Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 03 đến ngày 06 tháng 7 năm 2021

Update 06 - 07 - 2021
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

 

*Dienbientv.vn (6/7): Người dân Tuần Giáo chủ quan không đeo khẩu trang nơi công cộng

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều người dân trên địa bàn thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo vẫn còn chủ quan, thờ ơ không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Theo điểm a, khoản 1, Điều 12, Nghị định 117/2020, hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế sẽ bị phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận tại nhiều tuyến đường, nơi tập trung đông người như bến xe, khu chợ tại thị trấn Tuần Giáo còn nhiều người dân không đeo khẩu trang. Việc không đeo khẩu trang tại những địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người là yếu tố nguy cơ có thể lây nhiễm Covid-19.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh, mỗi người dân cần thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, chủ động, tự giác khai báo với cơ quan y tế khi trở về từ các địa phương, khu vực có ổ dịch và các trường hợp tiếp xúc F0, F1 theo thông báo của Bộ Y tế để giám sát và cách ly kịp thời, phóng tránh lây lan dịch bệnh./.

 

*Vov.vn (6/7): Mưa lớn, nhiều tuyến đường ở thành phố Điện Biên Phủ lại ngập

Trận mưa lớn diễn ra sáng 6/7 khiến nhiều tuyến đường của thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên lại ngập sâu trong nước.

Các tuyến đường xảy ra ngập cục bộ gồm: đường Trường Chinh, đường Võ Nguyên Giáp, trong đó ngập nặng nhất là khu vực sân vận động tỉnh Điện Biên.

Nước ngập khiến người điều khiển phương tiện vất vả để di chuyển qua vùng ngập.

Điệp khúc cứ mưa to lại ngập khiến người dân băn khoăn về hệ thống thoát nước của thành phố.

 

*Baotintuc.vn (5/7): Đại thủy nông Nậm Rốm xuống cấp

Hiện tại, nhiều hạng mục, bộ phận của Công trình đại thủy nông Nậm Rốm (Điện Biên) đã và đang xuống cấp, ảnh hưởng đến năng suất tưới tiêu và có nguy cơ hư hại nặng vào mùa mưa, lũ.

Công trình đại thủy nông Nậm Rốm hoàn thành năm 1969. Từ năm 2004, hệ thống kênh mương của công trình được bê tông hóa, kết hợp với việc xây dựng và đưa vào sử dụng, khai thác các hồ chứa lớn nên diện tích tưới của Công trình đại thủy nông Nậm Rốm được nâng cao.

Hiện nay, hệ thống Đại thủy nông Nậm Rốm với hai tuyến kênh cấp 1 tả - hữu dài hơn 30 km tạo thành vòng cung bao bọc cánh đồng Mường Thanh, đảm nhận chức năng cung cấp nước tưới cho khoảng 3.000 ha vụ chiêm và 3.000 ha vụ mùa.

Nhiều cây cầu máng trên tuyến kênh tả của công trình Đại thủy nông Nậm Rốm bị xuống cấp nghiêm trọng. Phần mái tràn của một tràn trên kênh tả (đoạn chảy qua bản Bông, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên) bị hư hỏng nghiêm trọng. Hệ thống mái kênh trên kênh tả của công trình Đại thủy nông Nậm Rốm (đoạn chảy qua phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ) bị sụt sạt.

Mố cầu máng (cống hộp) trên kênh tả của công trình Đại thủy nông Nậm Rốm (đoạn chảy qua địa phận bản Nà Púng, phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ) bị nứt vỡ, gây thất thoát nguồn nước và là mối lo ngại trong mùa mưa lũ.  Nguy cơ hàng chục khối đất có thể sạt lở, đổ xuống lòng kênh hữu của công trình Đại thủy nông Nậm Rốm gây cản trở, ách tắc dòng chảy.

Bờ kênh trên tuyến kênh tả của công trình Đại thủy nông Nậm Rốm bị người dân chiếm dụng, san nền, xây dựng nền sân. Hàng trăm mét chiều dài của bờ tuyến kênh tả (đoạn chạy qua địa phận phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ) bị người dân chiếm dụng, xây tường bao, đổ đất làm vườn, trồng cây. Rác thải sinh hoạt của người dân gây ùn ứ, tắc nghẽn trên những cống, kênh phân nhánh của công trình Đại thủy nông Nậm Rốm.

 

*Laodong.vn (5/7): Điện Biên đảm bảo cấp điện liên tục phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT

Để đảm bảo cấp điện liên tục phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Công ty Điện lực Điện Biên đã có phương án sẵn sàng khi điện lưới quốc gia gặp sự cố.

Theo đó, Công ty đã xây dựng phương án cấp điện chung cho toàn tỉnh và thành lập phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong ban chỉ đạo cấp điện phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2021.

Để đảm bảo nguồn lưới điện cung cấp cho toàn tỉnh, Công ty đã chỉ đạo kiểm tra toàn bộ hệ thống nguồn, lưới, đẩy nhanh thực hiện đóng điện các công trình chống quá tải, san tải, đóng điện các mạch vòng liên lạc “sẵn sàng cấp điện trong mọi tình huống”.

Theo đó, khi xảy ra trường hợp sự cố đường dây 110KV Tuần Giáo - Điện Biên, nguồn điện sẽ được cấp mạch 35KV trạm E21.1 Tuần Giáo - Điện Biên hòa nguồn các nhà máy thủy điện: Thác Bay, Nậm Pay, Nà Lơi, Thác Trắng, Pa Khoang, Nậm Khẩu Hu và Na Son...

Ngoài ra trong trường hợp xảy ra sự cố trên lưới điện trung thế đều được cô lập nhanh chóng và cấp điện trở lại bằng các mạch vòng liên kết, một số địa điểm phụ tải quan trọng còn được sử dụng máy diezel dự phòng.

Trong tháng 6 và những ngày đầu tháng 7, các đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Điện Biên đã kiểm tra toàn bộ hệ thống nguồn lưới điện củng cố hệ thống điện, phát quang hành lang tuyến; tiến hành duy tu, bảo dưỡng hệ thống điện, máy nổ dự phòng - đặc biệt tại các khu vực có các điểm thi.

Từ ngày 6 – 9.7.2021, Công ty Điện lực Điện Biên yêu cầu các đơn vị trực thuộc tuyệt đối không được ngừng cấp điện trên các đường dây, trạm biến áp có ảnh hưởng đến các địa điểm tổ chức thi, địa điểm làm việc của ban chỉ đạo, các hội đồng thi tại địa phương, trừ trường hợp xử lý sự cố.

Đặc biệt là việc cấp điện cho khu vực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Điện Biên để phục vụ cho việc in, sao đề thi và 20 điểm tổ chức thi.

 

*Giaoducthoidai.vn (5/7): Điện Biên hoàn tất kịch bản dự phòng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

 Hôm 5/7, tỉnh Điện Biên hoàn tất công tác rà soát, chốt phương án cuối cùng, sẵn sàng kịch bản dự phòng cho kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021.

Theo đó, bên cạnh 20 điểm thi chính, với 282 phòng thi và 1.091 cán bộ thực hiện công tác coi thi, đến nay Điện Biên đã bố trí, hoàn tất phương án chuẩn bị 23 điểm thi dự phòng. Trong đó, mỗi điểm thi sẵn sàng 2 phòng thi dự phòng.

Ngoài số cán bộ thi đã chuẩn bị trước đó (bao gồm cả lực lượng dự phòng theo quyết định trưng tập), địa phương này cũng lên danh sách 385 giáo viên dự phòng bổ sung, sẵn sàng tiếp nhận nhiệm vụ trong trường hợp đặc biệt.

Lực lượng này sẽ túc trực trước, trong và sau thời gian diễn ra các buổi thi để đảm bảo tăng cường an ninh, dự phòng trong các trường hợp cán bộ coi thi có việc đột xuất và bổ sung kịp thời khi các phòng thi dự phòng được kích hoạt.

Cho đến thời điểm hiện tại, 100% điểm thi, phòng thi (bao gồm cả dự phòng) đã được phun khử khuẩn phòng chống dịch; bố trí dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, thiết bị đo thân nhiệt. Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kỳ thi, như: bàn ghế, phòng thi, phòng y tế, hệ thống điện, quạt, điểm đặt nước rửa tay sát khuẩn… đã được chuẩn bị chu đáo, đầy đủ.

Trước đó, để đảm bảo an toàn dịch, Điện Biên đã ưu tiên, bố trí tiêm phòng Covid-19 cho 100% cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục địa phương.

 

*Giaoducthoidai.vn (4/7): Điện Biên: Hơn 100 giáo viên, nhân viên trường học diện F0, F1 được hỗ trợ

Trong đợt dịch Covid-19 thứ 4, LĐLĐ tỉnh Điện Biên đã phê duyệt danh sách hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, với tổng số tiền 183 triệu đồng. 109 trường hợp trong số đó là giáo viên, nhân viên trường học thuộc diện F0, F1.

Cụ thể, có 23 trường hợp là F0 được hỗ trợ 2 triệu đồng/người; 46 F1 được hỗ trợ 1 triệu đồng/người. 50 trường hợp còn lại thuộc diện áp dụng biện pháp cách ly tại nhà có hoàn cảnh khó khăn, mang thai, nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi được hỗ trợ 500 nghìn đồng/người.

Đợt dịch lần này, Điện Biên có 32 đoàn viên công đoàn, người lao động là bệnh nhân Covid-19. Ngoài ra, có 396 đoàn viên là F1 thuộc diện cách ly y tế tập trung, trong đó 64 người có hoàn cảnh khó khăn và nhiều trường hợp F2.

 

*Dienbientv.vn (3/7): Hiệu quả bước đầu từ ứng dụng "DienBien Guard"

Quản lý người ra vào tỉnh là một trong những công việc quan trọng trong công tác kiểm soát dịch Covid-19. Trong đó, việc áp dụng công nghệ thông tin vào công tác kiểm dịch được cho là một giải pháp hữu hiệu, góp phần giảm tải áp lực của các cơ quan chức năng trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Từ thực tế đó, ứng dụng DienBien Guard được triển khai thực hiện thí điểm tại các chốt kiểm dịch và Cảng hàng không Điện Biên Phủ bước đầu cho thấy những hiệu quả tích cực.

Ứng dụng công nghệ thông tin quản lý người ra vào tỉnh phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 với tên gọi “DienBien Guard” do Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị chức năng thiết kế, xây dựng và phát triển. Hoạt động trên nguyên tắc hỗ trợ các lực lượng chức năng theo dõi, quản lý, tra cứu, thống kê, truy vết người vào tỉnh phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Điểm đặc biệt, thông tin cá nhân khi thực hiện kê khai trên ứng dụng tại các chốt kiểm dịch sẽ được kết nối, xác minh đồng thời tại địa bàn các xã, phường, thị trấn trong tỉnh, giúp hỗ trợ chính quyền địa phương trong việc quản lý, kiểm soát các trường hợp đến địa bàn.

Trên cơ sở bước đầu hiệu quả của ứng dụng, sau 17 phiên bản cập nhật của phần mềm trên cả điện thoại và trên website, từ ngày 2/6/2021, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp thực hiện triển khai thí điểm ứng dụng tại 5 chốt kiểm dịch và Cảng hàng không Điện Biên, qua đó xác minh gần 34.000 lượt người ra vào địa bàn tỉnh. Được đánh giá mang nhiều hiệu quả thiết thực, nhanh chóng, chính xác, ứng dụng đã góp phần giảm tải rất nhiều thời gian, công sức của lực lượng chức năng trong việc thực hiện thống kê, truy vết người vào tỉnh phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

 

*Baodienbienphu.com.vn (3/7): 165 tỷ đồng xây dựng Bệnh viện Đa khoa huyện Nậm Pồ

Bệnh viện Đa khoa huyện Nậm Pồ được đầu tư xây dựng với nguồn kinh phí 165 tỷ đồng. Do nguồn vốn lớn nên công trình được phân thành 2 giai đoạn để đầu tư.

Giai đoạn I (2018 - 2020) được bố trí 50 tỷ đồng, xây dựng một số hạng mục: khoa khám bệnh ngoại trú, nhà hành chính quản trị; khoa chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm; khoa hồi sức cấp cứu; khoa phẫu thuật - gây mê - hồi sức và một số hạng mục phụ trợ khác. Giai đoạn II (2020- 2022) bố trí 115 tỷ đồng xây dựng các hạng mục: khoa ngoại tổng hợp, chăm sóc sức khỏe sinh sản, khoa liên chuyên khoa (RHM - TMH - Mắt); khoa tổng hợp, khoa nhi, khoa y học cổ truyền và hồi sức chức năng; khoa truyền nhiễm...

Kết thúc năm 2020, các hạng mục (san nền, xây lắp, thiết bị...) của giai đoạn I  Bệnh viện đã hoàn thành. Hiện nay, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại số 6 đang đẩy nhanh tiến độ thi công giai đoạn II. Theo hợp đồng ký kết, hết năm 2022, Bệnh viện Đa khoa huyện Nậm Pồ sẽ hoàn thành. Nhưng theo ông Bùi Đức Giang, Giám đốc Công ty thì đơn vị sẽ áp dụng các biện pháp thi công hiện đại, bố trí thời gian, nhân lực hợp lý, khoa học để đẩy nhanh tiến độ. Phấn đấu đến hết quý I/2022 sẽ hoàn thành bàn giao Bệnh viện cho chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh) và chính quyền địa phương sử dụng, phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân.

 

*Baodienbienphu.com.vn (3/7): Giá vật liệu tăng, ngành xây dựng gặp khó

Từ đầu năm đến nay, giá nhiều loại vật liệu xây dựng liên tục tăng cao, nhất là sắt thép. Điều này ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, thi công các công trình xây dựng, nhất là các công trình nhà ở của người dân.

Theo phản ánh của một số đại lý kinh doanh mặt hàng vật liệu xây dựng tại TP. Điện Biên Phủ, từ đầu năm đến nay, giá các loại vật liệu như sắt thép, gạch, đá, xi măng… tăng liên tục so với những năm trước; trong đó, tăng mạnh nhất là sắt thép, có thời điểm tăng đến hơn 40%. Tại thời điểm tháng 5/2021 (thời điểm giá sắt tăng cao nhất) thì 1kg thép Tisco phi 6+8 có giá 20.450 đồng, trong khi cùng thời điểm năm 2020 chỉ có giá 13.300 đồng/kg; đối với thép Tisco phi 10 có giá 20.450 đồng/kg, cùng thời điểm năm 2020 chỉ có giá 13.630 đồng/kg; thép hộp mạ kẽm 26.800 đồng/kg, trong khi tháng 5/2020 chỉ có giá 17 nghìn đồng/kg… Cùng với đó, giá một số loại vật liệu khác cũng tăng theo nhưng không cao, như: Xi măng Bút Sơn PCB 40 có giá 1.820 đồng/kg; xi măng Điện Biên PCB 40 là 1.350 đồng/kg; đá 1 x 2 của Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại Hưng Long có giá 220.000 đồng/m3 (giá bán tại nơi sản xuất); cát trát 330.000 đồng/m3 (giá bán tại nơi sản xuất)….

Đại diện cửa hàng vật liệu xây dựng của Công ty TNHH KDHH Điện Biên (chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng) cho biết: Từ đầu năm đến nay, giá các loại vật liệu xây dựng do nhà sản xuất đưa ra thay đổi liên tục theo chiều hướng tăng, một ngày thay đổi vài lần giá bán, có khi chỉ 2 - 3 ngày đã tăng lên 4 giá. Những năm trước, giá có tăng chỉ tăng một vài trăm đồng, nhưng từ đầu năm đến nay có thời điểm tăng gần 10 nghìn đồng, tùy từng loại sắt thép. Giá các loại vật liệu xây dựng nhiều lần tăng khiến cho lượng bán ra của các cửa hàng vật liệu xây dựng bị giảm mạnh, doanh thu bị giảm hơn 50% so với trước đây.

Giá vật liệu xây dựng tăng cao đã tác động không nhỏ đến ngành xây dựng; trong đó, không chỉ khiến các nhà thầu điêu đứng mà đối với người dân đang xây dựng, sửa chữa công trình nhà ở… cũng rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, hoặc tạm dừng thi công, hoặc chấp nhận chi phí đội lên so với dự trù ban đầu.

Đối với doanh nghiệp ngành xây dựng dân dụng, giá vật liệu, đặc biệt là giá thép tăng vọt làm chi phí xây dựng tăng mạnh sẽ giảm lợi nhuận. Đặc biệt, đối với các công trình của công ty làm hợp đồng với phía chủ đầu tư theo dạng khoán trọn gói thì khi giá thép tăng, phía nhà thầu phải chịu. Bên cạnh đó, lượng khách hàng cũng giảm vì khách đã có kế hoạch xây nhà nhưng thấy giá tăng cao nên sẽ xem xét hoãn kế hoạch lại. Hoặc vẫn tiếp tục hợp đồng nhưng phải cắt giảm quy mô xây dựng, hoặc giảm bớt nguyên vật liệu ở những hạng mục khác để bù lại phần phát sinh giá sắt nên chất lượng công trình chắc chắn sẽ giảm đi.

Đối với doanh nghiệp ngành xây dựng dân dụng, giá vật liệu, đặc biệt là giá thép tăng vọt làm chi phí xây dựng tăng mạnh sẽ giảm lợi nhuận. Đặc biệt, đối với các công trình của công ty làm hợp đồng với phía chủ đầu tư theo dạng khoán trọn gói thì khi giá thép tăng, phía nhà thầu phải chịu. Bên cạnh đó, lượng khách hàng cũng giảm vì khách đã có kế hoạch xây nhà nhưng thấy giá tăng cao nên sẽ xem xét hoãn kế hoạch lại. Hoặc vẫn tiếp tục hợp đồng nhưng phải cắt giảm quy mô xây dựng, hoặc giảm bớt nguyên vật liệu ở những hạng mục khác để bù lại phần phát sinh giá sắt nên chất lượng công trình chắc chắn sẽ giảm đi.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

*Vtv.vn (4/7): Kiên trì thực hiện mục tiêu kép, quyết liệt triển khai chiến lược vaccine

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc kiên định thực hiện mục tiêu kép, đồng thời thực hiện hiệu quả chiến lược vaccine.

Kinh tế Việt Nam: Hồi phục và thách thức phát triển

Xu hướng phục hồi thể hiện ở việc tăng trưởng GDP 6 tháng là 5,64%, cao hơn tốc độ tăng 1,82% của cùng kỳ năm 2020. Nông nghiệp được mùa được giá, đạt mức tăng trưởng cao nhất trong giai đoạn 2012 - 2021. Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 316,7 tỷ USD, tăng 32,2%. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 6 tháng chỉ tăng 1,47%, thấp nhất trong nhiều năm. Thị trường tiền tệ, tín dụng, tỷ giá, lãi suất ổn định. Thu ngân sách Nhà nước ước đạt 58,2% dự toán năm.

Chỉ dấu quan trọng của nền kinh tế

Nhiều con số đáng khích lệ, nhưng cũng cho thấy nhiều thách thức cho các tháng cuối năm. Đó là nhìn nhận của nhiều chuyên gia. Các thách thức Việt Nam sẽ phải đối mặt được các báo chỉ ra là dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp ở một số địa phương, khan hiếm nguồn cung, năng lực logistics chưa đáp ứng được phục hồi kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công có nhiều cố gắng nhưng còn chậm, nhất là vốn ODA.

Kiên định thực hiện hài hòa, thành công mục tiêu kép

Tuy nhiên, dù có khó khăn, thông điệp xuyên suốt luôn được người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, đó là "kiên định thực hiện hài hòa, thực hiện bằng được mục tiêu kép vì hạnh phúc, ấm no của nhân dân".

Chính vì vậy đến thời điểm này, Chính phủ quyết tâm chưa thay đổi các mục tiêu, chỉ tiêu tăng trưởng là cả 2 kịch bản 6% và 6,5%; kiên quyết, kiên trì thực hiện mục tiêu kép dù đây là lựa chọn rất khó khăn, không có cách nào khác, chống dịch tốt để phát triển kinh tế - xã hội và phát triển kinh tế để có điều kiện chống dịch thành công.

Để thực hiện điều này, Chính phủ yêu cầu cần thực hiện hài hòa, hợp lý giữa chính sách tài khóa và tiền tệ, đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược về cải cách thể chế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy thị trường xuất khẩu đa dạng, giảm chi phí vận tải, giải quyết dứt điểm các chương trình, dự án còn tồn đọng…

Thực hiện hiệu quả chiến lược vaccine

Thủ tướng cũng nhấn mạnh nhiều đến việc thực hiện hiệu quả chiến lược vaccine và tăng cường công tác ngoại giao vaccine như một giải pháp căn cơ để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tháng cuối năm.

Phải có vaccine và tiêm vaccine càng nhiều, càng sớm càng tốt, nhưng trong lúc chờ được tiêm vaccine, lúc này người lao động cũng rất trông chờ vào những hỗ trợ để họ cầm cự qua ngày khó khăn. Đặc biệt, việc Bộ Chính trị chấp thuận chủ trương xây dựng gói hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch là một tin vui rất lớn.

Chính phủ ban hành gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng

Khoảng 1 tuần sau khi Bộ Chính trị chấp thuận chủ trương này, Chính phủ đã ký ban hành Nghị quyết số 68 về một số chính sách đối với người lao động và sử dụng lao động khó khăn bởi dịch COVID-19.

Đáng chú ý theo báo Đại Đoàn kết, việc thiết kế chính sách lần này được thực hiện đơn giản nhất và thủ tục hành chính lần này so với gói trước giảm 2/3 để đảm bảo tính khả thi. Gói hỗ trợ có giá trị 26.000 tỷ đồng.

Theo báo điện tử Vietnamnet, với gói hỗ trợ này, giáo viên, hướng dẫn viên du lịch, nghệ sĩ và nhiều đối tượng khác thất nghiệp, gặp khó khăn do dịch sẽ được hỗ trợ với mức cao nhất 3,71 triệu đồng/người. Lao động tự do được hỗ trợ không thấp hơn 1,5 triệu đồng/người/lần hoặc 50.000 đồng/người/ngày. Hay hộ kinh doanh phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến hết năm nay theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch được hỗ trợ một lần 3 triệu đồng/hộ. Ngoài ra, còn các khoản hỗ trợ khác hướng tới nhiều đối tượng.

 

*Tienphong.vn (5/7): Bất chấp dịch bệnh, xuất khẩu nông sản tăng mạnh hướng đích 45 tỷ USD

6 tháng đầu năm, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vẫn tăng mạnh, đạt 24,23 tỷ USD (tăng 28,2% so với cùng kỳ năm 2020). Trước kết quả tích cực này, Bộ NN&PTNT cho biết sẽ nâng mục tiêu xuất khẩu nông sản năm nay lên 45 tỷ USD, cao hơn so với chỉ tiêu Chính phủ giao đầu năm 3 tỷ USD.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), trong 6 tháng đầu năm, mặc dù chịu tác động lớn từ đại dịch bệnh COVID-19 và gặp rất nhiều khó khăn do thương mại toàn cầu gián đoạn, song tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 6 tháng đầu năm 2021 vẫn tăng mạnh, vượt kế hoạch đề ra, đạt kết quả cao 24,23 tỷ USD (tăng 28,2% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, xuất khẩu nông sản chính đạt 10,40 tỷ USD (tăng 13,3%); thủy sản đạt 4,05 tỷ USD (tăng 12,5%); lâm sản đạt 8,7 tỷ USD (tăng 61,5%).

Đóng góp vào sự tăng trưởng này có những mặt hàng với kim ngạch xuất khẩu tăng cao, gồm cao su (tăng 41,4% khối lượng, 80% giá trị); hạt điều (tăng 22,2% khối lượng, 11,1% giá trị), sắn và sản phẩm từ sắn (tăng 16,3% khối lượng, 30,5% giá trị). Riêng hồ tiêu dù khối lượng xuất khẩu giảm 6,7%, nhưng nhờ giá xuất khẩu tăng nên giá trị xuất khẩu vẫn đạt 499 triệu USD (tăng 40,5%). Những mặt hàng khác tăng giá trị chủ yếu nhờ khối lượng như: gỗ và sản phẩm gỗ đạt 8,1 tỷ USD (tăng 74,8%), mây, tre, cói thảm đạt khoảng 447 triệu USD ( tăng 78,8%); tôm đạt 1,66 tỷ USD, tăng 8,5%.

Về thị trường xuất khẩu, Bộ NN&PTNT cho biết, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Trong đó, xuất khẩu sang Mỹ tăng mạnh đạt khoảng 6,7 tỷ USD (tăng 59,8% so với cùng kỳ năm 2020 và chiếm 27,9% tổng giá trị xuất khẩu).

Nhập khẩu nông, lâm, thủy sản 6 tháng đầu năm khoảng 21,09 tỷ USD. Thặng dư thương mại toàn ngành đạt 3,14 tỷ USD (giảm 21,3% so với cùng kỳ năm 2020).

 

*Nld.com.vn (5/7): Lô vắc-xin Covid-19 đầu tiên của Pfizer sẽ về Việt Nam vào ngày 7-7

Bộ Y tế sẽ tiếp nhận lô vắc-xin đầu tiên của Pfizer với khoảng hơn 90.000 liều vào sáng 7-7 tới. Hiện Việt Nam đã nhận gần 5,5 triệu liều vắc-xin Covid-19 từ nhiều nguồn.

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế), vừa cho biết Bộ Y tế chuẩn bị tiếp nhận lô vắc-xin Covid-19 của Pfizer đầu tiên. Lô vắc-xin này, với khoảng hơn 90.000 liều, sẽ về tới sân bay quốc tế Nội Bài vào sáng ngày 7-7. Lô vắc-xin này sẽ được bảo quản tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Cũng theo ông Nguyễn Nam Liên, dự kiến, trong quý 3 sẽ có thêm khoảng 3 triệu liều và quý 4 có khoảng 27-28 triệu liều vắc-xin Pfizer/BioNtech về Việt Nam. Kinh phí mua vắc-xin này từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Trước đó, vào tháng 5-2021, Bộ Y tế đã đàm phán và ký hợp đồng với hãng Pfizer/BioNtech về việc mua 31 triệu liều vắc-xin của hãng này. Ngày 12-6, Bộ Y tế cũng đã có quyết định phê duyệt vắc-xin Covid-19 Cominarty của Pfizer/BioNtech cho nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Vắc-xin Covid của Pfizer sử dụng công nghệ mRNA, công nghệ sản xuất vắc-xin mới nhất hiện nay.

 

*Vtv.vn (6/7): Hôm nay (6/7), thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT 2021

Chiều 6/7, bắt đầu từ 14h, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước sẽ đến các điểm thi để làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Năm 2021, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn.

Thí sinh giáo dục thường xuyên dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn. Thí sinh giáo dục thường xuyên có thể đăng ký dự thi thêm bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1 sẽ diễn ra trong hai ngày 7 và 8/7 trên cả nước với hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, thành phố Hà Nội là địa phương có số lượng thí sinh đăng ký chiếm khoảng 1/10, với hơn 101.000 thí sinh.

Đợt thi thứ 2 dành cho các thí sinh không thể tham dự kỳ thi đợt 1 do bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, thời gian cụ thể sẽ được công bố sau.

 

*Vtv.vn (6/7): 11.551 thí sinh dự kiến sẽ thi đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Theo thống kê của Cục QLCL, Bộ GDĐT, tính đến 16h30 ngày 5/7, tổng số thí sinh dự kiến sẽ phải thi tốt nghiệp THPT ở đợt 2 do ảnh hưởng bởi COVID-19 là 11.551 thí sinh.

Con số này được ghi nhận tại 39 tỉnh thành phố. Trong đó, nhiều nhất là Bình Định với 2.569 thí sinh, Bắc Giang với 2.477 thí sinh.

Hiện toàn quốc có 45 thí sinh F0, nhiều nhất là Thành phố Hồ Chí Minh với 27 thí sinh. Tổng số F1 toàn quốc là 362 thí sinh, nhiều nhất là Bình Dương với 231 thí sinh. Tổng số F2 toàn quốc là 337 thí sinh, nhiều nhất là Thành phố Hồ Chí Minh với 69 thí sinh.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 mà không thể dự thi tại Hội đồng thi đã đăng ký, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có văn bản đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét việc tiếp nhận để tổ chức thi cho các thí sinh chuyển đến từ Hội đồng thi khác.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã xây dựng kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện để tổ chức đợt 2 của kỳ thi trên cơ sở đề nghị của các địa phương.

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

*Luatvietnam.vn (5/7): Tạm dừng các chuyến bay đến và đi TP.HCM từ nhiều tỉnh, thành

Ngày 02/7/2021, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành đồng loại nhiều văn bản về việc tạm dừng các chuyến bay đi và đến từ TP.Hồ Chí Minh để hạn chế lây lan dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể:

- Tại Công văn số 6425/BGTVT-VT, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất tạm dừng các chuyến bay chở khách từ Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai, Quảng Nam và ngược lại từ 0 giờ ngày 04/7/2021 cho đến khi có thông báo mới.

- Tại Công văn số 6422/BGTVT-VT, tạm dừng các chuyến bay chở khách từ TP. Hồ Chí Minh - Huế và ngược lại từ 0 giờ ngày 05/7/2021 cho đến khi có thông báo mới. Các đường bay khác vẫn thực hiện theo kế hoạch khai thác của các hãng hàng không.

- Tại Công văn số 6413/BGTVT-VT, tạm dừng các chuyến bay chở khách đi/đến Cảng hàng không Thọ Xuân từ 0 giờ ngày 04/7/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Đồng thời, tại các Công văn này, Cục Hàng không Việt Nam còn xem xét, giải quyết theo đề nghị của hãng hàng không và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về các chuyến bay đặc biệt nhằm phục vụ vận chuyển nhân viên y tế, vật tư, trang thiết bị y tế.

 

*Tienphong.vn (4/7): Chính thức đề xuất tăng 15% lương hưu, trợ cấp từ đầu năm sau

Bộ LĐ-TB&XH vừa trình Chính phủ Dự thảo nghị định về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và trợ cấp hàng tháng, thời gian áp dụng từ ngày 1/1/2022. Mức tăng được đề xuất là 15% so với hiện hành, với 8 nhóm đối tượng được hưởng.

Đồng thời, sau khi điều chỉnh tăng, người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động và trợ cấp hàng tháng trước ngày 1/1/1995 có mức lương thấp sẽ được tăng bù thêm để đạt mức 2,5 triệu đồng/người/tháng.

Dự kiến, sau khi tăng lương hưu, trợ cấp, ngân sách nhà nước sẽ bố trí thêm 6.319 tỷ đồng, chi từ Quỹ Bảo hiểm xã hội thêm 20.591 tỷ đồng.

8 đối tượng được tăng lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội gồm:

1. Cán bộ, công chức, công nhân, viên chức và người lao động; quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu hằng tháng.

2. Cán bộ xã, phường, thị trấn quy định tại Nghị định số 92/2009, Nghị định số 121/2003 và Nghị định số 09/1998 của Chính phủ đang hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng.

3. Người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hằng tháng; người đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo Quyết định số 91/2000, Quyết định số 613/2020 của Thủ tướng Chính phủ; công nhân cao su đang hưởng trợ cấp hằng tháng.

4. Cán bộ xã, phường, thị trấn đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo Quyết định số 130/1975 của Hội đồng Chính phủ và Quyết định số 111/1981 của Hội đồng Bộ trưởng.

5. Quân nhân đang hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng theo Quyết định số 142/2008, Quyết định số 38/2010 của Thủ tướng Chính phủ.

6. Công an nhân dân đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo Quyết định số 53/2010 của Thủ tướng Chính phủ.

7. Quân nhân, công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân, công an nhân dân đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo Quyết định số 62/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

8. Người đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng.

 

*Nld.com.vn (15/8): 3 điểm mới về phụ cấp thâm niên vượt khung từ ngày 15-8-2021

Đây là nội dung tại Thông tư 03/2021/TT-BNV ngày 29-6-2021 sửa đổi chế độ nâng bậc lương thường xuyên, nâng bậc lương trước thời hạn và chế độ phụ cấp thâm niên vượt khung đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Theo đó, quy định một số điểm mới về chế độ phụ cấp thâm niên vượt khung như sau:

1. Bổ sung đối tượng được hưởng phụ cấp thâm niên vượt khung

Đó là những người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập có thỏa thuận trong hợp đồng lao động xếp lương theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP (sau đây gọi là người lao động).

2. Thời gian để xét hưởng phụ cấp thâm niên vượt khung bị kéo dài

Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nếu không hoàn thành nhiệm vụ được giao hàng năm hoặc bị kỷ luật một trong các hình thức khiển trách, cảnh cáo, giáng chức hoặc cách chức thì cứ mỗi năm không hoàn thành nhiệm vụ được giao hoặc bị kỷ luật thì thời gian để xét hưởng phụ cấp thâm niên vượt khung bị kéo dài được xác định như các trường hợp kéo dài thời gian nâng bậc lương thường xuyên quy định tại khoản 5 Điều 1 Thông tư 03/2021/TT-BNV. Cụ thể:

"Trong thời gian giữ bậc lương hiện hưởng, nếu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã có thông báo hoặc quyết định bằng văn bản của cấp có thẩm quyền là không hoàn thành nhiệm vụ được giao hằng năm hoặc bị kỷ luật một trong các hình thức khiển trách, cảnh cáo, giáng chức, cách chức thì bị kéo dài thời gian tính nâng bậc lương thường xuyên so với thời gian quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này như sau:

a) Kéo dài 12 tháng đối với các trường hợp:

- Cán bộ bị kỷ luật cách chức;

- Công chức bị kỷ luật giáng chức hoặc cách chức;

- Viên chức và người lao động bị kỷ luật cách chức.

b) Kéo dài 6 tháng đối với các trường hợp:

- Cán bộ, công chức và người lao động bị kỷ luật khiển trách hoặc cảnh cáo;

- Viên chức bị kỷ luật cảnh cáo;

- Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được cấp có thẩm quyền đánh giá và xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ được giao hằng năm; trường hợp trong thời gian giữ bậc có 02 năm không liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ được giao thì mỗi năm không hoàn thành nhiệm vụ được giao bị kéo dài 06 tháng.

c) Kéo dài 3 tháng đối với viên chức bị kỷ luật khiển trách.

d) Trường hợp vừa bị đánh giá và xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ được giao vừa bị kỷ luật thì thời gian kéo dài nâng bậc lương thường xuyên là tổng các thời gian bị kéo dài quy định tại các điểm a, b và c khoản này.

đ) Trường hợp bị đánh giá và xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ do bị kỷ luật (cùng một hành vi vi phạm) thì thời gian kéo dài nâng bậc lương thường xuyên tính theo hình thức kỷ luật tương ứng quy định tại điểm a, b, c khoản này.

e) Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức và người lao động là đảng viên bị kỷ luật Đảng: nếu đã có quyết định kỷ luật về hành chính thì thực hiện kéo dài thời gian nâng bậc lương thường xuyên theo hình thức xử lý kỷ luật hành chính; nếu không có quyết định kỷ luật về hành chính thì thực hiện kéo dài thời gian nâng bậc lương thường xuyên theo hình thức xử lý kỷ luật Đảng tương ứng với các hình thức xử lý ký luật hành chính quy định tại khoản này".

3. Bổ sung cụm từ "và người lao động" sau cụm từ "cán bộ, công chức, viên chức" trong các quy định của Thông tư 04/2005/TT-BNV .

Thông tư 03/2021/TT-BNV có hiệu lực từ ngày 15-8-2021.

 

CHỈ THỊ MỚI

*Chinhphu.vn (3/7): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động khó khăn do COVID-19: Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 đã và đang tác động, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân, Chính phủ đã quyết nghị thực hiện 12 chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 như: Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động; hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người lao động ngừng việc; hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động; hỗ trợ tiền ăn mức 80.000 đồng/người/ngày đối với người phải điều trị nhiễm COVID-19 (F0); cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất...

Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng: Tại Công điện 905/CĐ-TTg về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo, triển khai các biện pháp cấp bách:

- Chỉ đạo UBND các cấp và các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về phòng cháy, chữa cháy rừng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm.

- Kiểm tra lại lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”; phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô; bố trí các điểm chốt chặn, tuần tra, canh gác ở những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào khu vực rừng có nguy cơ cháy rừng cao; kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động lực lượng tham gia khống chế và dập tắt cháy rừng trong thời gian ngắn nhất, không để xảy ra cháy lớn.

- Phải có phương án và sẵn sàng thực hiện sơ tán dân khi cần thiết; chủ động di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và Nhà nước...

Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững: Nghị quyết số 63/NQ-CP của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022 đưa ra 5 mục tiêu: 1- Phấn đấu quyết liệt để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu trong Nghị quyết số 124/2020/QH14 của Quốc hội và Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ; 2- Tập trung kiểm soát, đẩy lùi dịch COVID-19, phấn đấu hoàn thành tiêm chủng đạt miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất có thể; 3- Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; phát triển xuất nhập khẩu, hướng đến cán cân thương mại hài hòa, bền vững; 4- Phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư ngân sách Nhà nước năm 2021 đạt 95-100% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao từ đầu năm. Trong đó đến hết quý III/2021 giải ngân đạt tối thiểu 60% kế hoạch; 5- Giữ vững ổn định chính trị xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh; chủ động hội nhập quốc tế toàn diện sâu rộng; gìn giữ môi trường hòa bình, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển nhanh, bền vững.

Nghị quyết đề 9 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm gồm: 1- Tập trung cao độ phòng, chống dịch COVID-19, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội; 2- Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn; 3- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách hành chính, chuyển đổi số; 4- Rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách; 5- Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; 6- Thúc đẩy xuất nhập khẩu, phát triển thương mại hài hòa, bền vững; 7- Các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; 8- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội, theo tinh thần “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, truyền cảm hứng và tạo niềm tin cho nhân dân, nâng cao ý thức trách nhiệm, tính tự giác, tích cực thực hiện phòng, chống dịch và thúc đẩy sản xuất kinh doanh; tăng cường giám sát không gian mạng để loại bỏ các thông tin xấu độc; chủ động đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch; 9- Củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định và thuận lợi cho phát triển đất nước.

Quy định giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp: Nghị định số 62/2021/NĐ-CP ban hành ngày 29/6/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều Luật Cư trú có hiệu lực từ 1/7/2021, trong đó, có hướng dẫn về giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp.

Nghị định quy định công dân khi đăng ký cư trú cần chứng minh chỗ ở hợp pháp bằng một trong các loại giấy tờ, tài liệu sau: Giấy tờ, tài liệu chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà hoặc tài sản gắn liền với đất do cơ quan có thẩm quyền cấp (trong đó có thông tin về nhà ở); giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng (đối với trường hợp công trình phải cấp giấy phép xây dựng và đã xây dựng xong); hợp đồng mua bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước hoặc giấy tờ về hóa giá thanh lý nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước; hợp đồng mua nhà ở hoặc giấy tờ chứng minh việc đã bàn giao nhà ở, đã nhận nhà ở của doanh nghiệp có chức năng kinh doanh nhà ở đầu tư xây dựng để bán; giấy tờ về mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế, nhận góp vốn, nhận đổi nhà ở phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai và nhà ở...

6 đối tượng điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV bằng thuốc kháng HIV: Nghị định số 63/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS), trong đó có 6 đối tượng điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV bằng thuốc kháng HIV gồm: 1- Người có quan hệ tình dục đồng giới; 2- Người chuyển đổi giới tính; 3- Người sử dụng ma túy; 4-  Người bán dâm; 5- Vợ, chồng người nhiễm HIV; vợ, chồng của đối tượng quy định tại (1), (2), (3), (4) nêu trên; 6- Người có quan hệ tình dục với người nhiễm HIV.

Bổ sung kinh phí mua 61 triệu liều vaccine phòng COVID-19: Tại Quyết định 1022/QĐ-TTg ngày 30/6/2021, Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung 7.650,776 tỷ đồng cho Bộ Y tế để mua và sử dụng 61 triệu liều vaccine phòng COVID-19 do AstraZeneca sản xuất của Công ty cổ phần vaccine Việt Nam (30 triệu liều) và do Pfizer sản xuất (31 triệu liều) như đề nghị của Bộ Tài chính và Bộ Y tế.

Xây dựng kịch bản phòng, chống dịch ở cấp độ cao hơn khi dịch lây lan trên diện rộng: Theo Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Bình Dương phải xây dựng kịch bản phòng, chống dịch ở cấp độ nguy cơ dịch bệnh cao hơn nữa cho các tình huống xấu hơn nữa khi có thêm nhiều ca bệnh và dịch lây lan trên diện rộng.

Các doanh nghiệp phải xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, có phương án cách ly ngay tại cơ sở sản xuất theo tinh thần vừa sản xuất vừa chiến đấu với dịch bệnh, nhất là tại các khu công nghiệp, phát huy tinh thần chủ động, áp dụng nhiều phương thức phù hợp; thường xuyên kiểm tra và chấn chỉnh việc thực hiện của doanh nghiệp, bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

Đồng Nai cần quyết tâm, kiên trì thực hiện mục tiêu kép: Tại Thông báo số 175/TB-VPCP, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Đồng Nai cần quyết tâm, kiên trì thực hiện mục tiêu kép: Vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế; tạo nguồn lực để phòng, chống dịch tốt hơn. Tùy theo diễn biến tình hình thực tế, tỉnh cần lựa chọn, sắp xếp thứ tự ưu tiên đối với từng nhiệm vụ (phòng, chống dịch hoặc sản xuất kinh doanh, hoặc đồng thời thực hiện như nhau cả hai nhiệm vụ) tương tự như vậy đối với các huyện thị trực thuộc.

Tuyệt đối không để nơi tiêm chủng thành địa điểm tập trung đông người: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế hướng dẫn các địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại địa điểm tiêm, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương triển khai hệ thống quản lý tiêm chủng vaccine COVID-19, tuyệt đối không để nơi tiêm chủng thành địa điểm tập trung đông người, có thể thành nơi lây nhiễm dịch.

Xem xét khả năng tiếp tục gia hạn ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ô tô: Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành rà soát việc thực hiện Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô; nghiên cứu, đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung, xem xét khả năng tiếp tục gia hạn Chương trình ưu đãi thuế cho giai đoạn tiếp theo (sau năm 2022).

 

TIN QUỐC HỘI

*Chinhphu.vn (5/7): Khai mạc Hội nghị Trung ương 3 khóa XIII: Xem xét, quyết định nhiều vấn đề rất cơ bản và hệ trọng

Hội nghị Trung ương 3 khóa XIII chính thức khai mạc sáng nay (5/7) tại Hà Nội. Hội nghị Trung ương lần này xem xét, quyết định nhiều vấn đề rất cơ bản và hệ trọng, liên quan đến việc lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Nhấn mạnh, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này bao gồm nhiều vấn đề rất cơ bản và hệ trọng, liên quan đến việc lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân trong nhiệm kỳ khóa XIII, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của cách mạng trong giai đoạn mới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị các đồng chí Trung ương dành thời gian tập trung nghiên cứu, thảo luận, cho ý kiến để tiếp tục hoàn thiện và xem xét, quyết định vào cuối kỳ họp.

 

*Vietnamnet.vn (5/7): Hội nghị Trung ương 3: Lấy phiếu 23 chức danh trước khi giới thiệu ra Quốc hội

Tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIV (tháng 3 - 4/2021), Quốc hội đã bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội và bầu hoặc phê chuẩn đối với 24 chức danh lãnh đạo khác của các cơ quan nhà nước.

Đến nay, sau cuộc bầu cử Quốc hội khoá XV (nhiệm kỳ 2021 - 2026), Ban Chấp hành Trung ương có trách nhiệm chuẩn bị và tiếp tục giới thiệu nhân sự để Quốc hội khoá XV bầu hoặc phê chuẩn tại kỳ họp thứ nhất sắp tới theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Tại Hội nghị này, Bộ Chính trị đề nghị Ban Chấp hành Trung ương xem xét, giới thiệu nhân sự theo hướng: Đối với các chức danh Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội và 24 chức danh lãnh đạo khác của các cơ quan nhà nước đã được Hội nghị Trung ương 2 khoá XIII bỏ phiếu giới thiệu hoặc cho ý kiến thông qua với số phiếu tín nhiệm cao thì Ban Chấp hành Trung ương không tiến hành bỏ phiếu giới thiệu hoặc lấy ý kiến lại.

Đối với 23 chức danh còn lại chưa lấy phiếu giới thiệu tại Hội nghị Trung ương 2 và các chức danh có dự kiến thay đổi so với lần trước, Bộ Chính trị sẽ xin ý kiến Trung ương bằng phiếu trước khi chính thức giới thiệu để Quốc hội xem xét bầu hoặc phê chuẩn tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XV.

 

*Chinhphu.vn (5/7): Trung ương xem xét nội dung xây dựng Quy chế làm việc của các cơ quan lãnh đạo Đảng

Hội nghị Trung ương 3 sẽ xem xét về nội dung xây dựng Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Uỷ ban Kiểm tra Trung ương. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định đây là việc làm cần thiết ngay đầu nhiệm kỳ mỗi khoá sau Đại hội Đảng, nhằm cụ thể hoá Điều lệ Đảng, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn, chế độ làm việc và phương pháp công tác của các cơ quan lãnh đạo Đảng, bảo đảm thực hiện nghiêm nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ.

Cho biết, Tờ trình của Bộ Chính trị đã nêu rõ các nội dung cần thảo luận, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Trung ương tập trung cho ý kiến và góp ý trực tiếp vào dự thảo các quy chế, nhất là những nội dung cần bổ sung, sửa đổi. Ví dụ các nội dung về trách nhiệm, quyền hạn, mối quan hệ trong lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương; của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Thường trực Ban Bí thư; chế độ sơ kết, tổng kết, chế độ đi công tác cơ sở, phương pháp, lề lối làm việc, mối quan hệ công tác...

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

*Dantri.com.vn (5/7): Nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới đổ tiền kinh doanh cảng biển Việt Nam

Tập đoàn của Hồng Kông, Đan Mạch là các nhà khai thác cảng biển số 1, số 2 thế giới đã đầu tư bến cảng SITV tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu…

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, qua 2 thập kỷ phát triển cảng biển theo quy hoạch được duyệt, cảng biển Việt Nam đã định hình một hệ thống cảng gồm 45 cảng, trong đó có 32 cảng biển trong lục địa và 13 cảng dầu khí ngoài khơi. Số bến cảng được công bố là 286 bến cảng với khoảng 96,275 km dài cầu cảng, với tổng công suất 650-700 triệu tấn/năm.

So với năm đầu tiên thực hiện quy hoạch (năm 2000), hệ thống cảng biển Việt Nam đã tăng lên 4,5 lần về chiều dài bến cảng. Năng lực bến cảng được quan tâm, nâng cấp cải tạo để tiếp nhận các tàu có trọng tải ngày càng lớn hơn.

Nhiều bến cảng được đầu tư mới với quy mô hiện đại cho phép tiếp nhận tàu trọng tải lớn đến hàng trăm nghìn tấn như: Bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; bến cảng Lạch Huyện - Hải Phòng.

Đáng nói, bến cảng Cái Mép - cảng Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiếp nhận thành công tàu container lớn nhất thế giới hiện nay với trọng tải từ 18.340 TEU (214.000DWT). Ở phía Bắc, bến cảng Lạch Huyện đã tiếp nhận thành công tàu 132.000 TEU. Đây là cơ sở quan trọng, khẳng định năng lực cảng biển Việt Nam, tạo tiền đề để các hãng tàu sử dụng cảng biển Việt Nam làm mắt xích trong chuỗi hải trình toàn cầu.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, các bến cảng chuyên dùng hành khách đã được quan tâm, đầu tư xây dựng tại Hòn Gai - Quảng Ninh và Phú Quốc - Kiên Giang, khi các bến cảng này hoàn thành cho phép tiếp nhận tàu khách quốc tế có trọng tải đến 225.000 GT, bước đầu đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách du lịch quốc tế bằng đường biển và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch của Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế.  

Tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam giai đoạn 2015-2020 đạt mức tăng trưởng bình quân 15,7 %/năm.

Đặc biệt, Cục Hàng hải cho biết, trong thời gian qua, Việt Nam đã thu hút được nhiều nhà đầu tư khai thác cảng chuyên nghiệp, các hãng tàu lớn của thế giới tham gia đầu tư xây dựng và khai thác cảng biển tại Việt Nam như: Tập đoàn DP World - UAE (nhà khai thác cảng số 5 thế giới) tham gia đầu tư, khai thác bến cảng SPCT - TPHCM; Tập đoàn SSA Marine - Mỹ (nhà khai thác cảng thứ 9 thế giới) đầu tư khai thác bến cảng CICT tại tỉnh Quảng Ninh và bến cảng SSIT tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

 

*Vietnamnet.vn (5/7): Thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt, giá ô tô sẽ giảm

Giá ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước sắp tới sẽ giảm khi thuế tiêu thụ đặc biệt thay đổi. Những dòng xe chiến lược, dung tích nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu sẽ được ưu tiên.

Mới đây, một số cơ quan, doanh nghiệp, cử tri đã có văn bản gửi Chính phủ, Bộ Tài chính, đề nghị có chính sách ưu đãi để phát triển dòng xe ô tô chiến lược, dung tích nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường. Trong đó, có các đề xuất về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt.

Bộ Tài chính đang cùng Bộ Công Thương nghiên cứu, trình các cơ quan chức năng các chính sách, biện pháp hỗ trợ, khuyến khích đối với sản xuất, lắp ráp ô tô, nâng cao giá trị gia tăng tạo ra trong nước với các dòng ô tô chiến lược, trong đó có giải pháp về thuế tiêu thụ đặc biệt.

Bộ Tài chính cho hay sẽ nghiên cứu, đánh giá và đề xuất chính sách thuế với những dòng ô tô chiến lược, trong quá trình nghiên cứu sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt thời gian tới.

Hiện tại, thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được tính theo dung tích xi lanh. Xe có động cơ dưới 1.5L chịu mức thuế 35%; loại trên 1.5-2.0 L chịu thuế 40%, trên 2.0-2.5L chịu 50%, trên 2.5-3.0L chịu 60%, trên 3.0-4.0L chịu 90%, trên 4.0-5.0L chịu 110%, trên 5.0- 6.0L chịu 130% và trên 6.0L chịu 150%.

Với ô tô điện lai xăng (Phev) và ô tô điện (Ev), thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% so với xe cùng loại sử dụng xăng dầu.

Một trong những chính sách quan trọng, được các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô chờ đợi nhất, chính là ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt.

 

*Tienphong.vn (7/5): Thanh tra 'lãi khủng' của doanh nghiệp để kiểm soát giá thức ăn chăn nuôi

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần phối hợp với các đơn vị liên quan vào cuộc thanh tra và kiểm toán về hạch toán giá thành sản xuất thức ăn chăn nuôi và tỷ lệ lợi nhuận, xác định xem yếu tố nào là nguyên nhân chính khiến giá thành thức ăn chăn nuôi cao. Từ đó, các đơn vị xem xét việc áp giá trần để đưa thức ăn chăn nuôi vào diện mặt hàng bình ổn giá.

Liên quan đến giá thức ăn chăn nuôi đang tăng cao trong thời gian gần đây gây ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đang đề xuất đưa mặt hàng này vào diện bình ổn giá.

Theo ông Trọng, trên thực tế, giá thức ăn chăn nuôi chiếm tới 75% giá thành sản xuất. Chẳng hạn như nuôi lợn, mất ít nhất khoảng 6-8 tháng sử dụng thức ăn chăn nuôi. Gia cầm lông màu dùng thức ăn chăn nuôi trong 3-4 tháng…Do đó, khi giá thức ăn biến động sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người chăn nuôi.

Thống kê cho thấy, đến nay trên 90% nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhập khẩu vẫn đến từ nhập khẩu. Thời gian qua, giá thức ăn chăn nuôi tăng 30-40%, trong khi giá bán các sản phẩm chăn nuôi xuống thấp khiến không ít hộ chăn nuôi thua lỗ.

Ông Dương Mạnh Hùng, Vụ trưởng Vụ thống kê Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản (Tổng cục Thống kê) cho biết, để đưa thức ăn chăn nuôi vào diện bình ổn giá, Bộ NN&PTNT cần phối hợp với các đơn vị liên quan vào cuộc thanh tra và kiểm toán về hạch toán giá thành sản xuất thức ăn chăn nuôi và tỷ lệ lợi nhuận, phải xác định xem yếu tố nào là nguyên nhân chính khiến giá thành thức ăn chăn nuôi cao.

Từ đó, các đơn vị xem xét việc áp giá trần và xác định mức giá trần đối với giá thức ăn chăn nuôi, kiểm soát chặt chẽ việc kê khai giá và niêm yết giá của các doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi và các cửa hàng bán thức ăn chăn nuôi, do thức ăn chăn nuôi thuộc Danh mục mặt hàng bắt buộc kê khai giá theo Nghị định số 177/2013/NĐ-CP.

 

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

*Daibieunhandan.vn (4/7): Từ thí điểm tới nhân rộng 

Thí điểm đón khách quốc tế có "hộ chiếu vaccine" đến Phú Quốc (Kiên Giang); cách ly y tế tập trung 7 ngày tại Quảng Ninh đối với những người nhập cảnh hay xem xét cách ly F1 tại nhà ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương… là những đề xuất mang tính đột phá nhằm bảo đảm mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Song, với những đề xuất mới, cùng với việc chỉ rõ khó khăn, vướng mắc, rất cần những bước đi thận trọng, linh hoạt cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ phía bộ, ngành, địa phương. Nói như lãnh đạo Bộ Y tế, "bao giờ thí điểm cũng có những khó khăn, nhưng cũng có thuận lợi. Tinh thần là vừa làm, vừa rút kinh nghiệm để ngày càng tốt hơn". 

Đơn cử như việc Bộ Y tế vừa có quyết định triển khai thí điểm "Hướng dẫn cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh", thực hiện tại tỉnh Quảng Ninh, áp dụng từ ngày 1 - 31.7. Theo đó, áp dụng thời gian cách ly y tế tập trung 7 ngày đối với những người đáp ứng đủ các điều kiện như đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 và xét nghiệm kháng thể kháng SARS-CoV-2 dương tính vào ngày thứ nhất sau khi nhập cảnh... Song, không ít khó khăn đã được chỉ ra như thiếu cơ sở để xác nhận tính pháp lý của các hồ sơ của đối tượng nhập cảnh áp dụng thí điểm; chưa có tài liệu hướng dẫn sử dụng công nghệ thông tin để quản lý, giám sát người cách ly tập trung và cách ly tại nơi cư trú...

Rõ ràng, cùng với việc chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về con người, cơ sở vật chất, hạ tầng cho thực hiện thí điểm thì công tác hướng dẫn, tập huấn về kỹ thuật xét nghiệm kháng thể; tăng cường phối hợp và chỉ rõ trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương về việc đăng ký, tiếp nhận công dân nhập cảnh và giám sát quá trình vận chuyển, cách ly, theo dõi sau cách ly cần được đặt ra.

Tương tự với việc thực hiện thí điểm đón khách quốc tế có "hộ chiếu vaccine". Ngay sau khi được Bộ Chính trị đồng ý về chủ trương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng phương án thí điểm đón khách quốc tế có "hộ chiếu vaccine" đến Phú Quốc (Kiên Giang).

Tuy nhiên, khó khăn nhất đối với Phú Quốc cũng như các địa phương khác là nguồn cung ứng vaccine còn khan hiếm. Điều đó đòi hỏi phải chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện, trang thiết bị cơ sở vật chất y tế, nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu tiêm vaccine và phòng, chống dịch Covid-19; phân công trách nhiệm rõ ràng, khoa học giữa các cơ quan, bộ, ngành liên quan. Song song với việc áp dụng hộ chiếu vaccine thì thực thi các giải pháp đồng bộ đi kèm để sáng kiến này mang lại hiệu quả và an toàn là kiến nghị của không ít chuyên gia. 

Hay với phương án cách ly các F1 tại nhà - phương án mà Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã bàn, thống nhất từ tháng 4; việc bảo đảm điều kiện cần thiết cũng được tính tới. Mới đây, theo hướng dẫn, đề xuất của Bộ Y tế, UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo mỗi địa phương trong tỉnh triển khai thí điểm 1 trường hợp F1 cách ly tại nhà. Sau khi thực hiện thí điểm, nếu đáp ứng được các điều kiện về phòng dịch, Bình Dương mới nhân rộng.

Suy cho cùng, thí điểm có thành công hay không, phụ thuộc vào sự chủ động, sáng tạo của các địa phương cũng như ý thức chấp hành, sự chung tay, hợp tác từ phía người dân. Điều đó không chỉ giúp san sẻ gánh nặng cho tuyến đầu chống dịch, khống chế, đẩy lùi dịch bệnh mà còn góp phần phục hồi và phát triển kinh tế. 

 

*Vtv.vn (6/7): Đề xuất giảm 100 chứng chỉ với công chức, viên chức: Tiết kiệm tiền bạc, thời gian, bớt phiền toái

Sau khi bãi bỏ yêu cầu chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, Bộ Nội vụ đang kiến nghị giảm hơn 100 chứng chỉ bồi dưỡng bắt buộc với công chức, viên chức. Đề xuất này có khả thi?

Bãi bỏ yêu cầu chứng chỉ tin học, ngoại ngữ là rất kịp thời

Theo qui định hiện hành, để được tuyển dụng vào công chức, viên chức, người dự tuyển bắt buộc phải có chứng chỉ ngoại ngữ và tin học.

Muốn nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức cũng phải hoàn thiện nhiều chứng chỉ khác theo chức danh nghề nghiệp. Riêng cán bộ, muốn được bổ nhiệm cũng phải có 7 văn bằng chứng chỉ.

Nhiều ý kiến cho rằng, quy định hiện hành đang là những "giấy phép con" gây khó cho công chức, viên chức. Để khắc phục bất cập này, thông tư vừa được Bộ Nội vụ ban hành chính thức bãi bỏ quy định về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với tất cả ngạch công chức chuyên ngành hành chính và công chức chuyên ngành văn thư bắt đầu có hiệu lực từ 1/8 tới đây.

Luật sư Nguyễn Văn Chiến nhấn mạnh, việc tiết kiệm 1.200 tỷ đồng chi phí xã hội là con số rất lớn trong bối cảnh hiện nay với dịch bệnh COVID-19 và phát triển kinh tế. Về mặt xã hôi, quyết định mới cũng làm triệt tiêu những tiêu cực phát sinh như tội phạm làm giả bằng cấp, cơ sở đào tạo "mua bán" bằng cấp…

Làm sao để cắt giảm chứng chỉ nhưng không giảm chất lượng

Chứng chỉ ngoại ngữ, tin học chỉ là 2 trong số hơn 200 chứng chỉ đang tồn tại. Còn nhiều loại chứng chỉ "đặc thù nghề nghiệp" khó bị loại bỏ vì những lý do rất hợp lý như "đảm bảo chất lượng công chức, viên chức".

Nhưng mới đây, Bộ Nội vụ đã chính thức đề xuất Thủ tướng Chính phủ giảm 17 chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức, chiếm 27% số chứng chỉ công chức hiện hành và 87 chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức, chiếm 60% số chứng chỉ viên chức hiện tại.

Bằng cấp, chứng chỉ là một nền tảng để đào tạo nhưng bằng cấp, chứng chỉ không hoàn toàn phản ánh năng lực thực chất của mỗi người. Đồng thời thực tế cho thấy nhiều chương trình bồi dưỡng nặng về lý thuyết, chưa thật sự bám sát với yêu cầu của vị trí việc làm; còn trùng lặp nội dung giữa các chương trình khác nhau.

Đó là cơ sở đề xuất của Bộ Nội vụ. Nhưng làm thế nào để cắt giảm chứng chỉ nhưng không làm giảm chất lượng công chức, viên chức cũng là vấn đề đặt ra.

Bộ Nội vụ còn kiến nghị không quy định cụ thể các chương trình bồi dưỡng theo các ngạch công chức hoặc hạng viên chức; thời hạn mỗi chương trình bồi dưỡng không quá 8 tuần; nội dung, chương trình, hình thức, thời gian bồi dưỡng do bộ quản lý chuyên ngành quy định cụ thể.

 

QUẢN LÝ

*Vtv.vn (6/7): Đồng Tháp, Phú Yên thành lập nhiều khu cách ly, bệnh viện dã chiến chống dịch COVID-19

Không chỉ riêng TP Hồ Chí Minh, nhiều địa phương phía Nam cũng đang tăng cường các biện pháp phòng chống dịch.

Tỉnh Đồng Tháp đã tái khởi động Bệnh viện dã chiến tại Trường quân sự ở thành phố Sa Đéc có sức chứa 160 giường. Đồng thời, kích hoạt trở thành 2 khu cách ly tập trung có sức chứa khoảng 500 người tại Trường Chính trị tỉnh và Cơ sở số 1 Trường Cao đẳng Cộng đồng để để cách ly trường hợp F1.

Tỉnh Phú Yên cũng đã thành lập thêm 4 cơ sở cách ly tập trung tại huyện Tuy An và huyện Sông Hinh. Đồng thời thành lập thêm 3 cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19. Bao gồm: Bệnh viện Mắt Phú Yên, Trung tâm Y tế huyện Sơn Hòa và Trung tâm Y tế huyện Tuy An.

Còn tỉnh Bình Định đã huy động thêm lực lượng và trang thiết bị đến thị xã Hoài Nhơn để hỗ trợ test nhanh kháng nguyên và xét nghiệm PCR  diện rộng cho toàn thị xã. Dự kiến có hơn 20.000 người tại đây sẽ được xét nghiệm SARS-CoV-2.

 

*Vietnamnet.vn (5/7): Bộ GTVT yêu cầu đảm bảo vận tải hàng hoá thông suốt giữa dịch Covid-19

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp phân luồng phương tiện vận tải hàng hóa bảo đảm thông suốt 24/24. Theo đó, Bộ này giao Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ thay mặt cho Bộ GTVT chủ động làm việc, phối hợp với UBND TP.HCM, các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và các tỉnh giáp ranh để tổ chức phân luồng, tuyến vận tải hàng hóa, bảo đảm thường xuyên thông suốt (24/24).

Tăng cường lực lượng để giải quyết nhanh nhất, không để tình trạng ùn tắc tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, các điểm khai báo y tế; bảo đảm an toàn dịch bệnh cho lái xe, phương tiện và phòng chống lây lan dịch.

Chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải không để tình trạng thiếu phương tiện vận chuyển làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân, đồng thời bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

 

*Vtv.vn (5/7): TP Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm cách ly F1 tại nhà ở 8 quận, huyện

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm các ly F1 tại nhà với 8 quận, huyện thuộc nhóm có nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19.

Cụ thể, Sở Y tế đề xuất cách ly y tế tại nhà đối với người được xác định tiếp xúc gần với ca bệnh COVID-19 có mang khẩu trang y tế trong quá trình tiếp xúc, có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính với SARS-CoV-2 (trong khi chờ thực hiện xét nghiệm PCR) và thuộc 1 trong các nhóm sau: tiếp xúc gần với ca bệnh COVID-19 nhưng không thường xuyên; làm việc cùng phòng với ca bệnh nhưng vị trí làm việc cách xa trên 2m và không có sự tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh; tiếp xúc gần là người già trên 60 tuổi, trẻ em, thai phụ, người tàn tật... cần sự chăm sóc hỗ trợ. Những người tiếp xúc gần đã được cách ly tập trung đủ 14 ngày và có kết quả xét nghiệm ngày thứ 14 âm tính với SARS-CoV-2 cũng được đề xuất chuyển từ cơ sở cách ly tập trung về cách ly tại nhà.

Trước mắt, Sở Y tế đề xuất việc cách ly F1 tại nhà không áp dụng cho địa phương thuộc nhóm nguy cơ rất cao mà chỉ áp dụng thí điểm tại 8 địa phương thuộc nhóm có nguy cơ gồm Quận 3, 6, 7, 10, 11, Phú Nhuận, huyện Nhà Bè và Cần Giờ kể từ ngày 5/7/2021.

Đến ngày 19/7, Sở Y tế sẽ đánh giá kết quả thực hiện để xem xét mở rộng áp dụng cho địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao. Việc lấy mẫu xét nghiệm trong thời gian cách ly y tế tại nhà được thực hiện ít nhất 5 lần vào thời điểm ngày thứ 1, ngày thứ 7, 14, 20 và 28 kể từ khi bắt đầu cách ly. Các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, yêu cầu đối với người cách ly y tế tại nhà, người ở cùng nhà, cán bộ y tế và đơn vị liên quan thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

 

*Vietnamnet.vn (5/7): Bỏ giấy đăng kiểm, giãn thời gian kiểm định, tiết kiệm cả ngàn tỷ

Cùng với đề xuất bỏ giấy đăng kiểm, xe taxi, xe công nghệ có thể không phải kiểm định 6 tháng/lần như hiện nay mà tăng lên 12 tháng/lần. Nếu được áp dụng, đề xuất trên sẽ giúp tiết kiệm không ít thời gian và tiền bạc.

Đề xuất giãn thời gian đăng kiểm giúp tiết kiệm cả nghìn tỷ mỗi năm

Ngoài chủ trương bỏ giấy đăng kiểm ô tô, Bộ GTVT cho biết đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tham mưu để hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 70/2015 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, theo hướng tăng thời hạn kiểm định so với hiện nay.

Theo đó, chu kỳ kiểm định của ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải sẽ được điều chỉnh từ 18 tháng lên 24 tháng đối với chu kỳ đầu và từ 6 tháng lên 12 tháng đối với chu kỳ định kỳ tiếp theo. Việc giãn thời gian kiểm định này chắc chắn sẽ đem đến thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải cũng như cánh tài xế.

Ông Nguyễn Xuân Tuấn – Chủ tịch Liên minh Kinh tế điện tử 4.0 cho biết, hiện đơn vị có hơn 30.000 phương tiện của các hợp tác xã và công ty vận tải, chủ yếu là taxi công nghệ, do đó, tác động của chính sách giãn chu kỳ đăng kiểm cho ô tô kinh doanh là rất rõ ràng đến đơn vị. Ông Tuấn cho rằng, nếu đề xuất này được thực hiện sẽ giúp doanh nghiệp và lái xe toàn quốc tiết kiệm đến cả nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Vẫn cần cân nhắc

Nếu áp dụng hai đề xuất trên trong thời gian tới sẽ giúp tiết kiệm được hàng nghìn tỷ mỗi năm và giảm rủi ro, phiền hà cho lái xe.

Tuy vậy, các chuyên gia cũng cho rằng, việc áp dụng giãn thời gian đăng kiểm đối với xe kinh doanh vận tải như taxi cần phải được nghiên cứu một cách kỹ càng bởi đây là phương tiện có tần suất sử dụng nhiều hơn rất nhiều đối với xe cá nhân.

Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-03S Nguyễn Minh Hải cho biết, trên thực tế, khi xây dựng Thông tư sửa đổi cho Thông tư 70/2015, Cục Đăng kiểm đã giao cho các đơn vị thực hiện các khảo sát về cường độ vận hành của các phương tiện kinh doanh vận tải. Kết quả là xe kinh doanh vận tải có số km đi trong tháng gấp 8-10 lần so với các phương tiện cá nhân.

Về đề xuất nghiên cứu bỏ giấy đăng kiểm như hiện nay mà chỉ cần dán tem có mã QR trên xe, ông Nguyễn Minh Hải cho rằng, việc bỏ giấy chứng nhận kiểm định nếu được thực hiện thì cơ bản không làm thay đổi quy trình kiểm định, chỉ giảm thời gian chờ cho chủ phương tiện (do giảm các khâu in ấn, pho to lưu trữ,…).

 

*Chinhphu.vn (5/7): Nguy cơ ảnh hưởng cung cấp điện do mực nước nhiều hồ thủy điện xuống thấp

Theo thông tin từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia, hiện đang là thời điểm cuối mùa khô, mực nước tại nhiều hồ thủy điện lớn ở phía bắc xuống thấp làm hạn chế khả năng phát điện cả về công suất và sản lượng.

Điển hình như hồ Hòa Bình chỉ còn cách mực nước chết gần 5 m, hồ Sơn La còn cách mực nước chết 8 m, hồ Thác Bà chỉ còn cách mực nước chết chưa tới 1 m. Mức nước các hồ thủy điện này xuống thấp sẽ hạn chế khả năng phát điện cả về công suất phát và sản lượng điện.

Mặt khác, điều kiện thời tiết tiếp tục nắng nóng diện rộng ở miền Bắc và miền Trung làm mức độ tiêu thụ điện thường xuyên duy trì ở mức cao. Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia cho biết, trong những ngày gần đây, công suất tiêu thụ điện toàn quốc đều ở mức trên dưới 42.000 MW và cao hơn mức công suất đỉnh năm 2020 tới gần 10%.

Trong bối cảnh nguồn điện và mức tiêu thụ điện như hiện nay đến mức dự phòng nguồn điện ở khu vực phía bắc chỉ còn ở mức thấp, rất dễ có nguy cơ sự cố do quá tải và ảnh hưởng đến tình hình cung cấp điện.

 

*Dantri.com.vn (4/7): Thủ tướng: TPHCM là nơi việc chống dịch khó hơn bất cứ địa phương nào

Nêu nhận định này, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tập trung cao nhất cho nhiệm vụ chống dịch ở thành phố lớn nhất cả nước. Thủ tướng giao 2 Phó Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo dập dịch tại TPHCM.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, sáng 4/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp trực tuyến với 8 tỉnh, thành phố phía Nam gồm TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang.

2 Phó Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo chống dịch tại TPHCM

Thủ tướng lưu ý, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến rất phức tạp, khó lường tại TPHCM và các tỉnh xung quanh, nếu không có biện pháp điều chỉnh nhanh, tích cực, hiệu quả hơn thì tình hình sẽ mất kiểm soát.

Người đứng đầu Chính phủ nhận định, đợt bùng phát dịch lần này có những diễn biến chưa có tiền lệ. Tình hình dịch tại TPHCM có ảnh hưởng lớn đến các tỉnh trong khu vực. Việc phòng, chống dịch cũng khó khăn, phức tạp hơn, đòi hỏi phải tập trung ưu tiên chỉ đạo, xử lý.

Ngoài các phương châm phòng chống dịch đã có, Thủ tướng đề nghị nghiên cứu, bổ sung phương châm kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa truyền thống và hiện đại, giữa phân tán và tập trung.

Lãnh đạo phải chọn việc khó khăn hơn để làm

Thủ tướng khẳng định phương pháp, cách thức phòng chống dịch đang được triển khai về cơ bản đúng hướng, không có vướng mắc, song dịch vẫn diễn biến phức tạp, đòi hỏi mọi việc cần được thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn.

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh hơn nữa việc phân công, phân cấp, xác định rõ hơn vai trò từng cấp, từng ngành, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, đặc biệt là với TPHCM - nơi có hơn 10 triệu dân - là trung tâm giao thương rất lớn, việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phòng chống dịch khó khăn hơn bất cứ địa phương nào trên cả nước.

Về nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, Thủ tướng yêu cầu các địa phương căn cứ tình hình cụ thể để tiến hành cách ly, phong tỏa, giãn cách phù hợp. Lực lượng chống dịch cần cách ly, phong tỏa diện hẹp, giãn cách diện rộng, thần tốc xét nghiệm, nhanh chóng cách ly các ca F0.

Điều chuyển, thay thế người không được việc

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, rà soát, sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, nhất là trong điều kiện phòng chống dịch chưa có tiền lệ.

Giao trách nhiệm chính cho địa phương, Thủ tướng yêu cầu siết chặt kỷ luật, tăng cường giám sát.

"Ai làm tốt dứt khoát phải khen thưởng, người nào làm chưa tốt phải phê bình, rút kinh nghiệm, người không làm được thì điều chuyển, thay thế" - Thủ tướng kiên quyết.

 

*Tienphong.vn (3/7): Cao tốc Bắc-Nam nguy cơ chậm tiến độ, sân bay Long Thành chưa xong thủ tục

Trong 7 đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông đang thi công có 4 dự án tiến độ chậm. Trong khi dự án sân bay Long Thành vẫn trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục để triển khai thi công các công trình chính. 

Cập nhật tiến độ các công trình giao thông trọng điểm, Bộ GTVT cho hay, với cao tốc Bắc – Nam phía Đông (11 đoạn), hiện có 7 đoạn đang thi công, chỉ 2 đoạn đáp ứng tiến độ, 1 đoạn mới khởi công hồi tháng 5, trong khi có tới 4 đoạn chậm tiến độ so với kế hoạch từ 0,5 - 2%. Nguyên nhân chậm tiến độ, theo chủ đầu tư, chủ yếu do khó khăn vật liệu đất đắp, thời gian xử lý nền đất yếu kéo dài và giá vật liệu tăng cao (chủ yếu sắt thép).

Ngoài ra, mặt bằng cho các đoạn cao tốc Bắc – Nam cũng không đạt yêu cầu, mục tiêu ban đầu hoàn thành giải phóng mặt bằng toàn tuyến vào nửa cuối năm 2020 không những không đạt được, còn kéo dài tới nay vẫn chưa xong. Hiện vẫn còn 2,5% mặt bằng chưa được địa phương bàn giao cho chủ đầu tư (tương đương hơn 16,5km). Phần mặt bằng vướng mắc còn lại chủ yếu chưa có khu tái định cư để di dời dân, chưa di dời xong hạ tầng kỹ thuật (điện, viễn thông, nước).

Để gỡ vướng cho thi công cao tốc Bắc – Nam, tháng 6 vừa qua Chính phủ đã có nghị quyết áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác mỏ đất đắp nền đường. Về giá vật liệu tăng cao so với khi ký hợp đồng, Thủ tướng đã có văn bản yêu cầu các địa phương bảo đảm đủ nguồn cung, nghiêm cấm trục lợi, đầu cơ tăng giá. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng có văn bản gửi Bộ Xây dựng hướng dẫn một số giải pháp để tháo gỡ…

Dự kiến, 2 đoạn cao tốc mới chuyển sang đầu tư công (Nghi Sơn – Diễn Châu và Diễn Châu – Bãi Vọt) sẽ sớm được khởi công trong thời gian ngắn sắp tới, còn 2 dự án BOT còn lại sẽ khởi công vào tháng này và tháng 9 tới.

Với dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai), với phần nhà ga và sân bay do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, đang hoàn chỉnh thủ tục các hạng mục để triển khai. Phần rà phá bom mìn phải tới tháng 1 năm sau mới xong, còn xây tường rào có thể xong vào tháng 9 tới.

Tương tự, các công trình khác như công trình quản lý bay (không lưu), trụ sở các cơ quan nhà nước, cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục đầu tư.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

*Vietnamnet.vn (4/7): Chính phủ yêu cầu hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chuyển đổi số

Chính phủ yêu cầu phải đẩy mạnh thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia và chủ động có giải pháp thúc đẩy, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chuyển đổi số.

Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Nghị quyết về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022 vừa mới được Chính phủ ban hành.

Chuyển đổi số mở ra cơ hội cho tất cả các quốc gia. Các nước đang phát triển thậm chí có thể tận dụng cơ hội để chuyển đổi số nhanh hơn. Đây là cơ hội để Việt Nam vươn lên, thay đổi thứ hạng quốc gia.

Chuyển đổi số mở ra cơ hội chưa từng có cho Việt Nam. Chính phủ số giúp Chính phủ hoạt động hiệu quả, hiệu lực hơn, minh bạch hơn, giảm tham nhũng. Kinh tế số thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo ra giá trị mới, giúp tăng năng suất lao động, tạo động lực tăng trưởng mới, thoát bẫy thu nhập trung bình. Xã hội số giúp người dân bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ, đào tạo, tri thức, thu hẹp khoảng cách phát triển, giảm bất bình đẳng. Các ngành, lĩnh vực được tối ưu, thông minh hoá hướng đến nâng cao trải nghiệm và chất lượng cuộc sống của người dân.

Đầu năm 2021, Bộ TT&TT cũng đã đưa ra chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số bằng các Nền tảng số xuất sắc Make in Vietnam. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết: Việt Nam hiện có khoảng 800.000 doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98%. Khi đại dịch Covid-19 diễn ra, trên 90% doanh nghiệp nhỏ và vừa chịu ảnh hưởng tiêu cực.

Chia sẻ về chuyển đổi số, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp cho rằng, "Chuyển đổi số bắt đầu từ chuyển đổi tư duy, từ lãnh đạo cao cấp nhất đến đội ngũ nhân viên". Theo ông, một số vấn đề cần thực hiện để chuyển đổi số thành công là chuyển đổi số về thủ tục hành chính, tiết kiệm hàng chục ngàn tỉ cho quốc gia mỗi năm, đóng góp tích cực vào bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, chuyển đổi số trong giao dịch tài chính cũng cần chú trọng, nhằm tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, tăng khả năng ứng dụng công nghệ số vào thanh toán, tăng khả năng kiểm soát vấn đề phát sinh do giao dịch tiền mặt. Tự động hóa và tăng cường áp dụng công nghệ số như robot, AI vào các dịch vụ cần được đẩy mạnh trong thời gian tới.

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

*Nld.com.vn (5/7): Quảng Nam loại 6 dự án thủy điện chiếm đất rừng

Chính quyền tỉnh Quảng Nam vừa thống nhất chủ trương loại khỏi quy hoạch 6 dự án thủy điện ảnh hưởng đến đất rừng.

Sáu dự án mà tỉnh Quảng Nam chủ trương loại khỏi quy hoạch đều là thủy điện nhỏ và "siêu nhỏ". Cụ thể, thủy điện Chà Vàl có công suất chỉ 7 MW, chiếm hơn 42 ha đất, ảnh hưởng hơn 12 ha rừng phòng hộ; thủy điện Sông Bung 3 công suất 16 MW, chiếm hơn 38 ha đất, ảnh hưởng 1,9 ha rừng phòng hộ; thủy điện A Banh công suất 4,2 MW, chiếm hơn 7,7 ha đất, ảnh hưởng 5,2 ha rừng sản xuất; thủy điện Đăk Di 4 công suất 19,2 MW, chiếm 155 ha đất, ảnh hưởng hơn 31,6 ha rừng sản xuất; thủy điện A Vương 4 công suất 10 MW, chiếm hơn 82 ha đất, ảnh hưởng hơn 3,8 ha rừng sản xuất; thủy điện Đăk Pring 2 công suất 8 MW, chiếm hơn 45 ha đất, ảnh hưởng hơn 11 ha đất nương rẫy của người dân.

Ngoài ra, 2 thủy điện bị đưa vào "tầm ngắm" cũng ảnh hưởng rất lớn đến rừng. Cụ thể, thủy điện Sông Bung 3A có công suất 20 MW, chiếm hơn 46 ha đất, ảnh hưởng đến 13,96 ha rừng phòng hộ (theo cam kết của nhà đầu tư, dự án này sẽ phát điện tổ máy số 1 vào tháng 1-2023 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện đền bù); thủy điện A Vương 5 có công suất 8 MW, chiếm hơn 53 ha đất, ảnh hưởng 4,95 ha rừng sản xuất (nhà đầu tư cam kết phát điện tổ máy số 1 vào tháng 8-2021 nhưng đến nay chưa khởi công, chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng).

Theo quy hoạch, Quảng Nam có 46 dự án thủy điện, tổng công suất hơn 1.816 MW, điện lượng bình quân hơn 6.524 triệu KWh/năm. Trong đó, 10 thủy điện bậc thang, 36 thủy điện vừa và nhỏ. Đến nay, 22 dự án đã vận hành (9 bậc thang) với công suất hơn 1.273 MW; 8 dự án đang triển khai xây dựng; 12 dự án đang chuẩn bị đầu tư và 4 dự án khảo sát xin chủ trương đầu tư.

Kết quả rà soát của Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam cho thấy tổng diện tích đất sử dụng của 46 dự án thủy điện này là hơn 12.303 ha. Trong đó, 2.314 ha là đất rừng sản xuất, 659 ha là đất rừng phòng hộ, 122 ha đất rừng đặc dụng, hơn 190 ha đất ở, 114 ha đất giao thông. 260 ha đất chuyên dùng, 1.512 ha đất sông suối và mặt nước, 2.267 ha đất trồng cây lâu năm, 2.399 ha đất trồng cây hằng năm, 243 ha đất trồng lúa nước, 1.804 ha đất khác.

Theo ông Đặng Bá Dự, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam, trong quá trình thực hiện quy hoạch các dự án thủy điện vừa và nhỏ, sở đã tham mưu UBND tỉnh loại khỏi quy hoạch 25 dự án thủy điện vừa, không có hiệu quả kinh tế, ảnh hưởng lớn đến môi trường, tài nguyên. Đối với 6 dự án trên, sau khi rà soát, sở nhận thấy nhiều dự án có công suất nhỏ, xây dựng chậm, gia hạn nhiều lần, ảnh hưởng lớn đến đất rừng, gây bức xúc dư luận.

 

*Dantri.com.vn (5/7): Thành phố Hải Dương kỷ luật cán bộ phường vi phạm nghiêm trọng trong bầu cử

Ban Thường vụ Thành ủy Hải Dương đã quyết định kỷ luật đảng đối với một số cán bộ phường Ái Quốc do để xảy ra vi phạm nghiêm trọng trong công tác bầu cử tại Tổ bầu cử số 3, khu Văn Xá.

Cụ thể, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Dương (tỉnh Hải Dương) quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Đỗ Văn Vì, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử phường Ái Quốc; ông Nguyễn Văn Thái, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử phường Ái Quốc và ông Nguyễn Văn Lộc, Bí thư Chi bộ, Trưởng Khu dân cư Văn Xá, Trưởng ban Bầu cử số 3, Tổ trưởng Tổ bầu cử số 3.

Ban Thường vụ Thành ủy Hải Dương đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức mọi chức vụ trong Đảng đối với ông Vũ Hữu Oanh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường Ái Quốc.

Ban Thường vụ Thành ủy Hải Dương cũng quyết định cho thôi giữ chức danh Bí thư Đảng ủy phường Ái Quốc đối với ông Đỗ Văn Vì; cho thôi giữ chức danh Phó Bí thư Đảng ủy phường Ái Quốc đối với ông Nguyễn Văn Thái; quyết định không giới thiệu ứng cử các chức danh Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND phường Ái Quốc nhiệm kỳ 2021-2026 đối với các ông Nguyễn Văn Thái, Đỗ Văn Vì để sắp xếp, bố trí công tác khác.

Trước đó, qua dư luận và đơn thư, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Dương và Ủy ban Bầu cử TP Hải Dương nhận thấy, ông Vũ Hữu Oanh, Đảng ủy viên, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường, thành viên Ủy ban bầu cử phường Ái Quốc phụ trách Tổ bầu cử số 3, đồng thời là ứng cử viên đại biểu HĐND phường Ái Quốc nhiệm kỳ 2021-2026 tại Tổ bầu cử số 3, phường Ái Quốc có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng về bầu cử.

Sau khi tiến hành xác minh, kiểm tra dấu hiệu vi phạm, đoàn kiểm tra của Ủy ban Bầu cử TP Hải Dương đã xác định: sau giờ ăn trưa (khoảng hơn 13h) ngày 23/5/2021, khi một số thành viên Tổ bầu cử  không có mặt tại phòng bỏ phiếu, nhận thấy số phiếu bầu đại biểu HĐND phường chưa sử dụng (thừa so với số cử tri chưa đi bầu), ông Oanh đã nhờ ông Đoàn Văn Thắng và ông Vũ Huy Hà là 2 thành viên Tổ bầu cử bỏ phiếu thừa vào hòm phiếu.

Ông Thắng lấy một số phiếu bầu đại biểu HĐND phường chưa sử dụng, gạch tên bà Phạm Thị Hoài, ứng cử viên đại biểu HĐND phường và đưa 32 phiếu cho ông Hà bỏ vào hòm phiếu. Sự việc được một số thành viên tổ bầu cử phát hiện và báo cáo với ông Nguyễn Văn Lộc, Tổ trưởng Tổ bầu cử.

Khi nhận được thông tin, Tổ trưởng tổ bầu cử số 3 đã yêu cầu ông Oanh, ông Thắng, ông Hà làm rõ sự việc và báo cáo ông Nguyễn Văn Thái, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử phường và ông Đỗ Văn Vì, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử phường. Khi đó, ông Thái, ông Vì đã yêu cầu Tổ bầu cử tự giải quyết theo thẩm quyền và không báo cáo sự việc trên với Ban chỉ đạo bầu cử, Ủy ban Bầu cử thành phố.

 

* Baogiaothong.vn (5/7): Ký khống mua điện mặt trời giá cao, “rút ruột” Nhà nước

Nhiều dự án điện mặt trời tại đồng bằng sông Cửu Long đã được điện lực địa phương ký hợp đồng nâng khống công suất gấp hàng chục lần thực tế.

Để chạy đua với thời điểm phải nghiệm thu công suất, ký hợp đồng mua điện trước ngày 31/12/2020 mới được áp giá cao, nhiều dự án điện mặt trời (ĐMT) tại đồng bằng sông Cửu Long đã được điện lực địa phương ký hợp đồng nâng khống công suất gấp hàng chục lần thực tế.

Nếu các hợp đồng mua bán điện này không được xử lý, mỗi năm chính điện lực đã tiếp tay cho nhà đầu tư “rút ruột” Nhà nước nhiều tỷ đồng…

Ký khống công suất vượt cả chục lần

Theo hồ sơ có trong tay và tìm hiểu thực tế của PV, 2 công trình Năng lượng mặt trời 999,8kWp của Công ty TNHH TM-DV&SX Gạch không nung Vĩnh Long và công trình Năng lượng mặt trời 999,8kWp của Công ty TNHH Phú Nguyên Khang đều được ngành điện “ký khống” công suất so với thực tế.

Cụ thể, đối với công trình của Công ty TNHH TM-DV&SX Gạch không nung Vĩnh Long, trong biên bản nghiệm thu để ký hợp đồng vào ngày 29/12/2020, tổng công suất pin đã được lắp đặt là 95,8kWp (với 213 tấm pin x 450kWp).

Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng kiểm tra thực tế tại hiện trường vào ngày 7/4/2021 (sau gần 4 tháng), thì tổng công suất pin lắp đặt mới chỉ 312,7kWp (695 tấm pin x 450kWp).

Mặc dù vậy, Giám đốc Điện lực Vũng Liêm trước đó vẫn ký hợp đồng mua điện mặt trời với khách hàng này với tổng công suất pin lên đến 999,8kWp (2.222 tấm pin x 450kWp), giá 1.943 đồng/kWh.

Đây là mức giá ưu đãi dành cho dự án hoàn tất trước ngày 31/12/2020 (cao hơn ít nhất 600 đồng/kWh so với giá mua điện của dự án hoàn thành thủ tục từ ngày 1/1/2021 trở về sau).

Nhà nước có nguy cơ thiệt hại cả nghìn tỷ

Không chỉ ưu ái ký kết mua điện giá cao hơn quy định tới 600 đồng/kWh, ngành điện còn bỏ qua hàng loạt vi phạm khác của các dự án điện này.

Cụ thể, với 2 dự án điện mặt trời tại Phú An, xã Trung Thành Đông, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long của Công ty TNHH TM-DV&SX Gạch không nung Vĩnh Long và Công ty TNHH Phú Nguyên Khang đều bị ngành Tài nguyên - Môi trường và chính quyền địa phương lập biên bản đề nghị tháo dỡ vì xây dựng trên đất nông nghiệp nhưng ngành điện vẫn cho qua…

Nghiêm trọng hơn, Điện lực thị xã Bình Minh (Vĩnh Long) còn sửa, thay đổi biên bản nghiệm thu để nâng công suất 1 công trình điện mặt trời từ 530kWp thành 930kWp nhằm đối phó với đoàn kiểm tra hồi tháng 4/2021 và hợp thức hóa Hợp đồng mua bán điện ký vượt công suất thực tế.

Sau khi kiểm tra, rà soát thực tế 44/60 công trình ĐMTMN thì có đến 19 dự án vi phạm. Sở Công thương đã đề nghị kiểm điểm trách nhiệm của một số lãnh đạo điện lực chi nhánh; một số hợp đồng mua điện không đúng quy định sẽ giao Thanh tra Sở xử lý theo pháp luật…

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

*Thoibaotaichinhvietnam.vn (5/7): Thu ngân sách ở Lâm Đồng: Khối doanh nghiệp nhà nước đóng góp vượt trội

6 tháng đầu năm 2021, nhờ tổ chức phòng, chống dịch hiệu quả, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng từng bước ổn định và phục hồi trở lại.

Các yếu tố như thời tiết thuận lợi đã tác động tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các nhà máy thủy điện; việc triển khai các dự án trọng điểm, nhất là dự án đường cao tốc Dầu Giây - Bảo Lộc đã làm cho thị trường chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn thành phố Bảo Lộc, các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Lâm Hà… sôi động, có tác động tích cực đến kết quả thu ngân sách của địa phương.

Nhiều khoản thu vượt đích

Đánh giá của Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách của tỉnh Lâm Đồng cho thấy, thu ngân sách trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn đã có nhiều khởi sắc. Trong đó, nhiều khoản thu vượt trội so với chỉ tiêu thu, bất chấp diễn biến phức tạp của dịch bệnh từ cuối tháng 4 đến nay làm ảnh hưởng khá nhiều đến các lĩnh vực vận tải, du lịch, dịch vụ lưu trú… dẫn đến sụt giảm số thu từ các lĩnh vực này.

Theo đó, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) trong 6 tháng đầu năm 2021 trên địa bàn quản lý là 6.400 tỷ đồng, đạt 80% dự toán Trung ương, đạt 69% dự toán địa phương giao và bằng 142% so cùng kỳ. Kết quả trên đã vượt khá cao so với chỉ tiêu dự toán cũng như cùng kỳ. Phân tích các khoản thu theo ngành, lĩnh vực từ tình hình thực tế đầu năm đến nay cũng cho thấy sự đóng góp vượt trội của khối doanh nghiệp nhà nước (DNNN) trung ương với số thu gần 500 tỷ đồng, đạt 67% dự toán trung ương, đạt 64% dự toán địa phương và bằng 136% cùng kỳ.

Nguyên nhân được cho là do sản lượng điện sản xuất trong 6 tháng đầu năm 2021 của hầu hết các nhà máy thủy điện đều tăng. Kế đó là sự đóng góp khá lớn của  nguồn thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu, của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đều đạt và vượt khá xa so với dự toán cũng như so với cùng kỳ. Đáng chú ý, số thu từ  nhà, đất, thuế thu nhập cá nhân 6 tháng qua được cho là hiện tượng khá đột biến với số thu 1.230 tỷ đồng (từ nhà đất), 667,7 tỷ đồng (từ thuế thu nhập cá nhân), cả hai nguồn thu trên đều đạt tỷ lệ cao so với dự toán và cùng kỳ đã đóng góp nguồn tăng thu chủ yếu cho kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu năm. Đóng góp vào số tăng thu này là từ số lượng hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất tăng. Cơ quan Thuế phối hợp với cơ quan Công an xác minh giá chuyển nhượng thực tế đối với giao dịch chuyển nhượng bất động sản, qua đó người nộp thuế đã khai giá chuyển nhượng sát với giá thị trường, từ đó làm tăng số thuế TNCN phải nộp.

Quyết tâm về đích sớm

Năm 2021, Trung ương giao dự toán cho tỉnh Lâm Đồng số thu 7.985,5 tỷ đồng, tỉnh giao 9.300 tỷ đồng. Trong đó thu nội địa 9.020 tỷ đồng, thu từ thuế phí 5.540 tỷ đồng, thu từ đất nhà 1.800 tỷ đồng, xổ số kiến thiết 1.350 tỷ đồng, tài chính thu 250 tỷ đồng, thuế xuất nhập khẩu 280 tỷ đồng. Nhận định của Ban chỉ đạo, chống thất thu ngân sách của tỉnh Lâm Đồng cho rằng, với đà vượt trội cũng như kết quả thu đạt được trong 6 tháng đầu năm, thu ngân sách nhà nước của địa phương sẽ sớm về đích.

Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố khó khăn  trong quản lý thu, khai thác hiệu quả các nguồn thu đặt ra trong 6 tháng cuối năm. Theo đó, tình hình dịch Covid – 19 vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động, lĩnh vực giao thông vận tải, kinh doanh du lịch, dịch vụ, ăn uống, lưu trú. Hoạt động xuất nhập khẩu vẫn còn nhiều rào cản bởi giá dịch vụ vận tải tăng cao. Các lĩnh vực còn thất thu như khoáng sản, xăng dầu, chuyển nhượng bất động sản, dịch vụ lưu trú… làm ảnh hưởng lớn đến kết quả thu ngân sách.

 

*Laodong.vn (6/7): Đắk Nông giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt 20% trong 6 tháng

Đã 6 tháng trôi qua, thế nhưng, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công ở trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang rất chậm, chỉ mới đạt hơn 20%. Tỷ lệ giải ngân này đang thấp hơn rất nhiều so với mức bình quân chung của cả nước.

Chậm trên tất cả các địa phương

Trong năm 2021, nguồn vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Nhà nước tại Đắk Nông là 2.086 tỉ đồng. Trong đó, lĩnh vực đầu tư phát triển được chi trực tiếp là 1.943 tỉ đồng.

Thế nhưng, đến ngày 15.6, toàn tỉnh Đắk Nông mới chỉ giải ngân được 405 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 20,9%. Kết quả này giảm 2% so với cùng kỳ năm 2020 và thấp hơn nhiều so với mức bình quân chung của cả nước.

Việc các địa phương chậm giải ngân vốn đầu tư công đã kéo theo tỷ lệ thấp trên địa bàn toàn tỉnh Đắk Nông. Đến ngày 15.6.2021, toàn tỉnh Đắk Nông đã giải ngân được 405 tỉ đồng, đạt 20,9%. Trong đó, nguồn ngân sách địa phương giải ngân 257 tỉ đồng, đạt 31,4%; nguồn ngân sách Trung ương thực hiện 117 tỉ đồng, đạt 14,9%; nguồn ODA thực hiện 30,4 tỉ đồng, đạt 9%.

Vật liệu tăng cao, công trình đội vốn

Theo các chức năng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư thấp. Trong đó, giá vật liệu tăng cao đột biến, nhất là mặt hàng thép xây dựng đã ảnh hưởng đến việc huy động nguồn lực.

Cùng với giá vật liệu tăng cao, trong năm 2021, nhiều dự án triển khai mới nên mất nhiều thời gian để thực hiện các thủ tục đầu tư. Theo thống kê, Đắk Nông có 57 dự án khởi công mới.

Tính đến ngày 15.6, mới chỉ có 29 dự án triển khai thi công. Số còn lại đang hoàn thiện các thủ tục như thẩm định thiết kế bản vẽ, dự toán, lựa chọn nhà thầu thi công… Ngoài ra, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng tiến độ thực hiện các dự án.

 

QUY HOẠCH

*Vtv.vn (6/7): Thu hồi chủ trương nghiên cứu quy hoạch 7 dự án ở Khu kinh tế Vân Đồn

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa quyết định thu hồi, hủy bỏ 7 chủ trương nghiên cứu quy hoạch của các dự án lớn, chủ yếu là đô thị và du lịch sinh thái ở huyện Vân Đồn.

Theo công văn số 4135/UBND-QH2 ngày 1/7/2021, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Ninh chính thức thu hồi, hủy bỏ chủ trương nghiên cứu lập quy hoạch đối với 7 dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận trước đó gồm: dự án của Đài Tiếng nói Việt Nam tại xã Hạ Long; Khu công nghiệp Y - Dược công nghệ cao; Khu phức hợp thương mại cao cấp bán đảo Cổng chào ở thị trấn Cái Rồng; Khu cảng và đô thị phía Bắc đảo Cái Bầu; Khu đô thị tại xã đảo Minh Châu; Sân golf kết hợp khu du lịch sinh thái tại đảo Minh Châu - Quan Lạn; Tổ hợp công nghệ cao, thương mại tự do và khu đô thị thông minh Vân Đồn.

Các chủ trương nghiên cứu quy hoạch trên được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương nghiên cứu từ năm 2017 đến đầu năm 2019 đều đã hết hiệu lực thi hành và quá thời gian quy định; không phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung của Khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 266/QĐ-TTg ngày 14/2/2020; đồng thời không phù hợp với các quy hoạch phân khu, kế hoạch sử dụng đất huyện Vân Đồn đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

 

*Baodauthau.vn (5/7): Đột phá trong quy hoạch để phát triển nhanh

Khi Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030 đã có, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, phải có những tư tưởng mới, tư duy mới, khác biệt, đột phá trong công tác lập quy hoạch tổng thể quốc gia và quy hoạch vùng để đưa đất nước phát triển, đạt được mục tiêu đã đề ra. Công tác triển khai lập quy hoạch cũng cần rà soát lại, có vướng mắc thì cần kiến nghị, đề xuất tháo gỡ ngay.

Cần ý tưởng phát triển mới có tính đột phá

Việc lập quy hoạch tổng thể quốc gia không được chi tiết quá, nhưng cũng không được không có gì. Định hình về không gian phát triển trong quy hoạch phải theo hướng không bị bó buộc và trong quá trình thực tiễn, phát sinh nhiều vấn đề thì có thể linh hoạt được, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Hiện, các bộ, ngành, địa phương thực hiện song song các quy hoạch cùng với quy hoạch tổng thể quốc gia và quy hoạch vùng. Bộ trưởng Bộ KH&ĐT yêu cầu, với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng Thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ KH&ĐT cần phải tham gia và tham gia sâu, chặt chẽ ngay từ đầu đối với quá trình lập các quy hoạch ngành, quy hoạch các địa phương.

Ngoài ra, Khung định hướng cần đưa ra những tư tưởng và ý tưởng phát triển mới có tính đột phá dựa trên việc kết hợp giữa phát huy những thế mạnh sẵn có của đất nước, đồng thời cũng phải tạo ra cái mình muốn, tạo cung để hình thành cầu. Việc lập các quy hoạch cũng cần có sự tham gia của tư vấn nước ngoài uy tín, “đứng trên vai của những người khổng lồ” để có được những ý tưởng đột phá, táo bạo đưa đất nước phát triển nhanh, rút ngắn thời gian phát triển, theo kịp với thế giới, Bộ trưởng nêu quan điểm.

 

THẾ GIỚI

*Vietnamnet.vn (4/7): Campuchia tạm thời đóng cửa biên giới với Thái Lan và Việt Nam

Thủ tướng Campuchia Hun Sen vừa ra lệnh xét nghiệm Covid-19 cho lực lượng bảo vệ biên giới, ngoài việc triển khai các biện pháp mới khác để phòng chống dịch, kể cả tạm thời đóng cửa biên giới với Thái Lan và Việt Nam.

Báo Khmer Times đưa tin, ông Hun Sen hôm 1/7 đã yêu cầu các cơ quan chức trách Campuchia phải tăng cường giám sát mọi hoạt động nhập cảnh vào nước này bằng cả đường bộ, đường thủy và hàng không. Ngoài ra, lãnh đạo Chính phủ Campuchia cũng lệnh cho các lực lượng bảo vệ biên giới tiến hành xét nghiệm nhanh Covid-19 đối với tất cả những người đi qua các cửa khẩu, không có ngoại lệ.

Theo ông Hun Sen, nhà chức trách Campuchia cần phải chuẩn bị địa điểm để lập thêm các trung tâm kiểm dịch và tăng cường cung cấp thiết bị y tế ở các khu vực dọc biên giới, đặc biệt là ở các tỉnh giáp với Thái Lan. Ông yêu cầu mọi quan chức y tế ở các tỉnh phải đảm bảo rằng, những bệnh nhân dương tính với biến thể Delta cần được chữa trị ở các cơ sở riêng biệt và cách ly 21 ngày trong các trung tâm cách ly.

 

*Vietnamnet.vn (4/7): Nhật công bố kế hoạch dùng hộ chiếu vắc xin Covid-19

Các nguồn thạo tin tiết lộ, Chính phủ Nhật đang dàn xếp để hơn 10 quốc gia khác, bao gồm cả Italia, Pháp và Hy Lạp chấp nhận hộ chiếu vắc xin Covid-19 của nước này.

Hãng thông tấn Kyodo dẫn các nguồn tin từ Chính phủ Nhật nói, nước này dự định sẽ triển khai chương trình chứng nhận tiêm phòng virus corona chủng mới vào cuối tháng 7. Nếu Tokyo đạt được các thỏa thuận, những người có hộ chiếu vắc xin sẽ được miễn trừ cách ly hoặc xuất trình kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính khi từ đất nước mặt trời mọc nhập cảnh vào các quốc gia ký thỏa thuận.

Tuy nhiên, nhà chức trách Nhật có kế hoạch tiếp tục yêu cầu những người nhập cảnh vào nước này, bao gồm cả những người hồi hương, phải cách ly trong 2 tuần ngay cả khi họ đã tiêm phòng. Theo các nguồn tin, quan điểm này đang phức tạp hóa các cuộc đàm phán với các quốc gia như Singapore và Israel, những nước đã kêu gọi sự miễn trừ lẫn nhau.

Ở Nhật, hộ chiếu vắc xin là giấy chứng nhận ai đó đã được chủng ngừa đầy đủ. Giấy chứng nhận sẽ do các thành phố trực thuộc trung ương cấp, bao gồm tên, số hộ chiếu và ngày tiêm vắc xin Covid-19 của chủ sở hữu. 

Các doanh nghiệp ở đất nước mặt trời mọc đã kêu gọi chính phủ ban hành hộ chiếu vắc xin. Hiệp hội doanh nghiệp Nhật (Keidanren), tổ chức vận động hành lang lớn nhất cho các công ty tại nước này hồi cuối tháng 6 đã đề xuất triển khai loại chứng nhận như vậy dưới dạng kỹ thuật số.

 

*Chinhphu.vn (5/7): Tai nạn máy bay quân sự thảm khốc ở Philippines: Số người thiệt mạng gia tăng

Ít nhất 50 người chết và hàng chục người bị thương sau khi một máy bay quân sự Philippines rơi ngày 4/7 tại đảo Jolo, phía nam nước này.

Đây được coi là trong một trong những thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử lực lượng không quân Philippines. 96 người, hầu hết là những binh sĩ vừa tốt nghiệp khóa huấn luyện quân sự cơ bản, có mặt trên chiếc vận tải cơ C-130 Hercules khi nó đang cố gắng hạ cánh xuống đảo Jolo thuộc tỉnh Sulu, Philippines vào trưa hôm qua (4/7). Tuy nhiên, phi cơ bay quá đường băng, không kịp lấy lại độ cao và đâm xuống thị trấn Patikul gần đó.

Ít nhất 49 quân nhân khác bị thương đã được cứu. Các binh sĩ này sống sót sau khi máy bay đâm vào rừng dừa ở bên ngoài sân bay Jolo, trong đó, một số người cố gắng nhảy khỏi máy bay trước khi tàu bay phát nổ và bị lửa thiêu rụi. Trong khi đó, 3 trong số 7 cư dân đã thiệt mạng khi máy bay rơi xuống mặt đất.

Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, có 96 người trên khoang, bao gồm 3 phi công và 5 thành viên phi hành đoàn, trong khi những người còn lại là quân nhân. Các phi công sống sót nhưng bị thương nặng.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay. Phát ngôn viên không quân Maynard Mariano cho hay giới chức đang điều tra nguyên nhân dẫn tới sự việc, trong khi thiếu tướng Edgard Arevalo, phát ngôn viên lực lượng vũ trang, nói sự việc được coi là tai nạn, không phải một cuộc tấn công.

 

*Tienphong.vn (5/7): Nhật Bản: Chạy đua với thời gian tìm hơn 100 người mất tích sau vụ lũ quét kinh hoàng

Lực lượng cứu hộ Nhật Bản đang tích cực đào bới đống đổ nát và những con đường bị chôn vùi để tìm kiếm hơn 100 người được cho là mất tích sau vụ lở đất và lũ quét cuối tuần trước ở thị trấn ven biển Atami.

Ít nhất ba người đã thiệt mạng ở thị trấn ven biển Atami (tỉnh Shizuoka), sau khi những trận mưa xối xả hồi cuối tuần gây ra một loạt các trận lũ quét, lở đất vào sáng thứ Bảy, 3/7.

Khoảng 130 công trình đã bị ảnh hưởng, và 113 người được cho là đang mất tích, buộc lực lượng cứu hộ phải chạy đua với thời gian để tìm kiếm càng nhiều nạn nhân càng tốt.

 

*Nld.com.vn (5/7): Nếu được hợp tác, Hàn Quốc có thể đáp ứng tức thì 1 tỉ liều vắc-xin

Hàn Quốc đang đàm phán với các công ty vắc-xin Covid-19 theo công nghệ mRNA, bao gồm Pfizer và Moderna (đều của Mỹ), để sản xuất ngay trong nước.

Nếu kế hoạch được thông qua, theo ông Lee Kang-ho, tổng giám đốc trung tâm vắc-xin toàn cầu trực thuộc Bộ Y tế Hàn Quốc, nước này có khả năng đáp ứng tức thì 1 tỉ liều.

Trong trường hợp thành công, kế hoạch của Hàn Quốc sẽ tăng nguồn cung vắc-xin cho toàn cầu, đặc biệt là ở châu Á, đồng thời giúp Seoul bước gần hơn tới tham vọng trở thành trung tâm sản xuất vắc-xin lớ

Hiện chưa rõ các cuộc đàm phán tiến triển đến đâu. Theo Reuters, BioNTech, Moderna và CureVac đều chưa phản hồi, còn người phát ngôn Pfizer cho hay công ty đang nỗ lực nâng cao nguồn cung ứng vắc-xin Covid-19 nhưng "chưa có gì cụ thể để thông báo lúc này".

 

*Vtv.vn (6/7): Israel, UAE dẫn đầu thế giới về tỷ lệ tiêm vaccine

Không tự chủ trong việc sản xuất vaccine, tuy nhiên một số quốc gia tại Trung Đông như Israel hay UAE lại đang dẫn đầu thế giới về tỷ lệ dân số tiêm vaccine.

Để đảm bảo nguồn vaccine, bên cạnh các hợp đồng đặt mua vaccine từ Pfizer hay AstraZeneca, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất cũng rất sớm chủ động tham gia vào quá trình thử nghiệm tính công hiệu và an toàn của vaccine Sinopharm. Từ đó, nước này đã thiết lập các dây chuyền sản xuất vaccine Sinopharm dựa trên thỏa thuận chuyển giao công nghệ từ Trung Quốc.

Hiện 70% dân số của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19. Mục tiêu về miễn dịch cộng đồng chưa được nước này công bố. Nhưng ít nhất nó cũng khiến Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất tự tin hơn với các chiến lược mở cửa thời đại dịch của mình.

 

*Vtv.vn (6/7): Điều chỉnh chương trình khai mạc và bế mạc Thế vận hội Olympic

Ban tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo 2020 đã quyết định thay đổi chương trình lễ khai mạc và bế mạc của hai sự kiện này, nhằm giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch COVID-19.

Cụ thể, lễ khai mạc Olympic Tokyo sẽ diễn ra từ 20h-23h30 ngày 23/7 giờ địa phương.

Buổi lễ kéo dài hơn 30 phút so với kế hoạch ban đầu, nhằm tạo điều kiện cho các vận động viên thực hiện giãn cách khi diễu hành trên sân vận động.

Trong khi đó, lễ bế mạc Olympic Tokyo 2020 vào ngày 8/8 sẽ diễn ra từ 20h-22h30, rút ngắn 30 phút so với kế hoạch ban đầu, do chương trình sẽ được đơn giản hóa và số lượng vận động viên tham gia sẽ ít hơn.

Đối với Paralympic, chương trình của lễ khai mạc không thay đổi và sẽ diễn ra từ 20h-23h ngày 24/8. Tuy nhiên, lễ bế mạc sẽ bị rút ngắn 30 phút và kết thúc vào lúc 20h30 ngày 5/9.

 

*Vtv.vn (5/7): Bệnh viện quá tải, bệnh nhân COVID-19 ở Indonesia tử vong vì thiếu oxy

Tình hình thiếu oxy y tế ở Indonesia hiện đang diễn ra nghiêm trọng, 63 bệnh nhân COVID-19 tại một bệnh viện ở nước này đã tử vong do hết nguồn oxy thở.

Tình trạng gia tăng số ca dương tính với COVID-19 đã nhanh chóng khiến việc điều trị bệnh nhân nặng trở nên khó khăn hơn và các bệnh viện thành phố đã hoạt động ở mức 93% trong tuần này. Những bệnh viện trên khắp đảo Java cũng gần như kín chỗ.

Trong thông báo mới nhất, Chính phủ Indonesia và Bộ Y tế nước này đề nghị ngành, công nghiệp khí đốt ưu tiên sản xuất oxy để đáp ứng nhu cầu y tế, ước tính khoảng 800 tấn oxy mỗi ngày.

Nhiều hạn chế mới cũng được áp đặt ở đảo Java và Bali như thêm điểm kiểm soát đi lại, cấm ăn uống tại nhà hàng và hoạt động thể thao ngoài trời, đóng cửa nơi làm việc không thiết yếu. 

Các biện pháp hạn chế sẽ có hiệu lực tới ngày 20/7 và có thể được gia hạn để đưa số ca nhiễm mới hàng ngày xuống dưới 10.000 trường hợp. Tuy nhiên, giới chức Indonesia cảnh báo, số ca nhiễm mới có thể tiếp tục tăng trong hai tuần tới, trước khi các biện pháp phát huy tác dụng.

Xem chi tiết tại đây

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn