Lãnh đạo Cục Hàng không:"Chuyến bay Bamboo Airways khởi đầu trang sử mới của ngành hàng không Điện Biên"

Update 19 - 08 - 2021
100%

“Chuyến bay QH018 đánh dấu sự khởi đầu, một trang sử mới trong ngành hàng không ở tỉnh Điện Biên, và có lẽ là cả vùng Tây Bắc cũng như trên toàn quốc”, lãnh đạo Cục hàng không Việt Nam nhận định.

Chương mới cho hàng không Điện Biên

12:30 phút trưa 19/8, chuyến bay thử nghiệm mang số hiệu QH018, khai thác bằng máy bay phản lực Embraer 190 của Bamboo Airways, đã hạ cánh thành công tại sân bay Điện Biên, hoàn tất chặng bay thẳng Hà Nội – Điện Biên đầu tiên trong lịch sử.

Sự kiện quan trọng này đồng thời đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử, sân bay Điện Biên đón thành công một dòng máy bay thuộc nhóm phản lực, trọng tải lớn, có tốc độ tiếp cận cao, ứng dụng phương thức bay hiện đại.

Chuyến bay thử nghiệm mang số hiệu QH018 đã hạ cánh thành công tại sân bay Điện Biên.

Đây là bước ngoặt lớn đặt tiền đề để Bamboo Airways chính thức đưa vào khai thác thương mại đường bay thẳng kết nối Hà Nội - Điện Biên ngay từ tháng 9 tới. Từ đó, tiến tới nâng tầm vị thế của xứ sở "Mường Trời" trên bản đồ hàng không cả nước, với chuỗi mạng bay thẳng trực tiếp kết nối tỉnh với các trung tâm văn hóa - kinh tế trọng điểm trên cả nước như Hà Nội, TP HCM, Phú Quốc... trong quý IV/2021.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động chào mừng sinh nhật của Bamboo Airways (18/8/2018 – 18/8/2021).

 Chuyến bay trên được Bamboo Airways khai thác bằng máy bay phản lực Embraer 190 hiện đại.

“Chuyến bay QH018 đánh dấu sự khởi đầu, một trang sử mới trong ngành hàng không ở tỉnh Điện Biên, và có lẽ là cả vùng Tây Bắc cũng như trên toàn quốc”, ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, nhận định trong khuôn khổ cuộc họp tổng kết sau sự kiện.

Lợi thế vượt trội

Máy bay phản lực Embraer được sử dụng để khai thác đường bay này cũng từng tô đậm dấu ấn tiên phong của Bamboo Airways trên nhiều đường bay ngách thẳng, như Côn Đảo, Rạch Giá....

Trên thực tế, sân bay Điện Biên là sân bay có các điều kiện hạ tầng, đặc điểm địa chính trị, khí tượng đều đặc thù và phức tạp. Những đặc tính này từng gây trở ngại cho không ít các đề án nghiên cứu để tiếp nhận tàu bay CAT C (tàu bay có tốc độ tiếp cận lớn) trước đây.

Bamboo Airways đã tổ chức cho phi công bay huấn luyện trong thiết bị bay mô phỏng (SIM) ở nước ngoài

Do đó, việc thiết kế được phương thức bay khả thi cho tàu bay CAT C như Embraer được Bamboo Airways xác định là nhiệm vụ quan trọng nhất ngay từ khi lên kế hoạch.

Công tác đòi hỏi dữ liệu tính toán chính xác của dòng máy bay và dữ liệu cụ thể về địa hình, địa vật xung quanh sân bay. Kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa Bamboo Airways và Tổng công ty Quản lý bay là một phương thức tiếp cận lý tưởng mới, ứng dụng hệ thống dẫn đường sử dụng tín hiệu vệ tinh trên không cho tàu bay Embraer.

Giải pháp mới mang lại lợi thế vượt trội cho máy bay Embraer khi khai thác trong điều kiện thời tiết giảm thấp tầm nhìn và trần mây do mù khô tại Điện Biên, so với các dòng máy bay CAT B hiện hành, vốn vẫn sử dụng các phương thức tiếp cận truyền thống VOR và tiếp cận bằng mắt thường.

Về mặt nhân lực, Bamboo Airways đã tổ chức bay huấn luyện trong thiết bị bay mô phỏng (SIM) ở nước ngoài, với đầy đủ dữ liệu dẫn đường, dữ liệu địa hình, dữ liệu khai thác... Sự chuẩn bị kỹ lưỡng này làm tăng tối đa độ chính xác và an toàn của phương thức bay mới.

Lãnh đạo địa phương, lãnh đạo Cục HKVN, lãnh đạo Bamboo Airways… trong khuôn khổ sự kiện.

Ngoài ra, với sự hỗ trợ của Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các đơn vị chuyên môn, sức chịu tải của đường cất hạ cánh tại sân bay Điện Biên đã được nghiên cứu điều chỉnh, có thể chuyên chở được số lượng hành khách/hàng hóa tối ưu hơn.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đã chính thức ban hành Văn bản quy định phương thức bay chính thức áp dụng cho tàu bay Embraer của Bamboo Airways tại sân bay Điện Biên.

Nhiều công tác cần thiết khác như đào tạo nhân viên hành trang thiết bị mặt đất và làm thủ tục hành khách; triển khai quầy thủ tục, các trang thiết bị nhà ga; sơn kẻ tín hiệu trên đường băng, đường lăn, sân đỗ; phê duyệt phương án vận hành tàu bay; cân bằng trọng tải máy bay... đều đã được hoàn thành.

“Cú hích” cho Tây Bắc

Không chỉ mang ý nghĩa lịch sử với riêng Điện Biên, mạng đường bay thẳng còn được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế, du lịch của địa phương, trở thành động lực phát triển quan trọng của tỉnh, tạo cực tăng trưởng và tác động lan tỏa đến các địa phương xung quanh.

Ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đánh giá chuyến bay sẽ là bước khởi đầu cho loạt các chuyến bay sắp tới của Bamboo Airways, phục vụ cho việc kết nối Điện Biên không chỉ với Hà Nội và với các tỉnh thành khác, đóng góp cho sự phát triển không chỉ của Điện Biên mà cả vùng Tây Bắc. Hoạt động vận chuyển hành khách của Bamboo Airways sẽ góp phần làm cho chương trình “Sắc màu Tây Bắc” của khu vực ngày càng khởi sắc.

Ông Lê Thành Đô, Phó bí thư Tỉnh ủy – CT UBND tỉnh Điện Biên cho biết: "Kết hợp với các dự án mà Tập đoàn FLC đang khảo sát, nghiên cứu xây dựng tại Điện Biên, tôi tin tưởng rằng đường bay thẳng của Bamboo Airways sẽ đa dạng hoá lựa chọn dịch chuyển, gia tăng cơ hội tiếp cận dịch vụ định hướng chuẩn 5 sao của hành khách tới Điện Biên, cũng như giúp người dân Điện Biên đến các vùng miền khác dễ dàng hơn. Thêm vào đó, bước tiến này còn đóng góp thiết thực vào tiến trình xây dựng nền du lịch tỉnh nhà trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững hơn nữa trong thời gian tới, tạo cơ hội thu hút các nhà đầu tư đến với tỉnh Điện Biên”.

Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Phó tổng Giám đốc Bamboo Airways cho hay: “Sự kiện bay thử nghiệm thành công này, cùng với hoạt động khai thác chính thức đường bay đến Điện Biên trước thềm Quốc khánh 2/9, Bamboo Airways kỳ vọng đáp ứng hiệu quả nhu cầu đi lại, mang tới cho nhân dân tỉnh nhà và hành khách đi/đến địa phương thêm đa dạng cơ hội bay thẳng với dịch vụ bay định hướng 5 sao”.

Đây là một phần trong kế hoạch mở rộng mạng bay của Hãng trong năm 2021, đặc biệt chú trọng các tuyến bay ngách thẳng đi/đến các địa phương như Điện Biên, Cà Mau, Côn Đảo, Rạch Giá … mà chưa hãng bay nào khai thác bằng dòng máy bay phản lực thương mại hiện đại.

Văn phòng UBND tỉnh Điện Biên

Tin mới nhất

THÔNG CÁO BÁO CHÍ HỘI THẢO QUỐC GIA NĂM 2024(19/03/2024 2:41 CH)

GIỚI THIỆU SẢN PHẨM DU LỊCH MỚI: SHOW DIỄN THỰC CẢNH “HUYỀN TÍCH UVA” Trong Lễ khai mạc Năm Du...(13/03/2024 10:00 CH)

Thông cáo báo chí Lễ hội Đua thuyền đuôi Én lần thứ IX, giải vổ địch CLB dù lượn Quốc gia lần thứ...(27/12/2023 5:52 CH)

Thông cáo báo chí Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên tại Hà Nội (12/12/2023 2:39 CH)

Thông cáo báo chí Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Tây Bắc tại Thành phố Hồ Chí Minh(01/12/2023 2:42 CH)

THÔNG TIN BÁO CHÍ ĐIỀU CHỈNH GIÁ BÁN LẺ ĐIỆN BÌNH QUÂN TỪ NGÀY 09/11/2023(09/11/2023 11:56 CH)

Thông cáo báo chí về việc mạo danh Tổng Điện lực miền Bắc thông tin không đúng sự thật nhằm lừa...(18/05/2023 3:15 CH)

Thông tin báo chí về Hệ thống điện Quốc gia đối mặt nhiều khó khăn khi thời tiết nắng nóng gay...(14/05/2023 12:47 SA)

Thông cáo báo chí về Điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân từ ngày 04/5/2023(04/05/2023 9:08 CH)

Thông tin báo chí ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam-Lào lần...(22/09/2022 9:08 CH)

VPUB – Điện Biên thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý các sở, ban, ngành tỉnh đợt 2(14/09/2022 5:54 CH)

Thông cáo báo chí về Hội nghị đầu tư và phát triển giữa các Hiệp hội, doanh nghiệp Hàn Quốc -...(26/04/2022 3:33 CH)

Lãnh đạo Cục Hàng không:"Chuyến bay Bamboo Airways khởi đầu trang sử mới của ngành...(19/08/2021 4:07 CH)

<< < 1 > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn