biên Phủ trên tuyến đường Hoàng Văn Thái đã ghi nhận nhiều trường hợp lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn. Trong đó có trường hợp lái xe ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,9ml/khí thở.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa vi phạm về nồng độ cồn, Đội CSGT-TT Công an thành phố Điện Biên Phủ đã thành lập các tổ nhóm thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát lưu động trên các tuyến đường trọng điểm, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nhằm răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông.

Từ đầu năm đến nay, Đội CSGT-TT Công an thành phố Điện Biên Phủ đã tiến hành kiểm tra hơn 2.000 lượt phương tiện, lập biên bản xử lý gần 700 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền về những tác hại khi sử dụng rượu, bia tham gia giao thông nhằm tạo chuyển biến trong ý thức của người dân, giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.

 

*Baophapluat.vn (25/5): Mưa lớn gây thiệt hại tại nhiều địa phương ở Điện Biên

Trận mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua tại tỉnh Điện Biên đã gây thiệt hại về nhà cửa, tài sản của nhiều hộ dân và khiến nhiều tuyến giao thông trên địa bàn bị sạt lở, tắc nghẽn.

Theo thống kê, trận mưa lớn kéo dài từ ngày 19-25/5 đã gây nhiều thiệt hại tại nhiều địa phương các huyện Nậm Pồ, huyện Điện Biên, Mường Chà…

Tại huyện Nậm Pồ, trận mưa lớn đã khiến 4 nhà dân bị tốc mái và gây sụt sạt nhiều tuyến đường, gây thiệt hại về tài sản và gây ách tắc giao thông. Cụ thể, tuyến đường Chà Cang - Trung tâm huyện Nậm Pồ có 4 điểm ô tô, xe máy không đi lại được. Tuyến đường xã Nà Khoa - Na Cô Sa 1 điểm ô tô không đi lại được. Tuyến đường lên Đồn Biên phòng 415, xã Nậm Nhừ 2 điểm ô tô không đi lại được. Tuyến đường đi Nậm Khăn bị sạt ta luy âm đường nội bản Nậm Khăn, xã Nậm Khăn. Tuyến đường nội bản Đề Tinh 1, xã Phìn Hồ bị sạt 2 điểm… Tổng thiệt hại ước tính ban đầu khoảng 550 triệu đồng.

Tại huyện Điện Biên, trận mưa lớn cũng khiến giao thông trên Quốc lộ 279 qua điểm sạt lở này bị tắc hoàn toàn. Cụ thể, tại Km108+900 đến Km109+300, Km112+800 và Km+250 trên Quốc lộ 279 thuộc địa phận xã Na Ư (huyện Điện Biên) đã có hàng nghìn khối đất, đá và cây cối từ ta luy dương sạt lở, chảy tràn xuống lòng đường gây ách tắc giao thông cục bộ. Ngay sau đó, các lực lượng chức năng đã huy động nhân lực, máy xúc ứng trực trên toàn tuyến đến các vị trí sạt lở để san gạt bùn đất, tham gia hỗ trợ các phương tiện di chuyển đến vùng an toàn.

Tại huyện Mường Chà đã xảy ra mưa lớn kéo dài gây thiệt hại về sản xuất nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, công trình thuỷ lợi… với tổng giá trị thiệt hại ước tính trên 600 triệu đồng.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, chính quyền các địa phương đã huy động các lực lượng chức năng nhanh chóng khắc phục tình hình thiệt hại, giúp đỡ các hộ gia đình và khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống. Đồng thời, chỉ đạo tổ chức cắm biển cảnh báo hạn chế người dân đi qua khu vực bị ngập lụt, sạt lở trên các tuyến đường.

 

*Baodienbienphu.info.vn (23/5): Mường Chà ra mắt mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến

Ngày 23/5, Tổ công tác Đề án 06 (UBND huyện Mường Chà) tổ chức ra mắt mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến theo Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến 2030.

Mô hình được đặt tại Nhà văn hóa xã Mường Tùng với 4 tổ tư vấn và được bố trí 2 máy tính kết nối internet để người dân sử dụng giải quyết các thủ tục hành chính, trong đó có 25 dịch vụ công thiết yếu. 

Tại lễ ra mắt, lực lượng công an đã trực tiếp hỗ trợ người dân tạo tài khoản công dân trên cổng dịch vụ công quốc gia; giải đáp chi tiết, cụ thể vướng mắc trong quá trình sử dụng để người dân có thể dễ dàng đăng ký, sử dụng tài khoản định danh, xác thực điện tử và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Kết quả giải quyết sẽ được trả tận nhà cho người dân thông qua hệ thống bưu điện.

Với phương châm “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng bộ máy hành chính nhà nước của địa phương”; mô hình đã giúp bà con nhân dân trên địa bàn tiết kiệm thời gian, chi phí thực hiện các loại thủ tục hành chính.

Mô hình được đặt tại Nhà văn hóa xã Mường Tùng với 4 tổ tư vấn và được bố trí 2 máy tính kết nối internet để người dân sử dụng giải quyết các thủ tục hành chính, trong đó có 25 dịch vụ công thiết yếu. 

Tại lễ ra mắt, lực lượng công an đã trực tiếp hỗ trợ người dân tạo tài khoản công dân trên cổng dịch vụ công quốc gia; giải đáp chi tiết, cụ thể vướng mắc trong quá trình sử dụng để người dân có thể dễ dàng đăng ký, sử dụng tài khoản định danh, xác thực điện tử và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Kết quả giải quyết sẽ được trả tận nhà cho người dân thông qua hệ thống bưu điện.

Với phương châm “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng bộ máy hành chính nhà nước của địa phương”; mô hình đã giúp bà con nhân dân trên địa bàn tiết kiệm thời gian, chi phí thực hiện các loại thủ tục hành chính.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

*Vtv.vn (23/5): Chủ tịch NDB: Việt Nam sẽ là ngôi sao sáng trong phát triển kinh tế

Tại buổi tiếp Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Chủ tịch NDB Marcos Troyjo đánh giá cao sự phát triển kinh tế vượt bậc của Việt Nam trong những thập kỷ qua.

Tại cuộc tiếp Bộ trưởng, Chủ tịch COP26 Alok Sharma, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp tổng thể, toàn diện trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh, tuần hoàn nhằm thực hiện các cam kết đã đưa ra tại COP26. Phó Thủ tướng chia sẻ việc vừa bảo đảm an ninh năng lượng để phục vụ mục tiêu tăng trưởng vừa giảm phát thải là một bài toán rất phức tạp, đòi hỏi sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế về nguồn lực, công nghệ, năng lực quản trị, do đó Việt Nam mong muốn Anh, EU và các nước G7 khác sớm có cam kết cụ thể hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng, Chủ tịch COP26 Alok Sharma bày tỏ ấn tượng và cho rằng Việt Nam đã quyết định đúng đắn khi đưa ra cam kết phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050 tại COP 26, đồng thời đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam thúc đẩy triển khai cam kết này, nhất là việc thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia thực hiện cam kết tại Hội nghị COP26 do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban.

Bộ trưởng Alok Sharma đánh giá Việt Nam có nhiều thế mạnh về năng lượng tái tạo, cho biết tại cuộc họp tháng 3/2022, theo đề xuất của Anh, các thành viên G7 đã thống nhất đưa Việt Nam vào danh sách các nước G7 ưu tiên hợp tác năng lượng. Ông Alok Sharma mong muốn các nước G7 và Việt Nam sẽ sớm đạt thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi năng lượng công bằng, bền vững.

Tại cuộc tiếp Chủ tịch WEF Borge Brande, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chuyển lời hỏi thăm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến Giáo sư Klaus Schwab, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành WEF. Phó Thủ tướng đề nghị WEF tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối giữa Chính phủ và doanh nghiệp trong việc định hình các xu thế phát triển, thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới. Hai bên vui mừng nhận thấy mối quan hệ đối tác Việt Nam - WEF ngày càng phát triển tích cực và thực chất. Phó Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam tập trung xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện, hiệu quả và nâng cao vị trí của Việt Nam trong các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chủ tịch WEF đồng tình với các định hướng và quan điểm phát triển của Việt Nam, bày tỏ mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác Việt Nam – WEF, nhất là trong các lĩnh vực chuyển đổi số, tận dụng thành quả cách mạng công nghiệp 4.0, phát triển nông nghiệp bền vững, chuyển đổi năng lượng, đào tạo kỹ năng lao động đáp ứng nhu cầu của thị trường trong kỷ nguyên mới. WEF sẽ tiếp tục phối hợp với Việt Nam tổ chức Đối thoại chiến lược quốc gia lần thứ 2 trong thời gian tới.

Chủ tịch Vestas chia sẻ Việt Nam tiếp tục là một trong những thị trường trọng điểm của Tập đoàn trong thời gian tới. Tập đoàn sẵn sàng trao đổi và phối hợp với Chính phủ Việt Nam để nâng cao hiệu quả và cạnh tranh của ngành năng lượng Việt Nam, theo đó mong muốn Việt Nam sớm hoàn thiện Quy hoạch điện VIII và có cơ chế giá cho năng lượng tái tạo ổn định.

Chủ tịch Ngân hàng Phát triển mới (NDB) Marcos Troyjo đánh giá cao sự phát triển kinh tế vượt bậc của Việt Nam trong những thập kỷ qua và Việt Nam sẽ là ngôi sao sáng trong phát triển kinh tế thời gian tới. NDB mong muốn hợp tác và cung cấp các hỗ trợ tài chính cho quá trình phục hồi và phát triển kinh tế của Việt Nam; cho biết các hoạt động của NDB được thiết kế phù hợp với điều kiện và nhu cầu của từng quốc gia nhằm phát huy hiệu quả cao nhất, tập trung vào các khoản vay trong lĩnh vực như năng lượng sạch, cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, quản lý nguồn nước và vệ sinh, phát triển đô thị bền vững và hợp tác và hội nhập kinh tế.

 

*Tienphong.vn (23/5): Phó Thủ tướng: Mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 6- 6,5% là “thách thức rất lớn”

Sáng 23/5, báo cáo trước Quốc hội về tình hình kinh tế, xã hội, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, bên cạnh những thuận lợi thì cũng gặp một số khó khăn, khi giá cả một số hàng hóa đầu vào tăng, nhất là giá xăng dầu, nguồn nhân lực lao động thiếu hụt cục bộ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã ban hành và chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết 01/NQ-CP về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2022.

Tăng trưởng kinh tế (GDP) quý I đạt 5,03%, cao hơn so với cùng kỳ năm 2020 và 2021. Trong 4 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,5%; sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, sản lượng lúa ước đạt 10,8 triệu tấn; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt trên 1,7 triệu tỷ đồng, tăng 6,5%.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức nhiều hội nghị toàn quốc triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội; Chương trình phòng, chống dịch COVID-19; giải ngân vốn đầu tư công; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; hoàn thiện thể chế, xây dựng pháp luật.

Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp thị sát, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các công trình trọng điểm quốc gia, như Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, nhiệt điện Long Phú 1... Một số dự án chậm tiến độ, kéo dài nhiều năm được Chính phủ tích cực xử lý, đạt kết quả bước đầu như nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2…

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện quyết liệt, đồng bộ, toàn diện theo tinh thần của Ban Chỉ đạo Trung ương và đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tăng cường, củng cố niềm tin của Nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Thủ tướng cho rằng, mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 6%- 6,5% trong năm 2022 là thách thức rất lớn. Do đó, nhiệm vụ quan trọng thời gian tới tập trung kiểm soát dịch COVID-19 và phục hồi nhanh, phát triển kinh tế, xã hội bền vững.

Chính phủ cũng sẽ tăng cường quản lý, giám sát thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản, bảo đảm phát triển lành mạnh, an toàn và bền vững. Theo dõi chặt chẽ thị trường, giá cả; điều hành, bình ổn giá; thúc đẩy thương mại, xuất nhập khẩu; có giải pháp hiệu quả duy trì ổn định chuỗi cung ứng.

Về giải ngân vốn đầu tư công, Chính phủ sẽ kiên quyết điều chuyển vốn đầu tư công năm 2022 của các bộ, ngành, cơ quan trung ương, địa phương chậm triển khai cho các đơn vị, dự án khác có khả năng hoàn thành sớm, phát huy hiệu quả.

Ngoài ra, Chính phủ tăng cường cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Thực hiện mạnh mẽ việc phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm, gắn với phân bổ nguồn lực hợp lý, nâng cao trình độ cán bộ, kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trong lĩnh vực giáo dục, ông Thành cho biết, Chính phủ nghiên cứu tiếp thu ý kiến của Nhân dân, đại biểu Quốc hội về việc quy định môn học lịch sử là môn bắt buộc trong chương trình giáo dục ở cấp trung học phổ thông. Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Về đất đai, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành liên quan và các địa phương khẩn trương và chủ động thực hiện nghiêm túc, dứt điểm các kết luận thanh tra, kiểm tra về đất đai; rà soát, xử lý các dự án chậm triển khai, tồn đọng nhiều năm, sớm đưa vào khai thác phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

*Chinh phu.vn (23/5): Sẽ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 32/2022/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Theo đó, Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9 năm 2022 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế đến hết ngày 20/11/2022.

Từ tháng 5 này, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được hỗ trợ lãi suất 2%/năm

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái mới đây ký Nghị định 31/2022/NĐ-CP về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Các đối tượng được hỗ trợ lãi suất (gọi là khách hàng) thuộc một trong các trường hợp sau: Thứ nhất là có mục đích sử dụng vốn vay thuộc một trong các ngành đã được đăng ký kinh doanh quy định tại Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 06 tháng 7 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam, bao gồm: hàng không, vận tải kho bãi (H), du lịch (N79), dịch vụ lưu trú, ăn uống (I), giáo dục và đào tạo (P), nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản (A), công nghiệp chế biến, chế tạo (C), xuất bản phần mềm (J582), lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan (J-62), hoạt động dịch vụ thông tin (J-63)… Thứ hai là có mục đích sử dụng vốn vay để thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng tổng hợp, công bố. Mức lãi suất hỗ trợ đối với khách hàng là 2%/năm, tính trên số dư nợ vay và thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất thực tế nằm trong khoảng thời gian quy định trên.

 

*Chinhphu.vn (24/5): Ban hành quyết định công nhận 3 huyện, thành phố về đích xây dựng nông thôn mới  

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký các quyết định công nhận 3 huyện, thành phố về đích xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, tại Quyết định 634/QĐ-TTg, công nhận huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Tại Quyết định 635/QĐ-TTg, công nhận thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020. Tại Quyết định 636/QĐ-TTg, công nhận thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020.

 

*Chinhphu.vn (23/5): Đồng bộ hệ thống kế toán - kiểm toán

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 633/QĐ-TTg ngày 23/5/2022 phê duyệt Chiến lược kế toán – kiểm toán đến năm 2030.

Mục tiêu tổng quát của Chiến lược là hoàn thiện hệ thống quy định về kế toán - kiểm toán bảo đảm chặt chẽ, hiệu lực, hiệu quả, đồng bộ hệ thống chuẩn mực kế toán - kiểm toán theo hướng phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện của Việt Nam; nâng cao vai trò quản lý Nhà nước, đẩy mạnh hoạt động của các tổ chức nghề nghiệp, chú trọng phát triển thị trường dịch vụ và nguồn nhân lực trong lĩnh vực kế toán - kiểm toán ngang tầm với các nước trong khu vực. Qua đó nâng cao chất lượng của hệ thống thông tin kinh tế - tài chính - ngân sách ngày càng công khai, minh bạch, phản ánh trung thực các thông tin, số liệu kinh tế - tài chính trong nền kinh tế quốc dân, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý, điều hành và ra quyết định của cơ quan quản lý Nhà nước cũng như các doanh nghiệp, đơn vị và tổ chức khác; tăng cường hội nhập quốc tế, hợp tác với các tổ chức quốc tế về kế toán - kiểm toán, tạo lập mối liên hệ chặt chẽ, thừa nhận lẫn nhau giữa Việt Nam và các nước trong khu vực, trên thế giới.

Phát triển thị trường dịch vụ kế toán – kiểm toán

Chiến lược phấn đấu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thị trường dịch vụ kế toán - kiểm toán; phát triển thị trường dịch vụ kế toán - kiểm toán; thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ kế toán, dịch vụ kiểm toán; xác định đối tượng được kiểm toán thiết thực hiệu quả, đến năm 2025 bảo đảm 100% doanh nghiệp, đơn vị có quy mô lớn được kiểm toán báo cáo tài chính, không phân biệt loại hình hoạt động, hình thức sở hữu; đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với quá trình chuyển đổi số trong việc xây dựng khung khổ pháp lý và tổ chức triển khai thực hiện tại các đơn vị; xây dựng cơ sở dữ liệu liên quan đến kế toán - kiểm toán phục vụ hoạt động của các đơn vị và hoạt động quản lý, giám sát kế toán - kiểm toán…

Để đạt được mục tiêu trên, Chiến lược đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể như: Ban hành Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập; tăng cường năng lực cơ quan quản lý, giám sát về kế toán – kiểm toán và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát tính tuân thủ pháp luật về kế toán – kiểm toán; phát triển thị trường dịch vụ kế toán – kiểm toán; phát triển nguồn nhân lực về kế toán – kiểm toán; tăng cường, mở rộng các hoạt động hợp tác quốc tế…  

 

* Chinhphu.vn (23/5): Ba loại hình tổ chức quản lý khu du lịch quốc gia

Chính phủ ban hành Nghị định số 30/2022/NĐ-CP quy định mô hình quản lý khu du lịch quốc gia, trong đó quy định 3 loại hình tổ chức quản lý khu du lịch quốc gia.

Cụ thể, 3 loại hình tổ chức quản lý khu du lịch quốc gia gồm:

1- Đơn vị quản lý khu du lịch quốc gia thuộc phạm vi quản lý của bộ, cơ quan ngang bộ.

2- Ban quản lý khu du lịch quốc gia thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Ủy ban nhân dân cấp tỉnh).

3- Doanh nghiệp đầu tư hình thành khu du lịch quốc gia.

Đơn vị quản lý khu du lịch quốc gia là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc bộ, cơ quan ngang bộ. Việc thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị quản lý khu du lịch quốc gia được thực hiện theo quy định của pháp luật về thành lập, tổ chức lại và giải thể đơn vị sự nghiệp công lập.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có khu du lịch quốc gia lựa chọn và tổ chức thực hiện thành lập hoặc tổ chức lại Ban quản lý thuộc một trong những trường hợp sau đây:

- Thành lập mới hoặc tổ chức lại Ban quản lý là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để quản lý khu du lịch quốc gia.

- Tổ chức lại Ban quản lý chuyên ngành là đơn vị sự nghiệp công lập thành đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để quản lý khu du lịch quốc gia và thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật có liên quan.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ thành lập hoặc tổ chức lại Ban quản lý để quản lý phần diện tích khu du lịch quốc gia trên địa bàn của tỉnh trong trường hợp khu du lịch quốc gia nằm trên địa bàn từ 2 đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên.

Nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị quản lý khu du lịch quốc gia thuộc phạm vi quản lý của bộ, cơ quan ngang bộ do cơ quan có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật về thành lập, tổ chức lại, giải thể tổ chức hành chính hoặc pháp luật về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập.

Ban quản lý khu du lịch quốc gia thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có nhiệm vụ quản lý, kiểm tra và giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, các tổ chức, cá nhân liên quan; giám sát chất lượng dịch vụ du lịch trong phạm vi khu du lịch quốc gia; quản lý hoạt động của hướng dẫn viên du lịch tại điểm; lập biên bản ban đầu, bảo vệ hiện trường, bảo quản tang vật vi phạm, kịp thời báo cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Xây dựng hoặc phối hợp xây dựng và triển khai kế hoạch quản lý, đầu tư phát triển, bảo vệ, bảo tồn nâng cao giá trị, đa dạng hóa tài nguyên du lịch trong phạm vi khu du lịch quốc gia theo quy định của pháp luật;

Bên cạnh đó, tổ chức, cung cấp dịch vụ hướng dẫn, thuyết minh phục vụ khách du lịch; cung cấp dịch vụ hỗ trợ phát triển khu du lịch quốc gia; liên doanh, liên kết với các tổ chức và cá nhân để tổ chức kinh doanh dịch vụ du lịch, quản lý, khai thác tài nguyên du lịch trong phạm vi khu du lịch quốc gia.

Đồng thời, nghiên cứu, xây dựng, phát triển sản phẩm, thương hiệu của khu du lịch quốc gia; chương trình hợp tác quốc tế; tổ chức hoạt động xúc tiến, quảng bá khu du lịch quốc gia tới thị trường trong nước và quốc tế; ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại để cung cấp thông tin, ấn phẩm quảng bá du lịch;...

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/8/2022. Trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày 1/8/2022, các khu du lịch quốc gia đã được công nhận phải tổ chức lại Ban quản lý theo quy định tại Nghị định này.

 

*Chinhphu.vn (23/5): Ưu tiên tập trung vốn cho các dự án quan trọng, cấp thiết

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 452/CĐ-TTg ngày 22/5/2022 gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan khác ở Trung ương; Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục rà soát danh mục và khẩn trương, quyết liệt hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Để khẩn trương triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về đầu tư phát triển thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (Chương trình) theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

1- Căn cứ dự kiến danh mục và mức vốn cho từng nhiệm vụ, dự án trong từng ngành, lĩnh vực thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đã được Thủ tướng Chính phủ thông báo tại văn bản số 450/TTg-KTTH ngày 20/5/2022 và mục tiêu, nguyên tắc, tiêu chí quy định tại Điều 3, Điều 6 Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội, Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ, khẩn trương triển khai, sớm hoàn thành thủ tục đầu tư (phê duyệt chủ trương đầu tư), bảo đảm đúng thời hạn theo yêu cầu tại văn bản số 450/TTg-KTTH ngày 20/5/2022; trường hợp dự án không hoàn thành thủ tục đầu tư đúng thời hạn quy định sẽ thực hiện cắt giảm, đưa ra khỏi danh mục dự án của Chương trình.

2- Tiếp tục rà soát kỹ lưỡng, cắt giảm số dự án chưa thật sự cần thiết, cấp bách, không hiệu quả để bảo đảm bố trí vốn có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, manh mún, chia cắt, kéo dài; ưu tiên tập trung vốn cho các dự án quan trọng, cấp thiết, có tác động lan tỏa nhanh, có khả năng giải ngân sớm và hấp thụ ngay vào nền kinh tế, phù hợp với quy hoạch, sử dụng vốn hiệu quả, bảo đảm khả năng cân đối vốn để hoàn thành dự án trong giai đoạn phục hồi; các dự án phải bảo đảm thủ tục đầu tư theo quy định.

3- Các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật, Thủ tướng Chính phủ, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và các cơ quan liên quan trong việc đề xuất danh mục, mức vốn và thông tin, số liệu các nhiệm vụ, dự án sử dụng nguồn vốn từ Chương trình, bảo đảm tiến độ triển khai thực hiện thủ tục đầu tư theo đúng quy định của pháp luật và hiệu quả đầu tư của dự án./

 

* Chinhphu.vn (24/5): Bộ TT&TT ban hành chỉ số đánh giá về chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành Quyết định số 922/QĐ-BTTTT phê duyệt Đề án "Xác định bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số (CĐS) của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và của quốc gia".

Theo đó, Bộ chỉ số đánh giá CĐS của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và của quốc gia (tên tiếng Anh là Digital Transformation Index (DTI)) có chức năng theo dõi, đánh giá thực chất, khách quan, công bằng các kết quả thực hiện CĐS hàng năm của các đơn vị bộ, tỉnh, thành phố trong quá trình triển khai thực hiện gồm: Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử (CPĐT) hướng đến Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số - xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

 

CHỈ THỊ MỚI

*Chinhphu.vn (21/5): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được hỗ trợ lãi suất 2%/năm 

Theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, thời hạn được hỗ trợ lãi suất tính từ ngày giải ngân khoản vay đến thời điểm khách hàng trả hết nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay theo thỏa thuận giữa ngân hàng thương mại và khách hàng, phù hợp với nguồn kinh phí hỗ trợ lãi suất được thông báo, nhưng không vượt quá ngày 31 tháng 12 năm 2023.

Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được hỗ trợ mức lãi suất là 2%/năm, tính trên số dư nợ vay và thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất thực tế nằm trong khoảng thời gian quy định trên.

Trong tháng 8/2022, hoàn thành hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Công điện 431/CĐ-TTg ngày 19/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp triển khai hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, phát triển thị trường lao động, đảm bảo an sinh xã hội.

Trong đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động; đảm bảo hoàn thành trong tháng 8 năm 2022.

Tập trung chỉ đạo thực hiện các chính sách còn hiệu lực theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động khó khăn do đại dịch COVID-19, chủ động tổ chức các cuộc đối thoại với doanh nghiệp và tập trung hướng dẫn doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động. Trên cơ sở đó, khẩn trương tổng kết, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP; đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.

Xử lý nghiêm các vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng 

Tại Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 18/5/2022, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ điều tra, làm rõ đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các vụ án phá rừng, lấn chiếm đất rừng trong thời gian qua nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung; xử lý trách nhiệm của chủ rừng và các tổ chức, cá nhân có liên quan khi để xảy ra tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật trên địa bàn quản lý nhưng không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền cơ sở, các chủ rừng tăng cường biện pháp quản lý bảo vệ rừng; chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá toàn bộ diện tích rừng tự nhiên trên địa bàn, nhất là tại các Ban quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi xâm hại rừng.

Cấp bách bảo tồn các loài chim hoang dã tại Việt Nam 

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký Chỉ thị số 4/CT-TTg ngày 17/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư tại Việt Nam.

Trong đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo lực lượng kiểm lâm phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan có liên quan trên địa bàn tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi săn, bắt, giết, nuôi, nhốt, vận chuyển, kinh doanh, chế biến, tàng trữ, tiêu thụ trái pháp luật các loài chim hoang dã, di cư, đặc biệt vào mùa chim di cư (từ tháng 9 năm trước đến tháng 4 năm sau).

Tăng cường phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan liên quan trong công tác quản lý các vùng chim hoang dã, di cư quan trọng của Việt Nam; rà soát, phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật về chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm săn, bắn, bẫy các loài chim hoang dã, di cư.

Đồng thời, tăng cường theo dõi, kịp thời phát hiện các bệnh, dịch có nguồn gốc từ chim hoang dã, di cư có nguy cơ lây lan, ảnh hưởng tới sức khỏe con người, gia súc, gia cầm.

Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát môi trường tăng cường các biện pháp đấu tranh, phòng chống và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về săn bắt, giết, nuôi, nhốt, vận chuyển, kinh doanh, chế biến, tàng trữ, tiêu thụ chim hoang dã, di cư; chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường điều tra, phát hiện và kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt triệt phá các đường dây mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các loài chim hoang dã, di cư xuyên quốc gia.

Phấn đấu không còn xã đạt dưới 15 tiêu chí xây dựng nông thôn mới 

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh ký Quyết định số 587/QĐ-TTg ngày 18/5/2022 ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021 – 2025.

Theo đó, tổ chức Phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, phấn đấu thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025: Phấn đấu cả nước có ít nhất 80% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó, có khoảng 40% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, ít nhất 10% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và không còn xã đạt dưới 15 tiêu chí; tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu đối với các xã, huyện, tỉnh đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; thu nhập bình quân của người dân nông thôn tăng ít nhất 1,5 lần so với năm 2020.

Hoàn thiện thủ tục cam kết vốn ngân sách địa phương tham gia 3 dự án đường cao tốc 

Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 418/CĐ-TTg về việc hoàn thiện thủ tục cam kết vốn ngân sách địa phương tham gia các dự án thành phần thuộc các dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đề nghị đồng chí Bí thư, Chủ tịch Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố có dự án đi qua chỉ đạo, tổ chức họp Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố để xem xét thông qua số vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn ngân sách địa phương cam kết tham gia các dự án thành phần (bao gồm mức vốn, tiến độ bố trí vốn; trường hợp tăng tổng mức đầu tư so với quyết định chủ trương đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt phải chịu trách nhiệm bố trí đủ số vốn tăng thêm tương ứng từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của địa phương được giao hoặc từ các nguồn vốn hợp pháp khác như tăng thu, tiết kiệm chi theo quy định); có Nghị quyết của Hội đồng nhân dân trước ngày 30 tháng 5 năm 2022, đồng thời gửi Bộ Giao thông vận tải để tổng hợp trình Quốc hội.

Bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký Quyết định số 590/QĐ-TTg ngày 18/5/2022 phê duyệt Chương trình Bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 (Chương trình).

Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2021 - 2030, thực hiện bố trí ổn định 121.290 hộ, trong đó giai đoạn 2021 - 2025 bố trí ổn định 64.283 hộ, bao gồm: 47.159 hộ vùng thiên tai; 3.726 hộ vùng đặc biệt khó khăn; 2.872 hộ vùng biên giới, hải đảo; 10.526 hộ di cư tự do, hộ cư trú trong khu rừng đặc dụng.

Phấn đấu đến năm 2025, cơ bản không còn tình trạng dân di cư tự do; tại các vùng dự án bố trí ổn định dân cư: Tỷ lệ hộ nghèo giảm trên 3%/năm; thu nhập bình quân đầu người tăng ít nhất 1,5 lần so với năm 2020; tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn đạt 45% trở lên; tỷ lệ hộ được sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn đạt 98% trở lên; không còn nhà tạm, dột nát; tỷ lệ hộ có nhà ở kiên cố hoặc bán kiên cố đạt 90% trở lên.

 

TIN QUỐC HỘI

* Vov.vn (23/5): Chính phủ sẽ nghiên cứu ý kiến đưa Lịch sử là môn học bắt buộc

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, Chính phủ sẽ nghiên cứu tiếp thu ý kiến của nhân dân, đại biểu Quốc hội về việc quy định môn học Lịch sử là môn bắt buộc trong chương trình giáo dục ở cấp trung học phổ thông. Đây là thông tin được Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đưa ra tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV diễn ra ngày 23/5.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới cần tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học; tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022.

Đồng thời Chính phủ cũng sẽ nghiên cứu tiếp thu ý kiến của nhân dân, đại biểu Quốc hội về việc quy định môn học Lịch sử là môn bắt buộc trong chương trình giáo dục ở cấp trung học phổ thông. Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét thận trọng, đánh giá khách quan, toàn diện chương trình cải cách giáo dục phổ thông, nhất là việc đưa Lịch sử thành môn tự chọn. Bên cạnh đó, cần đổi mới cách dạy, học để nâng cao chất lượng, không nên để Lịch sử là môn học tự chọn.

Trước đó, Bộ Trưởng Bộ GD-ĐT cũng cho biết, Bộ GD-ĐT đã lắng nghe ý kiến trao đổi về quá trình triển khai chương trình GDPT 2018, trong đó đặc biệt trao đổi và lắng nghe những ý kiến phân tích sâu về cách bố trí và tổ chức dạy học môn Lịch sử trong Chương trình GDPT 2018.

Trên cơ sở ý kiến của các chuyên gia, Bộ GD-ĐT sẽ cân nhắc các phương án trong thời gian sắp tới và xin ý kiến các cấp có thẩm quyền.

 

* Laodong.vn (23/5): Hết năm 2021, vượt mục tiêu tinh giản 10% biên chế so với năm 2015

Chiều 23.5, tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp 3 Quốc hội khoá XV, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Báo cáo về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã ban hành đầy đủ và thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nội dung thuộc chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTKCLP)

Ông khẳng định, mặc dù có rất nhiều khó khăn, thách thức, kinh tế nước ta vẫn tăng trưởng dương 2,58%; Thu ngân sách nhà nước (NSNN) tăng 16,8% so với dự toán; Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt kỷ lục 668,5 tỉ USD, tăng 22,6% so với năm 2020, xuất siêu 4 tỉ USD; Lạm phát được kiềm chế;

Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam được kiểm soát tốt; Hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi tích cực, chuỗi cung ứng không bị đứt gãy kéo dài; Một số tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế duy trì triển vọng kinh tế của Việt Nam ở mức tích cực. Tuy nhiên, kinh tế nước ta còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2021 không đạt kế hoạch; kinh tế vĩ mô còn tiềm ẩn rủi ro, sức ép lạm phát tăng;…

Nêu kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021 trên các lĩnh vực, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, quyết toán quản lý sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước góp phần thực hiện thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

Kết quả thu NSNN đạt 1,568 triệu tỉ đồng, vượt 16,8% so với dự toán. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường thực hiện các giải pháp thực hành tiết kiệm chống lãng phí; tổ chức điều hành dự toán NSNN chủ động, chặt chẽ, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật tài chính, ngân sách; cải cách công tác kiểm soát chi NSNN; thực hiện cắt giảm tối thiểu 50% kinh phí hội nghị, công tác trong và ngoài nước và tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên khác còn lại của năm 2021. Tổng số chi NSNN năm 2021 ước đạt 1.854,9 nghìn tỉ đồng, bằng 110% dự toán.

Về thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong tổ chức bộ máy, quản lý và sử dụng lao động, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, các địa phương đã cơ bản hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong cơ quan chuyên môn và tương đương. Số lượng đơn vị sự nghiệp công lập giảm được 12,35% so với năm 2015.

Đến hết năm 2021 biên chế công chức giảm 10,01%, biên chế sự nghiệp giảm 11,67%, số người hoạt động không chuyên trách, thôn, tổ dân phố giảm 46,64% so với năm 2015, hoàn thành vượt mục tiêu tinh giản biên chế 10% mà Bộ Chính trị đề ra tại Nghị quyết số 39-NQ/TW. Một số đơn vị đạt kết quả tốt, như: Bộ Tài chính, Long An, Kiên Giang, Vĩnh Phúc, An Giang…

 

* VietnamPlus.vn (23/5): Chính thức khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 3 Quốc hội Khóa XV

Đúng 9h ngày 23/5/2022, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XV đã khai mạc trọng thể tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 5 dự án Luật, 3 dự thảo Nghị quyết với nhiều nội dung nhằm tiếp tục thực hiện chính sách thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 để phục hồi kinh tế, hỗ trợ người dân, người lao động trong điều kiện bình thường mới.

Cụ thể, những dự án Luật, Nghị quyết được Quốc hội xem xét, thông qua gồm: Luật Cảnh sát cơ động; Luật Điện ảnh (sửa đổi); Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Nghị quyết về thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam; Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022; Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, phát triển tỉnh Khánh Hòa.

Quốc hội cũng cho ý kiến đối với 6 dự án Luật khác gồm Luật Dầu khí (sửa đổi); Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Luật Thanh tra (sửa đổi); Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện; Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội dành nhiều thời gian để xem xét các vấn đề kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác. Trong đó, Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến vào các báo cáo về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2022; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020...

Quốc hội xem xét, quyết định việc chuyển vốn vay về cho vay lại, bảo lãnh Chính phủ thành cấp phát ngân sách nhà nước.

Quốc hội xem xét, quyết định Chủ trương đầu tư 5 Dự án: Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội; Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu; Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột; Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng; xem xét việc tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013 về điều chỉnh một số nội dung và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết số 38/2004/QH11 đến năm 2020-2021 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo.

Đáng chú ý, Quốc hội giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành; xem xét, thông qua các Nghị quyết về Chương trình giám sát và thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2023; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

 

* Chinhphu.vn (23/5): Đại biểu Quốc hội đề nghị dùng công cụ thuế để kiểm soát giá xăng dầu

Đại biểu Quốc hội cho rằng, để giảm được giá xăng dầu, cần công cụ thuế để kiểm soát giá, phải có giải pháp để giảm thuế bảo vệ môi trường, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt.

15h hôm 23/5, Liên Bộ Công Thương-Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Đây là kỳ tăng giá thứ ba liên tiếp kể từ cuối tháng 4.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng bán lẻ đã 9 lần tăng, 3 lần giảm. Mặc dù từ ngày 1/4, chính sách giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu chính thức có hiệu lực, tuy nhiên, đà giảm của giá xăng dầu vẫn khá "nhỏ giọt".

Chiều 23/5, bên hành lang Quốc hội, đại biểu Trần Hoàng Ngân (TPHCM) cho rằng giá xăng dầu điều chỉnh tăng có tác động rất lớn đến mọi mặt, đặc biệt là đến vấn đề lạm phát.

Ông Ngân nhắc lại "bài học chúng ta nhìn thấy trong giai đoạn năm 2008, lúc đó biến động giá xăng dầu lên tới 141 USD/thùng. Cùng với đó, giá lương thực thực phẩm tăng làm lạm phát tăng rất nhanh. Có thời điểm lạm phát tại Việt Nam tăng tới 23%. Lúc đó tất cả các chi phí giá cả, hàng hóa và đời sống của người dân vô cùng khó khăn".

Đại biểu Trần Hoàng Ngân phân tích, lạm phát của chúng ta hiện vẫn đang kiểm soát tốt nhưng vẫn có thể lên cao. Hiện nay tại Mỹ, lạm phát đã lên tới 8,5% (cao gấp 4 lần lạm phát mục tiêu), lạm phát tại châu Âu cao nhất trong nhiều thập kỷ qua. Do vậy, chúng ta phải sử dụng các công cụ nếu không giá xăng dầu điều chỉnh tăng sẽ tác động đến giá hàng hóa. Khi đó rất khó kiểm soát, kiềm chế lạm phát.

Tính tới các kịch bản điều chỉnh chỉ tiêu lạm phát

Đại biểu Lê Thanh Vân (Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội) cho rằng, giá xăng tăng do nhiều nguyên nhân. Trong đó có nguyên nhân do xung đột giữa Nga và Ukraine dẫn tới biến động địa chính trị toàn cầu, đứt gãy nguồn cung xăng dầu. Giá xăng dầu đẩy lên cao dẫn tới tác động đầu vào của hoạt động sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Theo đại biểu Vân, các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng điều này có thể dẫn tới những lo ngại về lạm phát. Khả năng kiểm soát lạm phát dưới mức 4% là khó theo mục tiêu đặt ra. "Do vậy chúng ta phải tính tới các kịch bản điều chỉnh các chỉ tiêu trong đó có chỉ tiêu lạm phát", ông Vân nhận định.

 

* Chinhphu.vn (24/5): Ủy ban Kinh tế thống nhất với Chính phủ kéo dài áp dụng Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu

Tại kỳ họp thứ 3 sáng 24/5, Quốc hội đã nghe Báo cáo tổng kết Nghị quyết số 42 và đề xuất việc kéo dài thời hạn áp dụng toàn bộ quy định của Nghị quyết số 42 của Chính phủ.

Báo cáo của Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (Nghị quyết số 42) và Tờ trình về việc việc kéo dài thời hạn áp dụng toàn bộ quy định của Nghị quyết này do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng trình bày cho biết qua gần 5 năm triển khai, các mục tiêu của Nghị quyết số 42 về cơ bản đã đạt được.

Thể hiện tính đúng đắn về định hướng, chính sách trong công tác xử lý nợ xấu

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, Nghị quyết số 42 cùng với các văn bản hướng dẫn thi hành đã tạo lập khuôn khổ pháp lý để xử lý các khoản nợ xấu, góp phần tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, hỗ trợ các tổ chức tín dụng (TCTD) trong việc xử lý nợ xấu và duy trì tỉ lệ nợ xấu nội bảng dưới mức 2%. Từng bước đảm bảo quyền của chủ nợ; thể hiện tính đúng đắn về định hướng, chính sách của Đảng, Quốc hội, Chính phủ đối với công tác xử lý nợ xấu của hệ thống các TCTD. Tác động tích cực đến quá trình cơ cấu lại, phát triển của hệ thống các TCTD. Nhờ đó, các TCTD có điều kiện hạ mặt bằng lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là trong giai đoạn chịu ảnh hưởng dịch COVID-19.

Duy trì cơ chế, chính sách tại Nghị quyết số 42 là rất cần thiết

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, kinh tế thế giới giai đoạn 2021-2025 được dự báo diễn biến khó lường, lạm phát gia tăng, xung đột Nga-Ukraine, dịch COVID - 19 vẫn còn ảnh hưởng và tác động tới kinh tế thế giới và kinh tế Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn, không trả được nợ ngân hàng, vì vậy nợ xấu có xu hướng tăng trong thời gian tới. Đến 31/12/2021, trường hợp đánh giá một cách thận trọng, tỉ lệ nợ xấu nội bảng, nợ bán cho VAMC và các khoản nợ tiềm ẩn thành nợ xấu ở mức cao (6,31%). Nợ xấu chưa xử lý theo Nghị quyết số 42 đến 31/12/2021 vẫn ở mức cao là 412.700 tỷ đồng. Xử lý nợ xấu theo hình thức khách hàng tự trả nợ giảm do dịch COVID-19 tác động đến tình hình tài chính của khách hàng.

Đến hết ngày 15/8/2022, toàn bộ cơ chế về xử lý nợ xấu theo Nghị quyết số 42 sẽ không được áp dụng, việc xử lý nợ xấu của TCTD sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan. Việc này sẽ kéo dài quá trình xử lý nợ xấu; không khuyến khích, huy động được các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia xử lý nợ xấu và cơ cấu lại các TCTD.

Nghị quyết số 42 là chính sách đúng đắn, kịp thời của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, giúp xử lý nợ xấu hiệu quả hơn.

Do đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho rằng việc duy trì cơ chế, chính sách tại Nghị quyết số 42 và tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về xử lý nợ xấu là rất cần thiết.

Ủy ban Kinh tế cho rằng trường hợp Nghị quyết số 42 hết hiệu lực, không được kéo dài có thể dẫn tới khó khăn trong xử lý nợ xấu. Do vậy, việc kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả của các chính sách hiện hành, nâng cao hiệu quả xử lý nợ xấu; hỗ trợ doanh nghiệp và người dân; giảm thiểu những xung đột, tranh chấp do dừng các cơ chế đang áp dụng;...

Ủy ban Kinh tế thống nhất với đề xuất của Chính phủ, theo đó kéo dài thời hạn áp dụng toàn bộ quy định của Nghị quyết số 42 đến hết ngày 31/12/2023 và đưa nội dung này vào Nghị quyết chung của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả của các chính sách mà Nghị quyết đã mang lại, tránh gián đoạn, thiếu hụt cơ chế, tiếp tục khuyến khích và hỗ trợ TCTD, VAMC đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu, nhất là nợ xấu được xác định theo Nghị quyết số 42 chưa được xử lý còn cao và dự báo có thể gia tăng trong thời gian tới. 

 

CÁC TIN LIÊN QUAN ĐẾN COVID – 19

* Chinhphu.vn (23/5): Rà soát, đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu rà soát, đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 4 cho lực lượng tuyến đầu.

Công văn số 3182/VPCP-KGVX ngày 23/5/2022 nêu rõ: Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã có chỉ đạo rất cụ thể về mục tiêu cần đạt được trong việc tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, nhưng đến nay tiến độ tiêm còn chậm. Để bảo đảm đạt được mục tiêu đã đề ra, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp Văn phòng Chính phủ rà soát số người từ 18 tuổi trở lên chưa tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi thứ 3, đề xuất giải pháp đẩy nhanh tiến độ tiêm cho những đối tượng này; báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trước ngày 25/5/2022.

Đồng thời, Bộ Y tế nghiên cứu tiêm vaccine mũi thứ 4 cho các đối tượng tuyến đầu đã suy giảm miễn dịch; có kế hoạch đánh giá miễn dịch cộng đồng để chủ động có giải pháp theo thẩm quyền, trường hợp vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo Bộ Y tế, tính đến hết ngày 21/5, tổng số liều vaccine phòng COVID-19 đã được tiêm là 219.084.118 liều. Trong đó, số liều tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên là 198.229.463 liều: Mũi 1 là 71.472.206 liều; mũi 2 là 68.705.056 liều; mũi 3 là 1.506.133 liều; mũi bổ sung là 15.163.236 liều; mũi nhắc lại lần 1 là 41.317.426 liều; mũi nhắc lại lần 2 là 65.406 liều. Số liều tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi là 17.424.119 liều: Mũi 1 là 8.926.085 liều; mũi 2 là 8.498.034 liều. Số liều tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi là 3.430.536 liều: Mũi 1 là 3.406.264 liều; mũi 2 là 24.272 liều.

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

*Vtv.vn (23/5): AMRO dự báo kinh tế Việt Nam 2022 tăng trưởng 6,3%

AMRO cho rằng nền kinh tế Việt Nam dự kiến tăng trưởng ở mức 6,3% trong năm 2022 và 6,5% vào năm 2023.

Đánh giá sơ bộ của Văn phòng nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) cho thấy, nền kinh tế Việt Nam đã khởi sắc mạnh mẽ vào đầu năm 2022 nhờ chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 tích cực, nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ đối với sản phẩm sản xuất của nước này, động lực từ nhu cầu nội địa và các dòng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) bền bỉ.

Theo đánh giá, nền kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng ở mức 6,3% trong năm 2022 và 6,5% vào năm 2023. Lạm phát dự báo sẽ được kiềm chế. Triển vọng tích cực này dựa trên nhu cầu bên ngoài mạnh mẽ, sự phục hồi tiêu dùng trong nước và các dòng vốn đầu tư lành mạnh, được thúc đẩy nhờ lập trường chính sách kinh tế vĩ mô phù hợp.

Khoảng cách tổng sản lượng sẽ được thu hẹp đáng kể vào cuối năm 2022. Sản lượng của cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ đều đã vượt mức năm 2019, riêng lĩnh vực dịch vụ vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là trong ngành du lịch, khách sạn và logistics.

Lạm phát giá tiêu dùng của Việt Nam dự kiến vẫn được kiềm chế dưới 3,5% năm 2022, khi các cơ quan chức năng lên kế hoạch sử dụng quỹ bình ổn giá dầu và điều hành giá để bù đắp cho áp lực phát sinh từ những diễn biến về giá năng lượng trên toàn cầu.

AMRO khuyến nghị Việt Nam cần có một lập trường chính sách tài chính hỗ trợ nhẹ nhàng vào năm 2022.

 

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

* Nhandan.vn (23/5): Phần thưởng cho tư duy sáng tạo

Với kết quả đứng đầu Bảng xếp hạng Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2021, Quảng Ninh trở thành địa phương xác lập kỷ lục 5 năm liên tục đứng đầu trong cuộc đua cải thiện môi trường kinh doanh diễn ra sôi động trong cả nước.

Bài học thành công của người dẫn đầu, như chia sẻ của ông Đậu Anh Tuấn - Giám đốc Dự án PCI, là sự nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng điều hành kinh tế của địa phương. Thực tế, rất ít địa phương đạt được thành công trong thu hút đầu tư tư nhân vào cơ sở hạ tầng đồng bộ từ đường bộ cao tốc cho đến cảng biển, sân bay như ở Quảng Ninh. Sự bùng nổ đầu tư là thành quả của quá trình bền bỉ triển khai nhiều sáng kiến hướng đến mục tiêu tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Những năm qua, địa phương này đã có cách tiếp cận rất thực chất trong việc lắng nghe và tìm giải pháp để nhà đầu tư yên tâm rót vốn, tạo áp lực cho cả hệ thống chính trị của địa phương phải vào cuộc xây dựng Chính phủ kiến tạo, đồng hành cùng doanh nghiệp và duy trì, cải thiện sức cạnh tranh.

Một kỷ lục khác được xác lập trong hành trình 17 năm công bố PCI thuộc về Đà Nẵng. Tuy không duy trì được vị trí quán quân liên tục trong nhiều năm nhưng địa phương này đã 7 lần đứng đầu Bảng xếp hạng. Đà Nẵng từng nổi lên như một ngôi sao trong thu hút đầu tư, nhờ sức mạnh cải cách hành chính của một thành phố năng động, sáng tạo. Vị trí dẫn đầu cũng từng 3 lần thuộc về Bình Dương - điểm sáng về cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư nước ngoài.

Ngay cả những địa phương không có lợi thế về vị trí địa lý hay tiềm lực tài chính như Lào Cai, Đồng Tháp cũng từng chạm tay đến ngôi đầu trong hai năm 2011 và 2012, tạo sự bất ngờ thú vị trong lịch sử công bố PCI. Điều đó cho thấy, cuộc cạnh tranh nâng cao chất lượng điều hành kinh tế địa phương qua việc công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là không có giới hạn và phần thưởng sẽ thuộc về những địa phương có tư duy sáng tạo. Chính việc luôn xác định nâng cao chỉ số PCI là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục và triển khai sáng kiến PCI một cách bài bản, khoa học đã giúp lãnh đạo các tỉnh tìm được “điểm nghẽn” trong điều hành kinh tế cũng như lựa chọn những giải pháp phù hợp để cải cách điều hành một cách hiệu quả.

Để giành được vị trí dẫn đầu và lọt vào nhóm có chất lượng điều hành kinh tế tốt, chính quyền địa phương phải chuyển từ tư duy quản lý sang tư duy kiến tạo, thiết lập môi trường kinh doanh tốt nhất cho hoạt động của doanh nghiệp. Việc cải thiện môi trường kinh doanh nằm trong tầm tay của chính quyền các địa phương và có thể thực hiện ngay với chi phí thấp nhưng hiệu quả đem lại vô cùng lớn cho phát triển kinh tế tư nhân, giải quyết việc làm cho người lao động và tăng trưởng kinh tế.

 

QUẢN LÝ

*Hanoimoi.vn (23/5): Công an 3.419 xã trên toàn quốc đủ điều kiện triển khai đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy

Theo Bộ Công an, từ ngày 21-5, công an 3.419 xã trên toàn quốc đủ điều kiện triển khai đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy. Đây là một trong những nội dung chính trong Thông tư số 15/2022/TT-BCA ngày 6-4-2022 của Bộ trưởng Bộ Công an (có hiệu lực thi hành từ ngày 21-5-2022).

Trong đó, công an cấp huyện sẽ được đăng ký cấp biển số xe ô tô cho tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú trên địa phương mình; công an xã, phường, thị trấn (công an cấp xã) được đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện); tổ chức thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe hết niên hạn sử dụng, xe hỏng không sử dụng được của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương.

Để chuẩn bị cho công tác đăng ký xe mô tô tại công an cấp xã, đăng ký xe ô tô tại công an cấp huyện, lực lượng công an đã tập huấn cho hơn 13 nghìn cán bộ về nghiệp vụ, quy trình công tác; rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, trụ sở làm việc, phương tiện kỹ thuật, nguồn nhân lực; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo hỗ trợ, bố trí địa điểm, tạo điều kiện thuận lợi để lắp đặt trang thiết bị, kho lưu trữ hồ sơ, nơi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục đăng ký xe cho các đơn vị công an cấp xã chưa có trụ sở độc lập. 

 

*Hanoimoi.vn (23/5): Dự kiến bỏ quy định tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông tin một số vấn đề liên quan đến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các Thông tư số 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông; kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022.

Về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các Thông tư số 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông, một trong những điểm mới đáng chú ý là bỏ quy định tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông ở từng hạng chức danh nghề nghiệp.

Lý giải về việc này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, có ý kiến cho rằng việc phân chia đạo đức nhà giáo theo hạng như quy định hiện nay không phù hợp và không cần thiết. Bởi lẽ, mọi giáo viên ở bất kỳ hạng nào, có thâm niên nhiều hay ít, ở bất cứ cơ sở giáo dục nào cũng phải bảo đảm có chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp nói chung và đạo đức nhà giáo nói riêng.

Vì vậy, để thống nhất với các quy định về tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp và không làm xáo trộn việc đánh giá tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên mầm non, phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến bỏ quy định tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp ở từng hạng chức danh nghề nghiệp và bổ sung quy định đạo đức nghề nghiệp chung cho giáo viên ở tất cả các hạng.

* Về kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý thí sinh hoàn thiện các giấy tờ cần thiết để được cộng điểm theo quy định.

Theo quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông hiện hành, học sinh giáo dục trung học phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên tham gia học đồng thời chương trình trung cấp kết hợp với chương trình văn hóa theo chương trình giáo dục phổ thông có giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp trung cấp do sở giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cấp trong thời gian học trung học phổ thông được cộng điểm khuyến khích căn cứ vào xếp loại ghi trong giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp trung cấp.

Mức cộng điểm khuyến khích cụ thể như sau: Học sinh được cộng 2,0 điểm, nếu có giấy chứng nhận nghề đạt loại giỏi hoặc có bằng trung cấp đạt loại giỏi và loại xuất sắc. Học sinh được cộng 1,5 điểm nếu có giấy chứng nhận nghề đạt loại khá hoặc có bằng trung cấp đạt loại khá và trung bình khá. Học sinh được cộng 1,0 điểm nếu có giấy chứng nhận nghề, bằng trung cấp đạt loại trung bình.

Ngoài ra, nếu học viên giáo dục thường xuyên có chứng chỉ ngoại ngữ hoặc tin học trong thời gian học cấp trung học phổ thông thì được cộng 1,0 điểm đối với mỗi loại chứng chỉ.

Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý, khi xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, nếu học sinh, học viên đồng thời có nhiều loại giấy chứng nhận để được cộng điểm khuyến khích thì chỉ được hưởng mức điểm cộng thêm nhiều nhất là 4,0 điểm.

 

* Chinhphu.vn (24/5): Bộ TT&TT đề nghị triển khai 7 giải pháp cấp bách cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Theo Bộ TT&TT, thời gian qua, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ cao đã được đẩy mạnh, góp phần duy trì việc cung cấp dịch vụ của các cơ quan Nhà nước trong tình hình dịch bệnh COVID-19. Hầu hết các dịch vụ công đủ điều kiện đã được cung cấp trực tuyến mức độ 4. Tuy nhiên, hiệu quả cung cấp, sử dụng DVCTT chưa cao.

Cụ thể, tỉ lệ DVCTT phát sinh hồ sơ trực tuyến trung bình của cả nước mới đạt 23,02%; tỉ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trung bình của cả nước mới đạt 24,89%.

Ngày 16/5 mới đây, Bộ TT&TT có văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương nhằm đôn đốc, thúc đẩy hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, Bộ đề nghị các cơ quan nhà nước triển khai đồng bộ 7 giải pháp cấp bách gồm:

Tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính và các điều kiện bảo đảm để cung cấp trực tuyến mức độ 4 với các thủ tục hành chính đủ điều kiện.

Giao chỉ tiêu tỷ lệ DVCTT phát sinh hồ sơ trực tuyến và tỉ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến tới từng cơ quan Nhà nước của bộ, tỉnh năm 2022; hướng tới đạt được mục tiêu nêu tại Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số năm 2022, đó là 80% DVCTT phát sinh hồ sơ trực tuyến, 50% hồ sơ được xử lý trực tuyến.

Ban hành chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng DVCTT như giảm thời gian xử lý hồ sơ, giảm lệ phí thực hiện DVCTT.

Nghiên cứu, thực hiện thí điểm chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đối với một số loại hình DVCTT tương ứng với một số đối tượng người dân sử dụng phù hợp, khả thi trong tiếp cận, thực hiện dịch vụ.

Kết nối, khai thác dữ liệu hiệu quả từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu dùng chung của bộ, tỉnh và các hệ thống thông tin có phạm vi quy mô từ Trung ương tới địa phương đã sẵn sàng để giảm thiểu giấy tờ cho người dân và doanh nghiệp, hướng tới người dân, doanh nghiệp chỉ phải cung cấp dữ liệu một lần cho cơ quan nhà nước khi thực hiện DVCTT. Trước hết, kết nối, khai thác và sử dụng ngay các dịch vụ dữ liệu đã sẵn sàng cung cấp trên nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia.

Triển khai các tổ công nghệ số cộng đồng để tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện chuyển đổi số, trong đó có hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng DVCTT.

Kết nối toàn diện, triệt để cổng dịch vụ công/hệ thống một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh với Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số của Bộ TT&TT để thực hiện đo lường, đánh giá, theo dõi, quản lý việc cung cấp và hiệu quả sử dụng DVCTT của các cơ quan Nhà nước, từ đó, cải tiến chất lượng và hiệu quả cung cấp, sử dụng DVCTT.

 

*Chinhphu.vn (24/5): Tăng cường giám sát, phát hiện các ca nghi ngờ đậu mùa khỉ ngay tại cửa khẩu

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), từ ngày 13/5 đến ngày 21/5/2022, trên thế giới đã ghi nhận 92 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ và 28 trường hợp nghi ngờ tại 12 quốc gia. Điều đáng nói là các nước này trước đó chưa từng lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ. Để chủ động giám sát và kịp thời triển khai các biện pháp phòng bệnh, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tăng cường giám sát phát hiện các ca nghi ngờ ngay tại cửa khẩu.

Cơ chế lây của bệnh đậu mùa khỉ

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Chính phủ, đại diện Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, bệnh đậu mùa khỉ là bệnh lây truyền từ động vật sang người và có thể lây từ người sang người khi tiếp xúc trực tiếp với vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và qua tiếp xúc với các vật dụng bị ô nhiễm như chăn ga gối đệm.

Bệnh đậu mùa khỉ thường diễn biến nặng ở trẻ em, phụ nữ có thai hoặc những người bị suy giảm miễn dịch. Thời gian ủ bệnh thường từ 6 đến 13 ngày nhưng cũng có thể từ 5 đến 21 ngày.

Triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ tương tự như bệnh đậu mùa, tuy nhiên ở bệnh đậu mùa khỉ hay gặp tổn thương da toàn thân và hạch to hơn ở đậu mùa. Các yếu tố nguy cơ bị lây nhiễm là ăn thịt động vật chưa nấu chín kỹ hoặc ăn các sản phẩm của động vật bị nhiễm bệnh.

Tăng cường giám sát ca bệnh tại cửa khẩu

Để chủ động giám sát các ca bệnh đậu mùa khỉ tại Việt Nam và kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống, hạn chế tối đa số mắc và tử vong, Bộ Y tế sẽ đề nghị Sở Y tế các địa phương tăng cường giám sát phát hiện các ca nghi ngờ ngay tại cửa khẩu, đặc biệt là các trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ: Benin, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Dân chủ Congo, Gabon, Ghana, Bờ Biển Ngà, Liberia, Nigeria, Cộng hòa Congo, Sierra Leone và Nam Sudan.

Đồng thời, các cơ sở y tế cũng tăng cường giám sát phát hiện trường hợp nghi ngờ, trường hợp có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ (theo định nghĩa của WHO). Khi phát hiện, báo cáo ngay Sở Y tế để phối hợp với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur để chẩn đoán xác định ca bệnh.

 

*Dantri.com.vn (23/5): Sai phạm lớn như vụ Việt Á, cán bộ cấp cao cũng phải xử nghiêm!

Chủ tịch MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, cử tri đồng tình, ủng hộ xử lý nghiêm cán bộ sai phạm, kể cả cán bộ cấp cao, như vụ án nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-19 tại Công ty Việt Á.

Báo cáo tổng hợp kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp thứ 3, theo Chủ tịch MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, cử tri và nhân dân bày tỏ sự tin tưởng vào quyết tâm của Đảng và Nhà nước, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm.

Cử tri và nhân dân đồng tình, ủng hộ chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh... Đảng và Nhà nước tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử công khai các vụ án tham nhũng lớn, xử lý nghiêm khắc cán bộ sai phạm, kể cả cán bộ cấp cao, như vụ án nâng khống giá kit xét nghiệm Covid-19 tại Công ty cổ phần công nghệ Việt Á.

Cử tri và nhân dân cũng đồng tình trong việc xử lý nghiêm vụ án "Nhận hối lộ" khi tổ chức các chuyến bay đưa người Việt Nam ở nước ngoài về nước trong đại dịch Covid-19; vụ án "Thao túng thị trường chứng khoán" ở Tập đoàn FLC; "đấu giá đất bất bình thường" và phát hành trái phiếu trái pháp luật của Công ty Tân Hoàng Minh; vụ buôn lậu xăng giả ở Đồng Nai, Quảng Ngãi…; xem xét kỷ luật nhiều cán bộ, đảng viên có chức vụ cao, cả đương chức và đã nghỉ hưu.

Theo ông Chiến, hiện nay, cử tri và nhân dân bày tỏ sự bất bình, lên án mạnh mẽ, phẫn nộ đối với những hành vi trục lợi trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, mua sắm trang thiết bị, vật tư tiêu hao, có sự tiếp tay, bao che của một số cán bộ, đảng viên, làm giảm sút lòng tin của nhân dân.

Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân trăn trở và lo lắng về những khó khăn, thách thức nhiều mặt do dịch Covid-19 gây ra, nhất là sức khỏe tâm thần hậu Covid-19; băn khoăn về việc chậm hướng dẫn thanh toán bảo hiểm y tế trong điều trị Covid-19, lo lắng vì người dân chưa được hướng dẫn cụ thể để nhận thức đầy đủ về các triệu chứng thường gặp của người bị bệnh hậu Covid-19.

Ngoài ra, cử tri và nhân dân còn băn khoăn, lo lắng về giá cả xăng, dầu, vật tư nông, lâm nghiệp tăng cao; tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công, gói hỗ trợ phục hồi kinh tế - xã hội chậm; hoạt động của thị trường chứng khoán, phát hành trái phiếu, thị trường bất động sản… còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo Chủ tịch MTTQ Việt Nam, dư luận xã hội còn băn khoăn, lo lắng về chất lượng giáo dục khi học sinh phải học trực tuyến trong một thời gian dài; về kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông; về thí sinh tự do thi vào đại học không được cộng điểm ưu tiên theo vùng.

Ông Chiến cho biết, UB Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét một cách thận trọng, đánh giá khách quan, toàn diện chương trình cải cách giáo dục phổ thông, nhất là việc đưa môn lịch sử ở bậc THPT là môn học tự chọn.

 

* Tienphong.vn (23/5): Hà Nội dự kiến chi hơn 61 tỷ đồng để đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ

Thành phố Hà Nội vừa ban hành Đề án đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức thành phố Hà Nội giai đoạn 2022 – 2025 và định hướng đến năm 2030.

Theo đó, đối tượng của đề án là công chức, lãnh đạo, quản lý cấp phòng và quy hoạch chức danh tương đương cấp phòng; công chức chuyên môn nghiệp vụ thuộc các sở, cơ quan tương đương sở; UBND quận, huyện, thị xã; cán bộ công chức cấp xã; viên chức các đơn vị sự nghiệp công lập. Đề án nêu cụ thể về chỉ tiêu, chương trình đào tạo, bồi dưỡng giai đoạn 2022 – 2025.

Theo đề án, tổng kinh phí thực hiện đến năm 2025 là hơn 272,3 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố. Riêng đào tạo sau đại học, nguồn kinh phí dự kiến là 61,6 tỷ đồng, trong đó, đào tạo sau đại học tại các nước tiên tiến dự kiến chi phí hết 9,6 tỷ đồng, đào tạo sau đại học trong nước là 52 tỷ đồng.

Cụ thể, với 5 trường hợp cử đi đào tạo thành tiến sĩ tại các nước tiên tiến trên thế giới, sẽ có 1 trường hợp đi năm 2023, 2 trường hợp đi năm 2024 và 2 trường hợp đi năm 2025. Theo đề án, dự kiến tổng chi phí đào tạo cho 5 trường hợp đi học tiến sĩ ở nước ngoài khoảng 4 tỷ đồng; 25 trường hợp được cử đi học thạc sĩ ở nước ngoài dự kiến hết khoảng 5,6 tỷ đồng.

Với 40 trường hợp cử đi đào tạo thành tiến sĩ ở trong nước, năm 2022 có 5 trường hợp, năm 2023 có 10 trường hợp, năm 2024 có 15 trường hợp và năm 2025 có 10 trường hợp. Đề án nêu tổng chi phí dự kiến đào tạo 40 tiến sĩ này khoảng 12 tỷ đồng, mỗi trường hợp khoảng 300 triệu. Với 200 thạc sĩ, chi phí khoảng 40 tỷ, mỗi trường hợp 200 triệu.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

*Hanoimoi.vn (24/5): Bộ Xây dựng nâng tỷ lệ hồ sơ xử lý hoàn toàn trực tuyến lên 80%

Bộ Xây dựng vừa ban hành kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của cơ quan Bộ Xây dựng năm 2022.

Theo đó, 100% cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử Bộ Xây dựng được kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia; 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ trên dịch vụ công mức độ 3, 4 từ 50% trở lên; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến từ 80% trở lên...

Trong năm 2022, Bộ Xây dựng sẽ ban hành kế hoạch chuyển đổi số, phát triển chính phủ số trong ngành Xây dựng năm 2023; xây dựng khung quản lý, quản trị dữ liệu số ngành Xây dựng, cơ sở dữ liệu về quy hoạch xây dựng, số hóa các đồ án quy hoạch để quản lý và công khai trên cổng thông tin của Bộ...

 

* Nhandan.vn (23/5): Hưng Yên nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công

Trong những năm qua, tỉnh Hưng Yên đã quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quan trọng mang tính đột phá, hướng tới phục vụ nhân dân, mang lại những kết quả tích cực, góp phần xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, phục vụ nhân dân.

Theo Sở Nội vụ tỉnh Hưng Yên, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2021 tỉnh Hưng Yên có tổng điểm số là 45.366 điểm tăng 3.196 điểm so với năm 2020; xếp vị trí thứ 5 trong cả nước, tăng 39 bậc so với năm 2020. Điểm nổi bật, Hưng Yên có 4 nội dung trong nhóm các tỉnh, thành phố đạt điểm cao nhất toàn quốc gồm: Tham gia của người dân, công khai minh bạch, kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công.

Đạt kết quả nêu trên, hằng năm tỉnh Hưng Yên ban hành và triển khai có hiệu quả kế hoạch nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công; trong đó đề ra các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp, sản phẩm đầu ra và thời hạn hoàn thành đối với từng nhiệm vụ cụ thể, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị có liên quan. Tổ chức các lớp tập huấn trang bị những kiến thức về nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công cho các đối tượng thuộc các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành và triển khai bộ chỉ số đánh giá hiệu quả quản trị và hành chính công đối với các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh trên cơ sở kết quả chỉ số PAPI của tỉnh những năm trước. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan có liên quan rà soát, phân tích kết quả thực hiện theo các trục nội dung của chỉ số, từ đó xác định rõ những mặt đã làm được, những mặt còn hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong triển khai nhiệm vụ được giao.

Tổ chức các hội nghị chuyên đề tìm giải pháp cải thiện chỉ số PAPI. Các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân hiểu về chỉ số PAPI; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại; UBND các xã, phường, thị trấn giải quyết tốt chính sách an sinh xã hội, nâng cao trách nhiệm trong công việc; tạo sự thay đổi nhận thức về hành chính công, tạo được mối quan hệ mật thiết giữa chính quyền và người dân.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hưng Yên, Nguyễn Thị Thiều Hương cho biết: Khi triển khai bộ chỉ số đánh giá hiệu quả quản trị và hành chính công đối với các huyện, thị xã, thành phố, Hưng Yên không chỉ tổ chức khảo sát hiệu ứng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan nhà nước, mà còn đánh giá kết quả triển khai chỉ đạo, điều hành của chính quyền cấp huyện, thị xã, thành phố và cấp xã.

Cách làm này có một ý nghĩa rất lớn, thông qua kết quả đánh giá buộc các cấp chính quyền phải đổi mới theo hướng vì dân phục vụ và thông qua cảm nhận của người dân khi được khảo sát sẽ là kênh thông tin quan trọng không chỉ phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân ở cơ sở, mà còn là căn cứ cho hệ thống chính quyền các cấp, kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện các chính sách và phương pháp hoạt động cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

 

* Cand.com.vn (23/5): Bắc Kạn: Ứng dụng công nghệ thông tin để bảo đảm an toàn giao thông

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Kạn đã đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ, góp phần quan trọng bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã tuần tra, kiểm soát, phát hiện 3.102 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, xử phạt gần 3.000 trường hợp, thu nộp ngân sách Nhà nước gần 2 tỷ đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu gồm: Vi phạm nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm, chở hàng quá tải, cơi nới thùng xe, chạy quá tốc độ…

Trong công tác bảo đảm an toàn giao thông hiện nay, đơn vị đang triển khai và sử dụng hiệu quả các phần mềm phục vụ công tác quản lý Nhà nước về trật tự an toàn giao thông như: Phần mềm cơ sở dữ liệu đăng ký xe, cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ…

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Kạn đang tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật trên các lĩnh vực: Đăng ký quản lý phương tiện, xây dựng và triển khai cơ sở dữ liệu an toàn giao thông, nộp phạt qua dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng camera xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường.

Đặc biệt, thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số trong năm 2022, Công an tỉnh đang triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên các lĩnh vực: Đăng ký xe; xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ… Trong đó, thủ tục nộp phạt vi phạm hành chính đang được đơn vị tập trung đẩy mạnh thực hiện ở mức độ 4, hoàn toàn trên không gian mạng.

Bắt đầu từ ngày 21/5. Một trong những nội dung đáng chú ý, đó là phân cấp cho Công an xã, phường, thị trấn đăng ký, cấp biển số xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) cho cá nhân, tổ chức.

Từ ngày 21/5/2022, người dân được đăng ký online biển số tạm thời cho xe mới mua tại Cổng dịch vụ công Bộ Công an hoặc Cổng dịch vụ công Quốc gia. Điểm mới này đang được nhiều người dân đồng tình ủng hộ khi thủ tục đăng ký được tối giản, không phải đến cơ quan Công an nhưng vẫn được cấp biển số tạm và đặc biệt là không phải chờ đợi quá lâu tại các cơ sở đăng ký, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ phương tiện.

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ công tác này, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an Bắc Kạn đã hoàn thành tập huấn, đào tạo việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết, trả kết quả đối với các thủ tục hành chính, dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4. Đồng thời, bố trí địa điểm, cơ sở vật chất, trang thiết bị máy tính, máy in, đường truyền kết nối kịp thời...

Ngày 21/5, cùng với lực lượng Công an toàn quốc, Công an tỉnh Bắc Kạn đã triển khai phân cấp đăng ký xe cho Công an cấp huyện, cấp xã và sẽ thí điểm tại Công an xã Nam Cường, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nhất là trong lĩnh vực an toàn giao thông không chỉ giúp tiết kiệm thời gian đi lại, giảm chi phí cho công dân, mà còn góp phần đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính của Bộ Công an và thể hiện sự minh bạch trong công tác xử lý vi phạm, góp phần đẩy nhanh mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

*Vtv.vn (23/5): Nguyên nhân khiến giải ngân vốn đầu tư công ì ạch

Đã qua gần nửa năm 2022, nhưng còn khá nhiều bộ ngành, địa phương giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt 20% kế hoạch.

Theo 6 tổ công tác đặc biệt nhằm chấn chỉnh công tác này, việc chậm trễ giải ngân nguồn vốn đầu tư công chủ yếu là do nguyên nhân chủ quan của chính các bộ, ngành và địa phương, đặc biệt là từ khâu chuẩn bị đầu tư, do đó cần sớm xử lý những vấn đề tồn đọng, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế thời gian tới.

Dự án kè phía trái sông Yến, thành phố Cao Bằng với tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng, sau gần 1 năm thi công, nhiều hạng mục chính vẫn chưa được hoàn thành. Mùa mưa đến khiến công trình khó triển khai, nguy cơ chậm tiến độ ngày càng hiện hữu.

Đây cũng là tình hình chung của nhiều dự án khiến tỉnh Cao Bằng hiện mới giải ngân chưa được 7% trong tổng số hơn 3.300 tỷ đồng vốn đầu tư công được giao.

Ngoài những nguyên nhân cố hữu như chậm giải phóng mặt bằng, công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án còn hạn chế, việc trong 5 tháng đầu năm giá nhiều loại vật liệu xây dựng, nguyên liệu đầu vào tăng cũng làm chậm tiến độ giải ngân. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất vẫn nằm ở vai trò của người đứng đầu các địa phương.

Theo Bộ Tài chính, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong 5 tháng đầu năm chỉ đạt 22,37% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao; còn 41 Bộ và 21 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 20%. Trong đó 5 Bộ chưa giải ngân kế hoạch vốn năm nay.

4 tổ công tác của Thủ tướng vừa kết thúc các cuộc kiểm tra trực tiếp tới địa phương để nắm bắt tình hình, giải quyết những khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy tiến độ này. Bởi năm nay khối lượng giải ngân vốn đầu tư công rất lớn, trên 700.000 tỷ đồng, tăng khoảng 200.000 tỷ đồng so với những năm trước.

Đại diện các tổ công tác cũng yêu cầu các đơn vị kiên quyết khắc phục tình trạng khi đưa vào danh mục đầu tư dự án chưa hoàn thiện thủ tục; thực hiện dứt điểm giải phóng mặt bằng trước khi triển khai dự án; rà soát, kiện toàn năng lực các ban quản lý dự án. Đặc biệt, người đứng đầu các bộ, cơ quan phải xác định việc giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2022, vì vậy cần phải chỉ đạo, điều hành quyết liệt để thúc đẩy giải ngân nguồn vốn quan trọng này.

 

THẾ GIỚI

* Baotintuc.vn (23/5): Tỉnh Hà Nam của Trung Quốc yêu cầu người dân xét nghiệm COVID 2 lần/ngày

Chính quyền tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) đã yêu cầu gần 100 triệu dân xét nghiệm COVID-19 hai ngày/lần trong bối cảnh quốc gia ứng phó với đợt bùng phát diễn biến phức tạp do biến thể Omicrom.

Theo hãng tin AFP, để tránh kịch bản phong tỏa toàn thành phố như Thượng Hải gây ra thiệt hại lớn không chỉ về kinh tế mà còn về đối với tinh thần người dân, chính quyền địa phương các tỉnh và thành phố tại Trung Quốc đang áp dụng phương pháp xét nghiệm thường xuyên để phát hiện sớm các ca mắc và khoanh vùng ổ dịch.

Giới chức cho biết đợt xét nghiệm mới sẽ được triển khai từ thủ phủ Trịnh Châu trước khi kết thúc tháng 5 nhằm “nhận diện những nguy cơ tiềm ẩn” một cách nhanh chóng.

Những người không tuân thủ quy định xét nghiệm sẽ không thể quét mã để có thể vào những tụ điểm công cộng hay sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

Biện pháp tương tự hiện được triển khai tại thành phố Thạch Gia Trang (tỉnh Hồ Bắc). Chính quyền địa phương thông báo thành phố này bắt đầu xét nghiệm COVID-19 hàng tuần đối với 11 triệu dân từ ngày 23/5.

Các nhà phân tích cảnh báo phương pháp xét nghiệm hàng loạt với tần suất thường xuyên sẽ gây tốn kém đối với một nền kinh tế vốn đang “lung lay” vì dịch bệnh và giá dầu.

Trong một báo cáo tháng này của tập đoàn phân tích tài chính Nomura, các chuyên viên chỉ ra nếu như toàn bộ Trung Quốc đại lục áp dụng phương pháp xét nghiệm hàng loạt thường xuyên, việc này có thể tiêu tốn từ 0,9% đến 2,3% tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc.

Tình trạng gần như toàn bộ thành phố Thượng Hải bị phong tỏa trong hai tháng qua đã khiến chuỗi cung ứng gặp khó khăn. Doanh số bán lẻ và sản lượng của các nhà máy trong tháng trước đã giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm.

 

* Nhandan.vn (23/5): Trung Quốc chi 1,5 tỷ USD trợ giá vật tư nông nghiệp

Trung Quốc mới đây quyết định chi 10 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 1,5 tỷ USD) để trợ cấp một lần cho các đối tượng trực tiếp tham gia sản xuất lương thực.

Thông tin từ Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, trước những biến động giá cả thị trường vật tư nông nghiệp và tình hình sản xuất trong nước, cơ quan chức năng Trung Quốc đã chi 10 tỷ Nhân dân tệ từ nguồn ngân sách trung ương, để hỗ trợ một lần về vật tư nông nghiệp cho người trực tiếp tham gian sản xuất lương thực.

Theo đó, khoản ngân sách 10 tỷ Nhân dân tệ này sẽ tập trung hỗ trợ sản xuất thu hoạch vụ hè và gieo hạt vụ thu năm nay, nhằm giảm thiểu các tác động của việc tăng chi phí sản xuất lương thực do giá vật tư nông nghiệp tăng cao, khuyến khích người nông dân tích cực tham gia trồng lương thực.

 

*Vtv.vn (25/5): Diễn đàn Davos tăng khoản hỗ trợ 18 tỷ USD cho quỹ chống AIDS, lao và sốt rét

Một quỹ y tế toàn cầu đã huy động được 1/3 trong 18 tỷ USD cần thiết để đảo ngược những thất bại trong việc chống lại AIDS, sốt rét và bệnh lao do dịch COVID-19.

Quỹ Toàn cầu phòng chống AIDS, Lao và Sốt rét đã công bố cam kết đầu tiên từ khu vực tư nhân bên lề Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos vào ngày 25/4.

Cam kết trị giá 10 triệu USD của tổ chức từ thiện phi lợi nhuận Comic Relief U.S. (tổ chức Comic Cứu trợ Hoa Kỳ) sẽ là xuất phát điểm của khoản hỗ trợ tương ứng 20 triệu USD từ Quỹ Bill & Melinda Gates.

Quỹ đã đặt mục tiêu gây quỹ 18 tỷ USD trong giai đoạn từ năm 2024 - 2026. Tổng thống Mỹ Joe Biden, người sẽ chủ trì một hội nghị sắp tới, đã đưa ra cam kết về khoản hỗ trợ trị giá 6 tỷ USD.

Giám đốc điều hành Quỹ Toàn cầu phòng chống AIDS, Lao và Sốt rét, ông Peter Sands cho biết, gián đoạn đối với hoạt động chăm sóc sức khỏe do đại dịch COVID-19 gây ra trên khắp thế giới đã khiến những thành quả trong việc xét nghiệm và điều trị cả ba căn bệnh chết người AIDS, sốt rét và lao bị đảo ngược.

 

*Sggp.vn (24/5): Hơn 100 triệu người trên thế giới buộc phải di tản

Ngày 23-5, Cao ủy Liên hiệp quốc về người tị nạn (UNHCR) công bố báo cáo, số người di tản trên thế giới lần đầu tiên vượt mức 100 triệu người, chủ yếu do chạy trốn bạo lực ở Ukraine và nhiều nơi khác.

Do thời tiết, xung đột

Thống kê từ Tổ chức Di cư quốc tế, số lượng người di cư quốc tế liên tục tăng mạnh trong khoảng 5 thập niên qua. Châu Âu và châu Á là 2 khu vực được cộng đồng người di cư quan tâm nhiều nhất, mỗi khu vực tiếp nhận lần lượt khoảng 87 và 86 triệu người di cư quốc tế, chiếm khoảng 61% tổng lượng người di cư toàn cầu. Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình cũng như số lượng người di cư quốc tế, bao gồm các vấn đề về thiên tai, kinh tế, xã hội. 

Trước đó, theo báo cáo thường niên của Trung tâm Giám sát hoạt động di tản nội địa (IDMC, có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ), các thảm họa, bao gồm các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc xoáy, lũ lụt tại châu Á cũng góp phần khiến con người phải di tản. Tuy nhiên, theo dữ liệu của Tổ chức Di cư quốc tế, chiến tranh, xung đột đang nổi lên là những nguyên nhân chính buộc con người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Cụ thể, các cuộc xung đột dai dẳng tại nhiều nơi như Syria, Afghanistan và Ethiopia là những yếu tố khiến số lượng người di tản mới trong năm 2021 tăng mạnh.    

Theo báo cáo, tới cuối năm 2021, có 59,1 triệu người phải rời khỏi nơi ở của họ, tăng cao so với mức 55 triệu người trong năm 2020. Syria, Cộng hòa Dân chủ Congo, Colombia, Afghanistan và Yemen là các quốc gia ghi nhận số lượng người tha hương cao nhất thế giới. 

Tính đến cuối năm 2021 đã có khoảng 90 triệu người phải di tản do bạo lực diễn ra ở Ethiopia, Burkina Faso, Myanmar, Nigeria, Afghanistan và Cộng hòa Dân chủ Congo. Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine ngày 24-2, hơn 8 triệu người dân Ukraine đã phải sơ tán ở trong nước và hơn 6 triệu người phải di tản ra nước ngoài.

Hành động để tránh thảm kịch

Các báo cáo trên đã phản ánh năng lực hạn chế của thế giới trong việc ngăn chặn và giải quyết xung đột. Theo ông Filippo Grandi, Cao ủy Liên hiệp quốc về người tị nạn, để đảo ngược xu hướng này, câu trả lời duy nhất là hòa bình và ổn định để những người vô tội không bị buộc phải đánh cược giữa nguy hiểm cấp bách ở quê nhà và cuộc sống lưu vong bấp bênh. Bên cạnh đó, để giải quyết các nguyên nhân của việc di dời, chỉ có viện trợ nhân đạo mới giải quyết hậu quả. 

Trả lời phỏng vấn truyền thông, ông Jan Egeland, Tổng Thư ký Hội đồng người tị nạn Na Uy - đơn vị thành lập IDMC, bày tỏ quan ngại rằng cuộc khủng hoảng tại Ukraine đang làm chuyển hướng các nguồn viện trợ từ nhiều nơi, do một số quốc gia đang sử dụng ngân sách viện trợ của họ để giúp đỡ người tị nạn Ukraine. Điều này đồng nghĩa số tiền viện trợ dành cho phần còn lại của thế giới sẽ hụt đi. Ngoài ra, cuộc xung đột tại Ukraine cũng đang làm gia tăng chi phí viện trợ cho những người phải rời bỏ nhà cửa do giá lương thực và nhiên liệu tăng cao. 

Những tác động phức tạp của bối cảnh thế giới đối với di cư quốc tế là không thể đo lường được và còn được coi là nguyên nhân gây chia rẽ các quốc gia một cách sâu sắc và dai dẳng. Giới quan sát cho rằng, đã đến lúc các nhà lãnh đạo và những người có ảnh hưởng gạt đi các bất đồng, tập trung vào ngăn chặn và giải quyết xung đột, đảm bảo tôn trọng nhân quyền để tránh những thảm kịch đang xảy ra với cộng đồng người di cư quốc tế.

Xem chi tiết tại đây

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn