VPUB - Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 74 năm Ngày thương binh, liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2021) trên địa bàn tỉnh

Update 13 - 07 - 2021
100%

Dienbien.gov.vn - Để tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây" của dân tộc Việt Nam; đẩy mạnh phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Toàn dân chăm sóc thương binh (TB), bệnh binh, gia đình liệt sĩ (LS) và gia đình người có công (NCC) với cách mạng", thiết thực kỷ niệm 74 năm ngày TB - LS; vừa qua UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 74 năm ngày TB - LS trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tập trung vào các nội dung: Tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi NCC với cách mạng; sự cống hiến, hy sinh và đóng góp to lớn của các LS, NCC với cách mạng, góp phần làm nên thắng lợi vẻ vang của cách mạng Việt Nam; truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, sự tôn trọng, biết ơn và chăm lo của Đảng, Nhà nước và toàn dân đối với NCC với cách mạng. Giới thiệu những địa phương, tập thể, cá nhân tiêu biểu đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác TB, LS và NCC với cách mạng; tuyên dương các tập thể, đơn vị, xã, phường làm tốt công tác TB LS; khắc phục những nhận thức và hành động chưa đúng về công tác TB, LS. Xây dựng, giới thiệu các gương điển hình tiên tiến là TB, bệnh binh, thân nhân LS và NCC với cách mạng tiêu biểu, đã phấn đấu trở thành "người công dân kiểu mẫu", "gia đình cách mạng gương mẫu", vượt qua khó khăn làm kinh tế giỏi, đạt nhiều thành tích trong học tập, lao động và sản xuất. Thông qua các hình thức tuyên truyền như: các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Báo Điện Biên Phủ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tăng cường các bài viết, phóng sự, mở các chuyên mục trên báo chí, trang thông tin điện tử để tuyên truyền về các hoạt động kỷ niệm 74 năm ngày TB - LS, biểu dương người tốt, việc tốt, đơn vị, địa phương làm tốt công tác NCC và những gương điển hình tiên tiến trong TB, bệnh binh và thân nhân LS vượt khó làm kinh tế giỏi. Tuyên truyền cổ động trực quan bằng pa nô, băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền trên xe tuyên truyền lưu động và các phương tiện thông tin đại chúng về chủ đề ngày TB - LS.

Bên cạnh đó, căn cứ vào tình hình thực tế và diễn biến dịch bệnh Covid-19, cấp huyện, cấp xã tổ chức gặp mặt biểu dương TB, bệnh binh, gia đình LS và NCC nhằm ôn lại truyền thống yêu nước của dân tộc, phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang trong TB, bệnh binh và gia đình LS. Tiến hành việc bình xét danh hiệu “người công dân kiểu mẫu” và “gia đình cách mạng gương mẫu” tại địa phương. Đẩy mạnh thi đua “xã, phường, thị trấn làm tốt công tác TB, LS”. Đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác TB, LS và NCC với cách mạng. Chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách ưu đãi NCC với cách mạng, nhất là các mục tiêu theo Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ ưu đãi; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng chính sách ưu đãi NCC để trục lợi. Xây dựng Kế hoạch và biện pháp cụ thể, thiết thực nhằm giúp gia đình NCC với cách mạng có mức sống cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Tiếp tục thực hiện rà phá bom mìn; tìm kiếm, quy tập hài cốt LS và xác định danh tính hài cốt LS còn thiếu thông tin trong những năm tiếp theo. Đẩy mạnh các hoạt động nhằm thực hiện hoàn thành mục tiêu địa phương không còn thành viên hộ NCC thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình NCC với cách mạng còn khó khăn do ốm đau, bệnh tật và quà của Chủ tịch nước tới NCC kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng trước ngày kỷ niệm 74 năm ngày TB - LS. Tập trung tu bổ, sửa chữa nâng cấp các công trình ghi công LS (Nghĩa trang LS, đài tưởng niệm LS, nhà bia ghi tên LS). Tổ chức dâng hương tưởng niệm các anh hùng LS tại Nghĩa trang LS trên địa bàn tỉnh và các Nghĩa trang LS tại một số địa phương khác. Tổ chức dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng LS tại các Nghĩa trang LS trên địa bàn tỉnh vào 20 giờ, ngày 26/7/2021. Tổ chức vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa ở các cấp. Tổ chức các hoạt động khác như: Nhận đỡ đầu, chăm sóc, phụng dưỡng TB, bệnh binh, thân nhân LS, các gia đình NCC neo đơn, không nơi nương tựa, con LS mồ côi, tàn tật; thực hiện tốt việc điều dưỡng luân phiên cho NCC với cách mạng; quan tâm dạy nghề, hỗ trợ vay vốn, tạo việc làm, chăm lo giáo dục, đào tạo con em NCC, con LS, con TB, bệnh binh nhằm thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với công tác chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần của NCC.

Ngoài ra, các cấp, các ngành tập trung hướng dẫn, triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi NCC, thực hiện giải quyết dứt điểm hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận NCC. Tiếp tục giải quyết các chế độ chính sách cho người tham gia kháng chiến sau chiến tranh và làm nhiệm vụ quốc tế theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, ngăn ngừa, chấn chỉnh kịp thời những sai sót, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong việc thực hiện chế độ chính sách đối với NCC với cách mạng. Tiếp tục quán triệt, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia 1237… về tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt LS; Tiếp tục thực hiện việc rà phá bom mìn; tìm kiếm, quy tập hài cốt LS và xác định danh tính hài cốt LS còn thiếu thông tin; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Quân đội, Công an và các địa phương để đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền và vận động toàn dân tham gia tìm kiếm, cất bốc quy tập hài cốt LS đưa vào an táng tại Nghĩa trang LS. Tổ chức thăm viếng, dâng hương và hướng dẫn các thân nhân LS thăm viếng mộ LS trong dịp kỷ niệm 74 năm ngày TB - LS.

Việc tổ chức các hoạt động trên nhằm tuyên truyền sâu rộng trong đông đảo nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức và tổ chức thực hiện hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chính sách ưu đãi NCC với cách mạng; thông qua đó giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Đẩy mạnh phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", huy động nguồn lực trong xã hội chăm sóc NCC với cách mạng và thân nhân./.

Lan Phương

Tin mới nhất

VPUB - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tặng nhà đại đoàn kết, tri ân chiến sĩ...(14/04/2024 11:44 CH)

VPUB - Sôi động cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”(13/04/2024 6:28 CH)

VPUB - Thông báo về việc phân luồng, điều tiết giao thông phục vụ Giải THACO Marathon Vì an toàn...(13/04/2024 4:00 CH)

VPUB - Tiếp nhận 200 triệu đồng hỗ trợ an sinh xã hội(12/04/2024 11:55 CH)

VPUB - Kỷ niệm 60 năm Báo Điện Biên Phủ ra số đầu (1/5/1964 - 1/5/2024) (12/04/2024 11:44 CH)

VPUB - Hội nghị tuyên truyền về biển đảo và lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam(12/04/2024 10:19 SA)

VPUB – Họp hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (11/04/2024 11:43 CH)

VPUB – Chuẩn bị các điều kiện cho Giải THACO Marathon Vì an toàn giao thông – Điện Biên Phủ 2024(11/04/2024 11:11 CH)

VPUB - Xây dựng Điện Biên phát triển xứng tầm với giá trị lịch sử(11/04/2024 5:07 CH)

VPUB - Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh(10/04/2024 11:40 CH)

VPUB - Đoàn công tác Hội Nhà báo thành phố Hà Nội làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên(09/04/2024 11:41 CH)

VPUB - Mường Ảng gặp mặt Bí thư Chi bộ, Trưởng bản, Tổ trưởng tổ dân phố (09/04/2024 3:36 CH)

VPUB - 2.200 học sinh, sinh viên tham gia công diễn Dân vũ, Điệu nhảy đường phố(07/04/2024 9:21 CH)

VPUB - Đẩy mạnh cải cách hành chính tại Mường Ảng (06/04/2024 11:04 CH)

VPUB – Họp Ban tổ chức Hội chợ công thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024(05/04/2024 10:58 CH)

VPUB - Công ty Điện lực Điện Biên tăng cường các phương án diễn tập PCTT&TKCN, an toàn và xử lý...(05/04/2024 2:34 CH)

VPUB - Hội nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả(04/04/2024 9:46 CH)

VPUB - Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về...(02/04/2024 11:58 CH)

VPUB - Khai mạc Lễ hội Thành Bản Phủ năm 2024(02/04/2024 9:03 CH)

VPUB - Đại biểu cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng...(02/04/2024 8:26 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
386 người đã bình chọn