Độc đáo Chợ Phiên Xá Nhè - Tủa Chùa

Update 14 - 03 - 2022
100%

Khách mua hàng lựa chọn sản phẩm ưng ý.

Cách thị trấn Tủa Chùa 15km, chợ phiên Xá Nhè được tổ chức họp 6 ngày một phiên vào ngày Dậu (con gà) và ngày Mão (con mèo) theo lịch Can chi. Đồng bào các dân tộc Mông, Dao, Thái, Phù Lá... của các xã: Xá Nhè, Mường Đun, Tủa Thàng, Mường Báng... và một số địa phương khác đổ về đây mua bán trao đổi hàng hóa, giao lưu, thăm hỏi sức khỏe. Chợ họp từ sáng sớm đến xế chiều, hàng hóa mang xuống chợ trao đổi chủ yếu là nông sản thực phẩm, dụng cụ lao động sản xuất, trang phục các dân tộc... Người xuống chợ mang theo hàng hóa có khi chì là một con gà, một thồ ngựa ngô, rau quả, có người mang theo cả radio, khèn cho vui.

 Các mặt hàng được bày bán tại chợ. 

Các buổi chợ phiên luôn là những ngày hội của đồng bào dân tộc nơi đây. Chợ không chỉ là nơi mọi người trao đổi, mua bán hàng hóa, mà còn là nơi giao lưu, thể hiện tình cảm, sinh hoạt văn hóa. Chợ phiên trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của đồng bào vùng cao như người dân địa phương thường nói "đi chơi chợ". Mặt hàng ở chợ Xá Nhè khá phong phú như: mật ong, thuốc Bắc, thổ cẩm... trong đó có những sản phẩm đặc sản địa phương như gà đen (còn gọi là gà thuốc) và rượu Mông Pê (rượu ngô của người Mông).

Những phụ nữ người Mông mang theo con xuống chợ. 

Khi mặt trời xuống núi cũng là lúc tan chợ, mọi người lại bịn rịn chia tay nhau trở về nhà tiếp tục lao động sản xuất và hẹn nhau đến phiên chợ sau.

 Hàng thổ cẩm được bày bán tại chợ. 

Hương thơm tự làm của đồng bào được bày bán tại chợ. 

Chợ là nơi gặp gỡ giao lưu của bà con các dân tộc.

Các nguyên liệu phục vụ dệt thổ cẩm được bày bán nhiều tại chợ

 

 

Tin mới nhất

Độc đáo Chợ Phiên Xá Nhè - Tủa Chùa(14/03/2022 11:58 CH)

Chợ phiên vùng cao Tả Sìn Thàng - Tủa Chùa(14/03/2022 11:58 CH)

<< < 1 > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn