Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16 đến ngày 19 tháng 4 năm 2022

Update 20 - 04 - 2022
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

 

* Dienbientv.vn (19/4): Điện Biên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Bắt đầu từ hôm nay (19/4), tỉnh Điện Biên triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Trong đợt tiêm này sẽ triển khai tiêm cho 12.200 trẻ. Vui mừng, phấn khởi, xen lẫn chút hồi hộp, lo lắng là tâm trạng của hầu hết các bậc phụ huynh khi đưa con em mình đi tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Trong chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1/2022 cho trẻ em từ đủ 6 tuổi đến dưới 12 tuổi, tỉnh Điện Biên triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 Moderna cho 12.200 trẻ tại các huyện: Tuần Giáo, Mường Ảng, Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ.

Ngoài số lượng vắc xin được phân bổ 12.200 tiêm tiêm trong đợt 1 này, hiện tỉnh Điện Biên cũng được Bộ Y tế phân bổ 17.400 liều để tiếp tục triển khai tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Dự kiến số vắc xin này sẽ được Sở Y tế phân bổ cho tất cả các huyện, thị xã, thành phố để triển khai tiêm cho trẻ trong thời gian tới.

Trong chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1/2022 cho trẻ em từ đủ 6 tuổi đến dưới 12 tuổi, tỉnh Điện Biên triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 Moderna cho 12.200 trẻ tại các huyện: Tuần Giáo, Mường Ảng, Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ.

Ngoài số lượng vắc xin được phân bổ 12.200 tiêm tiêm trong đợt 1 này, hiện tỉnh Điện Biên cũng được Bộ Y tế phân bổ 17.400 liều để tiếp tục triển khai tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Dự kiến số vắc xin này sẽ được Sở Y tế phân bổ cho tất cả các huyện, thị xã, thành phố để triển khai tiêm cho trẻ trong thời gian tới.

 

  * Baodienbienphu.com.vn (19/4): Đổi mới tuyển chọn cán bộ lãnh đạo

Việc lần đầu tiên Điện Biên tổ chức kỳ thi tuyển chức danh lãnh đạo quản lý các sở, ban, ngành tỉnh với sự tham gia của 21 thí sinh trong tháng 3 vừa qua đã ghi nhận sự đồng tình ủng hộ, đánh giá rất cao của đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý đã được áp dụng thành công ở một số bộ, ngành, tỉnh thành trước đó và tại Điện Biên Biên vừa qua cho thấy bảo đảm tính khách quan công bằng để phát hiện, thu hút những người có năng lực, trình độ, phẩm chất tốt theo nguyên tắc cạnh tranh công khai, bình đẳng để đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo, quản lý phù hợp được cấp ủy đảng, nhân dân và dư luận ủng hộ. Việc tổ chức thi tuyển lãnh đạo khi mọi việc đã được công khai hóa góp phần tạo sân chơi bình đẳng để phát hiện, thu hút, trọng dụng người có tài đức tiến tới xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có chất lượng đáp ứng tốt yêu cầu của công cuộc đổi mới ở các đơn vị; góp phần từng bước củng cố niềm tin của nhân dân vào cơ quan công quyền. Kỳ thi tạo sự cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy công chức viên chức có động lực phấn đấu nâng cao ý thức học tập rèn luyện; góp phần từng bước đổi mới quy trình bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý. Đồng thời thể hiện sự minh bạch, tránh tình trạng bổ nhiệm khép kín cục bộ trong công tác quy hoạch bổ nhiệm cán bộ. Với cán bộ tham gia kỳ thi có cơ hội cọ xát, rèn luyện, thử thách, tự đánh giá bản thân để tiếp tục phát huy năng lực sở trường, bản lĩnh trí tuệ, phong cách lãnh đạo ở cương vị mới. Mặt khác qua thi tuyển bộc lộ những điểm còn hạn chế từ đó đề ra kế hoạch, giải pháp khắc phục, tiếp tục rèn luyện để vươn lên đáp ứng các yêu cầu ở vị trí chức danh lãnh đạo, quản lý mình dự tuyển.

Đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý là chủ trương đúng, tuy nhiên nhận thức và cách hiểu về vấn đề này ở một số cơ quan, tổ chức và ngay cả trong một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa có sự thống nhất với nhiều ý kiến khác nhau. Việc đổi mới phương thức tuyển chọn lãnh đạo, quản lý là công việc nhạy cảm, nhất là khi thí điểm ban đầu có những đột phá khỏi các quy định hiện hành, khác với phương thức tuyển chọn truyền thống. Do đó cần có sự kiên định của các cấp lãnh đạo và cả chính người làm công tác tổ chức cán bộ, phải thực hiện một cách thận trọng với từng bước đi phù hợp. Để có nguồn ứng viên dồi dào, khắc phục tình trạng số lượng người tham gia thi tuyển quá ít hoặc không có ứng viên đăng ký cho vị trí cần tuyển cần làm tốt công tác tư tưởng và tuyên truyền. Có sự đổi mới hình thức và giảm bớt áp lực căng thẳng để tạo không khí cuộc thi nhẹ nhàng thoải mái…

 

* Laodong.vn (18/4): Đền thờ hơn 100 tỉ có kiến trúc độc đáo sắp khánh thành tại Điện Biên

Đền thờ Liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ được khởi công xây dựng ngày 13.3.2021 với tổng mức đầu tư hơn 100 tỉ đồng chủ yếu từ nguồn tài trợ. Công trình có kiến trúc vô cùng độc đáo này sẽ khánh thành vào dịp Kỷ niệm 68 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2022)

Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ có diện tích gần 50.000m2 với thiết kế vô cùng độc đáo vừa kế thừa từ kiến trúc truyền thống lại vừa mang những nét hiện đại của công trình du lịch văn hóa tâm linh. Công trình này được chia thành 3 không gian chính, bao gồm: không gian dẫn nhập, không gian tĩnh tâm và không gian tâm linh (Đền thờ chính).

Theo đại diện lãnh đạo tỉnh Điện Biên, Đền thờ Liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ là nơi để người dân và du khách bày tỏ lòng thành kính và biết ơn đối với các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hi sinh để đem lại chiến thắng "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Đây là công trình được kỳ vọng khi hoàn thiện sẽ là điểm đến linh thiêng, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo các cựu chiến binh và nhân dân.

 

* Baotintuc.vn (18/4): Điện Biên: Bắt đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma tuý

Ngày 18/4, Công an huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các lực lượng chức năng phá thành công chuyên án 422L, bắt giữ một đối tượng về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Trước đó, 12h ngày 16/4/2022, Công an huyện Điện Biên chủ trì phối hợp với Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh, Đội CSĐTTP về Hình sự, Kinh tế và Ma túy Công an huyện Mường Chà, Công an xã Na Sang đã phá thành công chuyên án 422L, bắt giữ đối tượng Lò Văn Lún, SN 1965, trú tại bản Na Pheo, xã Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên đang trên đường vận chuyển ma tuý đi tiêu thụ.

Tang vật thu giữ 12.000 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều vật chứng liên quan. Quá trình bắt giữ, đối tượng Lò Văn Lún đã dùng hung khí chống trả quyết liệt nhằm tẩu tán tang vật và bỏ trốn nhưng đã bị các lực lượng khống chế và bắt giữ, đảm bảo an toàn cho lực lượng vây bắt.

Tại cơ quan công an, Lò Văn Lún khai nhận mua số ma tuý trên tại khu vực biên giới với giá 120 triệu đồng của một đối tượng người Lào không rõ tên tuổi, đang trong quá trình đem đi tiêu thụ thì bị lực lượng Công an bắt giữ.

Hiện, chuyên án đang tiếp tục được đấu tranh, mở rộng.

 

* Vtv.vn (18/4): Nhiều điểm đá rơi nguy hiểm trên Quốc lộ 279, đoạn qua đèo Tằng Quái (Điện Biên)

Tại Km43 trên Quốc lộ 279, đoạn qua đèo Tằng Quái (huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên) hiện có nhiều điểm đá rơi, gây mất an toàn giao thông đường bộ.

Ông Trần Quang Huy, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần đường bộ 226 - đơn vị quản lý tuyến đường cho biết: đơn vị vừa xử lý xong sự cố đá lớn rơi trong ngày 17/4 tại Km43+420. Nhiều tảng đá lớn từ phía trên vách ta luy dương rơi xuống chiếm một nửa nền đường gây cản trở giao thông. Rất may sự cố xảy ra trong đêm, lượng phương tiện qua lại ít, nên không có thiệt hại.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên đoạn Km43 này xảy ra tình trạng đá lớn rơi xuống nền đường. Trong năm 2020 và 2021, tại các điểm từ Km43+150 đến Km43+430 liên tục xảy ra các vụ đá lớn rơi xuống đường, gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. 

Theo đại diện Công ty Cổ phần đường bộ 226, để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, đơn vị đã đề xuất phương án cậy bẩy, phá đá mồ côi trên sườn dốc, sau đó bọc rọ. Nếu đủ độ rộng thềm sẽ cho xếp tường chắn bằng rọ đá. Tuy nhiên, kinh phí để thực hiện khá lớn, dự ước khoảng 8 tỷ đồng, nên đơn vị vẫn đang tiếp tục kiến nghị, báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam để nhanh chóng xử lý, khắc phục, bởi mùa mưa bão ở Tây Bắc hiện đang đến rất gần./.

 

* Vietnamplus.vn (18/4): Điện Biên: Giông lốc, mưa lớn khiến nhiều nhà dân bị hư hại

Tại tỉnh Điện Biên, trận giông lốc kèm mưa lớn, cục bộ có nơi xảy ra mưa đá diễn ra vào đêm 17/4 và rạng sáng ngày 18/4 đã khiến một số nhà dân bị hư hại.

Ngay trong sáng 18/4, chính quyền địa phương đã triển khai lực lượng tại chỗ, tập trung khắc phục, rà soát thiệt hại nhằm sớm ổn định đời sống, sản xuất cho nhân dân.

Ông Lò Văn Thi, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Búng Lao, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên cho biết vào khoảng 21 giờ ngày 17/4, trên địa bàn xã bất ngờ xảy ra giông lốc và mưa lớn, làm nhiều nhà dân bị tốc mái, hư hại. Bước đầu xác định có 2 nhà dân tại bản Huổi Cắm và Nà Lấu bị hư hại phần mái nhà.

Chính quyền xã đã huy động các lực lượng xuống hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai và rà soát, thống kê thiệt hại do giông lốc gây ra trên địa bàn.

Còn tại huyện biên giới Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên), trận giông lốc kèm theo mưa đá xảy ra vào lúc hơn 20 giờ ngày 17/4 đã làm 15 ngôi nhà của dân tại các bản Na Cô Sa 1, Na Cô Sa 2, Na Cô Sa 3, Na Cô Sa 4, xã Na Cô Sa bị tốc mái. Trong đó, có 5 hộ thiệt hại hơn 90%, 3 hộ thiệt hại từ 50-70%, có 7 hộ thiệt hại dưới 50%.

Ngoài ra, mưa đá cũng gây thiệt hại về hoa màu và cây ăn quả của một vài hộ dân trên địa bàn xã Na Cô Sa. Ước tổng thiệt hại do thiên tai gây nên tại huyện Nậm Pồ khoảng 120 triệu đồng.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* Chinhphu.vn (19/4):  Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được tổ chức vào ngày 7 và 8/7

Tại giao ban báo chí thường kỳ của Ban Tuyên giáo Trung ương sáng 19/4, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ được tổ chức vào ngày 7 và 8/7. Ngày 6/7, thí sinh sẽ đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Ngày 9/7 là ngày thi dự phòng.

Trên cơ sở đánh giá tác động của dịch COVID-19 đối với ngành GD&ĐT, Bộ GD&ĐT đã xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để quyết định phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. 

Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 giữ ổn định về cơ bản phương thức tổ chức như năm 2021, được thực hiện trên tinh thần phân định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước và trách nhiệm triển khai của Bộ GD&ĐT và các địa phương, cơ sở giáo dục trong chỉ đạo, tổ chức thi.

Căn cứ thực tế diễn biến dịch COVID-19, trên cơ sở đề nghị của chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ GD&ĐT sẽ xem xét để có thể tổ chức đợt thi bổ sung cho các thí sinh không thể tham dự kỳ thi vào thời gian nói trên do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Bộ GD&ĐT cũng đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về tăng cường chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2022.

 

*Vtv.vn (20/4): Đẩy mạnh tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em, xây dựng kế hoạch tiêm mũi 4

Vaccine là "vũ khí chiến lược", yếu tố quyết định trong phòng chống COVID-19 vì vậy cần tập trung đẩy mạnh hoàn thành thần tốc hơn nữa việc tiêm vaccine cho các đối tượng.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 114/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp lần thứ 14 Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 trực tuyến với các địa phương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận: Chúng ta đã yên tâm, tự tin hơn trong công tác phòng, chống dịch, phục hồi và phát triển kinh tế sau khi chúng ta là một trong những nước đã đạt được độ bao phủ vaccine cao nhất trên thế giới, từng bước chủ động được thuốc điều trị COVID-19 và ngày càng có thêm kinh nghiệm về phòng, chống dịch. Tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát trên phạm vi cả nước. So với tháng trước, số ca tử vong giảm 28,6%; tỷ lệ chết/mắc giảm từ 0,13% tháng trước xuống còn 0,03% (thấp nhất kể từ tháng 8/2021). Do kiểm soát được COVID-19 nên đã đẩy mạnh hơn phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đẩy mạnh đối ngoại và hội nhập quốc tế; quyết định mở cửa du lịch kịp thời; yêu cầu mở cửa trường học phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, bất cập cần tập trung khắc phục thời gian tới: (1) Tốc độ tiêm vaccine mũi 3 cho người trên 18 tuổi còn chậm chưa đạt yêu cầu của Ban Chỉ đạo đề ra; (2) Xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết triển khai nhiều hơn nữa việc cung ứng, triển khai tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi để đạt mục tiêu đề ra trong phiên họp lần thứ 13 của Ban Chỉ đạo Quốc gia; (3) Vẫn có nơi, có lúc lúng túng, bị động trong tổ chức, hướng dẫn điều trị tại nhà; một số hướng dẫn chưa được cập nhật kịp thời, thiếu thống nhất; (4) Thiếu hụt cục bộ nhân lực ở một số địa phương khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc điều chuyển nhân lực còn bị động, lúng túng, chưa kịp thời; (5) Việc chi trả, thanh toán tài chính cho công tác phòng, chống dịch còn nhiều vướng mắc, bất cập cần tháo gỡ; chậm ban hành hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 12/2021/UBTVQH15 ngày 30/12/2021 của Ủy ban thường vụ Quốc hội cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; (6) Việc điều chỉnh, sửa đổi các hướng dẫn, biện pháp chưa thật sự kịp thời, chưa đáp ứng được với diễn biến dịch bệnh.

Hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trong Quý II/2022

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cần quyết liệt hơn nữa, cụ thể hơn nữa trong việc cung ứng, nhập khẩu và tiêm vaccine cho trẻ em.

Hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho trẻ em từ 12-18 tuổi trong tháng 4/2022. Hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trong Quý II/2022 cho các đối tượng cần tiêm để các cháu đến trường an toàn trong các tháng học hè và bắt đầu năm học mới an toàn vào tháng 9/2022.

Xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, triển khai nhanh hơn nữa việc cung ứng, tổ chức tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi để đạt mục tiêu đề ra trong phiên họp lần thứ 13 của Ban Chỉ đạo Quốc gia.

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

*Chinhphu.vn (16/4): Hướng dẫn quản lý tài chính đối với nguồn viện trợ không hoàn lại

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 23/2022/TT-BTC hướng dẫn quản lý tài chính nhà nước đối với nguồn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước.

Thông tư hướng dẫn quản lý tài chính nhà nước đối với vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài (gọi chung là viện trợ) thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước (NSNN), bao gồm:

Viện trợ hỗ trợ ngân sách cho ngân sách trung ương hoặc cho ngân sách tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

Viện trợ độc lập hoặc viện trợ kèm theo khoản vay cho chương trình, dự án thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách trung ương (bao gồm cả nhiệm vụ chi bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách cấp tỉnh), hoặc viện trợ trực tiếp cho chương trình, dự án thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách cấp tỉnh;

Viện trợ phi dự án để hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ chi của ngân sách trung ương, bao gồm cả chi bổ sung có mục tiêu cho ngân sách cấp tỉnh, hoặc trực tiếp hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ chi của ngân sách cấp tỉnh.

Mọi khoản viện trợ phải được quản lý, theo dõi và hạch toán theo từng phương thức tài trợ

Thông tư nêu rõ nguyên tắc quản lý tài chính đối với khoản viện trợ là mọi khoản viện trợ đều phải được phân loại, quản lý, theo dõi và hạch toán theo từng phương thức tài trợ (chương trình, dự án hoặc phi dự án); tính chất khoản chi ngân sách nhà nước (chi thường xuyên, chi đầu tư, phát triển hoặc chi khác của NSNN), phương thức tổ chức thực hiện (bên tài trợ nước ngoài trực tiếp, hoặc ủy thác một tổ chức khác thực hiện hoặc chủ chương trình, chủ dự án bên Việt Nam thực hiện).

Vốn viện trợ không hoàn lại thuộc nguồn thu NSNN được dự toán, hạch toán đầy đủ, kịp thời; quyết toán theo quy định về quyết toán thu, chi ngân sách nhà nước và quyết toán chi của chương trình, dự án, khoản viện trợ.

Cơ quan chủ quản chịu trách nhiệm lập dự toán thu, chi NSNN sát khả năng thực hiện trong năm để tiếp nhận, thực hiện, hạch toán, quyết toán thu chi NSNN đối với khoản viện trợ theo quy định tại Thông tư này; kịp thời đề xuất bố trí dự toán bổ sung trong trường hợp phát sinh nhu cầu thu, chi viện trợ đột xuất; chỉ tiếp nhận vốn viện trợ khi có nhu cầu, khả năng sử dụng.

Việc xử lý dự toán thu, chi các khoản viện trợ cuối năm được thực hiện theo quy định về pháp luật quản lý NSNN.

Mọi khoản viện trợ bằng tiền do chủ chương trình, dự án phía Việt Nam trực tiếp quản lý, thực hiện được chuyển vào một tài khoản riêng mở tại Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại ngay khi tiếp nhận; được theo dõi, hạch toán, quyết toán riêng theo từng khoản viện trợ cụ thể.

Không chuyển vốn viện trợ cho chương trình, dự án cụ thể vào tài khoản cá nhân, thuê, mượn hoặc tài khoản chung của cơ quan, đơn vị khi tiếp nhận. Không mở tài khoản tại nước ngoài để tiếp nhận vốn viện trợ, trừ trường hợp có yêu cầu theo quy định pháp luật của bên tài trợ và được quy định tại Thỏa thuận viện trợ/Hiệp định viện trợ.

Các khoản viện trợ bằng tiền do chủ chương trình, dự án bên Việt Nam thực hiện phải kiểm soát chi theo quy định pháp luật về kiểm soát chi NSNN.

Việc hạch toán vào ngân sách nhà nước được thực hiện trên cơ sở đề xuất của chủ chương trình, dự án, phi dự án; dự toán được cấp có thẩm quyền giao và hồ sơ thanh toán theo quy định.

Đối với các khoản viện trợ do bên tài trợ cung cấp theo hình thức hàng hóa, hiện vật, công trình bao gồm khoản viện trợ theo hình thức chìa khóa trao tay, cơ quan chủ quản chịu trách nhiệm toàn diện trong việc quản lý, theo dõi, phân bổ, phối hợp với nhà tài trợ để xác định giá trị khoản hiện vật được viện trợ cho bên Việt Nam và thực hiện việc hạch toán thu, chi NSNN, quyết toán theo quy định.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 20/5/2022.

 

* Chinhphu.vn (17/4): Từ ngày 21/5, công an xã được cấp đăng ký, biển số xe

Theo Thông tư 15/2022/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 21/5/2022, người dân có thể đến công an xã để thực hiện các thủ tục đăng ký, cấp biển số đối với xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện).

Bộ Công an ban hành Thông tư 15/2022/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Trong đó, Thông tư 15 (sửa đổi khoản 6 Điều 3 Thông tư 58/2020/TT-BCA) trao quyền cho công an xã, phường, thị trấn (công an cấp xã) đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) cho cá nhân, tổ chức.

Theo đó, công an xã, phường, thị trấn (Công an cấp xã) đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương mình và cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương mình; tổ chức thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe hết niên hạn sử dụng, xe hỏng không sử dụng được của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương.

Lưu ý, chỉ những xã trong ba năm liền kề gần nhất có số lượng đăng ký mới từ 250 xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) trở lên trong một năm, thì công an xã sẽ được thực hiện đăng ký và cấp biển số xe.

Đăng ký, bấm biển số xe ô tô tại công an cấp huyện

Nếu như hiện nay, thẩm quyền cấp đăng ký, biển số xe ô tô thuộc về Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) và Phòng CSGT Công an cấp tỉnh theo quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 3 Thông tư 58/2020/TT-BCA thì kể từ ngày 21/5 Thông tư 15 quy định, Công an cấp huyện sẽ được trao quyền trong một số trường hợp.

Cụ thể, công an cấp huyện sẽ đăng ký, cấp biển số xe ô tô cho tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú trên địa phương mình; trừ:

- Xe ô tô của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương và cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại quận, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương hoặc thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng CSGT đặt trụ sở.

- Xe ô tô của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam và xe ô tô của người nước ngoài làm việc trong cơ quan đó; xe ô tô của các cơ quan, tổ chức quy định tại Phụ lục số 01 Thông tư 58/2020/TT-BCA.

Căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin tại địa phương, Giám đốc Công an cấp tỉnh quyết định sau khi thống nhất với Cục CSGT thực hiện phân cấp đăng ký, biển số xe ô tô cho Công an cấp huyện; thời gian hoàn thành trước ngày 31/12/2022.

Như vậy, tùy thuộc vào thời gian hoàn thành việc phân cấp, kể từ ngày 21/5/2022, nếu có thông báo của công an cấp huyện thì người mua ô tô không cần đến Công an tỉnh để làm thủ tục đăng ký hoặc sang tên xe mà đến thẳng Công an huyện nơi mình thường trú để thực hiện các thủ tục này.

Người dân được đăng ký online biển số tạm thời cho xe mới mua

Khoản 3 Điều 3 Thông tư 15/2022/TT-BCA bổ sung quy định về trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe tạm thời.

Theo đó, người dân có thể làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe tạm thời online tại Cổng Dịch vụ công Bộ Công an hoặc Cổng Dịch vụ công quốc gia và được cấp giấy chứng nhận đăng ký tạm bản điện tử theo mẫu 05A/58.

Chủ xe có thể thực hiện thủ tục đăng ký xe tạm thời theo các bước sau:

Bước 1: Đăng nhập Cổng Dịch vụ công.

Bước 2: Kê khai các thông tin của xe, chủ xe vào Giấy khai đăng ký xe điện tử (theo mẫu số 01B/58), ghi rõ số tờ khai hải quan điện tử, số phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng để kiểm tra thông tin nguồn gốc phương tiện và gửi các tài liệu đính kèm (chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, giấy ủy quyền người kê khai làm thủ tục đăng ký tạm thời).

Bước 3: Nộp lệ phí đăng ký xe tạm thời.

Bước 4: Nhận kết quả xác thực đăng ký xe tạm thời trên Cổng Dịch vụ công và in chứng nhận đăng ký xe, biển số xe tạm thời điện tử (theo mẫu số 05A/58).

Ngoài đăng ký online thì người dân có thể đến đăng ký trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe mà không cần mang xe đến kiểm tra, chỉ cần nộp giấy tờ xe.

 

CHỈ THỊ MỚI

*Vtv.vn (16/4): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Chính phủ ban hành chương trình hành động cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Nghị quyết số 54/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 – 2025.

Nghị quyết đặt mục tiêu hình thành cơ cấu hợp lý, hiệu quả trong từng ngành, lĩnh vực; giữa các ngành, lĩnh vực và cả nền kinh tế; phát triển được nhiều sản phẩm quốc gia dựa vào công nghệ mới, công nghệ cao; tạo bứt phá về năng lực cạnh tranh của một số ngành kinh tế chủ lực và chuyển biến thực chất, rõ nét về mô hình tăng trưởng, năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, nâng cao tính tự chủ, khả năng thích ứng, sức chống chịu của nền kinh tế.

Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát triển KTXH

Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ chủ động làm việc với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đó là nội dung tại Nghị quyết số 50/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2022.

Tại Nghị quyết trên, Chính phủ yêu cầu các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả hơn nữa các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ; chủ động xử lý các vấn đề phát sinh theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định, chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm tiến độ, chất lượng theo đúng yêu cầu đề ra.

Sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, không dàn trải

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký ban hành Công điện 310/CĐ-TTg về việc phân bổ, sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước năm 2021.

Công điện yêu cầu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, đẩy mạnh thực hiện các giải pháp tăng thu, tiết kiệm chi (nhất là chi sự nghiệp có tính chất đầu tư), chủ động sử dụng nguồn lực của địa phương để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; trong đó sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách địa phương theo đúng quy định của Luật ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật liên quan, bố trí cho đầu tư các công trình, dự án của địa phương phải bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, dứt khoát không dàn trải, manh mún, chia cắt, góp phần thúc đẩy phục hồi nhanh và phát triển bền vững kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các biện pháp ổn định thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Công điện số 311/CĐ-TTg ngày 11/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp ổn định thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Tại Công điện, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo chức năng và nhiệm vụ được giao chủ động theo dõi sát diễn biến của thị trường tài chính, tiền tệ, chứng khoán và thị trường trái phiếu trong nước và quốc tế để chủ động, kịp thời thực hiện biện pháp ổn định thị trường; yêu cầu các doanh nghiệp niêm yết, doanh nghiệp phát hành và các thành viên của thị trường chủ động, công bố thông tin theo đúng quy định, không để xảy ra các vi phạm về công bố thông tin gây ảnh hưởng đến tâm lý thị trường.

Không để bị động khi có chủng virus mới bùng phát

Tại văn bản 2323/VPCP-KGVX ngày 14/4/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 2090/VPCP-KGVX ngày 5/4/2022 của Văn phòng Chính phủ trong việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi để không bị động khi có chủng virus mới bùng phát ở nước ta.

Quy định mới về viên chức Lãnh sự danh dự nước ngoài tại Việt Nam

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã ký Nghị định số 26/2022/NĐ-CP về viên chức Lãnh sự danh dự nước ngoài tại Việt Nam.

Nghị định này hướng dẫn quy định tại khoản 2 Điều 36 của Pháp lệnh về quyền ưu đãi, miễn trừ dành cho cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam năm 1993 về thủ tục chấp thuận viên chức Lãnh sự danh dự nước ngoài tại Việt Nam và quy chế hoạt động của viên chức Lãnh sự danh dự nước ngoài tại Việt Nam.

Mức giảm giá cước dịch vụ bưu chính không vượt quá 50% giá cước gần nhất

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ký ban hành Nghị định số 25/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 47/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật Bưu chính.

Trong đó, Nghị định bổ sung Điều 15đ về khuyến mại trong cung ứng dịch vụ bưu chính. Cụ thể, việc khuyến mại trong cung ứng dịch vụ bưu chính được thực hiện theo quy định của pháp luật về thương mại.

Mức giảm giá cước tối đa đối với dịch vụ bưu chính được khuyến mại bằng hình thức giảm giá không được vượt quá 50% giá cước gần nhất đã công khai, thông báo theo quy định.

Khai thác hiệu quả tiềm năng khác biệt, thu hút mạnh nguồn lực đầu tư vào KKT Vân Phong

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký Quyết định số 451/QĐ-TTg ngày 13/4/2022 phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu của Quy hoạch nhằm xây dựng Khu kinh tế Vân Phong trở thành trung tâm kinh tế năng động phát triển ngành nghề mới, trình độ cao, trở thành vùng động lực phát triển, đô thị thông minh, bền vững, bản sắc và kết nối quốc tế; là trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế; là một cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên về kinh tế biển, công nghiệp công nghệ cao, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực và chăm sóc sức khoẻ chất lượng cao; xây dựng Khu kinh tế Vân Phong theo mô hình phát triển thân thiện môi trường, khai thác hiệu quả tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, thu hút mạnh các nguồn lực đầu tư, tích cực thu hút…

Đến 2025, Kho bạc Nhà nước vận hành dựa trên dữ liệu số

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định số 455/QĐ-TTg ngày 13/4/2022 phê duyệt Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2030 (Chiến lược) với mục tiêu đến năm 2025, Kho bạc Nhà nước vận hành dựa trên dữ liệu số và hoàn thành nền tảng Kho bạc số.

Dự kiến đến năm 2030, nợ công không quá 60% GDP

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Quyết định số 460/QĐ-TTg ngày 14/4/2022 phê duyệt Chiến lược nợ công đến năm 2030 (Chiến lược), trong đó, dự kiến đến năm 2030, nợ công không quá 60%GDP, nợ Chính phủ không quá 50%GDP .

Phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch 3 vùng

Tuần qua, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Quyết định số 461/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định 462/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quyết định số 463/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu lập quy hoạch nhằm cụ thể hóa phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu và giải pháp kinh tế - xã hội đối với 3 vùng trên được đề ra trong Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10 năm 2021 – 2030.

Dừng đầu tư cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu theo hình thức PPP

Tại Quyết định số 465/QĐ-TTg ngày 14/4/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành quyết định dừng thực hiện Dự án xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (tỉnh Sơn La) theo phương thức đối tác công tư đã được phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 579/QĐ-TTg ngày 17/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế

Ngày 13/4/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký ban hành Quyết định số 450/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với quan điểm là phát triển kinh tế phải hài hòa với thiên nhiên, không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế; phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, cac-bon thấp…

Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại buổi kiểm tra tình hình triển khai Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 118/TB-VPCP ngày 19/4/2022 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại buổi kiểm tra tình hình triển khai Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020.

Thông báo nêu rõ: Qua kiểm tra hiện trường đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và báo cáo của Bộ Giao thông vận tải cho thấy: tiến độ xây lắp của 02 Dự án thành phần (Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Cam Lộ - La Sơn) cơ bản đáp ứng yêu cầu (đoạn Cam Lộ - La Sơn đã đạt 81,8%, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đạt 57,5%). Trên công trường đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, tinh thần, khí thế lao động tập trung cao, các hạng mục công trình lớn như: hầm Tam Điệp, hầm Thung Thi, cầu Núi Đọi và toàn bộ nền đường đã dần được hình thành. Đối với 02 tuyến còn lại (Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) đạt 32-38,5% giá trị hợp đồng, trong đó đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết chậm 13,3% giá trị hợp đồng (chậm 02 tháng so với kế hoạch), do đó cần phải cố gắng, quyết tâm hơn nữa.

Phó Thủ tướng hoan nghênh, biểu dương Bộ Giao thông vận tải, các Ban quản lý dự án, nhà thầu của 04 Dự án đã cố gắng, nỗ lực, khắc phục những khó khăn, vướng mắc thời gian qua. Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo thường xuyên, cụ thể tại hiện trường; các Ban Quản lý dự án chủ  động, tích cực thực hiện các giải pháp điều hành sâu sát, quyết liệt. Về tổng thể, các dự án rất thuận lợi, trong đó giải phóng mặt bằng cơ bản xong (đạt 99,99%), nguồn vốn đã được bố trí đủ…, tuy nhiên, hiện còn một số tồn tại như: Tại dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết tỉnh Bình Thuận còn một số công trình hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời, còn thiếu 0,9 triệu m3 tại 02 mỏ chưa được cấp phép; giá nhiên, vật liệu tăng cao…

Chính phủ đã thông qua mục tiêu trong năm 2022 hoàn thành, đưa vào khai thác 04 đoạn: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây với tổng chiều dài 361 km. Đây là tiền đề rất quan trọng để bảo đảm đến năm 2025 hoàn thành 2.500 km đường bộ cao tốc. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan phải tập trung, nỗ lực cao hơn nữa trong thời gian tới để giải quyết triệt để một cách khách quan, đúng theo quy định pháp luật, quyết tâm phải hoàn thành mục tiêu này.

Bộ Xây dựng phát huy kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về quản lý chi phí xây dựng, trong đó có giá vật tư, vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng…, khẩn trương thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 2360/VPCP-CN ngày 15/4/2022 về biến động giá nhiên, vật liệu đối với các dự án công trình xây dựng giao thông để tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu khó khăn cho các nhà thầu xây dựng phù hợp với điều kiện thực tế và quy định của pháp luật.

Bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường, chấn chỉnh kịp thời các đơn vị không thực hiện đúng quy định trong quá trình thực hiện Dự án theo nhiệm vụ giao tại Thông báo số 71/TB-VPCP ngày 14/3/2022.

Kiểm soát chặt chất lượng đường bộ

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải đánh giá kinh nghiệm thời gian qua, tiếp tục phát huy phương thức, cách làm hiệu quả như: bám sát công trường, phối hợp chặt chẽ với địa phương; chỉ đạo các cơ quan đánh giá tiến độ theo cam kết của nhà thầu, chỉ đạo Ban quản lý dự án dứt khoát điều chuyển khối lượng, thay thế nhà thầu không đủ năng lực…; tiếp tục kiểm soát khối lượng từng ngày, từng gói thầu, từng tuyến để kịp thời đưa ra giải pháp phù hợp, kiên quyết xử lý thật nghiêm Ban Quản lý dự  án, nhà thầu vi phạm cam kết và Hợp đồng đã ký.

Các Ban Quản lý dự án phải tiếp tục điều hành, quản lý quyết liệt, sâu sát, dứt điểm từng việc…; phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về tiến độ, chất lượng công trình theo đúng cam kết. Các Ban Quản lý dự án đặc biệt lưu ý phải bảo đảm chất lượng công trình, dự  án lên hàng đầu, không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng; chất lượng công trình gắn với trách nhiệm của từng cá nhân; Ban Quản lý dự án cùng với Tư vấn giám sát, kỹ thuật viên phải kiểm tra thường xuyên, liên tục… bảo đảm tuân thủ đúng quy trình quy phạm, hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật…

Các đơn vị tư vấn, Nhà thầu phải nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như vinh dự trong triển khai dự án, công trình trọng điểm quốc gia. Thời gian tới, tiếp tục chủ động khắc phục khó khăn đồng thời phải tận dụng tối đa điều kiện thời tiết thuận lợi, tăng ca, tăng kíp, bổ sung trang thiết bị, nhân lực đi đôi động viên, khuyến khích để người lao động tích cực nỗ lực hơn nữa đẩy nhanh tiến độ, bù  đắp khối lượng chậm… Song song với bảo đảm tiến độ, các đơn vị phải kiểm soát chặt về chất lượng, tuyệt đối không được để xảy ra sai phạm, thi công sai quy định ảnh hưởng đến chất lượng công trình, dự án.

Chuyển mục đích sử dụng đất tại thành phố Hà Nội

Tại Công văn số 358/TTg-NN ngày 19/4/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chấp thuận UBND TP. Hà Nội quyết định chuyển mục đích sử dụng 39,51 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện Dự án cụm công nghiệp Nam Phúc Thọ - giai đoạn 1.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP. Hà Nội chỉ đạo thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật về đất đai và các pháp luật khác có liên quan; chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật, trước Thủ tướng Chính phủ về quyết định thực hiện dự  án và việc tổ chức thực hiện dự án theo quy định của pháp luật đất đai; thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật, thực hiện dự án bảo đảm đúng thẩm quyền, thực hiện đúng và đầy đủ quy định của pháp luật đất đai cũng như quy định của pháp luật khác liên quan và ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường theo dõi và hướng dẫn thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật./.

 

TIN QUỐC HỘI

*Vtv.vn (19/4): Năm 2023 sẽ giám sát chuyên đề quản lý nguồn lực phòng dịch, đổi mới SGK

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lựa chọn 4 chuyên đề giám sát năm 2023 để trình Quốc hội, trong đó có chuyên đề về quản lý nguồn lực phòng dịch và đổi mới sách giáo khoa.

4 chuyên đề giám sát năm 2023 được lựa chọn trình Kỳ họp thứ 3

Chuyên đề 1: Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Chuyên đề 2: Việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia (xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030).

Chuyên đề 3: Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Chuyên đề 4: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển nguồn năng lượng tái tạo.

 

*Vtv.vn (19/4): Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 23/5 với tổng thời gian 20 ngày

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí về thời gian khai mạc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV vào ngày 23/5, đồng thời lưu ý không chủ quan mà phải bảo đảm công tác phòng dịch.

Sáng 19/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Theo dự kiến chương trình, kỳ họp sẽ khai mạc vào ngày 23/5 và bế mạc vào ngày 17/6 với tổng thời gian 20 ngày.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, do tình hình dịch bệnh COVID-19 đang từng bước được kiểm soát trên phạm vi cả nước, nên đề nghị Quốc hội họp tập trung tại Nhà Quốc hội; tuy nhiên vẫn có dự phòng phương án họp trực tuyến trong trường hợp cần thiết.

Dự kiến chương trình chi tiết kỳ họp được bố trí trên cơ sở tiếp tục phát huy những cải tiến đã được áp dụng hiệu quả tại các kỳ họp trước, trong đó đề nghị bố trí xen kẽ việc trình bày các tờ trình, báo cáo với việc thảo luận một số luật, nghị quyết trình Quốc hội xem xét, thông qua; bố trí khoảng cách hợp lý giữa phiên thảo luận ở tổ, hội trường; không bố trí Quốc hội làm việc ngày thứ bảy, chủ nhật để có thời gian cho các cơ quan có thời gian tổng hợp, giải trình ý kiến thảo luận và tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện các dự án, dự thảo trước khi trình Quốc hội biểu quyết thông qua.

 

*Dantri.com.vn (18/4): Có nên bỏ thanh tra cấp huyện?

Đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tán thành với việc không tổ chức cơ quan thanh tra cấp huyện, vì điều này phù hợp với chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy.

Chiều 18/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Thanh tra sửa đổi. Theo Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong, dự thảo Luật quán triệt mục đích hoạt động thanh tra nhằm kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách, phòng ngừa, phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước.

Vì vậy, dự thảo Luật Thanh tra lần này đề cao vai trò và rõ trách nhiệm hơn của thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước trong việc tổ chức, chỉ đạo hoạt động thanh tra.

Liên quan đến vấn đề tổ chức, ông Phong cho biết, dự thảo Luật kế thừa các quy định hiện hành về tổ chức các cơ quan thanh tra nhà nước và thiết kế mô hình các cơ quan thanh tra cho phù hợp với thực tiễn quản lý nhà nước của các Bộ ngành, địa phương. Các cơ quan thanh tra theo cấp hành chính bao gồm thanh tra Chính phủ, thanh tra tỉnh, thanh tra huyện.

Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, qua thảo luận, Thường trực Ủy ban Pháp luật cơ bản nhất trí việc tổ chức các cơ quan thanh tra Chính phủ và thanh tra tỉnh như hiện nay. Tuy nhiên, về thanh tra huyện, trong Thường trực Ủy ban còn có hai loại ý kiến.

Theo đó, loạt ý kiến thứ nhất đề nghị cần nghiên cứu, có giải pháp đổi mới mạnh mẽ tổ chức và hoạt động của thanh tra hành chính ở cấp huyện phù hợp với yêu cầu tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, khắc phục bất cập đã được chỉ ra qua tổng kết thực tiễn thi hành Luật Thanh tra.

Qua đó đề nghị không tổ chức cơ quan thanh tra cấp huyện. Điều này sẽ góp phần giảm đầu mối cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, phù hợp với chủ trương của Đảng về tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; khắc phục tình trạng "dàn đều" về biên chế của các cơ quan thanh tra cấp huyện…

Ngược lại, loạt ý kiến thứ hai tán thành với dự thảo Luật, tiếp tục duy trì thanh tra huyện như hiện nay, vì cho rằng tổ chức thanh tra hành chính ở cấp huyện đã có quá trình hình thành và phát triển ổn định lâu dài, cơ bản đến nay vẫn phù hợp.

Việc duy trì, củng cố cơ quan thanh tra hành chính ở cấp huyện để tham mưu, giúp UBND cấp huyện về công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là cần thiết; bảo đảm tuân thủ chặt chẽ nguyên lý "ở đâu có quản lý thì ở đó có thanh tra". 

Theo ông Tùng, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Pháp luật tán thành với loại ý kiến thứ nhất. Và đây cũng là vấn đề nhận được nhiều ý kiến tại phiên thảo luận.

Theo Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh, khi nói đến thanh tra cấp huyện có quan điểm so sánh cơ quan này giống mô hình HĐND, cho rằng cấp này là hình thức. Tuy nhiên, đó là do cách tổ chức chưa tốt, hoặc do bố trí lực lượng còn mỏng.

Do vậy, bà Thanh đồng tình với việc tiếp tục duy trì hệ thống thanh tra các cấp như hiện nay, trong đó có thanh tra cấp huyện, song cần tăng cường đổi mới tổ chức, nâng cao hiệu quả cho thanh tra cấp huyện.

Cùng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Nguyễn Phú Cường cũng đồng tình với việc duy trì cơ quan thanh tra cấp huyện như hiện nay.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng đồng ý với mô hình thanh tra ba cấp như hiện nay. "Không nên bỏ, vì thanh tra cấp huyện thay mặt nhà nước để thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, giải quyết khiếu nại tố cáo…

Nếu bỏ thanh tra cấp huyện thì ai làm vấn đề này? Đây là vấn đề chúng ta phải nghiên cứu thật kỹ", ông Mẫn nhấn mạnh khi đúc rút từ thực tế làm việc tại địa phương trước đây.

 

CÁC TIN LIÊN QUAN ĐẾN COVID – 19

* Vtv.vn (19/4): Người đứng đầu cơ sở tiêm chủng chịu trách nhiệm nếu ảnh hưởng đến việc cấp "hộ chiếu vaccine''

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị rà soát, xác thực, bổ sung thông tin sai lệch, còn thiếu của người dân tiêm chủng trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19.

Ngày 19/4, Bộ Y tế đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế; Y tế các Bộ, ngành về việc "làm sạch" dữ liệu tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 và triển khai ký xác nhận hộ chiếu vaccine.

Theo Bộ Y tế, để khẩn trương thực hiện các giải pháp "làm sạch" dữ liệu hàng triệu mũi tiêm chủng COVID-19 đã có thông tin về số định danh cá nhân nhưng chưa thể xác thực (do sai sót các thông tin về họ, tên, ngày, tháng, năm sinh,....) với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đồng thời, kịp thời phục vụ cho việc đi lại, giao thương quốc tế của người dân, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế; Y tế các Bộ, ngành rà soát, xác thực, bổ sung thông tin sai lệch, còn thiếu của người dân tiêm chủng trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19, hoàn thành trước ngày 30/04/2022.

Tổ chức rà soát, xử lý dứt điểm các phản ánh của người dân về thông tin tiêm chủng COVID-19 trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 và duy trì việc xử lý phản ánh theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 9458/BYT-CNTT trước ngày 25/4/2022.

Thực hiện ký số toàn bộ đối tượng tiêm chủng đã được xác thực đúng thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 1908/BYT-CNTT, hoàn thành trước ngày 25/4/2022.

Cùng ngày, Bộ Y tế cũng đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố về việc "làm sạch" dữ liệu tiêm chủng COVID-19 và triển khai ký xác nhận "Hộ chiếu vaccine".

Tại văn bản này, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố giao Tổ công tác Đề án 06 của các tỉnh, thành phố chủ trì chỉ đạo thực hiện "làm sạch" dữ liệu tiêm chủng COVID-19 theo Công văn số 1495/BYT-CNTT ngày 24/3/2022 về việc đôn đốc, bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng COVID-19 phục vụ kết nối với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Thời gian hoàn thành trước ngày 05/5/2022.

Chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn: Tổ chức rà soát, xử lý dứt điểm các phản ánh của người dân về thông tin tiêm chủng COVID-19 trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 và duy trì việc xử lý phản ánh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thực hiện ký số toàn bộ đối tượng tiêm chủng đã được xác thực đúng thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thời gian hoàn thành hai nội dung này trước ngày 30/4/2022.

Bộ Y tế cũng đề nghị Ủy ban nhân các tỉnh, thành phố; các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế; Y tế các Bộ, ngành lập danh sách cán bộ đầu mối phụ trách công tác tiêm chủng gửi về Bộ Y tế để phối hợp trong việc "làm sạch" dữ liệu và cấp hộ chiếu vaccine.

Báo cáo kết quả triển khai các nội dung trên về Bộ Y tế trước ngày 5-6/5/2022.

Tại cả 2 văn bản trên, Bộ Y tế nêu rõ, người đứng đầu các cơ sở tiêm chủng chịu trách nhiệm nếu thông tin tiêm chủng của người dân bị sai sót không được cập nhật kịp thời, ảnh hưởng đến việc cấp hộ chiếu vaccine, phục vụ cho việc đi lại, giao thương quốc tế.

 

*Vtv.vn (18/4): Đã có hơn 12.400 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm vaccine phòng COVID-19

Hôm nay (18/4), các địa phương bước vào tuần lễ triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, tính đến chiều 17/4, đã có 12.414 trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1.

Đến nay, cả nước đã có 4 địa phương tiến hành tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi là Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội và Hà Nam. Trong đó, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên của cả nước đã tiêm vaccine cho trẻ trong độ tuổi này.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, vaccine sẽ được tiêm cho nhóm trẻ lớp 6 rồi hạ dần độ tuổi tiêm cho trẻ nhỏ hơn. Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể cho từng lô vaccine để đảm bảo tính đồng đều và giám sát an toàn tiêm chủng trên toàn quốc.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, khi đi tiêm chủng, các phụ huynh phải theo dõi sức khỏe của trẻ những ngày trước đó, xem có các biểu hiện bất thường, viêm long đường hô hấp hay không. Có nhiều buổi tiêm chủng khác nhau, do đó, nên tiêm chủng khi trẻ khỏe mạnh. Đặc biệt, nếu trẻ nghi ngờ mắc COVID-19 thì cũng không nên tiêm chủng.

 

*Zingnews.vn (19/4): Phát hiện mới về thuốc chữa hậu Covid-19 đầu tiên

Tình trạng bệnh của hai người bị hậu Covid-19 đã thuyên giảm sau khi dùng thuốc Paxlovid. Đặc biệt, các triệu chứng kéo dài biến mất, mang tới hy vọng mới cho giới chuyên gia.

Theo Reuters, hai bệnh nhân này gặp các triệu chứng mệt mỏi mạn tính nhưng sau khi dùng Paxlovid, tình trạng này đã biến mất hoàn toàn và không còn cảm thấy suy nhược. Kết quả này dấy lên hy vọng cho các nhà nghiên cứu, song, nhiều người vẫn tỏ ra rất thận trọng khi đánh giá.

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

*Vtv.vn (18/4): Doanh nghiệp EU tin tưởng môi trường đầu tư tại Việt Nam

Tuần qua, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam.

"Sự phục hồi đang ở rất gần", "Bình thường mới, tương lai sáng lạn" là những từ khóa nổi bật trong báo cáo mới nhất về chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố.

Trong quý đầu tiên của năm nay, chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam đã đạt 73 điểm phần trăm, tăng 12 điểm phần trăm so với quý 4/2021. Đây cũng là mức cao nhất kể từ đợt bùng phát dịch lần thứ tư. Đà tăng này được kỳ vọng sẽ còn tiếp tục duy trì trong thời gian tới.

Hơn 2/3 số doanh nghiệp được hỏi tin rằng nền kinh tế Việt Nam có nhiều khả năng ổn định và cải thiện trong quý 2/2022.

Gần 66% số người tham gia khảo sát kỳ vọng doanh thu sẽ tăng trong quý thứ 2 của năm, so với 52% của quý trước. Tương tự như vậy, hơn 46% số người được hỏi dự đoán số lượng nhân viên sẽ tăng trong quý tới.

Quyết định khôi phục các đường bay quốc tế và mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế vào tháng 3 vừa qua cũng được cộng đồng các doanh nghiệp châu Âu hoan nghênh.

Đặc biệt, 82% các doanh nghiệp châu Âu tham gia khảo sát còn bày tỏ sự quan tâm rõ rệt đối với lĩnh vực tăng trưởng xanh của Việt Nam

 

*Vtv.vn (18/4): Hộ chiếu vaccine “cởi trói” cho du lịch nước ngoài

Kể từ ngày 15/4, Bộ Y tế đã cấp hộ chiếu vaccine cho người dân đã đủ điều kiện. Việc cấp giấy chứng nhận vaccine này được xem như một cú hích giúp ngành du lịch Việt Nam phục hồi đồng bộ hơn, không chỉ là du lịch nội địa, mà còn là phục hồi thị trường du lịch outbound - một thị trường tiềm năng được kỳ vọng là sẽ phục hồi nhanh chóng.

Lượng người Việt đi du lịch nước ngoài đang tăng trung bình 15 - 20% mỗi năm. Việc một số quốc gia láng giềng nới lỏng quy định nhập cảnh đang thu hút sự quan tâm của rất nhiều du khách Việt Nam. Không ít gia đình đã nhanh chóng tìm các tour gần với chi phí hợp lý để khám phá các quốc gia lân cận.

Theo chia sẻ của các công ty du lịch, những ngày này xuất hiện liên tiếp các cuộc gọi đến hỏi về tour du lịch nước ngoài, các tour đưa người Việt đi du lịch nước ngoài đã sôi động trở lại sớm hơn kỳ vọng của họ.

Theo Bộ Y tế, người dùng có thể chủ động đăng ký trên website https://chungnhanvacxin.vn/ để được tự động cấp hộ chiếu vaccine COVID-19. "Hộ chiếu" này sẽ được hiển thị trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, PC-COVID, hoặc tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế.

Bên cạnh hộ chiếu vaccine, nhiều quy định khác các đại lý du lịch cũng chỉ ra cần xem xét thay đổi để mở cửa thực sự cho du lịch.

Tính đến ngày 17/3 năm nay, Việt Nam đã đạt được thoả thuận về công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau với 17 quốc gia. Để có thể hội nhập du lịch quốc tế nhanh chóng hơn, các chuyên gia cũng kiến nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam đàm phán thêm với nhiều quốc gia để hộ chiếu vaccine được công nhận tại nhiều quốc gia hơn trong thời gian tới.

Phát triển đồng thời du lịch outbound và inbound cũng là cách để đưa du lịch Việt Nam đến gần hơn với khách quốc tế, thúc đẩy tốc độ hồi phục của ngành này.

 

*Vtv.vn (19/4): Quảng Ninh rà soát toàn diện các dự án của Tập đoàn FLC

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa có chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương tiến hành rà soát toàn diện các dự án đầu tư của Tập đoàn FLC trên địa bàn.

Trong giai đoạn từ năm 2017 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện thu hồi, hủy bỏ trên 110 dự án chậm tiến độ, quá thời hạn nghiên cứu, không phù hợp với quy hoạch lớp trên; trong đó, đã thực hiện thu hồi, chấm dứt, hủy bỏ 13 dự án do Tập đoàn FLC và các đơn vị thành viên triển khai nghiên cứu, thực hiện trên địa bàn tỉnh. Cụ thể riêng đối với Tập đoàn FLC, năm 2019 thu hồi 1 dự án, năm 2020 thu hồi 3 dự án, năm 2021 là 6 dự án và năm 2022 là 3 dự án.

Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Ninh, tính đến ngày 18/4/2022, Tập đoàn FLC và các đơn vị thành viên chỉ còn có 5 dự án đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; trong đó có 1 dự án đang triển khai thủ tục đầu tư. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chịu trách nhiệm hoàn toàn về kết quả, tính chính xác của số liệu, nội dung báo cáo về các dự án sử dụng đất, mặt nước chậm tiến độ, vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh và triển khai các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là các văn bản của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh.

Đối với 4 dự án đã triển khai đầu tư, xây dựng trên địa bàn thành phố Hạ Long, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục rà soát kỹ lưỡng toàn bộ các thủ tục pháp lý liên quan đến chủ trương đầu tư dự án, xác định lại trữ lượng giá trị rừng tại thời điểm thu hồi, rà soát hiện trạng đất đã được giao, cho thuê để xác định nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước (tiền sử dụng đất và tiền thuê đất)...; không để thất thoát ngân sách nhà nước, tham nhũng, tiêu cực, "lợi ích nhóm"; bảo đảm quyền lợi chính đáng cho các hộ dân và lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh chỉ đạo Thanh tra tỉnh rà soát, kiểm tra việc thực hiện các kết luận sau thanh tra theo đúng quy định của pháp luật. Xem xét trách nhiệm của sở, ngành, địa phương có liên quan trong việc chưa thực hiện nghiêm các chỉ đạo của tỉnh và chưa xử lý, khắc phục dứt điểm các nội dung kiến nghị tại các kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.

Đối với dự án Khu đô thị mới Ninh Dương (thành phố Móng Cái) giai đoạn 1 của Tập đoàn FLC, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố Móng Cái và các đơn vị liên quan thực hiện đầy đủ, chặt chẽ các quy trình, thủ tục liên quan trong quá trình triển khai dự án đảm bảo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thực hiện thu hồi, xử lý vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật; ngăn chặn tình trạng đầu cơ, trục lợi, gây lãng phí nguồn lực đất đai và tuyệt đối không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, "lợi ích nhóm", thất thoát ngân sách nhà nước, gây khiếu kiện trong nhân dân...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất với đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về việc tiếp tục chỉ đạo UBND tỉnh thực hiện rà soát, thu hồi, hủy bỏ, chấm dứt (hoặc đề xuất thu hồi, hủy bỏ, chấm dứt những nội dung vượt thẩm quyền) đối với 5 dự án Tập đoàn FLC và các đơn vị thành viên đang nghiên cứu mà đã được giao lại cho các sở, ngành, địa phương thực hiện và đang đề xuất thủ tục đầu tư.

 

* Vtv.vn (18/4): Sẽ mạnh tay với nhà thầu yếu làm chậm cao tốc Bắc – Nam

Hiện chỉ còn hơn 8 tháng là phải hoàn thành 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Tuy nhiên, vẫn còn những dự án chưa đáp ứng tiến độ. Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra nhiều giải pháp, một trong những giải pháp đó là nhanh chóng thay thế các nhà thầu yếu kém.

Ngoài việc kiên quyết xử lý các nhà thầu yếu kém, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã thực hiện đồng bộ nhiều nhóm giải pháp để đảm bảo các dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam bám sát kế hoạch đã đề ra, như: Bộ trưởng phân công các đồng chí Thứ trưởng phụ trách thường xuyên kiểm tra hiện trường, đôn đốc các Ban quản lý dự án, tư vấn, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, yêu cầu các đơn vị kiểm soát chặt chẽ chất lượng, đồng thời làm việc với các địa phương để giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu...

Tập thể lãnh đạo Bộ tổ chức họp giao ban kiểm điểm tiến độ hàng tuần, nghiêm khắc phê bình, kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu của các Ban Quản lý dự án có dự án chậm tiến độ; trường hợp dự án không có chuyển biến sẽ không giao dự án mới và xem xét thay thế người đứng đầu.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các Ban quản lý dự án tăng cường cán bộ có năng lực, kinh nghiệm thường xuyên có mặt tại hiện trường để chỉ đạo, điều hành, giải quyết ngay các vướng mắc, như yêu cầu tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát xử lý kịp thời các vấn đề kỹ thuật phát sinh; đẩy nhanh nghiệm thu, thanh toán để giải quyết khó khăn về tài chính cho nhà thầu; phối hợp chặt chẽ với địa phương giải quyết các vướng mắc về giải phòng mặt bằng, nguồn vật liệu.

 

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

*Vtv.vn (18/4): Tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử

Dự thảo Nghị định Quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử đang đề ra nhiều quy định mới tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử.

Dự thảo Nghị định Quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử do Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính xây dựng hiện đã được Bộ Tư pháp thẩm định và đang được trình Chính phủ xem xét.

Nghị định này được đánh giá là rất cần thiết và đang được doanh nghiệp chờ đợi bởi lâu nay hàng hóa xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử vẫn đang phải thực hiện chung thủ tục hải quan với hàng hóa xuất nhập khẩu theo phương thức truyền thống, dẫn tới nhiều bất cập.

Được biết, một máy say tỏi muốn thông quan được trước hết phải lập một tờ khai hải qua bởi theo quy định mỗi đơn hàng đều phải lập một tờ khai. Vì vậy, có tờ khai chỉ là cái chun buộc tóc, hoặc chỉ là cái ốp điện thoại… và cũng có những đơn hàng mà khách đặt gộp tới hàng chục sản phẩm khác nhau nhưng tờ khai hải quan lại không đủ chỗ để khai hết.

Công ty CP Công nghệ Thần Tốc là đơn vị chuyên giao nhận và làm thủ tục thông quan hàng hoá cho các sàn thương mại điện tử. Doanh nghệp cho biết, chưa tính các đợt sale, mỗi ngày đã phải khai tới vài chục nghìn tờ khai.

Theo quy định hiện hành, hàng hoá thương mại điện tử cũng phải kiểm tra thực tế, kiểm tra chuyên ngành giống như hàng xuất nhập khẩu thông thường. Đặc biệt là tất cả đều phải được soi chiếu khi thông quan, mà trung bình phải mất 4 tiếng mới soi hết 1 lô hàng.

Thông thường mỗi người chỉ ngồi soi máy được 2 tiếng là phải đổi kíp để bảo đảm độ minh mẫn. Tuy nhiên, hàng hoá tăng theo từng ngày, số lượng cán bộ hải quan lại không tăng mấy năm nay, vì vậy không thay được kíp mà phải soi tới khi nào hết hàng. Có những ngày 2 người phải soi tới hàng chục tấn hàng hoá.

Dự thảo Nghị định Quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử đang đề ra nhiều quy định mới, có thể khắc phục những bất cập trên. Trong đó, một tờ khai có thể khai cho nhiều đơn hàng và một số nhóm hàng hoá cũng sẽ được miễn thuế và miễn kiểm tra, dựa trên những tính toán mức độ rủi ro.

Thương mại điện tử ở Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng đến 30%/năm. Trong 3 năm tới, quy mô thị trường được dự báo sẽ đứng đầu Đông Nam Á. Do đó, những quy định của pháp luật không chỉ phải theo kịp với thực tế mà còn phải là nền tảng để thúc đẩy sự phát triển.

 

QUẢN LÝ

*Vtv.vn (19/4): Hà Nội còn gần 22.000 xe chưa lắp camera giám sát hành trình

Sở GTVT Hà Nội cho biết dù đã trải qua gần 4 tháng từ khi Nghị định 10 có hiệu lực, thành phố vẫn có gần 22.000 xe chưa lắp camera giám sát hành trình theo quy định.

Ngày 19/4, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, trên địa bàn vẫn còn gần 22.000 xe (trong tổng số 34.200 xe ô tô kinh doanh vận tải chở khách trên 9 chỗ) chưa lắp camera hành trình theo quy định tại Nghị định 10, trong đó phần lớn là xe hợp đồng (hơn 18.000 xe).

Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng Công an tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong đó tập trung vào xe hợp đồng lưu thông trên đường vì hiện tỷ lệ lắp đặt đối với loại hình kinh doanh này rất thấp. Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải quy định, xe kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ trở lên, xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera lưu trữ hình ảnh trong suốt hành trình trước ngày 1/7/2021.

Đơn vị vận tải phải lưu trữ hình ảnh camera tối thiểu 24 giờ gần nhất với xe chạy cự ly đến 500km và tối thiểu 72 giờ với xe chạy trên 500km. Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan công an, thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép nhằm kiểm soát hoạt động của lái xe, ngăn ngừa xe chở quá tải, nhồi nhét khách. Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 và để hỗ trợ doanh nghiệp, Chính phủ đã cho phép lùi thời hạn xử phạt hành vi không lắp thiết bị này đến hết ngày 31/12/2021.

Trường hợp xe sau ngày 31/12/2021 vẫn chưa lắp camera, các đơn vị đăng kiểm sẽ từ chối tiếp nhận kiểm định phương tiện. Bên cạnh đó, khi tham gia giao thông, các phương tiện vận tải chưa lắp camera sẽ bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt (mức phạt 1-2 triệu đồng đối với lái xe; 5-6 triệu đồng đối với cá nhân và 10-12 triệu đồng đối với tổ chức không lắp camera theo quy định).

 

*Vtv.vn (18/4): Phòng chống tham nhũng cần mở rộng ra khu vực ngoài nhà nước

Nhiều vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực gần đây cho thấy sự tiếp tay, móc ngoặc của những cán bộ thoái hóa, biến chất trong bộ máy Nhà nước với doanh nghiệp để tham nhũng.

Mới đây, một lãnh đạo Bộ Ngoại giao vừa bị khởi tố trong vụ án nhận hối lộ để duyệt cấp phép cho một số doanh nghiệp thực hiện chuyến bay đưa người Việt về nước tránh dịch bệnh. Trong vụ án này, nhiều đối tượng có dấu hiệu câu kết với doanh nghiệp để trục lợi.

Một loạt vụ án, vụ việc được khởi tố gần đây cho thấy, hành vi móc ngoặc giữa doanh nghiệp với quan chức để tham nhũng ngày một trở nên phổ biến, gây lo lắng cho xã hội. Doanh nghiệp câu kết với cả cơ quan trung ương và địa phương nâng khống giá thành sản phẩm để trục lợi, hoặc lợi dụng kẽ hở của pháp luật để thao túng, lũng đoạn thị trường với quy mô lớn.

TS. Đinh Văn Minh - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ cho hay: "Hầu hết các vụ việc lớn đều có sự móc ngoặc tiếp tay rồi sân trước sân sau. Đấy chính là sự móc ngoặc của khu vực công, khu vực tư. Chúng ta không chỉ chống trong khu vực công mà chúng ta phải chống vào các khu vực tư, chúng ta phải chống cả người đưa hối lộ và chống cả người nhận hối lộ".

Từ thực tế trên, có thể thấy, phòng chống tham nhũng sẽ không đạt hiệu quả như kỳ vọng nếu chỉ tập trung vào khu vực công quyền. Do đó, việc Bộ Chính trị yêu cầu từng bước mở rộng phòng chống tham nhũng ra khu vực ngoài nhà nước trong Kết luận mới đây là định hướng quan trọng, là gọng kìm thứ hai để siết chặt và nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực thời gian tới.

Từng bước mở rộng công tác phòng chống tham nhũng ra khu vực ngoài nhà nước, yêu cầu trong Kết luận của Bộ Chính trị đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ của đảng viên và nhân dân bởi tính kịp thời, nhanh nhạy và cho thấy công tác chỉ đạo việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực thực sự xuất phát từ thực tiễn.

Trong các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện, cùng với yêu cầu hoàn thiện thể chế nhất là cơ chế kiểm soát quyền lực, Kết luận 12 của Bộ Chính trị đặc biệt nhấn mạnh trách nhiệm người đứng đầu trong phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Ông Nguyễn Thái Học - Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương nhận định: "Qua những vụ việc cũng cho thấy trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong vấn đề quản lý những lĩnh vực mà được phân công được giao là chưa tốt. Như vậy thì cũng phải soát xét lại xem trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong quản lý ngành, trong quản lý lĩnh vực, trong quản lý địa bàn. Vấn đề thứ hai gọi là từng bước là bởi vì bây giờ mình muốn làm không phải làm được ngay mà nó phải có luật pháp. Chúng ta phải xây dựng và hoàn thiện thể chế. Cho nên là trước khi nội dung đấu tranh phòng, chống tham nhũng ra khu đầu tư là phải rà soát và hoàn thiện những cái quy định của pháp luật ở nhiều lĩnh vực".

 

* Baogiaothong.vn (18/4): "Sở, ngành xem thường" đoàn giám sát: Không chấn chỉnh sẽ "nhờn phép nước"!

Đây là quan điểm của ĐBQH Lê Thanh Vân khi bàn về vụ việc đoàn giám sát của HĐND TP.HCM phải hủy buổi làm việc vì đại diện sở, ngành không tới.

Dư luận đang xôn xao vụ việc sáng 14/4, buổi làm việc của Ban Văn hóa xã hội HĐND TP.HCM giám sát các sở: Y tế, Sở Tài chính, Sở Lao động - thương binh và xã hội về một số chế độ chính sách phục vụ công tác phòng chống dịch, hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch COVID-19 đã bị hủy vì không có mặt đầy đủ lãnh đạo các sở.

Ông Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa - xã hội HĐND TP.HCM bức xúc: "Đến giờ này, có lẽ sở, ngành coi việc giám sát này là không quan trọng, xem thường đoàn giám sát. Sau khi hội ý các thành viên của đoàn giám sát, chúng tôi quyết định hủy cuộc giám sát này và sẽ báo cáo lại nội dung với Thường trực HĐND TP.HCM".

Luận bàn về nội dung này, ông Lê Thanh Vân, đại biểu Quốc hội khóa XV cho rằng, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM đến làm việc mà các đối tượng chịu sự giám sát của HĐND không đến đầy đủ, trước hết là vi phạm quy định của pháp luật. Mà đã vi phạm quy định pháp luật thì cần phải sử dụng chế tài tương ứng để xử lý.

Ông Lê Thanh Vân đề nghị Ban Văn hóa - xã hội của HĐND TP.HCM thực hiện chế tài, hoặc đề nghị HĐND TP.HCM áp dụng chế tài đối với đối tượng chịu sự giám sát nhưng không tuân thủ theo quy định luật giám sát của Quốc hội và HĐND. Đó là quyền xem xét trách nhiệm tổ chức, cá nhân, quyền đề nghị HĐND bỏ phiếu tín nhiệm xem xét tư cách, chức vụ.

Hoạt động giám sát của cơ quan dân cử là hoạt động quyền lực, đại diện cho quyền lực của nhân dân và nhà nước. Các chủ thể tham gia hoạt động giám sát đều phải tuân thủ và chấp hành hoạt động giám sát.

Ngoài giải pháp trên ông Vân còn cho biết, cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, hơn hết cấp ủy Đảng là nơi lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước ở địa phương.

Đồng quan điểm, bà Bùi Thị An - đại biểu Quốc hội khóa XIII cũng ủng hộ quyết định của Trưởng Ban Văn hóa - xã hội HĐND TP.HCM về việc hủy buổi giám sát vì lãnh đạo Sở Tài chính, Y tế vắng mặt.

Theo ĐBQH Bùi Thị An, hoạt động giám sát của Ban Văn hóa xã hội HĐND TP.HCM này đã được thông báo trước, việc vắng mặt của các lãnh đạo Sở trong buổi giám sát này có thể có 2 lý do.

“Thứ nhất là có thể bản thân các vị lãnh đạo này làm việc có phần thiếu khoa học nên đã không sắp xếp được thời gian để dự phiên giám sát. Thứ 2, có thể là có sự coi thường việc giám sát này. Các vị này không biết có hiểu là HĐND là thay mặt nhân dân để giám sát chứ không phải là cá nhân nào đó. Các vị lãnh đạo Sở ở địa phương thường là tham gia HĐND nên không thể không hiểu vấn đề này", bà An nói và cho biết, Quốc hội tới đây cần xem xét những vụ việc tương tự và cần siết chặt lại kỷ cương.

 

* Baogiaothong.vn (18/4): Nhiều quận, huyện ở TP.HCM “than” chưa được giải ngân tiền hỗ trợ Covid-19

Chiều 18/4, Ban Văn hoá xã hội, HĐND TP.HCM đã có buổi tái giám sát Sở LĐ-TB&XH, Sở Y tế, Sở Tài chính về kết quả triển khai, thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 và một số chế độ chính sách đặc thù phục vụ công tác phòng, chống dịch, hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid-19.

Theo báo cáo của Sở LĐTB&XH, tại TP.HCM đã có 129.679 người lao động bị tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương (ngừng việc, hoãn việc) được đã giải quyết hỗ trợ với số tiền hơn 269 tỷ đồng.

Ngoài ra, đã giải quyết cho 197 người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp với số tiền hơn 402 triệu đồng; hỗ trợ cho 1.023.651 người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) với tổng kinh phí hơn 1.840 tỷ đồng…

Sở LĐTB&XH cho biết tính đến ngày 13/4/2022 còn 3 quận, huyện chưa hoàn thành công tác hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cụ thể, Củ Chi có tỷ lệ chi trả đạt 76,1%, Tân Bình có tỷ lệ chi trả đạt 56,2%, Bình Chánh có tỷ tỷ lệ chi trả đạt 41,3%. Nguyên nhân do thiếu kinh phí để thực hiện chi hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Từ đó, Sở LĐTB&XH đề nghị Sở Tài chính nhanh chóng tham mưu cho UBND TP.HCM bổ sung nguồn kinh phí để tiếp tục hoàn tất việc chi hỗ trợ và hoàn trả lại cho các quận, huyện và TP. Thủ Đức (do các địa phương đã tạm ứng từ các nguồn khác để thực hiện), nhất là 3 huyện, quận (Bình Tân, Củ Chi, Bình Chánh) đang thiếu kinh phí chi trả cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 (đợt 3).

Trong khi đó, Sở Y tế cho biết đến nay hầu hết các lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch Covid-19 đã được nhận chế số hỗ trợ.

Cụ thể, các đơn vị đã thực hiện hỗ trợ cho 108.745 người với số tiền 476 tỷ đồng (kế hoạch dự trù kinh phí 463 tỷ đồng). Các đơn vị trực thuộc Sở Y tế, UBND quận, huyện, 8 Bệnh viện thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Công an, chiếm tỷ lệ 95,8%; số người chưa nhận được hỗ trợ chiếm tỷ lệ 4,2%. Lý do một số nhân viên y tế mới được điều động đến luân phiên cho lực lượng y tế; đang rà soát, bổ sung quyết định điều động, số tài khoản; đang làm thủ tục giải ngân trong tháng 4/2022.

Đại diện các quận, huyện tham gia tại buổi giám sát đã “than” UBND TP.HCM chưa rót kinh phí kịp để chi trả tiền hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chi trả cho các hoạt động phòng chống dịch Covid-19.

Đại diện UBND huyện Bình Chánh cho biết, hiện gói hỗ trợ đợt 3 chưa được TP.HCM chuyển tiền để chi hỗ trợ cho người dân. Riêng gói hỗ trợ đợt 2, huyện Bình Chánh đã chi 352 tỷ đồng từ ngân sách huyện.

Tương tự, đại diện UBND quận Bình Tân cho biết, hiện còn hơn 308 tỷ đồng chưa được UBND TP.HCM “rót” về để chi hỗ trợ cho người dân. Hiện quận Bình Tân vẫn đang chờ kinh phí từ TP.HCM cấp về.

Còn đại diện UBND TP. Thủ Đức cho hay vẫn còn thiếu 1.422 tỷ đồng tiền hỗ trợ Covid-19 cho người dân. UBND TP. Thủ Đức đã nhiều lần gửi văn bản đến Sở Tài chính mong muốn được cấp vì nguồn dự phòng của TP.Thủ Đức cũng đã sử dụng hết.

Cùng chung cảnh ngộ, đại diện UBND quận Tân Bình thông tin Bệnh viện dã chiến quận hiện vẫn chưa nhận được kinh phí hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19, còn nợ các nhà cung cấp suất ăn, nhu yếu phẩm, vật tư khoảng 70 tỷ đồng.

Đáng chú ý của buổi giám sát này là phần thảo luận. Tuy nhiên, khi đến phần này, chủ tọa đã mời toàn bộ phóng viên các báo đài rời khỏi hội trường vì…bàn vấn đề nội bộ.

 

* Vov.vn (18/4): Đà Nẵng kéo dài thời gian thanh tra việc mua sắm thiết bị y tế, kit xét nghiệm

Ông Phan Thanh Long, Chánh Thanh tra thành phố Đà Nẵng cho biết, dự kiến thời gian thanh tra mua sắm trang thiết bị y tế và kit xét nghiệm phòng chống dịch Covid-19 sẽ kết thúc vào ngày 15/4. Tuy nhiên, do công việc quá nhiều nên gia hạn thời gian thanh tra thêm 25 ngày.

Trước đó, ngày 28/12, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng có Quyết định phê duyệt Kế hoạch Thanh tra năm 2022 của Thanh tra thành phố Đà Nẵng, trong đó có thanh tra Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thuộc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng. Nội dung thanh tra tại CDC Đà Nẵng là việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm phục vụ phòng chống Covid-19 năm 2021.

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

*Vtv.vn (19/4): Đắk Lắk kỷ luật cán bộ sai phạm trong quản lý đất đai

UBND TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 2 cán bộ xã Ea Kao là Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã.

Hai cán bộ này đã sai phạm trong công tác quản lý đất đai, để xảy ra vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, vi phạm xây dựng nhà ở vượt diện tích đất ở; Chỉ đạo giải quyết thủ tục hành chính về đất đai chưa đúng quy định; thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo giải quyết đơn thư để vụ việc phát sinh phức tạp, kéo dài.

Theo thống kê, tính từ đầu năm 2021 đến hết tháng 2/2022, trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột có 205 trường hợp xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp và vi phạm khác về đất đai; 19 trường hợp xây dựng không phép công trình trên đất ở hoặc sai hồ sơ thiết kế được duyệt.

Ủy ban Nhân dân TP Buôn Ma Thuột đã ban hành văn bản phê bình, kiểm điểm đối với Ủy ban Nhân dân các phường, xã Tân Lập, Tân Lợi, Hòa Thắng; thành lập Đoàn thanh tra trách nhiệm công tác quản lý về trật tự xây dựng, sử dụng đất đai đối với 3 phường, xã là Thành Nhất, Ea Kao và Cư Êbur, do để xảy ra các trường hợp xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, sai phép, mở đường trái phép với chiều hướng gia tăng và nghiêm trọng nhưng không lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính hoặc có lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính nhưng không tổ chức cưỡng chế theo quy định.

 

* Vtv.vn (18/4): Khởi tố bị can, bắt tạm giam một số nguyên lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển

Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã thay đổi biện pháp ngăn chặn, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Sơn - Trung tướng, nguyên Tư lệnh Cảnh sát biển.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng, chấp hành chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và chỉ đạo của Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương về việc xử lý các sai phạm liên quan đến cán bộ Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển; căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra vụ án "Tham ô tài sản" liên quan đến sai phạm tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, ngày 13/4/2022, Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với: Thiếu tướng Phạm Kim Hậu, nguyên Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng; Thiếu tướng Bùi Trung Dũng, nguyên Phó Tư lệnh; Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết, nguyên Phó Chính ủy kiêm Chủ nhiệm Chính trị; Đại tá Nguyễn Văn Hưng, nguyên Phó Tư lệnh; Thượng tá Bùi Văn Hòe, Phó trưởng Phòng Tài chính về tội "Tham ô tài sản" quy định tại Khoản 4, Điều 353 Bộ luật Hình sự với vai trò đồng phạm với bị can Nguyễn Văn Sơn - Trung tướng, nguyên Tư lệnh và bị can Hoàng Văn Đồng - Trung tướng, nguyên Chính ủy.

Cùng ngày, Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã thay đổi biện pháp ngăn chặn, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Sơn và Hoàng Văn Đồng (trước đó, Nguyễn Văn Sơn và Hoàng Văn Đồng bị Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng khởi tố bị can, ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú về tội "Tham ô tài sản" quy định tại Khoản 4, Điều 353 Bộ luật Hình sự).

Các quyết định tố tụng của cơ quan điều tra đều được Viện kiểm sát quân sự Trung ương phê chuẩn.

Trước khi bị Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng khởi tố, tại phiên họp ngày 1/10/2021, Ban Bí thư đã kết luận và quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Trung tướng Hoàng Văn Đồng, Thiếu tướng Phạm Kim Hậu, Thiếu tướng Bùi Trung Dũng, Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với Đại tá Nguyễn Văn Hưng.

Ngày 22/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định cách chức Tư lệnh Cảnh sát biển đối với Trung tướng Nguyễn Văn Sơn; cách chức Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Cảnh sát biển đối với Thiếu tướng Phạm Kim Hậu; cách chức Phó Chính ủy kiêm Chủ nhiệm Chính trị Cảnh sát biển đối với Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết; cách chức Phó Tư lệnh Cảnh sát biển đối với Đại tá Nguyễn Văn Hưng; xóa tư cách nguyên Chính ủy Cảnh sát biển đối với Trung tướng Hoàng Văn Đồng; xóa tư cách nguyên Phó Tư lệnh Cảnh sát biển đối với Thiếu tướng Bùi Trung Dũng.

Đây là vụ án rất nghiêm trọng, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương, chỉ đạo các cơ quan tư pháp quân đội, tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan, bảo đảm nghiêm minh, đúng pháp luật, không có vùng cấm.

 

* Vnexpress.net (18/4): Thừa Thiên-Huế: Phó phòng bị đình chỉ chức vụ vì “dọa dân”

Ông Hà Tiến Dũng, Phó phòng Xây dựng chính quyền - Công tác thanh niên, Sở Nội vụ Thừa Thiên-Huế, bị đình chỉ chức vụ vì có hành vi thách thức, dọa dân.

Ngày 18/4, Sở Nội vụ tỉnh Thừa Thiên Huế đã họp, thống nhất thành lập tổ công tác xác minh việc ông Dũng bị tố cáo đậu xe chắn cửa ra vào nhà dân và còn thách thức, đe dọa.

Ông Bạch Chơn Đông, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh, cho biết ông Dũng đã tường trình về sự việc, thừa nhận có lời qua tiếng lại với một phụ nữ. Tổ công tác sẽ làm việc với ông Dũng và người dân phản ánh để củng cố hồ sơ và đưa ra hướng xử lý. Thời gian này, ông Dũng sẽ tạm thời thôi giữ chức Phó trưởng phòng Xây dựng chính quyền - Công tác thanh niên.

Trước đó, một phụ nữ ở chung cư Vicoland, phường Xuân Phú, TP Huế, phản ánh 22h ngày 16/4, ông Dũng lái ôtô đậu trên vỉa hè, làm chắn một phần lối đi vào căn hộ tầng 1 khu C2. Người này đã gọi điện cho ông Dũng đề nghị lùi lại, song ông bày tỏ thách thức, đe dọa.

 

*Vtv.vn (18/4): Bắt 1 nguyên Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã lừa đảo chiếm đoạt gần 11 tỷ đồng

Bùi Thị Huyền Trang (nguyên Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) vay tiền để đáo hạn ngân hàng rồi chiếm đoạt tài sản.

Ngày 18/4, Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Bùi Thị Huyền Trang (36 tuổi) vì hành vi này.

Trước đó, cơ quan Công an đã tiếp nhận nhiều đơn, thư tố giác của người dân về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Bùi Thị Huyền Trang.

Theo Công an tỉnh Quảng Nam, qua điều tra, từ tháng 7 đến tháng 10/2021, Bùi Thị Huyền Trang Trang đã lợi dụng mối quan hệ quen biết để vay mượn tiền của nhiều người, với mục đích đáo hạn ngân hàng nhưng thực tế góp vốn làm ăn với người khác, sau đó không có khả năng trả nợ. Tổng số tiền Bùi Thị Huyền Trang chiếm đoạt của các bị hại là 10,9 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, với những bằng chứng xác thực, Bùi Thị Huyền Trang đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm pháp của mình.

Hiện nay, Công an tỉnh Quảng Nam đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ vụ án.

 

QUY HOẠCH

*Vtv.vn (19/4): Thủ tướng: Đề xuất Quốc hội ban hành Nghị quyết tháo gỡ vướng mắc về công tác quy hoạch

 Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thực hiện phân cấp, phân quyền trong công tác quy hoạch, trên tinh thần tăng cường trách nhiệm tất cả các cấp và cá thể hóa trách nhiệm.

Sáng 19/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực.

Các báo cáo tại phiên họp cho biết, để triển khai thi hành Luật Quy hoạch, Chính phủ đã ban hành 3 Nghị quyết và tổ chức 3 Hội nghị trực tuyến toàn quốc về vấn đề này; ban hành Danh mục các quy hoạch; trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành 7 Luật, 1 Pháp lệnh, 2 Nghị quyết; ban hành 42 Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Quy hoạch và các luật, pháp lệnh có liên quan đến quy hoạch. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 3 Chỉ thị, 2 Quyết định và nhiều văn bản chỉ đạo nhằm đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch, giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện.

Trong quá trình thực hiện Luật Quy hoạch nảy sinh những khó khăn, vướng mắc cả trong các quy định tại Luật Quy hoạch; các luật, pháp lệnh liên quan về quy hoạch; trong việc ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Quy hoạch; đặc biệt những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện pháp luật về quy hoạch.

Theo quy định của Luật này, cần lập 111 quy hoạch, gồm: 3 quy hoạch quốc gia, 39 quy hoạch ngành quốc gia, 6 quy hoạch vùng và 63 quy hoạch tỉnh. Tính đến thời điểm hiện nay, mới có 7/111 quy hoạch được phê duyệt, chiếm khoảng 6 % (gồm 1 quy hoạch quốc gia, 4 quy hoạch ngành quốc gia, 1 quy hoạch vùng và 1 quy hoạch tỉnh). Tất cả các quy hoạch đang được triển khai tích cực, song số lượng cần phê duyệt còn lại là rất lớn (104 quy hoạch).

Tại phiên họp, Chính phủ thảo luận đánh giá kết quả công tác quy hoạch, bài học, nguyên nhân; những vướng mắc, khó khăn; nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng công tác lập quy hoạch trong thời gian tới. Trong đó, các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề như: khả năng hoàn thành nhiệm vụ quy hoạch năm 2022; xác định rõ nội hàm của quy hoạch tổng thể quốc gia; mối quan hệ giữa các quy hoạch; vấn đề tích hợp quy hoạch; lựa chọn tư vấn lập quy hoạch; nguồn vốn cho công tác lập quy hoạch; việc bãi bỏ các quy hoạch về dịch vụ, hàng hóa, sản phẩm; cải cách hành chính trong công tác quy hoạch; kế thừa, chuyển tiếp các nhiệm vụ trong công tác quy hoạch; phân cấp phân quyền trong lập, phê duyệt quy hoạch...

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ rõ, công tác quy hoạch có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, được Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo thực hiện trên phạm vi toàn quốc. Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật Quy hoạch, quy định việc lập, phê duyệt, công bố, điều chỉnh quy hoạch trong hệ thống quy hoạch quốc gia, có hiệu lực từ 1/1/2019.

Việc ban hành Luật Quy hoạch góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; tập trung vào 3 đột phá chiến lược được Đảng xác định; giải quyết những vấn đề đặt ra và tháo gỡ những vướng mắc trong công tác quy hoạch; thay đổi cách tiếp cận từ quan liêu, bao cấp sang kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa; tính định hướng trong phát triển được thể hiện tốt hơn; các cấp, các ngành trưởng thành hơn trong công tác quy hoạch…

 

THẾ GIỚI

*Vtv.vn (19/4): Châu Âu tung gói hỗ trợ “hạ nhiệt” giá năng lượng

Giá năng lượng cao đang ảnh hưởng đến mọi hoạt động kinh tế tại châu Âu, buộc chính phủ các nước phải liên tiếp tung ra gói hỗ trợ nhằm ổn định đời sống người dân.

Hôm 18/4, chính phủ 4 nước châu Âu: Italy, Đức, Pháp và Tây Ban Nha đã đồng loạt công bố gói hỗ trợ có tổng giá trị 80 tỷ Euro, tương đương 86 tỷ USD, nhằm giảm các tác động tiêu cực từ giá năng lượng cao. Các biện pháp chính là cắt giảm thuế hoặc trợ cấp tiền điện, khí đốt và xăng xe ô tô.

Chính phủ Pháp trợ giá 0,15 Euro cho mỗi lít xăng trong ngành vận tải từ nay cho đến tháng 7. Trong khi đó Đức tung ra gói tài chính nhằm cắt giảm 0,3 Euro mỗi lít xăng và 0,14 Euro cho mỗi lít dầu diesel.

Đối với Italy, Tây Ban Nha, các gói trợ cấp trị giá 22 tỷ Euro sẽ bắt đầu có hiệu lực trong tháng này và kéo dài trong 3 tháng nhằm hạ nhiệt thị trường năng lượng.

Các nhà phân tích cho rằng, giá năng lượng sẽ là vấn đề nhức nhối tại châu Âu trong thời gian dài sắp tới do các nước trong khu vực vẫn đang vật lộn để tìm nguồn cung thay thế cho năng lượng nhập khẩu từ Nga.

 

*Vtv.vn (19/4): GDP Trung Quốc quý I “ngấm đòn” vì dịch bệnh

Các số liệu kinh tế của Trung Quốc từ tháng 3 đã bắt đầu phản ánh tác động của lệnh phong tỏa lên nhiều lĩnh vực.

Ngày 18/4, giới chức Trung Quốc đã công bố số liệu GDP quý I/2022 của nước này với tốc độ tăng trưởng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt dự báo của các tổ chức quốc tế. Tuy nhiên, nước này cũng đã bắt đầu chứng kiến những tín hiệu khó khăn kể từ tháng 3 do ảnh hưởng của các đợt phong tỏa nhiều thành phố ứng phó với dịch bệnh.

Trong quý I, các khoản cho vay tương đương 1.310 tỷ USD, đặc biệt ưu tiên cho doanh nghiệp gặp khó khăn vì dịch bệnh nhằm tạo sức sống cho tăng trưởng. Dòng vốn FDI đổ vào Trung Quốc gần 60 tỷ USD, tăng mạnh hơn 25,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tốc độ tăng trưởng quý I chủ yếu nhờ các số liệu kinh tế khả quan trong tháng 1 và 2 của tháng Tết. Tuy nhiên, số liệu từ tháng 3 đã bắt đầu phản ánh tác động của lệnh phong tỏa lên nhiều lĩnh vực. Doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng tháng 3 đạt 3.420 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 538 tỷ USD, giảm 3,5% so với cùng kỳ.

Các nhà phân tích lo ngại từ quý II tình hình còn khó khăn hơn bởi phong tỏa và bán phong tỏa lan rộng. Nhiều tập đoàn lớn như Tesla, Volkswagen, Foxconn đã phải ngừng sản xuất hay giảm sản xuất.

Cục Thống kê Quốc gia nhấn mạnh, Trung ương sẽ đẩy mạnh hỗ trợ chính sách kinh tế vĩ mô, ổn định việc làm, đảm bảo vừa cân bằng trong ngăn chặn COVID-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội. Ổn định kinh tế đang là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc.

 

*Vtv.vn (19/4): Hong Kong (Trung Quốc) với hàng núi rác thải nhựa sau dịch COVID-19

Hong Kong (Trung Quốc) xử lý hơn 2.300 tấn chất thải nhựa mỗi ngày với tỷ lệ tái chế chỉ chiếm 11%, hầu hết trong số này được đưa vào các bãi chôn lấp.

Đây là thông tin do chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) đưa ra.

Người phát ngôn của chính quyền Hong Kong cho biết, lượng rác thải dùng một lần tại đặc khu hành chính này đã tăng mạnh kể từ khi COVID-19 bắt đầu diễn ra, đồng thời kêu gọi người dân áp dụng lối sống xanh càng nhiều càng tốt.

Edwin Lau và nhóm môi trường địa phương The Green Earth thúc giục chính quyền Hong Kong cho phép tái chế hoặc tái sử dụng nhựa từ các cơ sở kiểm dịch.

Hong Kong, một trong số ít những nơi áp dụng chính sách "Zero COVID", đã cách ly hàng chục nghìn người dương tính với COVID-19 hoặc tiếp xúc gần với người mắc bệnh tại các khu cách ly tập trung trong năm nay.

Điều này đã làm tăng đáng kể lượng rác thải nhựa. Và người dân trong khu cách ly xác nhận rằng, tất cả các bữa ăn của họ đều được đựng trong túi nhựa.

Paul Zimmerman, một Ủy viên hội đồng quận, cho biết, việc xây dựng các cơ sở cách ly cũng rất lãng phí vì chúng không thể được sử dụng lâu dài như nhà ở xã hội: "Các cơ sở cách ly được xây dựng rất nhanh chóng và không tuân thủ bất kỳ tiêu chuẩn xây dựng cụ thể nào theo quy định ở Hong Kong".

 

* Vtv.vn (19/4): Châu Âu tìm giải pháp năng lượng ở châu Phi

Các quốc gia châu Âu đang tìm đến châu Phi để giải quyết nhu cầu về năng lượng trong bối cảnh EU muốn giảm phụ thuộc vào dầu nhập khẩu từ Nga.

Cụ thể, nền kinh tế lớn thứ 3 EU là Italy đã đạt được một thỏa thuận với Algeria tăng lượng khí gas tự nhiên nhập khẩu. Công ty năng lượng Eni của Italy cũng ký một thỏa thuận với Công ty cổ phần khí đốt tự nhiên thuộc sở hữu nhà nước của Ai Cập nhằm xuất khẩu khí đốt sang châu Âu.

Thủ tướng Italy dự kiến đến Trung và Nam Phi trong tuần này với các thỏa thuận tiềm năng ở Cộng hòa Congo và Angola. Theo Bloomberg, các thỏa thuận trên có thể giúp Italy thay thế hơn một nửa nguồn cung dầu từ Nga sớm nhất là vào năm 2023.

Về cấp độ liên minh, châu Âu đang tìm kiếm các giải pháp khả thi để tự chủ trong vấn đề năng lượng dựa trên mức độ nhu cầu về khí đốt tự nhiên và khả năng tự sản xuất. Vào giữa tháng 3 vừa qua, Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố báo cáo nêu bật một chiến lược đầy tham vọng để bù đắp lượng khí thiếu hụt. Chiến lược này dựa trên năng lượng tái tạo, thay đổi hành vi của người tiêu dùng và đa dạng hóa nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên.

Hiện nay, nguồn cung khí đốt của EU chủ yếu là từ Nga. Năm 2020, châu Âu tiêu thụ tổng cộng 394 tỷ m3 khí đốt tự nhiên, trong đó Nga cung cấp 142 tỷ m3. Theo các nước châu Âu, mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên của từng nước là rất khác nhau.

 

*Nhandan.vn (19/4):  Hành động kịp thời của Quỹ Tiền tệ quốc tế

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hoan nghênh việc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) lập Quỹ tín thác Khả năng phục hồi và bền vững (RST), một công cụ mới để hỗ trợ các nước thu nhập thấp và trung bình ứng phó những thách thức dài hạn. Trong bối cảnh các thể chế tài chính cảnh báo về một "gánh nợ khổng lồ" đè nặng lên vai các nước, nhất là các nước nghèo, việc thành lập các quỹ khẩn cấp giúp các quốc gia đang đối mặt những khó khăn chồng chất được coi là hành động kịp thời.

Ban điều hành IMF đã thông qua quyết định lập RST, có hiệu lực từ ngày 1/5 tới, với mục tiêu huy động ít nhất 45 tỷ USD cho quỹ này. Tổng Giám đốc IMF, bà Kristalina Georgieva cho biết, RST sẽ bổ trợ tác động của khoản tiền 650 tỷ USD được IMF phân bổ cho Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) vào năm 2021, theo đó cho phép những nước giàu hơn chuyển các quỹ dự phòng khẩn cấp cho những nước dễ bị tổn thương giải quyết những thách thức dài hạn có nguy cơ gây bất ổn kinh tế đất nước.

Ðây được cho là quyết định lịch sử thể hiện tinh thần của chủ nghĩa đa phương, qua đó các nước có thể cùng hợp tác để đem lại lợi ích cho tất cả. Ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho biết, Tổng Thư ký hoan nghênh IMF đã thông qua RST mới, một công cụ giúp tạo triển vọng lâu dài và giúp các nước đang phát triển, các nước có thu nhập trung bình trong việc ứng phó các vấn đề như biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19, trong khi củng cố khả năng chống chọi với các cú sốc trong tương lai. Theo người đứng đầu Liên hợp quốc, triển vọng lâu dài là cần thiết, không những giúp giải quyết các cuộc khủng hoảng hiện tại mà còn duy trì hy vọng đạt các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG).

Những tác động của cuộc xung đột Nga-Ukraine và diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 khiến Ngân hàng Thế giới (WB) dự kiến hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay từ mức 4,1% xuống còn 3,2%. Trước cuộc họp mùa xuân của IMF và WB, Chủ tịch WB David Malpass cho biết, khu vực dự kiến sẽ bị hạ tăng trưởng nhiều nhất là châu Âu và Trung Á.

Ngoài ra, dự báo tăng trưởng ở các nền kinh tế phát triển và đang phát triển cũng bị cắt giảm do giá năng lượng và thực phẩm tăng cao. Số nợ khổng lồ và lạm phát là hai vấn đề lớn mà tăng trưởng toàn cầu phải đối mặt. Trong vấn đề này, nhà lãnh đạo WB đặc biệt quan ngại về việc các nước đang phát triển phải đối mặt tình trạng giá năng lượng, phân bón và thực phẩm tăng đột ngột. Các nước nghèo phải gánh chịu với số lượng nợ lớn, với 60% số nước thu nhập thấp rơi vào tình trạng nợ nần hoặc có rủi ro cao.

Ðể đối phó những căng thẳng kinh tế gia tăng, WB cho biết sẽ đề xuất xây dựng một quỹ viện trợ khẩn cấp trị giá 170 tỷ USD để hỗ trợ các nước nghèo nhất đang bị "bão chồng bão" bởi một lúc chịu tác động từ nhiều cuộc khủng hoảng khác nhau. Quỹ này sẽ kéo dài 15 tháng đến hết tháng 6/2023, với khoảng 50 tỷ USD mà WB đặt mục tiêu huy động trong ba tháng tới. Quỹ khẩn cấp sẽ tiếp tục "nhiệm vụ" vốn được triển khai trong đại dịch Covid-19 và hỗ trợ các nước đối phó lạm phát gia tăng cũng như căng thẳng tài chính nghiêm trọng do nợ tăng cao.

Tình trạng nợ tích lũy của các doanh nghiệp và cá nhân trên toàn thế giới được cảnh báo có thể kìm hãm quá trình phục hồi kinh tế của các nước. Trong báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới, IMF nhấn mạnh, gánh nặng nợ có thể khiến tăng trưởng ở các nước phát triển giảm 0,9% và ở các thị trường mới nổi giảm 1,3% trong ba năm tới.

 

* Vov.vn (18/4): Sri Lanka bổ nhiệm 17 bộ trưởng nội các giữa lúc khủng hoảng kinh tế

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa ngày 18/4 đã bổ nhiệm 17 Bộ trưởng nội các. Đây là cuộc cải tổ nội các thứ 3 do Tổng thống Rajapaksa thực hiện.

Việc bổ nhiệm các bộ trưởng mới trong nội các nhằm mục đích đảm bảo sự vận hành trơn tru của bộ máy chính quyền Sri Lanka. Trong số các bộ trưởng mới được bổ nhiệm, có 8 gương mặt cũ và nhiều nhân vật mới và trẻ tuổi.

Hồi đầu tháng 4, toàn bộ nội các Sri Lanka gồm 26 bộ trưởng, ngoại trừ Tổng thống Gotabaya Rajapaksal và Thủ tướng Mahinda Rajapaksa, đã đồng loạt từ chức trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống chính phủ tiếp tục diễn ra sau cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị tại quốc gia Nam Á này.

Tổng thống Rajapaksa ngay sau đó đã bổ nhiệm 4 bộ trưởng mới để duy trì tính hợp pháp và ổn định của Nghị viện cũng như các chức năng khác của đất nước. Trước đó, Thủ tướng Mahinda Rajapaksa trong một bài phát biểu đặc biệt trước quốc gia đã yêu cầu người dân kiên nhẫn và ngừng xuống đường để giúp chính phủ giải quyết tình hình.

Quốc hội Sri Lanka sẽ nhóm họp vào ngày 19/4 với thành phần nội các mới, để thảo luận các biện pháp giải quyết tình trạng khủng hoảng đang diễn ra.

Sri Lanka hiện đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ với tình trạng thiếu lương thực và nhiên liệu. Cùng với đó, giá cả tiêu dùng tăng vọt và việc cắt điện đã tác động tiêu cực đến cuộc sống người dân. Quốc đảo này cũng đang đối mặt với tình trạng cạn kiệt nguồn ngoại hối, ảnh hưởng đến việc nhập khẩu lương thực và nhiên liệu. Sự thiếu hụt các mặt hàng thiết yếu buộc Sri Lanka phải tìm kiếm sự trợ giúp từ các quốc gia khác.

 

* Vtv.vn (18/4): Hàn Quốc dỡ bỏ các hạn chế COVID-19 nhằm phục hồi chi tiêu cá nhân

Từ ngày 18/4, Hàn Quốc sẽ xóa bỏ tất cả các hạn chế về dịch bệnh, ngoại trừ quy định về đeo khẩu trang. Đây được coi là một bước quan trọng đưa Hàn Quốc trở lại trạng thái bình thường sau khi các lệnh hạn chế lần đầu tiên được áp dụng từ tháng 3/2020.

Giới chuyên gia ngày 17/4 cho biết, Hàn Quốc có kế hoạch dỡ bỏ gần như toàn cầu các hạn chế xã hội liên quan đến COVID-19 nhằm thúc đẩy phục hồi tăng trưởng chi tiêu cá nhân. Tuy nhiên, đà phục hồi có thể không mạnh mẽ do áp lực lạm phát ngày càng tăng khiến nhu cầu trong nước giảm sút.

Theo đó, từ ngày 18/4, lệnh giới nghiêm đối với các nhà hàng, quán cà phê và cơ sở kinh doanh nhỏ khác sẽ được dỡ bỏ, trong khi giới hạn về quy mô những cuộc tụ tập riêng tư cũng sẽ được xóa bỏ.

Chính phủ Hàn Quốc hy vọng rằng, việc dỡ bỏ các hạn chế kiểm dịch sẽ giúp thúc đẩy sự phục hồi chi tiêu cá nhân khi hoạt động của người dân sẽ dần trở lại mức trước đại dịch. Chính phủ nước này cũng có kế hoạch cung cấp phiếu giảm giá để hỗ trợ giá vé của các trò chơi thể thao chuyên nghiệp và phí ăn ở trong những tháng tới, một cách thức nhằm giúp thúc đẩy nhu cầu trong nước.

Chi tiêu của người tiêu dùng Hàn Quốc đã giảm 5% vào năm 2020 do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tuy nhiên, sau một năm sụt giảm, chi tiêu cá nhân ở Hàn Quốc đã được cải thiện khi nền kinh tế phục hồi và người dân được tiêm vaccine.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

    << < 1 2 3 4 5  ... > >> 
    °
    Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
    373 người đã bình chọn