Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 29 tháng 10 đến ngày 01 tháng 11 năm 2022

Update 02 - 11 - 2022
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

  

*Giaoducthoidai.vn (1/11): Những con đường dùng 0 đồng ngân sách ở Điện Biên

Sau 3 năm, phong trào đã triển khai, làm mới được 10 tuyến đường nhân ái và đang hoàn thiện đường số 11.

Con đường nhân ái số 10 dẫn lên điểm trường mầm non bản Che Phai 1, xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo (tỉnh Điện Biên) được khánh thành vào đúng ngày khai giảng năm học mới. Con đường bê tông rộng 3,6m được hoàn thành với tổng kinh phí gần 30 triệu đồng, phục vụ đi lại thường xuyên cho hơn 50 học sinh và 4 giáo viên điểm trường.

Hòa trong niềm phấn khởi của hàng trăm phụ huynh, học sinh, giáo viên ở đây, ông Lò Văn Toán, Trưởng bản Che Phai 1 chia sẻ cũng không giấu được sự xúc động. Ông Toán kể, đây là đoạn đường rẽ từ Quốc lộ 279 lên điểm trường. Mặc dù chỉ dài gần 40m, song nhiều năm qua vì chưa được đầu tư đồng bộ nên gây nhiều khó khăn cho việc đi lại của giáo viên, học sinh và cả phụ huynh

Tại bản Tà Cơn, “con đường nhân ái” số 5 được hô “biến” từ lối mòn ngoằn ngoèo, dốc ngược chỉ rộng chừng 0,5 – 1m, quanh năm đi bộ. Sống gần hết đời người tại đây, ông Bạc Cầm Pánh (84 tuổi) là người hiểu hơn ai hết ý nghĩa của sự đổi thay này.

Ông Pánh tâm sự: “Cả đời tôi chỉ biết chổng mông lên trời lội bùn trên con đường mòn này từ nhà này sang nhà kia, rồi đi làm nương. Chỉ dám mơ một ngày đường được cải tạo thuận lợi hơn một chút và rộng hơn để xe máy có thể đi được. Thế mà giờ đây có hẳn đường bê tông to đẹp vào tận cổng nhà, xúc động lắm!”.

Chia sẻ về cái tên đầy ý nghĩa, ông Trần Hiến Giang, Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Sinh cho hay, do đường thực hiện hoàn toàn từ nguồn huy động xã hội hóa, không sử dụng ngân sách. “Bất cứ ai có tấm lòng thì chung tay đóng góp. Từ công sức, tiền của, nguyên, vật liệu… nên chúng tôi gọi đây là đường nhân ái”.

Cũng theo ông Giang, phong trào này được triển khai từ năm 2019, trên cơ sở xã lên phương án thiết kế, tính toán giúp. Nhân dân là lực lượng trực tiếp thi công, tự giải ngân, có trách nhiệm với chính tuyến đường mình đi. Cán bộ xã hỗ trợ, hướng dẫn, giám sát thi công, quán xuyến nhân lực để công trình đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Nối vòng tay lớn

Sau 3 năm, phong trào đã triển khai, làm mới được 10 tuyến đường nhân ái và đang hoàn thiện đường số 11. Qua đó, nâng số đường nội bản được bê tông hóa lên 80%. Theo Bí thư Đảng ủy xã, thì điều này đã làm thay đổi đáng kể diện mạo nông thôn mới.

Đáng mừng hơn cả, là qua đây, tinh thần đoàn kết, sẻ chia của nhân dân trong cụm, trong bản, trong xã ngày càng được thắt chặt. Tư tưởng trông chờ, ỷ lại dần được xóa bỏ, thay thế vào đó là sự chủ động, ý chí vươn lên trong mỗi người dân.

 

*Dienbientv.vn (1/11): Tập trung tháo gỡ vướng mắc Dự án đường động lực

Ngày 1/11, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực địa và họp bàn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đường giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế động lực dọc trục Quốc lộ 279 và Quốc lộ 12 tỉnh Điện Biên. Tham gia đoàn công tác có đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh, thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên.

Sau khi kiểm tra thực địa, các thành viên trong đoàn đã họp bàn về tình hình tổ chức, triển khai, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi thực hiện dự án. Cụ thể, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án các công trình giao thông: Dự án đường giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế động lực dọc trục Quốc lộ 279 và Quốc lộ 12 được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 197 ngày 08/12/2020; UBND tỉnh phê duyệt dự án tại Quyết định số 984 ngày 31/5/2021… tổng mức đầu tư của dự án là 1.300 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ năm 2021 đến năm 2024, với tổng chiều dài toàn tuyến là trên 35km.

Hiện tại, tổng giá trị đã thi công đạt trên 13%, chủ yếu thi công 3 công trình cầu vượt sông Nậm Rốm; đào nền đường; sản xuất các cấu kiện bê tông…

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, UBND thành phố Điện Biên Phủ, UBND huyện Điện Biên đã nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Dự án như: Việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; khó khăn trong việc xác minh nguồn gốc đất…

Để tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND tỉnh đồng tình kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng rừng riêng lẻ, theo từng giai đoạn. Đối với việc xác định nguồn gốc đất đai cần đặc biệt lưu ý không bồi thường mà chỉ thực hiện hỗ trợ đất nông nghiệp, vận dụng theo hình thức hỗ trợ một lần. Việc bồi thường đất giữa thực tế sử dụng và giấy chứng nhận theo hướng bồi thường theo hiện trạng sử dụng đất.

Việc thực hiện dự án, nhất là thực hiện giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ đối với 11 hộ thuộc phường Noong Bua có đất thu hồi là diện tích lòng hồ trước đây thì áp dụng như hỗ trợ thực hiện Dự án đường 60m; việc di chuyển 47 ngôi mộ trên địa bàn thành phố cần khẩn trương thực hiện, vận động tạm ứng trước kinh phí cho các hộ dân.

Đối với những vướng mắc việc đền bù về làm nhà trên đất nông nghiệp, đồng chí đề nghị UBND thành phố cần rà soát, xác định rõ số hộ, thời điểm làm nhà, hiện trạng sử dựng trên đất để có phương án hỗ trợ.

Đối với huyện Điện Biên, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện cần giải quyết dứt điểm, xác định rõ đối tượng thực hiện tái định cư cũng như tập trung rà soát lại các phương án bồi thường để tránh trùng lặp…

 

*Dienbientv.vn (1/11): Nậm Ty vào mùa "khát"

Mỗi khi mùa khô đến, thực trạng thiếu nước sinh hoạt lại diễn ra ở nhiều thôn, bản vùng cao của tỉnh Điện Biên. Nằm cách thành phố Điện Biên Phủ khoảng hơn 20km, bản Nậm Ty 1, Nậm Ty 2, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên những ngày này đã thiếu nước trầm trọng. Không chỉ người dân mà cuộc sống, sinh hoạt của hàng trăm học sinh Trường Tiểu học Hua Thanh cũng gặp vô cùng khó khăn.

Nhiều năm nay, tại điểm trường Nậm Ty, thầy và trò không còn giải pháp nào tốt hơn ngoài phương án duy nhất là xách nước từ téc chứa phía dưới điểm trường hơn 300m. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng có nước để thầy và trò mang về sinh hoạt hàng ngày.

Thầy giáo Lường Văn Thương, Điểm trường Nậm Ty, Trường Tiểu học Hua Thanh, huyện Điện Biên cho biết: “Về đường nước này, để có nước sinh hoạt, chúng tôi phải kéo đường ống dẫn nước từ khe suối cách đây khoảng 2km. Do đường nước chảy yếu không thể đẩy nước lên trên trường được nên chúng tôi đã sử dụng một téc nước để đựng cách điểm trường tầm 300m và chúng tôi phải đi xuống đây để xách nước lên trên trường. Nước cũng không đảm bảo quanh năm, đến giữa tháng 11 là nước lại hết.”

Mùa khô ở Nậm Ty kéo dài từ khoảng tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Từ nhiều nguồn đầu tư, điểm trường đã được xây bể chứa nước khoảng 30 khối và các téc nước để dự trữ nước mưa, nhưng cũng khó đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt của thầy và trò nơi đây.

Cô giáo Đỗ Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hua Thanh, huyện Điện Biên cho biết: “Cũng đã có rất nhiều đoàn khảo sát của các cơ quan, ban ngành cũng như các mạnh thường quân đến khảo sát để mà xử lý vấn đề này. Nhưng việc khảo sát cũng gặp nhiều khó khăn, nguồn nước ở đầu nguồn còn ít và nếu thực hiện việc đưa nước về khu dân cư cũng như điểm trường thì cũng tốn kém về kinh phí rất là lớn và đến nay thì cũng chưa thực hiện được việc đó.”

Nhiều chiếc can đã bạc màu qua nhiều năm sử dụng và nhiều can đã được thay thế bởi hư hỏng… Nhưng vẫn chưa biết bao giờ thầy và trò nơi đây không còn phải dùng can đi xách nước về sinh hoạt. Cùng chung cảnh thiếu nước còn có 160 hộ, hơn 1.200 nhân khẩu của 2 bản Nậm Ty 1, Nậm Ty 2, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên. Một mùa khô thiếu nước sinh hoạt nữa lại hiện hữu ở vùng cao, biên giới Nậm Ty.

 

*Baodienbienphu.info.vn (1/11): Nâng cao ý thức cho học sinh sử dụng xe máy điện

Để thuận lợi cho việc đi học, nhiều gia đình đã đầu tư mua xe máy điện cho con em mình tự đến trường. Việc làm này góp phần giảm bớt gánh nặng đưa đón con của các bậc phụ huynh, song việc sử dụng xe máy điện cũng tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT) khá cao khi các em tuổi nhỏ, kiến thức về luật lệ giao thông và việc chấp hành các quy định về an toàn giao thông chưa chặt chẽ.

Vào giờ tan học, không khó để bắt gặp các em học sinh THPT, THCS điều khiển xe máy điện lưu thông trên các tuyến đường thành phố Điện Biên Phủ. Do dễ sử dụng và không cần bằng lái nên xe máy điện được nhiều phụ huynh học sinh lựa chọn là phương tiện cho con em mình đến trường. Tuy nhiên, việc học sinh, nhất là độ tuổi dưới 16 điều khiển xe máy điện đi học đang đặt ra nhiều vấn đề về an toàn giao thông. Chị Trần Thị Tiệp, phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ) chia sẻ: “Xe máy điện khá nhỏ gọn và dễ điều khiển nên được học sinh bậc THCS, THPT ưa thích. Tuy nhiên, loại xe này không có tiếng nổ như xe máy khiến người khác không thể phát hiện khi đến gần; điều đó làm cho các phương tiện khác rất dễ va chạm với xe máy điện. Nhất là thời điểm tờ mờ tối, tầm nhìn hạn chế, các em điều khiển xe máy điện với tốc độ cao lại càng dễ xảy ra TNGT hơn…”.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), toàn tỉnh hiện có 8.333 xe máy điện đăng ký; riêng từ đầu năm 2022 đến nay có 488 xe máy điện đã đăng ký. Thực tế, xe máy điện là phương tiện không có tiếng động cơ, nên người điều khiển phương tiện khác khó phát hiện có xe đến gần. Trong khi đó loại phương tiện này không yêu cầu người điều khiển phải có giấy phép lái xe, cùng với việc khả năng nhận biết đánh giá, xử lý các tình huống xảy ra khi tham gia giao thông của các em học sinh còn hạn chế nên rất dễ xảy ra TNGT. Để nâng cao ý thức chấp hành an toàn giao thông cho học sinh, hạn chế các vụ TNGT liên quan đến xe máy điện, cơ quan chức năng đã tăng cường phối hợp với các nhà trường, phòng giáo dục các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức.

Thượng tá Nguyễn Đình Quân, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết: Vào đầu năm học, lực lượng CSGT toàn tỉnh đồng loạt đến tất cả các trường có học sinh từ THCS trở lên, phối hợp với nhà trường tuyên truyền kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông cho học sinh. Toàn tỉnh đã tổ chức 167 buổi với 81.688 giáo viên và học sinh tham gia nghe, học các quy định của pháp luật về TTATGT. Cùng với tuyên truyền, CSGT trình chiếu hình ảnh về Luật Giao thông đường bộ, các vụ TNGT để học sinh quan sát; lồng ghép các trò chơi, tiểu phẩm, giao lưu, trao đổi trực tiếp để các em nhận thức sâu sắc hơn về mức độ nguy hiểm của các vụ TNGT liên quan đến xe máy điện nói riêng và các phương tiện giao thông nói chung. Đơn vị còn xây dựng 25 phóng sự, tin bài tuyên truyền, đăng 126 bài viết trên trang fanpage “An toàn giao thông Điện Biên”, thu hút 29.915 lượt tương tác… Việc đẩy mạnh tuyên truyền đã tạo ra động thái rất tích cực, góp phần hạn chế học sinh chưa đủ 16 tuổi điều khiển xe máy điện đi học.

Không phủ nhận lợi ích của xe máy điện đối với học sinh, các bậc phụ huynh trong việc đưa đón, song đây cũng là loại phương tiện tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Để góp phần đảm bảo an toàn cho các em khi tham gia giao thông bằng xe máy điện, ngoài nỗ lực của các cơ quan chức năng rất cần sự tham gia của toàn xã hội. Đặc biệt là các bậc phụ huynh, thầy, cô giáo và nhà trường cần thường xuyên quan tâm, nhắc nhở con em chấp hành nghiêm các quy định, luôn đội mũ bảo hiểm, không phóng nhanh, vượt ẩu, đi dàn hàng ngang, chú ý quan sát khi rẽ trái, rẽ phải… để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người khi tham gia giao thông.

 

*Laodong.vn (31/10): Nước thải từ các cơ sở chế biến dong riềng tiếp tục đầu độc sông Nậm Rốm

Nước thải ô nhiễm đen kịt và bốc mùi hôi thối từ các cơ sở chế biến dong riềng tiếp tục đầu độc sông Nậm Rốm. Điều đáng nói là tình trạng này đã kéo dài trong nhiều năm.

Lần theo dòng nước thải đen kịt, trên dòng sông Nậm Rốm, PV Báo Lao Động đã “đột nhập” vào một số cơ sở chế biến dong riềng tại xã Nà Tấu, TP Điện Biên Phủ.

Tại đây, PV đã tận mắt chứng kiến những hình ảnh ô nhiễm xung quanh dây chuyền sản xuất, chế biến thô sơ trong một không gian chật hẹp.

Một chủ cơ sở chế biến dong riềng tại đây cho biết, mỗi ngày cơ sở chế biến trung bình khoảng 50 tấn củ, ngày cao điểm lên đến 80 tấn. Trong khi đó, tại khu vực này (xã Nà Tấu, TP Điện Biên Phủ cũng là đầu nguồn sông Nậm Rốm) có đến gần chục cơ sở chế biến.

Để sơ chế mỗi tấn dong riềng mất khoảng 3m3 nước. Như vậy, bình quân mỗi cơ sở sẽ phải dùng đến khoảng 150m3 nước mỗi ngày. Điều đó đồng nghĩa với việc có khoảng gần 1.500m3 nước thải được đổ ra sông Nậm Rốm mỗi ngày.

Tại cơ sở chế biến của gia đình ông Lò Văn Pâng (HTX Hồng Phước) nước thải được bơm ra một khoảng đất rộng, sau đó tự lắng, thẩm thấu và phần còn lại đổ ra sông. Đây là 1 cơ sở hiếm hoi có một bãi đất rộng nên mới áp dụng được giải pháp này.

Tuy nhiên, với hàng chục cơ sở chế biến, lượng nước thải ra sông Nậm Rốm vẫn đen kịt và bốc mùi hôi thối. Cách địa điểm các cơ sở sản xuất hàng chục kilomet dòng nước vẫn có màu đen và bốc mùi.

Tháng 12.2021, Báo Lao Động đã có bài phản ánh: “Nước thải ô nhiễm bao vây TP. Điện Biên Phủ và bức tử sông Nậm Rốm“. Sau đó TP Điện Biên Phủ đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành và mời 4 sở (Sở TNMT, Sở KHCN, Sở NNPTNT và Công an tỉnh Điện Biên) vào cuộc.

Sau đó, tại cuộc họp báo ngày 31.12.2021, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Môi trường thừa nhận thực trạng ô nhiễm này; đại diện lãnh đạo UBND TP Điện Biên Phủ đã khẳng định: "Thành phố sẽ nghiên cứu và xin ý kiến UBND tỉnh Điện Biên cho thành lập khu chế biến dong riềng tập trung tại khu vực xã Nà Tấu để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường".

Tuy nhiên, sau gần 1 năm, khu chế biến dong riềng tập trung vẫn chưa thấy đâu, hàng nghìn khối nước thải vẫn đổ ra môi trường mỗi ngày.

 

*Cafeland.vn (31/10): Sân bay Điện Biên 1.500 tỉ đồng sẽ về đích trong quý 3/2023

Thêm một dự án thành phần được khởi công, Cảng hàng không Điện Biên mới đặt mục tiêu sẽ đi vào khai thác sử dụng trong quý 3/2023, chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Công ty TNHH Kỹ thuật quản lý bay trực thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam mới đây đã tổ chức khởi công xây dựng công trình Đài dẫn đường DVOR/DME Điện Biên mới. Đây là gói thầu số 18 trong tổng thể Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Đài được đầu tư mới hệ thống thiết bị DVOR/DME đồng bộ, hệ thống camera giám sát kỹ thuật, camera giám sát an ninh và cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ gồm: Giàn phản xạ (Counterpoise), nhà trực, cầu đường vào đài cùng hệ thống thiết bị phụ trợ.

Chủ đầu tư cam kết hoàn thành xây dựng công trình đưa vào khai thác sử dụng trong quý 3/2023, đồng bộ với tiến độ hoàn thành, khai thác sử dụng Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Dự án xây dựng mở rộng sân bay Điện Biên có tổng mức đầu tư là hơn 1.467 tỉ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Dự án có quy mô khu bay gồm: Đường cất hạ cánh; đường lăn, sân đỗ máy bay và nhiều hạng mục phụ trợ khác.

Quy mô hàng không dân dụng, cải tạo, mở rộng công suất khai thác nhà ga hành khách hiện hữu từ 300.000 khách/năm lên 500.000 khách/năm; cải tạo, xây dựng mới các công trình phụ trợ, khu hàng không dân dụng đảm bảo đồng bộ khai thác máy bay A320, A321 và tương đương.

Dự án khởi công từ tháng 1/2022, dự kiến sẽ hoàn thành sau 37 tháng. Tuy nhiên, do tiến độ thi công đảm bảo, thời gian hoàn thành liên tục được rút ngắn.

Sân bay Điện Biên là một trong 22 sân bay nội địa của Việt Nam, có quy mô công suất 300.000 khách/ năm. Hiện tại Cảng hàng không Điện Biên chỉ đảm bảo khai thác tàu bay ATR72 và tương đương vào ban ngày (trong điều kiện thời tiết cho phép) do nằm trong khu vực lòng chảo, có những hạn chế về tĩnh không hai đầu đường cất/hạ cánh.

 

*Dienbientv.vn (31/10): Cần giải quyết bất cập ở chợ Mường Thanh

Cách đây gần 2 tháng Chợ Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ được đưa vào sử dụng, song cho đến nay cũng chỉ có một số hộ kinh doanh vào chợ, còn lại phần lớn các hộ kinh doanh buôn bán vẫn ngồi kinh doanh ngoài vỉa hè khu vực chợ tạm đầu cầu Mường Thanh như trước.

Ông Nguyễn Văn Bắc là hộ kinh doanh đầu tiên di chuyển vào trong chợ mới tại khu vực được bố trí cho các hộ bán đồ vàng mã và các đồ khô, song đến nay chỉ có hộ gia đình ông và 2 hộ kinh doanh khác di chuyển vào. “Chợ chuyển cách đây hơn một tháng rồi, có những người đã chia được chỗ rồi cũng không vào vì ở ngoài đường dễ bán hơn nên họ không vào” - ông Bắc cho biết.

Ngay bên cạnh khu vực kinh doanh của các hộ như ông Bắc là khu vực bố trí cho các sạp bán rau, củ, quả và khu kinh doanh bán các loại thủy, hải sản nhưng cho đến nay vẫn chưa có một hộ nào vào buôn bán ở đây.

Theo quan sát của phóng viên, dãy các gian hàng dành kinh doanh các loại thịt gia súc, phần lớn các sạp bán thịt lợn, trâu, bò ở đây được di chuyển từ khu chợ tạm cũ khi khu vực này được giải tỏa để xây dựng Dự án Chợ và Thương mại dịch vụ Mường Thanh. Theo phản ánh của các hộ kinh doanh đã chấp hành di chuyển vào khu vực chợ mới này thì vẫn còn rất nhiều hộ khác vẫn đang bán hàng ở khu vực ngoài vỉa hè như cũ.

Để giải quyết những vướng mắc, bất cập đang tồn tại, theo ông Nguyễn Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND phường Mường Thanh: “Phường tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con nhân dân vào chợ ổn định buôn bán kinh doanh. Đối với những trường hợp bà con không vào, phường sẽ phối hợp với Đội quản lý trật tự đô thị thành phố tuyên truyền, nhắc nhở bà con nhân dân vào trong chợ; đối với những trường hộ cố tình không vào sẽ xử lý theo quy định. Trong thời gian sớm nhất chúng tôi sẽ vận động bà con vào chợ, trả lại hành lang vỉa hè cho người đi bộ.”

Chợ được xây dựng lên là để có chỗ cho các hộ kinh doanh có nơi buôn bán tập trung, chứ không phải xây lên rồi để đó. Trong chợ vẫn còn nhiều khu vực để trống, trong khi đó ngoài vỉa hè khu vực đầu cầu Mường Thanh, các hộ kinh doanh buôn bán vẫn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán, vừa gây mất mỹ quan, vừa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông vừa gây lãng phí công trình chợ Mường Thanh đã được đầu tư xây dựng./.

 

*Dienbientv.vn (31/10): Phản ứng của phụ huynh về việc tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vừa qua, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan tổ chức rà soát, thống kê số lượng trẻ em trên địa bàn từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi để chuẩn bị kế hoạch mở rộng đối tượng tiêm vắc xin Covid-19 khi đủ căn cứ, cơ sở khoa học. Trước chủ trương này, phụ huynh trên địa bàn tỉnh Điện Biên hiện có nhiều ý kiến trái chiều.

Gia đình chị Lò Thị Bang, ở bản Púng Tôm, xã Thanh Minh, thành phố Điện Biên Phủ có con nhỏ mới gần hai tuổi. Dù chưa biết chính xác thời điểm và loại vắc xin phòng Covid-19 nào sẽ được sử dụng để tiêm chủng cho con mình, nhưng sau khi nắm được thông tin, kế hoạch chuẩn bị tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi khi đủ căn cứ, cơ sở khoa học, chị Bang rất vui mừng, sẵn sàng cho con tham gia tiêm.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có cùng quan điểm với chị Bang, rất nhiều phụ huynh trên địa bàn tỉnh tỏ ra lo ngại về các phản ứng có thể xảy ra với trẻ ở độ tuổi quá nhỏ sau khi tiêm. Thậm chí có những phụ huynh không đồng ý cho con, cháu mình tiêm vắc xin phòng ngừa Covid-19. "Cháu nhà tôi còn khá nhỏ, sức đề kháng còn yếu nên tâm lý gia đình chưa muốn cho cháu tiêm, sợ cháu bị ốm, sốt và các phản ứng phụ nếu có." - một phụ huynh chia sẻ.

Trước những lo ngại của nhiều phụ huynh, Thạc sỹ, Bác sỹ Phạm Đức Tài - Phó trưởng Khoa phòng chống bệnh truyền nhiễm thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên thông tin: “Tất cả những vắc xin được đưa vào tiêm chủng đã trải qua thực nghiệm, vắc xin phải đảm bảo an toàn mới triển khai tiêm. Vắc xin phòng Covid-19 cũng đã triển khai tiêm nhiều nhưng qua quá trình triển khai chúng ta thấy tính an toàn rất cao, trường hợp xảy ra phản ứng chỉ là cá biệt. Trong thời gian tới, Đảng và Nhà nước cũng có chủ trương triển khai tiêm cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi, nếu triển khai cũng không đồng loạt mà triển khai nhóm đối tượng từ 4 đến dưới 5 tuổi, người dân có thể hoàn toàn yên tâm về tính an toàn của vắc xin.”

 

*Baodienbienphu.info.vn (31/10): Gần 185 tỷ đồng chi trả dịch vụ môi trường rừng

Từ đầu năm đến nay, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã tiến hành chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cho 2.996 chủ rừng, với số tiền trên 184,6 tỷ đồng. Trong đó, hơn 164,4 tỷ đồng chi trả dịch vụ môi trường rừng năm 2021 và thanh toán tiền dịch vụ môi trường rừng các năm trước trên 20,2 tỷ đồng.

Nhờ nguồn tiền chi trả từ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh, nhiều gia đình đã đầu tư, phát triển sản xuất chăn nuôi; công tác bảo vệ và phát triển rừng ngày càng được củng cố, nâng cao...

Tiếp tục phát huy vai trò giữ rừng và phát triển rừng từ người dân, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đang thực hiện chặt chẽ các chính sách hỗ trợ bảo vệ, phát triển rừng; tập trung chi trả kịp thời dịch vụ môi trường rừng nhằm quản lý, bảo vệ phát triển rừng hiệu quả, bền vững.

 

*Vnexpress.net (31/10): Lớp lán tạm ở vùng cao biên giới

Trường phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Huổi Lếch (xã Huổi Lếch, huyện Mường Nhé) nằm cách trung tâm huyện 39 km.

Năm học 2022-2023, trường vừa tiếp nhận thêm điểm trường bản Pa Tết từ huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Lượng học sinh đông, thiếu phòng học nên lớp học tạm lại được dựng lên để đảm bảo học sinh được tới lớp.

Lớp học lán lá mới được dựng bên khe suối cạn, diện tích hơn 20 mét vuông, làm hoàn toàn bằng tre nứa. Đây là lớp 2A1, với hơn 24 học sinh. Phần mái của lớp được làm bằng bạt, phủ hai lớp để nắng không làm mủn, tuy nhiên mưa to nước sẽ hắt vào.

Theo thầy Hà Trung Thành, lớp học được các thầy cô giáo thi công trong hai ngày. Tre nứa được lấy trên rừng, khi đưa về trường, thầy cô thay nhau chẻ, dựng cột rồi tiến hành quây dựng. "Mùa hè còn khắc phục được, nhưng thời gian tới vào mùa đông trên huyện vùng cao này thời tiết khắc nghiệt, gió lạnh, rét buốt sẽ gây nhiều khó khăn", thầy Thành nói.

Ngoài lớp tạm này, nhà trường còn tận dụng nhà ăn của trường làm lớp học và mượn địa điểm nhà văn hóa thôn Nậm Mỳ để làm chỗ học cho gần 80 học sinh.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Huổi Lếch có 8 điểm trường, gồm điểm trường trung tâm và 7 điểm trường lẻ ở các thôn, bản. Năm học này, nhà trường có 474 học sinh, trong đó có 313 em học tại điểm chính.

Từ khi thành lập tới trước 2014, cơ sở vật chất của trường thiếu thốn, nhiều phòng học, phòng nội trú, phòng công vụ cho giáo viên, công trình vệ sinh... tất cả đều làm bằng tranh, tre, nứa, lá.

 

*Laodong.vn (30/10): Dân chiếm đường phơi nông sản, vì sao khó xử lý dứt điểm?

Do quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, mặt bằng của nhiều hộ nông dân bị thu hẹp dẫn đến tình trạng lấn chiếm quốc lộ làm chỗ phơi nông sản.

Cứ vào mùa thu hoạch lúa, nhiều người dân ở Điện Biên lại biến mặt đường thành sân phơi nông sản. Thực trạng này không những gây nguy hiểm cho người đi đường mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Không những vậy người dân còn dùng gạch, đá và các vật dụng để chèn, chặn, đánh dấu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Theo quan sát của phóng viên, trên các tuyến quốc lộ quan trọng có nhiều phương tiện giao thông qua lại như Quốc lộ 279, Quốc lộ 12…, tình trạng đã diễn ra nhiều năm nay. Cứ đến mùa thu hoạch lúa hay các loại nông sản khác như: măng, sắn... lại ngập các quốc lộ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Thanh Kiên - Giám đốc Sở GTVT Điện Biên cho biết, Sở GTVT đã chỉ đạo nhiều giải pháp và phối hợp với các địa phương để giải quyết tình trạng này, tuy nhiên để xử lý dứt điểm là rất khó.

Về giải pháp lâu dài, Giám đốc Sở GTVT Điện Biên cho biết, đơn vị cũng đã trao đổi, đề nghị các địa phương có quốc lộ đi qua chỉ đạo các xã tăng cường công tác tuyên truyền để người dân cần nêu cao ý thức chấp hành pháp luật, trả lại lòng đường để đảm bảo an toàn giao thông.

Được biết, từ cuối tháng 9, đầu tháng 10, khi TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên chuẩn bị diễn ra Ngày hội văn hóa Việt - Lào, lực lượng Thanh tra giao thông đã đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, đặc biệt là vị trí tập trung tuốt lúa, phơi rơm, thóc, đốt rơm rạ.

Cùng với đó là tuyên truyền rộng rãi đến người dân về tác hại của việc đốt rơm rạ, phơi thóc, tuốt lúa trên đường không đúng quy định ảnh hưởng đến môi trường, mất trật tự an toàn giao thông gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại...

Tuy nhiên, chỉ ít ngày sau đó, tình trạng này lại tiếp tục tái diễn.

 

*Dienbientv.vn (29/10): Điện Biên quy hoạch phát triển 3.980 ha cây dược liệu

Phương án phát triển vùng trồng dược liệu quý trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030 theo Quyết định số 1772 ngày 26 tháng 9 năm 2022 của UBND tỉnh đã cụ thể hóa chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của địa phương trong thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo.

Theo đó phương án phát triển vùng trồng cây dược liệu quý có quy mô, diện tích vùng phát triển dược liệu khoảng 3.980 ha ở vùng có độ cao từ 1.000 m trở lên so với mực nước biển tại huyện Tuần Giáo, trong đó diện tích có rừng trên 1.740 ha, chưa có rừng gần 1.490 ha thuộc quy hoạch đất lâm nghiệp và 750 ha đất khác. Dự kiến tổng nhu cầu kinh phí thực hiện phương án đến năm 2030 là 3.831.600 triệu đồng.

Cùng với 2 nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và nguồn vốn tín dụng ưu đãi, dự kiến nguồn vốn của doanh nghiệp đầu tư, người dân tham gia, nguồn vốn vay thương mại và các nguồn huy động khác sẽ chiếm trên 92,5% tổng nhu cầu vốn.

Xác định doanh nghiệp sẽ đóng vai trò hạt nhân quan trọng trong việc triển khai thực hiện phát triển vùng trồng dược liệu quý tại huyện Tuần Giáo, Điện Biên sẽ ưu tiên lựa chọn, kêu gọi các doanh nghiệp có năng lực tài chính, kinh nghiệm, công nghệ xúc tiến đầu tư và năng lực tạo dựng thị trường đầu ra của sản phẩm dược liệu đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư, xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện dự án hoặc hợp tác, liên kết với người dân thông qua các hợp tác xã, doanh nghiệp khác theo hình thức dự án liên kết trồng, chăm sóc, sơ chế, chế biến và tiêu thụ sản phẩm đầu ra./.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

* Chinhphu.vn (31/10): Nhiều chính sách tài chính có hiệu lực từ tháng 11/2022

Hướng dẫn sử dụng kinh phí bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất 

Thông tư số 61/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn việc lập dự toán, sử dụng và thanh, quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất có hiệu lực từ ngày 20/11/2022.

Theo Thông tư 61/2022/TT-BTC, nội dung chi tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gồm:

Chi tuyên truyền các chính sách, chế độ về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và tổ chức vận động các đối tượng liên quan thực hiện quyết định thu hồi đất.

Chi điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Đất đai năm 2013 gồm: Phát tờ khai, hướng dẫn người bị thiệt hại kê khai; trích đo địa chính thửa đất đối với thửa đất tại nơi chưa có bản đồ địa chính phục vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng; đo đạc xác định diện tích thực tế các thửa đất nằm trong ranh giới khu đất thu hồi để thực hiện dự án (nếu có) của từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân làm căn cứ thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp phải đo đạc lại; kiểm kê số lượng nhà, công trình, cây trồng, vật nuôi và tài sản khác bị thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất của từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân…

Chi lập, thẩm định, chấp thuận, phê duyệt, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ khâu tính toán các chỉ tiêu, xác định mức bồi thường, hỗ trợ đến khâu phê duyệt phương án, thông báo công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Chi tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với vay và trả nợ nước ngoài của doanh nghiệp 

Thông tư số 12/2022/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với việc vay và trả nợ nước ngoài của doanh nghiệp có hiệu lực từ ngày 15/11/2022.

Trong đó, Thông tư về quản lý ngoại hối vay và trả nợ nước ngoài của doanh nghiệp có nội dung liên quan đến sử dụng trang điện tử để khai báo thông tin đăng ký, đăng ký thay đổi khoản vay và báo cáo tình hình thực hiện khoản vay tự vay, tự trả.

Trường hợp bên đi vay lựa chọn khai báo thông tin đăng ký, đăng ký thay đổi để giảm thời gian xử lý thủ tục hành chính, bên đi vay sử dụng trang điện tử để khai báo thông tin liên quan đến khoản vay được đăng ký, khai báo thông tin về các nội dung đề nghị xác nhận đăng ký thay đổi trước khi gửi hồ sơ đăng ký, đăng ký thay đổi khoản vay nước ngoài.

Đối với việc báo cáo tình hình thực hiện khoản vay nước ngoài, bên đi vay phải sử dụng trang điện tử để thực hiện chế độ báo cáo trực tuyến theo quy định tại thông tư này.

Thông tư 12 cũng quy định một số khoản vay phải thực hiện đăng ký với Ngân hàng Nhà nước. Đó là các khoản vay trung, dài hạn nước ngoài; khoản vay ngắn hạn được gia hạn thời gian trả nợ gốc mà tổng thời hạn của khoản vay là trên 1 năm.

Doanh nghiệp cũng phải đăng ký khoản vay ngắn hạn không có thỏa thuận gia hạn nhưng còn dư nợ gốc (bao gồm cả nợ lãi được nhập gốc) tại thời điểm tròn 1 năm kể từ ngày rút vốn đầu tiên, trừ trường hợp bên đi vay hoàn thành thanh toán dư nợ gốc nói trên trong thời gian 30 ngày làm việc kể từ thời điểm tròn 1 năm tính từ ngày rút vốn đầu tiên.

Hướng dẫn mức chi đào tạo nhân lực cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 

Có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/11/2022, Thông tư 58/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định nội dung và mức chi thực hiện một số hoạt động của Chương trình "Đào tạo, đào tạo lại nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư".

Thông tư 58/2022/TT-BTC quy định rõ các nội dung và mức chi thực hiện một số hoạt động của Chương trình. Theo đó, chi khảo sát đánh giá thực trạng kỹ năng của người lao động tại các doanh nghiệp để xác định nhu cầu đào tạo, đào tạo lại và mô hình đào tạo phù hợp theo các lĩnh vực, ngành, nghề chịu tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư triển khai trong Chương trình: Nội dung và mức chi thực hiện theo quy định tại Thông tư số 109/2016/TT-BTC quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện các cuộc điều tra thống kê, tổng điều tra thống kê quốc gia.

Chi nghiên cứu để vận dụng kinh nghiệm quốc tế về đào tạo các ngành, nghề đào tạo mới, kỹ năng nghề mới trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư triển khai trong Chương trình: Nội dung và mức chi thực hiện theo quy định tại Thông tư liên tịch số 55/2015/TTLT-BTC-BKHCN hướng dẫn định mức xây dựng, phân bổ dự toán và quyết toán kinh phí đối với nhiệm vụ khoa học và công nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước và Thông tư liên tịch số 27/2015/TTLT-BKHCN-BTC quy định khoán chi thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước.

Chi xây dựng chương trình đào tạo, đào tạo lại đáp ứng chuẩn đầu ra của nghề; xây dựng học liệu dùng chung cho các chương trình đào tạo: Nội dung và mức chi thực hiện theo quy định tại Điều 22 và khoản 7 Điều 23 Thông tư số 15/2022/TT-BTC.

Chi thực hiện chuyển đổi số, xây dựng thư viện điện tử, hệ thống đào tạo trực tuyến tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia đào tạo trong Chương trình: Thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và quy định của pháp luật có liên quan; quy định tại khoản 9 Điều 23 Thông tư số 15/2022/TT-BTC....

Phân phối kết quả tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập

Có hiệu lực từ 1/11/2022, Thông tư số 56/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn một số nội dung về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; xử lý tài sản, tài chính khi tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có quy định rõ về phân phối kết quả tài chính trong năm.

Theo Thông tư 56/2022/TT-BTC, kết thúc năm tài chính, sau khi hạch toán đầy đủ các khoản thu, chi thường xuyên giao tự chủ, trích khấu hao tài sản cố định (nếu có), nộp thuế và các khoản nộp ngân sách nhà nước, trích lập nguồn cải cách tiền lương theo quy định, phần chênh lệch thu lớn hơn chi thường xuyên giao tự chủ (nếu có), đơn vị sự nghiệp công được sử dụng theo quy định tại Điều 14 (áp dụng đối với đơn vị nhóm 1, nhóm 2), Điều 18 (áp dụng đối với đơn vị nhóm 3) và Điều 22 (áp dụng đối với đơn vị nhóm 4) Nghị định số 60/2021/NĐ-CP. Thông tư này quy định một số nội dung cụ thể như sau:

Trong thời gian Chính phủ chưa ban hành chế độ tiền lương mới theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp:

a) Quỹ tiền lương, tiền công làm cơ sở để tính trích Quỹ khen thưởng và Quỹ phúc lợi trong năm của đơn vị nhóm 1, nhóm 2 và nhóm 3 bao gồm:

- Tiền lương ngạch, bậc, chức vụ và các khoản phụ cấp do Nhà nước quy định đối với đơn vị sự nghiệp công theo số lượng người làm việc trong đơn vị quy định tại Điều 9 Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và mức tiền lương cơ sở do Chính phủ quy định; tiền lương của lao động hợp đồng theo quy định (nếu có);

- Tiền lương tăng thêm do nâng bậc lương theo niên hạn và nâng bậc lương trước thời hạn của đơn vị theo quy định (nếu có);

- Tiền công theo hợp đồng vụ việc (nếu có);

b) Về tạm trích các Quỹ và thực hiện chi trả thu nhập tăng thêm trong năm đối với đơn vị nhóm 1, nhóm 2 và nhóm 3:

Căn cứ dự toán thu, chi của năm; kết quả hoạt động tài chính của quý trước (trong trường hợp quý đầu tiên của năm kế hoạch, đơn vị căn cứ vào kết quả hoạt động tài chính của quý IV năm trước liền kề), đơn vị nhóm 1, nhóm 2, nhóm 3 tự xác định chênh lệch thu lớn hơn chi thường xuyên giao tự chủ (nếu có), thực hiện tạm trích Quỹ bổ sung thu nhập, Quỹ khen thưởng và Quỹ phúc lợi hàng quý (tối đa không vượt quá 70% số chênh lệch thu lớn hơn chi đơn vị xác định được theo quý) để chi trả cho người lao động theo quy định và quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị nhằm động viên kịp thời người lao động phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Kết thúc năm ngân sách, trước ngày 31/01 năm sau, đơn vị tự xác định số chênh lệch thu lớn hơn chi thường xuyên giao tự chủ và trích lập các Quỹ theo quy định. Trong đó đối với Quỹ bổ sung thu nhập, Quỹ khen thưởng và Quỹ phúc lợi:

- Trường hợp đơn vị đã tạm trích các Quỹ thấp hơn số được trích lập theo quy định, đơn vị được tiếp tục trích bổ sung để thực hiện chi trả thu nhập tăng thêm cho người lao động hoặc để dự phòng chi bổ sung thu nhập cho người lao động năm sau (đối với nội dung chi từ Quỹ bổ sung thu nhập) và chi trả các khoản khác từ Quỹ khen thưởng, Quỹ phúc lợi theo quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị;

- Trường hợp đơn vị đã tạm trích các Quỹ vượt quá số được trích lập theo quy định thì phải trừ số đã trích vượt vào nguồn Quỹ bổ sung thu nhập, Quỹ khen thưởng và Quỹ phúc lợi của năm trước còn dư (nếu có); nếu vẫn còn thiếu thì trừ vào nguồn Quỹ bổ sung thu nhập, Quỹ khen thưởng và Quỹ phúc lợi của năm sau hoặc trừ vào Quỹ tiền lương năm sau của đơn vị (nếu các Quỹ trên không còn nguồn).

Sau khi quyết toán năm của đơn vị được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trường hợp số chênh lệch thu lớn hơn chi thực tế cao hơn số đơn vị tự xác định, đơn vị được tiếp tục trích lập các Quỹ và chi trả thu nhập tăng thêm theo chế độ quy định và quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị.

 Trường hợp số chênh lệch thu lớn hơn chi thực tế thấp hơn số đơn vị tự xác định, số kinh phí đơn vị đã trích lập Quỹ bổ sung thu nhập và thanh toán thu nhập tăng thêm lớn hơn số kinh phí được trích lập và sử dụng (theo chế độ quy định), thì số kinh phí đã chi vượt được trừ vào nguồn Quỹ khen thưởng và Quỹ phúc lợi của đơn vị; nếu vẫn còn thiếu thì trừ vào số chênh lệch thu chi dành để trích lập Quỹ bổ sung thu nhập, Quỹ khen thưởng và Quỹ phúc lợi của năm sau; trường hợp năm sau không có chênh lệch thu lớn hơn chi thì trừ vào Quỹ tiền lương của đơn vị.

Xác định giá truyền tải điện theo quy định mới từ ngày 22/11 

Có hiệu lực từ ngày 22/11/2022, Thông tư 14/2022/TT-BCT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2017/TT-BCT ngày 10/2/2017 quy định phương pháp, trình tự lập, thẩm định và phê duyệt giá truyền tải điện.

Thông tư sửa đổi khoản 2 Điều 3 về phương pháp xác định giá truyền tải điện. Giá truyền tải điện được xác định hàng năm trên cơ sở các khoản chi phí hợp lý, hợp lệ cho hoạt động truyền tải điện của Đơn vị truyền tải điện với tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu được xác định theo phương án giá bán lẻ điện đang áp dụng tại thời điểm tính giá truyền tải điện hoặc quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra, Thông tư cũng sửa đổi khoản 2 và 3 Điều 10. Theo đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Đơn vị truyền tải điện xây dựng giá truyền tải điện hàng năm theo quy định tại Thông tư này.

Quy định sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện cai nghiện ma túy

Thông tư 62/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định việc quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp từ ngân sách nhà nước thực hiện chế độ áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc; công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, cơ sở cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy có hiệu lực từ ngày 19/11/2022.

Trong đó, kinh phí đảm bảo chi hoạt động thường xuyên, chi đầu tư, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, mua trang thiết bị, phương tiện, công cụ hỗ trợ, trang phục tổ chức hoạt động của cơ sở cai nghiện bắt buộc và cơ sở công lập cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 34, khoản 1 Điều 75, khoản 3 Điều 76 Nghị định số 116/2021/NĐ-CP.

Chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập đối với người bị quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi khi tiếp tục đi học ở các bậc học phổ thông tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 và khoản 4 Điều 80 Nghị định số 116/2021/NĐ-CP.

Chính sách hỗ trợ vay vốn tạo việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm được thực hiện theo quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 80 Nghị định số 116/2021/NĐ-CP; Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 7 năm 2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm (sau đây viết tắt là Nghị định số 61/2015/NĐ-CP); Nghị định số 74/2019/NĐ-CP ngày 23 tháng 9 năm 2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2015/NĐ-CP và Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04 tháng 10 năm 2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác và quy định pháp luật có liên quan.

Đối tượng áp dụng là: Người nghiện ma tuý bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, người nghiện ma túy trong thời gian chờ lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo Luật Xử lý vi phạm hành chính. Người cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và các cơ sở cai nghiện ma túy. Người bị quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú.

Cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan đến việc quản lý, sử dụng kinh phí sự nghiệp từ ngân sách nhà nước thực hiện chế độ áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc, công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, cơ sở cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.

Đáng chú ý, Thông tư có quy định về chi học văn hóa cho người cai nghiện bắt buộc từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi theo quy định tại khoản 1 Điều 73 Nghị định số 116/2021/NĐ-CP.

Theo đó, chi tiền công đối với những người tham gia giảng dạy văn hóa (bao gồm giáo viên thuộc biên chế của cơ sở giáo dục đào tạo công lập và những người ngoài biên chế có đủ tiêu chuẩn, năng lực giảng dạy): Mức chi tiền công theo hợp đồng lao động trên cơ sở lương tối thiểu vùng và đảm bảo tương quan với mức lương giáo viên trong biên chế có cùng trình độ đào tạo, thâm niên công tác dạy cùng cấp học, kíp học theo quy định hiện hành của nhà nước về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang;

Chi hỗ trợ học phẩm: Nội dung và mức chi áp dụng theo quy định về hỗ trợ học phẩm cho học sinh trung học cơ sở tại khoản 6 Điều 2 Thông tư liên tịch số 109/2009/TTLT/BTC-BGDĐT ngày 29/5/2009 của Bộ Tài chính, Bộ GD&ĐT hướng dẫn một số chế độ tài chính đối với học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú và các trường dự bị đại học dân tộc;

Chi tài liệu học tập, sách giáo khoa, văn phòng phẩm, thuê trang thiết bị dạy học và các khoản chi cần thiết khác (nếu có) phục vụ trực tiếp công tác dạy và học văn hóa cho đối tượng: Mức chi thanh toán theo thực tế phát sinh trên cơ sở dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hợp đồng, hóa đơn, chứng từ chi tiêu hợp pháp và theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

 

CHỈ THỊ MỚI

* Chinhphu.vn (29/10): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tháng 10/2022

Thủ tướng Chính phủ chỉ thị đẩy mạnh phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 5/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh phân bổ, hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. 

Trong đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, rà soát từng dự án, đặc biệt là các dự án khởi công mới, kiểm soát chặt chẽ sự cần thiết, phạm vi, quy mô từng dự án theo đúng quy hoạch, định hướng, mục tiêu đã được duyệt, bảo đảm hiệu quả đầu tư, kết quả đầu ra của từng dự án…

Thủ tướng Chính phủ chỉ thị đẩy mạnh ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng Việt Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 13/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai các hoạt động ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Chủ tịch, Tổng giám đốc tập đoàn, tổng công ty nhà nước và các tổ chức, doanh nghiệp là thành viên (hoặc có đơn vị trực thuộc là thành viên) của Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia quán triệt tới tất cả các tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý nguyên tắc "Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng là hoạt động quan trọng nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý và khắc phục kịp thời sự cố an toàn thông tin mạng"; hoạt động ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng phải chuyển từ bị động sang chủ động và cơ quan chủ trì 11 lĩnh vực quan trọng cần ưu tiên bảo đảm an toàn thông tin mạng…

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia

Tại Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 17/10/2022 về đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia những tháng còn lại năm 2022 và nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, cơ quan trung ương và địa phương, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 trước tháng 11 năm 2022; tăng cường lồng ghép các nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia;...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ động ứng phó và khắc phục mưa lũ tại các tỉnh Trung Bộ

Ngày 10/10/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Công điện số 908/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ động ứng phó mưa lũ tại các tỉnh Trung Bộ.

Ngày 13/10/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tiếp tục ký Công điện 939/CĐ-TTg yêu cầu các địa phương trong vùng ảnh hưởng khẩn trương khắc phục nhanh nhất hậu quả đợt mưa lũ vừa qua; theo dõi chặt chẽ, nắm chắc thông tin về diễn biến áp thấp nhiệt đới/bão và mưa lũ; chủ động triển khai công tác bảo đảm an toàn cho tàu thuyền còn hoạt động trên biển và các hoạt động ven biển, đảo và tập trung ứng phó nguy cơ mưa lũ lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất…

Theo Công điện 964/CĐ-TTg ngày 17/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và lãnh đạo các Bộ, cơ quan liên quan tập trung chỉ đạo, khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ để hỗ trợ người dân sớm ổn định đời sống, khôi phục sản xuất, sinh hoạt sau lũ.

Trong đó, các địa phương bị ảnh hưởng của đợt mưa lũ vừa qua, nhất là thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Trị tập trung chăm lo, bảo đảm cuộc sống cho người dân sau mưa lũ, không để người dân thiếu đói, không để người dân không có chỗ ở.

Hỗ trợ cá nhân kinh doanh thương mại điện tử kê khai, nộp thuế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 889/CĐ-TTg ngày 1/10/2022 về nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, khẩn trương phối hợp với các Bộ, cơ quan: 

Triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 tại Quyết định số 508/QĐ-TTg ngày 23/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có các giải pháp tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) như hoàn thiện thể chế quản lý thuế trong hoạt động sản xuất kinh doanh mới phát sinh trong nền kinh tế, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, sản xuất thông minh, giao dịch xuyên biên giới…

Tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế là cá nhân kinh doanh TMĐT kê khai, nộp thuế theo quy định; phối hợp, hướng dẫn các nhà cung cấp nước ngoài tuân thủ pháp luật khi hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Bổ sung quy định về biên tập nội dung phát thanh, truyền hình theo yêu cầu    

Chính phủ ban hành Nghị định số 71/2022/NĐ-CP  ngày 1/10/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 06/2016/NĐ-CP ngày 18/01/2016 về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình.

Nghị định 71/2022/NĐ-CP bổ sung mới điều 20a về biên tập, phân loại, biên dịch nội dung phát thanh, truyền hình theo yêu cầu.

Tiêu chí nhập khẩu đối với các thiết bị in

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký Nghị định 72/2022/NĐ-CP  ngày 4/10/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 60/2014/NĐ-CP ngày 19/6/2014 của Chính phủ quy định về hoạt động in và Nghị định số 25/2018/NĐ-CP ngày 28/2/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 60/2014/NĐ-CP. 

Trong đó, Nghị định quy định cụ thể tiêu chí nhập khẩu đối với các thiết bị in.

Quy định mới chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của 5 cơ quan

Chính phủ đã ban hành 5 Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tố chức của 5 cơ quan: Văn phòng Chính phủ (Nghị định 79/2022/NĐ-CP  ngày 6/10/2022); Bộ Ngoại giao (Nghị định số 81/2022/NĐ-CP  ngày 14/10/2022); Bộ Giáo dục và Đào tạo (Nghị định số 86/2022/NĐ-CP ngày 24/10/2022); Thông tấn xã Việt Nam (Nghị định 87/2022/NĐ-CP ngày 26/10/2022); Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Nghị định 89/2022/NĐ-CP ngày 28/10/2022).

Cơ chế xử lý tài chính cho PVN bù giá trong bao tiêu sản phẩm Dự án liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn

Ngày 24/10/2022, Chính phủ ban hành Nghị định 85/2022/NĐ-CP về cơ chế xử lý tài chính cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khi thanh toán khoản tiền bù giá trong bao tiêu sản phẩm của Dự án liên hợp lọc hóa dầu (LHD) Nghi Sơn.

Nghị định nêu rõ, Nhà nước xử lý tài chính cho PVN khi thanh toán khoản tiền bù giá đối với sản phẩm thực nhận của Dự án LHD Nghi Sơn nhưng không quá 10 năm kể từ thời điểm PVN chính thức bao tiêu sản phẩm của Dự án.

Cơ sở hóa chất phải tổ chức diễn tập ứng phó sự cố

Nghị định số 82/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 của Chính phủ nêu rõ, hàng năm các cơ sở hóa chất phải tổ chức diễn tập phương án ứng phó sự cố hóa chất đã được xây dựng trong Biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất với sự chứng kiến hoặc chỉ đạo của đại diện cơ quan quản lý chuyên ngành địa phương trong trường hợp cơ sở hóa chất có tồn trữ hóa chất thuộc Danh mục hóa chất nguy hiểm phải xây dựng Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất nhưng dưới ngưỡng quy định tại Phụ lục IV Nghị định số 113/2017/NĐ-CP.

Nhiều chức danh lãnh đạo nữ được kéo dài tuổi nghỉ hưu

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh ký Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

So với quy định cũ, Chính phủ bổ sung nhiều chức danh lãnh đạo nữ nghỉ hưu ở tuổi cao hơn không vượt quá 60 tuổi gồm: Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội; Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam; Trưởng ban Ban quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia; Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Bên cạnh đó là các chức danh: Phó Bí thư đảng ủy khối trực thuộc Trung ương; Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Thành lập Quỹ bảo tồn Di sản Huế

Nghị định số 84/2022/NĐ-CP  ngày 20/10/2022 của Chính phủ về việc thành lập và Quy chế hoạt động của Quỹ bảo tồn di sản Huế nêu rõ: Quỹ bảo tồn di sản Huế là Quỹ quốc gia do Chính phủ thành lập và giao cho UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trực tiếp quản lý, nhằm huy động nguồn lực để đầu tư cho trùng tu, bảo tồn, phát triển giá trị di sản Huế và đầu tư cho các công trình, hạng mục chưa được ngân sách nhà nước bố trí kinh phí hoặc bố trí kinh phí chưa đủ.

Quỹ bảo tồn di sản Huế hoạt động theo mô hình đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận.

Phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp tối đa 150 triệu đồng

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký Nghị định số 88/2022/NĐ-CP ngày 26/10/2022 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Nghị định số 88/2022/NĐ-CP quy định phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp đối với cá nhân là 75 triệu đồng, đối với tổ chức là 150 triệu đồng.

Nỗ lực phấn đấu đạt cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của năm 2022

Chính phủ ban hành Nghị quyết 130/NQ-CP ngày 6/10/2022 Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2022.

Nghị quyết nêu rõ, thời gian tới, dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại, lạm phát tiếp tục ở mức cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với ổn định tài chính, tiền tệ, an ninh năng lượng, lương thực, gia tăng khả năng suy thoái kinh tế; cạnh tranh chiến lược và xung đột quân sự tại một số khu vực tiếp tục gay gắt... Ở trong nước, khó khăn, thách thức nhiều hơn cơ hội, thuận lợi, dễ phát sinh những vấn đề khó lường, phức tạp, chưa có tiền lệ. Nền kinh tế tiếp tục phục hồi tích cực nhưng tăng trưởng có khả năng khó khăn hơn trong quý IV năm 2022 và năm 2023.

Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; nỗ lực phấn đấu đạt cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của năm 2022.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp

 Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh ký Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 6/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp, Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trực tiếp chỉ đạo thực hiện nghiêm Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10/1/2022, Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020, Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ, Đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính giai đoạn 2021-2025 và Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Trong đó, tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm sau: Cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; nâng cao hiệu quả thực thi thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp; hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành.

Chính phủ ban hành Nghị quyết về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký Nghị quyết số 138/NQ-CP ngày 25/10/2022 về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo nội dung Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, phấn đấu đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; mô hình tổ chức không gian phát triển quốc gia hiệu quả, thống nhất, bền vững, hình thành được các vùng, trung tâm kinh tế, đô thị động lực, có mạng lưới kết cấu hạ tầng cơ bản đồng bộ, hiện đại; giữ vững các cân đối lớn, nâng cao khả năng chống chịu của nền kinh tế; bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực và an ninh nguồn nước; môi trường sinh thái được bảo vệ, thích ứng với biến đổi khí hậu; đời sống vật chất, tinh thần nhân dân được nâng cao; quốc phòng, an ninh được bảo đảm.  

Phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) cả nước bình quân đạt khoảng 7,0%/năm giai đoạn 2021 - 2030, trong đó vùng Đông Nam Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng tăng khoảng 8 - 8,5%/năm. Đến năm 2030, GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt khoảng 7.500 USD. Tỉ trọng trong GDP của khu vực dịch vụ đạt trên 50%, khu vực công nghiệp - xây dựng trên 40%, khu vực nông, lâm, thủy sản dưới 10%. Đóng góp của năng suất nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng đạt 50%.

Quy định về quản lý, sử dụng nhà do Bộ Ngoại giao quản lý để phục vụ đối ngoại

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh ký Nghị định số 90/2022/NĐ-CP ngày 28/10/2022 về quản lý, sử dụng nhà, đất do Bộ Ngoại giao quản lý để phục vụ hoạt động đối ngoại của Nhà nước.

Nghị định nêu rõ việc quản lý, sử dụng nhà, đất phục vụ đối ngoại thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, pháp luật về đất đai, pháp luật về xây dựng và các pháp luật khác có liên quan; trường hợp các Điều ước quốc tế mà Chính phủ Việt Nam là thành viên có quy định khác thì thực hiện theo Điều ước quốc tế đã ký.

Việc quản lý, sử dụng nhà, đất phục vụ đối ngoại phải đảm bảo nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích, đúng đối tượng, công khai, minh bạch.

Các khoản thu, chi liên quan đến việc quản lý, sử dụng nhà, đất phục vụ đối ngoại thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và quy định pháp luật có liên quan.

Bảo đảm nguồn cung ứng vaccine cho tiêm chủng đến năm 2030

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ký Quyết định 1286/QĐ-TTg ngày 25/10/2022 phê duyệt Chương trình bảo đảm nguồn cung ứng vaccine cho tiêm chủng đến năm 2030.

Mục tiêu của Chương trình là đáp ứng đủ nhu cầu vaccine phòng các bệnh truyền nhiễm bắt buộc triển khai trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, vaccine dùng cho tiêm chủng dịch vụ và vaccine dùng trong phòng, chống dịch bệnh.

Đến năm 2025, làm chủ công nghệ sản xuất 10 loại vaccine; sản xuất được tối thiểu 03 loại vaccine, trong đó có vaccine phòng bệnh phối hợp 5 trong 1 phòng các bệnh: Bạch hầu, Ho gà, uốn ván, bệnh do Haemophilus Influenzae (Hib) và một trong hai bệnh Bại liệt hoặc Viêm gan B.

Đến năm 2030, làm chủ được công nghệ sản xuất 15 loại vaccine; sản xuất được tối thiểu 5 loại vaccine; các vaccine sản xuất trong nước bảo đảm đạt tiêu chuẩn tương đương với tiêu chuẩn quốc tế.

Thí điểm phân cấp thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị thuộc tỉnh Khánh Hòa

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký Quyết định 20/2022/QĐ-TTg ngày 12/10/2022 quy định thí điểm phân cấp cho Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa thực hiện phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị trên cơ sở đồ án quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong phạm vi địa giới hành chính do mình quản lý.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa khi tiến hành điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, quy hoạch chung đô thị theo thí điểm phân cấp phải đảm bảo tuân thủ các quy định về căn cứ, nguyên tắc, điều kiện điều chỉnh cục bộ, nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch tại pháp luật quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị…

Đến năm 2026, các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có 101.546 biên chế

Theo Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 18/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2026, các cơ quan, tổ chức hành chính thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập có 101.546 biên chế.

Đến năm 2030, 50% lao động tại các doanh nghiệp đạt danh hiệu "Công dân học tập"

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký Quyết định số 1268/QĐ-TTg ngày 19/10/2022 phê duyệt Chương trình "Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp đến năm 2030". 

Về mô hình học tập, Chương trình phấn đấu đến năm 2030 có 50% công nhân lao động tại các doanh nghiệp đạt danh hiệu "Công dân học tập" do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Chính sách, giải pháp thực hiện Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký Quyết định số 1269/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch, chính sách, giải pháp thực hiện Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu của Kế hoạch nhằm xác định các nhiệm vụ, giải pháp, danh mục các dự án cụ thể triển khai thực hiện theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030 phù hợp với điều kiện của các bộ, ngành, địa phương; xác định rõ phương thức, nguồn lực, cơ chế phối hợp giữa các bộ, ban, ngành và địa phương trong việc triển khai thực hiện…

Chấn chỉnh ngay khuyết điểm trong công tác phòng, chống tham nhũng 

Tại Công văn số 890/TTg–V.I ngày 3/10/2022, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong thời gian tới, các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chấn chỉnh ngay những khuyết điểm trong công tác phòng, chống tham nhũng; kiên trì xây dựng văn hóa tiết kiệm, liêm chính, không tham nhũng…

Bình ổn giá cả thị trường dịp cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán năm 2023

Tại Thông báo số 333/TB-VPCP ngày 25/10/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái – Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tổ chức, theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng thuộc lĩnh vực quản lý để có biện pháp điều hành phù hợp; chủ động tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh để chuẩn bị các nguồn hàng dự trữ, bình ổn giá cả thị trường dịp cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán năm 2023.

Xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ găm hàng, buôn lậu xăng dầu

Tại Thông báo số 326/TB-VPCP ngày 12/10/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Công Thương triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các hành vi đầu cơ găm hàng, buôn lậu xăng dầu và các hành vi vi phạm khác trong kinh doanh xăng dầu. 

 

TIN QUỐC HỘI

*Vtv.vn (1/11): Ngày 1/11, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi)

Sáng 1/11, Quốc hội nghe Tờ trình; Báo cáo thẩm tra về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi).

Trước đó, vào chiều 20/10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi).

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, việc hoàn thiện quy định pháp luật là một trong những yếu tố then chốt thúc đẩy công tác phòng chống rửa tiền nói riêng và phòng, chống tham nhũng nói chung.

Liên quan đến dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi), về thời hạn báo cáo giao dịch đáng ngờ, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung quy định về thời hạn báo cáo. Trong đó ngoài thời hạn báo cáo là tối đa 2 ngày làm việc kể từ thời điểm phát sinh giao dịch, đối tượng báo cáo có thể lựa chọn thời hạn một ngày làm việc kể từ ngày đối tượng báo cáo chủ động phát hiện hoặc buộc phải phát hiện được giao dịch đáng ngờ. Khắc phục những vướng mắc của đối tượng báo cáo trong quá trình thực hiện.

Về giao dịch chuyển tiền điện tử, dự thảo Luật bổ sung quy định trách nhiệm của các tổ chức tham gia vào giao dịch chuyển tiền điện tử phải có chính sách, quy trình quản lý rủi ro để thực hiện, từ chối, tạm dừng, kiểm soát sau giao dịch. Báo cáo giao dịch đáng ngờ các giao dịch chuyển tiền điện tử không chính xác, đầy đủ các thông tin theo yêu cầu.

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ các dấu hiệu đáng ngờ cơ bản và phân định phù hợp với hoạt động của các tổ chức tài chính và tổ chức, cá nhân kinh doanh ngành nghề phi tài chính có liên quan.

Ủy ban Kinh tế thống nhất việc quy định các dấu hiệu đáng ngờ bao gồm dấu hiệu đáng ngờ cơ bản và dấu hiệu đáng ngờ theo các lĩnh vực cụ thể. Tuy nhiên cần nghiên cứu bao quát cả các lĩnh vực khác thuộc đối tượng báo cáo nhưng chưa được quy định các dấu hiệu đáng ngờ cụ thể (như lĩnh vực luật sư, công chứng, kế toán, kiểm toán, kinh doanh kim loại quý, đá quý…).

Mặt khác, khối lượng báo cáo là tương đối lớn trong khi quy định các dấu hiệu đáng ngờ phần lớn vẫn là những dấu hiệu định tính, chưa thật sự rõ ràng và rất khó để xác định dấu hiệu đáng ngờ. Ví dụ như: một số dấu hiệu "tỷ lệ chiết khấu với giá trị cao so với bình thường"; "Khách hàng yêu cầu thay đổi người thụ hưởng đã chỉ định bằng người không có mối quan hệ rõ ràng với bên mua bảo hiểm"; "Khách hàng thường xuyên đổi tiền có mệnh giá nhỏ sang mệnh giá lớn"… Do đó, Uỷ ban Kinh tế đề nghị tiếp tục rà soát, điều chỉnh bảo đảm hợp lý và khả thi.

Để nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống rửa tiền, góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ủy ban Kinh tế đề nghị nghiên cứu việc bổ sung quy định bắt buộc giao dịch qua ngân hàng đối với các hoạt động như mua, bán, cho thuê bất động sản; mua, bán sáp nhập doanh nghiệp...

Thảo luận tại tổ về dự án Luật, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị bổ sung nhiều nội dung để Luật có tính khả thi cao.

Một số đại biểu cho rằng, có nhiều thủ đoạn tội phạm thường sử dụng để rửa tiền như thông qua hình thức thành lập công ty vỏ bọc để mua bán hàng hóa, thông qua nền tảng trò chơi trực tuyến, núp bóng gây quỹ làm từ thiện, đi du lịch...

Một số đại biểu nêu ý kiến kinh doanh bảo hiểm, chứng khoán, tiền ảo là một trong những nội dung liên quan đến hoạt động tài chính nên cần nghiên cứu bổ sung vào Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) cho phù hợp.

 

*Chinhphu.vn (31/10): Quốc hội chất vấn về cải cách tiền lương; tổ chức, biên chế; bất động sản; phòng, chống tham nhũng;...

Tuần làm việc thứ 3 (từ ngày 31/10 - 5/11) của Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, điểm nhấn nổi bật trong tuần làm việc là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội. Đây là nội dung đặc biệt quan trọng trong chương trình làm việc của Quốc hội, thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo cử tri và nhân dân.

Quốc hội chất vấn 4 "Tư lệnh" ngành

Theo chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, dự kiến Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn từ ngày 03-05/11. 

Trên cơ sở ý kiến các vị đại biểu Quốc hội về lựa chọn nhóm vấn đề chất vấn và người trả lời chất vấn tại kỳ họp, mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có thông báo chính thức về chương trình chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp này. 

Theo đó, các nhóm vấn đề được Quốc hội lựa chọn chất vấn là xây dựng, nội vụ, thông tin và truyền thông, thanh tra.

Theo chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, phiên chất vấn sẽ bắt đầu từ chiều ngày 03/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ chủ trì và có phát biểu khai mạc phiên chất vấn.

Trong 2,5 ngày làm việc, Quốc hội sẽ chất vấn đối với 4 nhóm vấn đề.

Nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực xây dựng

Một là, thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng quy hoạch và quản lý phát triển đô thị của Việt Nam, nhất là ở các thành phố lớn. Việc di dời trụ sở bộ, ngành khỏi nội đô thành phố Hà Nội

Hai là, quản lý thị trường bất động sản; việc xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản.

Ba là, việc xây dựng nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, công nhân lao động, nhất là tại các khu kinh tế, khu công nghiệp và các thành phố lớn.

Bốn là, trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng trong xây dựng, ban hành, thực hiện các tiêu chuẩn kỹ thuật, đơn giá, định mức trong xây dựng cơ bản. Việc kiểm soát giá và bảo đảm nguồn nguyên, vật liệu để xây dựng các công trình, dự án, nhất là các dự án quan trọng quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm trả lời chất vấn chính. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tổng Kiểm toán Nhà nước cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông

Một là, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước, xây dựng Chính phủ số, chính quyền số. Công tác xây dựng, kết nối, chia sẻ, khai thác các cơ sở dữ liệu quốc gia.

Hai là, việc tiếp cận thông tin và phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Ba là, việc quản lý các thuê bao, đầu số của các nhà mạng; công tác kiểm tra, quản lý các trang mạng, trang thông tin điện tử và các nền tảng trực tuyến khác. 

Việc xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật trên các trang thông tin điện tử, thu thập, mua bán trái phép dữ liệu thông tin cá nhân.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm trả lời chất vấn chính. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ, Công an, Tư pháp, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực nội vụ

Một là, việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công lập, xây dựng hệ thống vị trí việc làm gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và việc triển khai thực hiện cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức. Việc ban hành các văn bản thực hiện quy định của Bộ luật Lao động về tuổi nghỉ hưu đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Hai là, giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, nhận xét, đánh giá, xử lý vi phạm.

Ba là, nguyên nhân, giải pháp trước tình trạng công chức, viên chức nghỉ việc gia tăng trong thời gian gần đây, nhất là lĩnh vực, vị trí địa bàn đông dân cư, chịu nhiều áp lực công việc (như viên chức y tế…). Việc bảo đảm biên chế cho ngành giáo dục, đáp ứng yêu cầu dạy - học.

Bốn là, giải pháp giải quyết những vấn đề khó khăn, bất cập của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố (về số lượng người làm việc, về chế độ, chính sách…), nhất là công chức cấp xã dôi dư sau sắp xếp.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm trả lời chất vấn chính. 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực thanh tra

Một là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động thanh tra, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật; biện pháp xử lý, thu hồi tài sản sau thanh tra, việc xử lý đối với tập thể, cá nhân vi phạm, nhất là những nơi để xảy ra vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Hai là, công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; giải pháp tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động thanh tra.

Ba là, giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm và thu hồi tài sản tham nhũng để tạo lòng tin trong Nhân dân.

Bốn là, công tác phối hợp và giải pháp khắc phục chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.

Tổng Thanh tra Chính phủ chịu trách nhiệm trả lời chất vấn chính. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Công an, Tư pháp; Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Cuối phiên chất vấn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

*Nhandan.vn (1/11): Tháng 10, hơn 2,3 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội do Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/10 cho biết, trong 10 tháng năm 2022, ước tính Việt Nam đón 2.357,2 nghìn lượt người, gấp 18,8 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 83,7% so với cùng kỳ năm 2019, năm chưa xảy ra dịch Covid-19.

Riêng trong tháng 10, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 484,4 nghìn lượt người, tăng 12,1% so với tháng trước và gấp 45,9 lần so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, Hàn Quốc vẫn là thị trường cung cấp lượng khách du lịch lớn nhất tới Việt Nam với 130.185 người, tăng 5.665,1% so với cùng kỳ năm 2021. Tiếp theo là thị trường Mỹ với 41.568 lượt người. Khách đến từ các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Lào, Campuchia, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines vẫn duy trì mức tăng trưởng đều, trong đó khách đến từ Thái Lan cao nhất, ước đạt 31.650 lượt người.

Tín hiệu khả quan của lượng khách quốc tế đến là nhờ việc Việt Nam đã mở cửa du lịch hoàn toàn, các đường bay quốc tế được khôi phục trở lại 10 tháng năm 2022.

Trong tổng số hơn 2.357,2 nghìn lượt khách quốc tế đến Việt Nam 10 tháng năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt 2.093,7 nghìn lượt người, chiếm 88,8% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 24,9 lần so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 262,8 nghìn lượt người, chiếm gần 11,2% và gấp 6,5 lần; bằng đường biển đạt 745 lượt người, chiếm 0,03% và tăng 49,3%.

Báo cáo của Tổng cục thống kê cho thấy, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 10 tháng năm 2022 ước đạt 467,1 nghìn tỷ đồng, tăng 51,8% so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương có mức tăng mạnh gồm Cần Thơ tăng 126,1%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 110,8%; Đồng Nai và Đà Nẵng cùng tăng 78%; Hà Nội tăng 55,3%; Quảng Ninh tăng 48,2%.

Doanh thu du lịch lữ hành 10 tháng năm 2022 ước đạt 19,7 nghìn tỷ đồng, gấp 3,9 lần so với cùng kỳ năm trước. Các địa phương có doanh thu du lịch tăng cao gồm: Đà Nẵng tăng 741,4%; Cần Thơ tăng 647,4%; Hà Nội tăng 365%; Hải Phòng tăng 236%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 173,6%; Quảng Ninh tăng 47,7%.

 

*Vtv.vn (31/10): 10 tháng năm 2022: Việt Nam thu hút hơn 22,46 tỷ USD vốn FDI

Trong 10 tháng năm 2022, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (FDI) đạt hơn 22,46 tỷ USD.

Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài trong 10 tháng đầu năm đạt hơn 22,46 tỷ USD, giảm 5,4% so với cùng kỳ năm 2021 song tăng 9,9 điểm phần trăm so với 9 tháng…

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 18 ngành trong tổng số 21 ngành kinh tế quốc dân; trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt hơn 12,9 tỷ USD, chiếm 57,5% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư hơn 3,87 tỷ USD, chiếm 17,2% tổng vốn đầu tư đăng ký.

 

*Vietnamplus.vn (1/11): Bộ Xây dựng ‘chê’ thủ tục đầu tư nhà ở xã hội phức tạp

Bộ Xây dựng cho biết, trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, mua – bán nhà ở xã hội (NƠXH) còn phức tạp và kéo dài. Điều này gây khó khăn cho cả chủ đầu tư và người mua nhà.

Tại báo cáo gửi đại biểu Quốc hội về một số vấn đề chuẩn bị cho phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Bộ Xây dựng cho rằng, dự án NƠXH được miễn tiền sử dụng đất nhưng vẫn phải thực hiện thủ tục tính tiền sử dụng đất để miễn.

Việc xác định giá trước khi thực hiện bán, cho thuê, cho thuê mua đối với NƠXH đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách phải được cơ quan nhà nước cấp tỉnh thẩm định cũng kéo dài thời gian, gây tốn kém cho doanh nghiệp.

Bộ Xây dựng nhấn mạnh, các chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư dự án NƠXH, nhà ở công nhân đã ban hành chưa đủ hấp dẫn (lợi nhuận định mức của toàn bộ dự án không được vượt quá 10% tổng chi phí đầu tư).

Thậm chí, các ưu đãi như: Miễn tiền sử dụng đất, giảm 50% thuế… nhưng thực chất chủ đầu tư không được hưởng. Bởi lẽ những ưu đãi này người mua nhà hưởng vì theo quy định không được tính vào giá bán.

Theo quy định các dự án NƠXH phải dành tối thiểu 20% diện tích NƠXH trong dự án để cho thuê và chủ đầu tư chỉ được bán sau 5 năm đưa vào sử dụng. Nhưng trên thực tế có nhiều dự án không cho thuê được phần diện tích này dẫn đến tình trạng các căn hộ để không, lãng phí trong khi chủ đầu tư không được bán, dẫn đến không thu hồi được vốn gây lãng phí xã hội.

Bộ Xây dựng chỉ rõ, các địa phương chưa xác định rõ quỹ đất cho phát triển NƠXH trong quy hoạch đô thị, khu công nghiệp; chưa thực hiện nghiêm quy định dành 20% quỹ đất trong các dự án nhà ở thương mại để phát triển NƠXH, dẫn đến thiếu quỹ đất sạch để triển khai các dự án.

Chưa kể các quy định pháp luật trong phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp còn nhiều vướng mắc. Cụ thể, ngân sách cấp vốn cho vay ưu đãi xây dựng nhà ở xã hội còn thấp; đến nay chưa bố trí nguồn vốn cấp bù lãi suất cho bốn ngân hàng được chỉ định cho vay ưu đãi NƠXH.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, giai đoạn 2016-2020, ngân sách rót về cho Ngân hàng Chính sách xã hội rất thấp, chỉ hơn 3.160 tỷ trong tổng số 9.000 tỷ đồng (đạt 35%). Số tiền này đã được giải ngân cho khách hàng cá nhân vay mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo nhà. Tính riêng 10 tháng đầu năm nay, giải ngân 2.300 tỷ đồng cho gần 6.700 khách hàng thuộc nhóm vay ưu đãi.

Bốn ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV mà Nhà nước chỉ định cho vay ưu đãi NƠXH không được rót vốn để cấp bù lãi suất cho vay nên giai đoạn này không chủ đầu tư dự án NƠXH, nhà ở công nhân nào được tiếp cận nguồn vay ưu đãi.

 

*Tienphong.vn (31/10): Cục Hàng không sắp làm việc với 10 tỉnh muốn xây sân bay mới

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giao Cục Hàng không lập đoàn công tác làm việc với 10 địa phương phương có kiến nghị đưa sân bay tại tỉnh mình vào quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc.

Bộ GTVT yêu cầu đoàn công tác của Cục Hàng không làm việc với 10 địa phương đề xuất bổ sung sân bay mới vào quy hoạch phải báo cáo kết quả, đề xuất giải pháp về bộ trước ngày 15/11.

Cục Hàng không cũng được yêu cầu trong quá trình làm việc với các địa phương, cần đánh giá khả năng hình thành sân bay mới theo tiêu chí đã xây dựng tại hồ sơ quy hoạch sân bay toàn quốc; đánh giá khả năng khai thác dân dụng theo mô hình sân bay chuyên dùng.

Giữa tháng 9 vừa qua, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì họp với 15 tỉnh, thành phố có nhu cầu mở rộng, xây sân bay mới. Tại cuộc họp này, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT rà soát lại một lần nữa để kịp thời điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống sân bay cả nước giai đoạn 2030, tầm nhìn tới năm 2050, đảm bảo quy mô phù hợp.

Trước đó, Bộ GTVT đã trình Chính phủ dự thảo Quy hoạch phát triển hệ thống sân bay cả nước giai đoạn 2030, tầm nhìn tới năm 2050. Quy hoạch được xây dựng trên cơ sở đánh giá nhiều yếu tố, từ kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, tới điều kiện tự nhiên - vị trí địa lý, nhu cầu đi lại của người dân...

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đề xuất từ nay tới năm 2030, cả nước chỉ có 28 sân bay, tức thêm 5 sân bay mới (không kể sân bay Long Thành đang xây dựng); tới năm 2050 cả nước có 31 sân bay (thêm 3 sân bay mới).

Quá trình xây dựng dự thảo quy hoạch trên, Bộ GTVT nhận được nhiều văn bản kiến nghị đưa vào quy hoạch các sân bay mới của nhiều địa phương. Tuy nhiên, dựa trên các tiêu chí đã đưa ra để lập quy hoạch, Bộ GTVT không đưa các đề xuất này vào dự thảo.

10 tỉnh đề xuất bổ sung quy hoạch sân bay mới tại địa phương mình, gồm: Hà Giang, Tuyên Quang, Sơn La, Quảng Ngãi, Kon Tum, Đắk Nông, Yên Bái, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Tây Ninh.

 

TƯ DUY MỚI – CÁCH LÀM HAY

*Vov.vn (30/10): Đi chợ ở Thừa Thiên Huế không cần mang theo tiền mặt

Ngày 30/10, tại chợ Đông Ba, thành phố Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Tập đoàn FPT đã tổ chức lễ ra mắt Ví điện tử Hue-S nhằm triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời, thúc đẩy phát triển kinh tế số và tăng tính phổ biến của Hue-S trong cộng đồng.

Ví điện tử Hue-S là giải pháp thanh toán số liền mạch, kết nối với 40 ngân hàng, cho phép người dùng thực hiện nạp, rút, chuyển tiền và thanh toán nhiều loại hóa đơn dịch vụ tiện ích ngay trên nền tảng Hue-S mà không cần chuyển tiếp qua bất cứ ứng dụng trung gian khác.

Đặc biệt, tính năng quét mã QR trên Hue-S đã được hợp nhất với tính năng thanh toán, cho phép người dùng có thể quét mã QR để mua sắm tại hơn 150.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc.

Giải pháp thanh toán số liền mạch trên Hue-S là kết quả ban đầu của nội dung hợp tác chuyển đổi số giữa UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Tập đoàn FPT, được ký kết trong Tuần lễ Chuyển đổi số Thừa Thiên Huế hồi tháng 8 năm nay. Sau 3 tuần triển khai, đến nay số tài khoản ví điện tử được kích hoạt trên Hue-S đã đạt trên 20.000 tài khoản.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế lựa chọn tổ chức ra mắt và phát động chương trình thúc đẩy thanh toán số với Hue-S tại chợ truyền thống Đông Ba nhằm phát đi thông điệp mạnh mẽ đến mọi người dân, doanh nghiệp và tổ chức khi thực hiện chuyển đổi sang các phương tiện thanh toán hiện đại, nhiều tiện ích, qua đó giúp thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số trên địa bàn.

 

QUẢN LÝ

*Vtv.vn (1/11): Việt Nam chưa sẵn sàng để thí điểm thuốc lá thế hệ mới

Vừa qua, Bộ Công Thương có đề xuất về thí điểm thuốc lá thế hệ mới mà cụ thể là thuốc lá làm nóng, do xuất hiện nhiều loại thuốc lá thế hệ mới nhập lậu, khó kiểm soát.

Tuy nhiên, đề xuất này vẫn đang vướng phải nhiều tranh cãi cả về mặt quản lý lẫn vấn đề sức khoẻ người tiêu dùng.

Theo điều tra về tình hình sử dụng thuốc lá tại 34 tỉnh, thành Việt Nam năm 2020, tỷ lệ sử dụng thuốc lá thế hệ mới đã tăng 18 lần so với năm 2015. Trong bối cảnh đó, việc xem xét, đánh giá đề xuất của Bộ Công Thương về thí điểm kinh doanh đối với sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, cụ thể là thí điểm trước có thời hạn với thuốc lá làm nóng đang nhận được nhiều sự quan tâm.

Tại cuộc tọa đàm trực tuyến "Đề xuất thí điểm thuốc lá thế hệ mới: Liệu đã chín muồi?" mới đây, các chuyên gia pháp luật và y tế đã bày tỏ nhiều quan ngại về việc thí điểm thuốc lá thế hệ mới tại thời điểm này, khi mà các điều kiện như nghiên cứu đánh giá tác động về sức khỏe kinh tế xã hội, các quy chuẩn kỹ thuật, khung pháp lý dành riêng cho dòng sản phẩm này... đều chưa sẵn sàng. Mặt khác, quản lý thí điểm sản phẩm này dựa trên khung pháp lý hiện hành đang áp dụng đối với sản phẩm thuốc lá điếu truyền thống được các chuyên gia nhận định là không phù hợp.

Theo ông Phạm Văn Hòa, Uỷ viên Ủy ban Pháp luật của Quốc Hội, để một sản phẩm được lưu hành tại thị trường Việt Nam, cần thông qua quá trình đánh giá tác động, đồng thời phải có khung pháp lý rõ ràng, chưa kể thuốc lá thế hệ mới còn là một sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng. Dựa vào các tiêu chí trên, việc thí điểm thuốc lá thế hệ mới ở thời điểm hiện tại là chưa thực sự phù hợp vì các đánh giá tác động nhiều mặt cũng như các cơ sở cần thiết khi xây dựng chính sách để quản lý mặt hàng này chưa hoàn thiện.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chia sẻ: "Chúng ta có thể tận dụng những kết quả nghiên cứu của các nước khác, nhưng không có nghĩa chúng ta mang nguyên kết quả này áp dụng với Việt Nam vì họ đánh giá dựa trên mẫu và những sản phẩm được lưu hành trong nước sở tại trong khi trong tay chúng ta hiện chưa có gì. Trên thực tế, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới trên thị trường Việt Nam chủ yếu là đồ thẩm lậu, chúng ta chưa biết rõ về quy cách, phẩm chất của các sản phẩm này. Chúng ta cần phải đánh giá tác động một cách toàn diện đối với sản phẩm thuốc lá thế hệ mới trên tất cả khía cạnh tiêu dùng, kinh doanh, con người và cả xuất nhập khẩu".

Ông Nhưỡng cũng nhấn mạnh Việt Nam hiện vẫn chưa có khung pháp lý đầy đủ, rõ ràng trong việc quy định hoạt động kinh doanh và quản lý thuốc lá thế hệ mới. Theo Tổ chức Hải quan thế giới (WCO), thuốc lá điếu và thuốc lá thế hệ mới là những sản phẩm hoàn toàn khác nhau với các danh mục Mã HS riêng biệt. Vì vậy, việc áp dụng chính sách quản lý thí điểm sản phẩm này dựa trên khung pháp lý hiện hành đang áp dụng đối với sản phẩm thuốc lá điếu truyền thống được các chuyên gia nhận định là không phù hợp.

 

*Vtv.vn (31/10): 5 năm tiết kiệm hơn 350.000 tỉ đồng nhưng vẫn còn 3.085 dự án có thất thoát, lãng phí

Việc xử lý các vụ án kinh tế có tác dụng cảnh báo, răn đe, hạn chế các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong quản lý, sử dụng các nguồn lực của đất nước.

Tiết kiệm hơn 350.000 tỉ đồng kinh phí ngân sách, vốn nhà nước

Tiếp tục kỳ họp thứ Tư, sáng 31/10, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường để nghe báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Phó Trưởng Đoàn giám sát của Quốc hội Nguyễn Phú Cường cho biết, Đoàn giám sát đã làm việc, giám sát trực tiếp với Chính phủ, 15 bộ, ngành, cơ quan trung ương, 15 địa phương và khối cơ quan Tư pháp. Đây là cuộc giám sát có quy mô rộng, nên đã huy động một lực lượng lớn tham gia.

Về kết quả đạt được, ông Cường cho biết, một số địa phương đã tiết giảm mạnh dự toán chi thường xuyên để tăng chi đầu tư phát triển, như: Bà Rịa - Vũng Tàu tỷ trọng chi đầu tư phát triển trên tổng dự toán chi NSNN năm 2021 là 50,5%; Hà Nội là 47,2%; Phú Yên là 43,9%; Quảng Ninh là 42,3%; Hải phòng là 42%; Vĩnh Phúc là 34,8%. Tổng số tiết kiệm kinh phí ngân sách, vốn nhà nước giai đoạn 2016-2021 hơn 350.000 tỉ đồng.

Ngoài ra, tính đến cuối năm 2021 đã giảm 13,85% số đơn vị sự nghiệp công lập; biên chế công chức giảm 10,01%; viên chức giảm 11,12% so với năm 2015, vượt mục tiêu đề ra.

Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội nhấn mạnh nhiều vụ án kinh tế gây thất thoát nghiêm trọng vốn, tài sản nhà nước được xử lý nghiêm, thu hồi số vốn, tài sản nhà nước lớn. Điều này có tác dụng cảnh báo, răn đe, hạn chế các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong quản lý, sử dụng các nguồn lực của đất nước.

Hàng nghìn dự án chậm tiến độ, có xu hướng tăng

Tiếp tục kỳ họp thứ 4, sáng 31/10, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường để nghe báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Phó Trưởng Đoàn giám sát của Quốc hội Nguyễn Phú Cường cho biết, Đoàn giám sát đã làm việc, giám sát trực tiếp với Chính phủ, 15 bộ, ngành, cơ quan trung ương, 15 địa phương và khối cơ quan Tư pháp. Đây là cuộc giám sát có quy mô rộng, nên đã huy động một lực lượng lớn tham gia.

Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội nhấn mạnh nhiều vụ án kinh tế gây thất thoát nghiêm trọng vốn, tài sản nhà nước được xử lý nghiêm, thu hồi số vốn, tài sản nhà nước lớn. Điều này có tác dụng cảnh báo, răn đe, hạn chế các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong quản lý, sử dụng các nguồn lực của đất nước.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra việc hàng nghìn dự án chậm tiến độ và có xu hướng tăng lên qua các năm. Năm 2016 có 1.448 dự án chậm tiến độ, năm 2017 là 1.609 dự án, năm 2018 là 1.778 dự án, năm 2019 là 1.878 dự án, năm 2020 là 1.867 dự án, năm 2021 là 1.962 dự án, trong đó hầu hết dự án quan trọng quốc gia, các dự án trọng điểm đều chậm tiến độ.

Ngoài ra là hàng nghìn dự án có thất thoát, lãng phí, trong đó: năm 2016 là 590 dự án, năm 2017 là 840 dự án, năm 2018 là 422 dự án, năm 2019 là 125 dự án, năm 2020 là 923 dự án, năm 2021 là 185 dự án. Có nhiều dự án trong số 1.086 trường hợp phải xử lý hình sự, đã xét xử.

 

*Vtv.vn (31/10): Khánh thành 2 phòng thí nghiệm hiện đại bậc nhất Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 30/10, tại Cần Thơ, Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Lễ khánh thành hai công trình “Khu phức hợp phòng thí nghiệm nghiên cứu” và “Tòa nhà công nghệ cao”.

Đây là hai công trình phòng thí nghiệm hiện đại bậc nhất Đồng bằng sông Cửu Long, thuộc Dự án ODA "Nâng cấp trường Đại học Cần Thơ" từ nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản.

Dự án có tổng vốn 12,306 triệu Yên Nhật, tương đương 2.250 tỷ đồng trong đó chủ yếu là vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản. Dự án gồm 5 hợp phần chính: Phát triển nguồn nhân lực; thực hiện các dự án nghiên cứu; xây dựng cơ sở vật chất; đầu tư trang thiết bị và dịch vụ tư vấn. Trong hợp phần "Xây dựng cơ sở vật chất" có 2 hạng mục xây dựng là: Công trình "Khu phức hợp phòng thí nghiệm nghiên cứu" và "Tòa nhà công nghệ cao".

Công trình “Khu phức hợp phòng thí nghiệm nghiên cứu” được thiết kế 7 tầng, tổng diện tích sàn 16.654 m2, sức chứa 750 người. Tòa nhà công nghệ cao gồm 5 tầng, với tổng diện tích sàn 25.713 m2, sức chứa 1.000 người. Kiến trúc mang phong cách hiện đại với đầy đủ công năng, tiện nghi phục vụ cho công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và học tập, hàng năm đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển của đất nước.

''Khu phức hợp phòng thí nghiệm nghiên cứu'' và ''Tòa nhà phòng thí nghiệm công nghệ cao'' sẽ được sử dụng làm không gian dạy học, nghiên cứu chuyên sâu với trang thiết bị hiện đại. Mục tiêu để góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

 

* Chinhphu.vn (28/10): Chính phủ đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, từng bước khắc phục tình trạng CBCCVC nghỉ việc

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương kịp thời nắm bắt, tổng hợp tình hình, thực hiện đồng bộ các giải pháp để từng bước khắc phục tình trạng cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc, thôi việc.

Thủ tướng Chính phủ nhận được Công văn của Tổng Thư ký Quốc hội chuyển Phiếu chất vấn của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng tại Kỳ họp Quốc hội thứ 4, Quốc hội Khoá XV về: "Tình trạng cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc trong gần 3 năm trở lại đây nhất là ở lĩnh vực y tế, giáo dục ngày càng tăng là hồi chuông cảnh báo về vấn đề cần sớm thực hiện chính sách cải cách tiền lương trong hệ thống cơ quan nhà nước. Thực trạng cho thấy hàng loạt cán bộ y tế, giáo dục công lập có năng lực, trình độ cao chuyển dịch sang khối tư nhân hoặc tự mở cơ sở riêng, đây là dấu hiệu đang có dòng chảy mạnh trong cán bộ, công chức, viên chức nhà nước ra bên ngoài, mà nguyên nhân bắt đầu từ sự dịch chuyển kinh tế giữa môi trường công - tư, chế độ chính sách, tiền lương hệ công lập chưa theo kịp mặt bằng đời sống. Bên cạnh đó cũng có những nguyên nhân từ áp lực công việc ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương nhất là trong thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát.

Vì nhiều các nguyên nhân khách quan, nhất là tác động của dịch bệnh COVID-19 đã khiến cho lộ trình cải cách tiền lương bị chậm lại, tuy nhiên đây là vấn đề cần phải nguyên cứu, đánh giá thận trọng và sớm thực hiện; trong điều kiện chưa thể cải cách căn bản tiền lương được, thì nên chăng Chính phủ sớm trình Quốc hội phương án điều chỉnh, tăng lương cơ sở để phần nào thu nhập của cán bộ, công chức, người lao động theo kịp mặt bằng chung của đời sống thực tế".

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng cán bộ, công chức nghỉ việc

Về vấn đề trên, tại Công văn số 992/TTg-KTTH ngày 28/10/2022 nêu rõ: Thời gian vừa qua, tình trạng cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc và chuyển từ khu vực công sang khu vực tư ngày càng tăng, nhất là lĩnh vực y tế, giáo dục, có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó có nguyên nhân chế độ, chính sách tiền lương đối với khu vực công (bao gồm cả viên chức các ngành y tế, giáo dục) còn nhiều khó khăn so với nhu cầu cần thiết của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động như ý kiến Đại biểu nêu.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương kịp thời nắm bắt, tổng hợp tình hình, thực hiện đồng bộ các giải pháp để từng bước khắc phục tình trạng cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc, thôi việc, cụ thể là: (1) Hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút, đãi ngộ, trọng dụng cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo lộ trình; (2) Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong công tác quản lý, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng cán bộ, công chức, viên chức; (3) Có cơ chế phát hiện, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ có năng lực vào vị trí lãnh đạo, quản lý; đẩy mạnh việc thi tuyển lãnh đạo quản lý; (4) Khuyến khích, tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức tham gia học tập, nâng cao trình độ, năng lực ở trong nước và ngoài nước; (5) Xây dựng môi trường làm việc công bằng, dân chủ, thân thiện, đoàn kết, chuyên nghiệp, hiện đại, có điều kiện để thể hiện năng lực….

Cải cách chính sách tiền lương phải có lộ trình phù hợp

Đối với việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương, từ năm 2020 đến nay, do tác động bất lợi của nhiều yếu tố, đặc biệt là ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh COVID-19, việc chuẩn bị các điều kiện để thực hiện tổng thể cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang theo yêu cầu tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21 tháng 5 năm 2018 của Hội nghị Trung ương 7 Khóa XII cần được xem xét, tính toán thận trọng và có lộ trình phù hợp để bảo đảm kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đồng thời cải thiện từng bước đời sống của người hưởng lương trong khu vực công.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

*Vtv.vn (31/10): Người dân hưởng lợi từ y tế thông minh

Y tế thông minh là đề án của TP Hồ Chí Minh từ năm 2021 - 2025 với mục tiêu nâng cao chất lượng quản lý và chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Tại TP Hồ Chí Minh, y tế thông minh đã được nhiều bệnh viện áp dụng từ nhiều khâu như thanh toán không tiền mặt, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh nhằm đem lại lợi ích cho người dân.

Việc các bệnh viện ứng dụng công nghệ thông tin và y tế thông minh giúp người bệnh giảm thời gian chờ đợi, cũng như có nhiều tiện ích khác để tập trung điều trị bệnh.

Đặc biệt, bệnh viện đã áp dụng trí tuệ nhân tạo trong việc điều trị đột quỵ bằng phần mềm Rapid. Kết quả cho thấy nhờ phần mềm, 50% bệnh nhân đột quỵ đến bệnh viện sau giờ vàng được can thiệp kịp thời góp phần giảm tỷ lệ di chứng và tử vong.

Ngoài ra, bệnh viện cũng đã áp dụng nhiều công nghệ như quản lý chăm sóc người bệnh, quản lý giường bệnh, an toàn người bệnh.

Tại buổi giám sát về y tế thông minh của Hội đồng nhân dân TP Hồ Chí Minh, đại diện bệnh viện cho biết y tế thông minh giúp nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, người dân được lợi. Tuy nhiên, y tế thông minh cần đầu tư hơn nữa về nhân sự và đồng bộ giữa các bệnh viện để mang lại hiệu quả thật sự.

Với hàng nghìn lượt khám chữa bệnh mỗi ngày, các bệnh viện gặp không ít áp lực trong việc làm sao nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Do đó, việc áp dụng các công nghệ kỳ vọng sẽ giúp kéo giảm thời gian chờ đợi, đơn giản thủ tục hành chính. Đặc biệt, với công nghệ tiên tiến hiện nay, y tế thông minh kỳ vọng mang lại nhiều hiệu quả điều trị, cứu sống người bệnh.

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

*Vietnamplus.vn (1/11): Miễn nhiệm chức Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên với ông Trần Hữu Thế

Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên, nhiệm kỳ 2021-2026, đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật về Đảng.

Ngày 1/11, Hội đồng Nhân dân tỉnh Phú Yên khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 11 (kỳ họp chuyên đề) để thảo luận và thông qua một số nghị quyết quan trọng liên quan đến định hướng phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương; thực hiện các thủ tục miễn nhiệm Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên nhiệm kỳ 2021-2026.

Căn cứ tờ trình của Hội đồng Nhân dân tỉnh Phú Yên về việc miễn nhiệm Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Trần Hữu Thế, Hội đồng Nhân dân tỉnh Phú Yên đã thực hiện các thủ tục miễn nhiệm.

Các đại biểu đã biểu quyết bằng hình thức công khai với 45/46 phiếu đồng ý miễn nhiệm Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh.

Kết quả biểu quyết này đã được Hội đồng Nhân dân tỉnh Phú Yên thông qua và trình Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn.

Trước đó, ngày 21/9, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã ký quyết định 1106/QĐ-TTg thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên, nhiệm kỳ 2021-2026, do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật về Đảng.

 

*Vietnamplus.vn (1/11): Lai Châu: Bắt thêm nguyên kế toán xã Can Hồ trong vụ tham ô tài sản

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam bị can Nguyễn Thị Hồng Nhung để mở rộng điều tra vụ án Tham ô tài sản tại UBND xã Can Hồ, huyện Mường Tè.

Sáng 1/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu cho biết tiến hành mở rộng điều tra vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại Ủy ban Nhân dân xã Can Hồ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, đơn vị đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam bị can Nguyễn Thị Hồng Nhung về tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại Khoản 2, Điều 221 Bộ luật Hình sự.

Bị can Nguyễn Thị Hồng Nhung, sinh năm 1987, hộ khẩu thường trú tại huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội, công chức Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện Mường Tè, nguyên là Kế toán xã Can Hồ, huyện Mường Tè.

Kết quả điều tra xác định, năm 2020, Ủy ban Nhân dân xã Can Hồ được Ủy ban Nhân dân huyện Mường Tè giao triển khai dự án hỗ trợ thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, với tổng mức đầu tư hơn 306 triệu đồng.

Trên cương vị là Kế toán Ủy ban Nhân dân xã Can Hồ, dù biết dự án chưa thực hiện, chưa phát tiền hỗ trợ cho 82 hộ dân thuộc đối tượng thụ hưởng, nhưng do cần chứng từ để quyết toán dự án, Nguyễn Thị Hồng Nhung đã lập một bộ hồ sơ khống, ký giả tên người nhận tiền trên danh sách chi trả hỗ trợ để trình cấp có thẩm quyền quyết toán dự án. Hành vi của Nguyễn Thị Hồng Nhung đã gây thiệt hại ngân sách Nhà nước hơn 306 triệu đồng.

Căn cứ vào quyết định khởi tố bị can số 167/QĐ-CSKT ngày 28/10/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu đã ra lệnh bắt bị can Nguyễn Thị Hồng Nhung để tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh. Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đã có quyết định phê chuẩn lệnh bắt bị can Nguyễn Thị Hồng Nhung để tạm giam và yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu thực hiện theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

 

*Vtv.vn (1/11): Mạnh tay xử lý tình trạng tung tin giả

Lộ danh sách 12 doanh nghiệp bất động sản sắp bị thanh tra hay 1 lãnh đạo doanh nghiệp vay nợ qua kênh trái phiếu 37.000 tỷ đồng, chỉ với vài thao tác gõ bàn phím, những thông tin giả như thế này đã xuất hiện tràn lan trên các trang mạng xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động của các doanh nghiệp làm ăn chân chính, cũng như sụt giảm giá cổ phiếu, làm thiệt hại tài sản của các nhà đầu tư. Nhất là khi những tin giả này bị được đưa lên các trang mạng xã hội có nhiều người theo dõi thì mức độ ảnh hưởng là vô cùng lớn, đặc biệt là đối với những lĩnh vực nhạy cảm như tài chính, ngân hàng, chứng khoán.

Theo ông Nguyễn Đức Chi – Thứ trưởng Bộ Tài chính: "Quan trọng ở đây là chúng ta phải giám sát được tin đồn thất thiệt vì thị trường chứng khoán rất nhạy cảm. Tung tin để trục lợi, tất cả những trường hợp ấy chúng tôi xin kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền hay là Bộ Công an phải xử lý rất nghiêm".

Chỉ với 2 bài viết được trang Facebook Đặng Như Quỳnh đăng tải trên mạng xã hội về hoạt động của 1 doanh nghiệp. Liên tiếp trong các phiên giao dịch những ngày sau đó, mã chứng khoán của doanh nghiệp này và nhóm các cổ phiếu có liên quan xuất hiện hiện tượng các nhà đầu tư đặt lệnh bán với số lượng lớn, thị giá và vốn hóa trên thị trường của các mã chứng khoán này đều bị giảm mạnh. Dù mức án 2 năm tù giam chưa tương xứng với thiệt hại từ những tin đồn thất thiệt mà đối tượng này gây ra, thế nhưng cũng cho thấy cơ quan chức năng sẵn sàng mạnh tay xử lý hình sự đối với những hành vi gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến thị trường tài chính.

Chỉ với vài tin đồn bịa đặt trên mạng xã hội đã có thể gây ra nhiều hệ lụy. Trong khi đó, mức xử phạt hành chính được cho là chưa đủ sức răn đe so với thiệt hại to lớn mà các đối tượng tung tin đồn gây ra.

Theo một số chuyên gia kinh tế, hậu quả của việc tung tin sai lệch không chỉ gây thiệt hại về tài chính, hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp mà còn gây ra khủng hoảng niềm tin của nhà đầu tư. Đặc biệt, dễ tạo nên "hiệu ứng domino" lan sang nhiều lĩnh vực từ bất động sản, chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm... Tại phiên họp thường kỳ tháng 10, Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh cần kiên quyết xử lý theo đúng pháp luật những tổ chức, cá nhân tung tin thất thiệt nhằm xuyên tạc tình hình, nói xấu Đảng, Nhà nước, phá hoại nền kinh tế.

 

*Vtv.vn (31/10): Cấu kết "chạy thầu", cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ nhận lót tay 3 tỷ đồng

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa truy tố 20 bị can, gồm 2 cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ về tội danh vi phạm quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng...

Theo kết luận từ cơ quan điều tra, 2 cựu Giám đốc Sở Y tế là bà Bùi Thị Lệ Phi và ông Cao Minh Chu đã bàn bạc, thông đồng, tạo điều kiện để Công ty NSJ trúng 4 gói thầu cung cấp thiết bị y tế. Sau vụ việc, bà Bùi Thị Lệ Phi nhận khoản "lại quả" 3 tỷ trong quá trình đấu thầu. Tại thời điểm bị bắt giữ, ông Cao Minh Chu đang làm Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ.

Liên quan đến vụ án, Cơ quan CSĐT đã truy tố bị can Hoàng Thị Thúy Nga – nguyên Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn Hành trình thành công mới (NSJ Group), Lê Huy Bình – nguyên Phó Tổng Giám đốc NSJ Group và 16 đối tượng khác.

Trong thời gian làm Giám đốc Sở Y Tế Cần Thơ, bị can Bùi Thị Lệ Phi đã trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, bố trí vốn cho 4 gói thầu. Những gói thầu này đã được bị can bàn bạc với Hoàng THị Thúy Nga để tạo ra các hồ sơ thầu thống nhất về nội dung để tạo điều kiện cho Công ty NSJ và Công ty Bình An trúng thầu cả 4 gói thầu trên.

Góp sức cho quá trình này còn có Công ty BTC Value đã thẩm định trái quy định pháp luật nhằm mục đích giúp NSJ Group, Công ty Bình an trúng thầu. Phía bị can Hoàng Thị Thúy Nga sau đó đã "cảm ơn" bà Bùi Thị Lệ Phi số tiền 3 tỷ đồng và hàng trăm triệu đồng tiền quà khác.

Hành vi của bà Phi bị xác định phạm vào tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng – gây thiệt hại tài sản nhà nước hơn 33 tỷ đồng. Bà Phi bị cáo buộc có vai trò chủ mưu cầm đầu và có yếu tố vụ lợi trong vụ án.

Đối với bị can Cao Minh Chu, trong giai đoạn từ tháng 11/2011 đến tháng 1/2020, giữ vai trò Phó Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ, Trưởng Ban Quản lý dự án. Ông Chu chịu trách nhiệm lập hồ sơ dự án, hồ sơ mời thầu… Tuy nhiên, ông Chu đã cấu kết với bà Phi, bà Nga để tạo điều kiện cho công ty của bà Nga trúng thầu.

Ngoài ra, kết quả điều tra xác định ông Chu nhận 200 triệu đồng từ Công ty NSJ Group nhưng không chứng minh được việc sử dụng số tiền này nên ông phải chịu trách nhiệm.

Trước đó, vào ngày 1/3/2021, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh khám xét và áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với 11 bị can để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Sở Y tế Cần Thơ và các đơn vị liên quan.

 

*Nhandan.vn (31/10): Khởi tố các đối tượng nhận, đưa hối lộ tại văn phòng đăng ký đất đai thành phố Gia Nghĩa

Ngày 31/10, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông cho biết đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam đối với Bùi Văn Đăng, Nguyễn Văn Hòa và Trương Văn Cành để điều tra về hành vi đưa và nhận hối lộ.

Cụ thể, Bùi Văn Đăng, Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Gia Nghĩa đã nhận 190 triệu đồng tiền hối lộ để làm nhanh (trước thời gian so với quy định) 9 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP Gia Nghĩa, huyện Đắk Glong và Đắk Song.

Trong đó, nhận của một người dân tại xã Đắk R’Moan, thành phố Gia Nghĩa 70 triệu đồng để làm nhanh 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa; nhận 120 triệu đồng của Đỗ Thị Thúy, thường trú tại tổ dân phố 7, phường Nghĩa Thành, thành phố Gia Nghĩa để làm nhanh 4 hồ sơ liên quan đến đất đai, trong đó 1 hồ sơ của Đỗ Thị Thúy có địa chỉ tại thành phố Gia Nghĩa, 3 hồ sơ còn lại thực hiện cho người khác có địa chỉ đất tại huyện Đắk Glong và Đắk Song.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng còn xác định Đỗ Thị Thúy đưa cho Dương Trí Chinh, nhân viên Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông số tiền 15 triệu đồng để giúp làm nhanh thủ tục về đất đai.

Hiện, Đỗ Thị Thúy đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Gia Nghĩa bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp để điều tra về các hành vi nêu trên. Hồ sơ liên quan tới hành vi nhận tiền của Dương Trí Chinh đang được cơ quan chức năng tiếp tục củng cố thêm chứng cứ.

Khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Hòa, công chức Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Gia Nghĩa để điều tra về hành vi nhận hối lộ. Hòa được giao nhiệm vụ thẩm tra tính pháp lý, thủ tục các hồ sơ về đất đai do văn phòng đăng ký đất đai chuyển đến, sau đó xây dựng dự thảo tờ trình, dự thảo quyết định trình Lãnh đạo Phòng và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Gia Nghĩa ký Quyết định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Lợi dụng quyền hạn, Hòa đã nhận của Trương Văn Cành, nhân viên lái xe cho Đội trật tự cảnh quan đô thị thành phố Gia Nghĩa 13 triệu đồng để giải quyết nhanh 2 hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Liên quan đến các nội dung trên, đối tượng Trương Văn Cành, nhân viên lái xe cho Đội trật tự cảnh quan đô thị thành phố Gia Nghĩa cũng bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Gia Nghĩa khởi tố bổ sung bị can để điều tra về tội đưa hối lộ.

Hiện, các cơ quan chức năng thành phố Gia Nghĩa đang phối hợp huyện Đắk Glong và Đắk Song để điều tra mở rộng vụ án.

 

*Vtv.vn (31/10): Bắt nữ giám đốc lừa đảo "chạy" suất chuyến bay giải cứu, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng

 Lợi dụng chuyến bay nhân đạo để giải cứu đồng bào ở nước ngoài do dịch COVID-19, đối tượng Trần Thị Hoàng Anh đã quảng bá dịch vụ "chạy" suất về Việt Nam...

Tối 30/10, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa bắt giữ đối tượng Trần Thị Hoàng Anh (sinh năm 1993) – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Du lịch Nhi Anh, để điều tra, xử lý hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Đồng thời, lực lượng chức năng cũng phối hợp với các đơn vị tiến hành khám xét nơi ở của đối tượng tại phường Vị Xuyên, TP Nam Định, tỉnh Nam Định.

Được biết, mặc dù Công ty Nhi Anh không có chức năng, không được cấp phép tổ chức đưa người nước ngoài về Việt Nam nhưng Trần Thị Hoàng Anh đã thông qua nhiều kênh trực tiếp và gián tiếp để quảng bá dịch vụ này. Nhiều công dân đã liên hệ với Hoàng Anh để đăng ký về nước thông qua các chuyến bay giải cứu.

Hoàng Anh yêu cầu mỗi khách hàng phải nộp số tiền trọn gói từ 50-70 triệu đồng, bao gồm tiền vé máy bay, xét nghiệm COVID-19, chi phí cách ly… Do nóng lòng được về nước và lo sợ đại dịch COVID-19, nhiều người nhẹ dạ cả tin đã chuyển cho Hoàng Anh số tiền tổng cộng lên tới nhiều tỷ đồng.

Đối tượng này thậm chí còn sử dụng vé máy bay giả và giả mạo các công văn của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 để khách hàng tin tưởng và tiếp tục chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của đối tượng hoặc của Công ty Nhi Anh.

Nhận được tin tố cáo từ các bị hại, lực lượng chức năng TP Đà Nẵng đã vào cuộc để điều tra, xác minh hành vi phạm tội của Trần Thị Hoàng Anh.

Vụ việc đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

*Chinhphu.vn (28/10): Giải ngân vốn đầu tư công 10 tháng năm 2022 ước đạt 46,44% kế hoạch

Theo Bộ Tài chính, tỷ lệ ước giải ngân vốn đầu tư công 10 tháng năm 2022 đạt 46,44% kế hoạch. Nếu so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thì tỷ lệ giải ngân đạt 51,34%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2021 (55,80%).

Bộ Tài chính vừa ban hành công văn số 10986/BTC-ĐT báo cáo tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn NSNN lũy kế 9 tháng, ước thực hiện 10 tháng kế hoạch năm 2022. 

Về giải ngân vốn kế hoạch năm 2022: Lũy kế thanh toán từ đầu năm đến 30/9/2022 là 249.289,71 tỷ đồng, đạt 38,88% kế hoạch và đạt 42,98% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (cùng kỳ năm 2021 đạt 43,49% kế hoạch và đạt 49,74% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao). 

Trong đó: Vốn trong nước là 242.837,38 tỷ đồng (đạt 40,03% kế hoạch giao là 606.643,124 tỷ đồng).  Vốn nước ngoài là 6.452,33 tỷ đồng (đạt 18,66% kế hoạch giao là 34.800 tỷ đồng).

Ước thanh toán từ đầu năm đến 31/10/2022 là 297.774,16 tỷ đồng, đạt 46,44% kế hoạch và đạt 51,34% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (cùng kỳ năm 2021 đạt 48,79% kế hoạch và đạt 55,80% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao). 

Trong đó: Vốn trong nước là 290.807,06 tỷ đồng (đạt 47,94% kế hoạch và đạt 53,31% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao). Vốn nước ngoài là 6.967,10 tỷ đồng (đạt 20,14% kế hoạch). 

Tỷ lệ giải ngân thấp hơn so với cùng kỳ năm 2021 

Tháng 10/2022, tổng số kế hoạch vốn đầu tư công nguồn NSNN của các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương được bổ sung từ nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là 38.155,353 tỷ đồng, bằng khoảng 6,6% tổng kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (bao gồm vốn cho nhiệm vụ, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch trung hạn là 19.570,446 tỷ đồng; vốn cho các nhiệm vụ không phải dự án đầu tư là 18.584,907 tỷ đồng). Số vốn này mới được Thủ tướng Chính phủ giao ngày 12/10/2022 nên chưa giải ngân được, do vậy đã kéo tỷ lệ giải ngân xuống thấp so với tổng số kế hoạch vốn được giao.   

Tỷ lệ ước giải ngân 10 tháng năm 2022 đạt 46,44% kế hoạch. Nếu so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thì tỷ lệ giải ngân đạt 51,34%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2021 (55,80%); trong đó vốn trong nước đạt 53,31% (cùng kỳ năm 2021 đạt 60,89%), vốn nước ngoài đạt 20,14% (cùng kỳ năm 2021 đạt 15,29%).   

Có 11 Bộ và 25 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 55%

Bộ Tài chính cho biết, có 11 Bộ và 25 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 55%. Một số Bộ, địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt cao gồm: Thanh tra Chính phủ (100%), Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (100%), Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam (99,47%), Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (74,79%), Ngân hàng nhà nước (68,62%), Hội nhà báo Việt Nam (72,45%), Bình Định (79,6%), Tiền Giang (76,4%), Đồng Tháp (75,2%). (Chi tiết theo Phụ lục số 04 đính kèm).   

Có 30/52 Bộ và 17/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 45%, trong đó có 19 Bộ và 03 địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới 30%. (Chi tiết theo Phụ lục số 03 đính kèm).   

9 Bộ, cơ quan đề nghị giảm kế hoạch vốn năm 2022 

Theo Bộ Tài chính, ngoài các đơn vị đã điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2022 theo Nghị quyết số 584/NQ-UBTVQH15 ngày 31/8/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hiện nay Bộ Tài chính nhận được văn bản đề nghị giảm kế hoạch vốn năm 2022 của 9 Bộ, cơ quan trung ương là 5.352,525 tỷ đồng (Ủy ban Dân tộc; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Tài chính; Bộ Ngoại giao; Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Tòa án nhân dân tối cao; Bộ Công Thương; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). 

Do vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp đề xuất của các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương về việc điều chỉnh (tăng/giảm) kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2022, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định tại Nghị quyết số 124/NQ-CP ngày 15/9/2022 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2022, Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 10/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia những tháng còn lại năm 2022 và nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2023. 

Đối với các bộ, cơ quan trung ương và địa phương: Bộ Tài chính đề nghị các Bộ, cơ quan trung ương thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 124/NQ-CP ngày 15/9/2022 của Chính phủ, Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 17/10/2022; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, điều chỉnh kế hoạch vốn phù hợp với tiến độ thực hiện. 

Đối với các đơn vị được giao bổ sung kế hoạch vốn năm 2022 từ nguồn điều chỉnh kế hoạch và từ nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo các Quyết định số 1198/QĐ-TTg ngày 12/10/2022, số 68/QĐ-TTg ngày 12/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ, đề nghị khẩn trương phân bổ chi tiết kế hoạch vốn cho các dự án để triển khai thực hiện theo quy định.

 

THẾ GIỚI

*Vtv.vn (1/11): Lạm phát tại Eurozone lập kỷ lục mới

Lạm phát tại khu vực đồng tiền chung châu Âu đã tăng lên mức kỷ lục mới trong tháng 10.

Số liệu do Cơ quan thống kê châu Âu vừa công bố ngày 31/10. Cụ thể, mức tăng tiêu dùng của 19 nước sử dụng đồng euro trong tháng 10 đã lên tới 10,7% - tăng gần 1 điểm phần trăm so với tháng trước đó. Đức, Italy và Pháp là ba nước có mức lạm phát cao nhất.

Ngoài giá năng lượng tăng cao, giá thực phẩm và hàng hóa công nghiệp nhập khẩu cũng tác động phần nào tới mặt bằng chung chi phí sinh hoạt.

Ba tháng qua, Ngân hàng trung ương châu Âu đã điều chỉnh lãi suất tăng tổng cộng 200 điểm cơ bản. Nhiều khả năng thể chế tài chính này sẽ tiếp tục tăng lãi suất vào tháng 12 tới để kiềm chế lạm phát.

 

*Nhandan.vn (01/11): Hàn Quốc bồi thường cho các nạn nhân trong vụ giẫm đạp

Trong cuộc họp diễn ra ngày 31/10 về việc giải quyết thảm kịch giẫm đạp, Chính phủ Hàn Quốc quyết định bồi thường 200 triệu won (14.010 USD) cho mỗi nạn nhân tử vong cùng với khoản hỗ trợ lên tới 15 triệu won để trang trải chi phí tang lễ.

Theo quan chức cấp cao của Bộ Nội vụ Hàn Quốc Kim Sung Ho, các nạn nhân còn sống sót cũng sẽ được nhận khoản bồi thường từ 5 triệu đến 10 triệu won tùy theo mức độ thương tật.

Nguyên nhân chính xác dẫn tới vụ giẫm đạp tại phường Itaewon, quận Yongsan, thành phố Seoul, đêm 29/10, vẫn đang trong quá trình điều tra. Ngày 31/10, các điều tra viên của Cơ quan Pháp y quốc gia Hàn Quốc và cảnh sát đã khám nghiệm hiện trường vụ giẫm đạp trong khoảng 2 tiếng.

Dự kiến, tuần tới Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol sẽ tổ chức họp để thảo luận về việc cải thiện các biện pháp an toàn sau vụ giẫm đạp vừa qua.

Theo Văn phòng Tổng thống, cuộc họp do ông Yoon chủ trì sẽ có sự tham gia của các bộ trưởng và chuyên gia dân sự.

 

*Vtv.vn (1/11): Giá lương thực thế giới tăng mạnh

Giá lương thực trên các sàn giao dịch hàng hóa toàn cầu đã tăng mạnh sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen với Ukraine.

Thông tin trên làm dấy lên lo ngại về nguồn cung ngũ cốc toàn cầu.

Cụ thể, giá lúa mỳ trên sàn giao dịch nông sản Chicago CBOT đã tăng 5,5% lên 8,75 USD/giạ. Trong khi đó, giá ngô tăng 2,2% lên 6,96 USD/giạ và giá đậu tương tăng 1%.

Trước đó, ngày 29/10, hãng thông tấn TASS dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga về việc Nga quyết định rút khỏi thỏa thuận xuất khẩu nông sản từ hệ thống cảng của Ukraine sau các vụ tấn công tàu ở bán đảo Crimea.

Giới chức Ukraine cho biết, 218 tàu tới bốc hàng hoặc chở ngũ cốc ra nước ngoài bị mắc kẹt ngoài khơi.

 

*Dcsvn.vn (1/11): OPEC nâng dự báo nhu cầu dầu mỏ thế giới

Trong báo cáo Triển vọng dầu mỏ thế giới năm 2022 được công bố ngày 31/10, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã nâng dự báo về nhu cầu dầu mỏ thế giới trong trung và dài hạn.

Cụ thể, nhu cầu dầu mỏ của thế giới sẽ đạt 103 triệu thùng/ngày vào năm 2023, tăng 2,7 triệu thùng/ngày so với năm 2022 và tăng 1,4 triệu thùng/ngày so với dự báo được đưa ra vào năm 2021.

OPEC cũng nâng dự báo nhu cầu trong trung hạn, đến năm 2027, tăng thêm 2 triệu thùng/ngày so với năm 2021. Báo cáo cập nhật phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ hơn hiện đã được chứng kiến vào năm 2022 và 2023 và "sự tập trung mạnh mẽ vào các vấn đề an ninh năng lượng".

Đến năm 2030, OPEC dự báo nhu cầu thế giới sẽ đạt trung bình 108,3 triệu thùng/ngày và đến năm 2045, con số này sẽ tăng lên 109,8 triệu thùng/ngày từ mức 108,2 triệu thùng/ngày vào năm 2021. Các dự báo này đều cao hơn so với mức dự báo được đưa ra vào năm 2021.

Quan điểm của OPEC trong báo cáo Triển vọng dầu mỏ thế giới năm 2022 trái ngược với quan điểm của các nhà dự báo khác và cho rằng nhu cầu dầu mỏ sẽ đạt mức cao trước năm 2030 do sự gia tăng của năng lượng tái tạo và ô tô điện.

Tổng Thư ký OPEC Haitham Al Ghais nhận định, thế giới cần đầu tư 12,1 nghìn tỷ USD vào lĩnh vực dầu mỏ từ nay đến năm 2045 bất chấp quá trình chuyển đổi năng lượng. Tuy nhiên, việc thiếu hụt đầu tư vào ngành dầu mỏ toàn cầu trong những năm gần đây, do tăng trưởng của ngành suy giảm, đại dịch COVID-19, các chính sách tập trung vào chấm dứt hỗ trợ tài chính cho các dự án nhiên liệu hóa thạch, đang trở thành mối quan ngại lớn.         

Trong báo cáo, OPEC cho rằng tình trạng hạn chế nguồn cung sẽ kéo dài trong trung hạn, với sản lượng của OPEC trong năm 2027 sẽ thấp hơn mức của năm 2022, trong khi nguồn cung của các nước ngoài OPEC sẽ tăng lên. Mặc dù vậy, OPEC vẫn lạc quan về triển vọng trong dài hạn, cho rằng dầu mỏ vẫn là nhiên liệu hàng đầu trong số những nguồn năng lượng cơ bản trên toàn cầu.

 

*Tienphong.vn (1/11): Nước Anh đối diện với lỗ hổng 40 tỷ bảng

Nước Anh vẫn đối diện với lỗ hổng ngân sách 40 tỷ bảng (46 tỷ USD) cần được bù đắp bằng cách tăng thuế và cắt giảm chi tiêu, dù chính phủ đã đảo ngược đề xuất gần đây của bà Liz Truss - vị thủ tướng tại nhiệm trong thời gian ngắn ngủi.

Resolution Foundation, tổ chức chuyên nghiên cứu về các vấn đề của các hộ gia đình thu nhập thấp và trung bình, cho rằng tân Thủ tướng Rishi Sunak và Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt đang phải đối diện với những lựa chọn khó khăn trước khi đưa ra báo cáo ngân sách dự kiến vào ngày 17/11.

“Dù trọng tâm gần đây là cải thiện giai đoạn hậu chính sách kinh tế Truss, bức tranh trung tâm vẫn là tăng trưởng yếu hơn, chi phí vay cao hơn và việc cắt giảm thuế tốn kém đang tạo ra lỗ hổng ít nhất 40 tỷ bảng cần lấp đầy”, James Smith, giám đốc Resolution Foundation, cho biết.

Văn phòng Trách nhiệm ngân sách Chính phủ Anh công bố dự báo vay công lần gần đây nhất vào tháng 3, khi triển vọng kinh tế yếu hơn vì giá nhiên liệu tăng vọt, lãi suất tăng ở Anh và trên toàn cầu.

Resolution Foundation ước tính rằng việc tăng thuế và cắt giảm chi tiêu ít nhất 30 tỷ bảng là điều cần thiết để giảm tỷ lệ nợ công so với GDP trong năm tài khoá 2026-2027.

Theo tổ chức nghiên cứu này, các bộ trưởng tài chính trước đây đã để lại tối thiểu 12 tỷ bảng để đạt được mục tiêu ngân sách.

Viện Nghiên cứu tài khoá trước đó ước tính nước Anh đối diện lỗ hổng ngân sách 62 tỷ bảng sau khi ông Kwasi Kwarteng, bộ trưởng tài chính dưới thời chính quyền Truss, công bố kế hoạch giảm thuế ngày 23/9.

Kế hoạch đó đã kéo đồng bảng xuống mức thấp kỷ lục so với đô la Mỹ và buộc Ngân hàng trung ương Anh phải can thiệp để cứu thị trường trái phiếu. Bà Truss buộc phải đảo ngược kế hoạch và sa thải ông Kwarteng, nhưng cuối cùng không cứu được ghế thủ tướng của mình.

 

*Vtv.vn (30/10): Trung Quốc thông qua luật bảo vệ phụ nữ được sửa đổi lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ

Ngày 30/10, Trung Quốc đã thông qua đạo luật được sửa đổi giúp phụ nữ được bảo vệ nhiều hơn trước tình trạng phân biệt giới tính và quấy rối tình dục.

Việc thông qua đạo luật bảo vệ phụ nữ diễn ra vài ngày sau khi dự luật được trình lên cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc sau lần sửa đổi thứ ba và được người dân trong nước đóng góp ý kiến ​​rộng rãi.

Đây là lần đầu tiên sau gần 30 năm luật bảo vệ phụ nữ được sửa đổi. Với tiêu đề "Luật Bảo vệ quyền và lợi ích của phụ nữ", dự luật đã được đệ trình lên Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC) vào ngày 27/10. NPC thông báo, luật đã được thông qua trên trang web của mình.

NPC cho biết trên trang web chính thức rằng hàng chục nghìn người đã gửi đề xuất về nội dung luật.

Hãng thông tấn chính thức Tân Hoa Xã của Trung Quốc hôm 27/10 thông tin, luật này "tăng cường bảo vệ quyền và lợi ích của các nhóm yếu thế như phụ nữ nghèo, phụ nữ cao tuổi và phụ nữ tàn tật".

Theo Tân Hoa Xã, người sử dụng lao động sẽ phải chịu trách nhiệm nếu quyền và lợi ích của lao động nữ và an sinh xã hội bị vi phạm, đồng thời việc cản trở giải cứu phụ nữ bị buôn bán và bắt cóc sẽ bị coi là hành vi phạm tội.

Tân Hoa Xã cho biết, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc giải cứu những phụ nữ bị buôn bán và bắt cóc cũng sẽ được đặt ra.

Những hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội vào đầu năm nay về một người phụ nữ bị trói đã gây ra sự phẫn nộ trên toàn Trung Quốc và làm dấy lên cuộc tranh luận về việc xử lý nạn buôn người, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, nơi vấn nạn này đã được ghi nhận trong nhiều năm qua.

 

* Vtv.vn (31/10): Ấn Độ cấm xây dựng nhằm giảm ô nhiễm môi trường

Tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ, bắt đầu từ ngày 30/10, các hoạt động xây dựng, phá dỡ trên địa bàn đã bị cấm. Mục đích là để khắc phục vấn đề chất lượng không khí đang xấu đi tại thành phố New Delhi.

Phát biểu trước báo giới, người đứng đầu cơ quan môi trường New Delhi, ông Gopal Rai cho biết sự gia tăng đột biến về lượng bụi, ô nhiễm từ phương tiện giao thông và hoạt động đốt sinh khối nói chung đã góp phần khiến chất lượng không khí xấu đi tại vùng thủ đô. Dự báo trong những ngày tới, mức AQI có khả năng vượt qua ngưỡng 400, thuộc ngưỡng "nghiêm trọng."

Trước tình hình này, chính quyền vùng Delhi đã quyết định cấm các hoạt động xây dựng và phá dỡ trên địa bàn với 586 nhóm được thành lập để giám sát lệnh cấm. Quy định này không áp dụng với các dự án quan trọng ở tầm quốc gia.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

    << < 1 2 3 4 5  ... > >> 
    °
    Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
    373 người đã bình chọn