Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 9 đến ngày 12 tháng 4 năm 2022

Update 13 - 04 - 2022
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

 

*Laodong.vn (12/4): Gần 10 nghìn lượt du khách đến Điện Biên trong dịp nghỉ lễ

Trong dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương đã có gần 10 nghìn du khách đến tham quan các điểm di tích và Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Theo thống kê của Ban quản lý di tích tỉnh Điện Biên, trong 3 ngày (9,10 và 11.4) đã có khoảng hơn 5.500 lượt du khách đến tham quan các điểm Di tích Chiến trường Điện Biên Phủ.

Cùng với đó, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng đón khoảng hơn 3.500 lượt khách.

Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng cũng luôn tấp nập du khách trong những ngày này.

Theo lãnh đạo Sở VHTTDL Điện Biên, đây là một trong những tín hiệu vui, hứa hẹn nhiều khởi sắc để phục hồi du lịch trong thời gian tới.

 

*Vtv.vn (11/4): Hủy nhiều chuyến bay đến Điện Biên do khói đốt nương, thời tiết mù khô

Các hãng hàng không như Bamboo Airways và VASCO đã phải hủy và thay đổi lịch trình đến sân bay Điện Biên trong tuần này do ảnh hưởng mù khô khu vực Tây Bắc và khói đốt từ hoạt động đốt nương của Lào. Hiện tầm nhìn tại sân bay Điện Biên Phủ ở mức cực thấp, chỉ khoảng 2.000m, dưới mức tiêu chuẩn 4.200m, điều này đã ảnh hưởng đến các chuyến bay cất/hạ cánh tại đây.

Dựa trên diễn biến thời tiết, hai hãng hàng không này đề nghị hành khách đang có kế hoạch đến/ đi từ Điện Biên trong thời gian này thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết và lịch bay. Bamboo Airways và Vasco khai thác các chặng bay từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến sân bay Điện Biên Phủ với tần suất 4-5 chuyến khứ hồi mỗi ngày.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong giai đoạn từ ngày 10 đến 17/4, khu vực Tây Bắc có mù khô, cộng thêm khói đốt từ Lào trong mùa nương rẫy, gây cản trở tầm nhìn và ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc di chuyển. Các chuyên gia thời tiết cho hay, độ ẩm cao, gió yếu, hơi nước bám vào những hạt nhân ngưng kết la đà ở tầng thấp là các yếu tố tạo ra lớp mù khô. Thay vào đó, nếu có gió mạnh, các hạt sương sẽ bị phát tán lên tầng cao. Hiện tượng mù khô làm cản trở tầm nhìn, gây khó khăn trong vấn đề di chuyển, ách tắc và có thể gây tai nạn giao thông.

 

*Laodong.vn (9/4): Cháy rừng phòng hộ với diện tích lớn ở Điện Biên

Một vụ cháy rừng phòng hộ vừa xảy ra tại địa bàn xã Nà Nhạn, TP.Điện Biên Phủ. Điều đáng nói, đây là diện tích rừng đã bị người dân chặt phát từ nhiều tháng trước nhưng chưa bị xử lý.

Được biết, trong sáng 9.4, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường. Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy rừng được cho là người dân đốt tại diện tích đã bị chặt phá.

Trước đó, ngày 1.3.2022 Báo Lao Động đã có bài phản ánh "Thêm gần chục hecta rừng tái sinh ở Điện Biên bị chặt phá". Theo đó, trong số hàng chục hecta rừng tái sinh bị chặt phá thì có gần 4ha là rừng phòng hộ. Điều đáng nói là diện tích rừng bị chặt phá không phải ở vùng cao xa xôi mà ở ngay tại TP. Điện Biên Phủ.

Diện tích rừng bị phá tại bản Nà Nọi 2 khoảng gần 8ha, thuộc Tiểu khu 696, lô 3, lô 4 và lô 8 theo bản đồ quy hoạch 3 loại rừng được UBND tỉnh Điện Biên phê duyệt theo Quyết định số 1208. Trong đó có gần 4ha là diện tích rừng phòng hộ.

Người đứng ra thuê người dân chặt phá toàn bộ diện tích rừng này được xác định là ông Lường Văn Tưởng ở bản Nà Nọi.

Sáng 7.3, đại diện lãnh đạo Công an TP. Điện Biên Phủ cho biết, hiện cơ quan này đang củng cố hồ sơ để xem xét khởi tố vụ phá rừng tái sinh như Lao Động phản ánh.

Tuy nhiên đến nay (9.4) vụ việc vẫn chưa có kết luận và vụ cháy rừng đã xảy ra trên chính diện tích đã bị chặt phá trước đó. 

 

*Vov.vn (9/4): Điện Biên phẫu thuật thành công bắt vít qua da để cố định cột sống

Tỉnh Điện Biên vừa phẫu thuật thành công cho 1 bệnh nhân bằng phương pháp bắt vít qua da để cố định cột sống, dưới sự định vị của máy C-AM (X-quang di động).

Đây là kỹ thuật phẫu thuật hiện đại, ít xâm lấn, an toàn, không mất máu, phục hồi nhanh lần đầu tiên được triển khai tại tỉnh.

Bệnh nhân là nam, 26 tuổi, hiện đang cư trú tại xã Thanh Yên, huyện Điện Biên. Ngày 30/3, bệnh nhân nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên do ngã sàn cao khoảng 3m xuống nền cứng. Qua thăm khám lâm sàng và các dấu hiệu cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán là vỡ lún thân đốt sống L1.

Sau khi hội chẩn và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, đầu tháng 4 vừa qua, bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình – Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân bằng phương pháp bắt vít qua da ít xâm lấn cố định cột sống, dưới sự định vị của máy C-AM (X-quang di động).

Để tiến hành kỹ thuật bắt vít cột sống qua da, đòi hỏi bác sĩ phải có đủ trình độ chuyên môn, hệ thống máy và trang thiết bị y tế đạt chuẩn. Bệnh viện đa khoa Điện Biên hiện là cơ sở y tế đầu tiên của địa phương triển khai thành công phương pháp kỹ thuật tiên tiến này trong điều trị chấn thương cột sống./.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

*Vtv.vn (12/4): Chốt đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1/7/2022

Nếu được Chính phủ thông qua, lương tối thiểu vùng sẽ có lần sau hơn 2 năm giữ nguyên

Sáng 12/4, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã họp phiên thứ 2 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia, để tiếp tục thảo luận, thương lượng về việc tăng lương tối thiểu vùng cho người lao động tại doanh nghiệp.

Với đa số phiếu tán thành, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã đồng thuận và chốt đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2022 ở mức 6% để trình Chính phủ xem xét quyết định.

Trước đó, trao đổi với báo giới trước phiên họp, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết, phía đại diện cho người lao động đặt ra mục tiêu thương lượng và kỳ vọng lương tối thiểu vùng sẽ được tăng ở mức từ 7-8% từ ngày 1/7/2022.

Theo đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, người lao động cần được chia sẻ khó khăn sau thời gian kiệt quệ vì dịch bệnh và bão giá. Việc tăng lương có lợi cho cả doanh nghiệp và người lao động. Cùng với việc chống dịch hiệu quả và khả năng phục hồi của nền kinh tế trong năm 2022, phía Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng, việc tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2022 là có thể thực hiện được.

Mức tăng 6% nhận được sự đồng thuận của 17/17 thành viên; thời điểm tăng từ 1/7/2022 nhận được sự đồng thuận của 15/17 thành viên.

 

*Vtv.vn (11/4): Chuyên gia quốc tế: Việt Nam là hình mẫu về thu hút đầu tư

Việt Nam vẫn được các chuyên gia kinh tế quốc tế đánh giá là một hình mẫu về việc thu hút đầu tư trực tiếp và gián tiếp hiện nay.

Dù kinh tế thế giới vẫn đang có bất ổn, nhưng dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam quý 1 năm nay vẫn ước tính đạt hơn 4,4 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ. Đây là mức cao nhất của quý 1 trong 5 năm qua.

Mô tả về môi trường đầu tư Việt Nam, nhiều bài báo quốc tế đã sử dụng những từ như: "Nơi giữ chân các nhà đầu tư", "một trong những thị trường nóng nhất" hay "nơi trú ẩn an toàn" của các nhà đầu tư.

Trang CNBC đã đưa nhận định của các nhà phân tích đến từ Goldman Sachs và JPMorgan Chase Asset Management cho rằng 3 thị trường nóng nhất tại Đông Nam Á là Singapore, Indonesia và Việt Nam.

"Việt Nam là một trong số ít nền kinh tế trên thế giới duy trì tốc độ tăng trưởng dương trong suốt thời kỳ đại dịch", ông Desmond Loh, Giám đốc danh mục đầu tư tại JPMorgan Asset Management, đánh giá.

Cũng vào đầu tháng 4, hãng thông tấn Bloomberg của Mỹ đã đăng tải bài viết: "Chứng khoán Việt Nam dần trở thành chỗ trú ẩn cho nhà đầu tư". Bài báo đã phân tích rằng: "tiềm năng của thị trường chứng khoán Việt Nam xuất phát từ việc mở cửa thương mại và du lịch trở lại, tăng trưởng kinh tế tích cực và tăng trưởng thu nhập của doanh nghiệp"

Đề cập đến đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam, trang WangYi của Trung Quốc đưa bài viết với tiêu đề: "Việt Nam "giữ chân" các nhà đầu tư nước ngoài".

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

*Thuvienphapluat.vn (9/4): Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 04/2022

1. Tiêu chuẩn nhà ở công vụ đối với Bí thư tỉnh ủy

Đây là nội dung tại Quyết định 03/2022/QĐ-TTg ngày 18/02/2022 về tiêu chuẩn, định mức nhà ở công vụ.

Theo đó, Bí thư tỉnh ủy và cấp tương đương được bố trí cho thuê một trong hai loại hình nhà ở công vụ sau:

* Nhà liền kề đảm bảo yêu cầu theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 3 của Quyết định 03/2022/QĐ-TTg:

- Diện tích đất từ 200 m2 đến 250 m2;

- Trang bị nội thất dời quy định tại điểm b khoản 1 Điều 4 của Quyết định 03/2022/QĐ-TTg .

* Căn hộ chung cư:

- Diện tích sử dụng từ 145 m2 đến 160 m2;

- Trang bị nội thất dời quy định tại điểm b khoản 1 Điều 4 của Quyết định 03/2022/QĐ-TTg .

* Định mức kinh phí tối đa trang bị nội thất đồ dời cho nhà liền kề và căn hộ chung cư công vụ quy định tại khoản này là 250 triệu đồng.

Quyết định 03/2022/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 15/4/2022 và thay thế Quyết định 27/2015/QĐ-TTg .

2. Nguyên tắc bổ sung, đưa ra khỏi Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại

Bộ trưởng Bộ LĐTBXH ban hành Thông tư 29/2021/TT-BLĐTBXH quy định tiêu chuẩn phân loại lao động theo điều kiện lao động có hiệu lực từ ngày 15/4/2022.

Theo đó, quy định nguyên tắc sửa đổi, bổ sung, đưa ra khỏi Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm như sau:

- Việc rà soát, đánh giá phải được thực hiện đối với nghề, công việc thuộc ngành, lĩnh vực cụ thể.

- Quá trình chọn mẫu để rà soát, đánh giá phải được thực hiện phù hợp với từng loại hình, quy mô của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và đại diện vùng, miền lấy mẫu.

- Kết quả rà soát, đánh giá, phân loại lao động theo điều kiện lao động được sử dụng để đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc đưa ra khỏi Danh mục nghề là kết quả rà soát, đánh giá được thực hiện trong thời gian không quá 12 tháng cho đến tháng đề xuất.

Ngoài ra, theo Thông tư 29/2021/TT-BLĐTBXH , việc sửa đổi, bổ sung, đưa ra khỏi Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được thực hiện như sau:

- Căn cứ vào kết quả phân loại lao động theo phương pháp được quy định tại Thông tư 29/2021/TT-BLĐTBXH , trường hợp cần thiết sửa đổi, bổ sung hoặc đưa ra khỏi Danh mục nghề thì người sử dụng lao động có văn bản gửi bộ quản lý ngành, lĩnh vực có liên quan để xem xét, tổng hợp, đồng thời gửi Bộ LĐTBXH.

- Bộ quản lý ngành, lĩnh vực rà soát nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc ngành, lĩnh vực quản lý; xem xét ý kiến của người sử dụng lao động để đề xuất sửa đổi, bổ sung Danh mục nghề phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội, khoa học công nghệ và quản lý trong từng thời kỳ, gửi Bộ LĐTBXH.

3. Chế độ với viên chức quốc phòng chuyển ngành

Đây là nội dung tại Nghị định 19/2022/NĐ-CP quy định biện pháp thi hành chế độ, chính sách đối với quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng chuyển ngành, công nhân và viên chức quốc phòng thôi việc theo quy định của luật quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng, có hiệu lực từ ngày 15/4/2022.

Theo đó, chế độ với viên chức quốc phòng chuyển ngành sang làm việc tại các doanh nghiệp, đơn vị không hưởng lương từ ngân sách nhà nước bao gồm:

- Được bảo lưu thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội hiện hành.

- Được hưởng trợ cấp một lần, cứ mỗi năm công tác được trợ cấp băng 01 tháng tiền lương của tháng liền kề trước khi chuyển ngành, do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng quản lý quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng trước khi chuyển ngành chi trả (Chế độ này được thực hiện từ ngày 01/7/2016).

- Khi đủ điều kiện hưởng lương hưu, được thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội hiện hành nhưng không được áp dụng cách tính mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội làm căn cứ để tính lương hưu theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 2 Nghị định 19/2022/NĐ-CP .

4. Sửa tiêu chuẩn trình độ với giảng viên trường cao đẳng sư phạm
Từ ngày 19/4/2022, Thông tư 04/2022/TT-BGDĐT sửa đổi Thông tư 35/2020/TT-BGDĐT , trong đó sửa đổi tiêu chuẩn trình độ với giảng viên trường cao đẳng sư phạm như sau:

- Tiêu chuẩn trình độ với giảng viên cao đẳng sư phạm (hạng III):

+ Có bằng đại học trở lên phù hợp với vị trí việc làm, chuyên ngành giảng dạy;

+ Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm (đối với giảng viên không tốt nghiệp đại học sư phạm hoặc đại học sư phạm kỹ thuật);

+ Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm.

(Hiện hành yêu cầu có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm (hạng III))

- Tiêu chuẩn trình độ với giảng viên cao đẳng sư phạm chính (hạng II):

+ Có bằng thạc sĩ trở lên phù hợp với vị trí việc làm, ngành và chuyên ngành giảng dạy;

+ Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm (đối với giảng viên không tốt nghiệp đại học sư phạm hoặc đại học sư phạm kỹ thuật);

+ Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm.

(Hiện hành yêu cầu có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm chính (hạng II))

- Tiêu chuẩn trình độ với giảng viên cao đẳng sư phạm cao cấp (hạng I):

+ Có bằng tiến sĩ phù hợp với vị trí việc làm, ngành hoặc chuyên ngành giảng dạy;

+ Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm (đối với giảng viên không tốt nghiệp đại học sư phạm hoặc đại học sư phạm kỹ thuật);

+ Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm.

(Hiện hành yêu cầu có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm cao cấp (hạng I))

 

*Vtv.vn (12/4): Bộ Chính trị chỉ đạo xử lý dứt điểm các vụ án tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng

Trong Kết luận số 12-KL/TW vừa được ban hành, Bộ Chính trị chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý dứt điểm các vụ "đại án" mà dư luận xã hội quan tâm.

Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 12-KL/TW về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. VTV News xin giới thiệu toàn văn Kết luận quan trọng này:

"Ngày 06/4/2022, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 12-KL/TW về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Theo đó, căn cứ báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Kết luận số 10-KL/TW, ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí (viết tắt là Kết luận 10), Bộ Chính trị kết luận như sau:

1. Năm năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng đã nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận 10, tạo bước tiến rõ nét, đột phá trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về phòng, chống tham nhũng, lãng phí được nâng lên; từng bước hoàn thiện thể chế phòng ngừa tham nhũng; công tác phát hiện, xử lý tham nhũng được chỉ đạo quyết liệt; tham nhũng từng bước được kiềm chế, ngăn chặn. Những thành quả quan trọng đạt được trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ.

Tuy nhiên, một số nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Kết luận 10 thực hiện vẫn còn chậm, hiệu quả chưa cao. Công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng, lãng phí chưa được quan tâm đúng mức. Cơ chế, chính sách, pháp luật trên nhiều lĩnh vực vẫn còn sơ hở, bất cập, chưa ngăn chặn hiệu quả tham nhũng, lãng phí. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí còn nhiều hạn chế, lãng phí trong cơ quan nhà nước và trong xã hội còn rất nghiêm trọng. Tình trạng cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp chưa được ngăn chặn kịp thời. Vẫn còn xảy ra những vụ, việc tham nhũng nghiêm trọng, có tổ chức, rất tinh vi, phức tạp gây bức xúc trong dư luận.

2. Để tiếp tục đẩy mạnh, kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Bộ Chính trị yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo Kết luận 10; gắn bó chặt chẽ phòng, chống tham nhũng với phòng, chống tiêu cực; tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

2.1. Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, kiên quyết, kiên trì xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân. Cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý phải chấp hành, thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hiện tốt quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, trọng liêm sỉ, danh dự; phê phán, lên án, tích cực đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực. Cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu các cấp phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt, đi đầu, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đảng viên phải gương mẫu hơn quần chúng, cán bộ phải gương mẫu hơn nhân viên, cán bộ giữ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu.

2.2. Khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện thể chế phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, nhất là cơ chế kiểm soát quyền lực trong các lĩnh vực, hoạt động dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm giải trình, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch; các quy định và chế tài xử lý đối với tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; cơ chế bảo vệ, khuyến khích người dân phản ánh, tố giác cán bộ, đảng viên tham nhũng, tiêu cực; cơ chế kiểm soát có hiệu quả tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý; thực hiện chế độ thanh toán không dùng tiền mặt. Khẩn trương rà soát, khắc phục những sơ hở, bất cập trong các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đấu thầu, đấu giá, quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công, tài chính, chứng khoán,…; sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật Thanh tra, Luật Thực hành dân chủ ở xã, phường, thị trấn, Luật Tiếp công dân và các dự án luật khác liên quan trực tiếp đến phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

2.3. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán; đẩy mạnh điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực. Tập trung kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán ở những lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, nơi có nhiều tố cáo, khiếu nại, dư luận xã hội quan tâm, bức xúc. Thực hiện nghiêm cơ chế phối hợp phát hiện, xử lý sai phạm ngay trong quá trình kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý dứt điểm các vụ án tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, nhất là các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo; thu hồi triệt để tài sản do tham nhũng mà có. Tiếp tục đẩy mạnh, tạo chuyển biến rõ rệt hơn nữa trong phát hiện, xử lý tham nhũng ở địa phương, cơ sở; xử lý nghiêm những trường hợp nhũng nhiễu, vòi vĩnh, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

2.4. Tăng cường quản lý, chống thất thoát, lãng phí trong quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước, quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, vốn, tài sản nhà nước ở các doanh nghiệp; đầu tư công, dịch vụ công,... Khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, các định mức, đơn giá xây dựng và các lĩnh vực khác phù hợp với thực tiễn; đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ, cải cách hành chính, đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ công, tiết kiệm ngân sách nhà nước. Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong việc cổ phần hóa, thoái vốn, tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước; xử lý dứt điểm những tồn tại, yếu kém tại các dự án chậm tiến độ, doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả.

2.5. Phát huy hơn nữa vai trò của cơ quan, đại biểu dân cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, báo chí và nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Hoàn thiện cơ chế giám sát của cơ quan, đại biểu dân cử, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể và nhân dân đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Từng bước mở rộng phạm vi phòng, chống tham nhũng ra khu vực ngoài nhà nước; mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống tham nhũng; cụ thể hóa và thực thi Công ước quốc tế về chống tham nhũng theo đúng lộ trình, phù hợp với điều kiện và pháp luật của Việt Nam.

2.6. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động, bảo đảm cơ sở vật chất, phương tiện và kinh phí phù hợp với hoạt động đặc thù của các cơ quan phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tăng cường kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong chính các cơ quan này. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có bản lĩnh vững vàng, liêm chính, trung thực, có dũng khí bảo vệ cái đúng, đấu tranh với cái sai, có kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng chuyên sâu, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng có trách nhiệm phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Kết luận này."

 

CHÍNH SÁCH MỚI

*Chinhphu.vn (9/4): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trong Quý II hoàn thành tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em

Tại Công văn số 2090/VPCP-KGVX, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế khẩn trương thực hiện các công việc cần thiết theo quy định để có vaccine nhanh nhất có thể; trên cơ sở đó, hoàn thành việc tiêm cho trẻ em trong Quý II, để đầu Quý III trẻ em được đến trường học hè và cuối Quý III năm 2022 trẻ em đến trường vào năm học mới tập trung an toàn và hiệu quả.

Hỗ trợ vay vốn mua thiết bị học trực tuyến 10 triệu đồng/học sinh

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định 09/2022/QĐ-TTg ngày 4/4/2022 về tín dụng đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến.

Theo đó, học sinh, sinh viên đáp ứng các điều kiện vay vốn được vay tối đa 10 triệu đồng/học sinh, sinh viên để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến. Thời hạn cho vay tối đa 36 tháng. Lãi suất cho vay 1,2%/năm. Lãi suất nợ quá hạn bằng lãi suất cho vay hộ nghèo tại thời điểm vay vốn.

Chấn chỉnh hoạt động thị trường trái phiếu doanh nghiệp và đấu giá quyền sử dụng đất 

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký ban hành Công điện số 304/CĐ-TTg ngày 7/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động thị trường trái phiếu doanh nghiệp và đấu giá quyền sử dụng đất.

Trong đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan điều tra, xác minh để xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm các hoạt động phát hành, đầu tư và sử dụng vốn trái phiếu doanh nghiệp đúng mục đích, hiệu quả, lành mạnh, minh bạch, ổn định, an toàn, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và ổn định kinh tế vĩ mô.

Bên cạnh đó, tăng cường nắm tình hình, kịp thời phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng, vi phạm quy định pháp luật trong việc đấu giá quyền sử dụng đất nhằm trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường.

Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng khẩn trương thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật về phát hành, đầu tư, phân phối, giao dịch và sử dụng vốn thu được từ phát hành trái phiếu, nhất là phát hành trái phiếu riêng lẻ của các doanh nghiệp bất động sản, của tổ chức tín dụng có liên quan đến doanh nghiệp bất động sản, các doanh nghiệp có khối lượng phát hành lớn, lãi suất cao, các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh thua lỗ, các doanh nghiệp phát hành không có tài sản bảo đảm hoặc tài sản bảo đảm không chất lượng...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh giải ngân vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài

Tại Công điện số 307/CĐ-TTg ngày 8/4/2022 về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương giải ngân chậm phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm, trên cơ sở đó đề ra giải pháp phù hợp phân bổ và giải ngân trong thời gian tới. Rà soát, chấn chỉnh, có giải pháp xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn ODA đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn ODA, chống lãng phí, thất thoát, tham nhũng.

Phối hợp với các nhà tài trợ nước ngoài và các Bộ, địa phương lập kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án ODA, nhất là dự án trọng điểm, vốn lớn; phân công lãnh đạo trực tiếp phụ trách từng dự án; tổ chức giao ban định kỳ với các cơ quan, đơn vị liên quan để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân.

5 thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu xây dựng Đề án phân vùng hạn chế hoạt động xe máy

Chính phủ ban hành Nghị quyết 48/NQ-CP ngày 5/4/2022 về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 – 2025.

Trong đó, Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân các thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu xây dựng Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới lộ trình hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030.

Bên cạnh đó, nghiên cứu xây dựng, triển khai Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào.

Điều kiện thành lập doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ

Nghị định số 23/2022/NĐ-CP quy định doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ chỉ được xem xét thành lập khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

1- Có ngành, lĩnh vực hoạt động thuộc phạm vi đầu tư vốn nhà nước để thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.

2- Đảm bảo đủ vốn điều lệ theo quy định.

3- Có Hồ sơ hợp lệ theo quy định.

4- Việc thành lập doanh nghiệp phải phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành quốc gia.

24 dịch vụ công trực tuyến cần sớm được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Theo Quyết định 422/QĐ-TTg ngày 4/4/2022 phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2022, có 24 dịch vụ công trực tuyến cần sớm được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia như: Xác nhận thông tin về cư trú; đăng ký tham gia đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện; đăng ký biến động quyền sử dụng đất; thanh toán viện phí trực tuyến…

Điều kiện, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng tại 4 tỉnh, thành phố

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký ban hành Quyết định số 10/2022/QĐ-TTg quy định về trình tự, thủ tục chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ 02 vụ trở lên với quy mô dưới 500 ha; đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ đầu nguồn dưới 50 ha thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho HĐND 4 tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An và Cần Thơ tại các Nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua.

Bình Dương chú trọng phát triển hệ sinh thái công nghiệp phát triển xanh, thông minh, bền vững

Thông báo số 96/TB-VPCP ngày 4/4/2022 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương nêu rõ, tỉnh Bình Dương cần chú trọng phát triển hệ sinh thái công nghiệp theo hướng phát triển xanh, thông minh, bền vững, bao trùm; đẩy mạnh phát triển các ngành chế biến chế tạo, nâng cao hiệu quả thu hút vốn đầu tư và ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp để phát triển bền vững, thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh.

Bên cạnh đó, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chế biến sâu, sản xuất hàng hóa quy mô lớn; nông nghiệp hữu cơ; hoàn thiện các chuỗi sản xuất, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm nông sản, phục vụ đắc lực phát triển công nghiệp.

Khánh Hòa cần phát huy tốt nhất tiềm năng, tạo cơ hội mới cho phát triển

Theo Thông báo số 97/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, tỉnh Khánh Hòa cần phải triển khai đồng thời 2 cách tiếp cận: Xác định rõ và phát huy tốt nhất tiềm năng khác biệt, nổi trội, lợi thế cạnh tranh của địa phương; tạo ra cơ hội mới để thu hút nguồn lực từ bên ngoài cho đầu tư phát triển, nhất là đổi mới tư duy theo hướng tự lực tự cường, biến khó khăn thách thức thành cơ hội để phát triển.

Phát huy tiềm năng, lợi thế của biển, tạo động lực phát triển kinh tế tỉnh Kiên Giang

Tại Thông báo 99/TB-VPCP ngày 5/4/2022 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh Kiên Giang phát huy tiềm năng, lợi thế của biển, tạo động lực phát triển kinh tế của tỉnh, thu hút các nhà đầu tư phát triển hạ tầng vùng biển, ven biển.

Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người cao tuổi

Tại Thông báo số 102/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với  Ban Thường vụ Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người cao tuổi để kịp thời thông tin, phản ánh đến các cấp có thẩm quyền để tập trung giải quyết, khắc phục, tháo gỡ, bảo đảm các quyền lợi của người cao tuổi được thực hiện đầy đủ.

Tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội, nhất là giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về người cao tuổi, liên quan đến người cao tuổi; tham gia góp ý và phản biện xã hội trong quá trình các cơ quan nhà nước xây dựng chính sách, pháp luật; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; tích cực đấu tranh chống tham nhũng, chống tiêu cực, góp phần phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Đẩy nhanh tiến độ thu phí không dừng tại các dự án cao tốc 

Tại công văn số 2173/VPCP-CN ngày 8/4/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) tại các dự án đường cao tốc do VEC quản lý. 

 

CÁC TIN LIÊN QUAN ĐẾN COVID – 19

* Vnexpress.net (11/4): Thủ tướng: Hướng dẫn chống dịch chưa theo kịp tình hình

Kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 sáng 9/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ tốc độ tiêm mũi ba cho người lớn còn chậm; việc cung ứng, triển khai tiêm cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi chưa đạt mục tiêu đề ra. Một số hướng dẫn về điều trị tại nhà chưa kịp thời, thiếu thống nhất.

Nguồn nhân lực thiếu khi dịch diễn biến phức tạp ở một số địa phương; điều chuyển nhân lực còn lúng túng. Chi trả, thanh toán tài chính với công tác phòng, chống dịch còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ kịp thời.

Một trong những nguyên nhân là một số địa phương chưa kịp thời chuyển trạng thái thích ứng linh hoạt khi tình hình thay đổi. Công tác hậu cần, phục vụ tiêm chủng còn bất cập, phối hợp chưa chặt chẽ. Thủ tướng đề nghị cương quyết khắc phục những bất cập nêu trên.

Nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh, Việt Nam đã đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; mở cửa lại trường học, du lịch.

Thời gian tới, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu kịp thời phát hiện, ứng phó với các tình huống chưa dự báo được, như virus có thể thích ứng với vaccine; xuất hiện biến chủng mới khiến dịch bệnh khó lường.

Nhắc lại vaccine vẫn là "lá chắn" quan trọng nhất, Thủ tướng yêu cầu thần tốc hơn nữa tiêm vaccine; hoàn thành tiêm mũi hai cho trẻ từ 12 tuổi; hoàn thành tiêm cho trẻ từ 5 tuổi trong quý II; nghiên cứu tiêm mũi 4 cho nhóm dân số nguy cơ cao.

Bộ Y tế báo cáo Chính phủ về kịch bản ứng phó dịch bệnh trong thời gian tới; hoàn thành trong tháng 4. Bộ rà soát, sửa đổi các hướng dẫn về chuyên môn để tạo điều kiện phục hồi kinh tế - xã hội.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất chính sách ưu đãi sản xuất thuốc, vaccine, sinh phẩm, vật tư y tế. Bộ Giáo dục và Đào tạo lập kênh tư vấn, hỗ trợ giải quyết vấn đề tâm lý cho trẻ, nhất là trẻ sang chấn tâm lý.

Thủ tướng nhắc lại, đợt dịch thứ tư tại Việt Nam bùng phát hồi tháng 4/2021. Vì vậy, tháng 4 năm nay, các địa phương cần chuẩn bị kịch bản, không để dịch bùng phát.

Tại cuộc họp, nhiều đại biểu nhận định, việc chủng vaccine Covid-19 chưa hoàn toàn đạt mục tiêu đề ra. Đến hết quý I/2022, cả nước có hơn 40 triệu dân số trưởng thành (từ 18 tuổi) đủ thời gian tiêm mũi ba. Tuy nhiên, hết tháng 3, mới có 33,4 triệu người được tiêm. Tỷ lệ bao phủ mũi ba đạt 49%.

Theo Bộ Y tế, nguyên nhân là số người mắc Covid-19 tăng cao, trùng với thời điểm tiêm mũi ba, nên cần trì hoãn. Một bộ phận dân số đã tiêm đủ hai liều sau khi mắc Covid-19 và bình phục nên có xu hướng không tiêm mũi ba, vì cho rằng đã có miễn dịch tự nhiên.

 

*Vtv.vn (9/4): Bộ Y tế: 100% cơ sở tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ dưới 12 tuổi phải ký số

Bộ Y tế bắt buộc 100% cơ sở tiêm chủng triển khai tiêm, nhập dữ liệu đầy đủ, chính xác, thực hiện ký số chứng nhận trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố; Các cơ sở tiêm chủng trực thuộc Bộ Y tế; Y tế Bộ, ngành về việc chuẩn bị tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Theo Bộ Y tế, để chuẩn bị triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn quản lý; các cơ sở tiêm chủng trực thuộc Bộ Y tế và các cơ sở tiêm chủng trực thuộc Y tế Bộ, Ngành thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Bộ Y tế tại công văn số 8938/BYT-DP ngày hướng dẫn quy trình xác minh thông tin và tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 và công văn số 9438/YT-CNTT hướng dẫn Quy trình xác thực thông tin người dân trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19.

Tăng cường công tác phối hợp giữa ngành y tế cơ sở và lực lượng công an cơ sở trong việc xác minh, xác thực thông tin công dân khi thực hiện tiêm chủng vaccine phòng COVID-19. Tăng cường truyền thông hướng dẫn người dân sử dụng chức năng Phản ánh thông tin tiêm chủng trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 (tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn) trong trường hợp sai sót thông tin tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

Đồng thời, chỉ đạo, kiểm tra việc xử lý phản ánh của người dân theo hướng dẫn chuyên môn tại Công văn số 9458/BYT-CNTT. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị phản ánh về Bộ Y tế (Cục Công nghệ thông tin) để được giải quyết kịp thời.

Liên quan đến việc cấp hộ chiếu vaccine, trả lời báo chí mới đây ông Nguyễn Trường Nam - Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết trong thời gian tới các cơ sở tiêm chủng sẽ tiến hành tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi. Tất cả những mũi tiêm mới này, các cơ sở tiêm chủng phải cập nhật mã định danh để kết nối, xác thực, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đồng thời các cơ sở tiêm chủng phải thực hiện ký số ngay trong ngày để cập nhật lên hệ thống, Cục Y tế dự phòng tiến hành ký số tập trung để cấp hộ chiếu vaccine. Trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi cũng sẽ được cấp hộ chiếu vaccine như đối tượng tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 khác.

Hộ chiếu vaccine được cung cấp thông qua ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử; ứng dụng PC-COVID. Đối với người dân không sử dụng hai ứng dụng trên, có thể tra trên trang web của Bộ Y tế bằng cách nhập thông tin: họ tên, ngày sinh, giới tính, căn cước công dân (hoặc mã định danh), ngày tiêm gần nhất, sau đó khai báo email cá nhân để nhận hộ chiếu. Người dân có thể in hộ chiếu ra giấy để sử dụng.

 

*Vtv.vn (12/4): Những khó khăn khi cấp hộ chiếu vaccine

Một số đơn vị cho biết, việc triển khai vẫn còn gặp một số khó khăn về kỹ thuật và hạ tầng cơ sở. Các đơn vị vẫn đang nỗ lực các giải pháp để kịp khắc phục.

Từ 15/4, Bộ Y tế sẽ cấp hộ chiếu vaccine cho người dân. "Hộ chiếu vaccine" sẽ được hiển thị trên ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử, PC-COVID hoặc tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế.

Bệnh viện Bạch Mai là một trong những cơ sở có số lượng mũi tiêm vaccine phòng COVID-19 cao, với trên 300.000 mũi. Thông tin của người tiêm đã được cập nhật trên phần mềm tiêm chủng quốc gia và được hiển thị trên ứng dụng PC-COVID.

Đại diện bệnh viện cho biết, trong quá trình cập nhật thông tin cũng gặp nhiều khó khăn như thông tin của người tiêm sai số căn cước công dân, địa chỉ và mỗi mũi tiêm lại sử dụng một số điện thoại hay mỗi mũi tiêm một nơi.

Hộ chiếu vaccine của Việt Nam có 11 thông tin được ký số, mã hóa và đóng gói dưới dạng mã QR định dạng 2D. Mã QR trên hộ chiếu vaccine sẽ hết hạn sau 12 tháng kể từ ngày khởi tạo.

Người dân khi tiêm khai báo đầy đủ thông tin sẽ không phải thực hiện thủ tục gì để được cấp hộ chiếu vaccine.

Hiện 19 nước đã công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam và tương thích với 27 quốc gia châu Âu.

 

*Vtv.vn (10/4): Moderna thu hồi hơn 764 nghìn liều vaccine nhiễm chất lạ

Hãng dược phẩm Moderna thông báo đã thu hồi hơn 764 nghìn liều vaccine ngừa COVID-19 ở châu Âu sau khi một lọ vaccine được phát hiện bị nhiễm tạp chất.

Lô vaccine bị nhiễm chất lạ mà Moderna thu hồi đã được phân phối ở các quốc gia Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Thụy Điển vào tháng 1 vừa qua.

Hãng dược Mỹ cho biết, tạp chất được tìm thấy trong 1 lọ vaccine, nhưng hãng thu hồi toàn bộ lô vaccine vì lý do an toàn. Moderna không tiết lộ tạp chất được tìm thấy là gì.

Năm ngoái, giới chức Nhật Bản đã đình chỉ việc sử dụng một số liều vaccine Moderna, sau một cuộc điều tra phát hiện chất gây ô nhiễm là thép không gỉ trong một số lọ vaccine. Moderna sau đó đã thu hồi một số lô vaccine ở Nhật Bản.

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

* Cafef.vn (11/4): Một thành phố trực thuộc Trung ương bất ngờ lọt top có tốc độ tăng trưởng GRDP thấp nhất cả nước, vốn FDI tiếp tục sụt giảm

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, GDP quý 1/2022 của cả nước ước tính tăng 5,03% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng 4,72% của quý 1/2021 và 3,66% của quý 1/2020, nhưng vẫn thấp hơn tốc độ tăng 6,85% của quý 1/2019.

Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,45%, đóng góp 5,76% vào mức tăng trưởng chung; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 6,38%, đóng góp 51,08%; khu vực dịch vụ tăng 4,58%, đóng góp 43,16%.

Về cơ cấu nền kinh tế quý I/2022, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm tỷ trọng 10,94%; khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 37,97%; khu vực dịch vụ chiếm 41,70%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 9,39%.

Về tăng trưởng GRDP của các địa phương trên cả nước trong quý 1/2022, có 6 tỉnh, thành phố đạt mức tăng trưởng trên 10% và 2 địa phương ghi nhận mức tăng trưởng âm. Cụ thể, hai tỉnh ghi nhận mức tăng trưởng âm là Trà Vinh (-5,25%) và Hà Tĩnh (-3,15%). Đây là hai địa phương tăng trưởng GRDP thấp nhất cả nước trong quý 1/2022.

Đáng chú ý, trong top 5, đầu tàu kinh tế phía Nam như Bà Rịa - Vũng Tàu cũng lọt top các địa phương có mức tăng trưởng GRDP thấp nhất cả nước vào quý đầu năm, ở mức 0,18%. Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng ghi nhận mức tăng trưởng thấp, đạt 0,89%.

Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản của thành phố tăng 2,6%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 1,96%; khu vực dịch vụ tăng 0,8%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm giảm 0,71%. Trước đó, cùng kỳ năm 2021, Đà Nẵng ghi nhận mức tăng GRDP là 4,72%.

Theo Cục Thống kê thành phố Đà Nẵng, quy mô nền kinh tế thành phố Đà Nẵng trong quý 1 (tính theo giá hiện hành) ước đạt 26.769 tỷ đồng, tăng hơn 830 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, khu vực dịch vụ tăng hơn 481 tỷ đồng; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 303 tỷ đồng so với cùng kỳ. Về cơ cấu kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm tỷ trọng 1,75%; khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 20,12%; khu vực dịch vụ chiếm 67,13% và thuế sản phẩm chiếm 11%.

Cục Thống kê thành phố Đà Nẵng thông tin, dấu hiệu phục hồi tích cực của nền kinh tế trong bối cảnh mới đã thúc đẩy thành lập doanh nghiệp mới và sớm đưa các doanh nghiệp đã tạm ngưng quay lại hoạt động.

 

*Vtv.vn (10/4): Kinh tế phục hồi gần như trước đại dịch

Chính phủ nhận định tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm nay khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực. Một số lĩnh vực đạt tăng trưởng tiệm cận mức tăng trước đại dịch.

Trong tuần qua, phiên họp thường kỳ Chính phủ đã diễn ra, nhằm đánh giá lại các kết quả đạt được trong tháng 3 và 3 tháng đầu năm của kinh tế - xã hội, cũng như có những định hướng, giải pháp cho thời gian tới.

Đáng chú ý, Chính phủ nhận định tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm nay khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực. Một số lĩnh vực đạt tăng trưởng tiệm cận mức tăng trước đại dịch, nhấn mạnh của báo Thanh Niên.

Theo tờ báo, một trong những con số đáng chú ý là số doanh nghiệp thành lập mới, tái gia nhập thị trường đạt kỷ lục với 60.000 doanh nghiệp, gấp 3 lần cùng kỳ. Trong đó riêng tháng 3, số doanh nghiệp thành lập mới tăng hơn 96 % với số vốn đăng ký tăng hơn 127%.

Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô bằng mọi biện pháp

Con số tăng trưởng GDP quý 1 đạt 5,03%, cao hơn tốc độ tăng năm 2021 là 4,72% là số liệu đã được công bố từ tuần trước. Lạm phát được kiểm soát. Đây là những tín hiệu lạc quan cần duy trì.

Theo báo Sài Gòn giải phóng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đặt ra yêu cầu tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bám sát tình hình diễn biến thế giới và trong nước để đảm bảo các cân đối lớn, không để bị động, bất ngờ.

 

*Vtv.vn (12/4): Gần 17 triệu người bị mất việc, giãn việc, giảm thu nhập… vì COVID-19

Số lượng lao động bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh trong quý I/2022 đã giảm mạnh nhất kể từ khi Việt Nam chứng kiến sự bùng phát của COVID-19.

Báo cáo mới công bố của Tổng cục Thống kê cho biết, trong quý I/2022, cả nước vẫn còn hơn 16,9 triệu người từ 15 tuổi trở lên chịu tác động tiêu cực bởi COVID-19. Con số này giảm đến 7,8 triệu người so với quý IV/2021. 

Trong tổng số 16,9 triệu người bị tác động tiêu cực bởi dịch bệnh có: 0,9 triệu người bị mất việc; 5,1 triển người phải tạm nghỉ/tạm ngừng sản xuất kinh doanh; 5,7 triển người bị cắt giảm gờ làm hoặc buộc nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên; 13,7 triệu người bị giảm thu nhập.

Đồng bằng sông Hồng và Đông Nam Bộ vẫn là 2 vùng có tỷ lệ lao động bị ảnh hưởng nhiều hơn so với vùng khác. Theo đó, số lao động ở 2 vùng này cho biết công việc bị ảnh hưởng do đại dịch chiếm 25,7% cà 23,9%. 

Ngoài ra, thành thị vẫn là khu vực có số lao động chịu thiệt hại nhiều hơn nông thôn (25,8% lao động khu vực thành thị bị ảnh hưởng so với 20,5% tại nông thôn. Cùng với đó, đa phần những người có việc vị tác động xấu với COVID-19 có độ tuổi khá trẻ từ (25-54 tuổi, chiếm 73%).

 

*Vtv.vn (12/4): Giá vật liệu xây dựng tăng đột biến, Bộ GTVT cho tạm dừng một số dự án

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án (QLDA) rà soát tổng mức đầu tư các dự án khởi công mới trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Do trong quá trình hoàn thiện thủ tục để quyết định đầu tư các dự án, một số chủ đầu tư, ban QLDA phản ánh giá nhiên liệu, vật liệu thi công tăng cao đột biến thời gian gần đây dẫn tới tổng mức đầu tư trình duyệt vượt quá tổng mức đầu tư trong quyết định chủ trương đầu tư, không bảo đảm điều kiện quyết định đầu tư dự án.

Trước thực trạng trên, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA rà soát, cập nhật tổng mức đầu tư bước dự án đầu tư theo giá cả tại thời điểm hiện nay.

Trường hợp tổng mức đầu tư bước dự án đầu tư vượt quá tổng mức đầu tư đã phê duyệt trong quyết định chủ trương đầu tư, các đơn vị đề xuất giải pháp xử lý theo hướng: Tạm dừng chủ trương đầu tư các dự án chưa quá cấp thiết để tập trung nguồn vốn triển khai các dự án cấp bách, trọng điểm.

Phân kỳ, điều chỉnh phạm vi, quy mô dự án hoặc lồng ghép với nguồn vốn ngân sách địa phương, bảo đảm phần vốn ngân sách Trung ương trong tổng mức đầu tư bước dự án đầu tư không vượt quá phần vốn ngân sách Trung ương trong tổng mức đầu tư tại quyết định chủ trương đầu tư.

Đối với các dự án chưa được quyết định chủ trương, Bộ GTVT yêu cầu rà soát, cập nhật sơ bộ tổng mức đầu tư bước chủ trương đầu tư theo giá cả tại thời điểm hiện nay.

Trường hợp nhu cầu vốn dự kiến bố trí để thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 lớn hơn mức vốn đã dự kiến phân bổ trong kế hoạch trung hạn của dự án, các đơn vị rà soát lại đề xuất về phạm vi, quy mô dự án, kiến nghị phương án phân kỳ đầu tư hoặc lồng ghép với nguồn vốn ngân sách địa phương khi trình duyệt chủ trương đầu tư, bảo đảm nhu cầu vốn ngân sách Trung ương thực hiện dự án trong giai đoạn không vượt quá mức vốn đã dự kiến phân bổ trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Trước đó, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT đã dự kiến bố trí vốn để khởi công mới 64 dự án, gồm: 4 dự án trọng điểm quốc gia, 9 dự án nhóm A và 51 dự án nhóm B, C.

Đến nay, 48 dự án đã được cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, gồm: 1 dự án quan trọng quốc gia (cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025), 2 dự án nhóm A (cầu Rạch Miễu 2 và cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh) và 45 dự án nhóm B, C.

Trong đó, 5 dự án mới được quyết định đầu tư, gồm: Cầu Rạch Miễu 2, dự án QL32C Phú Thọ, dự án QL7 Nghệ An, dự án QL12A Quảng Bình, dự án đóng mới tàu tìm kiếm cứu nạn hoạt động xa bờ.

 

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

* Vnexpress.net (11/4): Cần cơ quan độc lập tính lại mức sống tối thiểu

Cách tính mức sống tối thiểu để tăng lương được cho chưa phù hợp nên cần cơ quan độc lập công bố, nhằm sát thực tế trong bối cảnh giá hàng hoá lên cao.

Khái niệm "mức sống tối thiểu" được luật hóa từ năm 2012, là cơ sở quan trọng để tính lương tối thiểu. Đây cũng yếu tố gây tranh cãi nhiều nhất mỗi kỳ họp của Hội đồng tiền lương quốc gia. Trong ba bên tham gia tính lương, Tổng liên đoàn lao động đã nhiều lần kiến nghị cần có một cơ quan độc lập với Hội đồng, có trách nhiệm công bố mức sống tối thiểu.

Ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng ban Quan hệ lao động (Tổng liên đoàn lao động), thành viên Hội đồng tiền lương quốc gia, cho rằng kiến nghị của công đoàn phù hợp với Nghị quyết 27 của Trung ương về cải cách tiền lương. Nghị quyết này nêu rõ "cơ quan thống kê của Nhà nước công bố mức sống tối thiểu hằng năm để làm căn cứ xác định mức lương tối thiểu và khuyến nghị các định hướng chính sách tiền lương".

Hiện mức sống tối thiểu trong một tháng của người lao động gồm các chi phí dành cho lương thực, thực phẩm (rổ hàng hóa gồm 53 món hàng); nhóm phi lương thực, thực phẩm (áo quần, đi lại, giải trí...); nuôi một con nhỏ; nhà ở và chỉ số giá tiêu dùng CPI. Trong đó cơ cấu phần trăm (%) giữa nhóm lương thực, thực phẩm và phi lương thực là 48-52. Chi phí nuôi con nhỏ bằng 70% của người lớn.

Là thành viên Bộ phận kỹ thuật Hội đồng tiền lương quốc gia, TS Phạm Thị Thu Lan, Viện phó Viện Công nhân và Công đoàn, đã chỉ ra những bất cập khi tính mức sống tối thiểu. Do không tự khảo sát được thói quen tiêu dùng của người lao động nên rổ hàng hóa để tính chi phí lương thực dựa vào điều tra mức sống 10 nhóm dân cư do Tổng cục Thống kê công bố. Nhóm dân cư tham chiếu là nhóm 2-3, tiệm cận nhóm có mức độ chi tiêu thấp nhất trong xã hội.

Ví dụ để tính mức sống tối thiểu năm nay, Bộ phận kỹ thuật sử dụng rổ hàng hóa của năm 2020 có giá trị 807.000 đồng, cao hơn rổ năm 2018 (là cơ sở tính toán mức lương tối thiểu vùng năm 2020) chỉ 42.500 đồng. Bà Lan cho rằng mức tăng không đáng kể, chưa đúng bản chất giá cả thị trường và không thể bù đắp được các chi phí phát sinh sau hai năm dịch lan rộng.

Theo TS Lan, ảnh hưởng tiêu cực của dịch, thói quen tiêu dùng của các nhóm dân cư sẽ thay đổi theo hướng giảm bớt mua sắm, đặc biệt là nhóm nghèo, cận nghèo. Do đó, số tiền dùng cho chi tiêu lương thực, thực phẩm theo điều tra mức sống dân cư của Tổng cục Thống kê công bố đương nhiên sẽ cho kết quả thấp.

Ngoài ra, nhiều điểm trong cách tính mức sống tối thiểu khiến các thành viên tranh cãi như khoản chi phí tiền nhà quá thấp (năm 2020, tiền nhà ở vùng I như TP HCM, Hà Nội là 426.000 đồng), căn cứ để đưa ra con số này lại không rõ ràng. Hay mức sống tối thiểu hiện không tính các khoản trích nộp bảo hiểm xã hội chiếm đến 32% mức lương làm căn cứ đóng. Nếu doanh nghiệp trả lương đúng với mức tối thiểu, số tiền người lao động thực nhận sẽ thấp hơn nhiều.

Lãnh đạo VCCI nói không chỉ chịu trách nhiệm công bố mức sống tối thiểu, cơ quan này sẽ đánh giá tác động của mỗi kỳ điều chỉnh lương lên đời sống người lao động, lạm phát, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp... từ đó có khuyến nghị phù hợp.

Trong khi đó, ông Phạm Minh Huân, nguyên thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, nguyên Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia (giai đoạn 2013-2016), nói dù có cơ quan độc lập công bố mức sống tối thiểu, các thành viên của Hội đồng vẫn phải xem xét lại.

Chưa kể, mức sống tối thiểu chỉ là một trong 7 yếu tố xác định lương tối thiểu gồm tương quan với mức lương trên thị trường; chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế; quan hệ cung, cầu lao động; việc làm và thất nghiệp; năng suất lao động; khả năng chi trả của doanh nghiệp.

 

QUẢN LÝ

*Hanoimoi.vn (12/4): Cả nước có hơn 85,34 triệu người tham gia bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đến hết quý I-2022, cả nước có hơn 85,34 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ bao phủ 86,1% dân số.

Như vậy, số người tham gia bảo hiểm y tế tăng 1,95% so với cùng kỳ năm 2021, nhưng lại giảm 5% so với thời điểm cuối năm trước, tương ứng với giảm 3,49 triệu người (cuối năm 2021, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 91,1% dân số). Nguyên nhân chủ yếu là do điều kiện còn khó khăn, một số người dân đã hết thời hạn sử dụng thẻ chưa tham gia lại, hàng triệu học sinh, sinh viên chưa đóng tiền tham gia tiếp...

Để đạt mục tiêu có khoảng 92% dân số tham gia bảo hiểm y tế vào cuối năm 2022, ngành Bảo hiểm xã hội tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia chính sách này; đồng thời phối hợp với cơ sở khám, chữa bệnh nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, giúp họ thấy rõ lợi ích, từ đó chủ động tham gia. Cùng với đó, cơ quan bảo hiểm xã hội các địa phương phối hợp với các ngành chức năng tham mưu, đề xuất UBND cấp tỉnh, thành phố trình HĐND tỉnh, thành phố ban hành nghị quyết hỗ trợ về bảo hiểm y tế hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp năm 2022. Việc đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế cũng được ngành Bảo hiểm xã hội bàn bạc, góp ý, góp phần tăng sức hấp dẫn của chính sách...

 

* Vnexpress.net (11/4): Nhiều chức danh lãnh đạo có thể được kéo dài tuổi nghỉ hưu

Bộ Nội vụ vừa gửi Bộ Tư pháp hồ sơ đề nghị thẩm định dự thảo Nghị định nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

Theo dự thảo, cán bộ, công chức nữ thuộc 12 nhóm chức danh sẽ được kéo dài tuổi nghỉ hưu. Đó là phó ban cơ quan Đảng ở trung ương, phó giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, phó tổng biên tập báo Nhân dân, tạp chí Cộng sản; phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, phó tổng Kiểm toán Nhà nước; phó chánh án Tòa án nhân dân tối cao, phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; thứ trưởng, cấp phó của người đứng đầu cơ quan ngang bộ.

Cán bộ nữ là phó đoàn thể chính trị - xã hội ở trung ương; phó bí thư đảng ủy khối trực thuộc trung ương; ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương; giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia sự thật, giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP HCM, tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trưởng ban Ban quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia; sĩ quan trong lực lượng vũ trang có quân hàm cấp tướng; phó bí thư tỉnh ủy, thành ủy; Chủ tịch HĐND, UBND các tỉnh, thành; phó chủ tịch HĐND, UBND TP Hà Nội và TP HCM; ủy viên Ban Thường vụ kiêm trưởng các Ban đảng của Thành ủy TP Hà Nội và TP HCM; ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, thành ủy là người dân tộc thiểu số cũng được đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu.

So với quy định hiện nay, Bộ Nội vụ đã cập nhật thêm hai chức danh mới đã được cấp có thẩm quyền kết luận tương đương thứ trưởng, gồm phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Ngoài ra, công chức được bổ nhiệm chức danh Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cũng được nghỉ hưu ở tuổi cao hơn quy định hiện nay.

Dự thảo quy định cán bộ, công chức nghỉ hưu ở tuổi cao hơn trong các trường hợp trên không vượt quá 65 tuổi đối với nam, với nữ Bộ Nội vụ đề xuất hai phương án. Phương án một là không quá 60 tuổi (giữ như hiện hành); phương án hai là không quá 62 nhưng tăng theo lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu như đối với nam (mỗi năm tăng thêm ba tháng cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028).

Bộ Nội vụ đề nghị chọn phương án một để giữ ổn định và bảo đảm tương quan về chính sách với một số trường hợp nữ thứ trưởng và tương đương đã nghỉ hưu sau ngày 1/1/2021 (thời điểm Bộ Luật Lao động 2019 có hiệu lực).

Trong tờ trình Chính phủ, Bộ Nội vụ lý giải Nghị định 53/2015 quy định nữ thứ trưởng và tương đương được nghỉ hưu ở độ tuổi cao hơn tối đa 5 năm, nhưng không vượt quá 60 tuổi. Tuy nhiên, Bộ Luật Lao động quy định tuổi nghỉ hưu của nữ là 60 và tuổi nghỉ hưu của nam là 62 tăng theo lộ trình. Vì vậy, việc nghiên cứu, sửa đổi quy định về độ tuổi nghỉ hưu đối với trường hợp cán bộ, công chức nữ thứ trưởng và tương đương là cần thiết.

Theo Bộ Luật Lao động năm 2019, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi với lao động nữ vào năm 2035.

Người lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao và một số trường hợp đặc biệt có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.  

 

* Ttxvn.vn (11/4): Nhiều địa phương tái diễn nạn xe chở quá tải

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm nay, lực lượng chức năng đã sử dụng cân xách tay kiểm tra hơn 19.500 phương tiện, trong đó phát hiện hơn 2.400 phương tiện vi phạm, tước 463 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước hơn 13 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do lực lượng thanh tra giao thông còn mỏng và phải thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông khác nên nhiều chủ xe, lái xe lợi dụng để vi phạm chở hàng quá tải, dẫn đến tình trạng xe quá tải bùng phát trở lại, lưu thông trên các quốc lộ, đường cao tốc và một số tuyến đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, dự án, nhà máy xi măng, khu công nghiệp...

Xe quá tải bùng phát trở lại và ngày càng gia tăng, xe cơi nới kích thước thành thùng cao từ 1 - 2m chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên nhiều tuyến đường, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, điển hình như các tỉnh: Yên Bái, Hòa Bình, Bắc Giang, Nghệ An, Thanh Hóa và trên các tuyến Quốc lộ 37 qua tỉnh Thái Nguyên; Quốc lộ 12B, Quốc lộ 1 qua tỉnh Ninh Bình; Đường tỉnh 566, Quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Bình; Quốc lộ 1, Quốc lộ 14 địa phận tỉnh Quảng Nam.

Thời gian tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng công an, thanh tra giao thông tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 32/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; ưu tiên bố trí kinh phí đầu tư mua sắm phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phục vụ công tác tuần tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính trong việc kiểm soát tải trọng xe...

 

* Vneconomy.vn (10/4): Hơn 208.000 người hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong 3 tháng là rất đáng lo ngại

Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm 2022, số người được giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần là 208.943 người, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2021...

Thông tin được Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết ngày 10/4, đồng thời cảnh báo "đây là thực tế rất đáng lo ngại", không chỉ tác động trực tiếp đến quyền lợi của người lao động mà còn ảnh hưởng đến mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội lâu dài của quốc gia, khi mà những năm tới dân số nước ta đang bắt đầu già hóa.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, việc nhận bảo hiểm xã hội một lần có thể giải quyết được một số khó khăn trước mắt, nhưng đồng nghĩa với việc người lao động đang đánh mất cơ hội hưởng an sinh xã hội khi đến tuổi già, tuổi dễ bị tổn thương nhất: Hệ miễn dịch suy giảm dễ mắc bệnh, sức khỏe suy yếu không thể lao động.

Có nhiều người đã nhận bảo hiểm xã hội một lần, sau này lại mong muốn được nộp lại khoản tiền đã nhận, tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội cho số năm còn thiếu để hưởng lương hưu, nhưng không thể giải quyết được vì pháp luật hiện hành không có quy định theo mong muốn của người.

Dịch bệnh Covid-19 hoành hành hơn 2 năm qua, nhiều người lao động mất việc làm dẫn đến không có thu nhập, đa số người lao động chọn hưởng bảo hiểm xã hội một lần vì cần có một khoản tiền chi tiêu, trang trải cuộc sống.

Một số người lao động khác lựa chọn nhận vì không hiểu được những lợi ích của việc hưởng lương hưu so với nhận bảo hiểm xã hội một lần, cũng như tính nhân văn, ưu việt và tính chia sẻ, trách nhiệm cộng đồng của việc tham gia bảo hiểm xã hội.

Thời gian tới, dự kiến Luật Bảo hiểm xã hội sẽ được sửa đổi theo hướng giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu ở mức tối thiểu từ 20 năm như hiện nay, xuống còn 15 năm, thậm chí là 10 năm.

Việc sửa đổi chính sách bảo hiểm xã hội theo hướng này sẽ góp phần tăng mức độ hấp dẫn của chính sách bảo hiểm xã hội, người lao động sẽ có thêm động lực tiếp tục bảo lưu, tích lũy thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu, góp phần bảo đảm an sinh xã hội bền vững.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

* Qdnd.vn (10/4): Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa cấp huyện

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ vừa ký Quyết định số 42/QĐ-BCĐCCHC ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2022 của Ban chỉ đạo này.

Về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và cải cách thủ tục hành chính, kế hoạch đặt ra yêu cầu năm 2022, các bộ, ngành và địa phương kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh. Các bộ, cơ quan ngang bộ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục tham mưu, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025, bảo đảm chỉ tiêu cắt giảm, đơn giản hóa số quy định, chi phí tuân thủ, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh đạt ít nhất 10%.

Đồng thời yêu cầu Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước; hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai thống kê, rà soát, đơn giản hóa, công bố, công khai thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước với nhau; hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa cấp bộ, cấp tỉnh từ ngày 1-6-2022, tại bộ phận một cửa cấp huyện từ ngày 1-12-2022 theo đúng quy định tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP.

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

* Plo.vn (12/4): Đề nghị truy tố cựu phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên

Ông Nguyễn Chí Hiến - cựu Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên cùng bốn cựu phó giám đốc sở, ngành bị đề nghị truy tố do giảm giá bán đất sai quy định.

Ngày 12-4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên tống đạt kết luận điều tra đến các bị can, đề nghị VKSND tỉnh này truy tố đối với năm cựu cán bộ lãnh đạo tỉnh này về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo khoản 3 Điều 219 BLHS.

Năm bị can bị đề nghị truy tố gồm Nguyễn Chí Hiến, cựu Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Thị Nở, cựu Phó giám đốc Sở Tài chính; Ngô Quang Phú, cựu Phó giám đốc Sở TN&MT; Mai Hắc Lợi, cựu Phó giám đốc Sở Tư pháp; Nguyễn Ngọc Duy, cựu Cục phó Cục Thuế Phú Yên.

 

*Vtv.vn (12/4): Ông Trịnh Văn Quyết bị miễn nhiệm tư cách thành viên Hội đồng Trường đại học Luật Hà Nội

Quyết định trên được ông Đặng Hoàng Oanh, thứ trưởng Bộ Tư pháp, ký hôm nay (ngày 12-4). Theo quyết định, ông Trịnh Văn Quyết bị miễn nhiệm tư cách thành viên Hội đồng Trường đại học Luật Hà Nội kể từ ngày 1-4.

Bộ Tư pháp ban hành quyết định miễn nhiệm tư cách của ông Trịnh Văn Quyết dựa trên đề xuất từ Hội đồng Trường đại học Luật Hà Nội sau khi chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn FLC bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội "thao túng thị trường chứng khoán".

Hội đồng trường Trường đại học Luật Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025 gồm 17 thành viên, được Bộ Tư pháp công nhận từ tháng 8-2020.

Thời điểm đó, ông Trịnh Văn Quyết là đại diện cho nhóm cựu sinh viên Trường đại học Luật Hà Nội và là doanh nhân, luật sư, chủ tịch Tập đoàn FLC, chủ tịch HĐTV Công ty Luật SmiC, đứng tên trong hội đồng thành viên của trường.

Trước đó, ông Trịnh Văn Quyết cùng 2 em gái và một số lãnh đạo thuộc FLC đã bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam trong vụ án "thao túng thị trường chứng khoán".

 

*Nhandan.vn (12/4): Ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng

Lợi dụng điều này, các đối tượng phạm tội đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để góp phần ngăn chặn có hiệu quả loại tội phạm này, lực lượng công an đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố các bị can: Nguyễn Thị Anh (SN 1991), Lê Thị Bình (SN 1992) cùng trú huyện Krông Pác (Đắk Lắk) về hành vi mua bán trái phép tài khoản ngân hàng theo Điều 291 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Theo cơ quan điều tra, từ tháng 5/2021, bà Anh nhận lời mở các tài khoản ngân hàng để bán cho một đối tượng chưa rõ lai lịch với giá từ 300 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng.

Ngoài ra, bên mua còn trả chi phí cho mỗi tài khoản 1 triệu đồng/tháng. Cùng với việc sử dụng thông tin cá nhân để mở tài khoản giao cho bên mua, bà Anh còn nhờ mẹ, em ruột và bạn là Lê Thị Bình mở hàng loạt tài khoản và trả cho mỗi tài khoản 700 nghìn đồng/tháng để hưởng tiền chênh lệch. Chỉ trong một thời gian ngắn, bà Bình đã mở 9 tài khoản ngân hàng đứng tên mình và bàn giao cho bà Anh. Đồng thời, Bình tiếp tục nhờ 10 người quen mở 56 tài khoản để bán và trả cho mỗi tài khoản 400 nghìn đồng/tháng. Hai đối tượng này đã thu lợi bất chính số tiền hàng trăm triệu đồng từ việc mua bán, cho thuê các tài khoản.

Trước đó, Công an tỉnh Quảng Bình cũng triệt phá đường dây thu thập, mua bán, công khai hóa thông tin về tài khoản ngân hàng, xác định 15 đối tượng liên quan với tổng số tiền giao dịch, chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng. Lực lượng chức năng đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ba đối tượng là Nguyễn Cao Hoàng, Hoàng Trung Thương và Nguyễn Tiến Đức. Bước đầu xác định Nguyễn Cao Hoàng (SN 1993, trú tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) đã thuê Hoàng Trung Thương (SN 1995, trú tại phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới) kêu gọi người khác mở nhiều tài khoản ngân hàng từ năm 2019 đến nay.

Mỗi tài khoản Thương nhận được từ Hoàng 400 nghìn đồng. Sau khi nhận được thông tin cá nhân của người đăng ký mở tài khoản thì Thương và Hoàng tự tạo ví Momo, ZaloPay để hưởng các gói quà ưu đãi (sử dụng để thanh toán tiền điện, nước, dịch vụ internet...) trị giá 700 nghìn đồng/tài khoản. Tiếp đó, Hoàng bán tài khoản Momo cho các đối tượng tổ chức đánh bạc trực tuyến và lừa đảo chiếm đoạt tài sản với giá 50 nghìn đồng/tài khoản... Khám xét khẩn cấp chỗ ở của các đối tượng, Ban Chuyên án đã thu giữ gần 1.983 thẻ sim điện thoại; 11 thẻ ATM ngân hàng của các đối tượng; 177 thẻ ATM ngân hàng khác; 05 thiết bị simbox; 16 bộ máy tính, 01 máy in mầu; 38 chứng minh thư nhân dân giả; 28 điện thoại di động và 3.613 bộ tài khoản ngân hàng đã mở cùng nhiều tang vật, tài liệu có liên quan…

Chia sẻ về những nguyên nhân dẫn tới loại tội phạm này, Thiếu tá Trần Anh Tuấn, Trưởng Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết: Hiện nay, việc trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng đang diễn ra rất phức tạp, gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực.

Cụ thể, nhiều đối tượng sử dụng tài khoản ngân hàng mang tên người khác vào việc thanh khoản cho các hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc làm cổng thanh toán cho các trò chơi trực tuyến trái phép. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về dịch vụ mở tài khoản ngân hàng còn khá hạn chế, từ đó thành kẽ hở cho tội phạm lợi dụng hoạt động...

Để hạn chế tình trạng này, các cơ quan có thẩm quyền cần siết chặt hoạt động quản lý tài khoản ngân hàng và tài khoản tín dụng có chức năng thanh toán; tăng chế tài xử phạt về hành chính cũng như hình sự đối với loại tội phạm này. Bên cạnh đó, người dân cần nâng cao ý thức trong việc mở tài khoản ngân hàng và quản lý các thông tin liên quan; hạn chế chia sẻ các thông tin cá nhân như căn cước công dân, số điện thoại lên mạng xã hội; không nên mở quá nhiều tài khoản ngân hàng với mục đích mua bán, trao đổi, cho tặng.

Đối với các bạn trẻ vừa được cấp căn cước công dân hoặc chứng minh thư chỉ nên mở tài khoản ngân hàng khi thật sự cần thiết; tuyệt đối không nghe người khác vận động, khuyến khích mở tài khoản, vì như vậy rất dễ tiếp tay cho các hành vi phạm tội. Các tài khoản ngân hàng phải được đăng ký bằng sim số điện thoại chính chủ để tăng tính bảo mật, đồng thời khiến các đối tượng xấu không có cơ hội trục lợi.

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

*Vtv.vn (10/4): Sử dụng hiệu quả nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký công điện của Thủ tướng Chính phủ về phân bổ, sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Nhà nước năm 2021.

Công điện nêu rõ, năm 2021, trong bối cảnh nền kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, giám sát, đồng hành của Quốc hội, sự chỉ đạo điều hành quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của doanh nghiệp, người dân, cộng đồng quốc tế, đất nước ta đã đạt nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội; trong đó, thu ngân sách trung ương và thu ngân sách địa phương đều vượt dự toán, nhiều địa phương tăng thu lớn.

Để phân bổ, sử dụng hiệu quả nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, đẩy mạnh thực hiện các giải pháp tăng thu, tiết kiệm chi (nhất là chi sự nghiệp có tính chất đầu tư), chủ động sử dụng nguồn lực của địa phương để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; trong đó sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách địa phương theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật liên quan, bố trí cho đầu tư các công trình, dự án của địa phương phải bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, dứt khoát không dàn trải, manh mún, chia cắt, góp phần thúc đẩy phục hồi nhanh và phát triển bền vững kinh tế - xã hội; kịp thời gửi kết quả phân bổ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách địa phương cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6 năm 2022.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xây dựng phương án phân bổ, sử dụng nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2021 theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 877/VPCP KTTH ngày 29/3/2022.

 

* Laodong.vn (11/4): Giải ngân vốn đầu tư công: Địa phương “ỳ ạch” sẽ kiểm điểm người đứng đầu

Cả Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch Đầu tư đều nhấn mạnh sẽ cắt giảm kế hoạch vốn năm 2022 ở các bộ, ngành, địa phương không có nhu cầu sử dụng hoặc chưa phân bổ hết kế hoạch vốn năm 2022 để điều chỉnh, bổ sung cho các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương có nhu cầu và có khả năng giải ngân cao.

Cho đến hết tháng 3.2022, tại nhiều địa phương như Vĩnh Phúc, dù khối lượng thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2021 nhưng cũng chỉ đạt 11,05% so với tổng kế hoạch vốn được giao.

Theo lý giải của Sở KHĐT tỉnh Vĩnh Phúc, kết quả giải ngân chưa cao do trùng với dịp Tết Nguyên đán nên các chủ đầu tư, nhà thầu vẫn chưa tập trung triển khai kế hoạch; hiện các địa phương đang tập trung thanh toán giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 và thanh toán khối lượng hoàn thành các công trình đã quyết toán, trong khi đó các dự án mới đang thực hiện các thủ tục đầu tư.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc - ông Lê Duy Thành - yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung giải ngân các dự án đầu tư công năm 2021 kéo dài sang năm 2022; rà soát 39 dự án trọng tâm. Các chủ đầu tư cần tập trung triển khai các dự án và cam kết thực hiện giải ngân chi tiết đến từng dự án.

Ông Thành cũng yêu cầu các cơ quan liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chú trọng vào các dự án nhất là các dự án đầu tư công, các dự án đầu tư liên quan đến xã hội hóa, thu hút đầu tư.

Thậm chí tại tỉnh Bắc Kạn, cho đến hết tháng 1.2022, địa phương này mới giải ngân được 93% tổng vốn đầu tư công hơn 2.261 tỉ đồng của năm 2021. Đến gần hết 3 tháng đầu năm 2022, số giải ngân mới chỉ vẻn vẹn 105 tỉ đồng, tức chỉ bằng 4% kế hoạch cả năm.

Đại diện các sở ngành lý giải nhiều nguyên nhân khiến kết quả giải ngân chậm như các dự án chuyển tiếp trong nước chủ yếu là tạm ứng thanh toán, do đó năm 2022 vừa phải thực hiện hoàn ứng giá trị ứng năm 2021, vừa phải có khối lượng để giải ngân kế hoạch vốn năm 2022 được giao. Các dự án khởi công mới cũng vừa hoàn thành xong các thủ tục phê duyệt dự án và đang thực hiện các bước tổ chức lựa chọn nhà thầu.

Tuy nhiên theo Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn - ông Hoàng Duy Chinh - nguyên nhân giải ngân chậm còn nhiều yếu tố chủ quan, tính chủ động của một số chủ đầu tư chưa cao, việc phối hợp chưa tốt, một số cấp ủy và chủ đầu tư chưa sát sao, chỉ đạo quyết liệt công tác giải ngân đầu tư công.

Thực tế các số liệu được Bộ Tài chính công bố đầu tháng 4.2022 cũng cho thấy tỉ lệ ước giải ngân 3 tháng đầu năm 2022 chỉ đạt 11,03% kế hoạch và thấp hơn đáng kể so với tỉ lệ giải ngân cùng kỳ năm trước là 13,17%.

Ngoài số ít bộ ngành, địa phương có tỉ lệ giải ngân đạt cao như Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (47,24%), Thái Bình (33,9%), Ngân hàng nhà nước (32,09%), Bộ Xây dựng (29,14%) hay Lai Châu (28,8%), có tới 46/51 bộ và 29/63 địa phương có tỉ lệ giải ngân đạt dưới mức bình quân chung của cả nước, trong đó có tới 29 bộ chưa giải ngân kế hoạch vốn.

Theo phân tích của Bộ Tài chính, dù Thủ tướng Chính phủ thực hiện giao 100% kế hoạch vốn năm 2022 cho các bộ, ngành, địa phương từ đầu tháng 12.2021 và giao điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 cho các bộ ngành, địa phương ngay từ tháng 2.2022 nhưng các bộ ngành và địa phương đến nay vẫn đang tiếp tục triển khai phân bổ chi tiết kế hoạch vốn năm 2022.

Hơn nữa trong 3 tháng đầu năm nay, các chủ đầu tư đang tập trung hoàn chỉnh hồ sơ để thanh toán, đồng thời các dự án khởi công mới đang hoàn thiện thủ tục đầu tư, thực hiện công tác đấu thầu, chấm thầu, thương thảo hợp đồng. Bộ Tài chính cho rằng, đây được cho là 2 nguyên nhân lớn khiến tốc độ giải ngân vốn đầu tư công trong các tháng đầu năm nay chậm hơn nhiều so với cùng kỳ 2021.

Từ thực tế trên, Bộ Tài chính đề nghị Bộ KHĐT đề xuất phương án xử lý phù hợp đối với những trường hợp chưa hoàn thành phân bổ, giao chi tiết kế hoạch vốn đầu tư ngân sách trung ương năm 2022 theo các quy định của Thủ tướng Chính phủ. Riêng với trường hợp các bộ, ngành, địa phương không có nhu cầu sử dụng, chưa phân bổ hết kế hoạch vốn năm 2022, Bộ Tài chính đề nghị Bộ KHĐT tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền cắt giảm kế hoạch vốn năm 2022 để điều chỉnh, bổ sung cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương có nhu cầu và có khả năng giải ngân cao.

Trong khi đó Bộ KHĐT tuần qua khẳng định sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền điều chuyển vốn kế hoạch đầu tư công năm 2022 đối với các bộ, cơ quan trung ương và địa phương: Đến hết tháng 3.2022 chưa phân bổ hết kế hoạch vốn năm 2022 và kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chậm phân bổ vốn; Đến hết ngày 31.5.2022 chưa giải ngân kế hoạch vốn được giao (tỉ lệ giải ngân 0% kế hoạch); Đến hết ngày 31.5.2022 chưa làm thủ tục thanh toán toàn bộ số vốn ứng trước và nợ đọng xây dựng cơ bản được giao trong năm 2022.

Tổng hợp mới nhất từ Bộ Tài chính cho thấy có 19 bộ, cơ quan trung ương và 30 tỉnh, thành phố chưa phân bổ hết kế hoạch vốn với tổng số vốn chưa phân bổ chi tiết đến thời điểm báo cáo còn trên 51.015 tỉ đồng, chiếm 9,85% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao

 

THẾ GIỚI

*Vtv.vn (12/4): WHO thêm hai biến thể phụ mới của Omicron vào danh sách cần theo dõi

WHO đã bổ sung BA.4 và BA.5, biến thể "cùng lứa" của biến thể phụ gốc BA.1 của Omicron, vào danh sách các biến thể cần theo dõi. WHO đã theo dõi biến thể phụ BA.1 và BA.2, hiện chiếm chủ đạo số ca mắc mới COVID-19 trên toàn cầu, cũng như biến thể phụ BA.1.1 và BA.3.

WHO cho biết "cần nghiên cứu sâu hơn những đột biến mới của các biến thể phụ này để hiểu về tác động của chúng đối với khả năng trốn hệ miễn dịch của virus".

Tất cả các loại virus thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên, chỉ có một số biến thể tác động tới khả năng lây lan hoặc lẩn trốn được khả năng miễn dịch có được nhờ tiêm phòng hoặc sau khi mắc bệnh, hay mức độ nghiêm trọng của bệnh do các biến thể phụ này gây ra.

 

*Vtv.vn (11/4): Trung Quốc sử dụng công nghệ chống dịch tại Thượng Hải

Thành phố Thượng Hải sẽ tăng cường sử dụng dữ liệu lớn để hỗ trợ kiểm soát và ngăn ngừa làn sóng dịch bệnh.

Sau hơn 2 tuần phong tỏa, số ca mắc mới tại Thượng Hải vẫn ở mức cao. Tuy nhiên để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của lệnh phong tỏa lên số đông người dân thành phố, giới chức bắt đầu công bố lộ trình nới lỏng phong tỏa. Song song với đó, thành phố Thượng Hải sẽ tăng cường sử dụng dữ liệu lớn để hỗ trợ kiểm soát và ngăn ngừa làn sóng dịch bệnh.

Giới chức Thượng Hải dán mã QR tại các địa điểm bao gồm trường học, khu dân cư, văn phòng, cơ quan trung tâm thương mại, rạp chiếu phim và các cơ sở công cộng như ga tàu, bến xe và sân bay. Hệ thống mã QR đảm bảo chỉ những người có mã sức khỏe hợp lệ có màu xanh lá cây (tức là tình trạng sức khỏe tốt), mới được phép vào cơ sở. Hệ thống cũng sẽ cảnh báo nếu có nguy cơ dịch bùng phát ở các khu vực công cộng có liên quan.

 

*Vtv.vn (10/4): EU hỗ trợ hơn 10 tỷ euro cho người dân Ukraine

Đây là thông báo được Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đưa ra hôm qua.

Sự kiện gây quỹ diễn ra tại Ba Lan và do Ủy ban châu Âu (EC) và chính phủ Canada đồng tổ chức. Tại sự kiện, các chính phủ, doanh nghiệp và cá nhân đã cam kết hỗ trợ 4,1 tỷ euro, phần lớn sẽ được phân phối qua chính phủ Ukraine và Liên hợp quốc.

Trong khi đó, các thể chế tài chính của Liên minh châu Âu sẽ cung cấp các khoản cho vay và trợ cấp 5 tỷ euro, nhằm hỗ trợ về nhà ở, giáo dục và chăm sóc sức khỏe cho những người tị nạn Ukraine tới các quốc gia EU, 1 tỷ euro còn lại đến từ Ngân hàng Tái thiết và phát triển châu Âu.

Theo EC, đã có hơn 4,4 triệu người Ukraine rời bỏ đất nước lánh nạn ở các nước láng giềng thuộc EU, trong khi 6,5 triệu người phải sơ tán ở trong nước do xung đột.

 

*Vtv.vn (10/4): Trung Quốc rớt 30 bậc trong bảng xếp hạng Chỉ số phục hồi COVID-19

Trung Quốc rớt 30 bậc trong bảng xếp hạng Chỉ số phục hồi COVID-19 do Nikkei Asia (Nhật Bản) công bố bộ chỉ số đánh giá này vào tháng 7/2021, do số ca nhiễm tiếp tục tăng nhanh bất chấp việc thành phố đông dân nhất Thượng Hải áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cho đến thời điểm này vẫn theo đuổi chính sách "Không Covid", nhưng đợt bùng phát dịch gần đây tại nhiều tỉnh, thành phố với sự xuất hiện của biến thể Omicron đã tạo ra những thách thức đối với Trung Quốc.

Ngày 9/4, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc công bố báo cáo tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước cho biết, Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 25.164 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có 1.350 ca có triệu chứng và 23.815 ca không triệu chứng. Tính đến ngày 8/4, Trung Quốc đại lục có tổng cộng 163.042 ca mắc COVID-19 và tổng số ca tử vong đến nay là 4.638 ca.

 

*Vtv.vn (12/4): Chi tiêu cho năng lượng toàn cầu dự kiến đạt 2.100 tỷ USD

Theo đó, lạm phát hậu đại dịch COVID-19 do chi phí lao động và giá cước vận chuyển gia tăng cũng sẽ khiến nhiều quốc gia tăng chi tiêu trong lĩnh vực năng lượng như dầu mỏ, khí tự nhiên hoá lỏng (LNG)… để đảm bảo nguồn cung.

Chi tiêu cho các hoạt động tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu mỏ dự kiến sẽ tăng 16% lên 658 tỷ USD trong năm 2022.

Con số này trong lĩnh vực khai thác và sản xuất khí đốt và khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) dự kiến tăng 15%, đạt 401 tỷ USD trong năm nay. Trong khi đó, chi tiêu cho lĩnh vực năng lượng xanh sẽ tăng 24%, đạt 125 tỷ USD.

Lạm phát gia tăng trên toàn cầu đã khiến chi tiêu cho dự án dầu khí trong năm ngoái tăng 10-20% so với năm 2020, do giá thép cao hơn và thị trường ngày càng thắt chặt hơn. Còn chi tiêu cho các dự án xanh cũng đã tăng 10 - 35%, do giá lithium, niken, đồng và polysilicon - những vật liệu chủ chốt trong sản xuất pin và điện Mặt Trời, leo thang.

 

*Vtv.vn (12/4): Nhật Bản phát hiện ca nhiễm biến thể mới XE đầu tiên

Bộ Y tế Nhật Bản vừa thông báo ca nhiễm biến thể mới XE được phát hiện đầu tiên ở nước này, đây là một phụ nữ đến từ Mỹ và nhập cảnh tại sân bay Narita vào ngày 26/3.

Biến thể XE là biến thể tái tổ hợp giữa hai biến thể phụ BA.1 và BA.2 của dòng Omicron. Thái Lan là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á báo cáo về biến thể XE, với ca nghi nhiễm được xác định ngày 2/4. Tiếp đó là các ca được ghi nhận tại Ấn Độ ngày 6/4 và 9/4.

Theo các kết quả nghiên cứu sơ bộ do Tổ chức Y tế Thế giới tổng hợp, biến thể mới XE được phát hiện lần đầu ở Anh vào giữa tháng 1 vừa qua và hơn 600 mẫu phân tích chuỗi gene được xác nhận là biến thể XE.

Những ước tính từ những ngày đầu cho thấy, XE được cho có tốc độ lây nhiễm trong cộng đồng cao hơn "biến thể tàng hình" BA.2 khoảng 10%. Tuy nhiên, điều này cần thêm thời gian và nghiên cứu để khẳng định. Các đặc tính cơ bản của XE và hiệu quả trước thuốc, vaccine COVID-19 được cho là tương tự biến thể phụ BA.2.

 

*Plo.vn (12/4): Cơn bão đầu tiên trong năm 2022 đổ bộ vào Philippines, ít nhất 24 người thiệt mạng

Ít nhất 24 người đã thiệt mạng và nhiều người khác còn mất tích sau khi cơn bão nhiệt đới Megi đổ bộ vào Philippines, gây ra nhiều trận lở đất và lũ lụt.

Hãng tin AFP ngày 11-4 dẫn thông báo từ giới chức Philippines cho biết ít nhất 24 người đã thiệt mạng sau những trận lở đất và lũ lụt do bão nhiệt đới Megi gây ra khi đổ bộ vào bờ biển phía đông nam nước này, làm gián đoạn hệ thống giao thông trước kỳ nghỉ lễ Phục sinh.

Cơn bão đổ bộ vào Philippines vào ngày 10-4, với sức gió lên đến 65 km/h, giật trên 80 km/h. Hàng năm, Philippines phải đối mặt khoảng 20 cơn bão như vậy và Megi là cơn bão đầu tiên đổ bộ vào quốc đảo này trong năm nay.

Cơ quan thảm họa quốc gia Philippines cho biết hơn 13.000 người đã phải sơ tán đến nơi trú ẩn khẩn cấp khi cơn bão tấn công khu vực đông nam nước này, khiến nhà cửa, ruộng vườn, và hệ thống đường bộ ngập trong nước trong khi điện bị cúp hoàn toàn.

 

*Plo.vn (11/4): Giải cứu thành công 16 công dân Malaysia bị lừa đi xuất khẩu lao động ở Campuchia

Với sự hỗ trợ từ Interpol cùng các cơ quan chức năng ở Campuchia, lực lượng cảnh sát Malaysia đã giải cứu thành công 16 công dân của nước này bị lừa đi xuất khẩu lao động sang Campuchia.

Lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Malaysia (PDRM) hôm 9-4 cho biết họ đã giải cứu thành công 16 công dân của nước này bị lừa đi xuất khẩu lao động ở Campuchia, hãng Channel News Asia (CNA) đưa tin.

Theo đó, với sự hỗ trợ của Interpol (Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế), Hiệp hội cảnh sát các nước ASEAN cùng Bộ Ngoại giao và lực lượng cảnh sát Campuchia, các nạn nhân trong độ tuổi từ 19 đến 43 tuổi đã được PDRM cứu thoát.

Cục trưởng Cục Điều tra Hình sự Malaysia, ông Abd Jalil Hassan cho biết tất cả 16 người đã được giải cứu vào khoảng trưa ngày 5-4.

 

* Zingnews.vn (12/4): Thủ tướng Anh nhận án phạt

Thủ tướng Anh Boris Johnson và Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak sẽ nhận án phạt do tham dự các bữa tiệc trong thời gian giãn cách xã hội.

Người phát ngôn Văn phòng thủ tướng Anh (số 10 Phố Downing) ngày 12/4 cho biết Cảnh sát Thủ đô (London) đã gửi thông báo về án phạt Thủ tướng Johnson và Bộ trưởng Sunak do tham dự các bữa tiệc khi thành phố áp lệnh hạn chế Covid-19 trong năm 2020 và 2021.

Người phát ngôn cho biết hiện chưa có báo cáo hoàn chỉnh, và sẽ làm việc với cảnh sát để cập nhật thêm tình hình, theo Sky News.

Trước đó, Sở Cảnh sát thành phố London (Scotland Yard) vừa ban hành án phạt đối với các nhân viên làm việc trong số 10 Phố Downing khi tham gia các bữa tiệc trong năm 2020.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

    << < 1 2 3 4 5  ... > >> 
    °
    Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
    386 người đã bình chọn